Languages
หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เลื่อนคันเกียร์จาก D ไป N  (อ่าน 7461 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ichon
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 113



« เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2012, 03:08:04 pm »

เลื่อนคันเกียร์จาก D ไป N และจาก N มา D ขณะที่รถวิ่งอยู่ได้หรือเปล่าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 21, 2012, 09:55:16 am โดย ichon » บันทึกการเข้า
pajerosportphitlok
Jr. Member
**

like: 15
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 501


« ตอบ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2012, 03:19:27 pm »

เลื่อนคันเกียร์จาก P ไป N และจาก N มา P ขณะที่รถวิ่งอยู่ได้หรือเปล่าครับ

 Smiley Smiley Smiley Smiley Smiley Smiley Smiley

บันทึกการเข้า
chan
Jr. Member
**

like: 12
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 337



« ตอบ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2012, 03:30:56 pm »

เลื่อน P ไป N ขณะจอดได้ครับ
แต่ N มา P ขณะวิ่ง  ไม่ได้ครับเกียร์พัง (ตัวล็อกที่เกียร์จะหักครับ) และมีโอกาสที่อาการอย่างอื่นจะตามมา
บันทึกการเข้า

ไปให้สุดแล้ว.......หยุดที่คำว่าพอ.....
wutty
Newbie
*

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 202



« ตอบ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2012, 03:35:28 pm »

เลื่อนคันเกียร์จาก P ไป N และจาก N มา P ขณะที่รถวิ่งอยู่ได้หรือเปล่าครับ

กรณีแรก จาก P ไป N  ขณะรถวิ่งคงไม่ได้   เราเลือนจากตำแหน่งนี้มาก่อนแล้ว เพราะเมื่อเวลาเราต้องการให้รถวิ่งไปข้างหน้าเราก็เข้า D ดังนั้นขณะที่รถวิ่งอยู่เราคงเลื่อนเกียร์ในกรณีนี้ไม่ได้แน่นอน ล้านเปอร์เซนต์

กรณ๊สองเลื่อนจาก D(รถวิ่ง) จาก N  ไป P  ต้องผ่าน R    ทางปฏิบัติ ผมว่าเลื่อนได้  แต่รถจะพังหรือเปล่าผมไม่ทราบได้  55555  ผมเดาว่าลูกเกียร์คงพังแหละครับ   ถามผม ตอบยาก  ต้องลองดูครับ
  
แต่สำหรับผม คงไม่ทำทั้งสองกรณีครับ  เพราะผมใจไม่ถึงพอ  
บันทึกการเข้า
กล้องแดง
Founder
Full Member
*****

like: 20
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1023



เว็บไซต์
« ตอบ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2012, 04:51:02 pm »

ที่บ้าน society เคยมีสมาชิกมาเล่าเหตุการปล่อยรถไหลโดยโยกจาก D-->N แต่พลาดเลยไปถึง R เห็นบอกว่ามีเสียงร้องเตือนครับ เพราะฉนั้นจาก N-->P ต้องผ่าน R ก็อาจจะมีเสียงร้องเตือนเหมือนกัน


ป.ล. ใครกล้าก็ลองเองนะครับ  Cheesy Cheesy Cheesy
บันทึกการเข้า
wutty
Newbie
*

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 202



« ตอบ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2012, 05:12:45 pm »

ที่บ้าน society เคยมีสมาชิกมาเล่าเหตุการปล่อยรถไหลโดยโยกจาก D-->N แต่พลาดเลยไปถึง R เห็นบอกว่ามีเสียงร้องเตือนครับ เพราะฉนั้นจาก N-->P ต้องผ่าน R ก็อาจจะมีเสียงร้องเตือนเหมือนกัน


ป.ล. ใครกล้าก็ลองเองนะครับ  Cheesy Cheesy Cheesy

จากเกียร์ D มา N    ผมเคยครับ แต่ไปกับช่างเทคนิค ของฮอนด้าแจ๊ส รุ่นที่เกียร์หอนที่ช่วง 80    ช่างเทคนิคเค้าให้เราเหยียบที่ความเร็ว 80  แล้วให้เราสับเกียร์มาที่ตัว N  เพื่อจะทดสอบว่า เกียร์ยังหอนอยู่หรือเปล่า ในขณะที่ความเร็ว 80 แล้วเกียร์อยู่ในตำแหน่ง N   แล้วก็เลื่อนกลับคืนครับ   แต่เลยมาที่ตัว P นี่  ต้องหาผู้กล้าครับ  ............... น่าแปลกใจตัวเองครับ  เลข 80 มันตามหลอกหลอนผม แจ๊สเกียร์หอน   ปาเจโร่ เฟืองท้ายหอน  ขำๆครับ
บันทึกการเข้า
mrpualv6
Jr. Member
**

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 353


« ตอบ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2012, 05:47:56 pm »

ตามระบบ Gear Auto นี่จะข้าม N --> R หรือ N --> P ในขญะที่รถวิ่งไม่ได้ครับ  จะมี Safety ระบบเฟืองจะป้องกันไว้  หาก Pajero Sport เราทำได้นี้งานงอกแน่ๆ
คิดง่ายๆ รถกำลังวิ่งไปข้างหน้า ดันมาเข้า Gear R หรือ P เลยต้องมีหัวทิ่มหรือตีลังกากันเลย  ผมว่าไม่มีใครกล้าลอง หรือเผลอไปก็ทำไม่ได้แน่ๆ ใครทำได้ช่วยแจ้งร้องเรียนด้วยน่ะ มันอันตรายมาก 
บันทึกการเข้า
ชายอิสระ
n
Sr. Member
****

like: 72
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1887



เว็บไซต์
« ตอบ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2012, 07:58:59 pm »


ตามความเข้าใจส่วนตัว ถือว่าอันตรายระบบเกียร์ ต่อไปก็ตัวใครตัวมันละครับ คิดได้อย่างเดียวแต่อย่าทำ
บันทึกการเข้า
ichon
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 113



« ตอบ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2012, 08:11:31 pm »

คือที่ถามมันเป็นแบบนี้ครับ ปกติ ขับแบบ + - แต่ลืมครับ   ออกตัว เกียร์ D นึกว่าเป็น +- เลยผลักขึ้นแต่เป็น N พอรู้ว่าเป็น N เลยผลักมา ที่ P ครับ
เคยลืม 2 ครั้งครับ แต่หลังจากนั้นก็วิ่งมาแล้วประมาณ 1000 โลครับ ณ ตอนนี้ก็ยังปกติอยู่ครับ
บันทึกการเข้า
kittisak.1589
Mod
Full Member
*

like: 78
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1303



« ตอบ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2012, 08:50:42 am »

คือที่ถามมันเป็นแบบนี้ครับ ปกติ ขับแบบ + - แต่ลืมครับ   ออกตัว เกียร์ D นึกว่าเป็น +- เลยผลักขึ้นแต่เป็น N พอรู้ว่าเป็น N เลยผลักมา ที่ P ครับ
เคยลืม 2 ครั้งครับ แต่หลังจากนั้นก็วิ่งมาแล้วประมาณ 1000 โลครับ ณ ตอนนี้ก็ยังปกติอยู่ครับ

ป๋าคงจะหมายถึง เข้า D แล้วเผลอเลื่อนไป N แล้วกลับมาที่ D คงไม่ใช่
จาก D เลื่อนไป N แล้วไป P อย่างที่ป๋าบอกนะครับ
ถ้าเป็นแบบที่ผมเข้าใจก็ไม่เป็นอะไรหรอกครับ เว้นแต่ พยายามเลี่ยง
กรณีรถเคลื่อนที่ด้วยความเร็วมาก แล้วผลักเกียร์ให้อยู่ตำแหน่ง N (ว่าง)
เพราะอาจจะทำให้ระบบเกียร์เกิดความเสียหายได้ บางท่าน งง ว่ารถเคลื่อนตัว
แต่ไม่ใส่เกียร์(อยู่เกียรฺ N) จะพังได้อย่างไร  อันนี้ ต้องอธิบายด้วยช่างเทคนิคครับ

ส่วนกรณีที่รถเคลื่อนตัวแล้วใส่เกียร์ P นั้น  คิดว่าคงทำไม่ได้ครับ
เพราะการใส่เกียร์ P ต้องเหยียบเบรคเพื่อปลดล็อคชุดใต้เกียร์
แต่ในกรณีรถที่เคลื่อนตัวในความเร็วช้าเกือบหยุดนิ่ง บางครั้ง
ในรถบางรุ่นอาจจะสามารถใส่เกียร์ P ได้ นั่นอาจจะเป็นเพราะมีความผิดปกติ
บันทึกการเข้า

ichon
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 113



« ตอบ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2012, 09:45:04 am »

เลื่อนคันเกียร์จาก P ไป N และจาก N มา P ขณะที่รถวิ่งอยู่ได้หรือเปล่าครับ
ขอโทษ ป๋าทุกท่านด้วยครับ ผมพิมพ์ผิด ที่ถูกต้องคือแบบนี้ขอแก้ใหม่นะครับ
เลื่อนคันเกียร์จาก D ไป N และจาก N มา Dขณะที่รถวิ่งอยู่ได้หรือเปล่าครับ
   
บันทึกการเข้า
chan
Jr. Member
**

like: 12
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 337



« ตอบ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2012, 10:02:23 am »

เลื่อนคันเกียร์จาก P ไป N และจาก N มา P ขณะที่รถวิ่งอยู่ได้หรือเปล่าครับ
ขอโทษ ป๋าทุกท่านด้วยครับ ผมพิมพ์ผิด ที่ถูกต้องคือแบบนี้ขอแก้ใหม่นะครับ
เลื่อนคันเกียร์จาก D ไป N และจาก N มา Dขณะที่รถวิ่งอยู่ได้หรือเปล่าครับ
   
ทำได้ครับแต่ไม่ควรทำ เพราะจะทำให้ชุดครัชเกิดความเสียหายได้  อายุเกียร์จะสั้นลง
และถ้ายิ่งเลื่อนจาก N มา D ที่ความเร็วสูงๆ โอกาสที่ชุดครัชเกิดความเสียหายมากขึ้น
ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมเกียร์ออโต้ไม่ควรลากจูง  ถ้าจำเป็นจริงๆ ควรลากจูงที่ความเร็วไม่เกิน 60 กม./ชม.
เพื่อเป็นการป้องกันความเสียหายแก่ชุดครัชเกียร์ออโต้ เป็นการถนอมเกียร์ให้ใช้ได้นานขึ้นครับ  Cheesy
บันทึกการเข้า

ไปให้สุดแล้ว.......หยุดที่คำว่าพอ.....
maoisme
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 88



เว็บไซต์
« ตอบ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2012, 10:16:03 am »

เลื่อนคันเกียร์จาก P ไป N และจาก N มา P ขณะที่รถวิ่งอยู่ได้หรือเปล่าครับ
ขอโทษ ป๋าทุกท่านด้วยครับ ผมพิมพ์ผิด ที่ถูกต้องคือแบบนี้ขอแก้ใหม่นะครับ
เลื่อนคันเกียร์จาก D ไป N และจาก N มา Dขณะที่รถวิ่งอยู่ได้หรือเปล่าครับ
   

สามารถทำได้ครับ แต่ไม่ควรทำบ่อย เพราะเอาไว้ใช้กรณีฉุกเฉิน
เช่นว่า เมื่อขับรถอยู่ (D) แล้วรถเรามีอาการผิดปกติ เครื่องจะดับ สามารถผลักไป (N) ได้ครับ รถเราจะไหลต่อไปได้ เอาไว้เข้าข้างทาง
แต่ถ้าขับอยู่ดีๆ ไปเปลี่ยน N ไป D  หรือ D ไป N ชุดเกียร์ อาจจะเสียได้
เพราะ การลากรถเกียร์ Auto นั้น เขายังไม่ให้ ลากกันเกิน 40 กม:ชม เลยครับ เพราะจะทำให้ชุดเกียร์เสียหายได้
ลองคิดดูว่า ถ้าเราขับอยู่ ก็ประมาณ 40-100 กม:ชม แล้วไปเปลี่ยน N ไป D  หรือ D ไป N อาจจะเกิดความเสียหายภายหลัง มันคงไม่เสียทีเดียว 

บันทึกการเข้า

ใครอยู่ราชบุรี จะให้ ลูก-หลาน สมัครเป็นนักกีฬายิงปืนสากล
เพื่อเข้าแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ หรือ กีฬาแห่งชาติ 
ติดต่อได้นะครับ
ต้องการ หาเด็กๆ ไว้เป็นนักกีฬา เสริมทัพ
kittisak.1589
Mod
Full Member
*

like: 78
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1303



« ตอบ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2012, 11:03:33 am »

เสริมอีกนิดครับ
เพราะเพื่อจะได้เข้าใจในเรื่องที่ว่า เกียร์ว่าง รถวิ่ง ทำไมเกียร์ถึงจะพัง
ผมก้อยากรู้และอยากจะหาคำช่วยไขปัญหาให้กระจ่าง จึงพยายามหาคำคอบ
ก็ไปพบเจอมา  แต่ไม่คัดมาหมดนะครับ เอาแต่สรุปสั้นๆพอเข้าใจก้แล้วกัน

สาเหตุที่มักพูดว่า รถวิ่งๆอยู่แล้วเข้าเกียร์ N หรือเกียร์ว่าง หรือบางคนขับรถ
ถึงทางลงสะพาน ทางลาดลง  แล้วอยากประหยัด เลยใส่เกียร์ว่างไหลลง
หรือการลากจูงรถเกียร์ออโต้ ห้ามลากความเร็วสูง เป็นระยะเวลาติดต่อนานๆ
แล้วทั้งหมดนี้จะทำให้เกียร์สึกหรอพังได้   คือแบบนี้ครับ สรุปสั้นๆตามบทความ

"..โดยปกติแล้ว ในเกียร์ออโต้จะมี Torque Converter หรือที่เรียกกันว่า “ทอร์คเกียร์” ที่ขับเคลื่อนโดยเครื่องยนต์ พอตัวทอร์คหมุน ด้านในจะมีใบพัดคอยปั่นแรงดันน้ำมันเข้ามาในกลไกของเกียร์ แรงดันน้ำมันจะวิ่งเข้าวงจรด้านใน จะทำให้เกียร์เปลี่ยนตามจังหวะ แต่ถ้ารถวิ่งอยู่ แล้วปลดเกียร์ว่าง แรงดันน้ำมันจะไม่ส่งมาที่กลไกภายในของเกียร์ น้ำมันเกียร์ไม่หมุนเวียน ทำให้ชิ้นส่วนภายใน “ร้อนและสึกหรอได้มาก” เพราะมันตรงกับข้อบังคับเวลา “ลากรถ” ที่เป็นเกียร์ออโต้ จะกำหนดความเร็วไม่เกิน 40 km/h และไม่ควรลากติดต่อกันเป็นเวลานาน เพราะเมื่อเครื่องไม่หมุน หรือการใส่เกียร์ว่างก็ดี น้ำมันจะไม่วนในระบบ."
บันทึกการเข้า

ichon
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 113



« ตอบ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2012, 11:40:56 am »

 ตอนเข้าเกียร์ รถวิ่งอยูประมาณ 20 - 30 ครับ

   ขอบคุณทุกคำตอบด้วยนะครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.041 วินาที กับ 22 คำสั่ง