Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Pajerosport Room => พูดคุยทั่วไปเกี่ยวกับน้องปา => ข้อความที่เริ่มโดย: chichi ที่ ตุลาคม 27, 2012, 08:56:06 am



Languages

หัวข้อ: วิธีการใช้เกียร์ +/- ช่วยตอบหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: chichi ที่ ตุลาคม 27, 2012, 08:56:06 am
ผมใช้รถเกียร์ธรรมดามา 15 ปี ปีนี้ได้ถอด pajero 2.5 GT มา 6เดือนแล้วเพิ่งใช้เกียร์ออโต้เป็นครั้งแรก และไม่เคยใช้เกียร์ +/- เล
รบกวนเพื่อนๆสมาชิกช่วยตอบด้วยครับ
1.)ขณะที่เราขับรถใช้เกียร์ D อยู่เราจะสามารถเปลี่ยนไปใช้เกียร์ +/- เลยได้หรือไม่ โดยไม่ต้องเหยียบเบรคเพราะถ้าเป็นเกียร์กระปุกเราจะเหยียบครัชเพื่อเปลี่ยนเกียร์
 2.)สมมุติว่าขับอยู่ที่60กม./ชม เมื่อจะเปลี่ยนจาก D ไป +/- จะต้องเข้าประมาณเกียร์2 เลยใช่หรือไม่
3.)ถ้าเป็นทางลาบแล้วใช้เกียร์ +/- แทนออโต้จะกินน้ำมันกว่าหรือไม่ครับ
4.)การใช้เกียร์+/- การเปลี่ยนเกียร์เพื่อเพิ่มอัตราเร่งก็เหมือนกับการใช้เกียร์กระปุกทุกอย่างใช่หรือไม่ครับ
   เดือนหน้าจะไปเที่ยวทางเหนือเกรงว่าขับ D อยู่และจู่ๆเป็นทางขึ้นเขาจะปรับตัวไม่ทันครับ
ขอบคุณครับ สาธุ
มือใหม่หัดขับปา
จากเด็กบางเลน นครปฐม


หัวข้อ: Re: วิธีการใช้เกียร์ +/- ช่วยตอบหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: excellent ที่ ตุลาคม 27, 2012, 09:25:30 am
มารอเก็บความรู้ด้วยคนครับ ยอดเยี่ยม


หัวข้อ: Re: วิธีการใช้เกียร์ +/- ช่วยตอบหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: jib and bim ที่ ตุลาคม 27, 2012, 10:08:44 am
1) รู้สึกว่าเปลี่ยนจะได้เลยนะครับ ไม่ต้องเบรค

2)ตอนเปลี่ยนจาก D ไป + - เดี๋ยวเกียร์จะคำนวณเองว่าอยู่ที่เกียร์ไหน
เช่น สมมุติเปลี่ยน D มา+ - เสร็จรถอยู่ที่เกียร์ 2 ให้ เราก็ขับต่อ พอได้ความเร็วรอบ แล้วเราก็เข้าเกียร้3เอง

3)ไม่เคยลองวัด ส่วนมากผมใช้+ - ขึ้นลงเขา

4)น่าจะประมาณนั้นครับ เพราะลากเกียร้ได้


หัวข้อ: Re: วิธีการใช้เกียร์ +/- ช่วยตอบหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Taikek ปาทองดำ ID 022 ที่ ตุลาคม 27, 2012, 10:24:18 am
 like like like like
2.)สมมุติว่าขับอยู่ที่60กม./ชม เมื่อจะเปลี่ยนจาก D ไป +/- จะต้องเข้าประมาณเกียร์2 เลยใช่หรือไม่
2)ตอนเปลี่ยนจาก D ไป + - เดี๋ยวเกียร์จะคำนวณเองว่าอยู่ที่เกียร์ไหน
เช่น สมมุติเปลี่ยน D มา+ - เสร็จรถอยู่ที่เกียร์ 2 ให้ เราก็ขับต่อ พอได้ความเร็วรอบ แล้วเราก็เข้าเกียร้3เอง
ผมเพิ่มเติมอีกนิดต่อจากป๋าJIB
เช่น D > + - = เลขแสดง 2 เราสามารถเปลี่ยนเป็น 3 ได้ถ้าความเร็วรอบได้ + แต่ถ้า ความเร็วรอบไม่ได้ ก็ไม่สามารถเปลี่ยนได้ (อันนี้จะแตกต่างจาก เกียร์ธรรมาดา แน่นอน)
ต่อมา
เลขแสดง 4  ถ้า เปลี่ยน - = เลขแสดง 3 จะเหมือนกับ การเชนเกียร์ ต่ำลงในแบบเกียร์ธรรมาดา ที่เราเรียกว่าลากเกียร์ นั้นแหละครับ (กำลังฉุดจะมาทันที และรอบจะพุงขึ้น)



หัวข้อ: Re: วิธีการใช้เกียร์ +/- ช่วยตอบหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kittisak.1589 ที่ ตุลาคม 27, 2012, 10:36:16 am
เกียร์ PADDLE SHIFT (-+  )สามารถใช้งานได้จาก 2 ตำแหน่ง คือก้านที่พวงมาลัย และ ที่-+ตรงคันเกียร์
1.)ขณะที่เราขับรถใช้เกียร์ D อยู่เราจะสามารถเปลี่ยนไปใช้เกียร์ +/- เลยได้หรือไม่ โดยไม่ต้องเหยียบเบรคเพราะถ้าเป็นเกียร์กระปุกเราจะเหยียบครัชเพื่อเปลี่ยนเกียร์
ตอบ.สามารถเปลี่ยนได้เลยโดยไม่ต้องเบรคหรือลด-ถอยคันเร่ง
2.)สมมุติว่าขับอยู่ที่60กม./ชม เมื่อจะเปลี่ยนจาก D ไป +/- จะต้องเข้าประมาณเกียร์2 เลยใช่หรือไม่
ตอบ. เมื่อขับอยู่ที่เกียร์ D และความเร็วประมาณ 60 พอเปลี่ยนไป -+ มันจะคำรวนให้เองว่าจะไปอยู่ที่เกียรืไหน ในความเร็วนี้คาดว่าเมื่อเปลี่ยนไปที่ -+ มันจะอยู่ที่เกียรื 3 ครับ
3.)ถ้าเป็นทางลาบแล้วใช้เกียร์ +/- แทนออโต้จะกินน้ำมันกว่าหรือไม่ครับ
ตอบ.. แน่นอนครับ ไม่ว่าทางราบ หรือทางชัน ใช้เกียร์ -+ จะกินน้ำมันมากกว่าแน่นอน ชัดเจนเลย ผมลองมาแล้ว
4.)การใช้เกียร์+/- การเปลี่ยนเกียร์เพื่อเพิ่มอัตราเร่งก็เหมือนกับการใช้เกียร์กระปุกทุกอย่างใช่หรือไม่ครับ
   เดือนหน้าจะไปเที่ยวทางเหนือเกรงว่าขับ D อยู่และจู่ๆเป็นทางขึ้นเขาจะปรับตัวไม่ทันครับ
ตอบ.มันไม่เหมือนเสียเลยทีเดียว ถ้าเรื่องอัตราเร่งน่ะก็ใช่ครับ แต่มันแตกต่างอยู่ตรงเมื่อความเร็วลดลงเกียร์-+ มันจะลดเกียร์ให้เองคล้ายๆเกียรื D แต่ตอนเร่งมันไม่เปลี่ยนให้นะ

บางเลนมีขนมเปี๊ยะหอมอร่อย ขึ้นหน้าขึ้นตา น้ำพริกกับหนอไม้ต้มใส่ใบย่านางก็กรอบนิ่มอร่อย แต่เวลาน้ำหลาก ท่วมถนนหนทางเละเทะน่าดู


หัวข้อ: Re: วิธีการใช้เกียร์ +/- ช่วยตอบหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: chichi ที่ ตุลาคม 27, 2012, 10:46:12 am
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาตอบครับ สาธุ
ทำให้มีความมั่นใจในการขับขึ้นเขา มากขึ้นเลยครับ 


หัวข้อ: Re: วิธีการใช้เกียร์ +/- ช่วยตอบหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: supachai ที่ ตุลาคม 27, 2012, 06:27:07 pm
ป๋าครับ ถ้างั้นเวลาขึ้นลงเขา ควรจะเป็น manual (+-) ถูกไหมครับ ผมเคยใช้แต่ auto ขึ้นลงเขา ไม่เคยใช้ manual เลย
แสดงว่าถ้าถึงจุดขึ้น-ลงทางชันก็ให้เปลี่ยนเป็นจาก D -> +- เลยโดยไม่ต้องเบรคหรือชลอรถไหมครับ ไม่ทราบว่าผมเข้าใจถูกไหม


หัวข้อ: Re: วิธีการใช้เกียร์ +/- ช่วยตอบหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ ตุลาคม 27, 2012, 06:52:07 pm
ป๋าครับ ถ้างั้นเวลาขึ้นลงเขา ควรจะเป็น manual (+-) ถูกไหมครับ ผมเคยใช้แต่ auto ขึ้นลงเขา ไม่เคยใช้ manual เลย
แสดงว่าถ้าถึงจุดขึ้น-ลงทางชันก็ให้เปลี่ยนเป็นจาก D -> +- เลยโดยไม่ต้องเบรคหรือชลอรถไหมครับ ไม่ทราบว่าผมเข้าใจถูกไหม
ป๋าเวลาถ้าขึ้นลงเขาถ้าไม่ชันหรือยากมาก ก็ปล่อย Invec ii มันทำงานมั่งก็ได้นะ  อิ... จ่ายตังไปแล้วนา  ล้อเล่ง   แต่ต้องระวังนะเวลสใช้ +-  สมาทิในการแยกประสาทมันถูก Multitasking ไป ในการนั้น เด๋ว สมาทิเรื่องการอ่านโค้งลงเนิน ประเมินผลโค้งหน้า มันจะหย่อนประสิทิภาพไป บางทีอยากเปลี่ยนเป็น +  ดันเผลอไป - ลงไปอีกก็จะเห็นว่าไมมันตื้อลงไปอีก ผมยอมรับเลยว่า หลายทีแล้ว ยอมรับว่าถ้าไม่ยากเย็นถึงขนาดตัดสินใจไป manual ก็ หรือชันมาก ก็ปล่อยเกียร์มันคิดไปเองมั่ง เอาสมาทิมาใช้สิ่งอื่นก็ปลอดภัยดีนะ  ถ้าไม่ลงเร็วเกินไปเกียร์มันก็น่าจะ ok ด้วยตัวมันเอง หรือเป็นเพราะผมแก่มากแล้ว อิ    ขนาดตอนหนุ่มหนุ่มตีกลองชุดได้พอมาถึงตอนนี้ multitasking ไม่ค่อยดี อิ...


หัวข้อ: Re: วิธีการใช้เกียร์ +/- ช่วยตอบหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: teddyisman ที่ ตุลาคม 27, 2012, 07:00:14 pm
ใช้ D ก็ได้ แต่การเปลี่ยนเกียร์อาจมีสะดุดไม่ได้ดังใจ ใช้ +- เราควบคุมให้เปลี่ยนนิ่มได้ เผื่ออยากพุ่ง
เปลี่ยนไปมาระหว่าง D กับ +- ได้ตลอดเวลา  ถึงแม้เราจะ ใช้+- ถ้าใช้เกียร์สูง แต่โหลดมาก มันก็ลดเกียร์เอง
ผมไม่ค่อยใช้ เพราะลืมเปลี่ยนเกียร์ จึงใช้ D ตลอด ยกเว้นเวลามีคนเดินทางด้วย อยากให้เขาหลับสบาย
ค่อยใช้ +-


หัวข้อ: Re: วิธีการใช้เกียร์ +/- ช่วยตอบหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: wutty ที่ ตุลาคม 27, 2012, 07:01:10 pm
ความรู้สึกเดียวกับผมเลย  ผมออกรถปีที่แล้ว เดือนกรกฏาคม 2011 พอเดือนตุลาคม ก็ไปเที่ยวเขาค้อ ภูทับเบิก   ตอนที่ขับทางราบไม่เคยใช้เกียร์ manual กับปาเจโร่มาก่อน  ก็อาศัยอ่านข้อมูลจากในคลับนี่แหละครับ ขึ้นได้สบายมาก  ขึ้นลง ส่วนมากจะเกียร์ 2 กับ 3 ครับ ยิ่งเวลาลงเขาสูงๆ ควรใช้แบบ manual เลย เบรคจะได้ไม่ทำงานหนัก เกียร์จะช่วยชะลอความเร็วให้ครับ  นอกจากบางช่วงที่ชันมากๆ ก็เกียร์1  แต่ใช้เกียร์ 1  น้อยมากๆเพราะผมว่าเกียร์ 1  มันอืดไปครับ  ผมไปทั้งหมด 6 คนสัมภาระต่างหาก เจอปาเจโร่ตั้งหลายคัน รับรองปาขึ้นได้สบายมากครับ


หัวข้อ: Re: วิธีการใช้เกียร์ +/- ช่วยตอบหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kittisak.1589 ที่ ตุลาคม 27, 2012, 08:48:52 pm
ป๋าครับ ถ้างั้นเวลาขึ้นลงเขา ควรจะเป็น manual (+-) ถูกไหมครับ ผมเคยใช้แต่ auto ขึ้นลงเขา ไม่เคยใช้ manual เลย
แสดงว่าถ้าถึงจุดขึ้น-ลงทางชันก็ให้เปลี่ยนเป็นจาก D -> +- เลยโดยไม่ต้องเบรคหรือชลอรถไหมครับ ไม่ทราบว่าผมเข้าใจถูกไหม

เข้าใจถูกต้องแล้วครับ
 - ทางชันขึ้นเขา ใช้ +- เพื่อต้องการกำลังเครื่อง วันใดขับขึ้นเขาตามหลังรถหนัก-รถช้า
แล้วเขาไต่ช้า เราต้องชะลอรถถ้าใช้เกียร์ D จะรู้ว่ารถไม่มีกำลังเอาเลย ช้ามากมีไหลขอบอก
 - ทางลงเขา ใช้ D คุณอาจแหกโค้งได้หรือไม่ก้ต้องเบรคหัวทิ่ม  ใช้ +- เพื่อให้เกียร์ช่วยฉุด
ช่วยเบรค  ผมเคยลงเขาที่น่าน จากดอยต้นชมพูภูคา ใช้เกียร์ D (รถเบ้นซ์)เพราะลืมใส่ 1-2
ลงมาครึ่งเขา เบรคไหม้เบรคลื่น ต้องจอดพักรถ


หัวข้อ: Re: วิธีการใช้เกียร์ +/- ช่วยตอบหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PINPIN ที่ ตุลาคม 28, 2012, 10:02:55 pm
 สาธุ สาธุ สาธุ สาธุ สาธุ


หัวข้อ: Re: วิธีการใช้เกียร์ +/- ช่วยตอบหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: golf3682 ที่ ตุลาคม 29, 2012, 11:03:30 am
ความรู้ทั้งนั้น


หัวข้อ: Re: วิธีการใช้เกียร์ +/- ช่วยตอบหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: อิษฏ์_สุบิน ปาศาลายา ฮาเฮ.. ที่ ตุลาคม 29, 2012, 11:20:11 am
ช่วงเเรกผมก็ งมเอาเหมือนกันหลังๆใช้เป็นละครับ  bad smile bad smile bad smile bad smile


หัวข้อ: Re: วิธีการใช้เกียร์ +/- ช่วยตอบหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jay2516 ที่ ตุลาคม 29, 2012, 07:40:55 pm
มาแอบเก็บความรู้เพิ่มเติม...ขอบคุณครับ สาธุ สาธุ สาธุ สาธุ


หัวข้อ: Re: วิธีการใช้เกียร์ +/- ช่วยตอบหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: NON_ER ที่ ตุลาคม 29, 2012, 10:10:37 pm
มันเป็นเกียกึ่งอัตโมัติครับสามากด+/-ได้เลยครับขับอยู่ที่80ก็จะเป็นเลข4ครับ+/-ได้ทุกเวลาครับพอจะกลับเป็นหมวดเดิมก็แค่กด+ค้างสักแป๊บก็เป็นออโต้เหมือนเดิมสบายสบายครับ


หัวข้อ: Re: วิธีการใช้เกียร์ +/- ช่วยตอบหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: godone108 ที่ ตุลาคม 29, 2012, 10:31:27 pm
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดี ดี    สาธุ