หัวข้อ: ข้อเสนอแนวคิดเล็กๆเกี่ยวกับEGR เริ่มหัวข้อโดย: bingkyball ที่ ธันวาคม 13, 2011, 05:22:41 pm ขอแสดงความคิดเห็นเล่นๆนะครับถูกผิดก็ขออภัย
เห็นหลายความคิดเห็นกล่าวถึงเรื่องการอุดEGR แต่ข้อดีข้อเสียในระยะยาวเป็นอย่างไรก็ไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนแน่นอน แต่ผมคิดว่าถ้าเป็นการอุดแต่ระบบเซ็นเซอร์ยังทำงานปกติแล้วกล่องECM/ECUซึ่งได้ประมวลผลว่าได้ตรวจพบว่ามีก๊าซเสียที่ต้องไหลกลับเข้าสู่ห้องเผาไหม้อีกครั้ง แต่หากเราไปอุดมันค่าต่างๆมันจะเพี้ยนหรือไม่(รอผู้รู้มาเสริม) ในระยะยาวจะมีผลต่อห้องเผาไหม้มากกว่าที่ไม่อุดEGRหรือเปล่า (ขอให้ตัดประเด็นเรื่องเขม่าตามท่อก่อนนะครับ) ข้อเสนอ ถ้าเป็นไปได้ไม่น่าเกินความสามารถของคนไทยน่าจะทำกล่องเพื่อหลอกระบบEGR เพื่อไม่ให้ตรวจพบก๊าซเสีย ระบบEGRก็จะได้ไม่ต้องทำงาน การทำงานของECM/ECUก็น่าจะทำงานตามปกติ ไม่รู้ว่าจะโดนว่าไหมน๊าลงความเห็นแบบนี้แต่ก็เป็นความคิดของคนเล็กคนนึงที่ไม่อยากให้เอาไอเสียกลับเข้าห้องเผาไหม้อีกแต่กลัวผลในระยะยาว หัวข้อ: Re: ข้อเสนอแนวคิดเล็กๆเกี่ยวกับEGR เริ่มหัวข้อโดย: EnGiNeEriNg No.407 ที่ ธันวาคม 13, 2011, 05:43:14 pm น่าสนใจครับ รอผู้รู้มาตอบอีกที.... :D :D :D :D :D
หัวข้อ: Re: ข้อเสนอแนวคิดเล็กๆเกี่ยวกับEGR เริ่มหัวข้อโดย: LEKJALEK ที่ ธันวาคม 13, 2011, 06:04:43 pm ใช่ครับ รอผู้ชำนาญการมาให้ความรู้เพิ่ม good
หัวข้อ: Re: ข้อเสนอแนวคิดเล็กๆเกี่ยวกับEGR เริ่มหัวข้อโดย: yoyoza NO.352 ที่ ธันวาคม 14, 2011, 04:50:42 pm มารอดู
หัวข้อ: Re: ข้อเสนอแนวคิดเล็กๆเกี่ยวกับEGR เริ่มหัวข้อโดย: EnGiNeEriNg No.407 ที่ ธันวาคม 14, 2011, 05:04:43 pm ตามมารอด้วยใจจดจ่อ.... :D :D :D :D
หัวข้อ: Re: ข้อเสนอแนวคิดเล็กๆเกี่ยวกับEGR เริ่มหัวข้อโดย: Na ratchada ที่ ธันวาคม 14, 2011, 07:34:12 pm ขอแสดงความคิดเห็นเล่นๆนะครับถูกผิดก็ขออภัย เห็นหลายความคิดเห็นกล่าวถึงเรื่องการอุดEGR แต่ข้อดีข้อเสียในระยะยาวเป็นอย่างไรก็ไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนแน่นอน แต่ผมคิดว่าถ้าเป็นการอุดแต่ระบบเซ็นเซอร์ยังทำงานปกติแล้วกล่องECM/ECUซึ่งได้ประมวลผลว่าได้ตรวจพบว่ามีก๊าซเสียที่ต้องไหลกลับเข้าสู่ห้องเผาไหม้อีกครั้ง แต่หากเราไปอุดมันค่าต่างๆมันจะเพี้ยนหรือไม่(รอผู้รู้มาเสริม) ในระยะยาวจะมีผลต่อห้องเผาไหม้มากกว่าที่ไม่อุดEGRหรือเปล่า (ขอให้ตัดประเด็นเรื่องเขม่าตามท่อก่อนนะครับ) ข้อเสนอ ถ้าเป็นไปได้ไม่น่าเกินความสามารถของคนไทยน่าจะทำกล่องเพื่อหลอกระบบEGR เพื่อไม่ให้ตรวจพบก๊าซเสีย ระบบEGRก็จะได้ไม่ต้องทำงาน การทำงานของECM/ECUก็น่าจะทำงานตามปกติ ไม่รู้ว่าจะโดนว่าไหมน๊าลงความเห็นแบบนี้แต่ก็เป็นความคิดของคนเล็กคนนึงที่ไม่อยากให้เอาไอเสียกลับเข้าห้องเผาไหม้อีกแต่กลัวผลในระยะยาว การอุด EGR คือการเอาแผ่นเหล็กไปปิดท่อทางเดินของไอเสียไหลย้อนกลับ ถูกเปิดปิดประตูด้วยมอเตอร์ EGR ระบบยังคงทำงานได้ปกติ มอเตอร์ก็ต้องทำงานได้แบบเดิมปกติ ตามรบเครื่องยนต์และProg versions ต่างๆของกล่อง ECU เพียงแค่ไม่มีไอเสียวิ่งผ่านไปในระบบครับท่อนั้นครับ การออกแบบ EGR คือการลดการสูญเสียของน้ำมันเชื้อเพลิงมาเปลี่ยนเป็นพลังงาน ลดความร้อนของระบบไอเสีย ลดมลพิษ แต่การขับขี่ที่ปกติต้องขับขี่ตามรอบเครื่องยนต์ มีการทำงานของระบบครบถ้วน หากเป็นเพียงการใช้งานรอบต่ำบ่อยๆ เช่นใช้งานในเมืองหลวง จะมีเขม่าพวกนี้สะสมในระบบท่อทางเดินและมอเตอร์ egr ลิ้นวาวล์ ต่างๆ จำนวนมาก เมื่อใช้งานสัก 3-40000โล ควรล้างทำความสะอาดระบบด้วย และในขณะที่อุด EGR อยู่นั้น หากมอเตอร์ EGR เสียขึ้นมา ไฟเครื่องก็โชว์ ก็จำเป็นต้องเปลี่ยนมอเตอร์ EGR เหมือนกัน ทั้งที่ไม่ได้ใช้งาน การใช้งานระยะยาว สำหรับผมอีกคัน 4-5 ปีมาแล้วก็ไม่มีปัญหาอะไร ครับ ข้อมูลเรื่องนี้ ถกเถียงกันมานานมาก มากมายเรื่องราว หาอ่านใน googleก็ได้ การ up ecu มีบางส่วนก็ไปควบคุมการเปิดปิดมอเตอร์ EGR เหมือนกัน ในรถบางยี้ห้อสมัยแก้ปัญหากันไม่จบ ตั้งprog ให้ egr ปิดเป็น 0 ไปเลยแทนการอุดท่อ ก็มี รถที่ขับขี่แบบสปอตบ่อยๆ ในท่อนั้นจะมีแค่คราบเขม่าควันเกาะอยู่ แต่รถที่ขับชิวๆเอาช้อนตักออกมาได้เลยครับ การจะทำมีทั้งข้อดี ข้อเสีย แต่สำหรับพวกผม ออกมาจากศูนย์ก็อุดเลยครับ เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับการตัดสินใจ สงสัยเรื่องไหน ลองถามดู ถ้าพอจะได้ยินมา จะแชร์ให้ฟังครับ หัวข้อ: Re: ข้อเสนอแนวคิดเล็กๆเกี่ยวกับEGR เริ่มหัวข้อโดย: nithirut ที่ ธันวาคม 14, 2011, 07:38:15 pm แจ่มแจ้ง สาธุ สาธุ สาธุ
หัวข้อ: Re: ข้อเสนอแนวคิดเล็กๆเกี่ยวกับEGR เริ่มหัวข้อโดย: Tee_Kb ที่ ธันวาคม 14, 2011, 07:57:09 pm ชัดเจนคับป๋านะ :D
หัวข้อ: Re: ข้อเสนอแนวคิดเล็กๆเกี่ยวกับEGR เริ่มหัวข้อโดย: bingkyball ที่ ธันวาคม 14, 2011, 08:51:21 pm ขอสงสัยอีกนิดคือถ้าegrทำงานตามปกติ แต่เราไปปิดอากาศที่มีอุณภูมิสูง(ไอเสีย)ไม่ให้เข้าห้องเผาไหม้แต่ecuได้ประมวลผลให้จ่ายน้ำมันน้อยลงตามความเป็นจริงคือซึ่งเกิดจากที่ระบบเซ็นเซอร์ได้ตรวจจับได้นั้น(เนื่องจากการทำงานของเครื่องยนต์ในปัจจุบันเป็นระบบไฟฟ้าที่มีการประมวลผลการทำงานจากecuซึ่งทุกชิ้นส่วนจะสัมพันธ์กันหมดโดยecuเป็นตัวกำหนด)จะเป็นอย่างไรบ้างครับพยายามหาในกรูเกิ้ลแล้วก็ยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจนเลยลองถามเองดีกว่าคงไม่เป็นการรบกวนนะครับ
หัวข้อ: Re: ข้อเสนอแนวคิดเล็กๆเกี่ยวกับEGR เริ่มหัวข้อโดย: kp3358(ปาการัง) No.184 ที่ ธันวาคม 15, 2011, 12:19:05 am ขอสงสัยอีกนิดคือถ้าegrทำงานตามปกติ แต่เราไปปิดอากาศที่มีอุณภูมิสูง(ไอเสีย)ไม่ให้เข้าห้องเผาไหม้แต่ecuได้ประมวลผลให้จ่ายน้ำมันน้อยลงตามความเป็นจริงคือซึ่งเกิดจากที่ระบบเซ็นเซอร์ได้ตรวจจับได้นั้น(เนื่องจากการทำงานของเครื่องยนต์ในปัจจุบันเป็นระบบไฟฟ้าที่มีการประมวลผลการทำงานจากecuซึ่งทุกชิ้นส่วนจะสัมพันธ์กันหมดโดยecuเป็นตัวกำหนด)จะเป็นอย่างไรบ้างครับพยายามหาในกรูเกิ้ลแล้วก็ยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจนเลยลองถามเองดีกว่าคงไม่เป็นการรบกวนนะครับ :) :) :) :) :) จริงหรือที่ น้ำมันจะจ่ายน้อยลง หรือเครื่องสะอาดขึ้น เพราะอัตราการบริโภค ก่อนอุด กับ หลังอุด นี่ก็แตกต่างกันนะครับ อุดแล้วเครื่องกินน้ำมันน้อยลง แสดงว่าถ้าไม่อุด ควันของไอเสีย หรือ เขม่าเข้าไปในห้องเครื่องเพื่อเผาไหม้อีกรอบ ทำไมกินน้ำมันมากกว่าตอนอุด มันก็พอจะตอบคำถามบางอย่างได้นะครับ หัวข้อ: Re: ข้อเสนอแนวคิดเล็กๆเกี่ยวกับEGR เริ่มหัวข้อโดย: bingkyball ที่ ธันวาคม 15, 2011, 07:24:39 am :) :) :) :) :)
เหตุผลคือการเกิดก๊าซNOXที่เกิดมันมาจากการเผาไหม้ในอุณภูมิที่สูงจนเกินไป จึงต้องนำกลับมาเผาไหม้ใหม่อีกครั้ง ecuจึงประมวลผลให้จ่ายน้ำมันบางลงเพื่อลดอุณภูมิให้น้อยลง การประมวลผลจากจ่ายน้ำมันของecuจะประมวลว่ามีไอเสียเข้ามาแต่มันไม่เข้ามาอ่ะ คือคำถามทั้งหมดที่มีผมเอามาจาก อจ.ฝ่ายเทคนิคของศูนย์มิตย์ซู(อจ.ปีเตอร์ ถ้าใครอยู่ศูนย์มิตซูน่าจะรู้จัก)พอดีสนิทกันเลยลองสอบถามดู ก็เลยมาลองถามความจากอีกฝากของผู้ใช้ครับเพื่อหาข้อสรุป แต่ผมก็จะอุดเหมือนกันครับอิอิ หัวข้อ: Re: ข้อเสนอแนวคิดเล็กๆเกี่ยวกับEGR เริ่มหัวข้อโดย: nixon (นิค) ที่ ธันวาคม 15, 2011, 08:38:49 am อ่านแล้วเหมือนจะเข้าใจแบบ งงๆ .... :-\
แต่ผมก็ไม่ได้อุด จะลองดูสิว่า มันจะไปมีปัญหาตอนไหน... ตอนนี้ครบสามปี หกหมื่นห้าพันโลแล้ว ... ความรู้สึกในการขับ รวมทั้งอัตราสิ้นเปลืองพลังงาน ไม่ได้แตกต่างจนรู้สึกได้... หัวข้อ: Re: ข้อเสนอแนวคิดเล็กๆเกี่ยวกับEGR เริ่มหัวข้อโดย: bingkyball ที่ ธันวาคม 15, 2011, 08:47:50 am อาจจะงงนิดนะครับเพราะถามแบบใช้มือถือพิมพ์พิมพ์ยาก อย่าพึ่งรำคาญนะครับคำถามและคำตอบของทุกท่านอาจจะมีประโยชน์กับผู้อื่นในการค้นหาคำตอบต่อไปในอนาคต
หัวข้อ: Re: ข้อเสนอแนวคิดเล็กๆเกี่ยวกับEGR เริ่มหัวข้อโดย: poparochy ที่ ธันวาคม 15, 2011, 09:33:18 am สับสนจริงๆครับเรื่องนี้ เพื่อน(ร้านผ้าใบมีการจดบันทึกการใช้น้ำมันอย่างละเอียด)อุดมาบอกว่ากินน้ำมันเพิ่มขึ้น แต่ได้แรงเพิ่มขึ้น (2 คันเครื่องเดิมๆ) เลยบอกว่าอยากถอดออก แต่วันนั้นคุยกับช่างที่ศูนย์แนะนำให้อุดเพราะบอกว่าไม่อุดเขม่าเพียบ โอ๊ยมึน โอ๊ยมึน โอ๊ยมึน
หัวข้อ: Re: ข้อเสนอแนวคิดเล็กๆเกี่ยวกับEGR เริ่มหัวข้อโดย: tierak ที่ ธันวาคม 15, 2011, 10:04:40 am อ้างถึง สับสนจริงๆครับเรื่องนี้ เพื่อน(ร้านผ้าใบมีการจดบันทึกการใช้น้ำมันอย่างละเอียด)อุดมาบอกว่ากินน้ำมันเพิ่มขึ้น แต่ได้แรงเพิ่มขึ้น (2 คันเครื่องเดิมๆ) เลยบอกว่าอยากถอดออก แต่วันนั้นคุยกับช่างที่ศูนย์แนะนำให้อุดเพราะบอกว่าไม่อุดเขม่าเพียบ แต่ศูนย์ที่ผมถามกลับบอกว่าไม่ต้องอุด(หัวหน้าช่าง) แม้แต่ช่างก็ตอบไม่เหมือนกัน ^-^ ^-^ ^-^ ^-^หัวข้อ: Re: ข้อเสนอแนวคิดเล็กๆเกี่ยวกับEGR เริ่มหัวข้อโดย: Na ratchada ที่ ธันวาคม 15, 2011, 10:28:03 am :) :) :) :) :) เหตุผลคือการเกิดก๊าซNOXที่เกิดมันมาจากการเผาไหม้ในอุณภูมิที่สูงจนเกินไป จึงต้องนำกลับมาเผาไหม้ใหม่อีกครั้ง ecuจึงประมวลผลให้จ่ายน้ำมันบางลงเพื่อลดอุณภูมิให้น้อยลง การประมวลผลจากจ่ายน้ำมันของecuจะประมวลว่ามีไอเสียเข้ามาแต่มันไม่เข้ามาอ่ะ คือคำถามทั้งหมดที่มีผมเอามาจาก อจ.ฝ่ายเทคนิคของศูนย์มิตย์ซู(อจ.ปีเตอร์ ถ้าใครอยู่ศูนย์มิตซูน่าจะรู้จัก)พอดีสนิทกันเลยลองสอบถามดู ก็เลยมาลองถามความจากอีกฝากของผู้ใช้ครับเพื่อหาข้อสรุป แต่ผมก็จะอุดเหมือนกันครับอิอิ ยิ่งเป็นอาจารย์ ยิ่งต้องสอนในสิ่งที่ถูกต้อง ตามหลักการออกแบบและความก้าวหน้าของเทคโลโนยี่ รวมถึงขั้นตอนการดูแลรักษาให้เครื่องยนต์กลไก สามารถทำงานได้ประสิทธิภาพแบบเดิม ย่อมเป็นสิ่งที่ถูกต้อง อย่างที่เคยบอกแหละครับ ว่าคุณสามารถใช้รถยนต์ให้ได้ตามหลักการออกแบบหรือป่าวล่ะ ถ้าทำได้ก็ไม่ต้องไปดัดแปลงอะไรมันให้วุ่นวาย หรือถ้าอยู่ในเมืองก็ซื้อ eco car อยู่นอกเมืองก็ซื้อ sport car อยู่ในป่า ในดง ในเขา ก็หา SUV - PPV - MPV - GMC - 4WD - Bulky car ประมาณว่าเลือกให้เมาะกับการใช้งาน ตามความเห็นในส่วนของการ นำของเสียมาเผาไหม้ใหม่่ โดยหลักน่าจะจัดอยู่ในกลุ่มเดียวกับ แคทตาไลติก หม้อพัก มัฟเฟอร์ EGR EURO เพื่อเป็นการลดปริมาณการใช้เชื้อเพลิงและลดโลกร้อน ปลอดภัยกับสิ่งมีชีวิต ในกระบอกสูบแต่ละสูบมีปริมาณของห้องอัดแต่ละห้อง ในจังหวะดูดกับช่วงเวลาที่ขั้นตอนและขบวนการจุดระเบิดทำงานนั้น ก็จะดูดมวลอากาศเข้ามาในห้องเผาไหม้ ตามปริมาณที่สามารถพึ่งกระทำได้จากการปรับแต่ง(ถ้ามี) แล้วก็เกิดการสันดาประเบิดโป๊กป้าง ออกไปด้วยพละกำลังแรงอัดไปเป็นพลังงานกล หากในเสื้อสูบ สามารถบรรจุผู้ชายที่แข็งแรงมีพลังหลังการสันดาป=1 สัก 10 คน รวมแล้วต่อครั้งได้แรเท่ากับ 10 หน่วย แต่เราเอาชายอ่อนแอแทรกตัวเข้าไปแทนที่ 1 คนเมื่อโดนการสันดาปอาจจะได้พลัง=0.3 รวมแล้วต่อ 1 รอบการสันดาปต่อสูบ = 9.3 หน่วย แบบนี้ก็แสดงให้เห็นว่าพลังงานมันลดลง นะซิ ในขบวนการสันดาปต้องการไอดีและมวลอากาศ ที่อุณหภูมิต่ำ จึงสรรหาวิธีการใส่อินเตอร์เพื่อลดอุณหภูมิไอดีที่ถูกอัดเพราะเมื่ออุณหภูมิสูงเขาว่าออ๊กซิเจนมันน้อยกว่า ทำให้การสันดาปได้ผลไม่รุ่นแรงดังใจ ฉะนั้นในการเอามวลไอเสียที่สูญเสียออ๊กจิเจนไปแล้วบางส่วนมาแทรกตัวอยู่ในห้องเผาไหม้อีกและมีอุหภูมิสูงอีกเพื่อรอการสันดาป แบบนี้เอาไอดีล้วนๆน่าจะดีกว่า ผมเข้าใจแบบนี้ครับ..... :D :D :D :D **หากมีแนวทางอื่นอีก แชร์มาเลย จะได้เป็นข้อมูลแด่เพื่อสมาชิก กัน หัวข้อ: Re: ข้อเสนอแนวคิดเล็กๆเกี่ยวกับEGR เริ่มหัวข้อโดย: Nakavabi ที่ ธันวาคม 15, 2011, 10:30:07 am ถ้าอุดก็ไม่ต้องล้าง ถ้าไม่อุดก็ขยันล้างหน่อยจะได้ไม่มีเขม่าไปอุดตัน
เอารูปมาให้ชมครับ อันนี้เป็นเขม่าจากรถผมเองไปล้างเครื่องชุดใหญ่ก่อนที่ใส่กล่องครับ(ตอนนี้อุดไปเรียบร้อยแล้ว) ในรูปไม่ได้อุดEGRหลังจากวิ่งไป50000โลครับ วิ่งวันละ120-130โลต่อวัน(ทางด่วน90-100โล ทางปกติรถติด20-30โล) นี่ขนาดวิ่งทางด่วนเป็นส่วนใหญ่นะครับ ถ้ารถวิ่งในเมืองประจำจะขนาดไหน (http://i905.photobucket.com/albums/ac260/Nakavabi/IMG_1055.jpg) ปล.ภาพจากการล้างที่อู่น้าโย้ง อู่ไม่หรูหราอะไรแต่ฝีมือ good หัวข้อ: Re: ข้อเสนอแนวคิดเล็กๆเกี่ยวกับEGR เริ่มหัวข้อโดย: bingkyball ที่ ธันวาคม 15, 2011, 10:54:53 am อย่าพึ่งรำคาญนะครับ อุณภูมิที่สูงจากห้องเผาไหม้เพราะเกิดจากการมีO2มากเกินไป เช่น การเผาไหม้ที่รุนแรงคือการที่เปลวไฟนั้นได้รับO2มาก จึงต้องลดO2โดยการเอาไอเสียซึ่งมีอุณภูมิสูงมาช่วยลดปริมาณO2ลงเพื่อลดอุณภูมิในห้องเผาไหม้ลง เหมือนเราเอาแก้วไปครอบเทียนไขที่ติดไฟอยู่เปลวไฟก็จะอ่อนลงเมื่อO2ลดลง ถือซะว่าแลกเปลี่ยนความรู้ล่ะกันครับ ต้องขอบคุณคุณNa ratchadaที่ให้ข้อคิดที่สามารถแลกเปลี่ยนโดยเป็นข้อทฤษฎีที่สามารถอ้างอิงเป็นข้อพิจารณาประกอบได้มากทีเดียว
หัวข้อ: Re: ข้อเสนอแนวคิดเล็กๆเกี่ยวกับEGR เริ่มหัวข้อโดย: Na ratchada ที่ ธันวาคม 15, 2011, 11:25:56 am อย่าพึ่งรำคาญนะครับ อุณภูมิที่สูงจากห้องเผาไหม้เพราะเกิดจากการมีO2มากเกินไป เช่น การเผาไหม้ที่รุนแรงคือการที่เปลวไฟนั้นได้รับO2มาก จึงต้องลดO2โดยการเอาไอเสียซึ่งมีอุณภูมิสูงมาช่วยลดปริมาณO2ลงเพื่อลดอุณภูมิในห้องเผาไหม้ลง เหมือนเราเอาแก้วไปครอบเทียนไขที่ติดไฟอยู่เปลวไฟก็จะอ่อนลงเมื่อO2ลดลง ถือซะว่าแลกเปลี่ยนความรู้ล่ะกันครับ ต้องขอบคุณคุณNa ratchadaที่ให้ข้อคิดที่สามารถแลกเปลี่ยนโดยเป็นข้อทฤษฎีที่สามารถอ้างอิงเป็นข้อพิจารณาประกอบได้มากทีเดียว ด้วยความยินดีครับ **หากสนใจ เรื่องอื่นๆ รบกวนอ่านกระทู้กล่องข้าวน้อยได้เลยครับ รวลรวมไว้ให้เพียบเลย **และหากวันที่ 25 นี้สะดวก ขอเรียนเชิญ N@mo meeting เส้นทางแรงแห่งความยั่งยืน...เราจะพาไป **แวะมาเจอกัน ทักทาย กันได้ครับ +++อีกอย่างกล่องสมองของ Pajero ถูกสร้างและกำหนดเงื่อนไข sensor อะไรอีกมากมาย จนมันกลายเป็นกล่องสมองอัจฉริยะไปแล้ว มีดีซ่อนอยู่เยอะ เรียนรู้มันให้เป็น ก็จะสนุกกับมันมากมายครับ ส่วนเรื่องที่บอกว่า egr ช่วยให้การควบคุมการจ่ายต่ำลงนั้น ถึงแม้จะอุดไปแล้วกล่องมันฉลาดกว่านั้นเยอะครับ good good good good หัวข้อ: Re: ข้อเสนอแนวคิดเล็กๆเกี่ยวกับEGR เริ่มหัวข้อโดย: auddyza ที่ ธันวาคม 15, 2011, 12:42:26 pm งานนี้ป๋าจะรับลงคาถามหาอุดให้ด้วยเปล่าครับ
หัวข้อ: Re: ข้อเสนอแนวคิดเล็กๆเกี่ยวกับEGR เริ่มหัวข้อโดย: Na ratchada ที่ ธันวาคม 15, 2011, 12:48:36 pm งานนี้ป๋าจะรับลงคาถามหาอุดให้ด้วยเปล่าครับ มาที่ N@no meeting เหน็บกล่องข้าวเป็นชุด แล้วอุดฟรีพร้อมแผ่นเลยครับ หัวข้อ: Re: ข้อเสนอแนวคิดเล็กๆเกี่ยวกับEGR เริ่มหัวข้อโดย: toonze ที่ ธันวาคม 15, 2011, 01:06:27 pm ขอสงสัยอีกนิดคือถ้าegrทำงานตามปกติ แต่เราไปปิดอากาศที่มีอุณภูมิสูง(ไอเสีย)ไม่ให้เข้าห้องเผาไหม้แต่ecuได้ประมวลผลให้จ่ายน้ำมันน้อยลงตามความเป็นจริงคือซึ่งเกิดจากที่ระบบเซ็นเซอร์ได้ตรวจจับได้นั้น(เนื่องจากการทำงานของเครื่องยนต์ในปัจจุบันเป็นระบบไฟฟ้าที่มีการประมวลผลการทำงานจากecuซึ่งทุกชิ้นส่วนจะสัมพันธ์กันหมดโดยecuเป็นตัวกำหนด)จะเป็นอย่างไรบ้างครับพยายามหาในกรูเกิ้ลแล้วก็ยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจนเลยลองถามเองดีกว่าคงไม่เป็นการรบกวนนะครับ ใครบอกครับว่าจ่ายน้ำมันน้อยลง EGR หน้าที่หลักของมันคือ EGR = Exhaust Gas Recirculation = การนำไอเสียมาปนกับไอดีเพื่อให้การเผาไหม้เลวลง เพื่อให้อุณหภูมิการเผาไหม้ต่ำ จะได้ไม่เกิด แก๊สพิษ ชื่อ NOx เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายกำหนด เช่น มาตรฐาน Euro 3 และจะปรับไปเรื่อยๆ NOx = ก่อให้เกิด 1 ระคายเคืองทางเดินหายใจ 2 ทำให้เกิดหมอกควัน ถ้าไปเจอกับ O3 3 ฝนกรด เมื่อ EGR ทำงาน การเผาไหม้ของเครื่องยนต์ จะไม่สมบูรณ์ ก็เกิด CO, HC และ CO2 รวมทั้งควันดำ มากขึ้นกว่าปกติ แต่ CO, HC (น้ำมันที่เราเสียเงินเติมเข้าไป) และ CO2 ก็จะถูกกำจัดโดย กรองไอเสีย ส่วน NOx บางส่วนที่ยังเหลือ ก็โดนกรองเก็บเหมือนกันแต่น้อย พอใช้งานไปซักระยะหนึ่ง กรองไอเสีย ก็ ตันและเสื่อมคุณภาพ จนอาจจะจะพบรถมีควันดำ ควันเหม็น และ รถวิ่งไม่ออก มันไม่มีเซนเชอร์มาวัดหลอกครับ มันทำงานตามระบบ ตามวงจรของมัน หัวข้อ: Re: ข้อเสนอแนวคิดเล็กๆเกี่ยวกับEGR เริ่มหัวข้อโดย: EnGiNeEriNg No.407 ที่ ธันวาคม 15, 2011, 02:04:43 pm ดีจังกระทู้นี้อ่านแล้วได้ความรู้มากมาย.... :D :D :D :D
หัวข้อ: Re: ข้อเสนอแนวคิดเล็กๆเกี่ยวกับEGR เริ่มหัวข้อโดย: Black Angel No.181 ที่ ธันวาคม 15, 2011, 03:20:58 pm ดีจังกระทู้นี้อ่านแล้วได้ความรู้มากมาย.... :D :D :D :D เห็นด้วยคร้าบบบบ heart หัวข้อ: Re: ข้อเสนอแนวคิดเล็กๆเกี่ยวกับEGR เริ่มหัวข้อโดย: T FAMILY ที่ ธันวาคม 15, 2011, 03:24:27 pm สวดยอดปรมาจารทั้งน๊าน.... สาธุ สาธุ สาธุ
หัวข้อ: Re: ข้อเสนอแนวคิดเล็กๆเกี่ยวกับEGR เริ่มหัวข้อโดย: eakki ที่ ธันวาคม 15, 2011, 03:31:08 pm สถานที่มีตติ้งที่ไหนครับ ยังไม่ได้รถเลยรออยู่แต่อยากไปดูครับ ถามต่อแล้วถ้าอุด EGR แล้วประกันเครื่องยนต์มิตซูจะเป็นไงครับ
หัวข้อ: Re: ข้อเสนอแนวคิดเล็กๆเกี่ยวกับEGR เริ่มหัวข้อโดย: EnGiNeEriNg No.407 ที่ ธันวาคม 15, 2011, 03:55:21 pm อุดก็อุด ใครๆเขาก็อุดเป็นไงเป็นกัน อิอิ ตัดสินใจแล้ว.... :D :D :D :D
หัวข้อ: Re: ข้อเสนอแนวคิดเล็กๆเกี่ยวกับEGR เริ่มหัวข้อโดย: eakki ที่ ธันวาคม 15, 2011, 04:58:44 pm อุดแล้วเป็นไงมาบอกด้วยนะครับ ได้รถจะได้ตามไปติดด้วย
หัวข้อ: Re: ข้อเสนอแนวคิดเล็กๆเกี่ยวกับEGR เริ่มหัวข้อโดย: bingkyball ที่ ธันวาคม 15, 2011, 05:09:24 pm ขอสงสัยอีกนิดคือถ้าegrทำงานตามปกติ แต่เราไปปิดอากาศที่มีอุณภูมิสูง(ไอเสีย)ไม่ให้เข้าห้องเผาไหม้แต่ecuได้ประมวลผลให้จ่ายน้ำมันน้อยลงตามความเป็นจริงคือซึ่งเกิดจากที่ระบบเซ็นเซอร์ได้ตรวจจับได้นั้น(เนื่องจากการทำงานของเครื่องยนต์ในปัจจุบันเป็นระบบไฟฟ้าที่มีการประมวลผลการทำงานจากecuซึ่งทุกชิ้นส่วนจะสัมพันธ์กันหมดโดยecuเป็นตัวกำหนด)จะเป็นอย่างไรบ้างครับพยายามหาในกรูเกิ้ลแล้วก็ยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจนเลยลองถามเองดีกว่าคงไม่เป็นการรบกวนนะครับ ใครบอกครับว่าจ่ายน้ำมันน้อยลง EGR หน้าที่หลักของมันคือ EGR = Exhaust Gas Recirculation = การนำไอเสียมาปนกับไอดีเพื่อให้การเผาไหม้เลวลง เพื่อให้อุณหภูมิการเผาไหม้ต่ำ จะได้ไม่เกิด แก๊สพิษ ชื่อ NOx เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายกำหนด เช่น มาตรฐาน Euro 3 และจะปรับไปเรื่อยๆ NOx = ก่อให้เกิด 1 ระคายเคืองทางเดินหายใจ 2 ทำให้เกิดหมอกควัน ถ้าไปเจอกับ O3 3 ฝนกรด เมื่อ EGR ทำงาน การเผาไหม้ของเครื่องยนต์ จะไม่สมบูรณ์ ก็เกิด CO, HC และ CO2 รวมทั้งควันดำ มากขึ้นกว่าปกติ แต่ CO, HC (น้ำมันที่เราเสียเงินเติมเข้าไป) และ CO2 ก็จะถูกกำจัดโดย กรองไอเสีย ส่วน NOx บางส่วนที่ยังเหลือ ก็โดนกรองเก็บเหมือนกันแต่น้อย พอใช้งานไปซักระยะหนึ่ง กรองไอเสีย ก็ ตันและเสื่อมคุณภาพ จนอาจจะจะพบรถมีควันดำ ควันเหม็น และ รถวิ่งไม่ออก มันไม่มีเซนเชอร์มาวัดหลอกครับ มันทำงานตามระบบ ตามวงจรของมัน หัวข้อ: Re: ข้อเสนอแนวคิดเล็กๆเกี่ยวกับEGR เริ่มหัวข้อโดย: toonze ที่ ธันวาคม 15, 2011, 06:29:23 pm ขอสงสัยอีกนิดคือถ้าegrทำงานตามปกติ แต่เราไปปิดอากาศที่มีอุณภูมิสูง(ไอเสีย)ไม่ให้เข้าห้องเผาไหม้แต่ecuได้ประมวลผลให้จ่ายน้ำมันน้อยลงตามความเป็นจริงคือซึ่งเกิดจากที่ระบบเซ็นเซอร์ได้ตรวจจับได้นั้น(เนื่องจากการทำงานของเครื่องยนต์ในปัจจุบันเป็นระบบไฟฟ้าที่มีการประมวลผลการทำงานจากecuซึ่งทุกชิ้นส่วนจะสัมพันธ์กันหมดโดยecuเป็นตัวกำหนด)จะเป็นอย่างไรบ้างครับพยายามหาในกรูเกิ้ลแล้วก็ยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจนเลยลองถามเองดีกว่าคงไม่เป็นการรบกวนนะครับ ใครบอกครับว่าจ่ายน้ำมันน้อยลง EGR หน้าที่หลักของมันคือ EGR = Exhaust Gas Recirculation = การนำไอเสียมาปนกับไอดีเพื่อให้การเผาไหม้เลวลง เพื่อให้อุณหภูมิการเผาไหม้ต่ำ จะได้ไม่เกิด แก๊สพิษ ชื่อ NOx เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายกำหนด เช่น มาตรฐาน Euro 3 และจะปรับไปเรื่อยๆ NOx = ก่อให้เกิด 1 ระคายเคืองทางเดินหายใจ 2 ทำให้เกิดหมอกควัน ถ้าไปเจอกับ O3 3 ฝนกรด เมื่อ EGR ทำงาน การเผาไหม้ของเครื่องยนต์ จะไม่สมบูรณ์ ก็เกิด CO, HC และ CO2 รวมทั้งควันดำ มากขึ้นกว่าปกติ แต่ CO, HC (น้ำมันที่เราเสียเงินเติมเข้าไป) และ CO2 ก็จะถูกกำจัดโดย กรองไอเสีย ส่วน NOx บางส่วนที่ยังเหลือ ก็โดนกรองเก็บเหมือนกันแต่น้อย พอใช้งานไปซักระยะหนึ่ง กรองไอเสีย ก็ ตันและเสื่อมคุณภาพ จนอาจจะจะพบรถมีควันดำ ควันเหม็น และ รถวิ่งไม่ออก มันไม่มีเซนเชอร์มาวัดหลอกครับ มันทำงานตามระบบ ตามวงจรของมัน ตัววัดมันอยู่ตรงไหนครับ ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรนะครับ แค่เครื่องจะกว่าเดิมตอนเช้าๆๆ หัวข้อ: Re: ข้อเสนอแนวคิดเล็กๆเกี่ยวกับEGR เริ่มหัวข้อโดย: bingkyball ที่ ธันวาคม 15, 2011, 07:01:32 pm ขอแก้นิดนะครับพอดีไปเทียบกับออกซิเจนเซนต์เซอร์ของเบนซิน คือไม่มีเซนเซอร์แต่egrมันจะทำงานโดยโปรแกรมที่ตั้งไว้จากควาเร็วรอบกับแอร์โฟที่ประมาณการว่าถ้าความเร็วรอบสัมพันธ์กับแอร์โฟในช่วงใดช่วงนั้นegrจึงจะทำงาน ขออภัยสำหรับข้อมูลที่คลาดเคลื่อน
หัวข้อ: Re: ข้อเสนอแนวคิดเล็กๆเกี่ยวกับEGR เริ่มหัวข้อโดย: ton-pjrsp-1 ที่ ธันวาคม 15, 2011, 08:18:55 pm งง
หัวข้อ: Re: ข้อเสนอแนวคิดเล็กๆเกี่ยวกับEGR เริ่มหัวข้อโดย: bingkyball ที่ ธันวาคม 15, 2011, 08:32:37 pm อ้อคือเบนซินก็มีระบบegrเหมือนกันครับโดยใช้ตัวo2เป็นตัวจับ แต่ดีเซลมันจะทำงานจากความเร็วรอบที่สัมพันธ์กับแอร์โฟตามที่ได้รับการโปรแกรมไว้จึงไปสั่งให้egrเปิด ส่วนการจ่ายน้ำมันบางลงนั้นก็ตามที่ecu/ecmได้ประมวลจากความเร็วรอบกับแอร์โฟ ดูแล้วก็ยังน่าจะงงอยู่เนอะพอดีคอมมีปัญหาพิมพ์จากมือถือข้อความเลยสั้นๆห้วนๆนิดครับ
หัวข้อ: Re: ข้อเสนอแนวคิดเล็กๆเกี่ยวกับEGR เริ่มหัวข้อโดย: kp3358(ปาการัง) No.184 ที่ ธันวาคม 16, 2011, 12:49:16 am :) :) :) :) :)
ยิ่งฟังก็ยิง งง กันไปใหญ่ แต่ถ้าอยากจะกินแล้ว คาย แล้วนำมากินใหม่ก็ไม่ว่ากันครับ เป็นความคิดส่วนบุคคล หัวข้อ: Re: ข้อเสนอแนวคิดเล็กๆเกี่ยวกับEGR เริ่มหัวข้อโดย: Na ratchada ที่ ธันวาคม 16, 2011, 02:00:02 pm :) :) :) :) :) ยิ่งฟังก็ยิง งง กันไปใหญ่ แต่ถ้าอยากจะกินแล้ว คาย แล้วนำมากินใหม่ก็ไม่ว่ากันครับ เป็นความคิดส่วนบุคคล บางกระแส ท่านว่ากินขึ้ตัวเองเป็นยา นะป๋า หัวข้อ: Re: ข้อเสนอแนวคิดเล็กๆเกี่ยวกับEGR เริ่มหัวข้อโดย: EnGiNeEriNg No.407 ที่ ธันวาคม 16, 2011, 02:41:42 pm ก็ลองดู.... :D :D :D :D
หัวข้อ: Re: ข้อเสนอแนวคิดเล็กๆเกี่ยวกับEGR เริ่มหัวข้อโดย: bingkyball ที่ ธันวาคม 16, 2011, 02:45:00 pm เอามาจากทฤษฎีกินฉี่ตัวเองมั้งครับแร่ธาตุบางตัวมีประโยชน์อยู่
หัวข้อ: Re: ข้อเสนอแนวคิดเล็กๆเกี่ยวกับEGR เริ่มหัวข้อโดย: nixon (นิค) ที่ ธันวาคม 16, 2011, 05:11:53 pm :) :) :) :) :) ยิ่งฟังก็ยิง งง กันไปใหญ่ แต่ถ้าอยากจะกินแล้ว คาย แล้วนำมากินใหม่ก็ไม่ว่ากันครับ เป็นความคิดส่วนบุคคล บางกระแส ท่านว่ากินขึ้ตัวเองเป็นยา นะป๋า เคยได้ยินแต่ฉี่... ?ขี้? ไม่เคย... หัวข้อ: Re: ข้อเสนอแนวคิดเล็กๆเกี่ยวกับEGR เริ่มหัวข้อโดย: Na ratchada ที่ ธันวาคม 16, 2011, 05:26:27 pm :) :) :) :) :) ยิ่งฟังก็ยิง งง กันไปใหญ่ แต่ถ้าอยากจะกินแล้ว คาย แล้วนำมากินใหม่ก็ไม่ว่ากันครับ เป็นความคิดส่วนบุคคล บางกระแส ท่านว่ากินขึ้ตัวเองเป็นยา นะป๋า เคยได้ยินแต่ฉี่... ?ขี้? ไม่เคย... แสดงว่าป๋านิค ไม่เคยอ่าน " คัมภีร์กระต่าย " มันมีอยู่จริงครับ หัวข้อ: Re: ข้อเสนอแนวคิดเล็กๆเกี่ยวกับEGR เริ่มหัวข้อโดย: LEKJALEK ที่ ธันวาคม 16, 2011, 07:00:26 pm :) :) :) :) :) ยิ่งฟังก็ยิง งง กันไปใหญ่ แต่ถ้าอยากจะกินแล้ว คาย แล้วนำมากินใหม่ก็ไม่ว่ากันครับ เป็นความคิดส่วนบุคคล บางกระแส ท่านว่ากินขึ้ตัวเองเป็นยา นะป๋า เคยได้ยินแต่ฉี่... ?ขี้? ไม่เคย... แสดงว่าป๋านิค ไม่เคยอ่าน " คัมภีร์กระต่าย " มันมีอยู่จริงครับ หัวข้อ: Re: ข้อเสนอแนวคิดเล็กๆเกี่ยวกับEGR เริ่มหัวข้อโดย: thekop07 ที่ ธันวาคม 16, 2011, 07:05:15 pm :) :) :) :) :) ยิ่งฟังก็ยิง งง กันไปใหญ่ แต่ถ้าอยากจะกินแล้ว คาย แล้วนำมากินใหม่ก็ไม่ว่ากันครับ เป็นความคิดส่วนบุคคล บางกระแส ท่านว่ากินขึ้ตัวเองเป็นยา นะป๋า เคยได้ยินแต่ฉี่... ?ขี้? ไม่เคย... แสดงว่าป๋านิค ไม่เคยอ่าน " คัมภีร์กระต่าย " มันมีอยู่จริงครับ เอาเป็นว่ายอมขาดแร่ธตุบางตัว แล้วไม่ต้องกินขรี้ จะดีกว่า... ทนไม่ได้ หัวข้อ: Re: ข้อเสนอแนวคิดเล็กๆเกี่ยวกับEGR เริ่มหัวข้อโดย: kp3358(ปาการัง) No.184 ที่ ธันวาคม 16, 2011, 08:59:01 pm :) :) :) :) :) ยิ่งฟังก็ยิง งง กันไปใหญ่ แต่ถ้าอยากจะกินแล้ว คาย แล้วนำมากินใหม่ก็ไม่ว่ากันครับ เป็นความคิดส่วนบุคคล บางกระแส ท่านว่ากินขึ้ตัวเองเป็นยา นะป๋า เคยได้ยินแต่ฉี่... ?ขี้? ไม่เคย... แสดงว่าป๋านิค ไม่เคยอ่าน " คัมภีร์กระต่าย " มันมีอยู่จริงครับ เอาเป็นว่ายอมขาดแร่ธตุบางตัว แล้วไม่ต้องกินขรี้ จะดีกว่า... ทนไม่ได้ joob joob joob joob สงสัยจะจริงครับป๋า หัวข้อ: Re: ข้อเสนอแนวคิดเล็กๆเกี่ยวกับEGR เริ่มหัวข้อโดย: Black Angel No.181 ที่ ธันวาคม 16, 2011, 09:24:53 pm คุยเรื่องEGRกันอยู่ดีๆ จะชวนกันไปกินขี้กันแล้วเหรอ :o
ที่ไหนอะ รอด้วย 5555 5555 5555
|