หัวข้อ: ปา 2.4สตาร์ทเครื่องแล้วเครื่องมันเร่งเองโดยยังไม่เหยียบคันเร่งครับ เริ่มหัวข้อโดย: PJS White Pearl ที่ มกราคม 30, 2014, 10:04:25 am ตามหัวข้อครับ หลังจากเครื่ิองเร่งเองสักครู่ก็เป็นปกติครับไม่ทราบว่าอาการนี้ผิดปกติไหมครับ
ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: ปา 2.4สตาร์ทเครื่องแล้วเครื่องมันเร่งเองโดยยังไม่เหยียบคันเร่งครับ เริ่มหัวข้อโดย: hs3gay ที่ มกราคม 30, 2014, 10:11:11 am ของผมก็เป็นครับ รอฟัง สาธุ สาธุ
หัวข้อ: Re: ปา 2.4สตาร์ทเครื่องแล้วเครื่องมันเร่งเองโดยยังไม่เหยียบคันเร่งครับ เริ่มหัวข้อโดย: Keng28 ที่ มกราคม 30, 2014, 10:16:18 am เป็นการ Warm เครื่องตอน Start คับ
รอบจะมากนิดช่วงแรกๆ พอเครื่องได้ที่ ก็จะกลับมาเดินรอบเบาตามปกติ รถยนต์เก่าใหม่ เป็นทุกรุ่น ทุกยี่ห้อคับ เป็นปกติ ไม่ต้องห่วง big smile หัวข้อ: Re: ปา 2.4สตาร์ทเครื่องแล้วเครื่องมันเร่งเองโดยยังไม่เหยียบคันเร่งครับ เริ่มหัวข้อโดย: PJS White Pearl ที่ มกราคม 30, 2014, 10:20:11 am เป็นการ Worm เครื่องตอน Start คับ เป็นเฉพาะเครื่องเบนซินใช่ไหมครับป๋ารอบจะมากนิดช่วงแรกๆ พอเครื่องได้ที่ ก็จะกลับมาเดินรอบเบาตามปกติ รถยนต์เก่าใหม่ เป็นทุกรุ่น ทุกยี่ห้อคับ เป็นปกติ ไม่ต้องห่วง big smile หัวข้อ: Re: ปา 2.4สตาร์ทเครื่องแล้วเครื่องมันเร่งเองโดยยังไม่เหยียบคันเร่งครับ เริ่มหัวข้อโดย: Keng28 ที่ มกราคม 30, 2014, 12:00:11 pm เป็นการ Worm เครื่องตอน Start คับ เป็นเฉพาะเครื่องเบนซินใช่ไหมครับป๋ารอบจะมากนิดช่วงแรกๆ พอเครื่องได้ที่ ก็จะกลับมาเดินรอบเบาตามปกติ รถยนต์เก่าใหม่ เป็นทุกรุ่น ทุกยี่ห้อคับ เป็นปกติ ไม่ต้องห่วง big smile เป็นทุกชนิด เครื่องยนต์ นะคับ ยิ่งอากาศ เย็นๆ ช่วง Warm up เครื่องก็จะนานหน่อย เพราะต้องทำอุณหภูมิมากหน่อย คับ big smile หัวข้อ: Re: ปา 2.4สตาร์ทเครื่องแล้วเครื่องมันเร่งเองโดยยังไม่เหยียบคันเร่งครับ เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มกราคม 30, 2014, 01:29:51 pm ครับผม เวลาอากาศเย็นผ่านมาทางท่อไอดี Airflow เราก็ Detect เจอ แล้วไปบอก ECU น้ำมันให้เพิ่ม Dose น้ำมันตามมา เพราะถ้าไม่เพิ่ม ก็จะเป็นการเผาไหม้บางหรือ Leaning ไป ในสมัยก่อนตอนผมเป็นวัยรุ่นสัก 30ปีมาแล้ว เครื่องยนต์โเบนซินโบราณ มักมีการเอาความร้อนจากท่อไอเสียแบ่งมาอุ่นอากาศที่มาหาท่อไอดีให้อุ่นขึ้นเร็ว โดยการต่อท่อไอร้อนท่อมาแปะไว้กับทางเข้าอากาศก่อนถึงกรองอากาศ การ Leaning จะได้เกิดในระยะเวลาสั้นลง
แต่เด๋วนี้เรามี Sensor เยอะมาก มัน Auto ได้หลายอย่างทีเดียวครับ แต่การทำแบบงานแบบนั้น รถแต่ละคันก็คำนวณค่าเพิ่ม Dose ต่างกันพอควร เพราะการชดเชยค่าใน ECU น้ำมัน อาจมีหลายเหตุผลฝากเลี้ยง Dose ไปด้วย หรือเอาแค่พอประมาณ จริงแล้วมันไม่ได้ทำงานแค่ตอนติดเครื่องตอนเช้าเท่านั้น มันทำงานช่วงตอนวิ่งเจออากาศหนาวเย็นจัดด้วย มีการเพิ่ม Dose น้ำมันตาม Sensor ด้วยเช่นกัน ไม่งั้นเวลาเจออากาศหนาวจัด อากาศหนาแน่นต่อปริมาตรเดียวกันมาก ถ้าไม่มีการขดเขยส่วนนี้ เครื่องยนต์เผาไหม้บางได้เพราะส่วนผสมอากาศต่อน้ำมันมากเกินไป สังเกตุดูได้จากเวลาอากาศเย็นตอนกลางคืนที่หนาว รถวิ่งด้วยน้ำมันจะแรงเหยียบมันส์มาก เพราะมีการเพิ่ม Dose น้ำมันให้สัมพันธ์กับอากาศที่ความหนาแน่นต่อปริมาตรเพิ่มมากขึ้น ถึงท่อนนี้แล้วอยากเปลี่ยนความเข้าใจอีกเรื่องคือเรื่อง การทำให้อากาศเข้าท่อไอดีเยอะเยอะมากกว่าจุดที่พอเพียง ก็ไม่ใช่ว่าจะทำให้รถเผาไหม้ดีเสมอไป หากการชดเชย Dose เชื้อเพลิง ถึงจุดเลย Max ที่มันทำได้แล้ว ก็จะกลายเป็นมากไปจนบางได้ แต่การทำให้อากาศเข้ามากมากก็จะกินน้ำมันแน่นอนเพราะส่วนใหญ่ก็ขดเขยกันมาแบบหนาหนาไว้ก่อนทีเดียว อาจจะได้กลิ่นน้ำมันเหมือนมันหนาด้วยหากติดเครื่องอยู่ในที่อับ ก็เอาแบบพอดีพอดีกำลังสวย มานี่ยังไงอะนี่ ตกใจหมด ตกใจหมด ตกใจหมด ตกใจหมด
|