หัวข้อ: ใครที่ใช้ 300ISA2 แล้วอยากเรียนรู้การจูนเองมั่งครับ เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 20, 2014, 05:09:39 pm ใครที่ใช้ 300ISA2 แล้วอยากเรียนรู้การจูนเองมั่งครับ หรือเริ่มจูนเองกันบ้างแล้วขอเสียงหน่อย เห็นห้องแก็สดูเหงาเหลือเกินช่วงนี้ ไม่รู้ว่าจะตั้งกระทู้มือใหม่หัดดู monitor หรือจูนเกจ์ถัง หรือเปลี่ยนกรองกันเอง หรือ อยากลองจูนเล็กน้อยดู ไม่รู้ว่ามีขานรับไหมครับ หาเรื่องไม่เหงาทำ .... หรือจะเอากันแบบหนักหนวงก็ได้ครับ
หัวข้อ: Re: ใครที่ใช้ 300ISA2 แล้วอยากเรียนรู้การจูนเองมั่งครับ เริ่มหัวข้อโดย: kong_za ที่ มีนาคม 20, 2014, 05:25:25 pm O0
มันต้องจัดหนักครับป๋า PunPun ติดตามอยู่ครับป๋า หัวข้อ: Re: ใครที่ใช้ 300ISA2 แล้วอยากเรียนรู้การจูนเองมั่งครับ เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 20, 2014, 05:44:02 pm เอจำป๋าได้และ หายไปไหนนานเลย ดูทีเด็ดอันนี้ป๋าผมไปตอบให้แฟนคลับ จูน 2 จุดมา.. เด็ดแน่อันนี้ สำหรับถานของการจูน
http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=10060.0 หัวข้อ: Re: ใครที่ใช้ 300ISA2 แล้วอยากเรียนรู้การจูนเองมั่งครับ เริ่มหัวข้อโดย: khunkaew_V6 ที่ มีนาคม 20, 2014, 08:34:50 pm อยากเรียนครับ ป๋า Punpun แต่อยากเรียนแบบตัวต่อตัว หมายถึงอยากให้ป๋าหาสถานที่ เปิดห้อง สอนกันทั้งวัน เลย ค่าใช้จ่ายก็มาแชร์กัน ก็หน้าจะสนุกดีนะครับ
ผมกลัวว่าถ้าเรียนเองอยู่ที่บ้าน เกิดรถวิ่งไม่ได้ขึ้นมา ต้องกลับไปที่อู่ให้ช่างแก้ไขให้ ช่างเค้าคงจะ.....เอาได้ ครับ เอาเลยไหมครับป๋าป๋าที่สนใจ หัวข้อ: Re: ใครที่ใช้ 300ISA2 แล้วอยากเรียนรู้การจูนเองมั่งครับ เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 20, 2014, 09:04:01 pm ไม่ยากเลยครับ ผมเอาคู่มือเอาคำถามคำตอบมารวมที่นี่ แล้วสมาชิกก็แค่เอากระทู้นี้เป็น 0 กลางผมไม่ได้แบบเอาบางท่อนที่พูดกันในทุกที่มาตอบแบบ ทำให้งงมากไปอีก ผมลองเอาตัวเองเข้าไปเรียนรู้เองหลายเดือนจนผมสรุปวิธีการจูนเจ้า 300ISA2 ออกมาได้ 4-5 บรรทัดครับ มันเหลือแค่ 4-5 บรรทัดเท่านั้นจริงจริง ลองฟังดูไหมครับ .........
-------- ผมกลับมองว่า หากการเข้าใจของวิธีการทำงานของกราฟไม่แน่นพอ แล้วปล่อยให้กราฟ monitor ออกมา ซึ่งบางครั้งหลงจูนตามค่ากราฟที่ยังไม่สมบูรณ์ นั่นแหละจะเป็นตัวสร้างปัญหาที่หาคำตอบไม่ได้ แต่ถ้าการ Monitor ของกราฟถูกจัดให้ถึงความแม่นในการ Monitor ออกมาแล้ว การขยับจุดหลังจุดที่เดินเบาเปิดแอร์ มีโหลดใส่เกียร์อยู่กับที่เปิดไฟหน้า เมื่อเลยจุดนั้นแล้ว ผมก็เห็นว่าการมีแค่ 2 จุดสุดท้ายกับก่อนสุดท้ายก็ทำให้การจูนจบลงได้แบบ Simply ได้แล้วเลย แค่หากปล่อยให้กราฟที่ถูกสร้างขึ้นมาพาเราหลงเพิ่มหลงลด ก็อาจจะต้องพึ่งจุดจูนเหลือง แบบที่ว่า AC เตรียมไว้แทบไม่พอหรือไม่่ ผมเคยใช้หมดแล้วก็นั่งบ่นอุบอิบว่า ทำไมมีมาแค่ 9 หมุดเองหว่า แต่พอตอนนี้กลับบ่นเล็กเล็กคนเดียวว่า ทำไมมีมาให้เยอะจังหว่า....อิ ผมถึงอยากรอ Response กลับมาของเพื่อนสมาชิกเอามาโชว์กันหน่อยว่า เอาไปจูนกับรถอื่น เป็นอย่างไรกันบ้าง ลองคิดดูถ้าเราจูนตามคู่มือเสร็จ แล้วดูกราฟให้ถูกต้อง ( ช่วยมันสร้างความสัมพันธ์กันให้ดี ) แล้วขับรถไปดูแค่ 2 หมุดนี้ ปรับไปมานิดเดียว แนบกัน 95% ( เป็นเรื่องทำได้ ) ดูมันง่ายดี หลังจากนั้นหากมีเหตุผลให้ปรับเพิ่มจุดอีกก็แล้วแต่บุคลิขของรถแต่ละคันเอง อีกสัก 1-2 จุด ก็เนียนแล้ว (ยิ่งดีมากถ้าเส้นที่แนบนั้น ถูกแสดงสักพักด้วย แรงดันหม้อต้ม และอุณหภูมิของเนื้อแก็สที่ได้ทำ Autotune ไว้ตอนแรก) หลังจาก Conditions เหล่านี้เปลี่ยนไปมันก็ไม่ใช่หน้าที่ของหน้าจูนนี้แล้ว แต่เป็นหน้าที่ของ การที่ Ecu ต้องปรับ Compensate เอง และให้โอกาสเรา Correct มันด้วย Corrections Charts แทนการปรับจุดจูน (และมีมากกว่าใน 300Isa2 คือ Reducer Temp Corrections ด้วยใน 4 qbox basic) นี่เป็นประโยคที่ผม Compact ข้อมูลการค้นคว้าด้วยตัวเองมาหลายเดือน และคิดว่ามันกระชับเอามากมากทีเดียว เรียนรู้มาเป็นปี แต่ได้ความรู้มาแค่ 4-5 บรรทัดแค่นี้เอง คุ้มอะเปล่านี่ อิ..... -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- *** ป๋าครับผมสารภาพ ผมเป็น Batman เดินอยู่ในฝูงชนครับ ***** ผมไม่สามารถปรากฎตัวได้ครับ :D :D :D :D ผมมีวิธีจัดการให้ปูพื้นถานความรู้จนทำได้เอง หากยังไม่กล้าก็อ่านก็ดู VDO เก็บไว้ในใจได้ มันง่ายนิดเดียวอย่างนั้นเลย ร้านแก็สต่างต่างเขาอาจไม่ชอบให้เราเข้าไปยุ่ง แต่เราละจะเชื่อใจเขาได้หรือว่าสิ่งที่เขาทำให้เรามันคือดีที่สุดแล้ว จนเราไม่ต้องไปเรียนรู้เอง ขอหยุดโปรเจคป๋า khunkaew ไว้ก่อนะครับ ถ้ามีการทำอย่างนั้นจริงผมต้องเรียนรู้อีกเยอะ และถ้าเป็นอย่างนั้นผมไม่มีค่าใช้จ่ายหรอกครับ จะมีแต่ถ้าใครแวะมาจะเตรียมกรองแก็สไว้ให้ฟรี พร้อม COKE อีกต่างหาก อิ..... ยังคิดอยู่เลยวันไหนมี Meeting แล้วลูกโตพอแล้วละก็ จะหอบเอากรองไปเปลี่ยนที่ Meeting และดูแลเท่าทีรู้แบบแถม Coke อีกด้วย อิ...... หัวข้อ: Re: ใครที่ใช้ 300ISA2 แล้วอยากเรียนรู้การจูนเองมั่งครับ เริ่มหัวข้อโดย: tepanan_not ที่ มีนาคม 20, 2014, 09:59:49 pm ถ้าอย่างงั้นมามิตติ้งกะกลุ่มกินลมชมวิวก่อนมั้ยครับ..แค่มานั้งกินโค๊กร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ต่างๆ กลุ่มนี้มีรถแก็สอยู่ 3 คันและมีรถรุ่นอื่นๆครบทุกบล็อกด้วยนะครับท่านอาจารย์
หัวข้อ: Re: ใครที่ใช้ 300ISA2 แล้วอยากเรียนรู้การจูนเองมั่งครับ เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 21, 2014, 11:04:10 am ยังมีภาระกิจสำคัญแบบต่อเนื่องอยู่ครับ เด๋วจบงานมีเงินสบายหน่อย จะออกเที่ยวแล้วป๋า แต่ตอนนั้น เอาตู้ Ventury แก็ส ไปร่วมด้วย Pa เราจะต้อนรับไหมเอ่ย กำลังอยากได้ 5555
หัวข้อ: Re: ใครที่ใช้ 300ISA2 แล้วอยากเรียนรู้การจูนเองมั่งครับ เริ่มหัวข้อโดย: kong_za ที่ มีนาคม 21, 2014, 09:23:55 pm :D
ส่งการบ้านป๋า PunPun ซะหน่อยครับ หัวข้อ: Re: ใครที่ใช้ 300ISA2 แล้วอยากเรียนรู้การจูนเองมั่งครับ เริ่มหัวข้อโดย: kong_za ที่ มีนาคม 21, 2014, 09:33:00 pm :D
ต่อๆ หัวข้อ: Re: ใครที่ใช้ 300ISA2 แล้วอยากเรียนรู้การจูนเองมั่งครับ เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 21, 2014, 09:55:07 pm ป๋านี่มันนักเรียนดีเด่นนี่... :D :D :D :D :D
อะไรมันจะเนียนสวยขนาดนั้น ถ้ายังอยากให้วิเคราะห์ก็เด๋วจะวิเคราะห์ให้อีกนิด 2-3 จุด แต่ถ้าจะเอาตรงนี้ให้ขยับไป ป.2 ได้เลยเปิดเทอมนี้ ผ่านฉลุย แต่ถ้าจะให้วิเคราะห์อีกนิดได้ละก็ เส้นทั้งหมดจะเป็นสีเขียวออ่นไปทั้งเส้นเลยก็ได้นะป๋า นี่ก็สุดยอดมากแล้วนะนี่ ต้องอณุญาติให้วิเคราะห์ก่อนถึงกล้า อิ..... ป๋าบรรยายความรู้สึกการขับด้วยนะครับ คันเร่งเบาสบายไม่มีตื้อทุกเสตบใช่ไหมตอนนี้ บางทีนึกว่าขับน้ำมันอยู่อะสิ ใช่เปล่า smile.. smile.. smile.. แต่ป๋าภูมิใจได้เลย เทคนิคการจูน 2 จุดนี้ ผมส่งไปให้ AC Poland ตรวจการบ้าน 8 ช.ม. 1000 Km . โดยอัดVDO ให้เขาดู ออสิโลสโคป แล้ว เขาตอบว่า คงเป็นการขับทีดีมากละสิท่า !! และเรา Pajero Sport Thailand แห่งนี้เป็นผู้บุกเบิกเทคนิคการจูนแบบ 2 Points Easy Tuning ขึ้นมาเอง อิ..... smile.. smile.. smile.. smile..ที่อื่นเขาเรียกว่า Newguy Fever กันป๋า :D :D :D ว่าแต่ว่าป๋าขัยรถรอบสูงจัง อย่าขับเร็วมากนะ เปลืองแก็ส อิ... ข่าวล่า เราจะมี ecu ของ AC ตัวเด็ดมาให้ Pajero เล่นอีกแล้ว ยังไม่เข้ามา AC300 Qmax จูนกันระเอียดยิบสวนกระแสแบบน่าเล่นสำหรับเราที่ชอบเล่นการจูน ป๋าบรรยายให้เราสมาชิกใหม่ที่อยากเรียนรู้ทีสิ ว่าพอมาถึงตรงนี้แล้วมันคุุ้มที่จะเรียนรู้ไหม และยากมากไหม รถทีป๋าขับตอนนี้ดีกว่าการไม่จูนเองไหมครับ? เพื่อเป็นแยวทางสมาชิกที่ชอบแบบเดียวกันกับเรา หัวข้อ: Re: ใครที่ใช้ 300ISA2 แล้วอยากเรียนรู้การจูนเองมั่งครับ เริ่มหัวข้อโดย: kong_za ที่ มีนาคม 21, 2014, 10:17:02 pm ::)
ยังไม่เนี๊ยบครับอาจารย์ ตอนนี้ผมพบปัญหานิดนึงครับ ตอนใส่เกียร์ P อยู่เฉยๆ แล้วเบิ้ลเครื่องตัวเปล่า แบบเหยียบลึกๆ แล้วปล่อย เครื่องมันเหมือนสำลัก พรึ่บ ในตอนต้น แล้วรอบเครื่องก็ไหลเนียน พอกดเป็นน้ำมัน แล้วทำแบบเดียวกัน เสียงเครื่องเนียนเชียว แต่ถ้ากดช้าลงหน่อย ไม่เป็นอ่ะครับอาจารย์ เชิญอาจารย์วิเคราะห์ได้เต็มที่ครับ น้อมรับคำชี้แนะครับ หัวข้อ: Re: ใครที่ใช้ 300ISA2 แล้วอยากเรียนรู้การจูนเองมั่งครับ เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 21, 2014, 10:23:09 pm พรุ่งนี้มาตอบครับ แก้ได้หมด ผมชอบพูดว่า ไม่ม ีอะไรที่ ecu แสดงออกมาแล้วไม่มีสาเหตุครับ
หัวข้อ: Re: ใครที่ใช้ 300ISA2 แล้วอยากเรียนรู้การจูนเองมั่งครับ เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 22, 2014, 10:36:54 am ป๋าเอาเป็นว่า วิเคราะหฺแบบจุดหมายคือ Finishing Fine Tuning กันเลยดีกว่า เพราะของป๋าตอนนี้เข้าใกล้สุดยอดแล้ว งั้นถ้าป๋าว่างวันนี้ส่งไฟล์กลับมาอีกรอบสิ งานนี้พิมพ์ไม่ไหวแน่เลย 2 หน้ากระดาษไม่รู้จะจบไหมป๋า ขอเอาเป็นอัด VDO แล้วป๋าจิบกาแฟ ฟังกันเพลินไปเลยดีกว่าไหม รอรับไฟล์ครับ จะทำวิธีทดสอบแก้ปัญหาเรื่องติดเครื่องตอนเช้าของป๋า และเก็บรายละเอียดอื่นแบบละเอียดยิบไปเลยทีเดียว เอาให้รถป๋าบินกันเลยดีไหมครับ smile.. smile..
หัวข้อ: Re: ใครที่ใช้ 300ISA2 แล้วอยากเรียนรู้การจูนเองมั่งครับ เริ่มหัวข้อโดย: kong_za ที่ มีนาคม 22, 2014, 10:47:28 am สาธุ
ส่งไปเรียบร้อยแล้วครับป๋า วิเคราะห์กันแบบถึงกึ๋นไปเลยครับป๋า หัวข้อ: Re: ใครที่ใช้ 300ISA2 แล้วอยากเรียนรู้การจูนเองมั่งครับ เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 22, 2014, 10:59:30 am ได้แล้วป๋า เด๋วเสร็จธุระ เจ้า punpun ตัวจริงปิดเทอม เอาเขานอนก่อนเด๋วไปทำในรถแล้วไม่น่าเกินคืนนี้จะได้คำตอบ แต่จะรวบรวมสัพเพเหระไปด้วยเผื่อสมาชิกที่แอบติดตามอยู่เงาเงาครับ
เอาของ version เดิมมารวมไว้แสดงวิวัถนาการว่า ก่อนมาถึงอันที่เราจพะไปต่อ เราผ่านโจทย์อะไรมาบ้างผมตั้งชื่อว่า Kongza Explaination-01 http://www.youtube.com/watch?v=Ox4dNYgmRTY Kongza Explaination-02 Still under construction processing :D หัวข้อ: Re: ใครที่ใช้ 300ISA2 แล้วอยากเรียนรู้การจูนเองมั่งครับ เริ่มหัวข้อโดย: Paje(ป๊ะเจ) ที่ มีนาคม 22, 2014, 01:05:05 pm ได้แล้วป๋า เด๋วเสร็จธุระ เจ้า punpun ตัวจริงปิดเทอม เอาเขานอนก่อนเด๋วไปทำในรถแล้วไม่น่าเกินคืนนี้จะได้คำตอบ แต่จะรวบรวมสัพเพเหระไปด้วยเผื่อสมาชิกที่แอบติดตามอยู่เงาเงาครับ อ้าวหลงคุยมาตั้งนาน ที่แท้ตัวปลอมหรอกรึนี่ ตัวจริงจะขนาดไหน อยากเจอตัวแล้วซิ big smileเอาของ version เดิมมารวมไว้แสดงวิวัถนาการว่า ก่อนมาถึงอันที่เราจพะไปต่อ เราผ่านโจทย์อะไรมาบ้างผมตั้งชื่อว่า Kongza Explaination-01 http://www.youtube.com/watch?v=Ox4dNYgmRTY Kongza Explaination-02 Still under construction processing :D หัวข้อ: Re: ใครที่ใช้ 300ISA2 แล้วอยากเรียนรู้การจูนเองมั่งครับ เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 22, 2014, 01:55:50 pm ป๋า Paje ติด Prins แล้วก็หมดสนุกแล้วสิ ไป Service ตามเวลาเปลี่ยนกรองปรับแรงดัน กลับขึ้นถนนต่อ รับประกัน 5 ปี ภายใน 5 ปี อะไหล่แก็สตัวไหนเสียหาย Prins จับเปลี่ยนใหม่หมด ไม่มีซ่อม งั้นก่อนเข้าปีที่ 5 ถ้าเปลี่ยนเคลมอะไรใหม่ก็เท่ากับว่า ได้ของใหม่อีกสิ.. น่าเป็นการลงทุนที่คุ้มและ Control ค่า Service ได้นิ่งดีนะครับ ผมเดาว่าหม้อต้มของทั่วไป 5 ปี ก็ไม่น่ารอดแล้ว แต่ของ Prins อ่านเจอว่าทนมากเพราะ Designed ของเขา เขาถึงรับประกันยาวดี ในปีที่ 4-5 รถที่ติด Prins จากหงส์ก็คงไม่เจอค่าใช้จ่ายที่บานปลายตอนนั้นแน่เลย สบายกระเป๋ามากเลย เพราะช่วงเวลาปีที่ 4 และ 5 นั้นเป็นปีที่อยู่ระหว่างมีโอกาศเปลี่ยนซ่อมได้มากในหลายยี้ห้อด้วยกัน โดยเฉพาะหัวฉีด และหม้อต้ม ซึ่งเป็นส่วนที่แพงเสียด้วย ไม่ได้เชียร์ตรงแต่เอาเนื้อหาที่น่าคิดมาพิจารณากันครับ อิ.....
มาแล้วป๋า Kong Kongza Explanation-02 แก้ให้แล้วเรื่องตอนเช้าเดินเครื่อง สัญญากันนะว่าจะกลับเอามา Review กันต่อตอนที่ 3 เราจะมาทำให้มันบินกันเลย http://www.youtube.com/watch?v=_ecnIwEYJ_U หัวข้อ: Re: ใครที่ใช้ 300ISA2 แล้วอยากเรียนรู้การจูนเองมั่งครับ เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 22, 2014, 05:37:54 pm มาแล้วป๋า Kong ตามมาดูคำตอบได้แล้ว
หัวข้อ: Re: ใครที่ใช้ 300ISA2 แล้วอยากเรียนรู้การจูนเองมั่งครับ เริ่มหัวข้อโดย: kong_za ที่ มีนาคม 22, 2014, 11:43:03 pm :D
ดูจบแล้วครับ เดี๋ยวไปจัดตามที่อาจารย์แนะนำมาครับ อืม แรงดันตอน Auto Tune ของผมอยู่ที่ 1.10 แต่ตอนนี้จะสวิงอยู่ในช่วง 0.95 แถวๆนั้น ไม่แน่ใจว่าผมต้องปรับแรงดันหม้อต้มให้กลับขึ้นมาที่แถวๆ 1.1 รึเปล่าครับ หรือเปลี่ยนกรองแก๊สไปเลยครับ ตอนนี้ก็ 10000 โล ละ แต่ที่หงษ์ทองบอก 20000 โล ค่อยเปลี่ยนอ่ะครับ ต้องขอขอบคุณป๋า PunPun จริงๆครับ ที่เต็มใจคอยช่วยเหลือแนะนำอยู่ตลอดครับ เดี๋ยวแก้ไขเรียบร้อย จะอัพเดตรอบที่ 3 อีกทีครับ หัวข้อ: Re: ใครที่ใช้ 300ISA2 แล้วอยากเรียนรู้การจูนเองมั่งครับ เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 23, 2014, 12:40:06 pm - ป๋าแนะนำอ่านกระทู้เปลี่ยนกรองป๋า Not เลย ประหยัด เพราะป๋าจูนจนเก่งปานนี้แล้วนะ เปลี่ยนเองได้แล้ว
- เรื่องหม้อต้มพอเปลี่ยนกรองเองได้แล้ว เอาตามนี้ป๋า วิธีที่ดีคือ ดูแรงดันที่สวิงตอนเครื่องอุ่นดีแล้วที่ เนื้อแก็ส 60 C.เดินเบาอยู่ด้วยแก็ส ดูจากโปรแกรมว่าแรงดันมันเฉลี่ยสวิงให้อยู่ประมาณ 1.10 ที่ป๋าทำ Autotune ไว้ (ในอนาคตถ้าป๋าเริ่มล้างการจูนใหม่ Gas Temp 60 กับ Pressure 1.20 จะลงตัวรถป๋าเลย แต่ตอนนี้แบบนี้ก็ Ok แล้ว วิธีปรับหม้อป๋าทำเองได้ง่ายูสุดสุด Sesrch Google ดูวิธีปรับแรงดันหม้อ KME เด๋วเดียวทำเป็นเลย ถ้าจะเปลี่ยนเองให้เอาที่ 10000 โลรอบแรก ก็ดีครับ รอบแรกสกปรกนิดหน่อย รอบต่อไป 15000-20000 ก็ OK กรอละเอียดอย่างเดียวก่อนครับ หยาบเด๋วงานจะงอกครับ มันเปลี่ยนพิถีพิถันหน่อยกรองหยาบ อย่าเพิ่งก็ได้ -------------------------------------------------------------------- เอารูปที่อยากหาเวลาว่าง Modify หม้อนี้ใส่ V6 เราหน่อย หวังค่า Gas Temp. ที่ Stable มากมากดู เพื่อการทดลองเรื่อง Gas Temperature ที่มีการ Dynamic ขึ้นลงแบบค่อยเป็นค่อยไป จะทำให้การเรียกรอบสูงสูงตลอดเวลา Gas Temp จะยังคงนิ่งพอควรอยู่หรือไม่ หัวข้อ: Re: ใครที่ใช้ 300ISA2 แล้วอยากเรียนรู้การจูนเองมั่งครับ เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 23, 2014, 01:01:52 pm แต่ถ้าตัวนี้เข้ามาละก็ ผมเอาแน่ ..... เพราะมันคือ 2 ลูก combine together
ตามด้วย ECU ที่ผมจะปลดระวาง 300ISA2 ของเราออก แล้ว เอา 300-6 Qmax มาเล่นกันให้มันส์ล่าสุด หัวข้อ: Re: ใครที่ใช้ 300ISA2 แล้วอยากเรียนรู้การจูนเองมั่งครับ เริ่มหัวข้อโดย: kong_za ที่ มีนาคม 23, 2014, 01:29:41 pm :D
stag 300 - Qmax มันน่าจริงๆครับ หัวข้อ: Re: ใครที่ใช้ 300ISA2 แล้วอยากเรียนรู้การจูนเองมั่งครับ เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 23, 2014, 04:01:52 pm ป๋า report เรื่องติดเครื่องตอนเช้าหน่อยสิ ยังสำลักอยู่ไหม? ต้องลองตอนอุณหภูมิแก็สมัน สัก 50 ขึ้นไปก่อนนะ แล้งลองสลับแก็สกับน้ำมันดูว่า ค่า ms ตอนเดินเบาของทั้งคู่มันเท่ากัน ถ้ามันไม่หนาไปแล้วหรือจบไปแล้วเด๋วรอบต่อไปเอาแบบติดเครื่องตอนเช้าที่ 25c. แล้วสามารถตัดเข้าแก็สได้เร็ว และยังสมบูรณ์อยู่ได้โดยการเพิ่มค่า I. A. T. ฝากเลี้ยงไปกับ Gas Temp Correction ให้ จะทำให้รถเราวิ่งได้ดีที่ทุกอุณหภูมิทีเดียว และโอกาศที่ไฟ engine จะโชว์เพราะ อุณหภูมิหนาวจัดตอนวิ่งอยู่บนดอยหน้าหนาว ไม่เกิดขึ้นได้ง่ายเลย เพราะเรา ปรับอัตตราการยกหัวฉีดเพิ่มตามการเอาอุณหภูมิของเนื้อแก็สมายืดหรือลดเวลาการการยกของหัวฉีดตามค่าที่เปลี่ยนไป กราฟที่เห็นก็จะนิ่งอยู่แนบแนบที่ทุกอุณหภูมิ
แต่การฝากเลี้ยงแบบนั้นเป็นเอกสิทธิ์เฉพาะตัว ไม่มีใครทำ ยกเว้นผมที่บ๊องส์พอ แต่ฝันผมจะกลายเป็นจริงแล้ว เพราะแทนที่ผมจะเอา Gas Temp เป็นตัวเดาอากาศภายนอก ที่คาดว่าจะมีแนวโน้มไปตามค่าอากาศที่ไหลผ่านท่อไอดี ในรุ่น 300 qmax ฝรั่งมันคงคิดเหมือนผม เขา Design การ Correction ออกมาใหม่อีก 1 Correction คือ Reducer Temperature Correction Chart ใน ECU ตัวใหม่นี้ ทำให้เราสามารถได้ค่าอุณหภูมิของอากาศที่จะรับผ่านมาทางท่อไอดีได้ใกล้เคียงกว่าการเอาจาก Gas Temp แต่ถ้าจะให้เป๊ะ ก็ต้อง I A T Sensor แต่เดาว่าฝรั่งเห็นว่าค่าความร้อนของหม้อน้ำที่จะได้จาก ECU แบบ None OBD นี้ ที่มีอยู่แล้วจาก Sensor ของหม้อต้ม โดยปัจุบันเอาแค่โชว์ในโปรแกรม แต่คราวนี้สามารถเอาตัวเลขนั้นมาปรับเพิ่มอัตตราเวลาการยกหัวฉีดได้จาก Correction Chart ตัวนี้ ซึ่งคาดว่าจะไม่มี Users ท่านไหนเอาไปใช้งานแน่ เพราะอะไรก็ไม่รู้ แม้กระทั่งพวก Pressure, Gas Temp Corrections ก็ยังหาดูยากอยู่ดีถึงจะในเวบ AC ต่างต่างก็ตาม แหมอยากหาเพื่อนคุยเรื่องเหล่านี้แล้วเอามาทดสอบแชร์อะไรกันจริงจริง :D :D :D :D แต่ก็แอบแปลกใจมากที่โอกาศที่ Prins Users ทั้งหลาย ไม่ค่อยมี Report เรื่องไฟ engine กันให้เห็นเลย อันนี้ผมว่ามันมีนัยสำคัญที่เราสมาชิกน่าพิจารณากันด้วยเช่นกัน และไม่มีโอกาศได้ปรับจูนเองด้วย แม้กระทั่งส่วนใดส่วนหนึ่งโดย Users ยกเว้นแต่ที่ Prins รับ Service ดูแลเอง อยากเอาประโยคนี้ซ่อนไว้ในกระทู้นี้ให้สมาชิกที่ใหม่เรื่องรถแก็สเอาไปพิจารณากัน เพราะ ส่วนตัวเห็นว่า แพงนิดแต่ปวดหัวน้อยกว่า แต่ถ้า Prins หงส์ละก็เหนือกว่า Prins ทั่วไปแน่นอนในด้านรับประกันต่างต่าง ถ้าตอนที่ผมไปติดครั้งแรกมี Prins ชุดนี้ให้เลือก ละก็ป่านนี้ก็ ไม่มี Punpun ในห้อง LPG แน่แล้ว เพราะคงขับแล้วก็ Service ตามระยะ ขับขึ้นถนนต่ออย่างเดียว.. มาไงตรงนี้ก็ไม่รู้ได้ อิ.... เอาเป็นว่าถ้ามีน้องสาวไม่เคยติดแก็สดูแลอะไรไม่เป็นจะออกเงินให้ไป Prins หงส์ แล้วเราก็สบายใจไป smile.. smile.. smile.. smile..
|