หัวข้อ: เรื่องปัญหาเทอร์โบวีจีรั่ว เริ่มหัวข้อโดย: utopia ที่ พฤษภาคม 21, 2014, 02:23:19 am สวัสดีครับ พี่น้องสมาชิก ปาเจโร่สปอร์ต ไทยแลนด์ทุกท่าน
หลาย ๆ ท่านที่ใช้ปาเจโร่ ที่เป็นเครื่องยนต์วีจีเทอร์โบ และเจอปัญหา เทอร์โบมีคราบน้ำมันซึม บางคันถึงกับเยิ้มกันเลยทีเดียว ซึ่งจะพบเจอปัญหาดังกล่าวในรุ่นปี 10 11 12 13 ซึ่งทำให้หลาย ๆ ท่านมีความกังวลว่า จะมีปัญหาใด ๆ กับรถของท่านหรือไม่ ผมแนะนำให้ไปทำเรื่องเคลมกับ 0 ที่ท่านออก หรือ 0 ใกล้บ้านท่านก่อน เพื่อดำเนินการเบื้องต้นซึ่งขึ้นอยู่กับมาตรฐานการเคลมของแต่ละที่ ซึ่งเคลมได้เลยบ้าง หรือยังเคลมไม่ได้แต่ขันน๊อตฝาหน้าให้แน่นและทำความสะอาดให้ใช้ไป ซึ่งกรณีนี้ก็ทำให้หลาย ๆ ท่านไม่สบายใจอย่างมากในการใช้รถต่อไปในชีวิตประจำวัน หรือ เดินทางไกล ดังนั้นผมขออนุญาตแนะนำและชี้แจงดังนี้นะครับ เพื่อให้คลายความกังวลใจในการใช้รถของแต่ละท่านที่เจอปัญหานี้นะครับ ผมขอแนะนำตัวเองอีกครั้ง ผมชื่่อ เอก ครับ เป็นสมาชิกในบ้านหลังนี้โดยที่ไม่ได้ใช้ปาเจโร่ครับ แต่ผมใช้ไทรทันครับ ซึ่งใช้เครื่องยนต์ตัวเดียกวัน คือ เครื่อง 4D56 VG Turbo ซึ่งปัญหาดังกล่าวนี้ก็พบเจอในไทรทันเช่นกันครับ จากประสบการณ์ที่ทำรถ เล่นรถในกลุ่ม จะเจอหลายคนที่มาปรึกษาผมเรื่องนี้ รวมทั้ง พี่ ๆ น้อง ๆ ในปาเจโร่ ที่ผมรู้จัก ปัญหาเทอร์โบรั่วซึมนั้น เกิดมาจากหลายปัจจัยส่วนที่เกี่ยวเนื่องกันครับ โดยมีดังนี้ครับ - ไอน้ำมันเครื่อง เนื่องด้วยแรงดันในระบบภายในฝาครอบวาล์วของเรานั้นมีแรงดันค่อนข้างสูง เมื่อน้ำมันเครื่องมีความร้อนสูงมากก็จะเกิดไอน้ำมันเครื่องขึ้นในฝาครอบวาล์ว ซึ่งจะต้องมีรูระบายทิ้งออกมา คือท่อด้านข้างฝาครอบวาล์วนั่นเอง รูดังกล่าวจะถูกฝาพลาสติกกันร้อนปิดทับอีกที ต้องถอดออกถึงจะมองเห็น เมื่อไอน้ำมันเครื่องระบายออกมาทางรูระบาย ด้วยค่ามลพิษของไอน้ำมันเครื่องนั้น มีสูงมากกว่าค่าไอเสียที่เครื่องยนต์เผาไหม้ จึงจำเป็นที่จะต้องเอาไอน้ำมันดังกล่าววนเข้าระบบไอดีให้เครื่องยนต์เผาไหม้้ใหม่ เพื่อรถค่าไอเสียให้น้อยลง มันจึงเป็นที่มาของคราบน้ำมันที่รั่วซึมรอบ ๆ โข่งหน้าเทอร์โบ - เทอร์โบรั่วได้อย่างไร สาเหตุที่เกิดการรั่วซึมที่โข่งหน้าเทอร์โบนั้น ปัจจัยมาจาก เนื่้อที่ตัวขอบของฝาหน้าและหน้าแปลนของเทอร์โบมีน้อย ทำให้กาวปะเก็นทาไม่ได้มากครับ เทอร์โบวีจี มีกำลังอัดในรอบต่ำค่อนข้างมาก บวกกับความร้อนของเทอร์โบ เมื่อเราใช้งานรถไปเรื่อย ๆ กาวก็เริ่มเสื่อมสภาพ ก็เริ่มมีการรั่วซืมทีละนิดจะมากขึ้น ไอน้ำมันที่ถูกวนกับเข้าหน้าเทอร์โบ ก็ถูกเทอร์โบดูดเข้าไปเรื่อย ๆ ๆ จนเกิดคราบน้ำมันรั่วซึมที่หน้าแปลนโข่งหน้าเทอร์โบ จึงทำให้เราเข้าใจว่าเทอร์โบมีปัญหา แต่จริง ๆ แล้ว เทอร์โบเราไม่ได้มีปัญหาแต่อย่างใดครับ เพราะใบหน้าเทอร์โบไม่ได้กร่อน หรือบิ่น ชุดกันรุนเทอร์โบก็ยังปกติ ครีบหลังเทอร์โบก็ใช้งานได้ เพราะฉะนั้นเทอร์โบของท่านไม่ได้ผิดปกติแต่อย่างใด ยังคงใช้งานได้ปกติ แต่ในเมื่อเรามีสิทธิ์ในการเคลม และทางมิตซู ให้เคลม เราก็เคลมไปเถอะครับ นอกจากนี้ ไอน้ำมันทีวนเข้าระบบยังมีอะไรที่น่าสนใจอีกบ้าง นั่นก็คือ ไอน้ำมันทีวนเข้าไปนั้น มันจะไปเกาะตามท่อทางเดินอากาศตั้งแต่ออกจากเทอร์โบมาเลย อินเตอร์ ท่อหลังอินเตอร์ ลิ้นปีกผีเสื้อ และท่อร่วมไอดี ก็จะมีคราบของไอน้ำมันเครื่องพวกนี้เกาะอยู่ ถ้ามีโอกาสหรือเป็นไปได้ ทุก 30000 - 50000 โล ก็ถอดออกมาล้างทำความสะอาดกันบ้างนะครับ สำหรับท่านที่หมดประกันไปแล้ว เคลมเทอร์โบไม่ได้แต่มีการรั่วซึม วิธีการแก้ไขไม่ยากครับ ให้อู่ที่ท่านไว้วางใจได้ ทำการถอดเทอร์โบออกมาครับ ถอดยกลูกนะครับ และค่อยถอดฝาหน้าเช็ดล้างทำความสะอาด และทากาวปะเก็นใหม่อีกครั้ง ขันน๊อตฝาหน้าให้แน่นและประกอบเทอร์โบคืนตามเดิมครับ ขอแนะนำ เสนอแนะเพิ่มเติม ท่านที่เคลมเทอร์โบมาแล้ว หาถังดักไอน้ำมันเครื่องมาเพิ่มในห้องเครื่องซัก 1 ใบนะครับ เพื่อลดปริมาณไอน้ำมันเครื่องให้น้อยลง ก่อนวนเข้าระบบไอดีอีกครั้ง รถผมติดถังดักไอมาตั้งแต่ป้ายแดง รถกล่อง 2 ใบ บูสท์ 30 35 ทุกวันนี้เทอร์โบผมไม่มีคราบน้ำมันรั่วซึมที่โข่งหน้าเลยครับ หวังว่าเรื่องเล่ายามดึกของผมนี้ จะช่วยให้ท่านที่กังวลใจในการใช้รถ ได้ทุเลาลงบ้างนะครับ ปล.ผมไม่ใช่แค่พ่อค้าในบ้านหลังนี้นะครับ แต่ผมเป็นสมาชิกของบ้านหลังนี้เช่นกัน ถึงแม้ผมจะไม่มี ID เหมือนทุก ๆ ท่าน แต่ผมก็มีใจให้ที่นี่มาโดยตลอดครับ ด้วยความเคารพครับ หัวข้อ: Re: เรื่องปัญหาเทอร์โบวีจีรั่ว เริ่มหัวข้อโดย: apichai 139 ที่ พฤษภาคม 21, 2014, 08:44:00 am ขอบคุณครับ joob
หัวข้อ: Re: เรื่องปัญหาเทอร์โบวีจีรั่ว เริ่มหัวข้อโดย: นายสบาย ที่ พฤษภาคม 21, 2014, 08:44:20 am like like like แจ๋วไปเลย น้าเอก
หัวข้อ: Re: เรื่องปัญหาเทอร์โบวีจีรั่ว เริ่มหัวข้อโดย: tee_noi ที่ พฤษภาคม 21, 2014, 08:59:40 am suadyod + like
ขอบคุณป๋าเอกมากๆครับ สำหรับข้อมูลดีๆ อ่านแล้วสบายใจขึ้นเยอะ smile.. หัวข้อ: Re: เรื่องปัญหาเทอร์โบวีจีรั่ว เริ่มหัวข้อโดย: BigFather ที่ พฤษภาคม 21, 2014, 09:55:48 am ขอบคุณป๋าเอกครับสำหรับข้อมูล.. สาธุ แต่สำหรับข้อแนะนำ เสนอแนะเพิ่มเติม..คงต้องไปหาป๋าเอกเองซะแล้วครับ.. :D
หัวข้อ: Re: เรื่องปัญหาเทอร์โบวีจีรั่ว เริ่มหัวข้อโดย: utopia ที่ พฤษภาคม 21, 2014, 10:58:54 am ขอบคุณป๋าเอกครับสำหรับข้อมูล.. สาธุ แต่สำหรับข้อแนะนำ เสนอแนะเพิ่มเติม..คงต้องไปหาป๋าเอกเองซะแล้วครับ.. :D ไม่ต้องมาหาผมก็ได้ครับ ป๋าสะดวกที่ไหน จัดการได้เลยครับ เอาที่ ๆ สะดวกกันครับ หัวข้อ: Re: เรื่องปัญหาเทอร์โบวีจีรั่ว เริ่มหัวข้อโดย: azure_abb ที่ พฤษภาคม 21, 2014, 11:09:25 am like like like heart Ok..
หัวข้อ: Re: เรื่องปัญหาเทอร์โบวีจีรั่ว เริ่มหัวข้อโดย: phat2 ที่ พฤษภาคม 21, 2014, 11:56:41 am suadyod
หัวข้อ: Re: เรื่องปัญหาเทอร์โบวีจีรั่ว เริ่มหัวข้อโดย: Cherdkiet ที่ พฤษภาคม 21, 2014, 12:41:29 pm ผู้ชายตัวใหญ่ที่น่ารัก
เก๋าลงรูปตัวเองได้ป่ะ kiki kiki หัวข้อ: Re: เรื่องปัญหาเทอร์โบวีจีรั่ว เริ่มหัวข้อโดย: Andy Crooker ที่ พฤษภาคม 21, 2014, 02:13:18 pm like like like
หัวข้อ: Re: เรื่องปัญหาเทอร์โบวีจีรั่ว เริ่มหัวข้อโดย: seto16(เอก) ที่ พฤษภาคม 21, 2014, 04:36:04 pm suadyod suadyod suadyod
หัวข้อ: Re: เรื่องปัญหาเทอร์โบวีจีรั่ว เริ่มหัวข้อโดย: Awarrior ที่ พฤษภาคม 21, 2014, 06:18:58 pm แล้วไอ้ถังดักไอน้ำมันเครื่องหน้าตาเป็นไงครับ หาซื้อได้ที่ไหนราคาประมาณเท่าไหร่ ติดตั้งเองได้ไม่ครับ
good หัวข้อ: Re: เรื่องปัญหาเทอร์โบวีจี เริ่มหัวข้อโดย: K1 ที่ พฤษภาคม 21, 2014, 06:33:51 pm ผมพบปัญหาโบมีน้ำมันซึมออกมาจากรอยต่อที่ตัวโบครับ นี่ตัวที่ 2 แล้วครับตัวแรกก็มีอาการแบบนี้ครับที่ศูนย์เคลมไปเรียบร้อยแล้วครับ ตัวทีสองอาการเดียวกันเลยเป็นเพราะอะไรใครมีมีประสบการณ์ช่วยแชหน่อยครับ สาธุ
หัวข้อ: Re: เรื่องปัญหาเทอร์โบวีจี เริ่มหัวข้อโดย: K1 ที่ พฤษภาคม 21, 2014, 06:37:44 pm ผมพบปัญหาโบมีน้ำมันซึมออกมาจากรอยต่อที่ตัวโบครับ นี่ตัวที่ 2 แล้วครับตัวแรกก็มีอาการแบบนี้ครับที่ศูนย์เคลมไปเรียบร้อยแล้วครับ ตัวทีสองอาการเดียวกันเลยเป็นเพราะอะไรใครมีมีประสบการณ์ช่วยแชหน่อยครับ สาธุ หัวข้อ: Re: เรื่องปัญหาเทอร์โบวีจีรั่ว เริ่มหัวข้อโดย: utopia ที่ พฤษภาคม 21, 2014, 08:58:20 pm รอยต่อที่ว่าคือ ที่หน้าแปลนโข่งหน้าใช่มั้ยครับ มีรูปมั้ยครับ
หัวข้อ: Re: เรื่องปัญหาเทอร์โบวีจีรั่ว เริ่มหัวข้อโดย: TAYONG ที่ พฤษภาคม 22, 2014, 03:24:37 am ลงรูปให้ดูกันครับ
(http://image.free.in.th/v/2013/ic/140522032644.jpg) (http://pic.free.in.th/id/d81b1230ef16529e8a6d8d054364d510) (http://image.free.in.th/v/2013/ia/dsc02883.jpg) (http://pic.free.in.th/id/5f46cef16f323d29eccc27c150abfeac) หัวข้อ: Re: เรื่องปัญหาเทอร์โบวีจีรั่ว เริ่มหัวข้อโดย: utopia ที่ มิถุนายน 04, 2014, 12:43:05 am ดันหน่อยครับ ท่านใดเจอปัญหานี้อยู่ ลองอ่านหน้าแรกดูนะครับ
หัวข้อ: Re: เรื่องปัญหาเทอร์โบวีจีรั่ว เริ่มหัวข้อโดย: pon306 ที่ มิถุนายน 04, 2014, 08:54:11 am like like like Ok..
หัวข้อ: Re: เรื่องปัญหาเทอร์โบวีจีรั่ว เริ่มหัวข้อโดย: ปาโลมา ที่ มิถุนายน 05, 2014, 07:05:18 pm like เลยครับ
โบผมเยิ้มนิดๆตั้งแต่ปีแรก ศูนย์ถอดมาทากาวปะเก็นเรียบร้อยก็หายขาดไปเลยครับ ปีที่สามเพิ่งติดถังดักไอเพราะกลัวอินเตอร์จะสกปรกมากเกินจนระบายความร้อนได้ไม่ดี หลังติดรู้สึกว่าเสียงเครื่องเงียบขึ้นนิดนึง (เป็นแค่ความรู้สึกนะครับ) หัวข้อ: Re: เรื่องปัญหาเทอร์โบวีจีรั่ว เริ่มหัวข้อโดย: azure_abb ที่ มิถุนายน 06, 2014, 11:50:44 am ทำเรื่องรอลูกใหม่แล้วฮะ 38810 โล kiki kiki
หัวข้อ: Re: เรื่องปัญหาเทอร์โบวีจีรั่ว เริ่มหัวข้อโดย: BigFather ที่ มิถุนายน 06, 2014, 12:35:19 pm like เลยครับ โบผมเยิ้มนิดๆตั้งแต่ปีแรก ศูนย์ถอดมาทากาวปะเก็นเรียบร้อยก็หายขาดไปเลยครับ ปีที่สามเพิ่งติดถังดักไอเพราะกลัวอินเตอร์จะสกปรกมากเกินจนระบายความร้อนได้ไม่ดี หลังติดรู้สึกว่าเสียงเครื่องเงียบขึ้นนิดนึง (เป็นแค่ความรู้สึกนะครับ) ป๋าครับช่วยลงรูปถังดักไอให้ สมช ดูกันหน่อยครับ เวลาไปติดตั้งจะได้พอมีอะไรๆไปคุยกับช่างบ้างครับ ถังที่ว่านี้ มีเกรดมั๊ยครับ (จะได้ไม่โดนช่างแถวบ้าน หลอกเอาตังค์เกินความจำเป็นครับ) หัวข้อ: Re: เรื่องปัญหาเทอร์โบวีจีรั่ว เริ่มหัวข้อโดย: utopia ที่ มิถุนายน 07, 2014, 01:57:13 am like เลยครับ โบผมเยิ้มนิดๆตั้งแต่ปีแรก ศูนย์ถอดมาทากาวปะเก็นเรียบร้อยก็หายขาดไปเลยครับ ปีที่สามเพิ่งติดถังดักไอเพราะกลัวอินเตอร์จะสกปรกมากเกินจนระบายความร้อนได้ไม่ดี หลังติดรู้สึกว่าเสียงเครื่องเงียบขึ้นนิดนึง (เป็นแค่ความรู้สึกนะครับ) ป๋าครับช่วยลงรูปถังดักไอให้ สมช ดูกันหน่อยครับ เวลาไปติดตั้งจะได้พอมีอะไรๆไปคุยกับช่างบ้างครับ ถังที่ว่านี้ มีเกรดมั๊ยครับ (จะได้ไม่โดนช่างแถวบ้าน หลอกเอาตังค์เกินความจำเป็นครับ) ดักไองานจีนไต้หวันราคา 900-1200 ไม่รวมติดตั้งครับ มีทั้ง cusco greddy d1spec ครับ พวกนี้งานก๊อปปี้ ข้างในจะกลวงเป็นถังเปล่า แต่ถ้าของแท้ 3000 อัพครับ ข้างในจะมีกรองดักอีกที (http://www.uppic.org/image-1495_53920EAA.jpg) (http://www.uppic.org/share-1495_53920EAA.html) หัวข้อ: Re: เรื่องปัญหาเทอร์โบวีจีรั่ว เริ่มหัวข้อโดย: ปาโลมา ที่ มิถุนายน 08, 2014, 09:05:52 am ตามป๋า utopia เลยครับ
ลอง search ดูรูปเพิ่มเติมจาก Google ได้ครับ ผมติดตั้งเอง ไม่ยาก แต่ไม่สวยเรียบร้อยเหมือนในรูปของป๋า utopia ครับ มีข้อสังเกตนิดนึงคือ ขนาดท่อระบายไอเดิมๆในปาจะใหญ่กว่ารูของถังดักไอที่ขายกันทั่วๆไปครับ ที่ผมใช้ก็เป็นแบบนั้น ไปเดินหาถังที่มีรูขนาดใหญ่เท่าท่อในปาที่ตลาดพูนทรัพย์แต่ไม่มีเลย ::) หัวข้อ: Re: เรื่องปัญหาเทอร์โบวีจีรั่ว เริ่มหัวข้อโดย: utopia ที่ มิถุนายน 09, 2014, 01:35:40 pm ตามป๋า utopia เลยครับ ลอง search ดูรูปเพิ่มเติมจาก Google ได้ครับ ผมติดตั้งเอง ไม่ยาก แต่ไม่สวยเรียบร้อยเหมือนในรูปของป๋า utopia ครับ มีข้อสังเกตนิดนึงคือ ขนาดท่อระบายไอเดิมๆในปาจะใหญ่กว่ารูของถังดักไอที่ขายกันทั่วๆไปครับ ที่ผมใช้ก็เป็นแบบนั้น ไปเดินหาถังที่มีรูขนาดใหญ่เท่าท่อในปาที่ตลาดพูนทรัพย์แต่ไม่มีเลย ::) ในรูปที่ลง รูปซ้ายบน เป็นการติดตั้งในรถผมเองครับ ใช้ถังของ D1 Spec ส่วนรูปที่เหลือเป็นงานติดตั้งให้รถลูกค้าครับ ใช้ถังของ Cusco ครับ หัวข้อ: Re: เรื่องปัญหาเทอร์โบวีจีรั่ว เริ่มหัวข้อโดย: sombat ที่ มิถุนายน 10, 2014, 10:51:50 am like heart
หัวข้อ: Re: เรื่องปัญหาเทอร์โบวีจีรั่ว เริ่มหัวข้อโดย: tee_noi ที่ มิถุนายน 10, 2014, 11:07:07 am ปาของผมจะเข้าไปเปลี่ยนพรุ่งนี้ครับ 20กว่าวันเอง หลังจากแจ้งเคลม ของมาไวกว่าที่นัดไว้ซะอีก เห็นน้องที่ 0 บอกว่าใช้เวลาเปลี่ยนค่อนวันเลย มันนานขนาดนั้นเลยเหรอครับ
หัวข้อ: Re: เรื่องปัญหาเทอร์โบวีจีรั่ว เริ่มหัวข้อโดย: utopia ที่ มิถุนายน 10, 2014, 08:59:05 pm ปาของผมจะเข้าไปเปลี่ยนพรุ่งนี้ครับ 20กว่าวันเอง หลังจากแจ้งเคลม ของมาไวกว่าที่นัดไว้ซะอีก เห็นน้องที่ 0 บอกว่าใช้เวลาเปลี่ยนค่อนวันเลย มันนานขนาดนั้นเลยเหรอครับ ค่อนวัน ทำจริง ชั่วโมงนึงก้อเสร็จแล้วครับ
|