หัวข้อ: รบกวนกูรู เรื่อง Center Differential Lock และ VCU เริ่มหัวข้อโดย: ModaR ที่ พฤษภาคม 13, 2013, 09:22:33 pm เนื่องจากผมเป็นพวกชอบขับรถไปเที่ยวตามป่าตามเขา แต่เห็นหลายคนบ่นว่าปาขับสี่เราลุยไม่ค่อยได้จึงต้องหาพวก auto diff lock, LSD มาเพิ่มกัน
แต่ผมเข้าใจว่าระบบของปาขับสี่เรามันมีระบบที่ดีที่น่าจะลุยได้เช่น Center Differential Lock และ VCU หรือ Viscous Coupling Unit ซึ่งน่าจะเหนือกว่ายี่ห้ออื่นๆ ซึ่งผมคิดว่าปาแตนๆ++ไปได้ทุกที่ ที่ท้องไม่แขวน. จึงมีความสงสัยเกิดขึ้นครับ 1. Center Differential Lock และ Viscous Coupling Unit ของปาขับสี่ มันทำงานยังไงกันแน่ครับหลายคนอธิบายมาไม่เหมือนกัน. 2. ทั้งสองระบบนี้มันจะทำงานในทุกเกียร์เลยรึเปล่า(4H, 4HLc, 4LLc)ครับ ซึ่งตอนนี้ผมเข้าใจว่า - Center differential lock เป็นระบบล๊อคเพลาขับซ้าย-ขวาให้หมุนไปพร้อมกัน - Viscous coupling unit เป็นตัวแบ่งกำลังขับเคลื่อนระหว่างหน้ากับหลัง ส่วนตัวผมคิดว่าถ้าผมเข้าใจถูกน้องปาขับสี่เราคงไม่ต้องไปหาไรมาเพิ่มแล้ว สำหรับการลุยแบบแตนๆ.... รบกวนผู้รู้แนะนำด้วยครับ สาธุ หัวข้อ: Re: รบกวนกูรู เรื่อง Center Differential Lock และ VCU เริ่มหัวข้อโดย: KengEVO5 (No.521) ที่ พฤษภาคม 14, 2013, 11:32:59 am ไม่ใช่ กูรู ตอบเท่าที่ทราบแล้วกันนะครับ สาธุ
1.Center Differential Lock ทำงานในเกียร์ 4LLc และ 4HLc เป็นการล็อคเพลากลางครับ ไม่ใช่ล็อคเฟืองท้าย จะมีไฟขึ้นที่หน้าจอ รูปสี่เหลี่ยมตรงกลางเพลา 2.ถ้าไม่ถึงขนาดลงทะเลโคลน 4LL ไปได้ครับ 3.แต่ถ้าเจอเนินสลับ เช่น ล้อหน้าขวาลอย พร้อมกับ ล้อหลังซ้ายลอย อย่างนี้ ล้อที่ลอยจะหมุนฟรีแน่นอน ไปไม่รอด ต้องหาไลน์ใหม่ (ลองมาแล้ว....) ถอยหลังหาไลน์ใหม่ ตั้งหลักแล้วส่ง อยู่ที่ประสบการณ์คนขับ (เพราะ LSD กับ Auto Diff lock จะล็อคให้ล้อซ้าย-ขวาหมุนพร้อมๆกัน หากมีล้อข้างใด ข้างหนึ่งลอย รถเราไม่มี ล้อที่ลอยมันเลยหมุนฟรี เป็นจุดอ่อนข้อเดียวเท่านั้นครับ) 4.ผมขับรถขึ้นดอย, เข้าป่า ฯลฯ ตั้งแต่สมัยทำงานอยู่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รถราชการอายุ 20 กว่าปี ที่ไม่มีอุปกรณ์ช่วยเหลืออะไรเลย ลุยในเส้นทางที่มี และไม่มีในแผนที่ ไปได้หมดครับ อยู่ที่คนขับ และการวางไลน์ สำคัญที่สุด 5. "ไม่ต้องไปหาไรมาเพิ่มแล้ว สำหรับการลุยแบบแตนๆ" <---- เข้าใจถูกต้องแล้วครับ แต่ถ้าเงินเหลือ ไม่เดือดร้อนเงินในกระเป๋า ต้องการเสริมเขี้ยวเล็บ ค่อยจัด Diff lock เพิ่มครับ ยังไงมีไว้ก็ดีกว่าไม่มี หัวข้อ: Re: รบกวนกูรู เรื่อง Center Differential Lock และ VCU เริ่มหัวข้อโดย: Rin Diesel & Gasoline 4WD ที่ พฤษภาคม 14, 2013, 11:54:41 am ไม่ใช่ กูรู ตอบเท่าที่ทราบแล้วกันนะครับ สาธุ like like like like like1.Center Differential Lock ทำงานในเกียร์ 4LL เป็นการล็อคเพลากลางครับ ไม่ใช่ล็อคเฟืองท้าย จะมีไฟขึ้นที่หน้าจอ รูปสี่เหลี่ยมตรงกลางเพลา 2.ถ้าไม่ถึงขนาดลงทะเลโคลน 4LL ไปได้ครับ 3.แต่ถ้าเจอเนินสลับ เช่น ล้อหน้าขวาลอย พร้อมกับ ล้อหลังซ้ายลอย อย่างนี้ ล้อที่ลอยจะหมุนฟรีแน่นอน ไปไม่รอด ต้องหาไลน์ใหม่ (ลองมาแล้ว....) ถอยหลังหาไลน์ใหม่ ตั้งหลักแล้วส่ง อยู่ที่ประสบการณ์คนขับ (เพราะ LSD กับ Auto Diff lock จะล็อคให้ล้อซ้าย-ขวาหมุนพร้อมๆกัน หากมีล้อข้างใด ข้างหนึ่งลอย รถเราไม่มี ล้อที่ลอยมันเลยหมุนฟรี เป็นจุดอ่อนข้อเดียวเท่านั้นครับ) 4.ผมขับรถขึ้นดอย, เข้าป่า ฯลฯ ตั้งแต่สมัยทำงานอยู่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รถราชการอายุ 20 กว่าปี ที่ไม่มีอุปกรณ์ช่วยเหลืออะไรเลย ลุยในเส้นทางที่มี และไม่มีในแผนที่ ไปได้หมดครับ อยู่ที่คนขับ และการวางไลน์ สำคัญที่สุด 5. "ไม่ต้องไปหาไรมาเพิ่มแล้ว สำหรับการลุยแบบแตนๆ" <---- เข้าใจถูกต้องแล้วครับ แต่ถ้าเงินเหลือ ไม่เดือดร้อนเงินในกระเป๋า ต้องการเสริมเขี้ยวเล็บ ค่อยจัด Diff lock เพิ่มครับ ยังไงมีไว้ก็ดีกว่าไม่มี หัวข้อ: Re: รบกวนกูรู เรื่อง Center Differential Lock และ VCU เริ่มหัวข้อโดย: Rin Diesel & Gasoline 4WD ที่ พฤษภาคม 14, 2013, 12:03:31 pm เนื่องจากผมเป็นพวกชอบขับรถไปเที่ยวตามป่าตามเขา แต่เห็นหลายคนบ่นว่าปาขับสี่เราลุยไม่ค่อยได้จึงต้องหาพวก auto diff lock, LSD มาเพิ่มกัน ลุยแบบแตนๆ นี่คือระดับไหนครับ ดอกยางที่สัมผัสกับพื้นก็มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการลุยแต่ผมเข้าใจว่าระบบของปาขับสี่เรามันมีระบบที่ดีที่น่าจะลุยได้เช่น Center Differential Lock และ VCU หรือ Viscous Coupling Unit ซึ่งน่าจะเหนือกว่ายี่ห้ออื่นๆ ซึ่งผมคิดว่าปาแตนๆ++ไปได้ทุกที่ ที่ท้องไม่แขวน. จึงมีความสงสัยเกิดขึ้นครับ 1. Center Differential Lock และ Viscous Coupling Unit ของปาขับสี่ มันทำงานยังไงกันแน่ครับหลายคนอธิบายมาไม่เหมือนกัน. 2. ทั้งสองระบบนี้มันจะทำงานในทุกเกียร์เลยรึเปล่า(4H, 4HLc, 4LLc)ครับ ซึ่งตอนนี้ผมเข้าใจว่า - Center differential lock เป็นระบบล๊อคเพลาขับซ้าย-ขวาให้หมุนไปพร้อมกัน - Viscous coupling unit เป็นตัวแบ่งกำลังขับเคลื่อนระหว่างหน้ากับหลัง ส่วนตัวผมคิดว่าถ้าผมเข้าใจถูกน้องปาขับสี่เราคงไม่ต้องไปหาไรมาเพิ่มแล้ว สำหรับการลุยแบบแตนๆ.... รบกวนผู้รู้แนะนำด้วยครับ สาธุ ยางติดรถ เรียกว่ายาง HT ดอกยางเล็กละเอียด เหมาะกับทางลาดยาง ลูกรังพอได้ มันก็ไปได้ตามความสารถของมัน ลื่นๆ แฉะๆ นิดหน่อยไปได้ แต่ถ้าโคลนหนาๆ ไม่ไหวล้อหมุนฟรี เขาถึงได้มียางอีกประเภทออกมา All terrain กับ Mud terrain ออกมาให้เลือกใช้ กับสภาพถนน เท่าที่ใช้งานมาความสามารถระบบขับเคลื่อนของมิตซูบิชิ กับ ยาง HT ก็ไม่ขี้เหร่ ไปได้แบบอุ่นใจพอสมควร เหนืออื่นใดก็ คือ ประสบการณ์ครับ ซื้อมาแล้ว หัดใช้ ลองใช้ เวลาเจอเหตุการณ์จะได้ใช้ประโยชน์ ตามไปดูที่ผมเคยไปครับ ไม่ลองไม่รู้ http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=7711.msg239960#msg239960 หัวข้อ: Re: รบกวนกูรู เรื่อง Center Differential Lock และ VCU เริ่มหัวข้อโดย: Pon76 ที่ พฤษภาคม 14, 2013, 12:51:41 pm (http://i1333.photobucket.com/albums/w635/pon76/image_zps16f8ea3c.jpg) (http://s1333.photobucket.com/user/pon76/media/image_zps16f8ea3c.jpg.html)
ขออ้างอิงโบรชัวส์ ปาเจโร สังเกตที่ 4H (fulltime) /4HL/4LL. จะใช้ C/D lockทุกตัว เพราะมันจะกระจายแรงบิด 50% ไปเพลาหน้า อีก50% ไปเพลาหลัง เหมือนกระบะ4w ทั่วไป. แต่ความพิเศษของปาเจโรคือมี VCU ช่วยกระจายแรงบิดไปเพลาหน้าหลังเป็นค่าอื่นได้ (ไม่Lock ที่50-50)อาจเป็น 30-70 หรือตามสถานการณ์ ผลคือปาเจโรจะเลี้ยวโค้งแคบแค่ไหนเพลาหน้าหลังจะไม่ขัดตัวกันเอง เหมือนกระบะ 4WD ทั่วไปเราเรียกว่า4H(fulltime) แต่ระบบทั้งหมดก็ยังไม่สามารถช่วยเราได้ถ้าล้อแขวนทแยง เช่นหน้าซ้ายหลังขวา หรือ ล้อลื่น 3ล้อ เมื่อลุย offroad แบบโหดครับจึงต้อง หา Diff lockหน้าหลังมาเพิ่ม. แต่ผู้มีประสบการณ์บอกผมว่าลุยธรรมดา มาด้วย4HL แล้วติด ใช้4LL ก็หลุดครับไม่ต้องกังวล หัวข้อ: Re: รบกวนกูรู เรื่อง Center Differential Lock และ VCU เริ่มหัวข้อโดย: Rin Diesel & Gasoline 4WD ที่ พฤษภาคม 14, 2013, 02:10:02 pm เอาภาพ สมัยใช้ปาเจโร เหลี่ยม เครื่องยนต์ 4D56 2.5 Turbo เครื่องต้นแบบของมิตซู 90 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ ยาง All ขนาด 31 นิ้ว แบกน้ำหนัก 2 ตัน ไม่มี Center lock
โคลนตรงนี้ รถกระบะ D4D ยกสูง 2 นิ้ว ยาง 31 นิ้วเช่นกัน นำหน้าผมสองคัน ไปไม่ได้ต้องวิ๊น แต่ปาเจโร สามารถวิ่งผ่านไปได้สบาย ๆ ไม่ต้องเข็น ไม่ต้องวิ๊น แรงบิดที่ออกจากเกียร์ 4LL ทำให้รถเบาหวิวเลย ตรงนี้เอง ที่ทำให้ผมเลือกที่จะมาใช้ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อของมิตซู พูดถึงปาเจโรสปอร์ต ที่มีเทคโนโลยีสมัยใหม่ แรงม้าเยอะกว่า แรงบิดเยอะกว่า ปาเหลี่ยมคันนี้เป็นไหนๆ มันไปได้สบายครับ หัวข้อ: Re: รบกวนกูรู เรื่อง Center Differential Lock และ VCU เริ่มหัวข้อโดย: KengEVO5 (No.521) ที่ พฤษภาคม 15, 2013, 11:45:24 am ปาเหลี่ยมนี่แหละ ตัวจริงในใจผมเลย สาธุ
หัวข้อ: Re: รบกวนกูรู เรื่อง Center Differential Lock และ VCU เริ่มหัวข้อโดย: ModaR ที่ มิถุนายน 04, 2013, 05:33:00 pm ขอบคุณครับป๋าหัวใจ4WD วันไหนไปลุยผมขอพ่วงไปด้วยคนนะครับซื้อรถมาต้องใช้ให้คุ้ม อิอิ
ขอถามอีกอย่างครับauto diff lock ใส่กับ 3.2ได้เปล่าครับ เห็นมีป่าท่านนึงถามไปแล้วไม่ได้คำตอบ หัวข้อ: Re: รบกวนกูรู เรื่อง Center Differential Lock และ VCU เริ่มหัวข้อโดย: KengEVO5 (No.521) ที่ มิถุนายน 05, 2013, 11:14:38 am ขอบคุณครับป๋าหัวใจ4WD วันไหนไปลุยผมขอพ่วงไปด้วยคนนะครับซื้อรถมาต้องใช้ให้คุ้ม อิอิ ขอถามอีกอย่างครับauto diff lock ใส่กับ 3.2ได้เปล่าครับ เห็นมีป่าท่านนึงถามไปแล้วไม่ได้คำตอบ เท่าที่รู้จากเว็บของเขา ใส่ได้ครับ มันมีหลายรุ่น ต้องเป็นรุ่นของ 3.2 โดยเฉพาะ เพราะอัตราทดไม่เท่ากับ 2.5VG ครับ
|