Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ขับลงห้วยแล้วไฟเอนจิ้นโชว์  (อ่าน 3179 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
fanoi
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6


« เมื่อ: ตุลาคม 27, 2014, 12:01:42 pm »

                อยากเล่าข้อสงสัยและประสบการณ์ให้คณะของเราฟังเผื่อว่าจะเตรียมตัวป้องกัน(ถ้าเป็นปัญหา)
เมื่อ 18 -19 ตุลาคม ที่ผ่านมา ไปเที่ยวเขาค้อและทับเบิก มีช่วงตกใจเหมือนกัน คือขับเข้าที่พัก กำลังขับลงเนิน (เส้นทางลงจากถนน 2325) ชันมาก ลงไปสุดเนิน แล้วขับขึ้นเนิน เร่งเครื่องไม่ขึ้นตื้อๆอยู่แป๊บพอดีมองเห็นไฟเอนจิ้นขึ้น ก็เลยปรับเป็นน้ำมัน แล้วเร่งเครื่องอีกครั้ง ไปได้สะดวก  วันต่อมาขับขึ้นทับเบิกโดยใช้แก้สตลอด ไม่มีปัญหาอะไร
   อยากถามป๋าผู้มีประสบการณ์มากมาย ทั้งกรณีรถใช้แก้ส และขับขึ้นเขาลงห้วย ช่วยแชร์ด้วยครับ
   อ้อ ข้อมูลเพิ่มเติม ปา 2.4 ใช้แก้ส อีเนอจี โดนัท  58 ลิตร รถวิ่ง 60,000 กิโล เคยเปลี่ยนวาล์วจุดระเบิดแล้วชุดนึง
บันทึกการเข้า
aszaultz
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 108


« ตอบ #1 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2014, 12:34:39 pm »

ต้องดู code อาจจะเป็นพวก ส่วนผสม กับ load engine ไม่สัมพันกัน ไฟน่าจะโชว์ตอนกำลังจะเร่งขึ้นเนิน นะ (เช็ค code อาจจะเจอ MAP sensor ช่วงนั้นอ่านค่า ผิดปกติ)

 โอ๊ยมึน โอ๊ยมึน
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #2 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2014, 01:36:49 pm »

ป๋า Fanoi เปลี่ย Coils 2.4 มากี่ตัวครับ 4 ตัวเลยหรือราคาตัวละเท่าไรครับ ?  อยากทราบมากครับ

ผมอ่านเจอปัญหาเก่าของรถป๋า  มันมีการเผาไหม้บางหรือครับ   ถึงขนาด Coils เสื่อมไปเลย...

กำลังขับลงเนิน (เส้นทางลงจากถนน 2325) ชันมาก ลงไปสุดเนิน แล้วขับขึ้นเนิน เร่งเครื่องไม่ขึ้นตื้อๆอยู่แป๊บพอดีมองเห็นไฟเอนจิ้นขึ้น ก็เลยปรับเป็นน้ำมัน แล้วเร่งเครื่องอีกครั้ง ไปได้สะดวก 

อาการที่ป๋าว่ามานั้นเหมือนกับการเผาไหม้บางไปในช่วงนั้นเลยครับ  ผมแชร์ประสพการณ์นิดนะครับ มี 2 ประเด็นที่น่าสนใจ

1 .. การที่เราขับอยู่บนที่สูงจากน้ำทะเลมาก  อากาศเย็นถึงเย็นมาก  อากาที่ไหลผ่านท่อไอดีที่เอามาเผาไหม้  มันหนาแน่นดี  แต่ถ้าเราใช้น้ำมันก้จะไม่เจอปัญหาอะไร  เพราะ ecu น้ำมันเมื่อมันเจอ ค่า I. A. T. (Intake Air Temperature) ที่เย็นและหนาแน่นต่อเนื่อง  มันจะปรับ Dose เชื้อเพลิง เพิ่ม เพื่อให้การเผาไหม้สมบูรณ์   หาก ECU ไม่ปรับให้จะเกิดอาการเผาไหม้บาง (Leaning) เกิดขึ้น   และไฟ engine จะเตือนพร้อมเลือกบันทึก Code ให้ดูโดยเครื่องมืออ่านได้ว่าเกิดอะไรขึ้นในช่วงนั้น   แต่ ECU น้ำมันได้ทำการเพิ่ม Dose น้ำมันขดเชยให้โดยสั่งเปิดหัวฉีดน้ำมันยืดระยะเวลาออกไปอีก เพื่อให้ได้น้ำมันมากขึ้นพอกับความต้องการของส่วนผสมอากาศที่หนาแน่นดี

ก็จำเป็นต้องเกริ่นสาธยายยาวนิดตอน Intro ก็เพราะว่าพอเห็นภาพตามแล้ว   เราก็จะมาพูดถึง  เวลาเราใช้แก็สทำงานแทน  ECU ของแก็สบางประเภท  ไม่สามารถเข้าใจ Function นั้นได้  ก็ไม่มีการเพิ่ม Dose แก็สเข้าไปให้   การเผาไหม้แบบบางต่อเนื่องจึงเกิดได้   โดยสังเกตอาการเหมือนที่ป๋าว่าไว้คือ  ตื้อ ตื้อ  เร่งไม่ขึ้น และวไฟ Engine ก็โชว์  ซึ่งมันมีอะไรที่คล้ายกับอาการนี้    และพอป๋าสับไปน้ำมันรถก็ทำงานได้ปรกติดี  แต่ ไฟ Engine ก็ไม่ดับไปในเวลานนั้นแน่นอน  อันนี้ถูกไหมครับ    แต่เราก็ยังบอกไม่ได้ว่าอาการตื้อแบบเผาไหม้บางนั้นหายหรือยัง  นอกจากความรู้สึกที่ได้จากการขับ  ซึ่งเราพอทราบได้ว่ามันปรกติแล้ว  แต่ไฟ Engine ยังไม่ดับ

สาเหตุที่ไฟ Engine... ยังไม่ดับก็เพราะว่า...  ECU น้ำมันเป็นผู้ปล่อย Code ออกมาเตือน  ถึงแม้มันจะไม่ได้จ่ายเชื้อเพลิงในช่วงนั้น  มันก็คิดว่ามันจ่ายอยู่   มันจะยังคง Code เตือนไว้จนกว่าข้อมูลที่ได้จาก OXygen Sensor จะป้อนข้อมูลที่ดีออกมาลบล้างเรื่อง Leaning ออกไปเรื่อยเรื่อยต่อเนื่อง   แล้วมันก็จะดับไปตามที่เขา Desigend มาไว้

แต่ก็มี ECU แก็สที่สามารถเอาค่า OBD จากรถยนต์มาใช้ได้  หาก set ถูกต้องลงตัวดี   ECU ประเภทนี้จะได้ข้อมูลการจ่ายน้ำมันของ ECU น้ำมันที่รวมถึงการคำนวณเรื่องของ IAT. ร่วมมาด้วย  ECU แก็สประเภทนี้จึงได้ข้อมูลโดยทางออ้มเรื่อง IAT จาก ECU น้ำมันแบบทางออ้มด้วย  จึงได้เปรียบในเรื่องนี้ด้วย   แต่มีข้อแม้ว่าการ set การจูนจะต้องถูกต้องแน่นอน

2... กรองแก็สหรือหม้อต้ม  จ่ายสะดุด  หรือกรองตัน  และแรงดันตกจากการนั้น  ก็เป็นสาเหตุให้เกิด leaning ขึ้นได้  และอาจจะเป็นเป็นหายหาย   เป็นหนักตอนต้องการเรียกใช้แก็สในระบบ
มาก ในช่วงนั้น

หมายเหตุ... เรื่องรถติดแก็สขึ้นดอยหรือเนินสูงทางเหนือหน้าหนาว  เรื่องนี้มีให้เห็นอยู่พอควรหาอ่านในกระทู้ได้ครับ   บางรายหากไม่เกี่ยวกับกรองตันระบบก็ดี  พอลงมาวิ่งข้างล่างอาการก็ไม่เจออีก

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 27, 2014, 01:41:29 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
URC Garage (เบียร์)
^ ^V
Newbie
*

like: 8
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 278


รายงานตัว


เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2014, 03:18:17 pm »

ขึ้นเขาขึ้นดอย ทางลาดชันมากๆเชื้อเพลิงต้องเต็มถังครับ หากเชื้อเพลิงน้อย  เวลาทางชันมากๆ เชื้อเพลิงจะไหลไปกองรวมกันด้านล่างของถัง ระบบก็นำจ่ายเชื้อเพลิงไปป้อนให้เครื่องยนต์ไม่ได้ครับผม
บันทึกการเข้า

Tangpajero
Jr. Member
**

like: 7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 696


ปาน้ำตาล + LPG เหยียบมันโฮกกก


« ตอบ #4 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2014, 03:39:35 pm »

ขึ้นเขาขึ้นดอย ทางลาดชันมากๆเชื้อเพลิงต้องเต็มถังครับ หากเชื้อเพลิงน้อย  เวลาทางชันมากๆ เชื้อเพลิงจะไหลไปกองรวมกันด้านล่างของถัง ระบบก็นำจ่ายเชื้อเพลิงไปป้อนให้เครื่องยนต์ไม่ได้ครับผม

เห็นด้วยกับป๋าเลยครับ เรื่องปริมาณเชื้อเพลิง แต่ที่สงสัยกว่าคือ 60000 โล  มัยโดนเปลี่ยนคอยส์ซะแล้วครับ ของผม 2.4 ตอนนี้จะ 80000 แล้วยังไม่มีอา่การเลย 
บันทึกการเข้า
URC Garage (เบียร์)
^ ^V
Newbie
*

like: 8
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 278


รายงานตัว


เว็บไซต์
« ตอบ #5 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2014, 04:24:58 pm »

ขึ้นเขาขึ้นดอย ทางลาดชันมากๆเชื้อเพลิงต้องเต็มถังครับ หากเชื้อเพลิงน้อย  เวลาทางชันมากๆ เชื้อเพลิงจะไหลไปกองรวมกันด้านล่างของถัง ระบบก็นำจ่ายเชื้อเพลิงไปป้อนให้เครื่องยนต์ไม่ได้ครับผม

เห็นด้วยกับป๋าเลยครับ เรื่องปริมาณเชื้อเพลิง แต่ที่สงสัยกว่าคือ 60000 โล  มัยโดนเปลี่ยนคอยส์ซะแล้วครับ ของผม 2.4 ตอนนี้จะ 80000 แล้วยังไม่มีอาการเลย 

อันนี้ต้องรอท่าน จขกท. มาแจ้งครับ ว่ามีปัญหาตรงจุดไหนถึงได้เปลี่ยน

ส่วนข้อมูลที่ผมมี คอล์ยในตัว 2.4 ยังไม่เคยเห็นคันไหนเปลี่ยนเช่นกัน. 
คันที่วิ่งแก๊สไปกว่า5แสนกม. อยู่หลายคันก็ยังใช้งานได้ปกติดีนะครับ
บันทึกการเข้า

Tangpajero
Jr. Member
**

like: 7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 696


ปาน้ำตาล + LPG เหยียบมันโฮกกก


« ตอบ #6 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2014, 10:25:05 am »

เหอๆ จะกลายเป็นกระทู้เรื่องคอยล์ไปซะละ ยังไงเจ้าของกระทู้ช่วยเข้ามาให้ความรู้หน่อยก็ดีครับ อิอิ เพราะอีกประเด็นที่สงสัยคือจำได้ว่าคอยล์ของ 2.4 มันไม่ได้แยกเป็นตัว ๆ แต่จะรวมกันเป็นแผง เปลี่ยนทีน่าจะโดนหลายอยา่กรู้ไว้ทำใจว่าโดนไปเท่าไหร่ (และแน่นอนว่าเคลมม่ายด้ายยย Sad)
บันทึกการเข้า
fanoi
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6


« ตอบ #7 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2014, 11:06:43 am »

ผมไม่ได้เปิดดูกระทู้หลายวัน มัวแต่ยุ่งกับงาน ต้องขอบคุณทุกท่านที่comment นะครับ เรียนเพิ่มเติมผมเปลี่ยนคอล์ยทั้งชุด (4 ตัว)(ขอโทษครับ ไม่ใช่วาล์ว ครับ)เมื่อประมาณ 40,000 เศษๆ เพราะว่าอาการเร่งไม่ขึ้นทั้งน้ำมัน ทั้งแก้ส งมอยู่ตั้งนาน ช่างที่ติดตั้งแก้ส ฟันธงว่าปัญหาที่คอล์ยจุดระเบิด แต่กว่าที่ช่างในศูนย์จะยอมรับก็นาน สุดท้ายเอาจากเครื่องtriton(ต้องเรียกว่ามือสองนะ)มาเปลี่ยนแทน จนปัจจุบัน ไม่มีปัญหาเดิม ช่างบอกว่า เป็นบางคันเท่านั้นที่โชคดี (5555555)  ส่วนที่ตั้งข้อสังเกตเรื่องเชื่อเพลิงน้อยอาจจะใช่เพราะผมเติมแก้สเต็มถังที่เมืองขอนแก่น วิ่งจนถึงเขาค้อก็หลายโล 
บันทึกการเข้า
fanoi
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6


« ตอบ #8 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2014, 11:17:11 am »

เพิ่มนิดครับ ศูนย์บอกเคลมคอล์ยไม่ได้ นะครับ เพราะปรับเปลี่ยนระบบเชื้อเพลิง ผมจ่ายตอนนั้นน่าจะประมาณ 4000 บาท  โถ!นี่มือสองนะ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.035 วินาที กับ 20 คำสั่ง