Languages
หน้า: [1] 2 3   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ขับอยู่ดีๆ เก ความร้อนขึ้นทำไงดีครับป๋า  (อ่าน 14513 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ritranger
Newbie
*

like: 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 160


ritranger


« เมื่อ: ธันวาคม 05, 2012, 04:06:48 pm »

ขับไปดีๆความร้อนขึ้นเลยครับ แอร์ดับพร้อมกันเลย  เช็คดูหม้อพักน้ำ น้ำเต็มจนล้นออกเลยครับ  ปกติถังพักน้ำน้ำไม่ล้นออกครับ  และไม่แห้งครับ  แต่ตอนนี้ มีทั้งแห้ง และล้นถ้งครับ ป๋าท่านใดเคยเจอเหมือนผมบ้าง
บันทึกการเข้า

ritranger แรงใจไม่มีวันหมด
sab-racing
ID No.1045
Hero Member
*****

like: 89
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2337



« ตอบ #1 เมื่อ: ธันวาคม 05, 2012, 05:12:10 pm »

รถป๋าปีอะไรครับ วิ่งมากี่กิโลแล้วครับ รบกวนขอข้อมูลด้วยครับ
จากอาการที่ป๋าเล่ามา ผมว่าประเก็นฝาสูบน่าจะไปแล้วครับกำลังอัดรั่วเข้าหม้อน้ำ ทำให้เครื่องฮีตได้ครับ
บันทึกการเข้า
JAJA-RY
Jr. Member
**

like: 23
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 302



« ตอบ #2 เมื่อ: ธันวาคม 05, 2012, 05:22:37 pm »

          เครื่องตัวไหนครับ ถ้า 2500cc ป๋าเจออาการน้ำดันแล้วครับ อาการน้ำดันเกิดจากประเก็นฝาสูบแล็บทำให้แรงดันจากกระบอกสูบดันผ่านช่องประเก็นที่แล็บเข้าตาน้ำของระบบน้ำระบายความร้อนเครื่องยนต์ทำให้แรงดันในหม้อน้ำสูงขึ้นจนชนะแรงสปริงวาล์วที่ฝาหม้อน้ำทำให้วาล์วเปิดระบายแรงดันน้ำจากหม้อน้ำก็จะไหลไปที่หม้อพัก เมื้อน้้ำในหม้อน้ำแห้งก็จะเกิด over heat เข็มความร้อนก็จะตี full scale ถ้าเราเห็นช้าฝาสูบอาจโก่งเพราะถ้าเข็มตี full scale ความร้อนที่เสื้อสูบตอนนั้นสูงมาก.   ถ้ารถอยู่ในระยะประกันก็ติดต่อเคลมได้เลยครับ ถ้าหมดระยะประกันทำอู่ข้างนอกจะอึดกว่า  ครับ ถ้ารถใส่กล่องพ่วงมาก่อนเข้าเคลมให้ทำกลับมาในสภาพเดิมๆก่อนนะครับเพราะจะทำให้เป็นสาเหตุของการลกเลิกประกัน ลองดูครับ อาการยอดฮิตสำหรับเครื่อง 4d56                              
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 05, 2012, 10:26:56 pm โดย JAJA-RY » บันทึกการเข้า
ritranger
Newbie
*

like: 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 160


ritranger


« ตอบ #3 เมื่อ: ธันวาคม 06, 2012, 02:16:11 pm »

ผมชื้อรถ ปีนี้ครับ วันที่ 19/1/2555 ครับ  เครื่อง2500  วิ่งได้  37000 กว่าๆแล้วครับ
บันทึกการเข้า

ritranger แรงใจไม่มีวันหมด
JAJA-RY
Jr. Member
**

like: 23
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 302



« ตอบ #4 เมื่อ: ธันวาคม 06, 2012, 02:47:27 pm »

ผมชื้อรถ ปีนี้ครับ วันที่ 19/1/2555 ครับ  เครื่อง2500  วิ่งได้  37000 กว่าๆแล้วครับ
เบื้องต้นลอง start รถเปิดฝาหม้อน้ำตอนเครื่องยังไม่ร้อนนะครับแล้วสังเกตุว่ามีฟองอากาศผุดมาตลอดรึเปล่านะครับ ถ้าผุดก็ประเก็นแล็บไปแล้วเอาเข้าศูนย์ซ่อมเลยครับอย่าฝืนขับไปไหนไกลๆเพราะน้ำจะแห้งเดี๋ยวเสียหายนักกว่าเดิม ถ้าจะฝืนใช้งานต้องคอยเติมน้ำบ่อยๆขับด้วยความเร็วไม่เกิน 80km/hr แต่ทางแก้คือต้องเข้าซ่อมอย่างเดียวครับ ป๋าไม่มีติดกล่องพ่วงอะไรมานะครับ ถ้ามีก็ปลดออกให้หมดก่อนเข้าศูนย์ ไม่งั้นจะโดนยกเลิกประกันศูนย์ แต่ถ้าเดิมๆรีบเข้าเลยครับไม่ควรฝืนใช้ต่อนานๆ
บันทึกการเข้า
seto16(เอก)
Hero Member
*****

like: 51
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2190


Soil Science is my life


« ตอบ #5 เมื่อ: ธันวาคม 06, 2012, 02:54:02 pm »

ผมชื้อรถ ปีนี้ครับ วันที่ 19/1/2555 ครับ  เครื่อง2500  วิ่งได้  37000 กว่าๆแล้วครับ
เบื้องต้นลอง start รถเปิดฝาหม้อน้ำตอนเครื่องยังไม่ร้อนนะครับแล้วสังเกตุว่ามีฟองอากาศผุดมาตลอดรึเปล่านะครับ ถ้าผุดก็ประเก็นแล็บไปแล้วเอาเข้าศูนย์ซ่อมเลยครับอย่าฝืนขับไปไหนไกลๆเพราะน้ำจะแห้งเดี๋ยวเสียหายนักกว่าเดิม ถ้าจะฝืนใช้งานต้องคอยเติมน้ำบ่อยๆขับด้วยความเร็วไม่เกิน 80km/hr แต่ทางแก้คือต้องเข้าซ่อมอย่างเดียวครับ ป๋าไม่มีติดกล่องพ่วงอะไรมานะครับ ถ้ามีก็ปลดออกให้หมดก่อนเข้าศูนย์ ไม่งั้นจะโดนยกเลิกประกันศูนย์ แต่ถ้าเดิมๆรีบเข้าเลยครับไม่ควรฝืนใช้ต่อนานๆ
ตามนั้นเลยครับ
เฮ้อ.... ฮือๆๆ ฮือๆๆ
บันทึกการเข้า

ไม่เคยคิดเอาชนะใคร แค่เอาชนะตัวเองก็พอแล้ว...
"อยากให้เกษตรกรไทย ใช้ปุ๋ยและสารเคมีอย่างถูกต้อง ไม่น้อยไปจนผลผลิตเสียหาย หรือมากไปจนผู้บริโภคอันตราย"
ritranger
Newbie
*

like: 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 160


ritranger


« ตอบ #6 เมื่อ: ธันวาคม 06, 2012, 03:21:17 pm »

ผมชื้อรถ ปีนี้ครับ วันที่ 19/1/2555 ครับ  เครื่อง2500  วิ่งได้  37000 กว่าๆแล้วครับ
เบื้องต้นลอง start รถเปิดฝาหม้อน้ำตอนเครื่องยังไม่ร้อนนะครับแล้วสังเกตุว่ามีฟองอากาศผุดมาตลอดรึเปล่านะครับ ถ้าผุดก็ประเก็นแล็บไปแล้วเอาเข้าศูนย์ซ่อมเลยครับอย่าฝืนขับไปไหนไกลๆเพราะน้ำจะแห้งเดี๋ยวเสียหายนักกว่าเดิม ถ้าจะฝืนใช้งานต้องคอยเติมน้ำบ่อยๆขับด้วยความเร็วไม่เกิน 80km/hr แต่ทางแก้คือต้องเข้าซ่อมอย่างเดียวครับ ป๋าไม่มีติดกล่องพ่วงอะไรมานะครับ ถ้ามีก็ปลดออกให้หมดก่อนเข้าศูนย์ ไม่งั้นจะโดนยกเลิกประกันศูนย์ แต่ถ้าเดิมๆรีบเข้าเลยครับไม่ควรฝืนใช้ต่อนานๆ
ตามนั้นเลยครับ
เฮ้อ.... ฮือๆๆ ฮือๆๆ
จริงๆแล้ว เหตุเกิด วันที่ 30/11/55 ผมแก้ไขเบื้องต้น  ถ่ายน้ำที่ถังพักที่ล้นออก ให้เหลือที่ Max  แล้วก็วิ่งไปประมาณ 100 กว่าโล ดับเครื่องยนต์เช็คดูใหม่ น้ำในหม้อพัก ไม่มีเลย   ผมเข้าใจว่าหม้อน้ำน่าจะดูดเข้าหม้อน้ำแล้ว(ช่างที่ศูนย์บอก) แล้ว ผมก็ไปร้อยเอ็ด ขอนแก่น กลับลพบุรี ก็วิ่งประมาณ 1000 กว่าโล  ยังไม่เกิดอาการครับ ผมเคยไปเช็คที่ศูนย์ที่ลพบุรี แล้ว ช่างถอดออกมาเช็คหมดเลย  ไม่เจอปัญหา ครับ  แต่ผมกลัวว่ามันจะเกิดขึ้นอีก  เริ่มแรกที่เดียวก่อนเกร์ ความร้อนขึ้น  เอารถเข้าศูนย์ปกติ  วิ่งไปประมาณ 300 โล เกร์ความร้อนขึ้น  เช็คดู ฝาหม้อน้ำปิดไม่สนิท ครับ  เลยเป็นสาเหตุครับ (ตอนเกร์ขึ้น แอร์ ดับเลย เลยจอด ดับเครื่องครับ)
บันทึกการเข้า

ritranger แรงใจไม่มีวันหมด
JAJA-RY
Jr. Member
**

like: 23
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 302



« ตอบ #7 เมื่อ: ธันวาคม 06, 2012, 03:33:27 pm »

ผมชื้อรถ ปีนี้ครับ วันที่ 19/1/2555 ครับ  เครื่อง2500  วิ่งได้  37000 กว่าๆแล้วครับ
เบื้องต้นลอง start รถเปิดฝาหม้อน้ำตอนเครื่องยังไม่ร้อนนะครับแล้วสังเกตุว่ามีฟองอากาศผุดมาตลอดรึเปล่านะครับ ถ้าผุดก็ประเก็นแล็บไปแล้วเอาเข้าศูนย์ซ่อมเลยครับอย่าฝืนขับไปไหนไกลๆเพราะน้ำจะแห้งเดี๋ยวเสียหายนักกว่าเดิม ถ้าจะฝืนใช้งานต้องคอยเติมน้ำบ่อยๆขับด้วยความเร็วไม่เกิน 80km/hr แต่ทางแก้คือต้องเข้าซ่อมอย่างเดียวครับ ป๋าไม่มีติดกล่องพ่วงอะไรมานะครับ ถ้ามีก็ปลดออกให้หมดก่อนเข้าศูนย์ ไม่งั้นจะโดนยกเลิกประกันศูนย์ แต่ถ้าเดิมๆรีบเข้าเลยครับไม่ควรฝืนใช้ต่อนานๆ
ตามนั้นเลยครับ
เฮ้อ.... ฮือๆๆ ฮือๆๆ
จริงๆแล้ว เหตุเกิด วันที่ 30/11/55 ผมแก้ไขเบื้องต้น  ถ่ายน้ำที่ถังพักที่ล้นออก ให้เหลือที่ Max  แล้วก็วิ่งไปประมาณ 100 กว่าโล ดับเครื่องยนต์เช็คดูใหม่ น้ำในหม้อพัก ไม่มีเลย   ผมเข้าใจว่าหม้อน้ำน่าจะดูดเข้าหม้อน้ำแล้ว(ช่างที่ศูนย์บอก) แล้ว ผมก็ไปร้อยเอ็ด ขอนแก่น กลับลพบุรี ก็วิ่งประมาณ 1000 กว่าโล  ยังไม่เกิดอาการครับ ผมเคยไปเช็คที่ศูนย์ที่ลพบุรี แล้ว ช่างถอดออกมาเช็คหมดเลย  ไม่เจอปัญหา ครับ  แต่ผมกลัวว่ามันจะเกิดขึ้นอีก  เริ่มแรกที่เดียวก่อนเกร์ ความร้อนขึ้น  เอารถเข้าศูนย์ปกติ  วิ่งไปประมาณ 300 โล เกร์ความร้อนขึ้น  เช็คดู ฝาหม้อน้ำปิดไม่สนิท ครับ  เลยเป็นสาเหตุครับ (ตอนเกร์ขึ้น แอร์ ดับเลย เลยจอด ดับเครื่องครับ)
ถ้าเกิดจากการปิดฝาไม่สนิทก็รอดไปครับแต่ถ้าทุกอย่างสมบูรณ์แต่อยู่ดีๆน้ำล้นหม้อพักจะเกิดจาก 1.ประเก็นฝาสูบแล็บ 2.สปริงฝาหม้อน้ำล้าเปิดก่อนที่จะถึง 1.1 bar กรณีแรกต้องเปิดฝามาเปลี่ยนประเก็น กรณีที่สองเปลี่ยนแค่ฝาหม้อน้ำ แต่ถ้าเกิดกรณีที่สองจนน้ำแห้งความร้อนขึ้นสูงก็ต้องทำทั้งสองอย่าง แล้วตอนนี้ลองเปิดฝาหม้อน้ำดูรึยังครับว่ามีฟองผุดออกมารึเปล่าเพราะป๋าบอกว่าเครื่อง heat จนแอร์ตัดมันอาจสงผลถึงฝาสูบโก่งได้ แต่ถ้าเปิดฝาดูแล้วไม่มีฟองผุดก็ปลอดภัยหายห่วงครับ haha+ ผมดันไปสองรอบตอนใช้คันเก่า เครื่อง 2500 มันมีจุดอ่อนตรงตาน้ำระหว่างสูบเนี้ยหละครับทำแรงนิดหน่อยน้ำดันเลย
บันทึกการเข้า
ritranger
Newbie
*

like: 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 160


ritranger


« ตอบ #8 เมื่อ: ธันวาคม 06, 2012, 03:49:40 pm »

ขอบคุณครับป๋าเดี๋ยวลองดูครับ
บันทึกการเข้า

ritranger แรงใจไม่มีวันหมด
teddyisman
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 998


« ตอบ #9 เมื่อ: ธันวาคม 07, 2012, 06:36:49 am »

ตามป๋า JAJA-RY ว่าเลยครับ
ตอนเครื่องเย็นแล้ว เปิดฝาหม้อน้ำ และติดเครื่องเดินเบาไว้ สังเกตุน้ำในหม้อน้ำตรงที่ฝาปิด หากน้ำไม่เต็ม ก็ใส่ให้เต็มก่อน
ถ้าฟองฟ๊อด ละเอียด ก็ประเกนแลบ ฝายังไม่โก่ง   หากผุดเป็นฟองลูกใหญ่ๆ ก็ฝาสูบโก่ง หรือ แตกร้าว   ถ้าเงียบไม่มีฟอง สบายใจ
ดูที่ฝาหม้อน้ำ
บันทึกการเข้า
ritranger
Newbie
*

like: 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 160


ritranger


« ตอบ #10 เมื่อ: ธันวาคม 07, 2012, 07:50:49 am »

ตามป๋า JAJA-RY ว่าเลยครับ
ตอนเครื่องเย็นแล้ว เปิดฝาหม้อน้ำ และติดเครื่องเดินเบาไว้ สังเกตุน้ำในหม้อน้ำตรงที่ฝาปิด หากน้ำไม่เต็ม ก็ใส่ให้เต็มก่อน
ถ้าฟองฟ๊อด ละเอียด ก็ประเกนแลบ ฝายังไม่โก่ง   หากผุดเป็นฟองลูกใหญ่ๆ ก็ฝาสูบโก่ง หรือ แตกร้าว   ถ้าเงียบไม่มีฟอง สบายใจ
ดูที่ฝาหม้อน้ำ
ขอบคุณครับป๋า
บันทึกการเข้า

ritranger แรงใจไม่มีวันหมด
ritranger
Newbie
*

like: 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 160


ritranger


« ตอบ #11 เมื่อ: ธันวาคม 07, 2012, 08:11:43 am »

ตามป๋า JAJA-RY ว่าเลยครับ
ตอนเครื่องเย็นแล้ว เปิดฝาหม้อน้ำ และติดเครื่องเดินเบาไว้ สังเกตุน้ำในหม้อน้ำตรงที่ฝาปิด หากน้ำไม่เต็ม ก็ใส่ให้เต็มก่อน
ถ้าฟองฟ๊อด ละเอียด ก็ประเกนแลบ ฝายังไม่โก่ง   หากผุดเป็นฟองลูกใหญ่ๆ ก็ฝาสูบโก่ง หรือ แตกร้าว   ถ้าเงียบไม่มีฟอง สบายใจ
ดูที่ฝาหม้อน้ำ
ผมลองเดินเครื่องเบาๆประมาณ สัก 3-4 นาที  น้ำเริ่มล้นออกจากหม้อน้ำ ได้สักพัก เริ่มมีฟองอากาศฟองใหญ่ขึ้นเป็นช่วงๆครับป๋า อาการแบบนี้ ฝาสูบโก่ง หรือแตกร้าวใช้ไหมครับป๋า
บันทึกการเข้า

ritranger แรงใจไม่มีวันหมด
JAJA-RY
Jr. Member
**

like: 23
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 302



« ตอบ #12 เมื่อ: ธันวาคม 07, 2012, 09:19:43 am »

ตามป๋า JAJA-RY ว่าเลยครับ
ตอนเครื่องเย็นแล้ว เปิดฝาหม้อน้ำ และติดเครื่องเดินเบาไว้ สังเกตุน้ำในหม้อน้ำตรงที่ฝาปิด หากน้ำไม่เต็ม ก็ใส่ให้เต็มก่อน
ถ้าฟองฟ๊อด ละเอียด ก็ประเกนแลบ ฝายังไม่โก่ง   หากผุดเป็นฟองลูกใหญ่ๆ ก็ฝาสูบโก่ง หรือ แตกร้าว   ถ้าเงียบไม่มีฟอง สบายใจ
ดูที่ฝาหม้อน้ำ
ผมลองเดินเครื่องเบาๆประมาณ สัก 3-4 นาที  น้ำเริ่มล้นออกจากหม้อน้ำ ได้สักพัก เริ่มมีฟองอากาศฟองใหญ่ขึ้นเป็นช่วงๆครับป๋า อาการแบบนี้ ฝาสูบโก่ง หรือแตกร้าวใช้ไหมครับป๋า
มีอาการแล้วหละครับแบบนี้ ช่างที่ศูนย์อาจไม่ค่อยมีประสบการณ์ถ้าอู่ข้างนอกที่เคยซ่อมจะรู้เลยครับ ถ้าฟองผุดมายังไม่ถี่มากก็อาจไม่ถึงกับแตกหรอกครับที่เคยเจอและเพื่อนๆที่เป็นกัน boost 35 psi ยังไม่มีใครฝาแตกสักคนครับแค่ประเก็นไหม้แรงดันเข้ามาตาน้ำระหว่างสูบครับ ขั้นตอนที่2 ที่ป๋าจะทดสอบเพื่อยืนยันว่าน้ำดันจริงๆคือลองหาถนนโล่งแล้วอัดที่ความเร็วเกิน 140 สักพักครับแล้วจอดดูระดับน้ำในหม้อพักจะสูงขึ้นมารึเปล่าถ้าสูงขึ้นก็เข้าเคลมเลยครับ หรือเอาปลอดภัยก็เข้าไปให้ศูนย์ตรวจสอบให้เลยครับเผื่อความปลอดภัยเพราะถ้าฝืนใช้ไปไม่ดีแน่ อีกอย่างป๋าควรจะมีพวก smartgauge ติดรถไว้ก็ดีครับตั้ง alarm temp ไว้ที่ 95'C ถ้ามันร้องก็ลดความเร็วแล้วลงไปตรวจสอบจะได้ไม่เกิดความเสียหายร้ายแรงจนเข็มความร้อนที่รถตี full scale ที่รถแบบนี้
บันทึกการเข้า
ritranger
Newbie
*

like: 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 160


ritranger


« ตอบ #13 เมื่อ: ธันวาคม 07, 2012, 09:46:19 am »

ตามป๋า JAJA-RY ว่าเลยครับ
ตอนเครื่องเย็นแล้ว เปิดฝาหม้อน้ำ และติดเครื่องเดินเบาไว้ สังเกตุน้ำในหม้อน้ำตรงที่ฝาปิด หากน้ำไม่เต็ม ก็ใส่ให้เต็มก่อน
ถ้าฟองฟ๊อด ละเอียด ก็ประเกนแลบ ฝายังไม่โก่ง   หากผุดเป็นฟองลูกใหญ่ๆ ก็ฝาสูบโก่ง หรือ แตกร้าว   ถ้าเงียบไม่มีฟอง สบายใจ
ดูที่ฝาหม้อน้ำ
ผมลองเดินเครื่องเบาๆประมาณ สัก 3-4 นาที  น้ำเริ่มล้นออกจากหม้อน้ำ ได้สักพัก เริ่มมีฟองอากาศฟองใหญ่ขึ้นเป็นช่วงๆครับป๋า อาการแบบนี้ ฝาสูบโก่ง หรือแตกร้าวใช้ไหมครับป๋า
มีอาการแล้วหละครับแบบนี้ ช่างที่ศูนย์อาจไม่ค่อยมีประสบการณ์ถ้าอู่ข้างนอกที่เคยซ่อมจะรู้เลยครับ ถ้าฟองผุดมายังไม่ถี่มากก็อาจไม่ถึงกับแตกหรอกครับที่เคยเจอและเพื่อนๆที่เป็นกัน boost 35 psi ยังไม่มีใครฝาแตกสักคนครับแค่ประเก็นไหม้แรงดันเข้ามาตาน้ำระหว่างสูบครับ ขั้นตอนที่2 ที่ป๋าจะทดสอบเพื่อยืนยันว่าน้ำดันจริงๆคือลองหาถนนโล่งแล้วอัดที่ความเร็วเกิน 140 สักพักครับแล้วจอดดูระดับน้ำในหม้อพักจะสูงขึ้นมารึเปล่าถ้าสูงขึ้นก็เข้าเคลมเลยครับ หรือเอาปลอดภัยก็เข้าไปให้ศูนย์ตรวจสอบให้เลยครับเผื่อความปลอดภัยเพราะถ้าฝืนใช้ไปไม่ดีแน่ อีกอย่างป๋าควรจะมีพวก smartgauge ติดรถไว้ก็ดีครับตั้ง alarm temp ไว้ที่ 95'C ถ้ามันร้องก็ลดความเร็วแล้วลงไปตรวจสอบจะได้ไม่เกิดความเสียหายร้ายแรงจนเข็มความร้อนที่รถตี full scale ที่รถแบบนี้

ขอบคุณครับป๋า เดี๋ยวต้องเอารถเข้าเช็คที่ศูนย์อีกครั้งครับ  ได้ความรู้มากเลยครับ แล้ว  smartgauge  ผมต้องหาได้ที่ไหนครับ ราคาเท่าไรครับ
บันทึกการเข้า

ritranger แรงใจไม่มีวันหมด
JAJA-RY
Jr. Member
**

like: 23
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 302



« ตอบ #14 เมื่อ: ธันวาคม 07, 2012, 10:38:56 am »

ตามป๋า JAJA-RY ว่าเลยครับ
ตอนเครื่องเย็นแล้ว เปิดฝาหม้อน้ำ และติดเครื่องเดินเบาไว้ สังเกตุน้ำในหม้อน้ำตรงที่ฝาปิด หากน้ำไม่เต็ม ก็ใส่ให้เต็มก่อน
ถ้าฟองฟ๊อด ละเอียด ก็ประเกนแลบ ฝายังไม่โก่ง   หากผุดเป็นฟองลูกใหญ่ๆ ก็ฝาสูบโก่ง หรือ แตกร้าว   ถ้าเงียบไม่มีฟอง สบายใจ
ดูที่ฝาหม้อน้ำ
ผมลองเดินเครื่องเบาๆประมาณ สัก 3-4 นาที  น้ำเริ่มล้นออกจากหม้อน้ำ ได้สักพัก เริ่มมีฟองอากาศฟองใหญ่ขึ้นเป็นช่วงๆครับป๋า อาการแบบนี้ ฝาสูบโก่ง หรือแตกร้าวใช้ไหมครับป๋า
มีอาการแล้วหละครับแบบนี้ ช่างที่ศูนย์อาจไม่ค่อยมีประสบการณ์ถ้าอู่ข้างนอกที่เคยซ่อมจะรู้เลยครับ ถ้าฟองผุดมายังไม่ถี่มากก็อาจไม่ถึงกับแตกหรอกครับที่เคยเจอและเพื่อนๆที่เป็นกัน boost 35 psi ยังไม่มีใครฝาแตกสักคนครับแค่ประเก็นไหม้แรงดันเข้ามาตาน้ำระหว่างสูบครับ ขั้นตอนที่2 ที่ป๋าจะทดสอบเพื่อยืนยันว่าน้ำดันจริงๆคือลองหาถนนโล่งแล้วอัดที่ความเร็วเกิน 140 สักพักครับแล้วจอดดูระดับน้ำในหม้อพักจะสูงขึ้นมารึเปล่าถ้าสูงขึ้นก็เข้าเคลมเลยครับ หรือเอาปลอดภัยก็เข้าไปให้ศูนย์ตรวจสอบให้เลยครับเผื่อความปลอดภัยเพราะถ้าฝืนใช้ไปไม่ดีแน่ อีกอย่างป๋าควรจะมีพวก smartgauge ติดรถไว้ก็ดีครับตั้ง alarm temp ไว้ที่ 95'C ถ้ามันร้องก็ลดความเร็วแล้วลงไปตรวจสอบจะได้ไม่เกิดความเสียหายร้ายแรงจนเข็มความร้อนที่รถตี full scale ที่รถแบบนี้

ขอบคุณครับป๋า เดี๋ยวต้องเอารถเข้าเช็คที่ศูนย์อีกครั้งครับ  ได้ความรู้มากเลยครับ แล้ว  smartgauge  ผมต้องหาได้ที่ไหนครับ ราคาเท่าไรครับ
ตัว smartgauge ลองติดต่อป๋า seto16(เอก)  เลยครับในห้องซื้อขายเลยครับ มีประโยชน์ครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2 3   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.049 วินาที กับ 22 คำสั่ง