Languages
หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: น้ำในพักน้ำหาย เกิดจากอะไรบางครับ  (อ่าน 5763 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
bongbank
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 49


« เมื่อ: มีนาคม 05, 2014, 11:27:49 pm »

รถผม 2.4 LPG ใช้มา96,000โล น้ำในหม้อพักน้ำหายแต่ไม่เยะมากนะครับ เติมถึงขีด max ใช้รถประมาณอาทิตย์หนึ่งน้ำลดประมาณกลางๆระหว่างขีด max กับ low ใช้รถประมาณวันละ 50โลครับ

ก่อนหน้านี้หม้อน้ำผมเคยรั่วแล้วเอาไปเชื่อมหม้อน้ำมาทีหนึ่งแล้ว หลังจากนั้น2อาทิตย์ผมได้ขับรถไปเทียววัดเล่งเน่ยยี่บางบัวทองตอนช่วงวันตรุษจีน รถติดมากๆพอจะถึงที่จอดรถแอร์ในรถก็ตัดผมมองเห็นเข็มความร้อนขึนถึงขีดแดง รถยังไม่ดับนะครับผมเจอที่จอดรถพอดีผมจึงลองเหยียบคันเร่งแรงๆดูสองสามที แอร์กลับมาเริ่มเย็นขึ้นความร้อนก็ค่อยๆลดลงช้าๆ แต่ผมไม่รอครับดับเครื่องแล้วลงไปไหว้พระเลย พอกลับมาก็ขับกลับบ้านปกติครับความร้อนก็ไม่ขึ้นอีกเลย แต่น้ำในหม้อพักมันลดลงตลอดเลยครับต้องเติมเพิ่มทุกอาทิตย์เลย ก่อนเติมผมจะเปิดฝาหม้อน้ำดูตลอดน้ำก็เต็มปกติครับ แก้ไขอย่างไรดีครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 05, 2014, 11:41:19 pm โดย exnamebank » บันทึกการเข้า
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #1 เมื่อ: มีนาคม 06, 2014, 08:12:13 am »

1. ดูคราบน้ำของน้ำยาหล่อเย็นว่ามีตรงไหนบาง น่าจะสีเขียวๆ
2. ดูที่หม้อต้มแก้ส ว่าประเก๊นไม่มีรอยน้ำหยอ
3. พัดลม ทำงานปรกติไม  ลองจอดรถเปิดกระโปรง หรือ จริงๆ แค่ฟังเสียง ก็พอจะทราบครับ
บันทึกการเข้า
azure_abb
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 765



« ตอบ #2 เมื่อ: มีนาคม 06, 2014, 08:39:25 am »

วาล์วน้ำใกล้กลับบ้านแล้วมั๊งครับ อาการแบบมาเตือนก่อน
บันทึกการเข้า

Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #3 เมื่อ: มีนาคม 06, 2014, 09:41:07 am »

-- ป่าที่ว่าหม้อน้ำรั่วนี่  รถป๋ากี่กิโลแล้วครับ   0 Mitsu เคลมได้ไหม
-- หม้อน้ำรถ  Pa เราทุกคัน น่าจะเป็นอลูมิเนียมปั๊มยึดกับพลาสติค กันหมดแล้ว  ถ้ามีการรั่วที่รังผึ้งหรือตะเข็บ  ควรเปลี่ยนทิ้งเท่านั้น  ปะไม่น่าจะอยู่ได้นานเลยครับ  ไม่เหมือนหม้อน้ำโบราณทองเหลืองปะได้ดี  เปลี่ยนรังผึ้งได้
-- โดยเฉพาะคอท่อยางน้ำถ้าร้าวแตกหัก  ยกลูกดีที่สุดครับ  เด๋วจะเกิดตอนเดินทางไกลจะลำบากมากมาก  โอกาศซ่อมแล้วได้ดียากมาก โดยเเฉพาะ  คอร้าว  รังผึ้งซึม
-- ถ้าของใหม่ใน 0 ก็แไม่รู้ราคาครับ  แต่ร้านอะไหล่ข้างนอกคุณภาพพอได้ถูกว่า ถึงครึ่ง   หม้อน้ำแบบนี้ไม่กี่พันครับ  หม้อแบบทองเหลืองโบราณตอนนี้ชนหมื่นกันทั้งนั้นครับ
-- ป๋าถ่ายรูปจุดที่ซ่อมมาดูหน่อยสิ  จะได้พิจารณาว่าซ่อมมาแค่ไหน
-- ตามป๋าข้างบนท่านกล่าวถึง วาวล์น้ำ ก็ต้องเอามาพิจารณาด้วยนะครับ  ถ้ารถหลายหมื่นโลมากแล้ว  จะซื้อใส่เปลี่ยนไปเลยก็ไม่น่าผิดอะไร  อาจไม่ถึงอายุ แต่ก็เอาเหอะไม่มากเงิน  ตัดความน่ากลัวออกไปได้อีกเปราะ
-- โอ้ป๋า  ขึ้นถึงขีดแดงเชียว  แล้วก็ไม่ขึ้นอีก  หมายถึงอยู่ที่ขีดครึ่งหนึ่งปรกติเลยเหรอครับ  เปลี่ยนวาวล์น้ำไปด้วยเลยก็ดี  ถ้าแบบนั้น  หมายเลข 1 ก็น่าจะ วาวล์น้ำ    2  พอร้อนมากก็ไประเบิดตะเช็บรังผึ้ง  3 อันตรายสุดสุด

***หมายเหตุถ้าป๋ามีการเปลี่ยนหม้อน้ำ  ไม่ว่าใน 0 หรือนอก 0 พอจบทุกอย่างแล้ว  ถ้าน้ำมันเกียร์ยังไม่เคยถ่ายนานแล้ว  คงที่ 40000 ตามคู่มือ  ถ้ายังไม่ถึง  ก็เอาสะก่อนครับ   เพราะเวลาถอดหม้อน้ำมันจะมีการถอดสายยางน้ำมันเกียร์ Auto ด้วย  (ไม่รู้ว่าเกียร์ ธรรมดามีหรือไม่ ไม่น่าจะมี  ลองดูเองนะป๋านะ) ฝากมาระบายความร้อน   ช่างอาจไม่วัดเติมคืนให้เราหรือ  แหว่งไปมากเลย    การถ่ายน้ำมันเกียร์สะเลยจะได้เป็นการเก็บงานที่สวยไปเลย  ไม่มีน้ำปน (เกิดได้ยาก) และระดับถูกต้อง   อีกอย่างถ้าใกล้ระยะ 40000 ก็เอาเลย  เพราะปลอดภัยไว้ก่อน  น้ำมันเกียร์ราคาไม่แพงเลยครับ  บิลออกมาจะแปลกใจหาดเปลี่ยนที่ 0 ถูกกว่าเปลี่ยนน้ำมันเครื่องธรรมดาอีกเยอะเลย   (อันนี้พูดเผื่อรถเกียร์ AUTO ไปเลยนะครับ) ******

ขอดูจุดที่ซ่อมหม้อน้ำหน่อยป๋า    หม้อน้ำน่าจะเป็น step 2 ของผลข้างเคียงจาก  วาวล์น้ำไม่เปิด เพราะฉนั้น  ดูวาวล์น้ำก่อน   ถ้าไปอ่านเจอกระทู้เอาไป ต้มแล้วดูว่าเปิดหรือไม่  ไม่ทำดีกว่าเปลี่ยนเลยถ้าสงสัย อิ.. ผมว่าอย่าไปเปลี่ยนหม้อน้ำก่อน เปลี่ยนวาวล์น้ำละ  เด๋วโดนหม้อน้ำลูกที่ 3  

อีกอย่างนึง  ตอนป๋าความร้อนเพราะอุณหภูมิน้ำร้อนผิดปรกติขึ้น  เครื่องป๋าก็คงร้อนมากทีเดียว  เพราะมีความร้อนจากการเผาไหม้บางของ LPG เพราะรถป๋า  ได้รับเนื้อแก็สอุ่นมากมาก   การจ่าย LPG ไปหัวฉีด น่าจะออกแนวบาง  เครื่องจะมีอาการ เร่งตื้อตื้อ  รอบไม่พอที่จะเปลี่ยนเกียร์ง่ายง่ายเลย   หากมีไฟ ENgine โชว์ตอนนั้น  มันก็น่าจะฟ้องออกมาปนกันหลายอย่าง  อย่างน้อยก็มีเรื่องเผาไหม้บางปนมาด้วยอีก 1 code แน่ 


 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 06, 2014, 09:50:46 am โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
thara
Sr. Member
****

like: 20
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1750



« ตอบ #4 เมื่อ: มีนาคม 06, 2014, 10:10:26 am »

ขออนุญาติ

เชื่อมหม้อน้ำมา จริงๆ มันอาจจะมีแรงดันออกมาเป็นไอได้คับ
คันเก่าผมเคยเจอมาเเล้ว ลองพิจารณาดู 
บันทึกการเข้า

เชื่อในพลัง มั่นในสไตล์
E23FGG Stand by 144.xxx
bongbank
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 49


« ตอบ #5 เมื่อ: มีนาคม 06, 2014, 11:04:58 am »

เคมไม่ได้ครับเคยลองเอาไปเคมแล้วตั้งแต่ตอนหม้อน้ำรั่ว ทางศูนย์บอกติดแก๊สมาแล้วเคมไม่ได้ครับ

วาวล์น้ำอยู่ตรงไหนครับ ผมลองหาๆดูมีแต่รีวิวของดีเซล หาของเบนซิลไม่เจอครับ~_~

ผมลองหมองหาจุดรั่วแล้วก็ไม่เห็นมีนะครับ สงใส่ต้องเริ่มจากเปลียนวาวล์น้ำก่อน ตัวประมาณเท่าไหรครับ

ตอนนี้รถผมยังขับได้ปกติ ความร้อนอยู่ที่ระดับปกติครับ แต่ต้องเติมน้ำทุกอาทิตย์ อาทิตย์หน้าผมมีแผนไปเทียวใต้ ผมไม่สบายใจเลยมาถามพี่ๆดูครับ จะเอาไปซ่อมก็กลัวได้รถไม่ทันเทียว อิอิ ถ้าไม่อันตรายมากผมกะจะขับไปเติมน้ำไปเลือยๆครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 06, 2014, 11:39:59 am โดย exnamebank » บันทึกการเข้า
azure_abb
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 765



« ตอบ #6 เมื่อ: มีนาคม 06, 2014, 11:58:10 am »

วาล์วน้ำรื้อไม่ยากราคาไม่เกินพันครับ สบายใจได้ ผมเองว่าจะจัดตอน ห้าหมื่นโล แต่ตอนนี้ได้สามหมื่น เอง
อีกอย่างครับรถขับหลังพวกนี้หม้อน้ำระบายความร้อนขณะวิ่งดีมาก สาเหตุเดียวที่ร้อนมากแรงดันสูง ก็ตัววาล์วน้ำนี่แหล่ะครับ
ตัวเดียวจัดการทั้งระบบ ทั้งน้ำร้อนน้ำเย็น แล้วมันเปิดครึ่งเดียว น้ำร้อนก็ไม่ถึงหม้อน้ำ กว่าจะรู้เดือดพล่านไปแล้วครับ
บันทึกการเข้า

pram17
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 39



« ตอบ #7 เมื่อ: มีนาคม 06, 2014, 12:21:37 pm »

ลองดูที่ฝาหม้อน้ำด้วยครับว่ายังปกติอยู่หรือเปล่า  ถ้าใช้มานานแล้วก็เปลี่ยนไปเลยราคาไม่แพงครับ
บันทึกการเข้า

4572.......
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #8 เมื่อ: มีนาคม 06, 2014, 12:22:58 pm »

ควานหาวาวล์น้ำ 2.4  แต่ยังไม่เจ   เอารูป 2.5 triton มาให้ดูก่อนว่า วาวล์น้ำหน้าตาเป็นอิหยัง   คล้ายกัน แต่ตำแหน่งไม่ใช่เพราะรถป๋า เบนซิน  แต่แค่พอเข้าใจได้ครับ

http://www.thaitritonclub.com/forum/showthread.php?t=53716

ตามรูปที่ปหม้อน้ำป๋ารั่ว    ถ้ายังไม่เบียดเอาเงินมาดูแลส่วนนี้ได้  รูปที่ปะไว้มันแค่พออยู่นะป๋า   หวังใช้งานยาวไม่ได้  โอกาศไม่อยู่มีเยอะมาก  คงต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งลูก  ลองเช็คราคาร้านอะไหล่ดู  ที่ 0 อย่าเช็คเลยมันแพงแต่แท้แน่นอน  เป็นผมยอมใช้นอก 0 ก็ได้ ถูกกว่าเกิน 1 เท่า  ให้เดานะแต่ยังไม่รู้ราคา  3000 + - แต่ถ้าแผลที่ทำไว้รั่วละก็  ป๋าต้องลากรถและเสี่ยงกับเครื่อง HEAT พังถ้าวิ่งทางไกล  แต่ไหนไหนก็ 98000 โลแล้ว  เอาวาวล์น้ำใหม่ตัวนึงถามร้านอะไหล่ได้  น่าจะมีแน่นอน  เพราะตัวเดียวกับ Triton 2.4 ที่ใช้กันทั่วเมือง  แต่ขอเป็นวาวล์น้ำก่อนได้จะดีกว่า   ถ้าป๋าพอทำเองได้ก็เอาเลย  ถ้าดูแล้วไม่ไหว  อู่ธรรมดา หรือร้านหม้อน้ำที่ป๋าไปปะมาก็ทำได้  ซื้ออะไหล่ให้ได้ก่อน   ตอนไปซื้อวาวล์น้ำก็ถามราคาหม้อน้ำทั้งลูกเลย   อย่าไปเอามือสองนะป๋า ร้านที่จะเปลี่ยนให้ก็ร้านที่ป๋าปะหม้อน้ำก็ได้  ถ้าร้านเขาเชี่ยวชาญก็ดู free fan เราด้วย บางคนก็เรียก Free Pump ดูความหนืดของพัดลมหน้าเครื่อง  เผื่อจะต้องมี Service มั่ง  ร้านหม้อน้ำรู้ดีครับ  เด๋วเจอเวบไหนตรงตรง  วาวล์น้ำ 2.4 Triton  จะมาลงให้  หรือป๋าไปเข้าเวบ Pa Triton ดูเรื่อง 2.4 เบนซินก็ได้ครับ  ไม่ต้องถึงขนาดไป Modify วาวล์เป็นอย่างอื่นหรอกนะป๋า  Standard เราก็ OK ถ้า ง่ายหน่อยป๋าโทรไป  0 Mitsu สักแห่งขอราคามาเทียบดูก่อนเด๋วไปซื้อข้างนอกดู
--- วาวล์น้ำร้อน เครื่องเบนซิน Pa 2.4 ราคา ?
--- หม้อน้ำอลูมิเนียม Standard Pa 2.4 ราคา ?

พอป๋าได้ราคาทุกอย่างทั้งใน 0 และนอก 0 มาแล้ว  ขอความกรุณา มาลงบอกพวกเราด้วยนะครับ   แบ่งสรรประโยชน์ข่้อมูลกันครับ  ผมใช้  V6 เลยไม่รู้ราบละเอียดน้อยครับ  ถ้าป๋าเกียร์มือ  หม้อน้ำน่าจะต่างจาก เกียร์ Auto ตอนซื้อเน้น 2.4 เบนซิน เกียร์มือเลยนะป๋า  เด๋วพลาดผิดรุ่น

ทุกวันนี้ร้านหม้อน้ำจะปิดตัวกันเยอะแล้ว  เพราะเจอหม้อน้ำอุตสหกรรมนี่ใส่มาในรถรุ่นใหม่ใหม่   แต่ผมว่ายกลูกราคาถูฏดี   พอเอาหม้อน้ำรุ่นเก่าแค่ไปเปลี่ยนรังผึ้งก็ร่วม 4-5000 up แล้ว  ถึงแบบใหม่นี้แค่เสียหายนิดเดียวก็ต้องทิ้งเลย  ก็ยังถูฏกว่ามากเลยครับ  แต่หม้อน้ำแบบนี้พอนานไป  คอที่เอาไว้สวมท่อยางโดนช่างถอดสายยางทำอะไรหน่อยก็สำออย   ร้าวเอาดื้อดื้อ  ก็อยาโกรธช่างเลยนะ  มีการทะเลาะเกิดขึ้นใน  0 รถยนต์บ่อยบ่อย   คอหม้อน้ำร้าวแตก  โทษช่าง   แต่คอมันเป็นพลาสติค มีอายุใช้งาน  บางทีทุกอย่างใหม่เอี่ยม รังผึ้งสวยเลย  แต่คอร้าวก็จบเห่  อยู่ดีต้องยกลูก  แหมผมพูดยังกับเปิดกิจการหม้อน้ำเลยอะ่......

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=CiPcbrYjTac" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=CiPcbrYjTac</a>

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 06, 2014, 12:40:01 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
bongbank
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 49


« ตอบ #9 เมื่อ: มีนาคม 06, 2014, 01:32:36 pm »

ขอบคุณป่าทุกท่านนะครับ คงต้องเริ่มเปลียนใหม่หมดเพื่อความสบายใจแล้วครับ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #10 เมื่อ: มีนาคม 06, 2014, 02:19:48 pm »

ไปเจอมาครับ  ราคาตัวอย่างเอาไปลองเทียบดูครับ
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
thara
Sr. Member
****

like: 20
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1750



« ตอบ #11 เมื่อ: มีนาคม 06, 2014, 04:28:42 pm »

ขออนุญาติ

ไปเจอมาครับ  ราคาตัวอย่างเอาไปลองเทียบดูครับ

ราคาหม้อน้ำถูกจัง 
บันทึกการเข้า

เชื่อในพลัง มั่นในสไตล์
E23FGG Stand by 144.xxx
Ton Korat
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 133


« ตอบ #12 เมื่อ: มีนาคม 10, 2014, 08:38:29 pm »

หายยังครับ
รถเกือบแสนโลมีปัญหาความร้อนที่ต้องเช็คก็คง
1วาล์วน้ำ 
2เช็คพัดลมแอร์ พัดลมหน้าเครื่องยังหนืดดีหรือเปล่า  แต่ที่เล่ามาผมสงสัยพัดลมแอร์อาจไม่ต่อตอนที่ว่าร้อนจนถึงขีดแดง แปรงถ่านอาจหมดก็ได้ อาจไม่เสียทันทีแต่รอบมันอาจตกทำลมแรงไม่พอ พัดลมฟรีปั๊มอาจไม่หนืดพอลมไม่แรง แต่ไม่แน่ใจเครื่องตัวนี้ใช้ฟรีปั๊มหรือไฟฟ้า
 3ที่ว่าต้องเติมน้ำบ่อย รอบต่อไปลองไม่ต้องเติมครับ ปล่อยให้ระดับน้ำอยู่ตรงกลางหม้อพักตอนเครื่องยังเย็น แล้วใช้ปกติดู  พอเครื่องเย็นอีกทีดูระดับน้ำใหม่ว่าอยู่ที่เดิมเหมือนตอนเครื่องเย็นครั้งก่อนไหม ถ้าไม่ลดแสดงว่าน้ำไม่หาย เพราะปกติถ้าเติมเต็มเวลาร้อนมันขยายตัวจะไหลทิ้งก็เป็นได้ ทำให้หลายคนเข้าใจผิดคิดว่าน้ำหาย
4 แก๊สอาจจูนบางไปทำให้เครื่องร้อนได้ ทางแก้ก็จูนให้หนาขึ้น
5 ปั๊มน้ำลาวงการไปซะแล้ว ทำให้น้ำหมุนเวียนได้น้อย
หายไวๆครับ
บันทึกการเข้า
benzd
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 98


« ตอบ #13 เมื่อ: มีนาคม 10, 2014, 10:36:02 pm »

เรื่องนี้ปวดกระบาล ปาv6ผมก็น้ำหายเหมือนกัน
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #14 เมื่อ: มีนาคม 10, 2014, 11:26:13 pm »

ป๋า Benzd

-- ป๋าดูท่อน้ำที่มาเลี้ยงหม้อต้ม LPG ทุกจุดหรือยังครับ  ถ้าป๋าใช้รถแก็สแบบมีหม้อต้ม
-- ป๋าเปิด Heater ใช้งานบ้างหรือเปล่า   ลองเปิดดูถ้าน้ำหายลองจอดรถในบ้านเดินเครื่องเปิด Heater แล้วเอากระป๋ฮงลองน้ำที่ท่อ Drain น้าแอร์ทิ้ง  แล้วดูสิว่ามีน้ำเขียวแฟนต้า  ออกมาไหมครับในกระป๋อง
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.052 วินาที กับ 20 คำสั่ง