Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Pajerosport Room => DIY (Do it yourself) / Modify น้องปา => ข้อความที่เริ่มโดย: teddyisman ที่ ตุลาคม 31, 2015, 05:05:36 pm



Languages

หัวข้อ: มีใคร DIY timing belt บ้างไหม
เริ่มหัวข้อโดย: teddyisman ที่ ตุลาคม 31, 2015, 05:05:36 pm
สั่งอาหลั่ย มาทำเล่นยามว่าง  น่าจะแกะเยอะ กว่าจะเปลี่ยนได้


หัวข้อ: Re: มีใคร DIY timing belt บ้างไหม
เริ่มหัวข้อโดย: Pajerosport-thailand ที่ ตุลาคม 31, 2015, 10:20:21 pm
รื้อเยอะไม่มีใครกล้าทำเองครับ


หัวข้อ: Re: มีใคร DIY timing belt บ้างไหม
เริ่มหัวข้อโดย: wian ที่ พฤศจิกายน 01, 2015, 09:57:32 pm
ผมก็สั่งอะไหล่มาเตรียมพร้อมแล้วครับ รอให้ระยะทางอีกสัก ห้าพัน กม. ตอนนี้เก้าหมื่นสาม กม.แล้วละครับ คงลงมือเปลี่ยนเองครับ ได้ข้อมูล "DIY เปลี่ยนสายพานทามมิ่งด้วยตนเอง" จากเวปไตรทันคลับโดยน้า yong2  ตามลิงค์ http://www.thaitritonclub.com/forum/showthread.php?t=61915   เจ๋ง สุ๊ดยอด
 แล้วของป๋า teddyisman ระยะทางเท่าไหร่แล้วครับ   strive


หัวข้อ: Re: มีใคร DIY timing belt บ้างไหม
เริ่มหัวข้อโดย: azure_abb ที่ พฤศจิกายน 01, 2015, 11:12:40 pm
ผมก็สั่งอะไหล่มาเตรียมพร้อมแล้วครับ รอให้ระยะทางอีกสัก ห้าพัน กม. ตอนนี้เก้าหมื่นสาม กม.แล้วละครับ คงลงมือเปลี่ยนเองครับ ได้ข้อมูล "DIY เปลี่ยนสายพานทามมิ่งด้วยตนเอง" จากเวปไตรทันคลับโดยน้า yong2  ตามลิงค์ http://www.thaitritonclub.com/forum/showthread.php?t=61915   เจ๋ง สุ๊ดยอด
 แล้วของป๋า teddyisman ระยะทางเท่าไหร่แล้วครับ   strive

น่าลอง เยี่ยยม เยี่ยยม


หัวข้อ: Re: มีใคร DIY timing belt บ้างไหม
เริ่มหัวข้อโดย: teddyisman ที่ พฤศจิกายน 02, 2015, 10:09:19 am
ผมก็สั่งอะไหล่มาเตรียมพร้อมแล้วครับ รอให้ระยะทางอีกสัก ห้าพัน กม. ตอนนี้เก้าหมื่นสาม กม.แล้วละครับ คงลงมือเปลี่ยนเองครับ ได้ข้อมูล "DIY เปลี่ยนสายพานทามมิ่งด้วยตนเอง" จากเวปไตรทันคลับโดยน้า yong2  ตามลิงค์ http://www.thaitritonclub.com/forum/showthread.php?t=61915   เจ๋ง สุ๊ดยอด
 แล้วของป๋า teddyisman ระยะทางเท่าไหร่แล้วครับ   strive

สองแสนสองหมื่นกว่าแล้วครับ  เกินมาสองหมื่นกว่า แล้ว  ได้ศึกษาจากของ น้า yong2 มาแล้วเหมือนกัน กะว่าจะลุยเอง
จะเปลี่ยนแค่ timing  ส่วน balance ,seal และ pump น้ำ ค่อยว่ากันตอน 3 แสน

ตอนแสนโล ปะเกนฝารั่วพอดี เลยครบรอบเปลี่ยน timing ไปแล้วแล้ว ทำที่ศูนย์ แต่ปั๊มน้ำ ยังมิได้เปลี่ยน


หัวข้อ: Re: มีใคร DIY timing belt บ้างไหม
เริ่มหัวข้อโดย: wian ที่ พฤศจิกายน 03, 2015, 07:35:25 pm
ถ้าอยู่ใกล้ๆพิดโลกอยากจะไปสังเกตุการณ์ด้วยจังครับ อยากเห็นของจริงก่อนลงมือเปลี่ยนเอง เย้  จุดที่ผมเองกังวลคือ ชุดกดสายพานบาลานซ์ ที่ต้องใช้เทคนิคเฉพาะในการถอด ดูของน้า yong2 ก็ยังงงๆอยู่




หัวข้อ: Re: มีใคร DIY timing belt บ้างไหม
เริ่มหัวข้อโดย: teddyisman ที่ พฤศจิกายน 05, 2015, 01:25:09 pm
ถ้าอยู่ใกล้ๆพิดโลกอยากจะไปสังเกตุการณ์ด้วยจังครับ อยากเห็นของจริงก่อนลงมือเปลี่ยนเอง เย้  จุดที่ผมเองกังวลคือ ชุดกดสายพานบาลานซ์ ที่ต้องใช้เทคนิคเฉพาะในการถอด ดูของน้า yong2 ก็ยังงงๆอยู่


พิษณุโลก ทางผ่านครับ 
ผมเดินทาง ขอนแก่น -หล่มสัก-พิษฯ-อุตฯ-เด่นชัย-แพร่-ร้องกวาง-สอง-งาว-พะเยา     เกือบทุกสัปดาห์
ยังกังวลกลัวว่าจะมีปัญหาตอนบนเขา กลางคืน แต่ยังไม่มีเวลาจัดการ คงใกล้ๆปีใหม่ ถึงจะมีเวลา ถึงตอนนั้นคงแสนสามหมื่นแล้ว เกินไปพอควร


หัวข้อ: Re: มีใคร DIY timing belt บ้างไหม
เริ่มหัวข้อโดย: teddyisman ที่ มกราคม 18, 2016, 02:34:06 pm
ซื้อของมาแล้ว ไม่มีเวลา  แล้วมันก็มาเยือน 

เริ่มต้น โดยเครื่องเริ่มสั่น  เดาว่า สายพานบาล๊านซ์มีปัญหา  ขับต่อมาได้ ราวๆ แปดสิบโลถึงบ้าน จอดไว้
สองวันต่อมา สตาร์ทติด แต่สั่นแรง และมีเสงแสร๊ดดดด    รีบดับเครื่อง ไม่กล้าขับ
สองอาทิตย์ต่อมา เปิดดูฝาครอบบน เห็นว่าสายพานยังอยู่ดีมีสุข ทั้งสองเส้น แต่เห็นเศษฟันสายพาน ค้างรามร่องน๊อต ราวๆ 4-5 ฟัน
งานนี้ คงมีรูดไป  เดาว่าคงเป็นสายพานบาล๊านซ์   ไม่มีเวลารื้อ ไม่มีเวลาลากไปศูนย์

เช้านี้ เริ่มถอดหม้อน้ำออกไว้ก่อน  แค่เริ่มก็ยากแล้ว  เพราะมีท่อน้ำมันเกียร์มาอัดแน่น  กว่าจะเอาออกได้ นี่แค่การเริ่มต้น
ทำเอาคลิปปลดฝาครับพัดลมตัวล่างหักไปแระ

อีกหลายวันค่อยมารื้อต่อ



หัวข้อ: Re: มีใคร DIY timing belt บ้างไหม
เริ่มหัวข้อโดย: wian ที่ มกราคม 20, 2016, 09:25:57 pm
จากประสบการณ์ของป๋า ทำให้ไหวตัวทันไม่เล่นจนสายพานไทม์มิ่งขาดไปด้วย suadyod   เจ๋ง

ของผมก็ได้ฤกษ์วันศุกร์นี้แล้วครับ อะไหล่พร้อม เครื่องมือพร้อม ข้อมูลพร้อม(จากของน้ายงค์ 2 เวปไตรตันคลับ) กำลังใจพร้อมจากป๋า และป๋าๆในเวปปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์ เย้


หัวข้อ: Re: มีใคร DIY timing belt บ้างไหม
เริ่มหัวข้อโดย: teddyisman ที่ มกราคม 20, 2016, 11:28:44 pm
พอดี วันนี้มีเวลา ชั่วโมงกว่าๆ ลุยต่อ 
- ถอดสายพานแอร์ และชุดปรับความตึงสายพาน
- ถอดสายพานหน้าเครื่อง และ ชุดปรับความตึงสายพาน   ข้อนี้ทำต่างจากน้ายงค์คือ ทำตามในคู่มือ ให้ใส่สลัก ก่อนค่อยปลดสายพานและถอดน๊อต
- ถอดน๊อตมู่เลย์ของ crank shaft ตามแบบวิธีของน้ายงค์ โดยถอดปลั๊กแอร์โฟลว์ และ แมป  แล้วค่อยสตาร์ทสั้น ทีเดียว หมุนออกได้เลย
  และ มูเลย์ ดึงออกได้ โดยไม่ต้องใช้สามขา แต่ก็ซื้อมารอแล้ว
- ถอดฝาครอบสายพานตัวล่าง มีน๊อตเบอร์ 10 อยู่ 7 ตัว  เห็นสภาพแล้วอึ้ง  คือสายพานบาล๊านซ์  ฟันหายทุกซี่  โดยฟันร่วงกระจายเต็มห้อง และ ค้างตามหัวน๊อต
  ผมคงโชคดี ที่ไม่มีสักชิ้นไปติดสายพานราวลิ้น ไม่เช่นนั้น เรื่องยาว
- หมุนตั้ง mark ให้ตรง ทั้ง cam,crank,pump  ส่วนของ balance มันไม่ตรงแล้วจากฟันหลอ
- ถอดตัวตึงสายพานราวลิ้น ใช้ประแจ No. 12 และ หกเหลี่ยม No.8
- ปลดสายพานออกได้ แล้วใช้เคเบิ้ลไทร์ รัดเฟือง cam ไว้ กันเลื่อน และวาล์วกระแทกหัว
- ปลดสายพานราวลิ้นออกไม่ไต้ เพราะติด crank sensor ต้องคลายน๊อตเบอร์ 10 ที่ยึด sensor ก็เอาออกได้
- ถอดตัวดึงสายพานบาล๊านซ์ และเอาสายพานออก  ใช้ประแจ No 12 และ หกเหลี่ยม No. 6
- เก็บกวาด เศษฟัน ที่กระจายเต็ม แต่ดันมี 1 ชิ้น หล่นไปหลังเฟืองบาล๊าซ์ คงต้องถอดเฟืองออก  ซึ่งตอนแรกกะว่าจะเปลี่ยนสายพานเลย หลังจากทำความสะอาด ก็ต้องมารื้อ
   จึงหมดเวลา จะต้องไปหาลูก ที่พะเยา อีก 5 วัน ค่อยมาทำต่อ

ถ้าดูตามเนื้องาน เปลี่ยนแต่สายพาน ไม่เปลี่ยนปั๊มน้ำและซีล  ถ้าทำ 2 คน น่าจะใช้เวลาสัก 2 ชั่วโมงน่าจะเสร็จ  แต่ถ้าทำคนเดียว น่าจะ 4 ชั่วโมง  แต่ถ้าศูนย์ให้จอด 1 วัน
คงเพราะ เปลี่ยนปั๊มและซีล ต้องใช้เวลาเพิ่ม  ส่วนผมไม่รีบ ค่อยๆทำไป ศึกษา ทดลองไป  แต่ก็เสียว เมื่อมันเสร้จแล้ว จะทำงานไหม



หัวข้อ: Re: มีใคร DIY timing belt บ้างไหม
เริ่มหัวข้อโดย: teddyisman ที่ มกราคม 20, 2016, 11:34:45 pm
ถ้าอยู่ใกล้ๆพิดโลกอยากจะไปสังเกตุการณ์ด้วยจังครับ อยากเห็นของจริงก่อนลงมือเปลี่ยนเอง เย้  จุดที่ผมเองกังวลคือ ชุดกดสายพานบาลานซ์ ที่ต้องใช้เทคนิคเฉพาะในการถอด ดูของน้า yong2 ก็ยังงงๆอยู่

อันนี้ไม่ยากครับ  ใช้ประแจเบอร์ 12 คลายน๊อตยึดตัวบน  แล้วใช้หกเหลี่ยมเบอร์ 6 คลายสปริง  แล้วดึงรอกตึงสายพานไปทางปั๊มน้ำ สายพานจะหย่อน ปลดได้เลย  แล้วค่อยถอดออกทั้งชุด ถ้าจะเปลี่ยนตัวปรับตึงสายพาน แต่ถ้าไม่เปลี่ยน ก็ไม่ต้องเอาออกมา


หัวข้อ: Re: มีใคร DIY timing belt บ้างไหม
เริ่มหัวข้อโดย: teddyisman ที่ มกราคม 20, 2016, 11:37:37 pm
ถ้าป๋า wain เริ่มดำเนินการ ถ่ายรูปเก็บมา ลง DIY ให้ สมช. ก็ดี  ของผม มือถือกล้องห่วยมาก ถ่ายเก็บไว้ ดูไม่ชัดสักอัน 
กะทำเสร็จแล้ว จะนำมาลง ให้ สมช. คงได้ฟังนิยาย


หัวข้อ: Re: มีใคร DIY timing belt บ้างไหม
เริ่มหัวข้อโดย: wian ที่ มกราคม 21, 2016, 05:34:41 am
ได้ข้อมูลและเทคนิคเพิ่มจากป๋าอีกแล้วครับ  สาธุ

ผมทำคนเดียวจึงให้เวลากับการเปลี่ยนสายพานไทมมิ่งครั้งนี้ถึงสองวันเลยครับ แฮ่
ส่วนรูปภาพจะพยายามถ่ายไว้เพื่อเป็นข้อมูลครับป๋า  >:D


หัวข้อ: Re: มีใคร DIY timing belt บ้างไหม
เริ่มหัวข้อโดย: wian ที่ มกราคม 25, 2016, 11:21:48 am
และแล้วก็เสร็จเรียบร้อย เปลี่ยนสายพานไทม์มิ่ง ต้องขอขอบคุณป๋า teddyisman ที่ให้ข้อมูลถึงจะเป็นข้อความแต่ก็มีความชัดเจน ถูกต้องทุกขั้นตอน ประกอบมีภาพของน้า yong2 ทำให้การเปลี่ยนสายพานฯครั้งนี้สำเร็จลุล่วงโดยดี ขอบคุณครับ  สาธุ
ผมใช้เวลาถึงสองวันเพราะได้ทำความสะอาดห้องสายพาน ,หม้อน้ำ , แผงคอลย์ร้อยแอร์ , หน้าครัชแอร์(ถอดหม้อน้ำแล้วมีพื้นที่)ไปที่เดียวกันเลยครับ >:D


หัวข้อ: Re: มีใคร DIY timing belt บ้างไหม
เริ่มหัวข้อโดย: teddyisman ที่ มกราคม 26, 2016, 08:39:49 am
และแล้วก็เสร็จเรียบร้อย เปลี่ยนสายพานไทม์มิ่ง ต้องขอขอบคุณป๋า teddyisman ที่ให้ข้อมูลถึงจะเป็นข้อความแต่ก็มีความชัดเจน ถูกต้องทุกขั้นตอน ประกอบมีภาพของน้า yong2 ทำให้การเปลี่ยนสายพานฯครั้งนี้สำเร็จลุล่วงโดยดี ขอบคุณครับ  สาธุ
ผมใช้เวลาถึงสองวันเพราะได้ทำความสะอาดห้องสายพาน ,หม้อน้ำ , แผงคอลย์ร้อยแอร์ , หน้าครัชแอร์(ถอดหม้อน้ำแล้วมีพื้นที่)ไปที่เดียวกันเลยครับ >:D

ยินดีด้วยครับ   

ส่วนของผม ก็ล้างทำความสะอาดไว้แล้ว  กลับจากพะเยา ก็ประกอบคืนได้เลย
และไหนๆ ก็รื้อแล้ว ก็เลยจะต่อ oil gear temp&pressure ไว้ดูด้วยเลย



หัวข้อ: Re: มีใคร DIY timing belt บ้างไหม
เริ่มหัวข้อโดย: teddyisman ที่ มกราคม 30, 2016, 11:18:57 am
พอดี วันนี้มีเวลา ชั่วโมงกว่าๆ ลุยต่อ 
- ถอดสายพานแอร์ และชุดปรับความตึงสายพาน
- ถอดสายพานหน้าเครื่อง และ ชุดปรับความตึงสายพาน   ข้อนี้ทำต่างจากน้ายงค์คือ ทำตามในคู่มือ ให้ใส่สลัก ก่อนค่อยปลดสายพานและถอดน๊อต
- ถอดน๊อตมู่เลย์ของ crank shaft ตามแบบวิธีของน้ายงค์ โดยถอดปลั๊กแอร์โฟลว์ และ แมป  แล้วค่อยสตาร์ทสั้น ทีเดียว หมุนออกได้เลย
  และ มูเลย์ ดึงออกได้ โดยไม่ต้องใช้สามขา แต่ก็ซื้อมารอแล้ว
- ถอดฝาครอบสายพานตัวล่าง มีน๊อตเบอร์ 10 อยู่ 7 ตัว  เห็นสภาพแล้วอึ้ง  คือสายพานบาล๊านซ์  ฟันหายทุกซี่  โดยฟันร่วงกระจายเต็มห้อง และ ค้างตามหัวน๊อต
  ผมคงโชคดี ที่ไม่มีสักชิ้นไปติดสายพานราวลิ้น ไม่เช่นนั้น เรื่องยาว
- หมุนตั้ง mark ให้ตรง ทั้ง cam,crank,pump  ส่วนของ balance มันไม่ตรงแล้วจากฟันหลอ
- ถอดตัวตึงสายพานราวลิ้น ใช้ประแจ No. 12 และ หกเหลี่ยม No.8
- ปลดสายพานออกได้ แล้วใช้เคเบิ้ลไทร์ รัดเฟือง cam ไว้ กันเลื่อน และวาล์วกระแทกหัว
- ปลดสายพานราวลิ้นออกไม่ไต้ เพราะติด crank sensor ต้องคลายน๊อตเบอร์ 10 ที่ยึด sensor ก็เอาออกได้
- ถอดตัวดึงสายพานบาล๊านซ์ และเอาสายพานออก  ใช้ประแจ No 12 และ หกเหลี่ยม No. 6
- เก็บกวาด เศษฟัน ที่กระจายเต็ม แต่ดันมี 1 ชิ้น หล่นไปหลังเฟืองบาล๊าซ์ คงต้องถอดเฟืองออก  ซึ่งตอนแรกกะว่าจะเปลี่ยนสายพานเลย หลังจากทำความสะอาด ก็ต้องมารื้อ
   จึงหมดเวลา จะต้องไปหาลูก ที่พะเยา อีก 5 วัน ค่อยมาทำต่อ

ถ้าดูตามเนื้องาน เปลี่ยนแต่สายพาน ไม่เปลี่ยนปั๊มน้ำและซีล  ถ้าทำ 2 คน น่าจะใช้เวลาสัก 2 ชั่วโมงน่าจะเสร็จ  แต่ถ้าทำคนเดียว น่าจะ 4 ชั่วโมง  แต่ถ้าศูนย์ให้จอด 1 วัน
คงเพราะ เปลี่ยนปั๊มและซีล ต้องใช้เวลาเพิ่ม  ส่วนผมไม่รีบ ค่อยๆทำไป ศึกษา ทดลองไป  แต่ก็เสียว เมื่อมันเสร้จแล้ว จะทำงานไหม


มีเวลา ครึ่งชัวโมง  รีบๆใส่สาพาน พอเสร็จ ลองหมุนดู  mark  ไม่ตรง  ยิ่งสายพานบาล๊านซ์ เพี๊ยนไปเยอะ  ส่วนสายพานราวลิ้นพบว่า เฟืองปั๊มเลื่อนไปหนึ่งซี่   พลาดตอนไหนหว่า  ทิ้งไว้ก่อน แล้วค่อยรื้อใส่ใหม่   


หัวข้อ: Re: มีใคร DIY timing belt บ้างไหม
เริ่มหัวข้อโดย: teddyisman ที่ กุมภาพันธ์ 01, 2016, 03:16:02 pm
กลับถึงบ้านเช้านี้ มีเวลาชั่วโมงกว่า ก่อนไปทำงาน จัดการต่อได้เล็กน้อย
- จะหมุนตั้ง mark ของ crank shaft มันติดๆ แน่น ๆ  หมุนด้วยด้ามตาย 18 นิ้ว ไม่ขยับ  กังวลเลย กลัวว่าจะตั้งผิดตอนแรก แล้ว วาล์วยันหัวลูกสูบ  หรือ ว่ามันจังหวะอัด แล้วมันอัดดีเกิน ซึ่งไม่น่า นะ รถตั้งสองแสนกว่าโลแล้ว

- ปลดสายพานราวลิ้น แล้วขยับ cam sprocket ติดมาก หรือ วาล์วยัน แต่คิดว่า ติดฝืด เพราะทิ้งไว้หลายวัน   ออกหน่อยค่อยขยับตัวได้  จึงหมุน crankshaft ได้  และค่อยหมุนท้ง
 crank และ cam ให้สัมพันธ์กัน โดยให้ cam ขยับครั้งละ 15 องศา ส่วน crank ขยับครั้งละ 30 องศา หรือ 1 ชัวโมง จนตรง TCD ของสูบ 1 แล้วรื้อดู ชุดสายพานบาล๊านซ์ ก็เห็นว่าตรงดีแล้ว

- กลับมาใส่สายพานราวลิ้นใหม่ โดยหนีบสายพานติดกับ crank sprocket แล้วคล้องไล่ขึ้นไปจนถึง cam sprocket แล้วเอาคีมพลาสติก หนีบไว้ ไม่ได้ใช้การมัด  แล้วใส่ตัวตึงสายพาน ตรวจสอบ mark ก็ตรงดีแล้ว เมื่อหมุนดูจน cam หมุนครบรอบ ดู mark ก็ตรงดี จงดึงสลักตัวปรับตึงสายพานออก ผลคือ  cam sprocket เลือนไปจาก mark ครึ่งร่อง   เซ็งอีกแล้วคับ  ทำไมมันไม่พอดี  ถ้าจะขยับไปอีกร่อง ก็จะเกิน ไม่พอดี

- ไม่รื้ออีกแล้ว จัดการต่อแบต ต่อท่อเทอโบ  เสียบขึ้นอแมปและ แอร์โฟลว์   แล้วหาถุงพลาสติด มาห่อรอง ท่อน้ำมันเกียร์  ตัดใจติดเครือ่ง พังเป็นพัง  ผลคือ กระจายๆๆๆๆๆๆ
ทั้งเซ็ง ทั้งโล่งอก

- เครื่องติด  แต่ห่อน้ำมันเกียร์ผิดท่อ  น้ำมันเกียร์พุ่งเต็มห้องเครือง  ดีนะที่ไม่พุ่งใส่สายพานราวลิ้น ไม่งั้น คงต้องซื้อเส้นใหม่มาเปลี่ยน   จัดการประกอบฝาปิดสายพาน เอาผ้ามาคลุม แล้วเอาน้ำมาฉีัดล้างน้ำมันเกียร์  ก็เลยถือโอกาสล้างแผงแอร์  รีบมาทำงาน ทิ้งไว้อีกสัปดาห์ ค่อยมาทำต่อ


หัวข้อ: Re: มีใคร DIY timing belt บ้างไหม
เริ่มหัวข้อโดย: wian ที่ กุมภาพันธ์ 01, 2016, 03:49:52 pm
มาให้กำลังใจป๋าครับ strive strive


หัวข้อ: Re: มีใคร DIY timing belt บ้างไหม
เริ่มหัวข้อโดย: teddyisman ที่ กุมภาพันธ์ 01, 2016, 04:05:13 pm
มาให้กำลังใจป๋าครับ strive strive

ขอบคุณครับ   ที่จริงก็เหมือนเสร็จแล้ว รอแต่ประกอบคืน เท่านั้น แต่ยังไม่ประกอบ เพราะไหนๆ ก็รื้อยกหม้อน้ำออกแล้ว จะต่อ pressure และ temp sensor ท่อน้ำมันเกียร์
ไว้ดูเล่น  รอมีเวลาและของมาสัปดาห์หน้า คงเรียบร้อย


หัวข้อ: Re: มีใคร DIY timing belt บ้างไหม
เริ่มหัวข้อโดย: payusine ที่ กุมภาพันธ์ 01, 2016, 04:07:11 pm
สู้ สู้ ครับ เอาใจช่วยครับ สุ๊ดยอด ยอดเยี่ยม


หัวข้อ: Re: มีใคร DIY timing belt บ้างไหม
เริ่มหัวข้อโดย: wian ที่ กุมภาพันธ์ 01, 2016, 04:18:01 pm
ตรงเพลาข้อเหวี่ยง ผมก็ถอดและประกอบอยู่ สอง สามรอบ เพราะมาร์คไม่ตรง หลังทดลองประกอบฝาครอบชิ้นล่าง(ร้อยน็อตสามตัว)และมูเล่ย์หน้าเครื่อง ต้องอาศัดตัวซีแคมป์ ขนาด หก นิ้วกดตัวตั้งสายพานไทม์มิ่ง เพื่อสอดสลัก แล้วปรับเฟืองที่แครงชาร์ปกับสายพานใหม่ ตามรูปครับ

เมื่อดึงสลักออกแล้วขยับดูมาร์คทั้งสามอีกที่ครับ ต้องตรงมาร์คทั้งสามจุด จุดที่สังเกตุยากคือ เฟืองแครงชาร์ป ผมใช้วิธีประกอบฝาชิ้นล่างและใส่มูเล่ ดูมาร์ที่มูเล่ต้องตรงกับตัว ที ที่ฝาครอบ ครับ


หัวข้อ: Re: มีใคร DIY timing belt บ้างไหม
เริ่มหัวข้อโดย: wian ที่ กุมภาพันธ์ 01, 2016, 04:27:52 pm
ถ้าป๋ายังไม่มีเวลาประกอบ  พรุ่งนี้ผมจะถอดดูอีกรอบครับ  ok...


หัวข้อ: Re: มีใคร DIY timing belt บ้างไหม
เริ่มหัวข้อโดย: teddyisman ที่ กุมภาพันธ์ 01, 2016, 11:18:10 pm
ถ้าป๋ายังไม่มีเวลาประกอบ  พรุ่งนี้ผมจะถอดดูอีกรอบครับ  ok...
ประกอบสายพาน หมดทุกอันแล้วครับ เหลือหม้อน้ำ กับพัดลม ยังไม่ใส่  รออาหลั่ยหม้อน้ำบางชิ้น และ จัดการกับระบบท่อออยเกียร์


หัวข้อ: Re: มีใคร DIY timing belt บ้างไหม
เริ่มหัวข้อโดย: teddyisman ที่ กุมภาพันธ์ 01, 2016, 11:21:52 pm
บีบตัวปรับตึงสายพาน แบบที่ป๋าทำ ก็ดีนะ  ตรงตามหลักในคู่มือ ให้บีบในแนวตั้ง และมีเสื้อเครื่องเป็นตัวจับยึดไว้ดีเลย
ผมเสียเวลาถอดมันออกมา แล้วใช้ปากกาจับงาน ทำการบีบเข้าไปใส่ลวดล๊อคไว้  ซึ่งลำบากที่ต้องตั้งปากกาด้านข้าง เพื่อให้มันบีบ
ตัวปรับตึงสายพานในแนวตั้ง


หัวข้อ: Re: มีใคร DIY timing belt บ้างไหม
เริ่มหัวข้อโดย: wian ที่ กุมภาพันธ์ 02, 2016, 08:14:15 am
ดีใจด้วยครับ suadyod เสร็จเรียบร้อยกับการเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่งและสายพานบาลานซ์ โดยเฉพาะสายพานบาลานซ์ที่เฟืองรูดหมด เจ๋ง ขอคารวะ

เราทำเองก็จะได้ทำความสะอาดแผงคอยร้อนแอร์ หม้อน้ำ ให้สะอาดตามความต้องการของเราได้  >:D  แต่เข้าศูนย์ อู่ทั่วไป เขาไม่ทำให้เรา  จ๋อย

ส่วนติดตั้งเซนเซอร์อุณหภูมิน้ำมันเกียร์ ผมใช้ปลายท่อน้ำมันเกียร์ที่ถอดออกตัดต่อใส่ตัวเซนเซอร์ครับ แฮ่ 


หัวข้อ: Re: มีใคร DIY timing belt บ้างไหม
เริ่มหัวข้อโดย: teddyisman ที่ กุมภาพันธ์ 02, 2016, 02:40:21 pm
กะว่าจะตัดท่อ ก่อนเข้าหม้อน้ำด้านบน แล้วเอาข้อต่อสามทางแบบทองเหลืองมาต่อ ใส่เกลียว1/8 เพื่อใส่เซนเซอร์ความดันและความร้อนน้ำมันเกียร  เป็นการวัดความร้อนก่อนที่จะไปผ่านคูลเลอร์  ผมรอหางปลาอุดรูระบายหม้อน้ำ   เพราะศูนย์เขาทำรูดนานแล้ว เพิ่งเห็นตอนถอดหม้อน้ำ  ไปซื้อที่ศูนย์ไม่มี ต้องให้เขาสั่งให้ ได้ของจึงจะยกขึ้นใส่


หัวข้อ: Re: มีใคร DIY timing belt บ้างไหม
เริ่มหัวข้อโดย: teddyisman ที่ กุมภาพันธ์ 02, 2016, 03:01:36 pm
เมื่อทำเองแล้ว ผมได้ข้อสรุปในการดูแล สายพานดังนี้

- ทุกแสนโล เปลี่ยนสายพานหลักทั้งสามเส้น (ราวลิ้น, บาล๊านซ์ ,หน้าเครื่อง) ส่วนสายพานแอร์ ขาดหรือดูแย่มากค่อยเปลี่ยน เพราะมันเปลี่ยนง่ายและขาดก็ไม่เป็นไรแค่แอร์ไม่เย็น
- เปลี่ยนลูกรอก สายพานราวลิ้นทั้ง 3 อัน สำคัญ เพราะถ้าฝืด ติดขัด  คงเกิดเรื่องกับสายพานราวลิ้น จะทำให้เสียหายมาก
- ตัวปรับความตึง ทั้งสายพานราวลิ้นและบาลานซ์ ผมว่าเปลี่ยนเว้นครั้ง หรือ ทุกสองแสนโล ยังพอไหว 
- ปั๊มน้ำ  ,กระเดื่องตัวปรับความตึงราวลิ้น , ซีล  สามแสนโลค่อยเปลี่ยนก็ยังไหว ยกเว้นดูสภาพแล้วแย่  เหตุผลคือ

ปั๊มน้ำ มันไม่ล๊อคตายทันที  ส่วนการรั่วก็ไม่ได้รั่วมากทันที จนแก้ไม่ทัน  ถ้าความร้อนขึ้น น้ำหาย และมันเป็นเหตุ ค่อยจัดการก็ได้ ส่วนใครที่ขี้เกียจดูแล เอาที่สบายใจก็เปลี่ยนเลย แค่เพิ่มตัง เพิ่มเวลาในการทำแค่นั้น

ซีล ถ้ามันรั่วก็ค่อยๆซึม ไม่พุ่งปรี๊ดใส่สายพานให้เกิดเรื่อง  ถ้ามันซึมก็ค่อยๆไหลอาบตามเสื้อเครืองด้านในและเริ่มเยิ้มๆ ที่จุดต่ำสุดใต้ crank shaft  ก็เปิดทำเองได้  แต่ถ้าใครขี้เกียจดู ก็เปลี่ยนเลย ราคาเพิ่มอีกนิดเดียว และเสียเวลาเพิ่มอีกนิดเดียวในการเปลี่ยยนซีล

ที่ปรับความตึงสายพาน ถ้าถอดแล้วมันยึดออก 14 มม. ตามสเปค ก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน นั่นคือแรงดันในการปรับตึงยังดี  ส่วนที่ปรับความตึงสายพานบาล๊านซ์  มันมีลูกรอก  ถ้ามันฝึดอาจทำให้สายพานบาล๊านซ์รูดหรือขาดได้ แต่ของผมคราวนี้ไม่ได้เปลี่ยนเพราะไม่ได้สั่งมา ขี้เกียจรอของใจร้อนประกอบเข้าไปก่อน ก็เสียวๆ ได้รูดอีกรอบ แต่ถ้ามันเกิดปัญหา ก็แค่เครืองสั่น ถ้าไม่ใช่คราวเคราะห์ ที่มันไปขัดขวางการทำงานของสายพานราวลิ้น

สายพานหน้าเครื่อง มีความสำคัญมากเหมือนกัน จะไม่เปลี่ยนก็ได้ หากเกิดปัญหามา ก็เปลียนได้ง่ายไม่ต้องรื้อเยอะหรือต้องการเครือ่งมือเยอะ สายพานที่เอาออกก็ยัดติดรถไว้ก็ดี  ถ้ามันขาดกลางทางและมีประแจ ก็เปลียนได้เลย  สำหรับผมขอเปลียนเลย เพราะถ้าขาดกลางทาง จะบังคับพวงมาลัยหนักมากๆ คลานไปได้ เปิดแอร์ก็ไม่ได้เดี๋ยวไฟหมดหม้อ  และไปแค่ไม่เกินสิบโล ก็ต้องจอดพักเพราะพัดลมไม่ทำงาน ปั๊มน้ำไม่ทำงานเครื่องจะโอเวอร์ฮีด  แต่ถ้ามีอาหลั่ยไว้เราเปลี่ยนเองได้เลย แต่คนที่ไม่มีเครือ่งมือ ทำไม่เป็น หรือไม่อยากเกิดปัญหาก็เปลี่ยนเลยดีกว่า


หัวข้อ: Re: มีใคร DIY timing belt บ้างไหม
เริ่มหัวข้อโดย: teddyisman ที่ กุมภาพันธ์ 04, 2016, 04:42:11 pm
และแล้วก็เสร็จเรียบร้อย เปลี่ยนสายพานไทม์มิ่ง ต้องขอขอบคุณป๋า teddyisman ที่ให้ข้อมูลถึงจะเป็นข้อความแต่ก็มีความชัดเจน ถูกต้องทุกขั้นตอน ประกอบมีภาพของน้า yong2 ทำให้การเปลี่ยนสายพานฯครั้งนี้สำเร็จลุล่วงโดยดี ขอบคุณครับ  สาธุ
ผมใช้เวลาถึงสองวันเพราะได้ทำความสะอาดห้องสายพาน ,หม้อน้ำ , แผงคอลย์ร้อยแอร์ , หน้าครัชแอร์(ถอดหม้อน้ำแล้วมีพื้นที่)ไปที่เดียวกันเลยครับ >:D

ถามป๋า wian  ตอนขันน๊อต crank  ให้ได้ 265-0-275 นิวตันเมตร  ป๋าล๊อคมู่เลย์ยังไง ไม่ให้หมุนตาม เพราะเราไม่มีตัวล๊อคเหมือนศูนย์   แต่ถ้าเป็นอู่เขาก็ใช้บล๊อคยิงอัดไปโดยไม่ต้องสนแรงขัน  ผมทำตัวล๊อค แต่หาน๊อตเกลียวตัวล๊อค (MB992100) เขาไม่ขายให้ใครๆยกเว้นศูนย์บริการ  ลองใช้น๊อต M12 มันพอดีแต่ขันเข้าไม่ได้มาก คงเพราะระยะเกลียวไม่ตรง    ตอนนี้ผม
ล๊อคแบบบ้านๆ มันอัดได้แค่ ร้อยกว่านิวตันเมตร



หัวข้อ: Re: มีใคร DIY timing belt บ้างไหม
เริ่มหัวข้อโดย: wian ที่ กุมภาพันธ์ 04, 2016, 06:46:27 pm
ผมใช้น็อตเส้นผ่าศูนย์กลาง 12 มิลตามภาพเกลียวละเอียดความยาวประมาณ 2.5-3.0 นิ้ว (ซึ่งระยะความยาว 10 มิลจะมีเกลียว 9 เกลียว ) ความแข็ง 8.8  ขันเข้าไปในรูมูเล่ย์ได้พอดี ผมซื้อที่ร้านขายอะไหล่ครับ

ขันเข้าแล้วใช้ด้ามบล็อคขัดไว้ แล้วขันน็อตด้วยประแจปอนด์ ได้ประมาณ 200 n-m หมดความสามารถของประแจปอน์ด เลยต้องใช้ด้ามบล็อคอีกอันมาขันต่อโดยต่อด้ามด้วยแป๋ปน้ำ 1 นิ้ว ยาว 50 ซม.ครับ


หัวข้อ: Re: มีใคร DIY timing belt บ้างไหม
เริ่มหัวข้อโดย: teddyisman ที่ กุมภาพันธ์ 05, 2016, 02:45:10 pm
ขอบคุณครับ  ผมก็ลืมนึกถึงหลักการคานงัดพื้นๆ ไปเลย ไม่ต้องไปทำอุปกรณ์ยึดพิเศษใดๆ

สรุปว่าใช้ M12 แบบเกลียวละเอียดมาก(1.25)  นี่เอง ผมใช้เกลียวละเอียดธรรมดา (1.5)เลยทำให้เกลียวในมูเลย์บิ่นหายไปแล้ว



หัวข้อ: Re: มีใคร DIY timing belt บ้างไหม
เริ่มหัวข้อโดย: wian ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2016, 06:44:49 am
ขอถามป๋า teddyisman และผู้รู้ครับว่า คำว่า Degrease แปลว่าหรือหมายถึงอะไรครับ
เช่นประโยค "Wipe clean with a rag and degrease." เพราะให้กูเกิลแปลแล้วได้ความว่า
"เช็ดทำความสะอาดด้วยเศษผ้าและ degrease"   จ๋อย   สาธุ



หัวข้อ: Re: มีใคร DIY timing belt บ้างไหม
เริ่มหัวข้อโดย: teddyisman ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2016, 08:39:46 am
ผมก็งงๆอยู่   ก็เลยดูจากคำว่า grease แปลว่า น้ำมัน จารบี ชโลมน้ำมัน       เมื่อเติม de นำหน้า ก็คือ ไม่ให้มันมีจารบี คราบน้ำมันหล่อลื่น 

ก็เลยสรุปเอาเองว่า  แค่ทำความสะอาดเช็ดด้วยเศษผ้า ก็พอแล้ว ห้ามทาจารบี หรือชโลมน้ำมัน เพราะตรงส่วนนี้ มันน่าจะต้องการให้จับติดกัน ห้ามลื่น หรือขยับตัวได้
เพราะตัวลิม key มันจะเสียหายได้ 




หัวข้อ: Re: มีใคร DIY timing belt บ้างไหม
เริ่มหัวข้อโดย: aszaultz ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2016, 09:56:50 am
ตรง note มันก็บอกว่า ให้เช็ดคราบสารหล่อลื่นออก เพื่อป้องกันการลดแรงเสียดทาน  (ง่ายๆก็ไม่ให้มันลื่นนั่นแหละครับ)


หัวข้อ: Re: มีใคร DIY timing belt บ้างไหม
เริ่มหัวข้อโดย: wian ที่ กุมภาพันธ์ 08, 2016, 07:58:47 pm
ต้องขอขอบคุณป๋าทั้งสองด้วยครับที่ให้ความกระจ่าง  สาธุ

แถมให้ป๋า teddyisman การล็อคเพลาบาลานซ์เพื่อถอดน็อตยึดเฟือง กรณีที่ไม่มีเครื่องมือยึดเฟืองบาลานซ์เพื่อถอดน็อตยึดใช้ตรงนี้เลยครับ ตามคู่มือครับ

ตามภาพแรกเพลาด้านขวาเมื่อถอดน็อตที่ข้างเสื้อสูบแล้วใช้ไขความหัวแฉกสอดเข้าไป ป๋าไม่ต้องถอดสายพานบาลานซ์ก็ได้ครับ แต่ต้องค่อยหมุนแครงชารป์ทวนเข็มนาฬิกาจนกว่าเพลาบาลานซ์จะล็อค แล้วจึง ขันออก เวลาจะขันยึดก็หมุนเพลาบาลาน์ตามเข็มจนเพลาล็อคจึงขันน็อตยึด
อ้างอิงจากภาพที่ 3 ครับ


หัวข้อ: Re: มีใคร DIY timing belt บ้างไหม
เริ่มหัวข้อโดย: teddyisman ที่ กุมภาพันธ์ 10, 2016, 11:06:21 am
ขอบคุณป๋า wian พอดีผมไม่ได้ถอดเฟืองบาล๊านซ์ แค่เปลี่ยนสายพาน ไม่ได้เปลี่ยนซีล