Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Pajerosport Room => ดูแลและบำรุงรักษา/เทคนิค/ปัญหา/การแก้ไขน้องปา => ข้อความที่เริ่มโดย: noraset ที่ พฤศจิกายน 19, 2012, 10:56:28 am



Languages

หัวข้อ: ช่วยวิเคราะห์การอุด EGR ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: noraset ที่ พฤศจิกายน 19, 2012, 10:56:28 am
พอดีกำลังจะไปอุด EGR เลยค้นหาข้อมูลไปเจอในคลับ Foutuner เลยไม่รู้จะตัดสินใจยังไง
http://www.fortuner-club.com/index.php?topic=7898.0


หัวข้อ: Re: ช่วยวิเคราะห์การอุด EGR ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: r_rodeo ที่ พฤศจิกายน 19, 2012, 11:33:38 am
รถคันเก่าของผมเป็น ranger ปี2001 เป็น turbo ธรรมดา ก่อนอุดมีอาการรอรอบและควันดำตามตูดนิดหน่อย แต่หลังจากอุดแล้วรอบมาเร็วกว่าเดิม และพุ่งมากขึ้น พี่ๆใน ...แต่สำหรับพวก vn turbo ผมไม่แน่ใจนะครับ มันอาจเป็นไปได้ว่าความร้อนสะสมอาจจะมาก จึงทำให้เกิดการกร่อนหรือความเสียหายกับตัว turbo...คงต้องรอเก็บข้อมูลไปเรื่อยๆครับ...แต่สำหรับผมและน้องปาที่เพิ่งเอาเข้ามาประจำการ ผมคงไม่อุดในช่วง 100,000 กม แรกแน่นอน เพราะไม่อยากมีปัญหาเรื่องการรับประกันเครื่องยนต์....


หัวข้อ: Re: ช่วยวิเคราะห์การอุด EGR ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Investigation ที่ พฤศจิกายน 19, 2012, 12:01:29 pm
ร่วมเเชร์ข้อมูลครับท่าน    สาธุ   สาธุ   สาธุ
เครคิต http://www.bt-50.com/topic.php?q_id=26784

เมื่อพูดถึงรถยนต์กระบะรุ่นใหม่ ที่มีมากมายในตลาดแล้วนั้น รถยนต์กลุ่มนี้ในปัจจุบันมีพัฒนาที่ก้าวล้ำไปมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเรากำลังพูดถึงรถรุ่นใหม่ที่ตอบสนองการขับขี่ได้ดี ขึ้นมากกว่าแค่ภาพเดิมที่ถูกมองว่าเป็นรถส่งของ
กระบะรุ่นใหม่ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาอย่างต่อเนื่องนั้นจนมายืนเทียบชั้นรถ นั่งหลายๆรุ่น จนได้รับความนิยมมาแต่งแรงกัน โดยเฉพาะเรื่องของเครื่องยนต์ที่วิ่งได้ไม่แพ้รถเก๋ง และเมื่อพูดถึงการทำให้รถยนต์แรงขึ้นนั้น เราหลายคนต้องเคยได้ยินตัวอักษร EGR ที่ได้รับคำแนะนำว่าให้อุดมันทิ้งเสียเถิดเพื่อความสนุกในการขับขี่


หลายคนอาจจะตัดสินใจในเรื่องการอุด EGR ที่สามารถตอบโจทย์ในความแรงโดยไม่ได้ไถ่ถามว่าตกลงมันมีความสำคัญอย่างไร บ้าง แต่แท้ที่จริงแล้ว EGR หรือ Exhaust Gas Recirculation นั้น คือวาล์วตัวหนึ่งที่ทำการดึงไอเสียจากท่อไอเสียกลับมาหมุนเวียน ในการเผาไหม้อีกรอบ ซึ่งประโยชน์หลักของมันนั้นก็เพื่อตอบสนองเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อม

เราคงต้องบอกว่า วิศวกรไม่ได้คิดเกินในส่วนนี้ขึ้นมา หากแต่ EGR นั้นมีประโยชน์มากกว่าที่คิด โดยเฉพาะเรื่องของสิ่งแวดล้อมอย่างที่ได้กล่าวไปเช่นเดียวกับในเรื่องของการ ประหยัดน้ำมัน และเชื่อหรือไม่ การอุด EGR อาจจะทำให้รถคุณไม่ได้รับการประกันในเรื่องเครื่องยนต์ด้วย


ความเชื่อเรื่องอุด EGR  อย่างที่เรากล่าวไปแล้วว่า EGR หรือ Exhaust Gas Recirculation นั้นคือการนำไอเสียกลับมาเผาไหม้ซึ่ง แน่นอนว่า มันก็ไม่ต่างอะไรจากการที่เอาของเสียมายัดลงไปในท้องอีกครั้ง และนั่นคือการก่อให้เกิดความเข้าใจผิดที่ว่า อุด EGR แล้วจะแรงขึ้น


แนวคิดอุด EGR นี้มีขึ้นมาได้สักระยะหนึ่งแล้วเริ่มต้นในกลุ่มคนเล่นรถกลุ่มเล็กที่หาวิธี แรงทางลัด ด้วยการศึกษาระบบเครื่องยนต์ และเมื่อเจอ EGR ที่เป็นการนำไอเสียมาเผาไหม้นั้นอีกครั้งนั้น ก็เลยทดลองทำการอุดเพื่อตัดการทำงานในการนำไอเสียมาเผาไหม้ใหม่อีกครั้ง

การปิดช่องทางในการนำไอเสียมาเผาไหม้ใหม่นั้นส่งผลให้อากาศที่เข้าสู่ เครื่องยนต์นั้นมีแต่อากาศที่ออกมาจากเทอร์โบ ซึ่งเมื่อผ่านชุดอินเตอร์คูลเลอร์ ก็ทำให้มีความเย็นลงและเป็นอากาศที่มีการควบแน่นสูงทำให้มีการตอบสนองที่ดี จากเครื่องยนต์นั่นเอง

ผลดีที่มากับผลเสีย  คำถามที่สำคัญคือ เมื่ออุด EGR แล้วจะมีผลเสียอะไรตามมาหรือไม่ คนที่อุดส่วนใหญ่ ซึ่งโดยมากเป็นผู้ใช้และศึกษาเรื่องเครื่องยนต์ในแบบรู้กันมาปากต่อปาก ทั้งจากประสบการณ์ตัวเองและประสบการณ์ช่างหรือ Guru ก็มักจะบอกว่าไม่มีอะไร ..รับรองแรง!!! แต่ในความเป็นจริงแล้ว การอุด EGR นั้นมีผลเสียเช่นกัน แลัวควรต้องพิจารณาให้ดี


เมื่ออุด EGR สิ่งแรงที่จะเกิดขึ้นคือการเสื่อมสภาพของเครื่องยนต์ที่จะเกิดขึ้น ส่วนหนึ่งอาจจะเพราะการขับขี่ แต่ที่หลายคนลืมไปคือเครื่องยนต์ดีเซลนั้นปัจจุบันเป็นระบบไฟฟ้า หรือคอมมอนเรล ซึ่งใช้การตรวจจับอากาศที่ออกมาจากไอเสียคอยควบคุมสั่งการทำงานของเครื่อง ยนต์

การวัดค่าอากาศนี้ระบบจะทำการประมวลผลโดยผล ECU (Electronics Control Unit) หรือ ECM (Electronic Control Management) ตามแต่รถรุ่นนั้นจะเรียก ซึ่งค่าอากาศและส่วนผสมนั้นจะถูกประมวล และในจังหวะที่เครื่องยนต์มีการปล่อยไอเสียมากวาล์ว EGR ที่อยู่ตรงท่อไอดีก็จะเปิดขึ้นเพื่อให้ไอเสียนั้นกลับมาเผาไม้อีกครั้ง เพื่อลดก๊าซไอเสียอย่างคาร์บอนมอนนอกไซด์ หรือที่เรารู้จักในฐานะ "ควันดำ" ซึ่งมีส่วนประกอบโลหะหนักในกลุ่มควันเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

ลองคิดง่ายเมื่อวาล์วเปิดเครื่องยนต์ย่อมจะต้องสั่งลดการสั่งจ่ายน้ำมัน ให้ส่วนผสมบางลงเพื่อลดการเกิดแก๊ส โดยหวังว่าแก๊สไอเสียที่มีส่วนน้ำมันที่ปนอยู่ในลักษณะก๊าซที่เผาไหม้ไม่หมด นั้นมาควบรวมแล้วจุดระเบิดเผาไหม้อีกครั้งนั้นจะมา แต่เราดันไปอุดมันนั้น ผลคือส่วนผสมที่บางย่อมส่งผลในเรื่องของการจุดระเบิดที่ไม่ปกติ คือส่วนผสมบาง ซึ่งทำให้เครื่องยนต์ร้อนขึ้น เสี่ยงต่อเครื่องยนต์พังมากกว่า แต่แน่นอนย่อมมีคนต้องบอกว่ายังไม่มีใครเจอ แต่จะคิดแค่วันนี้พรุ่งนี้ไม่ได้



ประการต่อมา เมื่อระบบไอเสียมีมลพิษมาก ผลคือระบบระบายไอเสียที่ปัจจุบัน มีตัวกรองไอเสีย ซึ่งเราเรียกว่า Caterlytic Converter นั้น จะทำหน้าที่หนักขึ้นและ เมื่อมันทำงานหนักก็เสี่ยงที่จะอุดตันเร็วกว่าปกติ เมื่อเทียบกับรถที่ไม่ได้ทำการอุด EGR และสุดท้ายที่ลืมนึกถึงไม่ได้ คือเทอร์โบ ที่ปัจจุบันเทอร์โบแบบ Variable หรือ Geometry turbo นั้นมีการอ่านค่าไอเสียและรอบเครื่องยนต์ในการปรับความสัมพันธ์ในการทำงาน ของชุดครีบ ซึ่งทำให้เสียหายต่อแกนเทอร์โบมีความร้อนสะสมมากกว่านั่นเอง

 เข้าใจอย่างถ่องแท้ตกลง EGR คืออะไร จากข้างต้นจะเห็นได้ว่า EGR นั้นค่อนข้างมีความสัมพันธ์กับหลายระบบมากกว่าที่คิดไม่ใช่เพียงแค่ ท่อที่นำไอเสียมาหมุนวนใหม่อีกครั้งเท่านั้น แต่มันอาจจะยังส่งผลถึงระบบต่างมากมาย ซึ่งเราไม่ได้ห้ามไม่ให้ทำแต่อยากให้เข้าใจอย่างแท้จริงก็เท่านั้น

EGR หรือ exhaust gas recirculation เป็นกระบวนการทางวิศวกรรมในการนำไอเสียจำนวนหนึ่งประมาณ 5-15 % กลับมาเผาไหม้ร่วมกับ อากาศดีเพื่อให้มีไอเสียที่ดีขึ้นลดมลภาวะที่เกิดจากก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์

แน่นอนจะเห็นได้ว่ามันไม่ใช่ทั้งหมดของไอเสียจะถูกโยนกลับเข้าสู่ห้องเผา ไหม้ แต่แม้จะเป็นเพียงเรื่องของสิ่งแวดล้อม ซึ่ง EGR เองก็มีข้อเสียทำให้น่ำมันเครื่องนั้นมีเขม่ามากกว่าปกติโดยเฉพาะเครื่อง ยนต์ดีเซล แต่นี่คือข้อดี 4 ประการของการมี EGR

1.ลดการสูญเสีย อัตราเร่ง EGR นั้นคือการนำไอเสียมาเผาไหม้และการจะเผาไหม้ไอเสียนั้นลิ้นปีกผีเสื้อต้อง รับอากาศดีเข้ามาด้วย และถ้าคุณจับทางได้จะพบว่า อัตราเร่งจะลดลง(เครื่องลอยตัวมากกว่า)ไปน้อยกว่าเมื่อไม่อุด EGR

2.เครื่องทำงานลื่นไหลมากขึ้น อันนี้เป็นเรื่องที่ลึกซึ้งสักนิด แต่ให้นึกถึงน้ำร้อนน้ำเย็น และมันก็เป็นเช่นนั้นกับอากาศและกระบอกสูบ คิดง่ายๆการอุด EGR เปรียบเหมือนกับการอากาศร้อนจากไอเสียออกไปทำให้เครื่องยนต์รับแต่อากาศดี และเย็นสบายแต่ความจริงแล้ว อากาศที่ดีนั้นทำให้ เครืองยนต์มักจะสูญเสียค่าความร้อนหน้าสัมผัสลูกสูบมากกว่ าถ้าเทียบกับมีไอเสียจาก EGR เข้ามาผสม ซึ่งแม้อาจจะไม่สามารถรู้สึกได้จากปลายเท้า แต่เชื่อเถอะว่ามีจริง

3.ลดก๊าซไอเสีย แน่นอนนี่คือหน้าที่หลักของ EGR และก๊าซไอเสียถูกใส่เข้ามาเมื่อถึงจุดสูงสุดของลูกสูบเพื่อเผาไหม้ก๊าซ คาร์บอนมอนนอกไซด์ ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

4.ลดค่าความร้อนที่ลูกสูบ จำได้ไหมที่เราบอกว่าเมื่อ EGR ทำงานแล้วส่วนอากาศนั้นผสมจะน้อยลงหมายถึงส่วนผสมบางลง และเมื่อส่วนผสมบางลง นั้นก็หมายถึงการที่อากาศใหม่ที่เปลี่ยนจากเย็นเป็นร้อนหลังจากเผาไหม้ก็จะ น้อยลงตามไปด้วย ทำให้เครื่องยนต์มีการสึกหรอน้อยลง

 ถ้ามองตามข้อเท็จจริงของ EGR แล้ว แน่นอนมันเป็นเพียงระบบที่หมุนวนนำอากาศไปเผาไหม้อีกครั้ง หากแต่ระบบนี้นั้นยังมีอีกหลายสิ่งที่ แม้แต่ช่างก็ไม่ได้เข้าใจอย่างลึกซึ่ง ฉะนั้นหากคิดจะอุด EGR นั้นจงคิดไตร่ตรองให้ดีก่อนทำ



หัวข้อ: Re: ช่วยวิเคราะห์การอุด EGR ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: TON.HNK ที่ พฤศจิกายน 19, 2012, 01:50:19 pm
...ข้อมูลดีมากครับ อย่างน้อยก็ได้คิดก่อนตัดสินใจว่า ควรหรือไม่...ผมเชื่ออย่างหนึ่งว่าปัจจุบันนี้เครื่องยนต์มีการพัฒนา
ขึ้นมาก การที่ค่ายรถยนต์ต่างๆจะนำมาวางจำหน่ายก็ได้มีการผ่านการ คิดค้นและค้นคว้าและพัฒนามาอย่างดี กับการที่เรา
จะดัดแปลงหรือเปลี่ยนแปลง ก็น่าจะมีผลเสียมากกว่าผลดีอย่างแน่นอน...   like  like  like


หัวข้อ: Re: ช่วยวิเคราะห์การอุด EGR ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: วุธ ที่ พฤศจิกายน 19, 2012, 03:03:47 pm
เข้ามาให้กำลังใจและชื่นชมป๋าหลายท่านในเวปนี้ ที่สามารถคิดก้าวข้ามเรื่องการอุดปิดระบบ EGR
ไปได้อย่างมีสติและช่วยบอกแนะนำเพื่อนสมาชิกถึงประโยชย์ของระบบ EGR ว่ามีข้อดีมากกว่าเสีย
 good

(http://hilight.kapook.com/admin_hilight/spaw2/imghilight4/newimages/2_218.jpg)

ปล.เราเคยคิดถึงเรื่องมลพิษทางอากาศสีเทาเทาในเมืองกันบางหรือเปล่า...?
แนะนำ.ข่าว10 อันดับถนนกรุงเทพ มลพิษสูง : http://hilight.kapook.com/view/28970 (http://hilight.kapook.com/view/28970)


หัวข้อ: Re: ช่วยวิเคราะห์การอุด EGR ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: wutty ที่ พฤศจิกายน 19, 2012, 03:27:10 pm
เรื่องแบบนี้ นานาจิตตังครับ  คนเราก็มีเหตุผลให้กับตัวเองกันทุกคน แล้วก็บอกกับตัวเองและคนรอบด้านว่า เราคิดถูก  ดังนั้นผมว่าใครใคร่อุด   หรือใครไม่ใคร่อุด  ก็อยู่ในดุลยพินิจของแต่ละคนครับ  ส่วนผมเองเคยได้ศึกษาอ่านมาจากหลายๆเวบ  รวมถึงในเวบปาเจโร่ นี้ด้วย  ซึ่งแต่ละคน ต่างก็ยกเหตุผลมาหักล้างกันตามความเห็นและทัศนคติของตัวเอง   สรุปสุดท้าย ผมใช้มาได้ ปีครึ่ง  ไม่ได้อุดสักจุดเดียวครับ   


หัวข้อ: Re: ช่วยวิเคราะห์การอุด EGR ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พ่อลูกอ่อน No.241 ที่ พฤศจิกายน 19, 2012, 03:53:49 pm
ฟัง แล้ว ผมว่าจะไปเอาออก แระ............ อยู่พระราม 2 ตรงบางปะกอก มีช่างท่านใดมาเอาออกให้ได้หรือเปล่าครับ รบกวนแนะนำหน่อยครับป๋า :D


หัวข้อ: Re: ช่วยวิเคราะห์การอุด EGR ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: POPPY ที่ พฤศจิกายน 19, 2012, 04:49:31 pm
นานาจิตตัง ???


หัวข้อ: Re: ช่วยวิเคราะห์การอุด EGR ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: TAYONG ที่ พฤศจิกายน 19, 2012, 06:30:54 pm
 smile.. ผมเลือกที่อุดครับ   เพื่อยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์เพราะอะไร   ผมได้รื้อ+ผ่าเครื่องที่มีระบบ EGR  กับมือตัวเองมาหลายเครื่องแล้วมันพังเพราะเจ้า EGR นี่แหละครับ   แต่พอหมดประกันผมจะยืดการถ่ายน้ำมันเครื่องไปที่ระยะ 15000 - 20000 กม. เพื่อลดของเสียอะครับ   yeh  yeh


หัวข้อ: Re: ช่วยวิเคราะห์การอุด EGR ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: paje_E20NYA ที่ พฤศจิกายน 19, 2012, 09:22:29 pm
เป็นข้อมูลที่ดีมากสำหรับเป็นพื้นฐานในการตัดสินใจครับป๋า Investigation สำหรับท่านที่จะตัดสินใจอุด EGR  like
smile.. ผมเลือกที่อุดครับ   เพื่อยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์เพราะอะไร   ผมได้รื้อ+ผ่าเครื่องที่มีระบบ EGR  กับมือตัวเองมาหลายเครื่องแล้วมันพังเพราะเจ้า EGR นี่แหละครับ   แต่พอหมดประกันผมจะยืดการถ่ายน้ำมันเครื่องไปที่ระยะ 15000 - 20000 กม. เพื่อลดของเสียอะครับ   yeh  yeh
ป๋าโย่่ง เป็นข้อมูลอีกด้านหนึ่งครับ. อย่างไรแล้วใช้ดุลยพินิจในการตัดสินใจนะครับ (สวัสดีครับป๋าโย่ง) ส่วนผมอุดไปเรียบร้อยแล้ว  joob


หัวข้อ: Re: ช่วยวิเคราะห์การอุด EGR ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: JAJA-RY ที่ พฤศจิกายน 20, 2012, 05:23:06 pm
smile.. ผมเลือกที่อุดครับ   เพื่อยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์เพราะอะไร   ผมได้รื้อ+ผ่าเครื่องที่มีระบบ EGR  กับมือตัวเองมาหลายเครื่องแล้วมันพังเพราะเจ้า EGR นี่แหละครับ   แต่พอหมดประกันผมจะยืดการถ่ายน้ำมันเครื่องไปที่ระยะ 15000 - 20000 กม. เพื่อลดของเสียอะครับ   yeh  yeh
เช่นกันครับ ผมเลือกที่จะอุดเพราะผมเห็นสภาพท่อร่วมไอดีของรถผมคันเก่าแล้วครับ เขม่าไอเสียจาก EGR มารวมตัวกันกับไอน้ำมันที่ระบายจากฝาวาล์ว ผ่านเทอร์โบและ อินเตอร์ ผมวิ่งไปแค่ 70000 โลท่อร่วมไอดีอุดตันแทบจะไม่มีช่องให้อากาศวิ่งผ่าน ท่อลม MAP sensor ที่ฝั่งจุดต่อไว้ที่ท่อร่วมไอดีเกือบตัน บางคันอุดตันไฟ engine show code P0107 ก็มีครับ แต่เรื่องความแรงผมไม่ได้หวังว่าจะได้ความแรงเพิ่มจากการอุด แต่ผมไม่อยากเสียค่าซ่อมบำรุงในการถอดท่อร่วมไอดีมาทำความสะอาดซึ่งค่าแรงก็มิใช่น้อยครับ เรื่องแบบนี้นานาจิตตังจริงๆ  eie แคทผมยังคงไว้จนกว่ามันจะตันจะถอดขายครับสัก 100000 โล


หัวข้อ: Re: ช่วยวิเคราะห์การอุด EGR ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Investigation ที่ พฤศจิกายน 20, 2012, 07:51:07 pm
ผมอุดตั้งเเต่ออกจากศูนย์ครับท่าน  เเต่พอรับข้อมูลมากขึ้น  โดยเฉพาะเรื่องเทคโนโลยียานยนต์  ทำให้สองจิตสองใจ
เเต่ตอนนี้เอาออกเเล้วครับท่าน  ก็อย่างตามที่สมาชิกท่านบอกครับ นานาจิตตัง  ครับท่าน
 สาธุ  สาธุ   สาธุ


หัวข้อ: Re: ช่วยวิเคราะห์การอุด EGR ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: TAYONG ที่ พฤศจิกายน 23, 2012, 03:19:34 pm
smile.. ผมเลือกที่อุดครับ   เพื่อยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์เพราะอะไร   ผมได้รื้อ+ผ่าเครื่องที่มีระบบ EGR  กับมือตัวเองมาหลายเครื่องแล้วมันพังเพราะเจ้า EGR นี่แหละครับ   แต่พอหมดประกันผมจะยืดการถ่ายน้ำมันเครื่องไปที่ระยะ 15000 - 20000 กม. เพื่อลดของเสียอะครับ   yeh  yeh
เช่นกันครับ ผมเลือกที่จะอุดเพราะผมเห็นสภาพท่อร่วมไอดีของรถผมคันเก่าแล้วครับ เขม่าไอเสียจาก EGR มารวมตัวกันกับไอน้ำมันที่ระบายจากฝาวาล์ว ผ่านเทอร์โบและ อินเตอร์ ผมวิ่งไปแค่ 70000 โลท่อร่วมไอดีอุดตันแทบจะไม่มีช่องให้อากาศวิ่งผ่าน ท่อลม MAP sensor ที่ฝั่งจุดต่อไว้ที่ท่อร่วมไอดีเกือบตัน บางคันอุดตันไฟ engine show code P0107 ก็มีครับ แต่เรื่องความแรงผมไม่ได้หวังว่าจะได้ความแรงเพิ่มจากการอุด แต่ผมไม่อยากเสียค่าซ่อมบำรุงในการถอดท่อร่วมไอดีมาทำความสะอาดซึ่งค่าแรงก็มิใช่น้อยครับ เรื่องแบบนี้นานาจิตตังจริงๆ  eie แคทผมยังคงไว้จนกว่ามันจะตันจะถอดขายครับสัก 100000 โล
เคยถอดล้างไป 2 คัน  TRITON 1 คัน + PAJERO 1 คันสภาพตามรูปครับ
(http://image.free.in.th/z/iv/_dsc02831.jpg) (http://pic.free.in.th/id/66946acce58c0907b75193acdb262242)
(http://image.free.in.th/z/il/_dsc02832.jpg) (http://pic.free.in.th/id/97b85092cb8a904e877f0b705e640b1c)


หัวข้อ: Re: ช่วยวิเคราะห์การอุด EGR ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: yut a32 ที่ พฤศจิกายน 23, 2012, 09:55:32 pm
ถ้าชอบความแรง สำหรับน้องปาอย่าไปอุดเลย ใส่ดันรางใบเดียว+ท่อ วิ่งกระจาย