Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เกรดน้ำมันเครื่อง api sm กับ api sn ตกลงต้องเปลี่ยนที่ กี่กม. ครับ  (อ่าน 5244 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
manton
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 29


« เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2013, 03:17:23 pm »

เกรดน้ำมันเครื่อง api sm กับ api sn ที่ได้ข้อมูลมา
api sl เปลี่ยนที่ 15,000 กม.
api sm เปลี่ยนที่ 20,000 กม.
api sn เปลี่ยนที่ 20,000 กม.
แต่ที่ ศูนย์บอกว่า api sm เปลี่ยนที่ 5,000 กม.
ตกลงต้องเปลี่ยนที่ กี่กม. กันแน่ ครับ  สาธุ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 13, 2013, 08:32:35 am โดย manton » บันทึกการเข้า
khunkaew_V6
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 144



เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2013, 02:58:51 pm »

น้ำมันเครื่องแบ่งได้ 3 ประเภทใหญ่ๆคือ
1 น้ำมันเครื่องธรรมดา
2 น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์
3 น้ำมันเครื่องสังเคราะห์

ส่วน API มาตราฐานเคมีที่ปรุงแต่งเข้าไปเพื่อให้น้ำมันเครื่องสามารถเข้าไปจัดการกับมลภาวะที่ถูกเผาไหมออกมาและจะช่วยทำให้ไม่เป็นมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม อาจมีผลต่อการทำให้น้ำมันมีคุณภาพและอายุการใช้งานที่นานขึ้นได้แต่ไม่มาก

ดังนั้นสิ่งที่จะพิจรณาว่าน้ำมันเครื่องควรใช้ได้กี่กิโลนั้น ให้พิจรณาจากประเภทของน้ำมันเครื่องเป็นหลักมากกว่าการพิจรณาจาก API เพราะน้ำมันเครื่องทั้ง 3 ประเภทเมื่อปรุงแต่งด้วยสูตร API อะไรก็สามารถทำได้เหมือนกันหมด แต่ทั้ง 3 ประเทภดังกล่าวมีจุดประสงค์ที่ผลิดมาเพื่อแบ่งตามคุณภาพอายุการใช้งาน เช่นประเทภ 3 ก็จะมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าประเทภ 2 และ 1 ตามลำดับ
บันทึกการเข้า
mrpualv6
Jr. Member
**

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 353


« ตอบ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2013, 05:35:02 pm »

สิ่งที่ศูนย์ตอบไม่ได้ผิดหมด แต่ผมถาม MMTH เค้าบอกว่า Semi ที่มีตรา Mitshu เค้าแจ้งว่าได้ 10,000 กิโล / แต่ศูนย์ก็แจ้งว่า 5,000
ผมก็ใช้ 10,000 มา 1 ครั้งแล้วไม่มีปัญหาอะไร แรกก็เช็คระดับน้ำมันทุกวัน เพราะติด LPG ด้วย
ที่ถาม MMTH เพราะหากเป็นอะไรไปเค้าต้องรับผิดชอบอ่ะ 
บันทึกการเข้า
khunkaew_V6
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 144



เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2013, 09:29:51 am »

การใช้งานในกรุงเทพกับต่างจังหวัดหรือการขับขี่ด้วยภูมิประเทศที่เป็นเขา หรือมีความชื้นฝนตก มีฝุ่่นละอองมาก การบรรทุกหนักๆ ล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัยในการเสื่อมสภาพของน้ำมันเครื่อง
ดังนั้นผมจึงขอแนะนำวิธีใช้รถกับผลิตภัณฑ์น้ำมันเครื่องต่างๆที่ป๋าแต่ละทานไว้วางใจใช้ก็แล้วกันนะครับกับระยะเวลาในการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องที่คิดว่าเหมาะสม
วิธีสังเกตุของผมคือ เมื่อเปลี่ยนน้ำมันเครื่องใหม่ๆจะรู้สึกได้ว่ารถลื่นไหลดีแตะคันเร่งนิดเดียวรถก็วิ่งปรูดปราดอัตราเร่งดี แต่พอใช่รถไปสักระยะ ป๋าก็จะรู้สึกว่าเครื่องยนต์มันตื่อๆและตื่อๆขึ้นมากตามระยะทางที่ใช้ไป เราใช้รถไปประมาณว่า 10000 Km, เราก็เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง หลังจากที่เปลี่ยนเสร็จเราก็จะรู้สึกถึงความปรูดปราดของเครื่องยนต์ที่มีอัตราเร่งดีขึ้นมากอย่างเห็นได้ชัดเจน
---- ถ้าป๋าสังเกตุอาการของการขับขี่ก่อนเปลี่ยนกับหลังเปลี่ยนน้ำมันเครื่องได้อย่างชัดเจน นั่นแปลว่าเราควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องให้เร็วขึ้น กะว่าให้ความรู้สึกที่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องใหม่จะต้องไม่ควรให้มันต่างจากก่อนเปลี่ยน้ำมันเครื่อง มากนัก นั่นก็คืออายุการใช้น้ำมันเครื่องที่เสื่อมสภาพตามการใช้งานของป๋าแต่ละท่านที่ไม่เหมือนกัน หรือกับคุณภาพของน้ำมันเครื่องในแต่ละเกรด ในแต่ละยี่ห้อผลิตภัณฑ์ ใแต่ละ SAE และในแต่ละ API
ลองสังเกตุกันดูแล้วมาเล่าสู่กันฟังนะครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.036 วินาที กับ 20 คำสั่ง