Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ผบ.ฝากถามมาว่าทำไม ปาต้องมี แคท 2 ลูกครับ?  (อ่าน 4967 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
เชต
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 151



« เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2013, 05:38:21 pm »

กำลังเลือกแนวทางติดแก๊ซน้องปา 2.4 ที่จะรับอาทิตย์หน้า ก็ไปชอบแนวของ Link นี้ http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=13194.0 ซึ่งติดถังแก๊ซไว้ใต้ท้องรถแทนแคทตาไลติก

ทางผู้ติดเค้าก็บอกว่าปาเมีแคทสองลูก ตัดไปลูกนึงไม่มีปัญหา ผมก็ไปบอกผบ.ว่าจะติดแนวนี้ ผบ.เลยถามว่า แล้วทำไมมิตซูเค้าถึงออกแบบให้ปามีแคท 2 ลูก (ประมาณมันต้องมีเหตุผลสิน่า..) ก็เลยมาสอบถามในนี้ครับ

ปล. ผมไม่ีมีความรู้ด้านเครื่องยนต์นะครับ แต่ก็หา้ข้อมูลมาจนทราบแล้วว่าแคทมีหน้าที่อะไร แต่ก็อดสงสัยเหมือนผบ.ว่า แล้วทำไมมันต้องมีสองอัน แล้วตัดไปหนึ่งอัน เราจะเสียอะไร ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
ตั้ม_ทุ่งสง(#2017)
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 64



« ตอบ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2013, 07:38:09 pm »

มีลูกเดียวนี่ครับ อีกลูกมันเป็นหม้อพักครับ  ลูกเล็กคือ แคททาไลท์ ส่วนลูกใหญ่ก็หม้อพักไอเสีย   
บันทึกการเข้า
Tee_Kb
Global Mod
Hero Member
*

like: 107
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 14140



เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2013, 07:42:25 pm »

มีลูกเดียวนี่ครับ อีกลูกมันเป็นหม้อพักครับ  ลูกเล็กคือ แคททาไลท์ ส่วนลูกใหญ่ก็หม้อพักไอเสีย   
มาตอมเฟริมคับว่ามี ปคท1 ท่อพัก1คับ
บันทึกการเข้า

มีปาพาไปหามิตร....มิตรภาพดีๆหาได้ที่นี่
www.Pajerosport-thailand.com
suPreme
Global Mod
Hero Member
*

like: 46
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2418


ปาไทยแลนด์ 2805


« ตอบ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2013, 09:02:08 pm »

เสียชื่ออู่หมดเลย ดันปล่อยไก่ตัวเบ้อเร่อ  โอ๊ยมึน
บันทึกการเข้า

"พรีม" คือชื่อลูกสาวผมคร๊าบ แต่ตัวเองชื่อว่า "เก๋"
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2013, 11:31:06 am »

ป๋าผมเคยอ่านที่มีการเขียนนะ  ว่าจะติดแบนั้น  แต่ไม่ต้องเสียอะไรไปเลยก็ได้  มันวิทีหลบไปหลบมาได้  เราเลือกได้  ดูเหมือนเขาผ่านเรื่องนี้มาเยอะจนหาคู่แข่งเรื่อง Capsule ได้ยากเลยนะ   ยังไงปรึกษาเขาได้ครับ  ถ้าผมอยากติด Capsule ละก็ (จุดประสงค์ต่างกัน )
ผมก็จะไปหาเขานี่แหละป๋า   ลองคุยก่อน ถ้าอยากได้ Capsule อยู่ .. บอกตรง Capsule นี่  เท่าที่อ่าน  เขาเด็ดกว่าใคร  เป็นอีกทางเลือกให้เราอยู่  พูดสั้นสั้นป๋า ถ้า Capsule เจ้านี้แหละมาอันดับต้น
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
URC Garage (เบียร์)
^ ^V
Newbie
*

like: 8
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 278


รายงานตัว


เว็บไซต์
« ตอบ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2013, 12:03:03 am »

มีลูกเดียวนี่ครับ อีกลูกมันเป็นหม้อพักครับ  ลูกเล็กคือ แคททาไลท์ ส่วนลูกใหญ่ก็หม้อพักไอเสีย   

มาตอมเฟริมคับว่ามี แคท1 ท่อพัก1คับ

เสียชื่ออู่หมดเลย ดันปล่อยไก่ตัวเบ้อเร่อ  โอ๊ยมึน

ถ้าเครื่อง 2.4 เบนซิน มีแคต 2 ลูก และ หม้อพัก 1 ลูกครับ ไล่จากท่อไอเสีย ที่ออกจากเครื่องยนต์ไป
จากเฮดเดอร์ รวบเป็นท่อเดียวแล้ว เข้าแคตตัวที่ 1 ซึ่งอยู่แถวๆใต้หม้อลมเบรก จากนั้น ลงไปใต้ท้องรถ
จะต่อกับแคตลูกที่ 2 และ ตามด้วยหม้อพักลูกใหญ่ แล้วก็ออกปลายท่อไอเสียเลย

เครื่อง V6 3.0 เบนซิน จะมี แคต 3 ลูก และ หม้อพัก 1 ลูก ซึ่งเครื่องยนต์จะมี 2 ฝั่ง ซ้าย-ขวา
เนื่องจากเป็นเครื่องยนต์แบบรูปร่างตัว V โดยจะมีแคตจากเครื่องยนต์ ฝั่งละ 1 ลูก
จากนั้น จะรวบท่อไอเสีย ไปเจอแคตอีก 1 ลูกใต้ท้องรถ และ
ตามด้วยหม้อพักลูกใหญ่ แล้วก็ออกปลายท่อไอเสียเลย

ป๋าๆท่านไหน ใช่เครื่องรุ่นไหนอยู่ ช่วยก้มดูรถของท่านหน่อยครับ ว่าเป็นอย่างที่ผมบอกหรือเปล่า
เผื่อความจำผมจะไม่ดี จนถูกป๋าสามท่านข้างบนแซวเอาแล้วค๊าบ

ตอบคำถาม จขกท. นะครับ
เจ้าแคตฯหรือ Catalytic converter เนี่ย มีหน้าที่ฟอก หรือ บำบัดไอเสีย ให้ปล่อยสารพิษสู่บรรยากาศน้อยที่สุดครับ
โดยตัวมันเองจะทำจากโลหะประเภทแพรตตินัม ซึ่งกักเก็บความร้อนไว้ที่ตัวมัน และ ทำการสันดาป และ ทำปฏิกิริยา
กับเชื้อเพลิง และ สารพิษในไอเสียส่วนที่เผาไม่หมด ให้หมดไป

โดยโครงสร้างของแคตฯเองจะเป็นรังผึ้งถี่ๆ ซึ่งไอเสียจะไหลได้ไม่สะดวกเท่าไหร่ ถึงได้เห็นพูดกันว่าอยากแรงก็ อุด EGR
เอาแคตฯออกก็แรงแล้ว เพราะ EGR เอาไอเสียไปเผาซ้ำ และ แคตฯไปต้านการไหลของไอเสีย เพื่อลดมลพิษทางอากาศครับ

ซึ่งในกรณีที่ว่ารถติดแก๊สแล้วเอาแคตฯออก 1 ลูกไม่มีผลเสียอะไร แถมทำให้วิ่งดีกว่าเดิมด้วย ก็เพราะว่า
แก๊ส LPG นั้นเมื่อเผาไหม้แล้ว ไอเสียจะสะอาดกว่า เผาน้ำมันเบนซิน เนื่องจากแก๊สสถานะเป็นไอแล้ว
คลุกเคล้ากับอากาศได้ดีกว่า จึงทำให้เมื่อถอดแคตฯออกลูกหนึ่งก็จะไม่มีผลเสียอะไร
เพราะยังมีแคตอยู่อีก 1 ลูก ซึ่งก็เพียงพอแล้ว แถมยังได้ความแรงเพิ่มขึ้น และ ประหยัดเชื้อเพลิงอีกด้วยครับ
บันทึกการเข้า

tiger98
We Can Do It
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 156



« ตอบ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2013, 08:20:54 am »

มีลูกเดียวนี่ครับ อีกลูกมันเป็นหม้อพักครับ  ลูกเล็กคือ แคททาไลท์ ส่วนลูกใหญ่ก็หม้อพักไอเสีย   

มาตอมเฟริมคับว่ามี แคท1 ท่อพัก1คับ

เสียชื่ออู่หมดเลย ดันปล่อยไก่ตัวเบ้อเร่อ  โอ๊ยมึน

ถ้าเครื่อง 2.4 เบนซิน มีแคต 2 ลูก และ หม้อพัก 1 ลูกครับ ไล่จากท่อไอเสีย ที่ออกจากเครื่องยนต์ไป
จากเฮดเดอร์ รวบเป็นท่อเดียวแล้ว เข้าแคตตัวที่ 1 ซึ่งอยู่แถวๆใต้หม้อลมเบรก จากนั้น ลงไปใต้ท้องรถ
จะต่อกับแคตลูกที่ 2 และ ตามด้วยหม้อพักลูกใหญ่ แล้วก็ออกปลายท่อไอเสียเลย

เครื่อง V6 3.0 เบนซิน จะมี แคต 3 ลูก และ หม้อพัก 1 ลูก ซึ่งเครื่องยนต์จะมี 2 ฝั่ง ซ้าย-ขวา
เนื่องจากเป็นเครื่องยนต์แบบรูปร่างตัว V โดยจะมีแคตจากเครื่องยนต์ ฝั่งละ 1 ลูก
จากนั้น จะรวบท่อไอเสีย ไปเจอแคตอีก 1 ลูกใต้ท้องรถ และ
ตามด้วยหม้อพักลูกใหญ่ แล้วก็ออกปลายท่อไอเสียเลย

ป๋าๆท่านไหน ใช่เครื่องรุ่นไหนอยู่ ช่วยก้มดูรถของท่านหน่อยครับ ว่าเป็นอย่างที่ผมบอกหรือเปล่า
เผื่อความจำผมจะไม่ดี จนถูกป๋าสามท่านข้างบนแซวเอาแล้วค๊าบ

ตอบคำถาม จขกท. นะครับ
เจ้าแคตฯหรือ Catalytic converter เนี่ย มีหน้าที่ฟอก หรือ บำบัดไอเสีย ให้ปล่อยสารพิษสู่บรรยากาศน้อยที่สุดครับ
โดยตัวมันเองจะทำจากโลหะประเภทแพรตตินัม ซึ่งกักเก็บความร้อนไว้ที่ตัวมัน และ ทำการสันดาป และ ทำปฏิกิริยา
กับเชื้อเพลิง และ สารพิษในไอเสียส่วนที่เผาไม่หมด ให้หมดไป

โดยโครงสร้างของแคตฯเองจะเป็นรังผึ้งถี่ๆ ซึ่งไอเสียจะไหลได้ไม่สะดวกเท่าไหร่ ถึงได้เห็นพูดกันว่าอยากแรงก็ อุด EGR
เอาแคตฯออกก็แรงแล้ว เพราะ EGR เอาไอเสียไปเผาซ้ำ และ แคตฯไปต้านการไหลของไอเสีย เพื่อลดมลพิษทางอากาศครับ

ซึ่งในกรณีที่ว่ารถติดแก๊สแล้วเอาแคตฯออก 1 ลูกไม่มีผลเสียอะไร แถมทำให้วิ่งดีกว่าเดิมด้วย ก็เพราะว่า
แก๊ส LPG นั้นเมื่อเผาไหม้แล้ว ไอเสียจะสะอาดกว่า เผาน้ำมันเบนซิน เนื่องจากแก๊สสถานะเป็นไอแล้ว
คลุกเคล้ากับอากาศได้ดีกว่า จึงทำให้เมื่อถอดแคตฯออกลูกหนึ่งก็จะไม่มีผลเสียอะไร
เพราะยังมีแคตอยู่อีก 1 ลูก ซึ่งก็เพียงพอแล้ว แถมยังได้ความแรงเพิ่มขึ้น และ ประหยัดเชื้อเพลิงอีกด้วยครับ

ผมเข้ามาอ่านก่อนหน้านี้จะตอบก็ไม่แน่ใจข้อมูลที่ตัวเองมีอยู่...ตัวจริงเสียงจริงมาตอบเองConfirmครับ... สาธุ สาธุ สาธุ
บันทึกการเข้า

Pajero Sport 2.4 GLS  ID No.3326
เชต
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 151



« ตอบ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2013, 08:57:39 am »

มีลูกเดียวนี่ครับ อีกลูกมันเป็นหม้อพักครับ  ลูกเล็กคือ แคททาไลท์ ส่วนลูกใหญ่ก็หม้อพักไอเสีย   

มาตอมเฟริมคับว่ามี แคท1 ท่อพัก1คับ

เสียชื่ออู่หมดเลย ดันปล่อยไก่ตัวเบ้อเร่อ  โอ๊ยมึน

ถ้าเครื่อง 2.4 เบนซิน มีแคต 2 ลูก และ หม้อพัก 1 ลูกครับ ไล่จากท่อไอเสีย ที่ออกจากเครื่องยนต์ไป
จากเฮดเดอร์ รวบเป็นท่อเดียวแล้ว เข้าแคตตัวที่ 1 ซึ่งอยู่แถวๆใต้หม้อลมเบรก จากนั้น ลงไปใต้ท้องรถ
จะต่อกับแคตลูกที่ 2 และ ตามด้วยหม้อพักลูกใหญ่ แล้วก็ออกปลายท่อไอเสียเลย

เครื่อง V6 3.0 เบนซิน จะมี แคต 3 ลูก และ หม้อพัก 1 ลูก ซึ่งเครื่องยนต์จะมี 2 ฝั่ง ซ้าย-ขวา
เนื่องจากเป็นเครื่องยนต์แบบรูปร่างตัว V โดยจะมีแคตจากเครื่องยนต์ ฝั่งละ 1 ลูก
จากนั้น จะรวบท่อไอเสีย ไปเจอแคตอีก 1 ลูกใต้ท้องรถ และ
ตามด้วยหม้อพักลูกใหญ่ แล้วก็ออกปลายท่อไอเสียเลย

ป๋าๆท่านไหน ใช่เครื่องรุ่นไหนอยู่ ช่วยก้มดูรถของท่านหน่อยครับ ว่าเป็นอย่างที่ผมบอกหรือเปล่า
เผื่อความจำผมจะไม่ดี จนถูกป๋าสามท่านข้างบนแซวเอาแล้วค๊าบ

ตอบคำถาม จขกท. นะครับ
เจ้าแคตฯหรือ Catalytic converter เนี่ย มีหน้าที่ฟอก หรือ บำบัดไอเสีย ให้ปล่อยสารพิษสู่บรรยากาศน้อยที่สุดครับ
โดยตัวมันเองจะทำจากโลหะประเภทแพรตตินัม ซึ่งกักเก็บความร้อนไว้ที่ตัวมัน และ ทำการสันดาป และ ทำปฏิกิริยา
กับเชื้อเพลิง และ สารพิษในไอเสียส่วนที่เผาไม่หมด ให้หมดไป

โดยโครงสร้างของแคตฯเองจะเป็นรังผึ้งถี่ๆ ซึ่งไอเสียจะไหลได้ไม่สะดวกเท่าไหร่ ถึงได้เห็นพูดกันว่าอยากแรงก็ อุด EGR
เอาแคตฯออกก็แรงแล้ว เพราะ EGR เอาไอเสียไปเผาซ้ำ และ แคตฯไปต้านการไหลของไอเสีย เพื่อลดมลพิษทางอากาศครับ

ซึ่งในกรณีที่ว่ารถติดแก๊สแล้วเอาแคตฯออก 1 ลูกไม่มีผลเสียอะไร แถมทำให้วิ่งดีกว่าเดิมด้วย ก็เพราะว่า
แก๊ส LPG นั้นเมื่อเผาไหม้แล้ว ไอเสียจะสะอาดกว่า เผาน้ำมันเบนซิน เนื่องจากแก๊สสถานะเป็นไอแล้ว
คลุกเคล้ากับอากาศได้ดีกว่า จึงทำให้เมื่อถอดแคตฯออกลูกหนึ่งก็จะไม่มีผลเสียอะไร
เพราะยังมีแคตอยู่อีก 1 ลูก ซึ่งก็เพียงพอแล้ว แถมยังได้ความแรงเพิ่มขึ้น และ ประหยัดเชื้อเพลิงอีกด้วยครับ


ขอบคุณทุก ๆ คนมากครับ  สาธุ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2013, 03:07:42 pm »

       แหมไม่อยากพูด  เสียวผืดเด๋วโดนเรา.... เพื่อความแม่นยำของข้อมูลในเวบเรา   แยกแยะที่ว่าแคตลูกที่ 3 ใน V6 ให้ดีกันก่อนนะครับป๋าป๋าที่น่ารักของเรา  ลูกที่สามนี่มันน่าจะเป็นที่เขาเรียกตามร้านท่อไอเสียว่า " ท่อแคปซูล "  หรือเปล่าครับ  หาอ่านในกูเกิ้ลดูนะ ว่าท่อที่ 3 เดี่ยว ก่อนหม้อพักใหญ่นี่ มันมี Ceramic +  Plaltinum อยู่ในใส้ไหม  เราจะเรียกว่าเป็น Cat ได้ก็ต่อเมื่อมันมีละมัง 
       ขอยัดข้อมูลให้เต็มนิดนะครับ   ใส้ แคตนี่ เป็นสิ่งวิเศษมากที่คิดค้นกันขึ้นมาได้ทีเดียว  มันเอาความร้อนที่ได้ฟรีฟรี จากไอเสียมาสะสม (ตอนนี้แหละที่มันเจ๋งมาก) มันสามารถเอาความร้อนระดับหลัก แค่ไม่กี่ร้อนองศา  มาสะสมแล้วไต่เพดานไปได้ถึง เป็นหลัก 1000 องศาได้  ทำให้มันเป็นเตาเผาส่วนที่เหลือจากการเผาไหม้ให้หมดจรดได้แบบฟรีฟรีเลย  โลกเราก็สดใสไปอีกนิดนิด อิ.... Cheesy Cheesy    ใครคิด  เดาว่า NASA ที่ขโมย Technology มาจาก UFO ที่เก็บได้แน่เลย  เตา Microwave ที่เราใช้อุ่นกับข้าว ก็ NASA + UFO อิ... joob joob joob

ผู้ให้ข้อมูล Optimus Prime Robot + Megatron ........... Cheesy Cheesy Cheesy Cheesy Cheesy

คำเตือน... อย่าจอดรถคร่อม น้ำมันหรือเชื้อเพลิงที่หกบนพื้นอู่...   เจ้า cat นี่แหละที่ทำให้รถที่แก็สรั่วใต้ท้อง  ติดไฟได้ง่าย  (ไม่มีข้อมูล  แต่ไม่เคยมีใครคิดถึงมัน  1000  องศาเหนาะเหนาะ เวลาสะสมเต็ม MAX. )
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
suPreme
Global Mod
Hero Member
*

like: 46
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2418


ปาไทยแลนด์ 2805


« ตอบ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2013, 06:55:11 pm »

เสียชื่ออู่หมดเลย ดันปล่อยไก่ตัวเบ้อเร่อ  โอ๊ยมึน
สรุปว่าผมก็ป่อยก่ายไปด้วยเองเหรอฮ้าาาา   Undecided
 สาธุ และแล้วก็มีผู้รู้มาเฉลยของจริง เราได้ความรู้ไปเต็ม ๆ สาธุ
บันทึกการเข้า

"พรีม" คือชื่อลูกสาวผมคร๊าบ แต่ตัวเองชื่อว่า "เก๋"
เชต
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 151



« ตอบ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2013, 08:53:37 pm »

ดีครับ ยังไงก็ขับปากันทั้งนั้น ได้ความรู้ได้ข้อมูลช่วยตัดสินใจ ตกลงสรุปยังไงยังไม่รู้เลยนะ 
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2013, 09:13:03 pm »

    เอาเอา ...สรุปแค่ V6.  นะป๋านะ.... แคต 2 ลูก  ซ้าย บวก ขวา  มี ox. ข้างละ 2 ตัว รวมทั้งคันมี 4 ox.
    หลุดจากแคต 2 ลูกนี้ มาเจอ 1  ท่อ Capsule  ---->  แล้วก็มา หม้อพักใหญ่ตัวสุดท้าย  ออกปลาย จบครับ

Note.. นอกเรื่องนิด
  การเอาท่อไอเสียที่หลุดจาก แคต ซีก ซ้ายและขวามาบรรจบกัน   แบบที่โรงงานทำมา
บอกตรงว่า โมให้ดีให้สวยกว่านั้นได้  น่ามีใครลองทำ  ถ้าดูให้ลึก มัน Design ให้ทำ การดูดการคาย สลับฟันปลากันได้ตรงคอขวดนี้
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
    2.4  ต้องไปดูกันเองครับ  ไม่เคยมุดดู  แต่ อย่าลืมไปนับ ท่อ Capsule  เป็นท่อแคตนะครับ 
   ท่อหรือ หม้อ Capsule  ทำหน้าที่อะไร มีส่วนประกอบอะไรภายใน  ดู Google เอาครับ
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
   

   
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.051 วินาที กับ 20 คำสั่ง