Languages
หน้า: [1] 2 3   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: D.I.Y Turbo Boost Gauge น้องปา 2.5VG Y2011  (อ่าน 33749 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
setta2001 >>> 0363 <<<
Jr. Member
**

like: 7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 857



« เมื่อ: กันยายน 10, 2011, 11:38:30 am »

เป็นกรณ๊ติดวัดบูสของตัว2.5 VG turboครับ การติดตั้งด้วยตัวเองไม่ยากครับอาศัยฝีมือนิดหน่อยเท่านั้น
อุปกรณ์ที่ต้องใช้
1.มาตรวัดแรงดันเทอร์โบ Turbo Boost Gauge ให้เลือกมากมายลายยี่ห้อ ราคาตั้งแต่500-2000upทั้งหน้ามืด หน้าขาว หน้าดำ หน้าแดง แต่ถ้าเครื่องดีเซลจะเป็นการวัดแรงดันอัดPresssreอย่างเดียวไม่ต้องใช้ด้านดูดVacumเหมือนเครื่องเบนซินแต่ก็เอามาใช้ได้ครับ หน่วยที่วัดทั่วไปก็เป็นbarหรือpsiก็แล้วแต่รุ่น 1bar=14.7psiครับ


วัดบูสดีเซล ไม่มีด้านVacum


สำหรับเครื่องเบนซินจะมีวัดด้านดูดด้วย

บันทึกการเข้า

We love PajeroSport
setta2001 >>> 0363 <<<
Jr. Member
**

like: 7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 857



« ตอบ #1 เมื่อ: กันยายน 10, 2011, 11:51:14 am »

2.ท่อลม แต่ท่อลมนี้ควรเลือกใช้ของรถยนต์นะครับอย่าเอาที่ใช้กับพวกปั๊มลมทั่วไปเพราะจะกรอบแตกง่ายไม่ทนความร้อน หรือใช้ท่อsiliconeครับ ผมใช้ท่อsiliconeเมตรละ150บาท ใช้ความยาว2m.พอดีแป๊ะ เลือกสีตามใจชอบ



3.ข้อต่อสามทางเป็นโลหะหรือพลาสติกก็ได้ ให้ขนาดพอดีกัยท่อ



4.สายรัด cable tire

เตียมอุปกรณืแล้วก็ลงมือครับ
บันทึกการเข้า

We love PajeroSport
setta2001 >>> 0363 <<<
Jr. Member
**

like: 7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 857



« ตอบ #2 เมื่อ: กันยายน 10, 2011, 12:11:29 pm »

เริ่มจากต่อท่อลมจากจุดตัวเซ็นเซอร์วัดแรงดันตัวนี้ โดยจะมีข้อต่ออยู่สามารถดึงสายออกจากกันได้เลยไม่ต้องตัดให้เสียของ แล้วเอาสามทางใส่แทนเข้าไป เสียบท่อลมที่เตรียมมาเท่านั้น สำหรับVGเทอร์โบแปรผันต้องต่อจากจุดนี้นะครับ ต่อจากหัวเวสเกจแบบเทอร์โบธรรมดาไม่ได้ ถ้าต่อจะเป็นVacumครับ



เดินสายตามขอบชายน้ำใช้cable tireรัดเก็บให้เรียบร้อยครับ



ทางเข้าก็รูสวรรค์รูนี้ครับ ใช้คัตเตอร์ตัดจุกยางออกแล้วกรีดทะลุให้เป็นแฉกแล้วยัดท่อเข้าไป จะไม่เกิดช่องโหว่ให้กลิ่นเข้ารถครับ

บันทึกการเข้า

We love PajeroSport
setta2001 >>> 0363 <<<
Jr. Member
**

like: 7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 857



« ตอบ #3 เมื่อ: กันยายน 10, 2011, 12:20:52 pm »

มาต่อกันข้างใน

ลื้อแผงข้างเสาหน้าออกมาเจาะรูให้สายไฟและท่อลม ไม่มีทางเลือกต้องเจาะเพื่อความสวยงามครับ สอดสายจากข้างล่างขึ้นมาง่ายๆ





จากนั้นก็ลื้อแผงหน้าปัดออกมาเพื่อต่อไฟหน้าจอเมื่อเปิดไฟเนื่องจากของผมเป็นจอขาว อันนี้ลอกป๋าอ็อดยืมรูปมาด้วยจาก"กระทู่ไฟหน้าปัดติดตามใจฉัน"ครับ แต่ถ้าเป็นรุ่นหน้ามืดจะต้องต่อจากaccให้สว่างตลอดเวลาครับ










« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 10, 2011, 02:32:39 pm โดย setta2001 >>> 0363 <<< » บันทึกการเข้า

We love PajeroSport
setta2001 >>> 0363 <<<
Jr. Member
**

like: 7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 857



« ตอบ #4 เมื่อ: กันยายน 10, 2011, 12:22:23 pm »

มาต่อสายไฟ+12เข้าที่มิเตอร์ ส่วนGroundผมไขน็อตหางปลาตรงเสาหน้ามีรูอยู่พอดีครับ



ปิดฝาครอบ แล้วดูเรียบร้อยครับ




ตำแหน่งติดGaugeก็เล็งกันให้ดี เอาตามชอบ ทำความสะอาดผิวที่จะติดด้วยแอลกอฮอเช็ดแผลก่อนติดเทปกาว ด้านหลังโชว์ความดิบ ไม่มีถ้วยครอบ (หาย ฮือๆๆ)



ผมใช้ของGaugeของBLITZ ขนาด2" วัดได้1.5bar (เกือบล้น)




แรงดันอยู่ประมาณ1.3-1.4bar ที่รอบประมาณ2,300rpmขึ้นไป



จบแล้วครับ ขอบคุณที่ติดตามชมครับ หรือต้องการข้อมูลเพิ่มก็ได้ครับ สาธุ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 10, 2011, 03:01:00 pm โดย setta2001 >>> 0363 <<< » บันทึกการเข้า

We love PajeroSport
yoyoza NO.352
Full Member
***

like: 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1412



« ตอบ #5 เมื่อ: กันยายน 10, 2011, 07:30:14 pm »

แล้วตอนนี้บูทเท่าไรครับ like like
บันทึกการเข้า

setta2001 >>> 0363 <<<
Jr. Member
**

like: 7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 857



« ตอบ #6 เมื่อ: กันยายน 10, 2011, 07:42:29 pm »

แล้วตอนนี้บูทเท่าไรครับ like like

เต็มที่ประมาณ1.4barครับ Smiley
บันทึกการเข้า

We love PajeroSport
Nakavabi
Hero Member
*****

like: 22
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2554



« ตอบ #7 เมื่อ: กันยายน 10, 2011, 09:21:10 pm »

 good good good
บันทึกการเข้า
utopia
Sr. Member
****

like: 34
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1670



« ตอบ #8 เมื่อ: กันยายน 10, 2011, 10:14:43 pm »

แล้วตอนนี้บูทเท่าไรครับ like like

บัง Boost VG มากกว่าตัวธรรมดาครับ ประมาณ 22 ปอนด์อ่ะ

เจ้าของกระทู้อยู่ฝั่งธนฯ นี่เอง อิอิอิ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 10, 2011, 10:16:36 pm โดย utopia » บันทึกการเข้า
makrogak (ปลาลาดพริก) NO. 396
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 89



« ตอบ #9 เมื่อ: กันยายน 11, 2011, 12:00:09 am »

2.5 ธรรมดา บูทเท่ารัยครับ         ถ้าจะเพิ่ม ต้องทำยังงัยบ้างครับ
บันทึกการเข้า
setta2001 >>> 0363 <<<
Jr. Member
**

like: 7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 857



« ตอบ #10 เมื่อ: กันยายน 11, 2011, 07:10:21 am »

แล้วตอนนี้บูทเท่าไรครับ like like

บัง Boost VG มากกว่าตัวธรรมดาครับ ประมาณ 22 ปอนด์อ่ะ

เจ้าของกระทู้อยู่ฝั่งธนฯ นี่เอง อิอิอิ

อยู่แถวถนนอุทยานครับ ทางโล่ง อัดได้เต็มเท้า Smiley
บันทึกการเข้า

We love PajeroSport
setta2001 >>> 0363 <<<
Jr. Member
**

like: 7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 857



« ตอบ #11 เมื่อ: กันยายน 11, 2011, 07:34:06 am »

2.5 ธรรมดา บูทเท่ารัยครับ         ถ้าจะเพิ่ม ต้องทำยังงัยบ้างครับ

ขออุนญาตอ้างอิงข้อมูลของป๋านะ http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=920.15 ตัวธรรมดาตั้งไว้ที่14-15.5psiครับ ส่วนการติดตัวปรับบูสเพิ่มผมไม่เห็นด้วยสำหรับรถเดิมๆครับ เพราะการปรับแรงดันเพิ่มหรือลดจะต้องปรับแต่งคู่กันกับการจ่ายน้ำมันให้เหมาะสมในแต่ละช่วงเกียร์ด้วย ปรับบูสเยอะเกินเครื่องก็ทำงานหนักความร้อนสูงหัวลูกสูบอาจทะลุ ปรับบูสน้อยน้ำมันถ้วมควันดำ แต่ดูข้อมูลเพิ่มเติมครับ

ยืมภาพมาประกอบเพื่อความเข้าใจครับ


รูปร่างหน้าตาตัวปรับบูสมือ(ใช้มือหมุน)


อันนี้ปรับบูสไฟฟ้า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 11, 2011, 07:43:55 am โดย setta2001 >>> 0363 <<< » บันทึกการเข้า

We love PajeroSport
kobv5
Jr. Member
**

like: 12
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 438



« ตอบ #12 เมื่อ: กันยายน 11, 2011, 09:04:10 am »

 good good
บันทึกการเข้า
Tee_Kb
Global Mod
Hero Member
*

like: 107
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 14140



เว็บไซต์
« ตอบ #13 เมื่อ: กันยายน 11, 2011, 12:13:08 pm »

เข้ามาเก็บความรู็คับ good good สาธุ สาธุ
บันทึกการเข้า

มีปาพาไปหามิตร....มิตรภาพดีๆหาได้ที่นี่
www.Pajerosport-thailand.com
utopia
Sr. Member
****

like: 34
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1670



« ตอบ #14 เมื่อ: กันยายน 11, 2011, 02:02:26 pm »

2.5 ธรรมดา บูทเท่ารัยครับ         ถ้าจะเพิ่ม ต้องทำยังงัยบ้างครับ

โดยประมาณที่ 1 บาร์ หรือ 14.7 ปอนด์ แต่ผมตีเป็น 15 ปอนด์ก็แล้วกันนะครับง่าย ๆ ดี การเพิ่มบูสท์ทำได้หลายวิธิครับ รองแหวนขาเวสเกต 4 มิล / หมุนโข่งหน้าเทอร์โบ / ปรับบูสท์มือ ซึ่งการปรับดังกล่าวสามารถเพิ่มอัตราบูสท์ได้ ประมาณ 3-10 ปอนด์ครับ แล้วแต่วิธี

แต่ในรถเดิม ๆ ที่ไม่ได้ทำอะไรเพิ่มการเพิ่มอัตรบูสท์ ทำได้เต็มที่ไม่เกิน 17-18 ปอนด์ครับ เพราะกล่องหลักจำกัดอัตราบูสท์เอาไว้เท่านั้น เพื่อป้องกันความเสียหายที่เกิดขึ้นในระบบ หากมีแรงดันในท่อร่วมเกินกว่าที่กำหนด กล่องหลักจะ Drop การทำงานของเครื่องยนต์ทันที (หัวทิ่ม) เพราะรถจะตื้อลงทันที ความเร็วที่ขับได้แค่ 60 เท่านั้น ไฟรูปเครื่องจะโชว์ทันที ต้องจอดดับเครื่องแล้วสตาร์ทใหม่เพื่อให้ไฟรูปเครื่องดับ ต้องดับเครื่องและสตาร์ททิ้งไว้ 5 วิแล้วดับเครื่องสตาร์ทใหม่ ทำประมาณ 2 ครั้งครับ ไฟรูปเครื่องโชว์ถึงจะดับ

การเพิ่มอัตราบูสท์นั้นคือ การทำให้ขาสปริงภายในของเวสเกตแข็งขึ้นเพื่อให้ทนต่อแรงดันปริมาณไอเสียมากขึ้นทำให้เวสเกตเปิดช้าลง จึงได้อัตราบูสท์ที่สูงขึ้นครับ ถ้ารถไม่ได้ทำอะไรเพิ่ม เช่นการกล่องพ่วงต่าง ๆ หรื่อลงโปรแกรมเครื่อง 3.2 (เรียกกันว่า โปร 3.2) ในเครื่อง 2.5 การเพิ่มอัตราบูสท์เทอร์โบก็ไม่เห็นผลมากนัก เพราะปริมาณแรงดันและน้ำมันในระบบก็ยังเท่าเดิม อากาศมาได้มากแต่น้ำมันเท่าเดิม ส่วนผสมไม่พอดีกัน ก็เห็นผลได้ไม่มากครับ

ผิดถูกอย่างไรขออภัยด้วยครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2 3   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.04 วินาที กับ 20 คำสั่ง