Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: น้ำหนักล้อ+ยาง ติดรถรุ่นต่างๆ  (อ่าน 24380 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ruth
Sr. Member
****

like: 60
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1607


S/N # 0505


« เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2013, 07:48:39 pm »

ข้อมูลจากหนังสือ Wheel book Ultimate Wheel and Tyre Guide (By นิตยสาร Car Fasion)
ว่ากันเฉพาะยาง+ล้อ รถในกลุ่มเดียวกันน่ะครับ
Toyota Fourtuner 265/65-R17          หนัก  31.04 kg.
Chevloret Trailblazer 265/60-R18     หนัก  31.4 kg.
Mitsubishi Pajero Sport 265/65-R17  หนัก   28.24 kg.
Ford Ranger 3.2 4x4  265/60-R18     หนัก   30.07 kg.

ยาง+ล้อขอบ 20 ยี่ห้อ Cosmis
รุ่น ZR5 + 265/50-R20 หนัก 30.04 kg.
รุ่น ZR6 + 265/40-R22 หนัก 33.92 kg.
บันทึกการเข้า
yankumi
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 58


« ตอบ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2013, 07:52:55 pm »

 ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ  สาธุ like
บันทึกการเข้า
ตั้ม
The Matrix Has You.
Jr. Member
**

like: 17
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 801



« ตอบ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2013, 09:44:01 pm »

ข้อมูลจากหนังสือ Wheel book Ultimate Wheel and Tyre Guide (By นิตยสาร Car Fasion)
ว่ากันเฉพาะยาง+ล้อ รถในกลุ่มเดียวกันน่ะครับ
Toyota Fourtuner 265/65-R17          หนัก  31.04 kg.
Chevloret Trailblazer 265/60-R18     หนัก  31.4 kg.
Mitsubishi Pajero Sport 265/65-R17  หนัก   28.24 kg.
Ford Ranger 3.2 4x4  265/60-R18     หนัก   30.07 kg.

ยาง+ล้อขอบ 20 ยี่ห้อ Cosmis
รุ่น ZR5 + 265/50-R20 หนัก 30.04 kg.
รุ่น ZR6 + 265/40-R22 หนัก 33.92 kg.
เป็นความรู้ที่ดีครับ กำลังเลือก 20 นิ้วพอดีเลย
บันทึกการเข้า

วงจรไฟฟ้าไฮเทค...ไม่มีวันแทนที่มันสมองมนุษย์ได้
ruth
Sr. Member
****

like: 60
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1607


S/N # 0505


« ตอบ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2013, 10:44:00 pm »

มาต่อครับ ล้อ 17นิ้ว ที่ติดรถมานั้น แรกทีเดียวผมก็เข้าใจว่ามันหนัก เพราะเคยมีเพื่อนที่ี่ใช้ Triton พอเปลี่ยนไปใส่ ล้อ+ยาง pajero บ่นให้ฟังมามันหนัก วิ่งไม่ออก ผมก็จำฝังใจมาแบบนั้นเหมือนกัน จนมาเจอหนังสือฉบับนี้แหละครับ แล้วก็เป็นจังหวะเดียวกับผมอยากจะเปลี่ยนแม็กด้วย แต่ผมเลือก 17นิ้ว เท่าเดิม เพราะประเมินจากหลายๆอย่างแล้ว เหมาะกับการใช้งานผมมากที่สุด ก่อนเปลี่ยนก็ทำการบ้านพอสมควร ในบ้านเราแม็ก 17 นิ้ว ที่ออกแบบมาสำหรับรถ off-road โดยตรง และพอจะมั่นใจในมาตรฐานการผลิตก็เห็นจะมีแต่ lenso กับอีกยี่ห้อนึงที่เผอิญไปเจอคือ enkei ซึ่งก็มีอยู่รุ่นเดียวที่บ้านเรามีขายโดยเป็นล้อสำหรับรถ off road แท้ๆ คือรุ่น ETS สุดท้ายก็ตัดสินใจเลือก enkei ซึ่งมีขนาดเท่าเดิมแต่กว้าง 8 นิ้ว วันไปเปลี่ยน ลองยกแม็กพร้อมยางเปรียบเทียบดู พบว่าล้อใหม่หนักกว่าแบบรู้สึกได้ และก็ยังคาใจอยู่ว่าทำไมแม็กเดิมติดรถ ความกว้าง 7.5 นิ้ว มันถึงได้เบากว่าค่อนข้างมาก หลังจากนั้นสองสามวัน ไปเปิดห้องเก็บของ ก็ไปจ๊ะเอ๋กับยางอะไหล่ที่เป็นล้อแม็ก(รถผมเป็น4WD) เผอิญไปสะดุดตากับ marking ที่ไม่ค่อยคุ้นตาที่หลังล้อ เขียนว่า M.A.T. ซึ่งเจ้าคำนี้คุ้นๆเหมือนเคยเห็นตอนไปค้นข้อมูลของแม๊กที่ web enkei  ซึ่งถ้าเป็นคำเดียวกัน นั่นหมายความว่า ล้อเดิมของ pajero ถูกผลิตด้วยเทคโนโลยีใหม่ของ enkei ที่เรียกว่า (Copy มาจาก web ป๋าๆน่าจะพอเข้าใจ )

MAT Technology
Enkei developed a new manufacturing process to produce the next aluminum wheel generation. The Most Advanced Technology (M.A.T) combines one-piece cast wheel technology with a rim forming technology called spinning process. Using this new technology of casting and rim forming by M.A.T process, is critical to improve drastically the material property and strength of the wheels. Rim-Rolled technology shapes the rim to improve material elongation withoutsacrificing the wheels hardness.

ซึ่งเทคโนโลยีนี้ มีใช้ในแม็กรุ่น สูงๆของ enkei มาระยะนึงแล้ว ได้แก่ล้อ enkei racing series , tuning series  http://www.enkei.com/tuning.shtml แต่เพิ่งนำมาใช้ผลิตแม็กสำหรับรถ SUV รถ off road ในปี 2013 เพียงบางรุ่นเท่านั้น (ข้อมูลจากแค๊ตตาล็อคปี2013) และแน่นอน แม็ก Enkei ETS ที่ผมเลือก ก็ยังไม่ได้ใช้เทคโนโลยีนี้ เพียงแต่ผ่านมาตฐานการทดสอบของ Enkei ที่เรียกว่า Spec-E ซึ่งล้อจะแข็งแรงกว่ายี่ห้ออื่นๆที่ผ่านการทดสอบตามมาตรฐาน  JML ประมาณ 20%  

ก็น่าสนใจเหมือนกันว่า ทำไมแม็ก OEM ที่ Enkei ผลิตส่งให้ Mitsubishi จะใช้เทคโนโลยีล่าสุดของ Enkei ในการผลิต

และเพื่อให้หายสงสัยว่าล้อใหม่ผมมันจะหนักกว่าเท่าไหร่ วันนี้ผมเลยจัดการจับล้ออะไหล่ และถอดล้อที่ติดรถ (เล่นเอาเหนื่อยเหมือนกัน) ไปชั่งน้ำหนักด้วยตาชั่ง digital ของ ผบ.ที่แม่นยำเชื่อถือได้เพราะหิ้วเอามาเองจากญี่ปุ่น (แอบขโมยมาชั่ง อิ อิ) ผลคือ

ล้อเดิม 17 นิ้ว กว้าง 7.5 นิ้วของปาเจโร่ + ยาง 265/65-R17 หนัก 28.3 kg.
ล้อ Enkei ETS 17 นิ้ว กว้าง 8.0 นิ้ว + ยาง 265/65-R17      หนัก 30.2 kg.

   ล้อ enkei แท้ๆเหมือนกัน กว้างกว่าแค่ 0.5 นิ้ว หนักกว่า 1.9 kg. ต่อล้อเลยน่ะเนี่ย ขนาดยังไม่รวม hub-ring ที่ใส่เพิ่มมาอีกต่างหาก แต่ก็ยังดีที่เบากว่ายาง+ล้อ fortuner ขนาด 17 x 7.5 นิ้ว ที่หนัก 31.04 kg.

http://www.enkei.com/ets.shtml
 



                                                          
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 23, 2013, 11:32:45 pm โดย ruth » บันทึกการเข้า
azure_abb
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 765



« ตอบ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2013, 06:33:41 am »

 ยอดเยี่ยม  ยอดเยี่ยม  เป็นความรู้ที่ดีครับ. ผมเห็นหลังแม็ค สลักว่า ENKAI นี่บ๊ะ ของดี ไม่ต้องเหล่ แม็คใหม่แระ 555
บันทึกการเข้า

pon306
Jr. Member
**

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 580



« ตอบ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2013, 09:01:57 am »

 like like like
บันทึกการเข้า

DI3388  line ID pon306
thara
Sr. Member
****

like: 20
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1750



« ตอบ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2013, 09:24:16 am »

ขออนุญาติ

มีของ 245 70 16 ไหมคับ 
บันทึกการเข้า

เชื่อในพลัง มั่นในสไตล์
E23FGG Stand by 144.xxx
suPreme
Global Mod
Hero Member
*

like: 46
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2418


ปาไทยแลนด์ 2805


« ตอบ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2013, 09:45:30 am »

 like red heart
ขอบคุณความรู้ดี ๆ ครับป๋า ruth
ของผม 245/65 R17 น่าจะเบากว่าอีกหน่อย
แต่ชักเริ่มสงสัย spec ยางละ ของผมกับของป๋า thara หน้ายางตัวไหนกว้างกว่ากัน  โอ๊ยมึน
บันทึกการเข้า

"พรีม" คือชื่อลูกสาวผมคร๊าบ แต่ตัวเองชื่อว่า "เก๋"
supat19
Newbie
*

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 124


« ตอบ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 25, 2013, 05:48:40 pm »

ล้อยิ่งเหนียวยิ่งแข็ง น้ำหนักจะแยะหน่อยครับ วัตถุดิบที่ทำส่วนใหญ่จะเป็นเหล็กผสม
ดังนั้นความแข็งแรงทั้งวงจะเหนียวมาก แต่ส่วนที่น้ำหนักเบาๆ มันจะดุ้งง่ายครับ เพราะมันไม่แข็งนั่นเอง
ล้อติดรถมันจะ Over spec ไว้ครับแต่ก็หนักกว่า แข็งกว่าล้อเบาๆบางๆแน่นอน

ข้อมูลกระทะล้อจูน
ล้อเดิม TRD 3 18 นิ้ว หนักประมาณ 12.5 kg (ชั่งเองกะมือ)
        TE 37 ล้อแท้  หนักประมาณ 8.5 kg (สเปคโรงงาน)
        TE 37 ก็อปปี้  หนักประมาณ 10.5 kg (ชั่งเองกะมือ)
ทั้งหมดข้างต้นใช้ยางเดิม ขนาด 18 นิ้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 26, 2013, 09:04:48 pm โดย supat19 » บันทึกการเข้า
tee_noi
Full Member
***

like: 18
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1130


ID 1766


« ตอบ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2013, 04:28:22 pm »


ขอบคุณ ป๋า ruth ได้ความรู้ดีๆ อีกเรื่องแหล่ะ...   สาธุ
บันทึกการเข้า

จะไปทุกที่..ที่อยากไป..
thara
Sr. Member
****

like: 20
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1750



« ตอบ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2013, 09:13:35 am »

like red heart
ขอบคุณความรู้ดี ๆ ครับป๋า ruth
ของผม 245/65 R17 น่าจะเบากว่าอีกหน่อย
แต่ชักเริ่มสงสัย spec ยางละ ของผมกับของป๋า thara หน้ายางตัวไหนกว้างกว่ากัน  โอ๊ยมึน

ผมว่า R 17 กว้างกว่านะคับ
เพราะล้อ 17 กว้าง 7.5
ล้อ 16 กว้าง 7 เอง
แต่ก็ไม่เคยวัดนะคับ 
บันทึกการเข้า

เชื่อในพลัง มั่นในสไตล์
E23FGG Stand by 144.xxx
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.039 วินาที กับ 22 คำสั่ง