Languages
หน้า: 1 [2]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: สังคมดี มีมิตรภาพและความจริงใจ.....ในแบบไหนละที่คุณอยากได้  (อ่าน 7911 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
TokKy (No. 12)
Just Do It!!
Founder
Hero Member
*****

like: 48
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2565



« ตอบ #15 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2012, 10:32:53 am »

ท่ามกลางกระแสที่หลายๆคนเรียกว่า “ความขัดแย้ง” ที่เกิดขึ้นจาก “เหตุการณ์จูนเนอร์คนหนึ่ง” ผมซึ่งเป็นสมาชิกอยู่ในฐานะของผู้สังเกตุการณ์ ที่ติดตามเรื่องราวมาโดยตลอด จนในช่วงหลังก็มีกระแสเรียกร้องให้ยุติความขัดแย้ง เรียกร้องให้ “มิตรภาพ” และ “ความจริงใจ” กลับมาในสังคมแห่งนี้ ตัวผมเองกลับมีมุมมอง มีความรู้สึกที่แตกต่างไม่เหมือนใครที่อยากมาแชร์ในสังคมแห่งนี้ ให้เห็นอีกมุมมองหนึ่งที่มีต่อเหตุการณ์ดังกล่าว

หลายๆคนมองเหตุการณ์ “จูนเนอร์คนหนึ่ง” ว่าเป็นความขัดแย้ง ความไม่จริงใจ ความไม่รักกัน แต่ผมกลับมองว่าเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นว่ามันเป็นไปตาม “ธรรมชาติ” ของสังคมที่เติบโตขึ้นตามขนาดและระยะเวลาของมัน

สังคมทัวๆไปโดยมากจะมีจุดเริ่มต้นจากคนกลุ่มเล็กๆที่มีถิ่นที่อยู่อาศัยใกล้ๆกัน แต่สังคม online มักจะเกิดจากคนกลุ่มเล็กๆที่มีความสนใจหรือความต้องการที่คล้ายๆกันมารวมตัวกัน ในขั้นนี้ความสัมพันธ์ของสมาชิกจะเป็นไปในลักษณะของเพื่อน พี่ น้อง ด้วยการที่มีจำนวนสมาชิกน้อย การอยู่ร่วมกันจึงเป็นไปในแบบการแชร์ความรู้ แชร์ข้อมูล รวมไปถึงการมีชีวิตร่วมกันในบางกิจกรรม โดยมากมักจะยังไม่มีเรื่องของการค้าเข้ามาเกี่ยวข้อง เมื่อเวลาผ่านไปพร้อมกับจำนวนสมาชิกที่เพิ่มมากขึ้นความสัมพันธ์ในแบบเพื่อน พี่ น้องของสมาชิกแต่ละคนก็เริ่มเบาบางลง ยกเว้นเพียงในกลุ่มย่อยเล็กๆในสังคมเท่านั้นที่ยังมีความสัมพันธ์ในแบบเพื่อน พี่ น้อง ดังกล่าว ในขณะที่ความสัมพันธ์ลดลง การค้าขายกลับมีมากขึ้น เนื่องจากจำนวนคนมากขึ้น ความต้องการมากขึ้น ในขณะที่สังคมยังไม่ใหญ่โตมาก จำนวนสมาชิกยังไม่มากนัก การค้าขายอาจมาในรูปแบบของสมาชิกนำเข้ามาขาย หรือให้คำแนะนำแหล่งที่สามารถไปซื้อได้ พ่อค้ามืออาชีพอาจมีเข้ามาร่วมในสังคมระดับนี้บ้างแต่ไม่มากนักเพราะจำนวนสมาชิกขนาดของความต้องการยังมีไม่มากพอที่จะดึงดูดให้พ่อค้าเข้ามา (Non Attractive Stage) และเมื่อเวลาผ่านไปอีก จำนวนสมาชิกที่เพิ่มจำนวนขึ้นอีกจนถึงระดับหนึ่ง ความสัมพันธ์ในแบบเพื่อน พี่ น้อง ของสมาชิกก็ลดลงไปอีกจนบางครั้งในสมาชิกด้วยกันเอง “ยังไม่รู้จักกัน” ซะด้วยซ้ำ ความเป็น “กลุ่มย่อย” ในระบบสังคมเริ่มเด่นชัดขึ้น สมาชิกจะเริ่มรู้จักกันในกลุ่มย่อยๆ มากกว่าจะรู้จักกับสมาชิกทุกคนในวงกว้าง และในเวลาเดียวกันนี้เองที่จำนวนสมาชิก ขนาดของความต้องการสินค้าก็เพิ่มมากขึ้นจนเป็นที่สนใจของ “พ่อค้าอาชีพ” ที่เข้ามานำเสนอสินค้าและบริการเพื่อตอบสนองความต้องการของสมาชิก เมื่อมี “พ่อค้าอาชีพ” เข้ามามากขึ้น สิ่งที่ตามมาก็คือ “การแข่งขัน” “การให้ข้อมูลที่ไม่ตรงกัน” รวมไปถึง “การสร้างกลุ่มย่อยขึ้นมาสนับสนุนตนเอง” (หรือที่เรียกว่าการสร้างสาวก) ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นลักษณะธรรมชาติของสังคมที่ตลอดมา ยังไม่มีสิ่งใดขวางกั้นได้ นอกเสียจากการจำกัดจำนวนสมาชิกตั้งแต่เริ่มต้น

สังคม Pajero Sport Thailand ก็เกิดขึ้น และเติบโตมาในทิศทางเดียวกับหลักการเติบโตของสังคมที่ผมได้กล่าวมาข้างต้น แม้ผมจะไม่ได้มีโอกาสอยู่ร่วมในสังคมแห่งนี้ตั้งแต่เริ่มต้น แต่ถ้าดูจากจำนวนสมาชิกตอนที่ผมเข้ามาเป็นสมาชิกมีเพียง 300 กว่าคน เทียบกับตอนนี้ที่มีเกือบ 1700 คน ก็สามารถถือได้ว่า ผมเองก็เฝ้าดูการเติบโตของสังคมแห่งนี้มามากกว่าครึ่งทางที่สังคมแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นมา ถ้าเราชื่นชมและสนับสนุนการเติบโตของสังคมแห่งนี้ เราเองในฐานะผู้อาศัยก็ต้องเข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงของสังคมตามการเติบโตของมัน เพื่อให้เราอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข หรือสำหรับผู้ที่คุมกฎระเบียบของสังคมก็ควรจะเข้าใจการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว เพื่อทำการควบคุมอย่างเหมาะสมด้วยเช่นกัน อุปมาดังเช่นการเลี้ยงลูกแต่ละวัยมีวิถีทางและวิธีการต่างกันฉันท์ใด การควบคุมดูแลสังคมในแต่ละขนาดและช่วงเวลาก็มีความแตกต่างกันฉันท์นั้น

เราอาจต้องยอมรับว่าความสนิทสนมกลมเกลียว ความสัมพันธ์ในแบบเพื่อนสนิท พี่จ๋าน้องครับนั้นยังมีอยู่ แต่จะเข้มแข็งมากๆเฉพาะในกลุ่มย่อยเท่านั้น ในขณะที่ระหว่างกลุ่มย่อยกลุ่มต่อกลุ่มอาจมีความคิดเห็น ความชอบ และความต้องการที่แตกต่าง บางครั้งต่างกันจนสุดปลายก็มี ดังนั้นในสังคมขนาดใหญ่ที่มีกลุ่มย่อยจำนวนหนึ่งการแสดงความเห็น การให้ข้อมูลที่ขัดแย้งกัน ก็ถือได้ว่าเป็นลักษณะปกติ เป็นธรรมชาติของสังคมในขนาดนั้นๆ

ส่วนในเรื่องของการควบคุมสังคมที่มีขนาดใหญ่ มีพ่อค้ามืออาชีพมาอยู่ร่วมในสังคม มีการแข่งขันทั้งที่รุนแรงและไม่รุนแรงนั้น ย่อมแตกต่างจากการควบคุมสังคมขนาดเล็กในระดับเริ่มต้น ในกลุ่มของพ่อค้าเองนั้นก็มี “พ่อค้าที่ดี” “พ่อค้าที่ยังไม่ดี” และมี “พ่อค้าที่ไม่ดี” ผสมปนเปกันเข้ามาอยู่ร่วมในสังคม สิ่งที่ผู้คุมกฎควรทำไม่ใช่การกำจัดพ่อค้าทั้งหมดให้หมดไป แต่ควรเป็นการป้องกันกลุ่ม “พ่อค้าที่ไม่ดี” มิให้สร้างความเสียหายให้แก่สมาชิก ในขณะเดียวกันก็สนับสนุนให้ “พ่อค้าที่ยังไม่ดี” นั้นปรับปรุงแก้ไข เพื่อยกระดับตนเองให้กลายเป็น “พ่อค้าที่ดี”ในอนาคต ซึ่งจะให้ประโยชน์สูงสุดแก่สมาชิกมากกว่าการกำจัดพ่อค้าให้สิ้นไป เพราะการกำจัดพ่อค้าทั้งหมด ก็ไม่ต่างจากการปิดหูปิดตาสมาชิก ให้ออกไปวัดดวงตายเอาดาบหน้า “นอกรั้วสังคม” เท่านั้นเอง

อีกสิ่งหนึ่งที่เปลี่ยนแปลงไปตามขนาดของสังคมคือ “มิตรภาพ” และ “ความจริงใจ” ถ้าถามว่าในสังคมขนาดใหญ่ยังมีอยู่หรือไม่.......ตอบได้ว่าคงมีอยู่ แต่รูปแบบอาจแตกต่างจากสังคมขนาดเล็ก ในสังคมขนาดใหญ่ต้องถามตัวเราเองด้วยว่า “มิตรภาพ” และ “ความจริงใจ” ที่เราต้องการนั้นเป็นแบบไหน สังคมขนาดใหญ่ที่มีคนอยู่มากมาย มีกลุ่มย่อยเยอะแยะ มีพ่อค้าเข้ามาขายสินค้าหลากหลายอย่าง ทั้งที่เหมือนและแตกต่างกัน อย่างที่ Pajero Sport Thailand เป็นอยู่ทุกวันนี้ แบบไหนละที่เราจะเรียกว่า “มิตรภาพ” และ “ความจริงใจ” ที่เราอยากได้

การที่สมาชิกบางคนหรือบางกลุ่มรู้ว่าสินค้าของพ่อค้าบางราย “ไม่ดี” หรือ “ยังไม่ดี” เมื่อเพื่อนสมาชิกคนอื่นๆเข้าไปซื้อสินค้าดังกล่าว เข้าไปจ่ายเงินให้พ่อค้าทั้งที่ตัดสินใจด้วยตัวเองก็ดี หรือถูกชักจูงด้วยกลุ่มสาวกก็ดี ก็ไม่ทักท้วง ไม่ท้วงติง ไม่เปิดเผยข้อมูล เพราะเกรงว่าจะสร้าง “ความขัดแย้ง” เกรงว่าจะ “ทะเลาะกัน” หรือจะด้วยความ “เกรงใจ” ในพ่อค้านั้นๆโดยตรง สังคมแบบนี้แหละครับที่ดูเหมือนไม่มีความขัดแย้ง ไม่ทะเลาะกัน แต่ปล่อยให้สมาชิกไปเรียนรู้ด้วยตัวเอง ไปลองเอง ไปพังเอง ไปเจ๊งเอง......สังคมแบบนี้หรือเปล่าที่เราจะเรียกว่าสังคมที่เต็มไปด้วย “มิตรภาพและความจริงใจ”

กับสังคมที่มีสมาชิกบางคนบางกลุ่ม ที่เมื่อมีข้อมูล รู้ว่าสินค้าของพ่อค้าบางรายบางเจ้า “ไม่ดี” หรือ “ยังไม่ดี” แล้วออกมากล่าวเตือน ให้ข้อมูล พยายามเปิดเผยความจริง ให้แก่เพื่อนสมาชิกทุกคน ไม่ว่าจะรู้จัก หรือไม่รู้จักได้ทราบ ได้เห็นถึงข้อมูลในด้านตรงข้ามกับที่พ่อค้าให้ไว้ สังคมแบบนี้แน่นอนครับต้องมีการถกเถียงในเรื่องข้อมูลบ้าง มีการใช้อารมณ์บ้าง มีการใช้เล่ห์เหลี่ยมปกปิดบิดเบือนข้อมูลบ้าง สังคมอาจดูเหมือนไม่เรียบร้อยในสายตาของหลายๆคน รวมถึงผู้คุมกฎระเบียบด้วย แต่สมาชิกมีข้อมูลในการคิดวิเคราะห์มากขึ้น มีความเสี่ยงน้อยลง ไม่ต้องลองผิดลองถูกด้วยตัวเอง ไม่ต้องไปเป็นหนูทดลองให้ใคร......สังคมแบบนี้หรือครับที่เรียกว่าสังคมที่เต็มไปด้วย “ความขัดแย้งและความไม่จริงใจ” คนที่ออกมาเปิดเผยความจริงแบบนี้หรือครับที่เป็น “คนสร้างความขัดแย้ง”

ลองนึกดูดีๆนะครับ ว่าพวกเราอยากอยู่ในสังคมแบบไหน......โดยมุมมองส่วนตัวของผม ผมมองว่า สมาชิกที่ออกมาเปิดเผยความจริงให้สมาชิกคนอื่นทั้งที่รู้จักและไม่รู้จัก ได้รู้ในความจริงที่ถูกปกปิดไว้ คนๆนั้นแหละครับ ที่มี “มิตรภาพและความจริงใจ” ให้กับทุกคน.....ถ้าคนแบบนี้อยู่ในสังคมไหนไม่ได้ ผมก็ไม่รู้ว่าจะไปหา “มิตรภาพและความจริงใจ” ในสังคมนั้นๆได้จากตรงไหนแล้วครับ

ทั้งหมดเป็นมุมมองส่วนตัวของผมที่ได้จากการเป็นผู้สังเกตุการณ์จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งอาจแตกต่างจากทุกๆท่านนะครับ
ขอขอบคุณทุกๆท่านที่อ่านถึงบรรทัดนี้........มันเป็นบทพิสูจน์ว่า ท่านมีความอดทนสูงมากครับ  


ผมขอเรียนป๋าตาม ตามนี้ครับ


ทางกรรมการและ วมต. ได้ดูเรื่องนี้มาเป็นระยะเวลานาน(มาก)แล้วซึ่งเราพยายามคิดให้รอบคอบและมีการกระทำในหลายๆอย่างเพื่อยุติปัญหา ที่จริงแล้วมิใช่มีเพียงเรื่องการจูนเนอร์เท่านั้นแต่ก็ยังมีหลายเรื่องเช่นโช้ค และอื่นๆอีกเป็นต้น โดยการกระทำของเรามีทั้งโทรไปพูดคุย ทำความเข้าใจ ไกล่เกลี่ย ซึ่งในบางเรื่องคนไหนรับฟังเราปัญหาก็เบาบางลงไป บางเรื่องคนไหนไม่ฟังก็ยังทำต่อ อันนี้คงไม่ต้องบอกว่าทำไมทั้งกรรมการหรือ วมต. ต้องทำเพราะถ้าเป็นที่อื่นผมเชื่อว่าเค้าคงไม่โทรหาสมาชิกสอบถามข้อมูลหรือไกล่เกลี่ยให้เสียเวลา แต่ที่เราทำเราคำนึงถึงจุดเปาะบางเหล่านี้ เพราะป๋าๆแต่ละท่านใช่คนอื่นไกล อาจมีทั้งเคยเจอหน้ากัน และบางท่านไม่เคยเจอแต่ก็พูดคัยกันในบอร์ดจนเหมื่อนเพื่อนสนิท มิตรสหายครับ...ทั้งหมดทั้งมวลที่เขียนมาเพื่ออยากให้ทั้งป๋าตามหรือป๋าอีกหลายๆท่านได้เข้าใจว่าเราก็พยายามแล้วแต่ป๋าๆอาจจะไม่ทราบ และที่สำคัญเราเข้าใจสังคมที่เปลี่ยนไปของบ้านเราดีเท่านั้นครับ....ว่าซักวันเมื่อโตก็ต้องแตกและแยกกันออกไป ตามความชอบหรืออุดมการณ์ของกลุ่มนั้นๆ

มีปัญหาถ้าไม่ทำอะไร...ก็มองว่านิ่งเฉย
ทำกับคนนี้..............ก็โดนคนนั้นว่าลำเอียง
ทำกับคนนั้น............ก็โดนคนนี้ว่าลำเอียง
ทำทั้งคู่.................ก็โดนว่าไม่เข้าใจ


นี่คือสิ่งที่เราคิดมาแล้วแต่ที่เราปฏิบัติการณ์เพื่อยุติปัญหาแม้จะไม่ดีที่สุด หรือถูกใจใคร แต่เราทุกคนโดยการนำของวมต. คิดและปรึกษากันดีแล้วครับ

รักป๋าๆทุกคนครับ  Kiss




น้อมรับด้วยใจครับป๋าต๊อก  สาธุ สาธุ สาธุ สาธุ สาธุ สาธุ สาธุ สาธุ

รักป๋าๆเช่นกันครับ  สาธุ สาธุ สาธุ

ขอบคุณครับป๋าตาม....จริงๆแล้วผมดีใจที่เห็นกระทู้นี้ครับเลยได้โอกาส  hi ที่จะบอกกล่าวเพื่อนสมาชิกถึงบางสิ่งบางอย่างที่เราได้ทำไป เพราะบางครั้งเราก็ไม่ได้โพสเพราะมันจะไม่ทันใจวัยรุ่น  Cheesy Cheesy

ผมก็ว่าจะโทรหาป๋าเหมือนกันแต่ วมต. บอกว่าคุยกับป๋าแล้วผมก็เลยสบายใจ ไม่อยากให้เกิดความเข้าใจผิดอันเนื่องมาจากภาษาที่ใช้พิมพ์


รักนะจุ๊บๆ (ว่าแต่ Lamp Guard ที่ได้มายังไม่ได้ติดเลยอ่ะ  Sad)
บันทึกการเข้า

<<ถ้าจะทำต้องทำให้ดี ถ้าไม่ดีอย่าทำ>>
TAZZ
Sr. Member
****

like: 51
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1538


ปาออสซี่


« ตอบ #16 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2012, 11:07:13 am »

ท่ามกลางกระแสที่หลายๆคนเรียกว่า “ความขัดแย้ง” ที่เกิดขึ้นจาก “เหตุการณ์จูนเนอร์คนหนึ่ง” ผมซึ่งเป็นสมาชิกอยู่ในฐานะของผู้สังเกตุการณ์ ที่ติดตามเรื่องราวมาโดยตลอด จนในช่วงหลังก็มีกระแสเรียกร้องให้ยุติความขัดแย้ง เรียกร้องให้ “มิตรภาพ” และ “ความจริงใจ” กลับมาในสังคมแห่งนี้ ตัวผมเองกลับมีมุมมอง มีความรู้สึกที่แตกต่างไม่เหมือนใครที่อยากมาแชร์ในสังคมแห่งนี้ ให้เห็นอีกมุมมองหนึ่งที่มีต่อเหตุการณ์ดังกล่าว

หลายๆคนมองเหตุการณ์ “จูนเนอร์คนหนึ่ง” ว่าเป็นความขัดแย้ง ความไม่จริงใจ ความไม่รักกัน แต่ผมกลับมองว่าเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นว่ามันเป็นไปตาม “ธรรมชาติ” ของสังคมที่เติบโตขึ้นตามขนาดและระยะเวลาของมัน

สังคมทัวๆไปโดยมากจะมีจุดเริ่มต้นจากคนกลุ่มเล็กๆที่มีถิ่นที่อยู่อาศัยใกล้ๆกัน แต่สังคม online มักจะเกิดจากคนกลุ่มเล็กๆที่มีความสนใจหรือความต้องการที่คล้ายๆกันมารวมตัวกัน ในขั้นนี้ความสัมพันธ์ของสมาชิกจะเป็นไปในลักษณะของเพื่อน พี่ น้อง ด้วยการที่มีจำนวนสมาชิกน้อย การอยู่ร่วมกันจึงเป็นไปในแบบการแชร์ความรู้ แชร์ข้อมูล รวมไปถึงการมีชีวิตร่วมกันในบางกิจกรรม โดยมากมักจะยังไม่มีเรื่องของการค้าเข้ามาเกี่ยวข้อง เมื่อเวลาผ่านไปพร้อมกับจำนวนสมาชิกที่เพิ่มมากขึ้นความสัมพันธ์ในแบบเพื่อน พี่ น้องของสมาชิกแต่ละคนก็เริ่มเบาบางลง ยกเว้นเพียงในกลุ่มย่อยเล็กๆในสังคมเท่านั้นที่ยังมีความสัมพันธ์ในแบบเพื่อน พี่ น้อง ดังกล่าว ในขณะที่ความสัมพันธ์ลดลง การค้าขายกลับมีมากขึ้น เนื่องจากจำนวนคนมากขึ้น ความต้องการมากขึ้น ในขณะที่สังคมยังไม่ใหญ่โตมาก จำนวนสมาชิกยังไม่มากนัก การค้าขายอาจมาในรูปแบบของสมาชิกนำเข้ามาขาย หรือให้คำแนะนำแหล่งที่สามารถไปซื้อได้ พ่อค้ามืออาชีพอาจมีเข้ามาร่วมในสังคมระดับนี้บ้างแต่ไม่มากนักเพราะจำนวนสมาชิกขนาดของความต้องการยังมีไม่มากพอที่จะดึงดูดให้พ่อค้าเข้ามา (Non Attractive Stage) และเมื่อเวลาผ่านไปอีก จำนวนสมาชิกที่เพิ่มจำนวนขึ้นอีกจนถึงระดับหนึ่ง ความสัมพันธ์ในแบบเพื่อน พี่ น้อง ของสมาชิกก็ลดลงไปอีกจนบางครั้งในสมาชิกด้วยกันเอง “ยังไม่รู้จักกัน” ซะด้วยซ้ำ ความเป็น “กลุ่มย่อย” ในระบบสังคมเริ่มเด่นชัดขึ้น สมาชิกจะเริ่มรู้จักกันในกลุ่มย่อยๆ มากกว่าจะรู้จักกับสมาชิกทุกคนในวงกว้าง และในเวลาเดียวกันนี้เองที่จำนวนสมาชิก ขนาดของความต้องการสินค้าก็เพิ่มมากขึ้นจนเป็นที่สนใจของ “พ่อค้าอาชีพ” ที่เข้ามานำเสนอสินค้าและบริการเพื่อตอบสนองความต้องการของสมาชิก เมื่อมี “พ่อค้าอาชีพ” เข้ามามากขึ้น สิ่งที่ตามมาก็คือ “การแข่งขัน” “การให้ข้อมูลที่ไม่ตรงกัน” รวมไปถึง “การสร้างกลุ่มย่อยขึ้นมาสนับสนุนตนเอง” (หรือที่เรียกว่าการสร้างสาวก) ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นลักษณะธรรมชาติของสังคมที่ตลอดมา ยังไม่มีสิ่งใดขวางกั้นได้ นอกเสียจากการจำกัดจำนวนสมาชิกตั้งแต่เริ่มต้น

สังคม Pajero Sport Thailand ก็เกิดขึ้น และเติบโตมาในทิศทางเดียวกับหลักการเติบโตของสังคมที่ผมได้กล่าวมาข้างต้น แม้ผมจะไม่ได้มีโอกาสอยู่ร่วมในสังคมแห่งนี้ตั้งแต่เริ่มต้น แต่ถ้าดูจากจำนวนสมาชิกตอนที่ผมเข้ามาเป็นสมาชิกมีเพียง 300 กว่าคน เทียบกับตอนนี้ที่มีเกือบ 1700 คน ก็สามารถถือได้ว่า ผมเองก็เฝ้าดูการเติบโตของสังคมแห่งนี้มามากกว่าครึ่งทางที่สังคมแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นมา ถ้าเราชื่นชมและสนับสนุนการเติบโตของสังคมแห่งนี้ เราเองในฐานะผู้อาศัยก็ต้องเข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงของสังคมตามการเติบโตของมัน เพื่อให้เราอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข หรือสำหรับผู้ที่คุมกฎระเบียบของสังคมก็ควรจะเข้าใจการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว เพื่อทำการควบคุมอย่างเหมาะสมด้วยเช่นกัน อุปมาดังเช่นการเลี้ยงลูกแต่ละวัยมีวิถีทางและวิธีการต่างกันฉันท์ใด การควบคุมดูแลสังคมในแต่ละขนาดและช่วงเวลาก็มีความแตกต่างกันฉันท์นั้น

เราอาจต้องยอมรับว่าความสนิทสนมกลมเกลียว ความสัมพันธ์ในแบบเพื่อนสนิท พี่จ๋าน้องครับนั้นยังมีอยู่ แต่จะเข้มแข็งมากๆเฉพาะในกลุ่มย่อยเท่านั้น ในขณะที่ระหว่างกลุ่มย่อยกลุ่มต่อกลุ่มอาจมีความคิดเห็น ความชอบ และความต้องการที่แตกต่าง บางครั้งต่างกันจนสุดปลายก็มี ดังนั้นในสังคมขนาดใหญ่ที่มีกลุ่มย่อยจำนวนหนึ่งการแสดงความเห็น การให้ข้อมูลที่ขัดแย้งกัน ก็ถือได้ว่าเป็นลักษณะปกติ เป็นธรรมชาติของสังคมในขนาดนั้นๆ

ส่วนในเรื่องของการควบคุมสังคมที่มีขนาดใหญ่ มีพ่อค้ามืออาชีพมาอยู่ร่วมในสังคม มีการแข่งขันทั้งที่รุนแรงและไม่รุนแรงนั้น ย่อมแตกต่างจากการควบคุมสังคมขนาดเล็กในระดับเริ่มต้น ในกลุ่มของพ่อค้าเองนั้นก็มี “พ่อค้าที่ดี” “พ่อค้าที่ยังไม่ดี” และมี “พ่อค้าที่ไม่ดี” ผสมปนเปกันเข้ามาอยู่ร่วมในสังคม สิ่งที่ผู้คุมกฎควรทำไม่ใช่การกำจัดพ่อค้าทั้งหมดให้หมดไป แต่ควรเป็นการป้องกันกลุ่ม “พ่อค้าที่ไม่ดี” มิให้สร้างความเสียหายให้แก่สมาชิก ในขณะเดียวกันก็สนับสนุนให้ “พ่อค้าที่ยังไม่ดี” นั้นปรับปรุงแก้ไข เพื่อยกระดับตนเองให้กลายเป็น “พ่อค้าที่ดี”ในอนาคต ซึ่งจะให้ประโยชน์สูงสุดแก่สมาชิกมากกว่าการกำจัดพ่อค้าให้สิ้นไป เพราะการกำจัดพ่อค้าทั้งหมด ก็ไม่ต่างจากการปิดหูปิดตาสมาชิก ให้ออกไปวัดดวงตายเอาดาบหน้า “นอกรั้วสังคม” เท่านั้นเอง

อีกสิ่งหนึ่งที่เปลี่ยนแปลงไปตามขนาดของสังคมคือ “มิตรภาพ” และ “ความจริงใจ” ถ้าถามว่าในสังคมขนาดใหญ่ยังมีอยู่หรือไม่.......ตอบได้ว่าคงมีอยู่ แต่รูปแบบอาจแตกต่างจากสังคมขนาดเล็ก ในสังคมขนาดใหญ่ต้องถามตัวเราเองด้วยว่า “มิตรภาพ” และ “ความจริงใจ” ที่เราต้องการนั้นเป็นแบบไหน สังคมขนาดใหญ่ที่มีคนอยู่มากมาย มีกลุ่มย่อยเยอะแยะ มีพ่อค้าเข้ามาขายสินค้าหลากหลายอย่าง ทั้งที่เหมือนและแตกต่างกัน อย่างที่ Pajero Sport Thailand เป็นอยู่ทุกวันนี้ แบบไหนละที่เราจะเรียกว่า “มิตรภาพ” และ “ความจริงใจ” ที่เราอยากได้

การที่สมาชิกบางคนหรือบางกลุ่มรู้ว่าสินค้าของพ่อค้าบางราย “ไม่ดี” หรือ “ยังไม่ดี” เมื่อเพื่อนสมาชิกคนอื่นๆเข้าไปซื้อสินค้าดังกล่าว เข้าไปจ่ายเงินให้พ่อค้าทั้งที่ตัดสินใจด้วยตัวเองก็ดี หรือถูกชักจูงด้วยกลุ่มสาวกก็ดี ก็ไม่ทักท้วง ไม่ท้วงติง ไม่เปิดเผยข้อมูล เพราะเกรงว่าจะสร้าง “ความขัดแย้ง” เกรงว่าจะ “ทะเลาะกัน” หรือจะด้วยความ “เกรงใจ” ในพ่อค้านั้นๆโดยตรง สังคมแบบนี้แหละครับที่ดูเหมือนไม่มีความขัดแย้ง ไม่ทะเลาะกัน แต่ปล่อยให้สมาชิกไปเรียนรู้ด้วยตัวเอง ไปลองเอง ไปพังเอง ไปเจ๊งเอง......สังคมแบบนี้หรือเปล่าที่เราจะเรียกว่าสังคมที่เต็มไปด้วย “มิตรภาพและความจริงใจ”

กับสังคมที่มีสมาชิกบางคนบางกลุ่ม ที่เมื่อมีข้อมูล รู้ว่าสินค้าของพ่อค้าบางรายบางเจ้า “ไม่ดี” หรือ “ยังไม่ดี” แล้วออกมากล่าวเตือน ให้ข้อมูล พยายามเปิดเผยความจริง ให้แก่เพื่อนสมาชิกทุกคน ไม่ว่าจะรู้จัก หรือไม่รู้จักได้ทราบ ได้เห็นถึงข้อมูลในด้านตรงข้ามกับที่พ่อค้าให้ไว้ สังคมแบบนี้แน่นอนครับต้องมีการถกเถียงในเรื่องข้อมูลบ้าง มีการใช้อารมณ์บ้าง มีการใช้เล่ห์เหลี่ยมปกปิดบิดเบือนข้อมูลบ้าง สังคมอาจดูเหมือนไม่เรียบร้อยในสายตาของหลายๆคน รวมถึงผู้คุมกฎระเบียบด้วย แต่สมาชิกมีข้อมูลในการคิดวิเคราะห์มากขึ้น มีความเสี่ยงน้อยลง ไม่ต้องลองผิดลองถูกด้วยตัวเอง ไม่ต้องไปเป็นหนูทดลองให้ใคร......สังคมแบบนี้หรือครับที่เรียกว่าสังคมที่เต็มไปด้วย “ความขัดแย้งและความไม่จริงใจ” คนที่ออกมาเปิดเผยความจริงแบบนี้หรือครับที่เป็น “คนสร้างความขัดแย้ง”

ลองนึกดูดีๆนะครับ ว่าพวกเราอยากอยู่ในสังคมแบบไหน......โดยมุมมองส่วนตัวของผม ผมมองว่า สมาชิกที่ออกมาเปิดเผยความจริงให้สมาชิกคนอื่นทั้งที่รู้จักและไม่รู้จัก ได้รู้ในความจริงที่ถูกปกปิดไว้ คนๆนั้นแหละครับ ที่มี “มิตรภาพและความจริงใจ” ให้กับทุกคน.....ถ้าคนแบบนี้อยู่ในสังคมไหนไม่ได้ ผมก็ไม่รู้ว่าจะไปหา “มิตรภาพและความจริงใจ” ในสังคมนั้นๆได้จากตรงไหนแล้วครับ

ทั้งหมดเป็นมุมมองส่วนตัวของผมที่ได้จากการเป็นผู้สังเกตุการณ์จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งอาจแตกต่างจากทุกๆท่านนะครับ
ขอขอบคุณทุกๆท่านที่อ่านถึงบรรทัดนี้........มันเป็นบทพิสูจน์ว่า ท่านมีความอดทนสูงมากครับ  


ผมขอเรียนป๋าตาม ตามนี้ครับ


ทางกรรมการและ วมต. ได้ดูเรื่องนี้มาเป็นระยะเวลานาน(มาก)แล้วซึ่งเราพยายามคิดให้รอบคอบและมีการกระทำในหลายๆอย่างเพื่อยุติปัญหา ที่จริงแล้วมิใช่มีเพียงเรื่องการจูนเนอร์เท่านั้นแต่ก็ยังมีหลายเรื่องเช่นโช้ค และอื่นๆอีกเป็นต้น โดยการกระทำของเรามีทั้งโทรไปพูดคุย ทำความเข้าใจ ไกล่เกลี่ย ซึ่งในบางเรื่องคนไหนรับฟังเราปัญหาก็เบาบางลงไป บางเรื่องคนไหนไม่ฟังก็ยังทำต่อ อันนี้คงไม่ต้องบอกว่าทำไมทั้งกรรมการหรือ วมต. ต้องทำเพราะถ้าเป็นที่อื่นผมเชื่อว่าเค้าคงไม่โทรหาสมาชิกสอบถามข้อมูลหรือไกล่เกลี่ยให้เสียเวลา แต่ที่เราทำเราคำนึงถึงจุดเปาะบางเหล่านี้ เพราะป๋าๆแต่ละท่านใช่คนอื่นไกล อาจมีทั้งเคยเจอหน้ากัน และบางท่านไม่เคยเจอแต่ก็พูดคัยกันในบอร์ดจนเหมื่อนเพื่อนสนิท มิตรสหายครับ...ทั้งหมดทั้งมวลที่เขียนมาเพื่ออยากให้ทั้งป๋าตามหรือป๋าอีกหลายๆท่านได้เข้าใจว่าเราก็พยายามแล้วแต่ป๋าๆอาจจะไม่ทราบ และที่สำคัญเราเข้าใจสังคมที่เปลี่ยนไปของบ้านเราดีเท่านั้นครับ....ว่าซักวันเมื่อโตก็ต้องแตกและแยกกันออกไป ตามความชอบหรืออุดมการณ์ของกลุ่มนั้นๆ

มีปัญหาถ้าไม่ทำอะไร...ก็มองว่านิ่งเฉย
ทำกับคนนี้..............ก็โดนคนนั้นว่าลำเอียง
ทำกับคนนั้น............ก็โดนคนนี้ว่าลำเอียง
ทำทั้งคู่.................ก็โดนว่าไม่เข้าใจ


นี่คือสิ่งที่เราคิดมาแล้วแต่ที่เราปฏิบัติการณ์เพื่อยุติปัญหาแม้จะไม่ดีที่สุด หรือถูกใจใคร แต่เราทุกคนโดยการนำของวมต. คิดและปรึกษากันดีแล้วครับ

รักป๋าๆทุกคนครับ  Kiss




น้อมรับด้วยใจครับป๋าต๊อก  สาธุ สาธุ สาธุ สาธุ สาธุ สาธุ สาธุ สาธุ

รักป๋าๆเช่นกันครับ  สาธุ สาธุ สาธุ

ขอบคุณครับป๋าตาม....จริงๆแล้วผมดีใจที่เห็นกระทู้นี้ครับเลยได้โอกาส  hi ที่จะบอกกล่าวเพื่อนสมาชิกถึงบางสิ่งบางอย่างที่เราได้ทำไป เพราะบางครั้งเราก็ไม่ได้โพสเพราะมันจะไม่ทันใจวัยรุ่น  Cheesy Cheesy

ผมก็ว่าจะโทรหาป๋าเหมือนกันแต่ วมต. บอกว่าคุยกับป๋าแล้วผมก็เลยสบายใจ ไม่อยากให้เกิดความเข้าใจผิดอันเนื่องมาจากภาษาที่ใช้พิมพ์


รักนะจุ๊บๆ (ว่าแต่ Lamp Guard ที่ได้มายังไม่ได้ติดเลยอ่ะ  Sad)

ยินดีครับป๋าต๊อก.... ....lamp guard ที่ป๋ามีอยู่ตอนนี้กลายเป็นของหายากแล้วนะครับ.....มีป๋าๆในนี้อยากได้หลายคน.....ระวังมีคนไปขอให้เอามาแบ่งปันนะป่า  haha haha haha grimace grimace grimace
บันทึกการเข้า

สังคมล้มเหลว ไม่ใช่เพราะคนไม่ดีมีมากกว่าคนดี แต่เป็นเพราะคนในสังคมเพิกเฉยต่อความไม่ดี เท่ากับสนับสนุนคนไม่ดี สุดท้ายคนดีก็อยู่ไม่ได้
คนไร้สังกัด
Hero Member
*****

like: 37
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2133



« ตอบ #17 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2012, 08:28:05 pm »

เข้ามาฟังเพลง  Cheesy Cheesy
เพลงโปลดเลย ฟังจบแล้ว.....ไปแล้ว
ปล.เพราะมากป๋านะ
 good
บันทึกการเข้า

เรื่องชาวบ้านกรูไม่ยุ่ง มุ่งแต่แต่งรถ (26/10/2555 11.00)
Na ratchada
Hero Member
*****

like: 126
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3345



« ตอบ #18 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 05:38:40 am »

เข้ามาฟังเพลง  Cheesy Cheesy
เพลงโปลดเลย ฟังจบแล้ว.....ไปแล้ว
ปล.เพราะมากป๋านะ
 good

สวัสดีครับป๋าทศ  ถึงไม่ได้โทรหากันแต่ก็คิดถึงเสมอครับ
สังคมดีๆกำลังจะกลับมาใหม่  ดีกว่าเดิมแน่นอนครับ

Always Exceed Expectations = เกินความคาดหวังเสมอ  ครับ
บันทึกการเข้า
_TOM_
รักในหลวงที่สุด
Full Member
***

like: 26
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1477



« ตอบ #19 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 07:00:22 am »

ผมขอบคุณป๋ามากคับที่มาทำความเข้าใจและลงมือพิมมาแต่เรื่องดีๆมันทำให้รู้สึกว่านี่คือสังคมดีๆที่ป๋าทุกท่านกำลังรวบรวมพลังความดี
ของคนในเว็ปนี้ให้เอาชนะความไม่ดีทั้งหลายและเอาความอบอุ่นกลับมาผมซึ่ง cryingคับผมหนึ่งคนน้อยๆชอบที่ป๋าทำแบบนี้ผมรักบ้านนี้จังคับ
บันทึกการเข้า

หน้า: 1 [2]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.061 วินาที กับ 20 คำสั่ง