Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ขอคำแนะนำป๋าทุกท่าน จะติดแก๊สยี่ห้อไหนดี น้องปา 2.4 ปี 2014 ยังป้ายแดงอยู่ค่ะ  (อ่าน 2123 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
sup-a
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 24


« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2015, 11:21:31 am »

เรียน ป๋าทุกท่าน
เคยปรึกษาตอนน้ำมันลง ตอนนี้เริ่มขึ้น จะดูอีกซัก 1 เดือนว่าจะไปติดแก๊สที่ร้านดัง ขอคำแนะนำทุกท่านว่าจะติดถังประเภทไหน ยี่ห้อรัยดีค่ะ
  Smiley
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2015, 01:14:58 pm »

ถ้ามัน G95 เกิน 30 บาท /1 L.  จะมาช่วยแจมครับ  ถ้ายังไม่ถึง ก็ขับแบบประหยัดแบบเรื่อยเรื่อยเอาครับ  ช่วยประหยัดได้บ้าง   Ok..
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
sup-a
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 24


« ตอบ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2015, 02:27:21 pm »

ขอบคุณค่ะป๋า punpun  กรุณาแนะนำเหมือนเดิม  suadyod
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2015, 03:02:19 pm »

อยากรอดุราคาแก็สให้นิ่งอีกนิดครับ   อะไรอะไรมันเกิดขึ้น so quick เหมือนเพลงเลย.. สมัยนี้     อยากรอดูราคา Lpg อีกนิดครับ  เพราะที่ว่าไว้ 30 ก็กะประมาณว่า Km ละ 3 บาท พอรับได้

ถ้าเห้นว่ามันมีอะไรที่ดูคุ้มกับที่ต้องจ่าย 4-5 หมื่น ในชุดที่ผมเดาใจว่าคุณจะไปติดที่ร้านดังคงไม่หนีจาก Prins แน่นอน    ก็อยากจะดึงดึงดูดูอีกนิด  แต่ถ้าแผนการเงิน  ยังต้องใช้เงินเพื่ออย่างอื่นอยู่ที่จำเป็นกว่า   ก็เอาเรื่องติดแก็สนี้ดันไปหลังสุดอีกนิดครับ   แต่ถ้ายังไงมีเหลือคงคลังอยู่แบบนอนนิ่งนิ่งในบัญชี  จะติดเลยก็เอาครับ  แต่อยากแนะให้ต่อรองเงื่อนไขนี้นิดนะครับ   บอกเลยว่า Punpun บอกมาก็ได้ อิ....

--- หากจะติดตอนไหนก็ตาม  ไม่ว่ารถคุณวิ่งไปกี่หมื่นโลแล้ว  (ผมเข้าใจว่ารถยังใหม่มาก)   ทางร้านอาจจะบอกว่า  หากเกิน 5000 km. ไปแล้ว  จะไม่รับประกันเครื่องยนต์โดยทางร้าน 100000 แทน 0 Mitsu  นั้น   หากวันที่ไปติดรถเราวิ่งไปมากกว่านั้นมาก   ก็ขอยืนกรานเป็นกรณีพิเศษเลยว่า   เนื่องจากยังชั่งใจกับราคา lpg และน้ำมันอยู่   ถึงแม้ตอนนี้รถเราวิ่งถึง 20000 km.. แล้วก็ตาม  เรายังยืนยันว่าเราต้องการได้สิทธิ์นั้นด้วย   หากไม่ให้ตามนั้น  ไม่เอาไม่ติดแถมงอนอีกด้วย 

ผมว่าร้านดังเขาก็ต้อง Ok ตามนี้ครับ   เพราะเฉพาะช่วงเวลาแบบนี้อลุ้มอล่วยกันนิดก็ได้   ไม่ใช่ว่าจะหาลูกค้ามาติดแก็สได้ง่ายเลยในเวลาแบบนี้ครับ   เรื่องประกัน 100000 โล ที่เราต้องเสียสิทธิ์จาก Mitsu นั้นเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับกรณีรถคุณ  เพราะหากตีราคาเป็นเงินออกมาในส่วนนี้มันมีค่าเป็นเงินได้ถึง 15000 บาทเลยอย่างต่ำ   นั่นคือสาเหตุที่ผมพยายามดึงดึงไว้ก่อนครับ   หลายคนอาจจะเข้าใจเจตนานี้ที่ผมพยายามบอกก็ได้   แต่หากร้านดังไม่ยอมเรื่อง รับประกันเครื่องยนต์โดยทางร้าน 100000 แทน 0 Mitsu  นั้น  บอกกันมานะครับ  เด๋วจะช่วยโทรไปว่าให้  เพราะ 5000 km.  มันน้อยไป  ช่วงนี้ต้องอนุโลมกันว่าไม่เกิน 20000 km. กันละคับ   เพราะลูกค้าก็ย่อมมีสิทธ์ที่จะลังเลนิดนึงน่า  และ 5000 กับ 20000 ก็ไม่น่าต่างกันมากหรอก  Ok.. Ok.. Ok..
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2015, 07:32:39 pm »

ในที่สุดน้ำมัน 95 แก็สโซฮอลล์ก็ชน 30 บาทแล้ว  มาตามสัญญาเลย  เด๋วเจ้าของกระทู้จะบอกว่า  ไม่ยอมเชียร์ให้ติดแก็สเลย  แต่เดาว่าตัดสินใจจะไปติดวันนี้พรุ่งนี้แล้วแน่เลย  kiki kiki kiki

วันนี้เรามาพูดกันให้ถึงรายละเอียดที่หลายคนอาจยังไม่เคยได้มองจุดนี้ในหลายจุดที่เปรียบเทียบข้อดี  ข้อควรระวัง  ข้อเสีย  ของการติดแก็ส กับ Pa เรา ในมุมมองแบบนี้

เวลานี้ที่ 30 บาท/1 L

--- หากรถเราวิ่งแก็สได้ 7-8 km. /1L. (Lpg) ราคาสมมุติที่ 14.50 บาท ก็จะตกประมาณ 1.8 บาท/km. (อันนี้เป็นตัวเลขแบบดีมากมากไปเลย แต่รถผมแค่ 6km./1L)
--- ค่าใช้จ่ายที่กระทู้เก่าที่เลือกจากร้านดังที่กล่าวไว้น่าจะที่ 45000 ประมาณ หรือเท่าไรก็แล้วแต่ แต่เราจะเสียประกันเครื่องยนต์ที่ Mitsu ผูกพันอยู่กับเราที่ 100000 โล (within 3 years)
--- แต่ในกรณีนี้เลือกร้านดังก็อาจจะได้เงื่อนไขรถใหม่  ที่ทางร้านจะรับประกันในส่วนนี้ด้วยตนเองแทน (พูดให้ฟังง่ายก็คือเขาอาจ + ไว้นิดเหมือนกับทำประกันอื่นอื่น ซึ่งถือว่าเขา Offer ดีมากมาก  หาได้ยากหรือหาไม่ได้ที่อื่น)
--- ที่ถามว่าเลือกถังแบบไหนดี  ร้านนี้ส่วนใหญ่จะนิยมใส่ถัง Donut ให้เลย   ก็จะมีการ Modify ตัดต่อระบบไอเสียน้อยหรือไม่แตะต้องเลยด้วยซ้ำ   แนะนำให้ต่อรองเอาเหล็กกันชนหลังด้วย ในราคาแบบลดกันแหลก Promotion ในสภาวะแบบนี้เลย
--- ส่วนที่ผมเดานะ  ผมว่ายี่ห้อที่บอกใบ้มา  น่าจะเป็น ระบบ Prins  หัวฉีด Kn9 ถัง 73 L Ener.. ถังมาจากเมืองนอก  ไม่ใช่ไทย   ถ้าไปต่างจังหวัดก็เอายางอะไหล่ย่อขนาดยางลงนิดก็ได้จะได้เล็กลง  ใส่ท้ายรถไปด้วย


แต่การติดแก็ส  สมมุติแบบดังกล่าวข้างต้น  หากเป็นชุดดังกล่าว  ก็อาจจะสบายใจเรื่องการเข้ามาปรับจูนได้ดี  เพราะไม่ต่องดูแลตรงนั้นบ่อย   แต่ต้องมาเปลี่ยนกรองตามระยะเวลาที่กำหนด  ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายอีกด้วยให้สอบถามราคารอไว้ด้วยครับ  เพราะกรองของระบบนี้ควรมาเปลี่ยนที่ร้านที่ติดตั้ง  เพราะจะได้ดูแลเรื่องแรงดัน และดูแลในส่วนอื่นด้วย  ไม่ควรเข้าร้านที่ไม่ได้ทำยี่ห้อนี้เลย เพราะแตกต่างจากระบบราคาที่ต่ำกว่ามากทีเดียว   ต้องใช้ร้านที่ติดตั้งยี่ห้อนี้เลยจะดีกว่า  แน่ละอย่าลืมต้นทุนในการเดินทางและเวลาที่เราต้องมาดูแลด้วย  คิดออกมาเป็นตัวเงินในการประเมินผลความคุ้มด้วย  เพราะเราจะต้องมีการ Service ทีนอกเหนือจาก 0 Mitsu ขึ้นมาอีกแห่ง 

แต่หากเราไปติดยี่ห้ออื่นที่ราคาต่ำกว่ามากมาก  เราจะไม่ได้ทั้งส่วนประกัน 100000  และคุณภาพของแต่ละ ECU ก็ต่างกัน  โดยจะขึ้นอยู่กับ Human หรือช่างจูนติดตั้งเป็นเรื่องหลักทีเดียว  ซึ่งต่างจากระบบที่ท่านกำลังจะไปติด  และหากถูกดึงถูกชวนไปแบบนั้น  อัตราเสี่ยงเรื่องเจอความผิดพลาดก็จะมีมากขึ้น  ทุกที่ทุกอย่างมีอัตราเสี่ยงทั้งนั้น  เสี่ยงที่จะไม่จบสมบูรณ์ทั้งระบบ  และการติดตั้ง   แต่เราก็จะเลือกที่จะให้มีอัตราเสี่ยงน้อยที่สุดเท่าทีทำได้  แต่ lkewise หวยยังดิ้นได้  อะไรอื่นก็น่าจะเช่นเดียวกัน  เพราะเริ่มจากที่เราเลือกที่จะใช้พลังงานทางเลือก   มันก็มีสัดส่วนเรื่องนี้ออกมาติดลบให้ก่อนอยู่แล้ว   แต่เราก็เพียงแต่เลือกให้มีโอกาศน้อยที่สุด

ผมอ่านกระทู้ในห้อง Lpg นี้มาตั้งแต่เริ่มแรก  ผมเห็นหลายคันติดมายี่ห้อไหนบ้าง   และอีกไม่กี่วันก็มีการตั้งกระทู้ว่า ไฟ Engine ขึ้นแบบนั้นแบบนี้ เปลี่ยนนั่นนี่แบบนั้นแบบนี้  เข้าออกร้านเดิมอยู่หลายรอบ จนถึงขนาดไปต่อกันถึงสำนักงานเจ้าของสินค้าที่นำเข้ามาเลยก็มีเยอะ  บางรายถึงขนาดอยากถอดทิ้ง  เลิกกับยื่ห้อนั้นก๋เยอะ   มันพูดยากเรื่องว่าติดอะไรที่ไหน ดี   แต่ ก็อยากให้ข้อมูลมากกว่านี้   แต่ส่วนใหญ่มันก็เป็นความเห็นส่วนตัวไปซะหมด   แต่ก็อดไม่ได้ที่จะแอบเน้นไว้นิดนึงว่า  อย่างน้อยหากจะติดตอนนี้ก็ลองดูร้านที่ดังบอกใบ้มานั่นแหละก่อน  ราคาแน่นอนสูงกว่าที่อื่นนิด  แต่โดยรวมของเหตุผลที่ดี  เรื่องส่วนต่างราคาก็ดูยุติธรรมดีสำหรับลูกค้าที่จะได้คุณภาพโดยรวม

แหม... อึดอัดจัง  พอก่อนดีกว่า   แต่อยากเน้นว่า  เรื่องประกัน 100000 โลจากทางร้านนั้น  ห้ามพลาดเด็ดขาด   ไม่ว่ารถเราจะวิ่ง km. เลยกว่ากำหนดไปสักเท่าไรก็ตาม  ยืนยันว่าต้องยอมให้เรา หากไม่ยอมไม่ติด  ไม่งั้นจะมาจ่ายแพงกว่าทำไม

หมายเหตุ    ผมเองและสมาชิกหลายท่าน  ชอบถังแบบยางอะไหล่ที่ยังอยู่ที่เดิม  แต่การติดถัง Donut ก็หมดปัญหาการเข้าไปแตะต้องระบบท่อไอเสียแบบ 100%  ได้อย่างก็เสียอย่าง  คะแนนเท่ากัน สำหรับผม แล้วแต่เจ้าของจะเลือก

แล้วห้ามบ่นว่าป๋า Punpun ทำไมมาเบรคเราไม่ให้ติดในตอนนี้นะ    มีหลายอย่างที่จะแจงอีกแต่มัมีผลกระทบหลายฝ่าย  ก็เอาแค่กลางกลางออกมาละกันครับ   อย่ามองแค่ส่วนต่างจากการใช้ Lpg กับน้ำมันต่อ Km อย่างเดียวนะครับ   มันมีค่าใช้จ่ายแฝงปนอยู่ในระบบแก็ส  แะลการ Service ปรกติ   และหากผิดพลาดจากระบบที่ดี  และคุณภาพการติดตั้ง  ค่าใช้จ่ายแฝงเหล่านี้จะเยอะตาม  จากการสึกหรอของเครื่องยนต์อย่างสาหัสก็ได้  ในกรณีที่ผิดพลาดมากมากจากระบแก็ส  และแน่ละการสึกหรอของเครื่องยนต์ที่มีโอกาศเกิดขึ้นจากระบบ Lpg ที่มาแทนน้ำมันก็ย่อมมีอัตตรา % สูงกว่าแน่นอน    แต่หลายท่านก็รับได้เพราะใช้ Km ในการใช้งานมากมาก  ส่วนต่างก็เลยวิ่งแซงค่าเสียหายเหล่านั้นมาก  จนคุ้มพอ   ลองคำนวณค่าเชื้อเพลิงแบบนี้นิดนะครับ


--- 1 ปี เราจะจ่ายค่าเชื้อเพลิง 95 G ที่เท่าไรโดยประมาณ  ( ผมสมมุติที่ 18000 km = 18000 x 3 บาท = 54000 บาท )
--- 1 ปี เราจะจ่ายค่าเชื้อเพลิง LPG ที่เท่าไรโดยประมาณ   ( ผมสมมุติที่ 18000 km = 18000 x 1.8 บาท = 32400 บาท )

ส่วนต่าง  21600 บาทต่อปี

หากตัวเลขนี้ตรงกับชีวิตประจำวันเรา ผมว่าเราหยุดเรื่อง Lpg ไว้อีกนิดนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 20, 2015, 07:50:09 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
sup-a
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 24


« ตอบ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2015, 12:54:35 pm »

ป๋าpun pun ขอบคุณค่ะคำนวนการใช้รถ ดูส่วนต่างก่อนค่ะ อาจจะเหมือนป๋ากรุณาแนะนำ ส่วนต่างไม่เยอะ ไว้ก่อน สาธุ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.044 วินาที กับ 20 คำสั่ง