หัวข้อ: ช่วยวิเคราะห์การอุด EGR ด้วยครับ เริ่มหัวข้อโดย: noraset ที่ พฤศจิกายน 19, 2012, 10:56:28 am พอดีกำลังจะไปอุด EGR เลยค้นหาข้อมูลไปเจอในคลับ Foutuner เลยไม่รู้จะตัดสินใจยังไง
http://www.fortuner-club.com/index.php?topic=7898.0 หัวข้อ: Re: ช่วยวิเคราะห์การอุด EGR ด้วยครับ เริ่มหัวข้อโดย: r_rodeo ที่ พฤศจิกายน 19, 2012, 11:33:38 am รถคันเก่าของผมเป็น ranger ปี2001 เป็น turbo ธรรมดา ก่อนอุดมีอาการรอรอบและควันดำตามตูดนิดหน่อย แต่หลังจากอุดแล้วรอบมาเร็วกว่าเดิม และพุ่งมากขึ้น พี่ๆใน ...แต่สำหรับพวก vn turbo ผมไม่แน่ใจนะครับ มันอาจเป็นไปได้ว่าความร้อนสะสมอาจจะมาก จึงทำให้เกิดการกร่อนหรือความเสียหายกับตัว turbo...คงต้องรอเก็บข้อมูลไปเรื่อยๆครับ...แต่สำหรับผมและน้องปาที่เพิ่งเอาเข้ามาประจำการ ผมคงไม่อุดในช่วง 100,000 กม แรกแน่นอน เพราะไม่อยากมีปัญหาเรื่องการรับประกันเครื่องยนต์....
หัวข้อ: Re: ช่วยวิเคราะห์การอุด EGR ด้วยครับ เริ่มหัวข้อโดย: Investigation ที่ พฤศจิกายน 19, 2012, 12:01:29 pm ร่วมเเชร์ข้อมูลครับท่าน สาธุ สาธุ สาธุ
เครคิต http://www.bt-50.com/topic.php?q_id=26784 เมื่อพูดถึงรถยนต์กระบะรุ่นใหม่ ที่มีมากมายในตลาดแล้วนั้น รถยนต์กลุ่มนี้ในปัจจุบันมีพัฒนาที่ก้าวล้ำไปมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเรากำลังพูดถึงรถรุ่นใหม่ที่ตอบสนองการขับขี่ได้ดี ขึ้นมากกว่าแค่ภาพเดิมที่ถูกมองว่าเป็นรถส่งของ กระบะรุ่นใหม่ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาอย่างต่อเนื่องนั้นจนมายืนเทียบชั้นรถ นั่งหลายๆรุ่น จนได้รับความนิยมมาแต่งแรงกัน โดยเฉพาะเรื่องของเครื่องยนต์ที่วิ่งได้ไม่แพ้รถเก๋ง และเมื่อพูดถึงการทำให้รถยนต์แรงขึ้นนั้น เราหลายคนต้องเคยได้ยินตัวอักษร EGR ที่ได้รับคำแนะนำว่าให้อุดมันทิ้งเสียเถิดเพื่อความสนุกในการขับขี่ หลายคนอาจจะตัดสินใจในเรื่องการอุด EGR ที่สามารถตอบโจทย์ในความแรงโดยไม่ได้ไถ่ถามว่าตกลงมันมีความสำคัญอย่างไร บ้าง แต่แท้ที่จริงแล้ว EGR หรือ Exhaust Gas Recirculation นั้น คือวาล์วตัวหนึ่งที่ทำการดึงไอเสียจากท่อไอเสียกลับมาหมุนเวียน ในการเผาไหม้อีกรอบ ซึ่งประโยชน์หลักของมันนั้นก็เพื่อตอบสนองเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อม เราคงต้องบอกว่า วิศวกรไม่ได้คิดเกินในส่วนนี้ขึ้นมา หากแต่ EGR นั้นมีประโยชน์มากกว่าที่คิด โดยเฉพาะเรื่องของสิ่งแวดล้อมอย่างที่ได้กล่าวไปเช่นเดียวกับในเรื่องของการ ประหยัดน้ำมัน และเชื่อหรือไม่ การอุด EGR อาจจะทำให้รถคุณไม่ได้รับการประกันในเรื่องเครื่องยนต์ด้วย ความเชื่อเรื่องอุด EGR อย่างที่เรากล่าวไปแล้วว่า EGR หรือ Exhaust Gas Recirculation นั้นคือการนำไอเสียกลับมาเผาไหม้ซึ่ง แน่นอนว่า มันก็ไม่ต่างอะไรจากการที่เอาของเสียมายัดลงไปในท้องอีกครั้ง และนั่นคือการก่อให้เกิดความเข้าใจผิดที่ว่า อุด EGR แล้วจะแรงขึ้น แนวคิดอุด EGR นี้มีขึ้นมาได้สักระยะหนึ่งแล้วเริ่มต้นในกลุ่มคนเล่นรถกลุ่มเล็กที่หาวิธี แรงทางลัด ด้วยการศึกษาระบบเครื่องยนต์ และเมื่อเจอ EGR ที่เป็นการนำไอเสียมาเผาไหม้นั้นอีกครั้งนั้น ก็เลยทดลองทำการอุดเพื่อตัดการทำงานในการนำไอเสียมาเผาไหม้ใหม่อีกครั้ง การปิดช่องทางในการนำไอเสียมาเผาไหม้ใหม่นั้นส่งผลให้อากาศที่เข้าสู่ เครื่องยนต์นั้นมีแต่อากาศที่ออกมาจากเทอร์โบ ซึ่งเมื่อผ่านชุดอินเตอร์คูลเลอร์ ก็ทำให้มีความเย็นลงและเป็นอากาศที่มีการควบแน่นสูงทำให้มีการตอบสนองที่ดี จากเครื่องยนต์นั่นเอง ผลดีที่มากับผลเสีย คำถามที่สำคัญคือ เมื่ออุด EGR แล้วจะมีผลเสียอะไรตามมาหรือไม่ คนที่อุดส่วนใหญ่ ซึ่งโดยมากเป็นผู้ใช้และศึกษาเรื่องเครื่องยนต์ในแบบรู้กันมาปากต่อปาก ทั้งจากประสบการณ์ตัวเองและประสบการณ์ช่างหรือ Guru ก็มักจะบอกว่าไม่มีอะไร ..รับรองแรง!!! แต่ในความเป็นจริงแล้ว การอุด EGR นั้นมีผลเสียเช่นกัน แลัวควรต้องพิจารณาให้ดี เมื่ออุด EGR สิ่งแรงที่จะเกิดขึ้นคือการเสื่อมสภาพของเครื่องยนต์ที่จะเกิดขึ้น ส่วนหนึ่งอาจจะเพราะการขับขี่ แต่ที่หลายคนลืมไปคือเครื่องยนต์ดีเซลนั้นปัจจุบันเป็นระบบไฟฟ้า หรือคอมมอนเรล ซึ่งใช้การตรวจจับอากาศที่ออกมาจากไอเสียคอยควบคุมสั่งการทำงานของเครื่อง ยนต์ การวัดค่าอากาศนี้ระบบจะทำการประมวลผลโดยผล ECU (Electronics Control Unit) หรือ ECM (Electronic Control Management) ตามแต่รถรุ่นนั้นจะเรียก ซึ่งค่าอากาศและส่วนผสมนั้นจะถูกประมวล และในจังหวะที่เครื่องยนต์มีการปล่อยไอเสียมากวาล์ว EGR ที่อยู่ตรงท่อไอดีก็จะเปิดขึ้นเพื่อให้ไอเสียนั้นกลับมาเผาไม้อีกครั้ง เพื่อลดก๊าซไอเสียอย่างคาร์บอนมอนนอกไซด์ หรือที่เรารู้จักในฐานะ "ควันดำ" ซึ่งมีส่วนประกอบโลหะหนักในกลุ่มควันเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ลองคิดง่ายเมื่อวาล์วเปิดเครื่องยนต์ย่อมจะต้องสั่งลดการสั่งจ่ายน้ำมัน ให้ส่วนผสมบางลงเพื่อลดการเกิดแก๊ส โดยหวังว่าแก๊สไอเสียที่มีส่วนน้ำมันที่ปนอยู่ในลักษณะก๊าซที่เผาไหม้ไม่หมด นั้นมาควบรวมแล้วจุดระเบิดเผาไหม้อีกครั้งนั้นจะมา แต่เราดันไปอุดมันนั้น ผลคือส่วนผสมที่บางย่อมส่งผลในเรื่องของการจุดระเบิดที่ไม่ปกติ คือส่วนผสมบาง ซึ่งทำให้เครื่องยนต์ร้อนขึ้น เสี่ยงต่อเครื่องยนต์พังมากกว่า แต่แน่นอนย่อมมีคนต้องบอกว่ายังไม่มีใครเจอ แต่จะคิดแค่วันนี้พรุ่งนี้ไม่ได้ ประการต่อมา เมื่อระบบไอเสียมีมลพิษมาก ผลคือระบบระบายไอเสียที่ปัจจุบัน มีตัวกรองไอเสีย ซึ่งเราเรียกว่า Caterlytic Converter นั้น จะทำหน้าที่หนักขึ้นและ เมื่อมันทำงานหนักก็เสี่ยงที่จะอุดตันเร็วกว่าปกติ เมื่อเทียบกับรถที่ไม่ได้ทำการอุด EGR และสุดท้ายที่ลืมนึกถึงไม่ได้ คือเทอร์โบ ที่ปัจจุบันเทอร์โบแบบ Variable หรือ Geometry turbo นั้นมีการอ่านค่าไอเสียและรอบเครื่องยนต์ในการปรับความสัมพันธ์ในการทำงาน ของชุดครีบ ซึ่งทำให้เสียหายต่อแกนเทอร์โบมีความร้อนสะสมมากกว่านั่นเอง เข้าใจอย่างถ่องแท้ตกลง EGR คืออะไร จากข้างต้นจะเห็นได้ว่า EGR นั้นค่อนข้างมีความสัมพันธ์กับหลายระบบมากกว่าที่คิดไม่ใช่เพียงแค่ ท่อที่นำไอเสียมาหมุนวนใหม่อีกครั้งเท่านั้น แต่มันอาจจะยังส่งผลถึงระบบต่างมากมาย ซึ่งเราไม่ได้ห้ามไม่ให้ทำแต่อยากให้เข้าใจอย่างแท้จริงก็เท่านั้น EGR หรือ exhaust gas recirculation เป็นกระบวนการทางวิศวกรรมในการนำไอเสียจำนวนหนึ่งประมาณ 5-15 % กลับมาเผาไหม้ร่วมกับ อากาศดีเพื่อให้มีไอเสียที่ดีขึ้นลดมลภาวะที่เกิดจากก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์ แน่นอนจะเห็นได้ว่ามันไม่ใช่ทั้งหมดของไอเสียจะถูกโยนกลับเข้าสู่ห้องเผา ไหม้ แต่แม้จะเป็นเพียงเรื่องของสิ่งแวดล้อม ซึ่ง EGR เองก็มีข้อเสียทำให้น่ำมันเครื่องนั้นมีเขม่ามากกว่าปกติโดยเฉพาะเครื่อง ยนต์ดีเซล แต่นี่คือข้อดี 4 ประการของการมี EGR 1.ลดการสูญเสีย อัตราเร่ง EGR นั้นคือการนำไอเสียมาเผาไหม้และการจะเผาไหม้ไอเสียนั้นลิ้นปีกผีเสื้อต้อง รับอากาศดีเข้ามาด้วย และถ้าคุณจับทางได้จะพบว่า อัตราเร่งจะลดลง(เครื่องลอยตัวมากกว่า)ไปน้อยกว่าเมื่อไม่อุด EGR 2.เครื่องทำงานลื่นไหลมากขึ้น อันนี้เป็นเรื่องที่ลึกซึ้งสักนิด แต่ให้นึกถึงน้ำร้อนน้ำเย็น และมันก็เป็นเช่นนั้นกับอากาศและกระบอกสูบ คิดง่ายๆการอุด EGR เปรียบเหมือนกับการอากาศร้อนจากไอเสียออกไปทำให้เครื่องยนต์รับแต่อากาศดี และเย็นสบายแต่ความจริงแล้ว อากาศที่ดีนั้นทำให้ เครืองยนต์มักจะสูญเสียค่าความร้อนหน้าสัมผัสลูกสูบมากกว่ าถ้าเทียบกับมีไอเสียจาก EGR เข้ามาผสม ซึ่งแม้อาจจะไม่สามารถรู้สึกได้จากปลายเท้า แต่เชื่อเถอะว่ามีจริง 3.ลดก๊าซไอเสีย แน่นอนนี่คือหน้าที่หลักของ EGR และก๊าซไอเสียถูกใส่เข้ามาเมื่อถึงจุดสูงสุดของลูกสูบเพื่อเผาไหม้ก๊าซ คาร์บอนมอนนอกไซด์ ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพ 4.ลดค่าความร้อนที่ลูกสูบ จำได้ไหมที่เราบอกว่าเมื่อ EGR ทำงานแล้วส่วนอากาศนั้นผสมจะน้อยลงหมายถึงส่วนผสมบางลง และเมื่อส่วนผสมบางลง นั้นก็หมายถึงการที่อากาศใหม่ที่เปลี่ยนจากเย็นเป็นร้อนหลังจากเผาไหม้ก็จะ น้อยลงตามไปด้วย ทำให้เครื่องยนต์มีการสึกหรอน้อยลง ถ้ามองตามข้อเท็จจริงของ EGR แล้ว แน่นอนมันเป็นเพียงระบบที่หมุนวนนำอากาศไปเผาไหม้อีกครั้ง หากแต่ระบบนี้นั้นยังมีอีกหลายสิ่งที่ แม้แต่ช่างก็ไม่ได้เข้าใจอย่างลึกซึ่ง ฉะนั้นหากคิดจะอุด EGR นั้นจงคิดไตร่ตรองให้ดีก่อนทำ หัวข้อ: Re: ช่วยวิเคราะห์การอุด EGR ด้วยครับ เริ่มหัวข้อโดย: TON.HNK ที่ พฤศจิกายน 19, 2012, 01:50:19 pm ...ข้อมูลดีมากครับ อย่างน้อยก็ได้คิดก่อนตัดสินใจว่า ควรหรือไม่...ผมเชื่ออย่างหนึ่งว่าปัจจุบันนี้เครื่องยนต์มีการพัฒนา
ขึ้นมาก การที่ค่ายรถยนต์ต่างๆจะนำมาวางจำหน่ายก็ได้มีการผ่านการ คิดค้นและค้นคว้าและพัฒนามาอย่างดี กับการที่เรา จะดัดแปลงหรือเปลี่ยนแปลง ก็น่าจะมีผลเสียมากกว่าผลดีอย่างแน่นอน... like like like หัวข้อ: Re: ช่วยวิเคราะห์การอุด EGR ด้วยครับ เริ่มหัวข้อโดย: วุธ ที่ พฤศจิกายน 19, 2012, 03:03:47 pm เข้ามาให้กำลังใจและชื่นชมป๋าหลายท่านในเวปนี้ ที่สามารถคิดก้าวข้ามเรื่องการอุดปิดระบบ EGR
ไปได้อย่างมีสติและช่วยบอกแนะนำเพื่อนสมาชิกถึงประโยชย์ของระบบ EGR ว่ามีข้อดีมากกว่าเสีย good (http://hilight.kapook.com/admin_hilight/spaw2/imghilight4/newimages/2_218.jpg) ปล.เราเคยคิดถึงเรื่องมลพิษทางอากาศสีเทาเทาในเมืองกันบางหรือเปล่า...? แนะนำ.ข่าว10 อันดับถนนกรุงเทพ มลพิษสูง : http://hilight.kapook.com/view/28970 (http://hilight.kapook.com/view/28970) หัวข้อ: Re: ช่วยวิเคราะห์การอุด EGR ด้วยครับ เริ่มหัวข้อโดย: wutty ที่ พฤศจิกายน 19, 2012, 03:27:10 pm เรื่องแบบนี้ นานาจิตตังครับ คนเราก็มีเหตุผลให้กับตัวเองกันทุกคน แล้วก็บอกกับตัวเองและคนรอบด้านว่า เราคิดถูก ดังนั้นผมว่าใครใคร่อุด หรือใครไม่ใคร่อุด ก็อยู่ในดุลยพินิจของแต่ละคนครับ ส่วนผมเองเคยได้ศึกษาอ่านมาจากหลายๆเวบ รวมถึงในเวบปาเจโร่ นี้ด้วย ซึ่งแต่ละคน ต่างก็ยกเหตุผลมาหักล้างกันตามความเห็นและทัศนคติของตัวเอง สรุปสุดท้าย ผมใช้มาได้ ปีครึ่ง ไม่ได้อุดสักจุดเดียวครับ
หัวข้อ: Re: ช่วยวิเคราะห์การอุด EGR ด้วยครับ เริ่มหัวข้อโดย: พ่อลูกอ่อน No.241 ที่ พฤศจิกายน 19, 2012, 03:53:49 pm ฟัง แล้ว ผมว่าจะไปเอาออก แระ............ อยู่พระราม 2 ตรงบางปะกอก มีช่างท่านใดมาเอาออกให้ได้หรือเปล่าครับ รบกวนแนะนำหน่อยครับป๋า :D
หัวข้อ: Re: ช่วยวิเคราะห์การอุด EGR ด้วยครับ เริ่มหัวข้อโดย: POPPY ที่ พฤศจิกายน 19, 2012, 04:49:31 pm นานาจิตตัง ???
หัวข้อ: Re: ช่วยวิเคราะห์การอุด EGR ด้วยครับ เริ่มหัวข้อโดย: TAYONG ที่ พฤศจิกายน 19, 2012, 06:30:54 pm smile.. ผมเลือกที่อุดครับ เพื่อยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์เพราะอะไร ผมได้รื้อ+ผ่าเครื่องที่มีระบบ EGR กับมือตัวเองมาหลายเครื่องแล้วมันพังเพราะเจ้า EGR นี่แหละครับ แต่พอหมดประกันผมจะยืดการถ่ายน้ำมันเครื่องไปที่ระยะ 15000 - 20000 กม. เพื่อลดของเสียอะครับ yeh yeh
หัวข้อ: Re: ช่วยวิเคราะห์การอุด EGR ด้วยครับ เริ่มหัวข้อโดย: paje_E20NYA ที่ พฤศจิกายน 19, 2012, 09:22:29 pm เป็นข้อมูลที่ดีมากสำหรับเป็นพื้นฐานในการตัดสินใจครับป๋า Investigation สำหรับท่านที่จะตัดสินใจอุด EGR like
smile.. ผมเลือกที่อุดครับ เพื่อยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์เพราะอะไร ผมได้รื้อ+ผ่าเครื่องที่มีระบบ EGR กับมือตัวเองมาหลายเครื่องแล้วมันพังเพราะเจ้า EGR นี่แหละครับ แต่พอหมดประกันผมจะยืดการถ่ายน้ำมันเครื่องไปที่ระยะ 15000 - 20000 กม. เพื่อลดของเสียอะครับ yeh yeh ป๋าโย่่ง เป็นข้อมูลอีกด้านหนึ่งครับ. อย่างไรแล้วใช้ดุลยพินิจในการตัดสินใจนะครับ (สวัสดีครับป๋าโย่ง) ส่วนผมอุดไปเรียบร้อยแล้ว joobหัวข้อ: Re: ช่วยวิเคราะห์การอุด EGR ด้วยครับ เริ่มหัวข้อโดย: JAJA-RY ที่ พฤศจิกายน 20, 2012, 05:23:06 pm smile.. ผมเลือกที่อุดครับ เพื่อยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์เพราะอะไร ผมได้รื้อ+ผ่าเครื่องที่มีระบบ EGR กับมือตัวเองมาหลายเครื่องแล้วมันพังเพราะเจ้า EGR นี่แหละครับ แต่พอหมดประกันผมจะยืดการถ่ายน้ำมันเครื่องไปที่ระยะ 15000 - 20000 กม. เพื่อลดของเสียอะครับ yeh yeh เช่นกันครับ ผมเลือกที่จะอุดเพราะผมเห็นสภาพท่อร่วมไอดีของรถผมคันเก่าแล้วครับ เขม่าไอเสียจาก EGR มารวมตัวกันกับไอน้ำมันที่ระบายจากฝาวาล์ว ผ่านเทอร์โบและ อินเตอร์ ผมวิ่งไปแค่ 70000 โลท่อร่วมไอดีอุดตันแทบจะไม่มีช่องให้อากาศวิ่งผ่าน ท่อลม MAP sensor ที่ฝั่งจุดต่อไว้ที่ท่อร่วมไอดีเกือบตัน บางคันอุดตันไฟ engine show code P0107 ก็มีครับ แต่เรื่องความแรงผมไม่ได้หวังว่าจะได้ความแรงเพิ่มจากการอุด แต่ผมไม่อยากเสียค่าซ่อมบำรุงในการถอดท่อร่วมไอดีมาทำความสะอาดซึ่งค่าแรงก็มิใช่น้อยครับ เรื่องแบบนี้นานาจิตตังจริงๆ eie แคทผมยังคงไว้จนกว่ามันจะตันจะถอดขายครับสัก 100000 โลหัวข้อ: Re: ช่วยวิเคราะห์การอุด EGR ด้วยครับ เริ่มหัวข้อโดย: Investigation ที่ พฤศจิกายน 20, 2012, 07:51:07 pm ผมอุดตั้งเเต่ออกจากศูนย์ครับท่าน เเต่พอรับข้อมูลมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องเทคโนโลยียานยนต์ ทำให้สองจิตสองใจ
เเต่ตอนนี้เอาออกเเล้วครับท่าน ก็อย่างตามที่สมาชิกท่านบอกครับ นานาจิตตัง ครับท่าน สาธุ สาธุ สาธุ หัวข้อ: Re: ช่วยวิเคราะห์การอุด EGR ด้วยครับ เริ่มหัวข้อโดย: TAYONG ที่ พฤศจิกายน 23, 2012, 03:19:34 pm smile.. ผมเลือกที่อุดครับ เพื่อยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์เพราะอะไร ผมได้รื้อ+ผ่าเครื่องที่มีระบบ EGR กับมือตัวเองมาหลายเครื่องแล้วมันพังเพราะเจ้า EGR นี่แหละครับ แต่พอหมดประกันผมจะยืดการถ่ายน้ำมันเครื่องไปที่ระยะ 15000 - 20000 กม. เพื่อลดของเสียอะครับ yeh yeh เช่นกันครับ ผมเลือกที่จะอุดเพราะผมเห็นสภาพท่อร่วมไอดีของรถผมคันเก่าแล้วครับ เขม่าไอเสียจาก EGR มารวมตัวกันกับไอน้ำมันที่ระบายจากฝาวาล์ว ผ่านเทอร์โบและ อินเตอร์ ผมวิ่งไปแค่ 70000 โลท่อร่วมไอดีอุดตันแทบจะไม่มีช่องให้อากาศวิ่งผ่าน ท่อลม MAP sensor ที่ฝั่งจุดต่อไว้ที่ท่อร่วมไอดีเกือบตัน บางคันอุดตันไฟ engine show code P0107 ก็มีครับ แต่เรื่องความแรงผมไม่ได้หวังว่าจะได้ความแรงเพิ่มจากการอุด แต่ผมไม่อยากเสียค่าซ่อมบำรุงในการถอดท่อร่วมไอดีมาทำความสะอาดซึ่งค่าแรงก็มิใช่น้อยครับ เรื่องแบบนี้นานาจิตตังจริงๆ eie แคทผมยังคงไว้จนกว่ามันจะตันจะถอดขายครับสัก 100000 โล(http://image.free.in.th/z/iv/_dsc02831.jpg) (http://pic.free.in.th/id/66946acce58c0907b75193acdb262242) (http://image.free.in.th/z/il/_dsc02832.jpg) (http://pic.free.in.th/id/97b85092cb8a904e877f0b705e640b1c) หัวข้อ: Re: ช่วยวิเคราะห์การอุด EGR ด้วยครับ เริ่มหัวข้อโดย: yut a32 ที่ พฤศจิกายน 23, 2012, 09:55:32 pm ถ้าชอบความแรง สำหรับน้องปาอย่าไปอุดเลย ใส่ดันรางใบเดียว+ท่อ วิ่งกระจาย
|