http://www.thaitritonclub.com/forum/showthread.php?t=54057มาดูแคตตรงคอท่อไอเสียกันหลังจากใช้ก็าซ lpg มาแล้ว แสนโล
http://www.thaitritonclub.com/forum/showthread.php?t=54031&p=936753#post936753ต้องขอโทษด้วยครับที่ตอบไม่ค่อยละเอียดเท่าไหร่นัก เอาเป็นว่าจะตอบแบบตามขั้นตอนเลยครับ
1 แคตคอท่อก็คือส่วนที่อยู่ติดกับคอท่อไอเสียข้างเครื่ องยนต์ ใช้วิธีถอดหน้าแปนท่อข้างล่างแล้วใช้เหล็กแหลมยาวๆทะ ลวงขื้นไปครับ
พอเริ่มทะลวงจะมีเศษแคตหล่นลงเลยๆ พอใกล้หมดมันจะมีใยแก้วสีขาวออกมาด้วยครับ เท่านี้ก็เสร็จแล้วครับ
2 ตัดท่อแคตกลางออกแล้วแทนด้วยท่อพักใส้ตรงหุ้มใยแก้วเ พื่อไม่ให้เสียงท่อมันดังครับ ขนาดของท่อพักก็ประมาณเท่าท่อแคตเดิมครับ
ท่อแคตกลางที่ว่านี้มันอยู่ใต้ตรงตำแหน่งคนขับครับ
3 ตัดท่อพักตรงท้ายออกครับ แล้วแทนด้วยท่อพักใส้ตรงใส่ใยแก้วเหมือนกันครับ ท่อพักท้ายที่ว่านี้มันลูกใหญ่ๆที่อยู่ข้างๆล้อครับ
ขนาดท่อพักก็ใกล้เคียงกับพักเดิมครับแต่เล็กกว่าพักเ ดิมนิดหน่อยครับ
เดียวว่างๆจะลงรูปให้ดูครับ
60000 โลไปเอาออกแล้วครับด้วยความอยากรู้ อยากเห็น
_เอาแคทตัวล่างออก เปลี่ยนใส่ พักกลางตรง แทน
_เอาหม้อพักตัวใหญ่ออก ใส่พักตัวเล็กใส้เยื้อง
ผล เสียงเพิ่มขึ้น ดังเหมือนรถเก๋ง
ไปใส่ปลายเยื้องใบโต อีกที เสียงเบาลงเยอะ ตอนนี้เสียงนิ่ม ไม่รู้จะอธิบายยังไง แต่ดังกว่าเดิมนิดหน่อย ดังออกทุ้มๆเหมือนเก๋ง แต่ไม่ดังเท่า
ส่วนเรื่องความแรงที่ได้ ไม่มั่นใจเหมือนกันครับ ว่าดีขึ้นไหม 555
แต่ก็ทำไปแล้วตามเจ้าของกระทู้ครับ
ถ้าไม่ได้ติดแกส 8-9 หมื่นโลโน่นละครับ ค่อยเอาออก ถามว่า เอาออกเลยดีไหม มันก็ดีกว่าแต่ไม่ได้มากมาย แต่น่าเสียดายของดีๆที่ติดมากับรถ อยากให้เสื่อมสภาพแล้วค่อยเอาออกดีกว่าครับ กรณีที่ติดแกสแล้วแนะนำว่า ควรเอาออก อู่แกสทั่วไปยังบอกผมมายังงี้ ถ้ากังวลใจเรื่องเซนเซอ ก็ทะลวงไม่ต้องออกหมดก็ได้ครับ ให้เป็นรูซัก 1 นิ้ว ซัก รูก็ยังดี ร้อนจนหลอมยังไงก็ยังมีรูให้ไอเสียได้ผ่านอยู่
ไม่ใช่ข้อสรุปนะครับ แค่ข้อมูลเสียงหนึ่ง ลองค้นๆหาๆหลายๆที่ดูครับน้า
ปรกติ แล้ว แคตฯ จะมีอายุการใช้งาน ประมาณ 50,000-100,000 กม. ไม่ว่าจะใช้งานอย่างไรครับ
แคตตันแล้วทำอย่างไรดี
-ในกรณีรถ เทอร์โบ ใช้งานทั่วไป ทะลวงเฉยๆ ก็พอครับ เพราะว่า แรงดันไอเสียค่อนข้างมาก
-ในกรณีรถเครื่องไม่มีเทอร์โบ แนะนำให้เปลี่ยนใส่ท่อตรง ที่มันไม่ใช่เจ้าป่องๆ เพราะว่า พอทะลวงแล้ว เจ้าท่อป่องๆ จะทำให้การไหลของอากาศ ไม่เป็นระเบียบ รถจะอืดขึ้นครับ(เมื่อเทียบกับเปลี่ยนใส่ท่อตรงขนาดเท่าท่อที่เดิน)
-ไม่ก็ซื้อของใหม่ใส่ มีราคาตั้งแต่ 5-7,000 บาทตามแต่ยี่ห้อครับ
ทำไมมันถึงตัน
-เกิดจากการแตกร้าวครับ ถ้าไม่ใช่การเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน จะเกิดจากปัญหาส่วนผสมเพี้ยน?
ทำไมมันเพี้ยน
-ในกรณี เครื่องเบนซิน(แก๊สโซลีน) ยิ่งส่วนผสม อากาศ/เชื้อเพลิง(ไม่ว่าจะแก๊สหรือน้ำมัน) บาง ความร้อน ไอเสียจะสูงขึ้น แล้วก็ไปสะสมอยู่ที่ตัวแคต พอร้อนมากๆ จอดรถมันก็เย็นตัวลง เป็นอย่างนี้ซ้ำๆๆๆๆ มันก็ร้าวครับ แล้วก็ บรึ้ม... เป็นคร้ช....
-ในกรณ๊เครื่องดีเซล ยิ่งส่วนผสม อากาศ/เชื้อเพลิง(ไม่ว่าจะน้ำมันหรือแก๊สร่วมกัน) หนา ความร้อน ไอเสียจะสูงขึ้น(ตรงข้ามกับระบบแก๊ซโซลีนนะครับ) การที่ดันราง แต่งปั้ม หรือกระทำใดๆ โดยที่ไม่ได้ผ่านการจูน ในขอบเขตการใช้งานของอุปกรณ์ในระบบ มันก็ส่งผลเสียให้อายุมันสั้นครับ (แต่ส่วนมากก่อนจะดันรางเห็นถอดแคตก่อนทั้งนั้น 555)
ดูยังไง
- รถเร่งไม่ออก ตื้อๆตันๆ แล้วไปเอามืออังตรงแคต แล้วมันร้อนฉึ่งครับ... ไม่ก็ท่อเอเสียแดงๆแปลกๆ(บางคันที่อาการหนัก) ถ้าเอาขึ้นเทสไดโน่ แรงม้าหายไปเกิน 30% แต่ไม่แสดงอาการของเครื่องหลวม กับเสีย แกร๊กๆๆๆ เหมือนอะไรมันแตกนั้นแหละครับ ฯลฯ
คร่าวๆ นะครับ น่าจะพอช่วยสังเกตุได้
http://www.fortuner-club.com/index.php?topic=17904.0