หัวข้อ: ควันดำ รถท่านเป็นมากไหมครับ เริ่มหัวข้อโดย: Can_pajero sport 2395. ที่ กุมภาพันธ์ 04, 2013, 09:51:27 am ผมอยู่สกลนครพึ่งกลับจากกรุงเทพ ได้เจอปาเจโร่อีกคัน วิ่งตามตูดดู เห็นเวลาเร่งควันออกมาดำมากเลย มาดูรถตัวเองตอนมาถึงบ้านก็มีคราบเขม่าที่ปลายท่อดำไปหมด เป็นทุกคันไหม หรือผมเท้าหนักไป แก้ไขยังไงครับ
หัวข้อ: Re: ควันดำ รถท่านเป็นมากไหมครับ เริ่มหัวข้อโดย: mon_ing_11 ที่ กุมภาพันธ์ 04, 2013, 11:10:00 am ขอผมจะออกมาเยอะตอน คลิกดาวน์ ครับ
หัวข้อ: Re: ควันดำ รถท่านเป็นมากไหมครับ เริ่มหัวข้อโดย: jerd ที่ กุมภาพันธ์ 04, 2013, 11:12:07 am ต้องขอบอกก่อนว่าไม่ได้โฆษณา หรือมาเชียร์ ใครนะครับ... ยอดเยี่ยม
ก่อนหน้านี้รถผมก็ควันดำเวลาคลิกดาวน์ ตอนเร่งแซง... ปัจจุบันเพิ่งทดลองใช้หัวเชื้อน้ำมันดีเซล(1 กระป๋อง 35 บาท) + น้ำมัน 70 ลิตร รู้สึกว่าควันดำหายไป อัตราเร่งดีขึ้น (มีขายที่ปั๊ม ปต...) หรือไม่ก็ทดลองเติมน้ำมัน v pow... ของยี่ห้อหอย ดูสักถังครับ หัวข้อ: Re: ควันดำ รถท่านเป็นมากไหมครับ เริ่มหัวข้อโดย: utt8888 ที่ กุมภาพันธ์ 04, 2013, 05:10:05 pm 1 กระป๋อง = 35 บาท หรือ 350บาทครับ เหมือนเคยได้ยินว่าเป็นตัวหลังอ่ะครับ หรึอว่าผมหูไม่ค่อยดีเลยฟังเพี้ยนไปอ่ะครับ ถ้าผมฟังผิดไปเอง ก็ขออภัยเป็นอย่างสูงเลยนะครับ สาธุ สาธุ สาธุeie eie..... อยากเติมอยู่เหมือนกัน..... smile.. smile.. smile..
หัวข้อ: Re: ควันดำ รถท่านเป็นมากไหมครับ เริ่มหัวข้อโดย: JAJA-RY ที่ กุมภาพันธ์ 04, 2013, 08:02:24 pm หัวเชื้อดีเซล 35 บาทครับ
หัวข้อ: Re: ควันดำ รถท่านเป็นมากไหมครับ เริ่มหัวข้อโดย: Zeit Geist 1336 ที่ กุมภาพันธ์ 04, 2013, 08:24:39 pm ตอนออกรถมาได้เดือนแรกของผมก็เป็นน่ะ เขม่าเต็มปลายท่อเลย แต่หลังจากที่เปลี่ยนน้ำมันมาใช้ เชลล์วีพาวเวอร์ดีเซล ไนโตรพลัส คราบเขม่าแทบไม่มีเลยครับ ไม่รู้เหมือนกันว่าเกี่ยวกับน้ำมันมั้ย แต่รถอีกคัน (วีโก้ รถประจำตำแหน่ง) ที่ใช้ขับไปทำงานเติมน้ำมันที่ปั๊ม (ปตท)ที่บริษัทเปิดเครดิตไว้ ควันดำมากเขม่ามาก ต้องเปลี่ยนกรองเชื้อเพลิงทุก 2-3 หมื่นโล
หัวข้อ: Re: ควันดำ รถท่านเป็นมากไหมครับ เริ่มหัวข้อโดย: kanyakon ที่ กุมภาพันธ์ 04, 2013, 09:01:16 pm เปลี่ยนจาก ปต มาเป็นหอย วีพาวเวอร์ รู้สึกขับโล่งดี
ไม่อืดจ้า หัวข้อ: Re: ควันดำ รถท่านเป็นมากไหมครับ เริ่มหัวข้อโดย: d18 ที่ กุมภาพันธ์ 04, 2013, 09:47:42 pm นี่แหละอีกหนึ่งปัญหาของปา รถผมเข้าเช็คยังไม่หายเลย ตอนออกตัว เร่งแชง โครตอายคันข้างหลัง
และผู้รู้สึกว่าเห็นหลายคันแล้วที่ผมวิ่งตาม เป็นเหมือนกัน และควันดำมาก หัวข้อ: Re: ควันดำ รถท่านเป็นมากไหมครับ เริ่มหัวข้อโดย: teddyisman ที่ กุมภาพันธ์ 04, 2013, 10:31:29 pm ชอบคิก ชอบดัน ชอบยก ก็ดำได้
ถ้ารถเดิมๆ กดคันเร่งเนียนๆ แล้วยังดำ ก็น่าจะไปเลินใหม่ ดมแก๊สเสริมไป ลดดำได้บ้าง หัวข้อ: Re: ควันดำ รถท่านเป็นมากไหมครับ เริ่มหัวข้อโดย: JAJA-RY ที่ กุมภาพันธ์ 04, 2013, 10:33:20 pm บางคันที่ควันดำเพราะเขาใส่กล่องพ่วง(ยก ดัน คันเร่ง) นะครับ ในท้องถนนเราไม่รู้ใครพ่วงอะไรมาบ้าง ดูเฉพาะรถเราพอครับ ถ้ามันดำก็ทำการตรวจเช็คกรองอากาศ ตรวจสอบ sensor mass air flow(ถ้าสกปรกก็ทำความสะอาด),sensor intake air temp1(อยู่ชุดเดียวกับ mass air flow),sensor intake air temp2 (อยู่ใกล้ๆกับปีกผีเสื้อ) เพราะอุปกรณ์ sensor พวกนี้มีผลในเรื่องการคำนวณการจ่ายน้ำมัน ถ้าตรวจสอบและทำความสะอาด ถ้ารถใช้งานมาไม่เกิน 50000 โลก็ลองไปที่ศูนย์ให้เค้า remap program ECU ให้แล้วก็ learning ถ้ารถใช้มานานแล้วก็เช็คหัวฉีด,ถ้ารถไม่ได้อุด EGR ก็ล้างระบบท่อร่วมไอดีด้วยครับเพราะรถควันดำเกิดจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์น้ำมันที่ฉีดเมื่อผสมกับอากาศและเผาไหม้แล้วยังมีน้ำมันเหลือเผาไหม้ไม่หมด ก็ประมาณนี้หละครับที่พอจะตรวจสอบและแก้ไขได้ :D ส่วนเรื่องปั้มน้ำมันก็อาจเป็นไปได้ถ้ามันดำก็ลองเปลี่ยนปั้มดู
หัวข้อ: Re: ควันดำ รถท่านเป็นมากไหมครับ เริ่มหัวข้อโดย: jerd ที่ กุมภาพันธ์ 05, 2013, 09:36:27 am บางคันที่ควันดำเพราะเขาใส่กล่องพ่วง(ยก ดัน คันเร่ง) นะครับ ในท้องถนนเราไม่รู้ใครพ่วงอะไรมาบ้าง ดูเฉพาะรถเราพอครับ ถ้ามันดำก็ทำการตรวจเช็คกรองอากาศ ตรวจสอบ sensor mass air flow(ถ้าสกปรกก็ทำความสะอาด),sensor intake air temp1(อยู่ชุดเดียวกับ mass air flow),sensor intake air temp2 (อยู่ใกล้ๆกับปีกผีเสื้อ) เพราะอุปกรณ์ sensor พวกนี้มีผลในเรื่องการคำนวณการจ่ายน้ำมัน ถ้าตรวจสอบและทำความสะอาด ถ้ารถใช้งานมาไม่เกิน 50000 โลก็ลองไปที่ศูนย์ให้เค้า remap program ECU ให้แล้วก็ learning ถ้ารถใช้มานานแล้วก็เช็คหัวฉีด,ถ้ารถไม่ได้อุด EGR ก็ล้างระบบท่อร่วมไอดีด้วยครับเพราะรถควันดำเกิดจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์น้ำมันที่ฉีดเมื่อผสมกับอากาศและเผาไหม้แล้วยังมีน้ำมันเหลือเผาไหม้ไม่หมด ก็ประมาณนี้หละครับที่พอจะตรวจสอบและแก้ไขได้ :D ส่วนเรื่องปั้มน้ำมันก็อาจเป็นไปได้ถ้ามันดำก็ลองเปลี่ยนปั้มดู อันนี้...คงเป็นพ่อจี ของน้องจ๊ะจ๋า ใช่มั๊ยเนี๊ยะ(ถ้าจำไม่ผิด) ซัดซ่ะละเอียดยิบเลยนะคับ...ว่างๆ ต้องไปให้เช็คให้ซ่ะแล้ว good หัวข้อ: Re: ควันดำ รถท่านเป็นมากไหมครับ เริ่มหัวข้อโดย: kittipong_diebold ที่ กุมภาพันธ์ 05, 2013, 09:09:02 pm วีพาวเวอร์ ครับ eie eie
หัวข้อ: Re: ควันดำ รถท่านเป็นมากไหมครับ เริ่มหัวข้อโดย: kae worapong ที่ กุมภาพันธ์ 05, 2013, 10:46:58 pm V - POWER ครับ ตราหอย ครับ ไม่ได้มาโฆษณาครับ like
หัวข้อ: Re: ควันดำ รถท่านเป็นมากไหมครับ เริ่มหัวข้อโดย: JAJA-RY ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2013, 12:02:31 am บางคันที่ควันดำเพราะเขาใส่กล่องพ่วง(ยก ดัน คันเร่ง) นะครับ ในท้องถนนเราไม่รู้ใครพ่วงอะไรมาบ้าง ดูเฉพาะรถเราพอครับ ถ้ามันดำก็ทำการตรวจเช็คกรองอากาศ ตรวจสอบ sensor mass air flow(ถ้าสกปรกก็ทำความสะอาด),sensor intake air temp1(อยู่ชุดเดียวกับ mass air flow),sensor intake air temp2 (อยู่ใกล้ๆกับปีกผีเสื้อ) เพราะอุปกรณ์ sensor พวกนี้มีผลในเรื่องการคำนวณการจ่ายน้ำมัน ถ้าตรวจสอบและทำความสะอาด ถ้ารถใช้งานมาไม่เกิน 50000 โลก็ลองไปที่ศูนย์ให้เค้า remap program ECU ให้แล้วก็ learning ถ้ารถใช้มานานแล้วก็เช็คหัวฉีด,ถ้ารถไม่ได้อุด EGR ก็ล้างระบบท่อร่วมไอดีด้วยครับเพราะรถควันดำเกิดจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์น้ำมันที่ฉีดเมื่อผสมกับอากาศและเผาไหม้แล้วยังมีน้ำมันเหลือเผาไหม้ไม่หมด ก็ประมาณนี้หละครับที่พอจะตรวจสอบและแก้ไขได้ :D ส่วนเรื่องปั้มน้ำมันก็อาจเป็นไปได้ถ้ามันดำก็ลองเปลี่ยนปั้มดู อันนี้...คงเป็นพ่อจี ของน้องจ๊ะจ๋า ใช่มั๊ยเนี๊ยะ(ถ้าจำไม่ผิด) ซัดซ่ะละเอียดยิบเลยนะคับ...ว่างๆ ต้องไปให้เช็คให้ซ่ะแล้ว good หัวข้อ: Re: ควันดำ รถท่านเป็นมากไหมครับ เริ่มหัวข้อโดย: TOPSPEED ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2013, 07:26:27 am ผมใช้เติมดีเซล ของ ปั๊ม PT ของไทยออย ซื้อน้ำมันใส่ขวดมาเปรียบเทียบแต่ละปั๊มใกล้บ้านพบว่า น้ำมันจาก PT ใสสุด(ความคิดเห็นส่วนตัวครับ)
หัวข้อ: Re: ควันดำ รถท่านเป็นมากไหมครับ เริ่มหัวข้อโดย: Investigation ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2013, 01:44:38 pm ร่วมเเชร์ข้อมูลครับท่าน
เครดิต http://www.internetofreedom.com/index.php?/topic/5786-%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%98%E0%B8%B5%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B9%89%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B9%80%E0%B8%8B%E0%B8%A5%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B8%B3%E0%B9%81/ (http://www.internetofreedom.com/index.php?/topic/5786-%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%98%E0%B8%B5%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B9%89%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B9%80%E0%B8%8B%E0%B8%A5%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B8%B3%E0%B9%81/) สาธุ สาธุ สาธุ วันนี้..มาแปลกนะ คือจะมาสาธกเรื่องรถเครื่องยนต์ดีเซล ทำไมถึงควันดำ? แล้วตำรวจจราจรทำไมถึงบ้าอำนาจ ชอบตรวจชอบตั้งด่านตรวจควันดำ รถบรรทุกกันนัก เรื่องนี้ ขอเล่าเรื่องย้อนไปในอดีต เมื่อราวปี 2531 สมัยนั้นน้ำมันดีเซลลิตร 6-7 บาท เบ็นซิน 8-9 บาท ผมได้เข้ามาอยู่ กทม.แล้ว ใช้รถตู้ เครื่องยนต์ดีเซล ยี่ห้อนิสสัน แต่เปลี่ยนเครื่อง เป็น อีซูซุ ตอนนั้น ได้มีโอกาสรู้จักเพื่อนสมาชิกนักวิทยุสมัครเล่น ผมขายอาหารอยู่สี่แยกคอดวัว(ที่กลายเป็นอนุเสวรีย์14ตุลาปัจจุบัน) พอพิจิตรเป็นผู้ว่าฯ เราเลยกระเด็นกระดอน เลิกกิจการไปเลย ช่วงขณะนั้นในวงการวิทยุสมัครเล่น ได้รู้จักเน็ทฯคนหนึ่ง ทำหน้าที่รายงาน การจราจร ใช้ชื่อว่า VR629 คนนี้ทำงานอยู่บริษัทฯรถยนต์ยี่ห้อดังแห่งหนึ่ง และได้เคยพบปะกันหลายครั้ง ย่านสี่แยกคอกวัว ก็มีชมรมราชบพิตร ก่อนนั้น มีคลื่นประจำ145.700 ประสานงานช่วยเหลือเพลิงไหม้ (รถจอดประจำข้างวัดราชบพิตร) คนที่รู้จักเขามีรถดีเซล ออกมาใหม่ป้ายแดง เขานับถือผมมาก ก็มาคุยกันเรื่องรถ เขาบอกว่าได้รับความรู้พิเศษมาจาก VR629 คือทางบริษัทส่งช่างไปดูงานที่ประเทศซาอุ เขาไปเห็นรถบรรทุกขนาดใหญ่ คล้ายยี่เอ็มซี เข้าคิวเติมน้ำมันดีเซล ณ หัวจ่ายน้ำมัน ของบริษัทฯนั้น พอเติมดีเซลเสร็จ เขาก็เลื่อนไปเติมที่หัวจ่ายน้ำมันเบ็นซินอีก คณะช่างเครื่องรถยนต์จากไทยจึงได้สอบถาม ว่าทำไมต้องเติมน้ำมัน 2 ชนิด ทางบริษัทฯที่ไปดูงาน เขาจึงตอบว่า รถที่จะออกหน้างาน จำเป็นต้องวิ่งไปในทะเลทราย เพราะฉะนั้นกำลังเครื่องธรรมดา จะทำงานหนักมาก ทำให้มีปัญหาได้หากเกิดรถคันที่ วิ่งไปในทะเลทราย ดับและติดอยู่กลางทะเลทราย จึงต้องเพิ่มค่าอ๊อกเทลให้กับ เครื่องยนต์ โดยการผสมน้ำมัน ดีเซล+เบ็นซิน คณะช่างจึงสอบถามว่า "แล้วอัตราการผสมมีหรือไม่อย่างไร?" บริษัทซาอุฯตอบว่า "มัอัตราการผสมดังนี้ หากเป็นเครื่องยนต์ดีเซล ที่เริ่มมีควันดำ หรือเกินจาก 2-3ปีแล้ว ให้ใช้ 25/1 หากเป็นรถใหม่ ให้ใช้ 30/1 เครื่องยนต์ จะทำงานเบาขึ้น กำลังแรงม้าเพิ่มขึ้น การเผาไหม้เชื้อเพลิงดี คณะช่างยนต์จากไทยจึงได้จดจำบันทึกมา แต่บริษัทไม่ให้นำไปเปิดเผย เพราะหากคนรู้ จะทำให้อาหลั่ยเครื่องยนต์ที่ใช้ทนนานขึ้น ทำให้บริษัทขาดรายได้ ในการซ่อมบำรุงและขายอาหลั่ย นี่เป็นข้อคิด ขนาดประเทศเจ้าของบ่อน้ำมันแท้ๆ เขาผลิตน้ำมัน ค่าอ๊อกเทลสูงแล้ว เขายังใช้สูตรผสม แต่ประเทศไทยล่ะ โกงกินตั้งแต่โรงกลั่น ดีเซลจึงมีมาตรฐานต่ำ ขนาดเครื่องยนต์ป้ายแดง เทสมาจากต่างประเทศไม่มีปัญหา พอมาเจอผีดูดทรัพย์ (ตำรวจที่ชอบตั้งตรวจรีดไถแบบไร้มนุษยธรรม) ป้ายแดงควันยังดำเลย แล้วไปโทษใคร บริษัทขายรถหรือ ทำไม ไม่โทษต้นตอคือบริกลั่นน้ำมัน ว่าได้มาตรฐานเหมือนสากลหรือไม่? นี่แหละ..โจมตีกันไปต่างๆนานา บางครั้งก็ทำให้คนใช้รถยนต์งงเหมือนกัน จำกันได้ไหม? สมัยช่วงที่คึกฤทธิ์เป็นนายกฯ มีปากกาในมือ หนังสือสยามรัฐราชดำเนินนั่นแหละ เขียนให้คนรนณรงค์ ใช้น้ำมันซุปเปอร์กัน ในขณะนั้น บอกว่าเบ็นซินธรรมดา91 มีสารตะกั่วเยอะ ตกลงไปในคลองประปา ทำให้ผู้บริโภคหรือใช้ประปา เป็นโรคอันตรายได้ ตอนนั้นน้ำมัน ซุปเปอร์แพงกว่าเบ็นซิน อ้าว..พอต่อมาน้ำมันเริ่มแพงขึ้น เปลี่ยนรัฐบาลมาได้ 2-3รัฐบาล บอกให้กลับไปใช้ เบ็นซินธรรมดา อย่าไปใช้ซุปเปอร์ แพงและสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ โห...อะไรกันหว่า? ปัจจุบันนี้ผมเองก็งง มีโซฮง โซฮอล แล้วอะไรคือเบ็นซินกะซุปเปอร์ งงพอๆกับ ดีเซล และ B5 นี่แหละครับ..เข้าเรื่องต่อ..ผมได้รับคำแนะนำ ก็ทดลองบ้าง เติมผสม ตอนนั้นน้ำมันขนาดถัง 50ลิตร ผมก็ใส่เบ็นซินผสมไป 2 ลิตร อ๊ะเข้าท่าแฮะ เครื่องเดินเงียบ วิ่งเร็วขึ้น (ก็ขนาดเขาออกรถ ป้ายแดงมาเขายังผสม แล้วรถเราเก่าจะไปกลัวอะไร) เขาบอกว่า การผสมต้องจำไว้ เมื่อเติมแล้วให้ใช้น้ำมันให้หมดถังค่อยเติมผสมเข้าไปใหม่ แต่หากเราจะใช้วิธีเติมกลางคัน(เช่นใช้ไปครึ่งถัง) เราก็ต้องเติมน้ำมัน อัตรา 25 ลิตรดีเซล ต่อน้ำมันเบ็นซิน 1 ลิตร ครับ และต่อมาผมออกรถใหม่อีซูซุ 2500 มังกรทองรุ่นแรก ผมก็ผสมตั้งแต่ป้ายแดงเลย ใช้เป็นสิบๆปี เรื่องไม่มีปัญหา และรู้ๆกันอยู่รถอีซูซุ เวลาจะแซงต้องเหยียบเร่งส่งตัว หากเสียจังหวะ ก็ต้องตั้งหลักส่งตัวเพื่อแซงคนหน้า ไม่คล่องแคล่วเหมือนโตโยต้า พอเติมผสมไปเท่านั้นแหละ วิ่งฉิว แซงซ้ายย้ายขวาคล่องตัวสบายมาก คนที่เขาไม่รู้นึกว่า เราจิดเครื่องเทอร์โบว์ เปล่าหรอกครับ ผสมจ้า และเครื่องอีซูซุ เวลาเครื่องเย็น ตอนเช้า เวลาสตาร์ทเครื่องยนต์เครื่องติดแล้วจะสั่นดังมาก พอเติมผสมไป เครื่องเดินเงียบเบา แล้วก็ควันดำไม่มีครับ ดังนั้นเวลานี้ผมใช้วีโก้ ก็ผสมตั้งแต่ป้ายแดงเช่นกัน เวลาเข้าปั๊ม ต้องดูหัวฉีดอยู่ติดกะเบ็นซิน หรือเปล่า หากติดกัน เราก็เติมเบ็นซินไปก่อนประมาณ 2 ลิตรครึ่ง หรือบางที ก็ 100 บาทง่ายดี แล้วให้เด็กปั้มเติมดีเซลเต็มถัง โตโยต้าถังน้ำมัน 80 ลิตร เครื่องเดินเงียบ ออกตัวไวดี ทำให้เปลืองพลังงานน้อย อย่าไปเติมหัวเชื้อ ที่ปั้มโฆษณา เบ็นซินแน่นอนที่สุด เพิ่มค่าอ๊อกเทล จากอดีตมาถึงปัจจุบัน 20 กว่าปีแล้วครับ (บางทีเด็กปั๊มงง บอกไม่เคยเจอ เราก็บอกว่างั้นก็จงดูซะ) นี่แหละครับ..ก็ไม่รู้ว่ามีท่านใดเคยใช้สูตรนี้บ้างไหม? ช่วงสงกรานต์ เดินทาง ทดลองดูครับ วิ่งฉิวเครื่องเบา ทำให้อายุเครื่องยนต์ทนนานขึ้น บริษัทญี่ปุ่นจึงไม่อยากให้เผยแพร่ จะทำให้เขาขายอะหลั่ยไม่ได้ ก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อท่านนะครับ หัวข้อ: Re: ควันดำ รถท่านเป็นมากไหมครับ เริ่มหัวข้อโดย: utt8888 ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2013, 04:33:34 pm ยอดเยี่ยม อ่านแล้วชอบๆๆๆครับ เพื่อนๆหากได้ลองแล้วมันปีดๆๆๆๆ :D
ขนาดไหนบอกต่อด้วยนะครับ สูตรเด็ดอ่ะ555555.... smile.. smile.. smile.. หัวข้อ: Re: ควันดำ รถท่านเป็นมากไหมครับ เริ่มหัวข้อโดย: suPreme ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2013, 10:07:45 pm ผมใช้เติมดีเซล ของ ปั๊ม PT ของไทยออย ซื้อน้ำมันใส่ขวดมาเปรียบเทียบแต่ละปั๊มใกล้บ้านพบว่า น้ำมันจาก PT ใสสุด(ความคิดเห็นส่วนตัวครับ) ขอความรู้ต่ออีกหน่อยครับป๋า สรุปว่าแบบไหนที่เรียกว่าดีมีคุณภาพครับ (ใส,เข้ม,ข้น,หรืออื่นๆ)ขอบคุณล่วงหน้าครับ สาธุ
|