Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Pajerosport Room => น้องปากับพลังงานLPG/ NGV => ข้อความที่เริ่มโดย: jimryl ที่ เมษายน 29, 2013, 07:49:03 pm



Languages

หัวข้อ: ถามเรื่องหัวเทียน
เริ่มหัวข้อโดย: jimryl ที่ เมษายน 29, 2013, 07:49:03 pm
รบกวนป๋าช่วยกันตอบหน่อยนะ คือผมได้ยินมาว่ารถติดแกสต้องเปลี่ยนหัวเทียนบ่อยประมาณ5000โล แต่ผมวิ่งมา35000แล้วไม่เห็น0เช็คหัวเทียนเลยร้านแกสหงษ์ทองก็ไม่เห็นเชคให้ ผมเลยอยากรู้ว่าเขาเปลี่ยนหัวเทียนใหมกันกี่พันโล และ ต้องเปลี่ยนที่0รถหรือ0แกส แล้วถ้ามีปัญหากับหัวเทียนจะเป็นอะไรมากใหม. ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องหัวเทียน
เริ่มหัวข้อโดย: skanet ที่ เมษายน 29, 2013, 08:18:03 pm
รอฟังด้วยคนครับ​ ถ้าเปลี่ยนผมเคยได้ยินว่ามีหัวเทียนสำหรับรถติดแก็สโดยเฉพาะ​ จะได้เปลี่ยนทีเดียวเลย​ ตอนนี้ใกล้หมื่นสามแล้วครับ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องหัวเทียน
เริ่มหัวข้อโดย: xenogear ที่ เมษายน 29, 2013, 09:10:02 pm
ผมศึกษาจากในเวป www.gasthai.com และจากการใช้รถติดแก๊สมา 3 คัน ผมเปลี่ยนทุกๆ 20,000 โลครับ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องหัวเทียน
เริ่มหัวข้อโดย: @ เอ เด็กเมืองชล2.4 @ PajeroSport No.2522 ที่ เมษายน 30, 2013, 12:29:53 am
หลังจากทดสอบมาหลายแบบ  ทั้งแพงทั้งถูกจบที่ หัวเทียนแพทตินั่ม  ngk

(http://)

อีเรเดียม denso อย่าใช้ แตก หรือเรียกอีกอย่างว่ารั่ว


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องหัวเทียน
เริ่มหัวข้อโดย: skanet ที่ เมษายน 30, 2013, 05:54:12 am
ราคาต่อหัวเท่าไหร่​ ซื้อได้ที่ไหนครับป๋า


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องหัวเทียน
เริ่มหัวข้อโดย: Barney ที่ เมษายน 30, 2013, 06:12:53 am
120บาท/หัว


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องหัวเทียน
เริ่มหัวข้อโดย: thara ที่ เมษายน 30, 2013, 09:29:14 am
ขออนุญาติ

ว่าแต่ หัวเทียนมันอยู่ตรงไหนคับ
เปลี่ยนเองได้ป่ะ  bad smile


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องหัวเทียน
เริ่มหัวข้อโดย: skanet ที่ เมษายน 30, 2013, 09:43:45 am
120บาท/หัว

ราคาใช้ได้เลยครับ​ แล้วมันมีดีกว่าของติดรถยังไงบ้างครับ​ จะได้ไปหาซื้อมาเปลี่ยน​ จันทร์หน้าวันหยุด​ จะเข้าไปหงส์พอดีครับ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องหัวเทียน
เริ่มหัวข้อโดย: AekOverfill ที่ เมษายน 30, 2013, 08:39:50 pm
ป๋า ความเห็นส่วนตัวนะ ผมใช้มาหลายคันหัวเทียนผมเปลี่ยนตามระยะครับ
ไม่เคยเปลี่ยนแบบเฉพาะรถใช้ก๊าซเลย เปลี่ยนแบบเดิมติดรถอะ ก็ใช้ใด้ปรกติิฮะ eie


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องหัวเทียน
เริ่มหัวข้อโดย: Barney ที่ เมษายน 30, 2013, 08:58:47 pm
-หัวเทียนอยู่บนฝาสูบสีดำ เป็นแบบcoilแยก 4 coil หัว 123ถอดง่าย หัว4ถอดยากหน่อยเพราะมันอยู่ลึกพื้นที่จำกัด
-ดีกว่าหัวเทียนติดรถยังไง ต้องลองเองครับ ถึงจะรู้ผลพอใจไม่พอใจอยู่ที่ตัวป๋า เอาเป็นว่าเป็นผลบวกละกันไม่มีผลลบกับรถที่คุณรักแน่นอน ไม่ว่าหัวเทียน หรือน้ำมันเครื่อง


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องหัวเทียน
เริ่มหัวข้อโดย: URC Garage (เบียร์) ที่ พฤษภาคม 01, 2013, 09:32:31 am
ตามความเห็นผมคือ

ถ้ารถเป็นหัวเทียนเดิม แบบชนิดหัวเทียนธรรมดา จะเหมาะสมที่จะใช้แก๊สได้ไม่เกิน 20,000 กม.
แบบนี้แนะนำให้เปลี่ยนเป็นหัวเทียนแบบ Platinum หัวเข็ม จะใช้ได้ ถึง 40,000 กม. ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อย
ประหยัดค่าแรง รถไม่ช้ำ เกลียวหัวเทียนไม่หลวมเร็ว

แต่ถ้าของเดิมรถเป็นแบบ iridium จะแนะนำให้เปลี่ยนทุกๆ 80,000 กม.และใช้ของเดิมศูนย์ไปเลยครับ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องหัวเทียน
เริ่มหัวข้อโดย: Barney ที่ พฤษภาคม 01, 2013, 09:11:58 pm
เสริมอีกนิดครับ จะเปลี่ยนทุก 20000 หรือ 40000 km ก็ตามปา2.4เรา ถ้าเปลี่ยนเองได้ก็ดีครับจะๆได้ทำความสะอาดลิ้นปีกผีเสื้อด้วย ทีเดียว ส่วนเรื่องการขันหัวเทียนไม่ต้องขันแน่มากจนสุดกำลังนะครับเดียวเกลียวหลวม เอาทอร์คพอตึงมือ1ครั้ง แล้วเพิ่มทอร์คอีกนิดให้แน่ใจึว่าแน่พอดี (ช่างส่วนมากไม่รู้เรื่องการใช้เครื่องมือ ทอร์คซะสุดกำลังนั้นแหละครับสาเหตุเกลียวหลวม)


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องหัวเทียน
เริ่มหัวข้อโดย: URC Garage (เบียร์) ที่ พฤษภาคม 01, 2013, 10:56:39 pm
เสริมอีกนิดครับ จะเปลี่ยนทุก 20000 หรือ 40000 km ก็ตามปา2.4เรา ถ้าเปลี่ยนเองได้ก็ดีครับจะๆได้ทำความสะอาดลิ้นปีกผีเสื้อด้วย ทีเดียว ส่วนเรื่องการขันหัวเทียนไม่ต้องขันแน่มากจนสุดกำลังนะครับเดียวเกลียวหลวม เอาทอร์คพอตึงมือ1ครั้ง แล้วเพิ่มทอร์คอีกนิดให้แน่ใจึว่าแน่พอดี (ช่างส่วนมากไม่รู้เรื่องการใช้เครื่องมือ ทอร์คซะสุดกำลังนั้นแหละครับสาเหตุเกลียวหลวม)

เห็นด้วยเลยครับ การเปลี่ยนหัวเทียน ที่คิดกันว่าง่ายๆ แต่จริงๆมีข้อกำหนดอยู่พอสมควร
ยิ่งถ้าเป็นประเภทช่างแบบครูพักลักจำ DIY แบบรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือ เครื่องมือไม่พร้อม ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาใหญ่ได้ครับ

การขันหัวเทียนที่ถูกต้องครับ

(http://www.siamngk.co.th/uploads/fileupload/images/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%82%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%AB%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99.gif)

การเปลี่ยนหัวเทียน เนื่องจากผู้เปลี่ยนรู้เท่าไม่ถึงการณ์จะสร้างปัญหาได้ครับ เช่น

- เปลี่ยนหัวเทียนตอนเครื่องร้อน เนื่องจากหัวเทียนมีเกลียวเป็นเหล็กแข็ง แต่ฝาสูบเป็นอลูมินัมอัลลอยด์ซึ่งเป็นโลหะที่อ่อนกว่า
และเมื่อเครื่องยนต์ร้อนอยู่ ฝาสูบจะยิ่งอ่อน การเปลี่ยนขณะเครื่องร้อน และ ออกแรงมากเกินไปจะทำให้มีความเสี่ยงที่จะทำให้เกลียวหลวม หรือ รูดได้

- การเลือกใช้หัวเทียนผิดประเภท หรือ ความยาว สั้น เขี้ยว เกลียวไม่เท่ากัน หากเกลียวยาว เขี้ยวสูงกว่าเดิมมากจะทำให้เครื่องยนต์เสียหายได้ทันที
ที่ทำการสตาร์ทในครั้งแรก เนื่องจากหัวลูกสูบชนหัวเทียน

- ไม่ทำความสะอาดเบ้าหัวเทียน ก่อนถอดหัวเทียน และ ทำความสะอาดเกลียวก่อนใส่หัวเทียน ซึ่งอาจะทำให้เศษเม็ดหิน เม็ดทราย
เข้าไปในเครื่องยนต์ หรือ เกลียวหัวเทียนจนทำให้เกลียวรูดได้

- ขันหัวเทียนหลวมเกินไป ทำให้ ระบบจุดระเบิดทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ กำลังอัดรั่ว เครื่องยนต์กินเชื้อเพลิงมากผิดปกติ

- เปลี่ยนหัวเทียนบ่อยเกินไป ก็ยิ่งเพิ่มความเสี่ยง และ เสียค่าใช้จ่ายมากกว่าด้วยครับ เช่น

 สมมติ เครื่องยนต์ 4 สูบใช้รถที่ระยะ 120,000 กม. ค่าแรงจ้างช่างเปลี่ยนหัวเทียน 200 บาท ต่อครั้ง

ถ้าเปลี่ยนหัวเทียน ธรรมดา หัวละ 100 บาท ทุก 20,000 กม. ก็เท่ากับ 2400 + 1200 = 3600 บาท
ถ้าเปลี่ยนหัวเทียน Platinum หัวละ 200 บาท ทุก 40,000 กม. ก็เท่ากับ 2400 + 600 = 3000 บาท

เห็นไหมครับว่า ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อย ก็ไม่ต้องเสี่ยงบ่อย และแถมยังประหยัดได้อีก 600 บาทครับ

นี่ยังไม่รวมของเครื่อง V6 นะครับ ที่เปลี่ยนหัวเทียนแต่ละครั้งต้องถอดท่อไอดีส่วนบนออกหมด
ถ้าเปลี่ยนบ่อยก็ต้องยิ่งเพิ่มความเสี่ยงเข้าไปอีก และ ค่าแรงก็ต้องแพงกว่านี้มากๆครับ






หัวข้อ: Re: ถามเรื่องหัวเทียน
เริ่มหัวข้อโดย: @ เอ เด็กเมืองชล2.4 @ PajeroSport No.2522 ที่ พฤษภาคม 01, 2013, 11:29:36 pm
 like like like heart


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องหัวเทียน
เริ่มหัวข้อโดย: Barney ที่ พฤษภาคม 02, 2013, 08:23:21 am
 ooo


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องหัวเทียน
เริ่มหัวข้อโดย: เชต ที่ พฤษภาคม 08, 2013, 04:14:09 pm
เคยเจอกับ City คันเก่า ขับน้ำมันไม่เป็นไร ขับแก๊ซกระชาก สรุปเป็นที่หัวเทียน เปลี่ยนแล้วหายทันที (NGK) ช่างบอกว่าจุดระเบิดน้ำมันกับแก๊ซมันไม่เท่ากัน น้ำมันอาจไม่มีอาการ แต่แก๊ซมี...