Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Pajerosport Room => น้องปากับพลังงานLPG/ NGV => ข้อความที่เริ่มโดย: thara ที่ มีนาคม 21, 2013, 01:28:03 pm



Languages

หัวข้อ: เรื่อง....สัญญาณไฟ Engine โชว์
เริ่มหัวข้อโดย: thara ที่ มีนาคม 21, 2013, 01:28:03 pm
ขออนุญาติ

ตามอ่านหลายๆ ท่าน
มีปัญหาจากแกส
ติดแล้วไฟ Engine โชว์สะงั้น
ทราบอยู่ว่า เกิดจากการ
ปรับจูนเชื้อเพลิงที่ไม่เหมาะสม

แต่ที่สงสัย
ก็ตอนเราไปติดตั้งแกส
เสียเวลากันเป็นวัน
ติดเสร็จก็เห็นช่าง ไปวิ่งปรับจูนกัน
เป็นมาตรฐานการผลิต สำหรับอู่แกส
แล้วทำไม ปัญหาเรื่องนี้ถึงยังเกิดได้อีก
1.ช่างรู้แต่ขี้เกียจแล้ว ใกล้จะกลับบ้าน
2.เพราะตอนทดสอบมันอยู่แถวร้าน เจ้าที่แถวนั้นคุ้มครอง
3.เพราะแกสที่มาเติมแถวบ้าน มันไม่เหมือนแถวอู่ติดตั้ง
4. บลา บลา บลา

ทั้งที่หลายร้านก็ติดกันจน หลับตายังได้
โปรแกรมจูนก็แสดงค่าต่างๆ ออกมากมาย
มันไม่ช่วยอะไรหรือเปล่า
คิดว่าสาเหตจากอะไรคับ
 สาธุ


หัวข้อ: Re: เรื่อง....สัญญาณไฟ Engine โชว์
เริ่มหัวข้อโดย: mrpualv6 ที่ มีนาคม 21, 2013, 01:55:34 pm
ที่ผมเจอกับ ER และโอสุ มี 2 สาเหตุหลักๆ ดังนี้ครับ เค้าแก้ไขตามอาการ เหมือนหมอเลย  รถจะโดนชนตูดตายมั้ยเนี่ย
1.ECU แก๊ส Reset หรือ Version ต่ำกว่าปัจจุบัน  มัน Upgarde ได้แต่ไม่หาย ช่างบางคนความรู้ไม่ถึง ถอดขั่วแบต แล้วไม่ได้ Upgrade ให้ สงสัยจะเห็นคนเก่งๆ ทำไม่ครบ
2.หม้อต้ม  จริงๆน่าจะเปลี่ยนให้ใหม่น่ะ สินค้าในประกัน หมดประกันจะทำไงเนี่ย  หรือตัวผู้ผลิตเองยังแก้ไม่ได้ ปล่อยให้มันหมดประกันไปเอง?


หัวข้อ: Re: เรื่อง....สัญญาณไฟ Engine โชว์
เริ่มหัวข้อโดย: Pramarn S. ที่ มีนาคม 21, 2013, 06:16:10 pm
ในรถยนต์ระบบหัวฉีดจะมีระบบตรวจสอบตัวเอง (Self Diagnosis System)
ระบบตรวจสอบตัวเองมีหน้าที่ตรวจสอบความบกพร่องของเซนเซอร์รวมทั้งความผิดปกติของวงจรไฟฟ้าต่างๆ ในระบบ โดยแสดงให้เห็นจากหลอดไฟตรวจสอบเครื่องยนต์ (Check Engine)

การที่ไฟ Check Engine โชว์ขึ้นมาแสดงว่าขณะนั้นเครื่องยนต์กำลังมีระบบใดระบบหนึ่งมีปัญหามีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นเพื่อเตือนให้ผู้ขับขี่ทราบ และจัดการแก้ไขปัญหาให้เรียบร้อย การที่ไฟ Check Engine โชว์สิ่งผิดปกติที่เกิดขึ้นกับเครื่องยนต์จะไม่ใช่ปัญหาในส่วนของระบบกลไกต่างๆ แต่จะเป็นปัญหาเกี่ยวกับการทำงานของระบบอิเลคทรอนิคส์เซ็นเซอร์ต่างๆ ที่ควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์เท่านั้น ในรถยนต์รุ่นใหม่

ระบบจะตัดการทำงานให้เป็น Save Mode โดยระบบจะ Lock ไม่ให้เครื่องยนต์ทำงานที่รอบสูง ให้แค่เราสามารถขับรถไปเข้าศูนย์บริการได้แค่นั้น เพื่อรักษาเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดความเสียหายมากขึ้น ดังนั้นทางที่ดีที่สุดในการแก้ไขปัญหาควรจะนำรถไปให้ช่างที่มีความชำนาญเป็นผู้ตรวจเช็ค การตรวจเช็คที่ดีที่สุดคือ การใช้เครื่องมือในการสแกนค้นหาปัญหา

เมื่อไฟ Check Engine โชว์เราสามารถตรวจสอบได้ทุกกรณี โดยการใช้เครื่องมือเฉพาะ เพราะฉะนั้นเมื่อไฟ Check Engine โชว์ วิธีที่เราจะแก้ไขได้ดีที่สุดคือ เราต้องทราบก่อนว่าการผิดปกติมาจากสาเหตุใด และแก้ที่สาเหตุนั้น

การติดตั้งระบบ Gas ในรถยนต์ เป็นการดัดแปลงรถยนต์จากสภาพเดิม มีการตัดอุปกรณ์บางอย่างออกไป ติดตั้งบางส่วนเพิ่มขึ้น เชื้อเพลิงผิดไปจากการออกแบบมาจากโรงงาน ต้องมีการปรับจูนใหม่ให้เหมาะสม

เมื่อไฟ Check Engine โชว์ หลังการติดตั้งระบบ Gas สิ่งที่ควรทำที่สุดคือ ต้องทราบให้ได้ก่อนว่าไฟ Check Engine โชว์ มาจากสาเหตุใด โดยการใช้เครื่องมือสแกน แล้วแก้ไขในจุดนั้น มีบางท่านไฟ Check Engine โชว์ในระบบ Gas แต่ระบบน้ำมันไม่โชว์ ตอนใช้งานระบบ Gas วิ่งดีไม่มีปัญหาอะไร แล้วบอกว่ารถตัวเองปกติ ผมว่าเป็นความคิดที่ผิด

เพราะเมื่อเราใช้รถยนต์แล้วไฟ Check Engine โชว์ แสดงว่ามีปัญหาเกิดขึ้น ถึงแม้เราจะทราบว่าสาเหตุมาจากอะไร เช่น ในรถรุ่นใหม่ ที่ติดตั้งระบบ Fix Mix การปรับจูนไม่ถูกต้อง และถึงแม้จะปรับจูนถูกต้อง แต่ระบบ Fix Mix เป็นระบบกลไก จะทำให้ถูกต้องแม่นยำเป็นเรื่องยาก ประกอบกับ O2 Sensor ในรุ่นใหม่จะอ่านค่าได้ไวมาก อ่านค่าได้ต่ำกว่ามาตรฐาน  ถึงแม้จะเป็นแค่ช่วงเวลาสั้นๆ แต่ก็จะทำให้ไฟ Check Engine โชว์ตลอด การใช้งานจนกว่าเราจะดับเครื่องแล้ว Start ใหม่ หรือต้อง Reset ECU ใหม่

ในกรณีนี้ขณะเราใช้รถที่มีไฟ Check Engine โชว์ (เช่นขับรถทางไกล) ถึงแม้เราจะทราบว่าเป็นเพราะอะไร  แต่เราต้องอย่าลืมว่า ยังมีระบบ Sensor อื่นๆ อีกถ้าเสียขึ้นมาเราก็ไม่สามารถทราบได้ เพราะไฟ Check Engine มีดวงเดียว และถ้าเราเจอเหตุการณ์นั้น การหาสาเหตุ และการแก้ปัญหาคงเป็นไปได้ยากขึ้น

สรุป .........ถ้าไฟ Check Engine โชว์ต้องหาสาเหตุ (เน้นมากๆๆๆๆๆ) และแก้ไขให้ตรงจุด ไม่ควรใช้รถยนต์ที่มีไฟ Check Engine โชว์ นั่นเท่ากับท่านกำลังใช้รถยนต์ที่การทำงานของเครื่องมีปัญหาอยู่

สาเหตุใหญ่ๆ ที่ทำให้ไฟ Check Engine โชว์ หลังการติดตั้งระบบ Gas
มีการตัดอุปกรณ์บางอย่างออกไป ส่วนใหญ่ไฟ Check Engine จะโชว์ทันที ที่ใช้งานระบบ Gas แต่เมื่อใช้งานระบบน้ำมันจะไม่โชว์ เช่นตัดระบบหัวฉีดน้ำมันออก ตัดการทำงานของ Fuel Pump แก้ไขได้โดยการใส่กล่องหลอกหัวฉีด
การปรับจูนไม่ถูกต้อง ส่วนใหญ่จะเป็นหลังจากใช้งานระบบ Gas ไปได้สักพัก หรือไม่โชว์ทันที เมื่อใช้เครื่องสแกนตรวจจะแจ้งว่า O2 Sensor อ่านค่าได้ไม่ตามมาตรฐาน แก้ไขได้โดยการปรับจูนใหม่ แต่ถ้าเป็นระบบ Fix Mix ในรถบางรุ่น(รุ่นใหม่ เช่น วีออส) อาจปรับยากมากๆๆๆ ต้องติดตั้งตัวหลอก O2 Sensor เพิ่ม และให้ทำงานเฉพาะเมื่อใช้งานระบบ Gas เท่านั้น

หมายเหตุ : อาจจะมีอู่บางอู่ที่ติดตั้งระบบ Gas เอามาคุยว่าติดที่อู่ตัวเองแล้วไฟ Check Engine ไม่โชว์ แต่ใช้การตัดไฟ Check Engine ออก(เหมือนกับการถอดหลอดออก) ในระบบ Gas ทำให้ไฟ Check Engine ไม่มีทางโชว์เด็ดขาด รถที่ติด Gas ควรทดสอบโดย
เลือก Mode Start เป็น Gas
เปิดสวิทย์กุญแจไปที่ On
ไฟ “Check Engine” จะโชว์ขึ้นบนหน้าปัดนานประมาณ 5 วินาทีแล้วดับไป
เมือใดที่เปิดสวิทช์กุญแจ ON แล้วไฟ Check Engine ไม่โชว์แสดงว่ารถท่านโดนตัดไฟ Check Engine ออก

จากคุณ : กุ๋ย กุ๋ย

ตามประสบกาณที่ผมเคยใช้รถติดแก๊สมา มันก้แค่กวนหัวใจตอนใช้แก๊สละครับ พอเป็นน้ำมันก็ปกติ


หัวข้อ: Re: เรื่อง....สัญญาณไฟ Engine โชว์
เริ่มหัวข้อโดย: Pramarn S. ที่ มีนาคม 21, 2013, 06:24:20 pm
พอไฟเอนจิ้นขึ้น กดเปลี่ยนเป็นน้ำมัน รอซักสิบถึงสิบห้าวินาที แล้วหายมั้ย

ถ้าหาย...จบ ไม่ต้องไปยุ่งกับมัน เพราะ อีซียู เขาคำนวณมาให้ใช้น้ำมัน ไม่ได้ใช้กับแก๊ส ดะ๊จูนยังไงก็ได้แค่ใกล้เคียง ไม่มีเหมือนเด๊ะ ไม่ต้องไปเสียเงินติดพวกกล่องหลอกหัวฉีด ต่างๆนาๆ
เอาเงินมาเปลี่ยนหัวเทียน และกรองอากาศทุกหมื่นโลดีกว่า

ถ้าไม่หาย...เข้าอู่ที่ติดตั้งมา ให้ปรับจูนใหม่ ถ้าอู่เดิม จูนไม่หาย ย้ายอู่ อู่ที่เก่งทางจูนอัพมีเพียบ ลองหาข้อมูลดูจาก www.gasthai.com

ลองดู

จากคุณ : pch  - [ 26 พ.ค. 51 12:23:48 ]

กระทู้จากพันทิพย์ครับ ลองอ่านกันดูครับ


หัวข้อ: Re: เรื่อง....สัญญาณไฟ Engine โชว์
เริ่มหัวข้อโดย: Cherdkiet ที่ มีนาคม 21, 2013, 08:39:22 pm
ขอบคุณครับสำหรับความรู้ดีๆ ที่ตรงใจกับผม 1 ข้อ
คือแก็สยังไงก็ไม่มีวันเหมือน  ขอโทษ น่ะครับ มันเป็นความคิดเห็นส่วนตัว
แต่เดียวนี้อู่ต่างๆ อาจจะเก่งและมีเทคโนโลยีมากขึ้นจนทำให้จูนได้เหมือนเป๊ะก็ได้
คันเก่าผม วิ่งน้ำมันไม่ขึ้น วิ่งแก็สขึ้น ก็เลยปล่อยไป

แต่คันนี้ วิ่งน้ำมันไม่ขึ้น พอสลับเป็นแก็สก็ขึ้น แต่แปลกตรงที่พอกลับมาเป็นน้ำมัน
ไฟมันไม่ยอมดับอ่ะซิครับ ถ้าดับคงสบายใจกว่านี้


หัวข้อ: Re: เรื่อง....สัญญาณไฟ Engine โชว์
เริ่มหัวข้อโดย: Pramarn S. ที่ มีนาคม 22, 2013, 08:07:32 am
ถ้าสลับไปเป็นน้ำมัน ไฟเอนจิ้นยังโชว ต้องกลับไปเช็คระบบน้ำมันทั้งหมด
รวมทั้งระบบไฟและเซต อีซียู ด้วยครับ


หัวข้อ: Re: เรื่อง....สัญญาณไฟ Engine โชว์
เริ่มหัวข้อโดย: seto16(เอก) ที่ มีนาคม 22, 2013, 08:37:48 am
ในความคิดผมนะครับ
การที่ไฟโชว์ แสดงว่าระบบเกิดปัญหา
กล่องก็ฟ้องออกมา เป็นรหัส dtc
ซึ่งส่วนใหญ่ขึ้นด้วย pxxxx
เราก็เอารหัสมาค้นหาความผิดปกติ
ว่าเกิดจากส่วนใหน
เราก็ตามไปแก้ในจุดนั้นครับ

การตั้งโปรแกรมลบโค๊ดออโต้ หรือ ถอดไฟออก
เป็นการกระทำที่เสี่ยงต่อการเสียหายของเครื่องยนต์อย่างมากครับ



หัวข้อ: Re: เรื่อง....สัญญาณไฟ Engine โชว์
เริ่มหัวข้อโดย: thara ที่ มีนาคม 22, 2013, 09:35:22 am
ขออนุญาติ

มีข้อความที่น่าสนใจ
อ้างถึง
ส่วนใหญ่จะเป็นหลังจากใช้งานระบบ Gas ไปได้สักพัก หรือไม่โชว์ทันที เมื่อใช้เครื่องสแกนตรวจจะแจ้งว่า O2 Sensor อ่านค่าได้ไม่ตามมาตรฐาน

ไม่โชว์ในทันที
เรื่องนี้ล่ะคับที่ผมสงสัย
เพราะตอนเราไปติดตั้ง
ช่างก็ปรับจูน ที่มักใช้สูตรแบบเลียนแบบกราฟน้ำมัน
แต่พอเรามาวิ่ง  วันสองวัน
บางคนเป็นเดือน
ไฟ Engine โชว์สะงั้น
แถมบางคันก็โชว์ บางคันก็ไม่โชว์
มันน่าแปลก

ขอบคุณป๋า Pramarn S.
ผมเพิ่งรู้ว่าสตาร์ทแกสได้ด้วยรึนี่
เชยจริงผม  eie


หัวข้อ: Re: เรื่อง....สัญญาณไฟ Engine โชว์
เริ่มหัวข้อโดย: khunkaew_V6 ที่ มีนาคม 24, 2013, 10:24:55 pm
ปัญหาแบบนี้ก็หน้าหงุดหงิดมากเลยครับ รถคันเป็นล้านติดแก๊สตามโฆษณาที่คิดว่าดี สุดท้ายผมยอมเสียเงินอีกก้อนและเปลี่ยนยี่ห้อใหม่ติดใหม่จากอู่ที่เค้าติดจบ ตอนนี้ผมเสียตังค์แล้วสบายใจมากเลยครับ 5555555


หัวข้อ: Re: เรื่อง....สัญญาณไฟ Engine โชว์
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 25, 2013, 10:14:27 am
ปัญหาแบบนี้ก็หน้าหงุดหงิดมากเลยครับ รถคันเป็นล้านติดแก๊สตามโฆษณาที่คิดว่าดี สุดท้ายผมยอมเสียเงินอีกก้อนและเปลี่ยนยี่ห้อใหม่ติดใหม่จากอู่ที่เค้าติดจบ ตอนนี้ผมเสียตังค์แล้วสบายใจมากเลยครับ 5555555


ป๋ายกชุดใหญ่หรือ  เอาถังเอาหม้ต้มไว้  เปลี่ยนแค่ ECU หรือ หัวฉีดด้วย  ครับ  ระบบไหม่เป็นไงบ้าง  ถ้ามีอะไรดีดีเกี่ยวกับตัวที่ติดใหม่  มาเล่ากันฟังนิดสิ  แล้วทำไงกับที่ถอดออกมาครับ  ชุดที่ติดเข้าไปใหม่ร้านเดียวกันไหมครับ  ขอชมใจเอาได้เลยป๋า  ขอให้มีความสุขกับชุดใหม่ครับ ..


หัวข้อ: Re: เรื่อง....สัญญาณไฟ Engine โชว์
เริ่มหัวข้อโดย: mrpualv6 ที่ มีนาคม 30, 2013, 10:11:33 am
ป๋า หากป๋ามีเพื่อนหรือมีคนสนใจซื้อชุดเดิม หรืออยากติดคืนแนะนำไปคุยกับทาง Hotline ER ที่ผมไปเอาตัวเข้าแรกมา
หลังจากเค้าปรับจุดติดตั้งให้ใกล้กัวฉีดมากขึ้น ตอนนี้ผมขับแยกไม่ออกเลยระหว่าง Gas กับน้ำมัน ส่วนความประหยัดกำลังจับใหม่ว่ากินเท่าไร
แต่เฉพาะตัวผม ประหยัดที่สุดแต่มีปัญหาทุกๆ ช่วงที่เราต้องการแรงม้าไม่เอาแล้ว  รถแรงก็ต้องประหยัดแบบแรงๆ แต่เปรียบเทียบกันกับประหยัดอีก Brand ต้องดูระยะยาวครับ  eie

ก็ดีใจที่ป๋า และผมกลับมาใช้รถอย่างมีความสุข ด้วยการแก้ปํญหาของแต่ละคน  ผมใช้วิธีเอาตัวเข้าแรก คือส่งรถให้เค้าดูอย่างละเอียด แต่กว่าจะเข้าถึง Engineer เล่นเอาหงุดหงิดเลย  smile..

ปัญหาแบบนี้ก็หน้าหงุดหงิดมากเลยครับ รถคันเป็นล้านติดแก๊สตามโฆษณาที่คิดว่าดี สุดท้ายผมยอมเสียเงินอีกก้อนและเปลี่ยนยี่ห้อใหม่ติดใหม่จากอู่ที่เค้าติดจบ ตอนนี้ผมเสียตังค์แล้วสบายใจมากเลยครับ 5555555


หัวข้อ: Re: เรื่อง....สัญญาณไฟ Engine โชว์
เริ่มหัวข้อโดย: khunkaew_V6 ที่ เมษายน 01, 2013, 10:52:00 pm
ปัญหาแบบนี้ก็หน้าหงุดหงิดมากเลยครับ รถคันเป็นล้านติดแก๊สตามโฆษณาที่คิดว่าดี สุดท้ายผมยอมเสียเงินอีกก้อนและเปลี่ยนยี่ห้อใหม่ติดใหม่จากอู่ที่เค้าติดจบ ตอนนี้ผมเสียตังค์แล้วสบายใจมากเลยครับ 5555555


ป๋ายกชุดใหญ่หรือ  เอาถังเอาหม้ต้มไว้  เปลี่ยนแค่ ECU หรือ หัวฉีดด้วย  ครับ  ระบบไหม่เป็นไงบ้าง  ถ้ามีอะไรดีดีเกี่ยวกับตัวที่ติดใหม่  มาเล่ากันฟังนิดสิ  แล้วทำไงกับที่ถอดออกมาครับ  ชุดที่ติดเข้าไปใหม่ร้านเดียวกันไหมครับ  ขอชมใจเอาได้เลยป๋า  ขอให้มีความสุขกับชุดใหม่ครับ ..

ป๋า Punpun ครับ ถ้าไม่ผิด V6 ของผมก็ลอกเรียนแบบ V6 รถของป๋า Punpun นั่นแหละครับ จัดหนักที่ โรงเหล้า หรือ เดอะค็อปอู่ที่อยู่ตรงข้ามวัด เค้าจัดให้ตามป๋าเลยครับ ตอนนี้วิ่งได้ปรี๊ดปราดจัดจ้านจับใจจริงจริงครับ


หัวข้อ: Re: เรื่อง....สัญญาณไฟ Engine โชว์
เริ่มหัวข้อโดย: khunkaew_V6 ที่ เมษายน 01, 2013, 11:01:53 pm
ยินดีกับ ป๋า mrpualv6 ด้วยเช่นกันครับ ขอบคุณสำหรับข้อมุลดีดีด้วยครับ


หัวข้อ: Re: เรื่อง....สัญญาณไฟ Engine โชว์
เริ่มหัวข้อโดย: mrpualv6 ที่ เมษายน 02, 2013, 09:54:25 am
ขอบคุณมากครับป๋า สงกรานต์นี้ น้องปาเราวิ่งให้ทั่วประเทศเลย  ตกใจ
ยินดีกับ ป๋า mrpualv6 ด้วยเช่นกันครับ ขอบคุณสำหรับข้อมุลดีดีด้วยครับ


หัวข้อ: Re: เรื่อง....สัญญาณไฟ Engine โชว์
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ เมษายน 02, 2013, 11:03:49 am
ป๋า Punpun ครับ ถ้าไม่ผิด V6 ของผมก็ลอกเรียนแบบ V6 รถของป๋า Punpun นั่นแหละครับ จัดหนักที่ โรงเหล้า หรือ เดอะค็อปอู่ที่อยู่ตรงข้ามวัด เค้าจัดให้ตามป๋าเลยครับ ตอนนี้วิ่งได้ปรี๊ดปราดจัดจ้านจับใจจริงจริงครับ
Keihin Injector  ด้วยเปล่าป๋า หาเพื่อนร่วมหัวฉีดเดียวกันไม่มีเลย ถ้าเวลาเจอปัญหาอะไร  ไม่รู้จะคุยกะใครครับ  แต่มันเงียบแน่ 100%  หัวฉีดดูเผ่านผ่านเสปคแล้ว แค่หัวธรรมดาก็พอ  อันนี้หลายคนเข้าใจอย่างนั้น
แต่ผมมีข้อพิจารณาอยู่ 4-5 อย่าง เรื่อง Linear Injector นี่

--- ไม่มีขั้นตอนการคำนวณเจาะขนาดของรูที่ต้องใช้ให้แม่นยำ  ตามขนาดของกระบอกสูบ เพื่อเป็นตัวคำนวณร่วมการปิดเปิดของหัวฉีด ให้ได้แม่นยำตามการคำนวนของ ECU (ปัญหาหยายหยาบเลยที่เห็นก็พอมีเช่น เจาะรูเล็กไป ใหญ่ไปบ้าง มีให้อ่านได้ทุกเวบแก็ส)
--- เสียงกวนใจที่ปล่อยออกมาบางรุ่น บางยี่ห้อ
--- โครงสร้างทางกายภาพ  ที่แม่นยำในการปล่อย ตามจำนวนของเชื้อเพลิงที่ ECU คำนวณมาให้  ไม่มากน้อยเกินไป  
--- อายุการใช้งาน  ประเด็นไม่ได้มุ่งหวังที่อายุการพังเลย  แต่มุ่งหวัง อายุการเสื่อมการล้า (Error ช้าช้าไปเรื่อยเรื่อย)  ที่ยาวนานกว่า มีผลให้เราได้ใช้ความแม่นยำของมันได้ยาวกว่า  เข้าดูแลที่อายุนานกว่า  ทำให้การจ่ายค่าอัตราการปิดเปิดจาก ECU มีความแม่นยำได้ยาวนาน Error น้อยกว่า
--- ถ้าว่ากันที่หลายหมื่นหรือชนแสนโลละก็ การปิดเปิดแบบฉับไวนี่แหละ มันเอาผลประหยัดจากการจ่ายฟรีทิ้งเล็กเล็ก นี่แหละไปจ่ายค่าตัวมันที่แพงกว่าเอง  แต่อันนี้เป็นประเด็นท้ายสุดเลย
เอ...เลี้ยวมาเรื่องนี้ยังไงนี่่ผม  อีกอย่างป๋าติดมาจากที่เดียวกับผม  ป๋าจับได้ยังว่าตำแหน่งที่วางหม้อต้ม   ไม่ต้องบอกก็รู้ว่า ติดมาจากที่นี่  ผมว่าไม่มีใครสังเกตเลย นอกจากผม  และผมก็อยากบอกว่า รายละเอียดเล็กจิ๋วพวกนี้  เขาคิดออกมาได้ดีมากเลย


หัวข้อ: Re: เรื่อง....สัญญาณไฟ Engine โชว์
เริ่มหัวข้อโดย: khunkaew_V6 ที่ เมษายน 02, 2013, 10:34:35 pm
ป๋า Punpun ครับ ของผมเลือก HANA หัวเขียวครับ ลืมคิดถึง Keihin ครับ เสียดายจัง
ป๋า Punpun  ครับ หากเราสงสัยการใช้ LPG ในช่วงไหน ไม่ทราบว่า เราจะเปลี่ยนมาเป็นน้ำมันในช่วงนั้น และเหยียบคันเร่งในช่วงนั้นเพื่อให้ ECU ของแก๊สเก็บค่ากราฟของน้ำมัน จากนั้นเราเปลี่ยนมาใช้ LPG แล้วเหยียบคันเร่งในช่วงนั้นเพื่อให้ ECU แก๊ส ปรับตัวเองเรียนแบบค่าของน้ำมัน ไม่ทราบว่า เราสามารถทำได้เลยหรือไม่ครับ หรือว่าเราต้องต่อคอมและมาร์ที่หน้าโปรแกรมตรงไหนก็ไม่ทราบเหมือนกันเพาะผมเดาเอา ก่อน หรือไม่อย่างไรครับ


หัวข้อ: Re: เรื่อง....สัญญาณไฟ Engine โชว์
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ เมษายน 03, 2013, 10:32:21 am
ป๋า Punpun ครับ ของผมเลือก HANA หัวเขียวครับ ลืมคิดถึง Keihin ครับ เสียดายจัง
ป๋า Punpun  ครับ หากเราสงสัยการใช้ LPG ในช่วงไหน ไม่ทราบว่า เราจะเปลี่ยนมาเป็นน้ำมันในช่วงนั้น และเหยียบคันเร่งในช่วงนั้นเพื่อให้ ECU ของแก๊สเก็บค่ากราฟของน้ำมัน จากนั้นเราเปลี่ยนมาใช้ LPG แล้วเหยียบคันเร่งในช่วงนั้นเพื่อให้ ECU แก๊ส ปรับตัวเองเรียนแบบค่าของน้ำมัน ไม่ทราบว่า เราสามารถทำได้เลยหรือไม่ครับ หรือว่าเราต้องต่อคอมและมาร์ที่หน้าโปรแกรมตรงไหนก็ไม่ทราบเหมือนกันเพาะผมเดาเอา ก่อน หรือไม่อย่างไรครับ

ชื่อยาวจังขอเรียก . KKV6 ..ละกัน
-- ป๋า HANA นั่นแหละคุ้มเงินเลย พังก็ใส่ HANA อีกชุดแหละ ว่าแต่อีก 2 แสนโลอะเปล่า  อิ..   
-- ออกตัวนิดนะป๋า ผมเพิ่งหัดจูนได้ยังไม่ครบ 1 เดือนเลยนา ไม่ใช่โปรด้วย   แต่ชอบเรียนรู้ให้ถึงรากมันเลย  นี่ถ้ามี Source code ของ โปรแกรม AC ละก็ จะเอามาดูให้ระเอียดยิบเลย อยากรู้เหมือนกันว่ามันมีวิทีเก็บค่าต่างต่างมา Process ยังไง
-- เรื่องการเก็บค่า น้ำมันและแก็สนั้น ขอแชร์ปน เดาตามเลยนะ  อย่าไปเน้นมันด้วยมือเลย พอการจูนที่เราใช้ได้อยู่ทุกวันแล้ว  ก็ เปิด Function ของ Auto Adaptive เลย มันจะจัดการให้เราเอง  ถึงแม้ว่ามันจะเก็บลุ่มลุ่มดอนดอนไปเรื่อย ( คือมันเลือกเก็บ ทุกช่วงที่มันยังไม่มีหรือ กราฟว่าง)
-- พอแก็สมันไม่เจอข้อมูลในกราฟน้ำมัน ECU ก็จะสั่งเปิดเป็นการทำงานของน้ำมันในย่านนั้นเอง จะเห็นไฟเขียวกระพริบกระพริบ อาจมีเสียงบีบ หรือไม่มีเสียงก็ได้ พอได้ยินบีบหรือเห็นไฟกระพริบว่าตัดมาน้ำมัน (ต้องสังเกตให้ดีนะ ว่าแก็สหมดเปล่า หรือ ตัดไปเป็นน้ำมันนานเกินไป ก็ไม่ใช่การเก็บค่าแล้ว)
-- ก็ขยี้พรมจรรย์อยู่ที่ความเร็วนั้นไปสักพัก  ให้ ECU มันเก็บให้สะใจ แปลบเดียวมันก็ตัดกลับมาแก็ส อย่างเดิม  (ถ้าไม่ตัดกลับ ก็เป็นการโชว์ข้ออื่นของ ECU แล้ว เช่น แรงดันแก็สต่ำอาจเพราะ จ่ายไม่ทัน หรือนแก็สหมด ,etc.)
-- เรื่องการต่อ Notebook เข้า ECU ลากมาที่ Basic การทำงานของ ECU กับ Notebook เลย จะได้เห็นภาพและได้คำตอบเองแบบม้วนเดียวจบเลยนะ  เมื่อเราเข้าใจการทำงานมันแล้ว จะไม่มคำถามให้คาใจอีกยาวเลย หน้ากระทู้หมดขอขึ้นใหม่นะ--------
   


หัวข้อ: Re: เรื่อง....สัญญาณไฟ Engine โชว์
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ เมษายน 03, 2013, 10:51:08 am
การต่อ Notebook ข้าไปหา ECU ก็เพื่อเอาเข้าไปเป็น Interface  ของการสั่งงานให้ ECU (เป็นการคุยและสั่งงานและ รายงานผล ระหว่าง คอม ที่เป็นหน้าต่างหัวใจให้ ECU กับเราคุยกัน)
การทำงานของ ECU มันทำงานด้วยตัวเองทุกอย่าง (ตามเงื่อนไขที่เราป้อนการจัดปรับ  และตามเงื่อนไขสภาพแวดล้อมการตรวจจับสัญญานจากอุปกรณ์ต่อพ่วงของเครื่องยนต์ (พยายามไม่ใช้ภาษาอื่น แต่อ่านยากและยวเลยครับ) )
ขั้นตอนการ Process ทุกอย่างมันเกิดขึ้นที่ CPU ใน ECU เท่านั้น เราเลยไม่ต้องต่อ Notebook  ทิ้งไว้เลย  จะใช้ก็ต่อเมือ่อยากดูมัน Monitor ให้เราดูว่ามันทำงานอะไรอยู่ (แค่เท่าที่มันจะให้ดู) และเป็นหน้าต่างคอยป้อนค่า Setting และ อื่นอื่นเข้าไปจากเรา
ที่น่าสงสัยส่วนตัวก็คือ CPU ใน ECU มันทำงานค่อนข้างช้ามากในเรื่องของการ Plot ค่า Origin ต่างต่างในการสร้างกราฟทุกชนิด (นี่เป็นเหตุผลที่แก้ไขแล้วของ การ Multitasking ใน Os. ที่เราได้ใช้งานคอมกันอยู่ทุกวันนี้อย่างรวดเร็ว)
แต่มันคงยังไม่มีในระบบ Firmware ของ ECU แก็ส ละมังในอนาคตคาดว่ามาแน่แน่.... ถึงตอนนั้นแม้จะใช้ CPU ใน ECU ตัวเดิม มันก็จะเร็วกว่านี้เยอะแน่แน่  จะได่ไม่ต้องมารอดูกราฟที่แก้ไขแล้ว (ปรับแก้การจูนไปตั้งแต่ 5-10 นาทีที่แล้ว)

โอย..ไหลมาไกล ตอบเลย  อิ.. ไม่ต้องเสียบ Notebook คาไว้ ไม่ว่ากรณีใด ยกเว้นอยากดูมันขยับ และสั่งงานเพิ่ม   ไปละเดี๋ยวจมลึกไปใหญ่


หัวข้อ: Re: เรื่อง....สัญญาณไฟ Engine โชว์
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ เมษายน 03, 2013, 11:09:40 am
ป๋า KKV6 ถ้าวันไหนเสียบคอมแล้วว่าง save ค่า setting แล้วโยนมาให้ผมหน่อยสิ  อยากดูเผื่อมีไรแชร์กันได้มั่ง......


หัวข้อ: Re: เรื่อง....สัญญาณไฟ Engine โชว์
เริ่มหัวข้อโดย: khunkaew_V6 ที่ เมษายน 04, 2013, 11:43:07 pm
ป๋า KKV6 ถ้าวันไหนเสียบคอมแล้วว่าง save ค่า setting แล้วโยนมาให้ผมหน่อยสิ  อยากดูเผื่อมีไรแชร์กันได้มั่ง......
555555 เกินความสามารถผมครับ 5555555 แต่ถ้าจะทำกันจริงๆก็ต้องวานให้ช่างเค้าทำให้ครับผมมมมมม


หัวข้อ: Re: เรื่อง....สัญญาณไฟ Engine โชว์
เริ่มหัวข้อโดย: wasanr ที่ เมษายน 08, 2013, 05:50:49 pm
ของผม 2.4 วิ่งแก๊สได้สัก 2 เดือน ไฟ Engine โชว์   ข้อมูลจากสมาร์ทเกจแจ้งว่า   DTC 105 mulfunction map/baro
           ไฟขึ้นตลอดไม่ว่าขับน้ำมัน หรือแก๊ส สลับอย่างไรก็ไม่หาย
           เมื่อรีเซ็ต(ที่ Smartguage) สังเกตว่าไฟ Engine ติดตอนตาร์ทรถ หรือขยับรถเดินหน้า ถอยหลัง (เครื่องเย็น)  แต่ถ้ารีเซ็ตแล้ววิ่งไกล ๆ ขับทั้งวันก็ไม่ขึ้นอีก 
    ผมปรึกษาร้านที่ติดแก๊ส เขาต่อคอมพิวเตอร์เช็คให้ ว่าไม่มีอะไรผิดปกติ ให้ไปปรึกษาศูนย์
           พอปรึกษาศูนย์ (VK รามคำแหง) ช่างจะไม่สนใจเลย แม้ผมจะแจ้งว่ารถติดแก๊สโดยศูนย์เป็นผู้ดำเนินการให้  ช่างก็ให้ติดต่อเซลล์  ก็โยนกันไปมาไม่จบสักที เสียอารมณ์จริง ๆ
           ท่านใดมีประสบการณ์กับ Code  DTC 105 mulfunction map/baro  ขอคำแนะนำหน่อยครับ


หัวข้อ: Re: เรื่อง....สัญญาณไฟ Engine โชว์
เริ่มหัวข้อโดย: naval4088 ที่ พฤษภาคม 13, 2013, 08:28:14 am
   ตามป๋า เขาว่าเลยคับ.....ที่ผมเจอกับ ER และโอสุ มี 2 สาเหตุหลักๆ ดังนี้ครับ เค้าแก้ไขตามอาการ เหมือนหมอเลย  รถจะโดนชนตูดตายมั้ยเนี่ย
1.ECU แก๊ส Reset หรือ Version ต่ำกว่าปัจจุบัน  มัน Upgarde ได้แต่ไม่หาย ช่างบางคนความรู้ไม่ถึง ถอดขั่วแบต แล้วไม่ได้ Upgrade ให้ สงสัยจะเห็นคนเก่งๆ ทำไม่ครบ
2.หม้อต้ม  จริงๆน่าจะเปลี่ยนให้ใหม่น่ะ สินค้าในประกัน หมดประกันจะทำไงเนี่ย  หรือตัวผู้ผลิตเองยังแก้ไม่ได้ ปล่อยให้มันหมดประกันไปเอง?
......ผมอะลุ้นเลยติดที่โอสุนี่ปัญหานี่จะเกิดอีกไหม...รถนคันเก่าผมวีออสก็ Engine โชว์ วันนี้ป้ายแดงน้องปาติดจากศูนย์....ตอนแรกก็ไม่รู้ว่าศูยน์จะดิวโอสุนะครับเพราะเขาดิวกับที่อื่นอยู่มาเลิกสัญญากันเสียนี่รถก็จองแล้ว ลุ้นเลยมารู้ตอนเขาแจ้งคิดอยู่แล้วว่าหากติดแก๊สต้องศูยน์ติดให้
จะคุ้มกว่ายอมเสียแพง....กรรมบังดันมาดิวกับโอสุอีกเสียนี่จึงลุ้นตั้งแต่วันแรกที่รับรถมา วันนี้ 5000 โล มาเร็วเหลือเกิน พอมีความรู้เรื่องอิเลค
อยู่บ้างตอนเช็ค 1000 โล ถามช่างว่าอากการแก๊สมีปัญหาไฟEngine โชว์ที่นี่เขาแก้เสร็จยัง(2ปีที่แล้วกับวีออสมาวันนี้มาเกิดกับน้องปา)....
ถามตอนเช็ค 1000 โล คำตอบที่ได้ คือ
1.ไม่มีปัญหาครับเขาพัฒนามาแล้วโอสุเขาดูแลให้อยู่แล้ว
2.จูนใหม่คับ.....คิดในใจเอาอีกแล้วคงมาแน่.....
.....................ปวดหัวเลยคิดว่ามันคงหายโอสุเขาคงพัฒนาแล้ว.....มาเสียนี่.........วันนี้จะไปแก้เดี๋ยวจะมาเล่าสู่ฟังนะครับ
ผมติด AC หากแก้ไขไม่ได้โอสุจะรอให้หมดประกันไหมนี่๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕


หัวข้อ: Re: เรื่อง....สัญญาณไฟ Engine โชว์
เริ่มหัวข้อโดย: thara ที่ พฤษภาคม 30, 2013, 11:48:32 am
ขออนุญาติ

แหม เสียดายจัง
ไม่มีเจ้าของอู่มาให้คำตอบ
บ้างเลยนะคับ
ทำไมมันถึงต้อง โชว์ด้วยนะ
 despise


หัวข้อ: Re: เรื่อง....สัญญาณไฟ Engine โชว์
เริ่มหัวข้อโดย: mrpualv6 ที่ พฤษภาคม 31, 2013, 09:00:00 am
ต้นเรื่องมาเสริม
เนื่องจากศูนย์นี้ ทำมานานเก่าแก่ จนมีข้อผิดพลาดไม่ดูจากตัวเองครับ  ขนาดท่อกระดูกไฟ HID งูผมอยู่ใกล้ท่อแก๊ส  โดนตัด เค้ายังบอกว่าไม่ผิดแน่นอน ผมก็บอกไม่ได้ว่าอะไร เพราะยังไมาเสียหายไปกว่านี้  ศูนย์ MMTH แก้ไขให้แล้วทำไม ไม่ซ่อมให้ต้องแต่ทำผิด?   กลับมาเรื่องการติดตั้ง ผมเคยถามประชาสัมพันธ์ เค้าก็บอกว่า ศูนย์เลือก ER เพราะขายง่าย (ปัญหาก็มี) กลายเป็นความผิด ศูนย์บริการ MMTH และ ER น่ะที่มีปัญหา ตัวศูนย์ติดตั้งไม่มีปัญหาอ่ะ   ผมอยากบอกว่า ง่ายๆ น่ะ ศูนย์ที่อื่นดูแลทุกๆ 10,000 กิโล ศูนย์นี้ เมื่อครบ 10,000 บอกเจอกัน 30,000 กิโลเลย อ้าวแล้วกรองแก๊ส จะเปลี่ยนที่ 30,000 เหรองง?
   โอ๊ยมึน

   ตามป๋า เขาว่าเลยคับ.....ที่ผมเจอกับ ER และโอสุ มี 2 สาเหตุหลักๆ ดังนี้ครับ เค้าแก้ไขตามอาการ เหมือนหมอเลย  รถจะโดนชนตูดตายมั้ยเนี่ย
1.ECU แก๊ส Reset หรือ Version ต่ำกว่าปัจจุบัน  มัน Upgarde ได้แต่ไม่หาย ช่างบางคนความรู้ไม่ถึง ถอดขั่วแบต แล้วไม่ได้ Upgrade ให้ สงสัยจะเห็นคนเก่งๆ ทำไม่ครบ
2.หม้อต้ม  จริงๆน่าจะเปลี่ยนให้ใหม่น่ะ สินค้าในประกัน หมดประกันจะทำไงเนี่ย  หรือตัวผู้ผลิตเองยังแก้ไม่ได้ ปล่อยให้มันหมดประกันไปเอง?
......ผมอะลุ้นเลยติดที่โอสุนี่ปัญหานี่จะเกิดอีกไหม...รถนคันเก่าผมวีออสก็ Engine โชว์ วันนี้ป้ายแดงน้องปาติดจากศูนย์....ตอนแรกก็ไม่รู้ว่าศูยน์จะดิวโอสุนะครับเพราะเขาดิวกับที่อื่นอยู่มาเลิกสัญญากันเสียนี่รถก็จองแล้ว ลุ้นเลยมารู้ตอนเขาแจ้งคิดอยู่แล้วว่าหากติดแก๊สต้องศูยน์ติดให้
จะคุ้มกว่ายอมเสียแพง....กรรมบังดันมาดิวกับโอสุอีกเสียนี่จึงลุ้นตั้งแต่วันแรกที่รับรถมา วันนี้ 5000 โล มาเร็วเหลือเกิน พอมีความรู้เรื่องอิเลค
อยู่บ้างตอนเช็ค 1000 โล ถามช่างว่าอากการแก๊สมีปัญหาไฟEngine โชว์ที่นี่เขาแก้เสร็จยัง(2ปีที่แล้วกับวีออสมาวันนี้มาเกิดกับน้องปา)....
ถามตอนเช็ค 1000 โล คำตอบที่ได้ คือ
1.ไม่มีปัญหาครับเขาพัฒนามาแล้วโอสุเขาดูแลให้อยู่แล้ว
2.จูนใหม่คับ.....คิดในใจเอาอีกแล้วคงมาแน่.....
.....................ปวดหัวเลยคิดว่ามันคงหายโอสุเขาคงพัฒนาแล้ว.....มาเสียนี่.........วันนี้จะไปแก้เดี๋ยวจะมาเล่าสู่ฟังนะครับ
ผมติด AC หากแก้ไขไม่ได้โอสุจะรอให้หมดประกันไหมนี่๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕


หัวข้อ: Re: เรื่อง....สัญญาณไฟ Engine โชว์
เริ่มหัวข้อโดย: MY-GAS ที่ พฤษภาคม 31, 2013, 09:09:24 am
             ปัญหาเกิดจากการที่กล่องECUรถยนต์ อ่านค่าของเชื้อเพลิงไม่ตรง
โดยทำการแก้ไขโดยการลบ Code ที่ผิดพลาดของกล่องออก  แล้วทำการปรับจูนไหม่อีกครั้งครับ
                  ยินดีให้คำปรึกษาเพิ่มเติมครับ
                ช่างชัยมายแก๊ส บาย เอ็นจีวีพลัส
                     ( 02-9497844-7  )
 smile..


หัวข้อ: Re: เรื่อง....สัญญาณไฟ Engine โชว์
เริ่มหัวข้อโดย: thara ที่ พฤษภาคม 31, 2013, 10:11:19 am
ขออนุญาติ
             ปัญหาเกิดจากการที่กล่องECUรถยนต์ อ่านค่าของเชื้อเพลิงไม่ตรง
โดยทำการแก้ไขโดยการลบ Code ที่ผิดพลาดของกล่องออก  แล้วทำการปรับจูนไหม่อีกครั้งครับ
                  ยินดีให้คำปรึกษาเพิ่มเติมครับ
                ช่างชัยมายแก๊ส บาย เอ็นจีวีพลัส
                     ( 02-9497844-7  )
 smile..


แล้วทำไมตอนติดตั้ง จูนแกสให้มันอ่านให้ตรงไม่ได้หรอคับ  sorry


หัวข้อ: Re: เรื่อง....สัญญาณไฟ Engine โชว์
เริ่มหัวข้อโดย: mrpualv6 ที่ มิถุนายน 07, 2013, 05:59:49 pm
ลบ Code แล้ว จูนแล้วไม่หายเป็นทุก 2-3 เดือน ทาง ER เลยติดตั้งตำแหน่งหัวฉีด LPG ให้ใหม่หายไม่เป็นอีกเลย  smile..