Languages
หน้า: [1] 2 3 4 5   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: หลังรับบริการ แล้ว เติมแก้สได้น้อยลง  (อ่าน 19082 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« เมื่อ: มิถุนายน 02, 2014, 09:11:14 am »

ขออนุญาติถามเพื่อนๆสมาชิกครับ
ผมใช้แก้ส Versus มาปีกว่าๆ แล้วครับ
และเพิ่งไปรับบริการเปลี่ยนกรองแก้สและเช๊คระบบ
หลังจากออกมาวิ่งได้ปกติ แต่มีข้อสงสัยว่า
มีความรู้สึกเหมือนเติมแก้สได้น้อยลง  ตามตารางด้านล่างครับ

ในตอนนี้ผมไม่ใส่ใจตัวแปลอัตราสิ้นเปลืองเพราะปรับจูนได้
แต่สงสัยเรื่องปริมาณแก้ส

บันทึกการเข้า
thara
Sr. Member
****

like: 20
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1750



« ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2014, 09:19:35 am »

ขออนุญาติ

ช่างปรับจูนอะไรให้รึป่าวคับ  Cool
บันทึกการเข้า

เชื่อในพลัง มั่นในสไตล์
E23FGG Stand by 144.xxx
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #2 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2014, 10:24:26 am »

ป๋าดูการ set ค่าแรงดันก่อนการตัดเข้าน้ำมันเมื่อแก็สหมดซิ...  ดูว่าตัวเลขมันเปลี่ยนไปแนวมากกว่าหรือไม่    เพราะถ้าในกรณีนี้ก็คือยังไม่หมดถังเกลี้ยงดีก็ตัดไปใช้น้ำมันแล้ว   อาจทำให้หลงเหลืออยู่ประมาณ 1-3 ลิตรกว่าเดิมที่เคยตัดได้   ค่าเหล่านี้บาง ECU เรียกว่าการ คาริเบท หรือ Autotune ครั้งแรก  เพื่อให้ ECU กำหนดค่า Ref. ขึ้นมา  เช่น  ในขณะที่ทำ Proceedure นั้นนั้น มีแรงดันที่เท่าไรเฉลี่ย  และจะมีตัวเลขข้างล่าง min.. เพื่อบอกว่าเมื่อต่ำกว่าแรงดันนี้จะตัดเข้าน้ำมันเพราะถือว่าแก็สหมด ตัวอย่างอาจจะเป็นอย่างนี้   Autotune ที่ แรงดัน 1.20 bar  Minimum ที่ยังทำงานแก็สที่ 0.75 bar แต่พอมีการ Autotune ใหม่ อาจจะเป็น 1.35 bar และค่า minimum อาจขึ้นมาอยู่ที่ 0.85 bar

อันนี้เดาออกมาเผื่อใกล้คำตอบ   ส่วนถ้าท่อพักป๋าใกล้ถังมากมาก  ความร้อนที่เริ่มสะสมไประอุแถวนั้น  ก็ทำให้แรงดันในถังขยับขึ้นแล้วยัดแก็สไม่ค่อยเข้าก็อาจเป็นได้หากมีการเปลี่ยนตำแหน่งท่อพักไปจากจุดเดิม  แต่ถ้าไม่ได้ย้ายช่วงนี้ก็ไม่เกี่ยว
ที่เหลือหากหลุดปัจจัยเหล่านี้ไปก็น่าจะเหลืออีกจุดก็คือ  ชุดมัลติวาวล์ของถัง  อันนี้ไม่รู้เลยว่าเกจ์มันทำงานอย่างไร

แต่ที่ป๋าทำตัวเลขออกมามันดูแตกต่างน้อยจัง  เหมือนจะอยู่ที่ Differential แถว 2-3 ลิตรเท่านั้นเอง  Cheesy Cheesy Cheesy Cheesy
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #3 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2014, 10:27:47 am »

ขอบคุณครับ

ผมมองว่า เพราะมันตัดไว คือตัดไปเป็นน้ำมัน ทั้งๆ ที่แก้สยังอยู่อีกจำนวนนึง
มันเลยเติมได้น้อยลงนะครับ

แต่ไม่ทราบว่า ทำไมมันตัดไปเป็นน้ำมันไวขึ้น

/


ตัวเลขอยู่ที่เท่าเดิมครับ คือ 0.6 bar หรือ 60kPa


/

นั้นดิป๋า 3 ลิตร เนี่ย มันปกติไมครับ แต่มัน 5 ถังแล้ว
ไม่มีแวว ว่าจะหลุดไปที่ 50 ลิตรเลย

ตอนนี่ผมได้ควมมั่นใจมาจากเว็บแก้สแล้วครับ
เสาร์นี้ว่าจะลองประบจูนแรงดันแก้สลงมาที่ 1.2 bar ซึ่งตอนนี้อยู่ที่ 1.6 bar แล้วค่อยลองจูนใหม่ครับป๋า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 02, 2014, 10:34:06 am โดย Cherdkiet » บันทึกการเข้า
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #4 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2014, 10:29:13 am »

ตัวเลขอยู่ที่เท่าเดิมครับ คือ 0.6 bar หรือ 60kPa
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #5 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2014, 11:03:40 am »

ป๋าเปลี่ยนกรองมาแล้วใหม่..  ผมอยากให้ป๋าลองหาวิธีการล้างแกน solenoid หม้อต้มเองจะพอไหวไหมครับ

มีอีกอย่างที่อยากให้ป๋าลองเมื่อมีเวลา  ดูว่าหม้อค้มของป๋าเป็นรุ่นไหน  และลองดูราคาในเวบต่างต่างดูว่า เหมือนของเราเป๊ะเลยน่ราคาสักเท่าไร  และดูว่าหม้อของเราในตระกลเดียวกันคือลูกใหญ่สุดหรือยัง  ถ้ามันราคาไม่แพงมาก  ป๋าลองดูนะน่าจะเอาไปเปลี่นแทนลูกเดิมแล้วเอาลูกเดิมมาลอง Service ดูเอง  เอามา Build ใหม่ให้ดีแล้วสลับใช้กัน 2 ลูก ทุก 50000 โล   และป๋าจะได้เรียนรู้เรื่องหม้อต้มไปด้วยเลย  และสามารถล้างแกน Solenoid เองได้ปรับแรงดันเองได้ทำนองนี้  แกน Solenoid ปิดเปิดแก็สนี่ ก็มักจะเป็นปัญหาเพราะสกปรกจากคราบเหนียวได้บ่อยมาก  มันหนืดยกไม่ค่อยสุด

ทำไมผมถึงแนะแบบนั้น  ผมเองเคยทำแบบเดียวกันเพราะ  แรงดันของผมมันกระเพื่อมสวิงใน Range ที่กว้างมาก  ผมเปลี่ยนกรองก็แล้ว  พอผมยกลูกใหม่มาใส่ปรกติเลย  แล้วก็เอาลูกเดิมมา Build ใหม่ สั่งซื้อชุดซ่อมมา 900 บาท  ทำเสร็จใหม่เอี่ยมล้างสะอาด  กลายเป็นของดีเหมือนเดิม  เป็น Backup สลับใช้ได้ดีเลย  ที่ไม่เอาลูกเก่ามาทำเลยก็เพราะเรามีเวลาน้อยเด๋วไม่มีหม้อต้มรถวิ่งแก็สไม่ได้  ก็เลยใส่ใหม่ก่อน  เอาเก่ามานั่งเรียนรู้จนเห็นโครงสร้างภายในหมด  ฝุ่นสนิมอุดตันก็เห็น  หม้อสกปรกก็เห็นเลยเข้าใจธรรมชาติของหม้อต้มมัน  เด๋วนี้เกิดอะไรขึ้นก็จินตนาการได้เลย เหมือนมีตา x ray เดาจุดออกได้มากกว่า 80%  หงส์ทองตั้งแต่ติดมายังไม่เคยไปอีกเลย  ไม่รู้ว่าขับไปอีกรอบจะไปถูกไหม อิ...  ตอนนี้ก็เลยลามไปถึงถอดแกนโซที่ถังล้างเองแล้วครับป๋า    อีกอย่างหม้อต้มเรามันมีอายุใช้งานอยุ่ดี  พอมี 2 ลูก สลับใช้ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะฟุ่มเฟือยเลย  ตอนจบก็ต้องซื้ออีกลูกอยู่ดี  แต่สลับใช้ก็จะสะอาดดีสมบูรณ์ทุกระยะ  เป็นการ Preventing ที่ดีไปเลย  เอาสัก 35000 โล  สลับครั้งนึงก็จะแทบไม่ได้ใช้หม้อที่สกปรกเลย   ถ้าดูจากกรองที่เลอะมากอย่างรถผมเหมือนที่ป๋าเอาของที่อื่นมาลง  ยังไงยังงั้น   แล้วในหม้อต้มผมมันไม่มีทางออกด้วย  มันจะเลอะขนาดไหน  ภายในหม้อต้มมันจะมีรูเล็กเล็กแถวพื้นที่ปรับแรงดันด้วย  ฝุ่นพร้อมคราบเหนียวนี่แหละตัวดีเลย   และอีกอย่างหากทำได้การขยับ size หม้อต้มให้ประสิทธิภาพมากขึ้นก็มีแต่ประโยชน์ในเรื่อง   gas temp ที่สวิงใน range ที่แคบกว่า  เพราะอุ่น gas ให้ทันทุกโหลด
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #6 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2014, 11:18:54 am »

ขอบคุณครับป๋า สำหรับแนวทาง  คำปรึกษา และคำแนะนำดี กับเพื่อนสมาชิก

ตอนนี้ผมใช้ tomasetto AT09 อยู่ครับ ถ้าขยับไปอีก 1 ไซด์ ก็ AT13
เรื่องล้างแกนโซลินอยด์เนี่ย น่าลองครับป๋า  จะลำบากหน่อยก็เรื่องมุดไปปิดหัวถังใต้ท้องเนี่ยแหละครับ ที่เหลือก็น่าจะทำเองได้ หากมีเวลาพอ

จะลองพยายามเขยิบความสามารถตัวเองขึ้นไปตามคำแนะนำของป๋าครับ
ตอนนี้ของจบปัญหา ข้อสงสัยเรื่องความดันแก้สก่อนครับ

ผมยังอยู่และใช้แก้สเป็นเพื่อนป๋าไปอีกนาน ตราบจนวันที่น้ำมันกลับลงมาที่ 20 บาทต่อลิตรครับ

haha
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #7 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2014, 11:32:13 am »

ราคาพอได้เลยป๋า
http://www.gaskitonline.com/?cid=1434866&subid=148013
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 02, 2014, 11:36:22 am โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #8 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2014, 11:53:30 am »

 

ไม่รักป๋า จะไปรักใครอื่นได้อีก

ป๋าหาข้อมมูลเปรียบเทียบมาให้เยอะขนาดนี้.....
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #9 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2014, 12:07:20 pm »

เรื่องหม้อต้ม toma นี่ป๋า A เมืองชล  เขาถนัดมากมาก  ปรึกษาท่านนี้ไม่ผิดหวัง โดยเฉพาะถ้าจะ Modify การจ่ายเนื้อแก็สจากหม้อต้มมาหาหัวฉีด  ป๋า A แน่นดี
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #10 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2014, 12:43:33 pm »

ไปเจอมาครับ

http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=10390.0
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #11 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2014, 01:40:33 pm »

ไหนไหนก็ไหนไหนแล้ว  เอาข้อมูล Toma มาศึกษากันเลย

http://www.autogas.com.mt/images/all_11_1_at02%20multivalve%20tech%20sheet.pdf

http://www.google.co.th/url?sa=t&rct=j&q=&esrc=s&source=web&cd=1&ved=0CCwQFjAA&url=http%3A%2F%2Fwww.tomasetto.com%2FdownloadDoc.asp%3Ff%3Dall_115_1_Catalogo%2BGPL%2B2011.pdf%26id%3D115%26r%3D2&ei=ThuMU4mHEMOtrAfmw4GYBA&usg=AFQjCNFfk2OpB5RgG12VXljp0TOH1RfwmA&sig2=20oY7sie193wJ8n7NMhA9w
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #12 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2014, 09:43:47 am »

บทสรุปตอนนี้ หลังจากทดลองใช้มา 2 สัปดาห์ หลังจากการเอารถเข้าไป Service เพื่อรักษาสิทธิ์ประกัน  วงเงิน 3 ล้านบาท
ผลที่ได้คือ อัตราสิ้นเปลือนทะยานจาก 6.4 km/L เป็น 5.7 km/L และแก้สตัดหมดถังไวขึ้นทั้งที่ น่าจะยังเหลืออยู่

จากการหาอ่านตามอินเตอร์เน็ท เครื่องข่ายผู้ใช้แก้ส ในคลับต่างๆ ส่วนใหญ่พบปัญหาคล้ายคลึงกัน คืออัตราสิ้นเปลืองเพิ่มขึ้นหลังเข้ารับการบำรุง

คำถามจึงเกิดขึ้นว่าทำไม...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 05, 2014, 10:36:19 am โดย Cherdkiet » บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #13 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2014, 09:57:26 am »

มีการ Up Firmware ใหม่ขึ้นหรือไม่  และ firmware ได้มีการแก้ไขปรับปรุงในบางส่วนที่เกี่ยวกับการจ่ายแก็สหรือไม่ครับ  ดูอย่างอื่นโดยรวมด้วย  ว่าอัตราอื่นอื่นดีขึ้นต่างไปไหม  หรือมีการยกปรับแก้ปัญหาการบางในบางช่วงหรือไม่  ถ้าหากคุ้นเคยกับการจูนเองอยู่แล้วอาจจะพบบางอย่างปรับปรุงเพิ่ม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 05, 2014, 09:59:32 am โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #14 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2014, 10:21:49 am »

มีการ Up Firmware ใหม่ขึ้นหรือไม่  และ firmware ได้มีการแก้ไขปรับปรุงในบางส่วนที่เกี่ยวกับการจ่ายแก็สหรือไม่ครับ  ดูอย่างอื่นโดยรวมด้วย  ว่าอัตราอื่นอื่นดีขึ้นต่างไปไหม  หรือมีการยกปรับแก้ปัญหาการบางในบางช่วงหรือไม่  ถ้าหากคุ้นเคยกับการจูนเองอยู่แล้วอาจจะพบบางอย่างปรับปรุงเพิ่ม


ผมเปิดดูทุกหน้าแล้วครับป๋า
ไม่พบเจอการปรับปรุงใดๆ ยกเว้น
ก่อนเข้าบริการ ค่าแรงดันอ้างอิงถูกตั้งไว้ที่ 140 ซึ่งผมยอมรับว่าไม่ได้สังเกตุว่า แรงดันจริงๆ มีค่าเป็นเท่าไร
แต่หลังการเข้ารับบริการกลายเป็น 160

ซึ่งผมลองโหลดไฟล์เก่าก่อนเข้ารับการบริการมาใช้งาน ก็ยังคงกินจุเหมือนเดิม

สุดสัปดาห์นี้จะลองลดระดับแรงดันหัวฉีดจริงๆ ลงมาที 130 ก่อน แล้วลองจูนการแรงดันที่ตั้งใหม่จริงๆ อีกที

บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2 3 4 5   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.038 วินาที กับ 21 คำสั่ง