Languages
หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความเห็นหน่อยครับ ngv กับ lpg  (อ่าน 7686 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ud
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4


« เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2012, 12:51:47 pm »

คือ ผมกำลังจะถอย 2.4 เบนซิล โดยจะเอาไปติดแก๊ส แต่กำลังชั่งใจว่าติด ngv หรือ lpg ดี (ใจผมเอนไปทาง ngv) เพราะ
1.ไม่กังวลเรื่องปั๊มแก๊ส เพราะทางผ่านแถวบ้านมีปั๊ม ngv ที่นับได้ 5 ปั๊มในรัศมีจากบ้านไม่เกิน 5 กิโล และมีปั๊มขนาดใหญ่ประมาณ 20 หัวจ่ายรวมอยู่ด้วย
2.สอบถามพี่ข้างบ้านที่ใช้ ngv แกบอกว่า ปั๊มแถวบ้านแทบไม่เคยรอคิวเติมก๊าซเลย
3.น้ำหนักถังก๊าซ 100 ลิตรน้ำ หนักประมาณ 33 โล เป็นถังtype 3 ของเมเทิลเมท เรื่องแบกน้ำหนักมากเกินไปจึงไม่ห่วง (น้ำหนักพอๆกับถัง lpg)
4.ใช้รถไม่เกิน 100 กิโลต่อวัน ในเมืองเป็นหลัก วิ่งไกลสุดไม่เกินพัทยา กับหัวหิน
5.ไม่กังวลค่าติดตั้ง
6.ไม่กังวลเรื่องเสียพื้นที่
7.สามารถแวะเติมก๊าซก่อนเข้าบ้านได้ทุกวัน เพราะปั๊มใกล้สุดอยู่ปากทางเข้าหมู่บ้านขนาด 20 หัวจ่าย และแทบไม่มีรถขนาดใหญ่มาเติม เพราะไม่ใช่ทางหลัก

จากที่กล่าวมา ถ้าเป็นป๊าๆจะเลือกติด ngv หรือ lpg ครับ 
บันทึกการเข้า
Chai .RY No. 495
Hero Member
*****

like: 14
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2072


ชื่อ เล่น : ชัย จ. ระยอง


« ตอบ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2012, 01:05:13 pm »

 ไม่รู้นะ ความเห็นส่วนตัว จากcIty คันเก่าที่ใข้ NGV

 1. จากระยอง ไปจันทบุรี  แทบจะไม่มีปั้ม NGV เลย แต่ LPG เพียบ
 2. หน้าเทศกาล จากระยอง ไปลำปาง + เชียงใหม่  ผ่านหลายๆๆ จังหวัด   ปั้มNGV  น้อยมักๆๆ รอคิว ยาว มากๆๆ รถตู้ เพียบ   แต่ LPG เพียบ  ไม่ต้องรอคิว เลย
3. ไป ชล +พัทยา  lpg เยอะพอสมควร
    จากประสบการณ์ นี้ หลังขาย CITY NGV  ก็ จัดปาขาระยอง  ติด LPG เลย และ เจ้า Mirage ที่จะได้เดือนนี้ ก็ LPG  ครับ 
  ยอดเยี่ยม    สำหรับLPG ยังมีข้อดี อีกมากในด้าน คุณสมบัติ แก๊ส และ อื่นๆๆ  ต่างจาก NGV  ก็เป็นส่วนหนึ่ง ในการตัดสินใจ ครับผม u 
บันทึกการเข้า

noppadol1411
Jr. Member
**

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 449


อัศวินปาเจโร่ดำ รหัส 902


เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2012, 01:10:23 pm »

  
 ให้นึกถึงตอนออกต่างจังหวัด หรือ ตอน ปตท.ขาดแคลน ngv. ไว้บ้างก็ดี
  สิ่งที่ไม่ได้นึกถึงกันเลย คือ  ฝาสูบ บ่าวาล์ว วาล์ว และ ท่อนบนของเสื้อสูบ ไปก่อนเพื่อน
   ตัวอย่างแท๊กซี่ติด ngv.เครื่องพังก่อนเวลาอันสมควร มีให้เห็นอยู่บ่อยๆ  
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 02, 2012, 01:11:56 pm โดย noppadol1411 » บันทึกการเข้า

" วันนี้เราเป็นปาเจโร่
tojung02
Jr. Member
**

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 429


น้องปาน้ำเงิน 2.4 กาฬสินธุ์ครับ ID 867


« ตอบ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2012, 07:20:38 pm »

LPG  yes!!
บันทึกการเข้า

หนุ่มสงขลา มาเป็นเขยอีสานครับ
likitr
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 112


« ตอบ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2012, 07:46:44 pm »

LPG ครับ  yes!!
บันทึกการเข้า
oatba55
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5


« ตอบ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 05, 2012, 10:09:35 pm »


LPG ครับ 
แต่สุดท้าย จขกท จะติด NGV เพราะ...................

และมานั่งผิดหวังหลังจากติดมาอีกพัก
บันทึกการเข้า
โอ_ทุ่งครุ
Jr. Member
**

like: 10
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 818



« ตอบ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 05, 2012, 10:41:08 pm »

อย่าลืมนึกถึงตอนวิ่งต่างพื้นที่ด้วยนะครับ  ปั๊มน้อย  เติมนาน หมดเร็ว  เครื่องโทรมเร็วกว่า LPG มาก   ข้อดีของ NGV มี 2ข้อ  ราคาก๊าซถูกกว่า และไม่ติดไฟ
สุดท้าย อยู่ที่ดุลพินิจของ จขกท ครับ   เป็นความเห็นส่วนตัว
บันทึกการเข้า
likitr
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 112


« ตอบ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2012, 10:15:50 pm »

อย่าลืมนึกถึงตอนวิ่งต่างพื้นที่ด้วยนะครับ  ปั๊มน้อย  เติมนาน หมดเร็ว  เครื่องโทรมเร็วกว่า LPG มาก   ข้อดีของ NGV มี 2ข้อ  ราคาก๊าซถูกกว่า และไม่ติดไฟ
สุดท้าย อยู่ที่ดุลพินิจของ จขกท ครับ   เป็นความเห็นส่วนตัว
ไม่ติดไฟ ติดแต่.....
บันทึกการเข้า
wasanr
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 26


« ตอบ #8 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2012, 04:28:13 pm »

      ข้อดีของ  NGV  น่าจะติดไฟยากกว่า เพราะเบากว่าอากาศมาก ผมเองรถคันก่อน รั่วอยู่ 4-5 วัน (ตอนติดได้ไม่กี่เดือน ไม่มีความรู้) ดีว่าไม่เกิดเรื่อง
ผมใช้ NGV มาประมาณ 170,000 กม. ยังไม่พบปัญหาเรื่องเครื่อง
      ข้อเสียสำคัญ อืดครับ  แก้อย่างไรก็ไม่ตก  อืดทุกย่านความเร็ว  แต่ผมแก้ปัญหา ทุุกครั้งที่ต้องการอัตราเร่ง กดเปลี่่ยนเป็นน้ำมัน พ้นแล้วจึงกดกลับ
      สำหรับ Pajero ผมใช้ LPG  ถังไม่เกะกะมาก เติมแต่ละครั้งวิ่งได้ไกลกว่า NGV ประมาณ 2 เท่า  (150 กม. กับ 430 กม.)
      อัตราเร่ง LPG กับน้ำมัน ผมไม่สังเกตเห็นความแตกต่าง
    สำหรับความสิ้นเปลือง  จากการใช้  LPG มา 4 เดือน (ผมจดรายละเอียดทั้งหมด เพราะต้องการเปรียบเทียบ) แพงกว่า NGV  ไม่เกิน 20 สตางค์ต่อ กม.
บันทึกการเข้า
LeeMinO
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 54



« ตอบ #9 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2012, 05:43:58 pm »


LPG ครับ . . .

 lala  lala  lala
บันทึกการเข้า
หมวดวอ บางใหญ่ No.653
Jr. Member
**

like: 11
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 480



เว็บไซต์
« ตอบ #10 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2012, 10:26:02 pm »

ผมว่า LPG ดีกว่า เพราะมีมากกว่า NGV ต้องรอคิวยาวกว่าจะได้เติม พอถึงก็หมด ผมเคยใช้มาแล้ว ยุ่งยากมากเ้ลย
บันทึกการเข้า

น้องปาบางใหญ่สีน้ำตาล 2.4. รหัส 653
off198
Jr. Member
**

like: 14
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 465


ID No.: 2008 , สมาชิกอัยยยย่ะคันที่ 99 คร้าบบบบ


« ตอบ #11 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2012, 12:01:37 am »

สำหรับผม ไม่ว่าจะเป็น NGV (ซึ่งจริงๆควรจะเรียกว่า CNG) กับ LPG นั้น ต่างก็มีข้อดีและข้อเสียทั้งคู่ครับ ขึ้นอยู่กับว่าเจ้าของรถจะเลือกใช้ชนิดใด

เนื่องจากบ้านผมรถส่วนใหญ่ใช้ NGV กัน ซึ่งมีข้อดี   คือ
1. รัฐสนับสนุน ทำให้ได้ลดภาษีทะเบียนรถยนต์เวลาต่อทะเบียน
2. เป็นแก๊สที่ไม่ติดไฟ จึงหลอดภัยกว่า LPG ที่ติดไฟได้ครับ ใครนึกไม่ออกให้นึกถึงเหตุการรถแก๊สคว่ำที่ถนนเพชรบุรีเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้วครับ (ถูกสอนให้คิดถึง worst case ไว้เสมอครับ จะได้ไม่ผลีผลามทำอะไรโดยไม่ไตร่ตรองให้รอบครอบก่อน)
3. ราคาต่อหน่วยถูกกว่า ซึ่งทำให้ราคาต่อระยะทางยิ่งถูกกว่าครับ ยิ่งใช้นานก็ยิ่งถูกกว่ามากๆ ยิ่งถ้าเลยจุดคุ้มทุนไปแล้วจะเห็นได้ชัดเวลานับเงินที่เหลือในกระเป๋าครับ
แต่ก็มีข้อเสีย   คือ
1. ปั๊มมีน้อยกว่า LPG มากๆ รถ NGV จะไปไหนทีต้องวางแผนว่าจะต้องเติมปั๊มไหนเลยทีเดียว งั้นได้วิ่งน้ำมันชัว บางครั้งต้องขับเลยทางแยกที่ต้องเลี้ยวไปอีกหลายกิโลเพื่อเติมแก๊ส แต่เมื่อไปถึง ปรากฏว่าแก๊สหมดหรือคิวยาวแบบว่าถ้าเติมก็ไม่ต้องไปงานแล้วอะไรประเภทนี้ครับ อันนี้ผมเจอบ่อยครับ โดยเฉพาะเวลาออกนอกเส้นทางปกติและการขับทางไกล
2. เนื่องจากรัฐสนับสนุนให้ใช้ ดังนั้น รถยนต์โดยเฉพาะ TAXIที่ออกใหม่หรือรุ่นใหม่ รถตู้ กับรถเมล์ เค้าบังคับให้ใช้แต่ NGV ครับ ซึ่งรถเหล่านี้มีจำนวนมาก ลืมไปยังมีรถบรรทุกที่ติดแก๊สอีกครับ NGV Only ครับ ส่งผลให้มีรถจำนวนมากมาต่อคิวเติมครับ ถ้าไป ตจว. จะเห็นได้ชัดมากๆครับ คันเดิมผมใช้ NGV นี่แหละครับ ขากลับจากเชียงใหม่วิ่งน้ำมันตั้งแต่ลำปางถึงกรุงเทพเลยครับ ไม่ใช้เพราะไม่มีแก๊สเติมนะครับ มีทุกปั๊มที่เจอครับ แต่รอคิวราวๆ 2-3 ชั้วโมงครับ ที่เห็นส่วนมากรถบรรทุกกับรถตู้ครับ
3. เนื่องจาก NGV เป็นแก๊สที่มีอุณหภูมิสูงกว่า LPG ดังนั้น เครื่องยนต์จะรับภาระ/มีการสึกหรอมากกว่าการใช้ LPG ครับ
4. ต้องพารถไปตรวจสภาพแก๊สทุกปีก่อนต่อทะเบียนครับ (จิงๆคือเอาไปให้ร้านขูดเลขตัวถังกะถ่ายรูปถังว่าหมายเลขอะไรกับถังหมดอายุเมื่อไหร่ ไม่เคยเห็นตรวจอะไรสักที)
5. อืดทุกย่านความเร็ว จิงๆครับ เทียบจากเครื่องตัวนี้ของ triton ที่ติดมาให้จากโรงงาน เหยียบไม่ออกเลยครับ กว่าจะขึ้นถึง 100 120 เข็นกันเหนื่อยกว่าเยอะครับ ออกตัวก็อืดครับ หลายครั้งกลัวโดนชนท้ายครับ
6. ถังมีแรงดันมากกว่า มากๆครับ ยังคิดไม่ออกว่า ถ้าเกิดอุบัติเหตุแบบถังระเบิดขึ้นมาจะเกิดอะไรขึ้นครับ
7. เติม 1 ถัง วิ่งได้ 150-200 กิโลเมตรครับ มันน้อยมากเมื่อทีบกับระยะเวลาในการรอเติมแก๊สครับ

สำหรับ LPG ที่เห็นได้ชัดๆว่ามีข้อดี   คือ
1. มีปั๊มเยอะ ไม่เคยเห็นต่อคิวเกิน 2 คัน ถ้ามากกว่านั้นก็ไปปั๊มถัดไป ซึ่งอาจจะห่างไปแค่ไม่กี่กิโลเมตร
2. เกิดความร้อนขณะเผาไหม้ต่ำกว่า จึงทำให้เครื่องยนต์สึกหรอหรือรับภาระน้อยกว่า
3. อัตราเร่งไม่ต่างจากน้ำมัน
4. เติม 1 ถัง วิ่งได้ 350-450 กิโลเมตรครับ
ข้อเสียชัดๆ   คือ
1. รัฐไม่สนับสนุน การต่อทะเบียนรถไม่ได้การลดหย่อนภาษีครับ
2. ราคาแพงกว่าครับ
3. ติดไฟง่ายกว่า NGV ครับ

ทั้งหมดเกิดจากประสบการณ์การใช้รถที่ติด LPG และ NGV ในชีวิตผมครับ
บางข้ออาจจะซ้ำกับป๋าๆหลายท่านได้กล่าวมาแล้วครับ

สำหรับน้องปาของผม (ซึ่งกำลังรอตัว 2.4 นี้อยู่ น่าจะได้ประมาณสิ้นเดือนนี้  ) เมื่อได้มาคงติด LPG แน่นอนครับ  Cheesy

ท้ายนี้ก็แล้วแต่ท่าน จขกท ว่าจะเลือกอะไรครับ ขึ้นอยู่กับความสะดวก ความสบายใจของท่านครับ ไม่ว่าสุดท้ายท่านจะติดประเภทไหนก็ขอให้ไม่พบปัญหาเกี่ยวกับการติดตั้งครับ  สาธุ

รถใช้แก๊สจงเจริญ  good (ขออย่าให้ราคามันขึ้นอีกเลยยยยยยยยยยยยย)
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 04, 2012, 12:14:23 am โดย off198 » บันทึกการเข้า

"เอะอะอะไรๆ ก็หงษ์แดงๆ ทำไมโยมไม่เชียร์อาเซนอล" หลวงพี่เท่ง จำปีไม่ได้

ผมมันเด็กปืนคร้าบบบบบ
nong_oil
อ๊อด อั๊ยยย่ะ 148
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 155


« ตอบ #12 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2012, 12:37:05 am »

ผมว่าเเล้วเเต่คนชอบนะครับ  สำหับผม  เลือกเเก๊ส  เพราะปั้มเยอะ 
บันทึกการเข้า

นาย ภัทรพงษ์พนธ์  ดรโคตรจันทร
Tel. 087 - 1434314  [email protected]
cascassa
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 31


« ตอบ #13 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2012, 12:07:07 pm »

NGVดีกว่านะ...LPGมันเป็นก๊าซหุ้งต้มมันสามารถทำอย่างอื่นได้มากกว่านะ
บันทึกการเข้า
pjs555
อัตตาหิ อัตโน นาโถ
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 83



« ตอบ #14 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2012, 04:24:12 pm »

ของผม 2.4 เบนซิน เอาไปติดแกส LPG เมื่อวาน สำหรับผมที่ติด LPG เพราะ
1.มีปั๊มบริการเยอะ ไม่ว่าจะออกต่างจังหวัดไปภาคไหนก็มี
2.น้ำหนักถังเบากว่าเยอะ
3.บรรจุแกสได้เยอะกว่า
4.ความร้อนต่ำกว่าเครื่องยนต์สึกหรอน้อยกว่า
ส่วนข้อเสียก็มีครับ แต่สุดท้ายก็ใช้ LPG ครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.052 วินาที กับ 19 คำสั่ง