Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Pajerosport Room => ดูแลและบำรุงรักษา/เทคนิค/ปัญหา/การแก้ไขน้องปา => ข้อความที่เริ่มโดย: PJS White Pearl ที่ มกราคม 30, 2014, 10:04:25 am



Languages

หัวข้อ: ปา 2.4สตาร์ทเครื่องแล้วเครื่องมันเร่งเองโดยยังไม่เหยียบคันเร่งครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PJS White Pearl ที่ มกราคม 30, 2014, 10:04:25 am
ตามหัวข้อครับ หลังจากเครื่ิองเร่งเองสักครู่ก็เป็นปกติครับไม่ทราบว่าอาการนี้ผิดปกติไหมครับ
ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: ปา 2.4สตาร์ทเครื่องแล้วเครื่องมันเร่งเองโดยยังไม่เหยียบคันเร่งครับ
เริ่มหัวข้อโดย: hs3gay ที่ มกราคม 30, 2014, 10:11:11 am
ของผมก็เป็นครับ รอฟัง สาธุ สาธุ


หัวข้อ: Re: ปา 2.4สตาร์ทเครื่องแล้วเครื่องมันเร่งเองโดยยังไม่เหยียบคันเร่งครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Keng28 ที่ มกราคม 30, 2014, 10:16:18 am
เป็นการ Warm เครื่องตอน Start คับ
รอบจะมากนิดช่วงแรกๆ  พอเครื่องได้ที่  ก็จะกลับมาเดินรอบเบาตามปกติ

รถยนต์เก่าใหม่  เป็นทุกรุ่น ทุกยี่ห้อคับ

เป็นปกติ ไม่ต้องห่วง  big smile


หัวข้อ: Re: ปา 2.4สตาร์ทเครื่องแล้วเครื่องมันเร่งเองโดยยังไม่เหยียบคันเร่งครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PJS White Pearl ที่ มกราคม 30, 2014, 10:20:11 am
เป็นการ Worm เครื่องตอน Start คับ
รอบจะมากนิดช่วงแรกๆ  พอเครื่องได้ที่  ก็จะกลับมาเดินรอบเบาตามปกติ

รถยนต์เก่าใหม่  เป็นทุกรุ่น ทุกยี่ห้อคับ

เป็นปกติ ไม่ต้องห่วง  big smile
เป็นเฉพาะเครื่องเบนซินใช่ไหมครับป๋า


หัวข้อ: Re: ปา 2.4สตาร์ทเครื่องแล้วเครื่องมันเร่งเองโดยยังไม่เหยียบคันเร่งครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Keng28 ที่ มกราคม 30, 2014, 12:00:11 pm
เป็นการ Worm เครื่องตอน Start คับ
รอบจะมากนิดช่วงแรกๆ  พอเครื่องได้ที่  ก็จะกลับมาเดินรอบเบาตามปกติ

รถยนต์เก่าใหม่  เป็นทุกรุ่น ทุกยี่ห้อคับ

เป็นปกติ ไม่ต้องห่วง  big smile
เป็นเฉพาะเครื่องเบนซินใช่ไหมครับป๋า

เป็นทุกชนิด เครื่องยนต์ นะคับ

ยิ่งอากาศ เย็นๆ ช่วง Warm up เครื่องก็จะนานหน่อย
 เพราะต้องทำอุณหภูมิมากหน่อย คับ  big smile


หัวข้อ: Re: ปา 2.4สตาร์ทเครื่องแล้วเครื่องมันเร่งเองโดยยังไม่เหยียบคันเร่งครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มกราคม 30, 2014, 01:29:51 pm
ครับผม   เวลาอากาศเย็นผ่านมาทางท่อไอดี  Airflow เราก็ Detect เจอ แล้วไปบอก ECU น้ำมันให้เพิ่ม Dose น้ำมันตามมา  เพราะถ้าไม่เพิ่ม ก็จะเป็นการเผาไหม้บางหรือ Leaning ไป  ในสมัยก่อนตอนผมเป็นวัยรุ่นสัก 30ปีมาแล้ว เครื่องยนต์โเบนซินโบราณ  มักมีการเอาความร้อนจากท่อไอเสียแบ่งมาอุ่นอากาศที่มาหาท่อไอดีให้อุ่นขึ้นเร็ว โดยการต่อท่อไอร้อนท่อมาแปะไว้กับทางเข้าอากาศก่อนถึงกรองอากาศ   การ Leaning จะได้เกิดในระยะเวลาสั้นลง

แต่เด๋วนี้เรามี Sensor เยอะมาก  มัน Auto ได้หลายอย่างทีเดียวครับ  แต่การทำแบบงานแบบนั้น  รถแต่ละคันก็คำนวณค่าเพิ่ม Dose ต่างกันพอควร  เพราะการชดเชยค่าใน ECU  น้ำมัน อาจมีหลายเหตุผลฝากเลี้ยง Dose ไปด้วย หรือเอาแค่พอประมาณ   จริงแล้วมันไม่ได้ทำงานแค่ตอนติดเครื่องตอนเช้าเท่านั้น    มันทำงานช่วงตอนวิ่งเจออากาศหนาวเย็นจัดด้วย  มีการเพิ่ม Dose น้ำมันตาม Sensor ด้วยเช่นกัน  ไม่งั้นเวลาเจออากาศหนาวจัด  อากาศหนาแน่นต่อปริมาตรเดียวกันมาก  ถ้าไม่มีการขดเขยส่วนนี้  เครื่องยนต์เผาไหม้บางได้เพราะส่วนผสมอากาศต่อน้ำมันมากเกินไป

สังเกตุดูได้จากเวลาอากาศเย็นตอนกลางคืนที่หนาว  รถวิ่งด้วยน้ำมันจะแรงเหยียบมันส์มาก   เพราะมีการเพิ่ม Dose น้ำมันให้สัมพันธ์กับอากาศที่ความหนาแน่นต่อปริมาตรเพิ่มมากขึ้น

ถึงท่อนนี้แล้วอยากเปลี่ยนความเข้าใจอีกเรื่องคือเรื่อง   การทำให้อากาศเข้าท่อไอดีเยอะเยอะมากกว่าจุดที่พอเพียง   ก็ไม่ใช่ว่าจะทำให้รถเผาไหม้ดีเสมอไป  หากการชดเชย Dose เชื้อเพลิง ถึงจุดเลย Max ที่มันทำได้แล้ว  ก็จะกลายเป็นมากไปจนบางได้   แต่การทำให้อากาศเข้ามากมากก็จะกินน้ำมันแน่นอนเพราะส่วนใหญ่ก็ขดเขยกันมาแบบหนาหนาไว้ก่อนทีเดียว  อาจจะได้กลิ่นน้ำมันเหมือนมันหนาด้วยหากติดเครื่องอยู่ในที่อับ  ก็เอาแบบพอดีพอดีกำลังสวย

มานี่ยังไงอะนี่  ตกใจหมด ตกใจหมด ตกใจหมด ตกใจหมด