Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Pajerosport Room => ดูแลและบำรุงรักษา/เทคนิค/ปัญหา/การแก้ไขน้องปา => ข้อความที่เริ่มโดย: somkiat morin ที่ ธันวาคม 22, 2015, 03:29:17 pm



Languages

หัวข้อ: อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นปาเจโร่
เริ่มหัวข้อโดย: somkiat morin ที่ ธันวาคม 22, 2015, 03:29:17 pm
สวัสดีครับ ผมมีข้อสงสัยว่าอุณหภูมิของน้ำหล่อเย็นของปาเจโร่สูงสุดที่ไม่เป็นอันตรายต่อเครื่องยนต์ควรจะไม่เกิน....องศา เรื่องมีอยู่ว่าผมซื้อสมาร์ทเกตมาติดตั้งใน 2.5GT 4WD Y2014 วิ่งทางราบที่ความเร็ว 80 - 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง อุณหภูมิของน้ำหล่อเย็นวัดได้ 92 °C กดคันเร่งเพิ่มความเร็วไปที่ 160 กิโลเมตร/ชั่วโมง อุณหภูมิของน้ำหล่อเย็นวัดได้ 101 °C ขับดันเนินยาวขึ้นเขาทางภาคเหนืออุณหภูมิจะเพิ่มขึ้นถึง 106 °C ผมมีความกังวลว่าการใช้งานที่อุณหภูมิสูงๆเครื่องยนต์จะสึกหรอเร็วจึงขอถามผู้รู้ว่าอุณหภูมิสูงสุดที่ยอมรับได้........°C , Spec.ของ MMC ตั้งใวสูงสุดเท่าไรให้ไฟเตือนโชว์


หัวข้อ: Re: อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นปาเจโร่
เริ่มหัวข้อโดย: apichai 139 ที่ ธันวาคม 22, 2015, 08:03:46 pm
ของผมเครื่อง 2.5 vg ปี12 2wd อุณหภูมิวัดจากสมาร์เกจ
1.รอบเดินเบา วัดได้ 86-87 องศา
2.วิ่งใช้งานปกติทางเรียบ ความเร็ว 90-140 วัดได้ 88-90 องศา
3.ขึ้นเขา 89-95 องศา
*หมายเหตุ* รถอุด egr และติดตั้งกล่องคันเร่งไฟฟ้า


หัวข้อ: Re: อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นปาเจโร่
เริ่มหัวข้อโดย: TPajero ที่ ธันวาคม 22, 2015, 08:06:58 pm
ผมตั้งเตือนที่สมาร์ทเกจจ์ที่ 97 องศา ร้องเตือนเมื่อไรก็เผยอเท้าสักหน่อย แต่ค่ามาตรฐานจริงๆไม่รู้ว่าควรไม่เกินเท่าไรครับ  ???


หัวข้อ: Re: อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นปาเจโร่
เริ่มหัวข้อโดย: Tong_siam ที่ ธันวาคม 22, 2015, 11:48:32 pm
เท่าที่ใช้มา4ปี 2.5VG ติดสมาร์ทเกจ์
รอบเดินเบา86-88c
อัดทางราบ 140-170kmh วัดได้ไม่เกิน94-96c
ทางเขาไม่เคยขับจริงจัง ที่เคยก็ไม่เกิน100c

หลังจากไปเปลี่ยนTiming Belt+ปั้มน้ำที่แสนโลให้ช่างเจาะวาวน์น้ำBy pass
ระหว่างน้ำเย็น- น้ำร้อน ผลคือ

รอบเดินเบา78-82c
อัดทางราบ 140-170kmh วัดได้ไม่เกิน88-90c
ใช้มาเกือบปี ระยะทาง4หมื่นโล ผมว่าOK และพอใจกับผลที่ได้
และคิดว่าอุณหภูมิที่ต่ำลงนิดหน่อยไม่น่ามีผลร้ายเท่ากับแรงดันเวลาความร้อนสูงเกิน


หัวข้อ: Re: อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นปาเจโร่
เริ่มหัวข้อโดย: somkiat morin ที่ ธันวาคม 23, 2015, 08:39:32 am
ผมตั้งเตือนที่สมาร์ทเกจจ์ที่ 97 องศา ร้องเตือนเมื่อไรก็เผยอเท้าสักหน่อย แต่ค่ามาตรฐานจริงๆไม่รู้ว่าควรไม่เกินเท่าไรครับ  ???

ตอนติดตั้งสมาร์ทเกจใหม่ๆผมเซ็ตอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นที่ 95°C และจะร้องเตือนที่ 96°C แต่พอขับขึ้นดอย แล้วพบว่าอุณหภูมิของน้ำหล่อเย็นสูงมาก (เริ่มต้นแค่จากลำปางไปเชียงใหม่)  จากนั้นก็เซ็ตใหม่ ที่ 100 °C ขับขึ้นดอยอินทนนท์ ตอนนี้ละเห็นชัดเลย 107 °C (อุณหภูมินอกรถ 10 °C) ในรถมีผู้โดยสาร 1 คน + ของเต็มรถเทียบเท่าคนเต็มรถ


หัวข้อ: Re: อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นปาเจโร่
เริ่มหัวข้อโดย: seksan4WD ที่ ธันวาคม 23, 2015, 08:48:10 am
เกิน 100 องศาเซลเซียสเครื่องเริ่มมีปัญหาแน่เลยครับ...เบื้องต้นเครื่องมีการติดสาย IAT เพิ่มเติมหรือเปล่าครับสายตัวนี้ทำให้ ECU สั่งจ่ายน้ำมันเพิ่มขึ้นมีผลทำให้ค่าความร้อนในห้องเผาไหม้สูงขึ้นตามไปด้วยครับ ถ้าไม่ได้ติดที่เหลือก็เป็นระบบหล่อเย็นแล้วครับลองตรวจสอบท่อทางน้ำปั๊มน้ำดูครับ


หัวข้อ: Re: อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นปาเจโร่
เริ่มหัวข้อโดย: Adisak (โดม) ที่ ธันวาคม 23, 2015, 09:57:44 am
ปกติระบบน้ำหล่อเย็นเริ่มหมุนวนที่อุณหภูมิเริ่มต้นที่75c ที่ปา3.2และ80cที่ปา2.5 แต่ไม่ควรเกิน120Cเพราะเป็นจุดที่น้ำระเหิดแห้ง และส่งผลการสึกหรอต่อเครื่องและเกียออโต้ ซึ่งเมื่อใช่ทางลาดชัน เกียจะรับภาระหนักทำให้เกิดความร้อน ส่งถ่ายความร้อนไปหม้อน้ำทำให้ระบบหล่อเย็นสะสมความร้อนมากขึ้น หากใช้ทางลาดชันควรขับด้วยเกียเมนวล ไม่เร่งเครื่องค้างนานๆ หากเล่นทางขึ้นลงเขาบ่อยก้อเพิ่มออยล์มาช่วยลดภาระระบบหล่อเย็น
ปกติเครื่องทำงานที่ T 80-100c kiki


หัวข้อ: Re: อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นปาเจโร่
เริ่มหัวข้อโดย: somkiat morin ที่ ธันวาคม 23, 2015, 11:19:09 am
เกิน 100 องศาเซลเซียสเครื่องเริ่มมีปัญหาแน่เลยครับ...เบื้องต้นเครื่องมีการติดสาย IAT เพิ่มเติมหรือเปล่าครับสายตัวนี้ทำให้ ECU สั่งจ่ายน้ำมันเพิ่มขึ้นมีผลทำให้ค่าความร้อนในห้องเผาไหม้สูงขึ้นตามไปด้วยครับ ถ้าไม่ได้ติดที่เหลือก็เป็นระบบหล่อเย็นแล้วครับลองตรวจสอบท่อทางน้ำปั๊มน้ำดูครับ

มีติดตั้งคันเร่งไฟฟ้าเพิ่มเติม 1 รายการเท่านั้น...รถผมวิ่งมา 38,000 km.


หัวข้อ: Re: อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นปาเจโร่
เริ่มหัวข้อโดย: somkiat morin ที่ ธันวาคม 23, 2015, 11:22:45 am
ปกติระบบน้ำหล่อเย็นเริ่มหมุนวนที่อุณหภูมิเริ่มต้นที่75c ที่ปา3.2และ80cที่ปา2.5 แต่ไม่ควรเกิน120Cเพราะเป็นจุดที่น้ำระเหิดแห้ง และส่งผลการสึกหรอต่อเครื่องและเกียออโต้ ซึ่งเมื่อใช่ทางลาดชัน เกียจะรับภาระหนักทำให้เกิดความร้อน ส่งถ่ายความร้อนไปหม้อน้ำทำให้ระบบหล่อเย็นสะสมความร้อนมากขึ้น หากใช้ทางลาดชันควรขับด้วยเกียเมนวล ไม่เร่งเครื่องค้างนานๆ หากเล่นทางขึ้นลงเขาบ่อยก้อเพิ่มออยล์มาช่วยลดภาระระบบหล่อเย็น
ปกติเครื่องทำงานที่ T 80-100c kiki

ลองดูทั้งออโต้และแมนนวลครับ ผลลัพท์ไม่แตกต่าง


หัวข้อ: Re: อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นปาเจโร่
เริ่มหัวข้อโดย: Adisak (โดม) ที่ ธันวาคม 23, 2015, 01:39:03 pm
ปกติระบบน้ำหล่อเย็นเริ่มหมุนวนที่อุณหภูมิเริ่มต้นที่75c ที่ปา3.2และ80cที่ปา2.5 แต่ไม่ควรเกิน120Cเพราะเป็นจุดที่น้ำระเหิดแห้ง และส่งผลการสึกหรอต่อเครื่องและเกียออโต้ ซึ่งเมื่อใช่ทางลาดชัน เกียจะรับภาระหนักทำให้เกิดความร้อน ส่งถ่ายความร้อนไปหม้อน้ำทำให้ระบบหล่อเย็นสะสมความร้อนมากขึ้น หากใช้ทางลาดชันควรขับด้วยเกียเมนวล ไม่เร่งเครื่องค้างนานๆ หากเล่นทางขึ้นลงเขาบ่อยก้อเพิ่มออยล์มาช่วยลดภาระระบบหล่อเย็น
ปกติเครื่องทำงานที่ T 80-100c kiki

ลองดูทั้งออโต้และแมนนวลครับ ผลลัพท์ไม่แตกต่าง
หมายถึงตอนเดินคันเร่ง อย่าค้างที่รอบเดิมๆเกียร์ตำแหน่งเดิมนานๆ


หัวข้อ: Re: อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นปาเจโร่
เริ่มหัวข้อโดย: somkiat morin ที่ ธันวาคม 23, 2015, 02:08:03 pm
เท่าที่ใช้มา4ปี 2.5VG ติดสมาร์ทเกจ์
รอบเดินเบา86-88c
อัดทางราบ 140-170kmh วัดได้ไม่เกิน94-96c
ทางเขาไม่เคยขับจริงจัง ที่เคยก็ไม่เกิน100c

หลังจากไปเปลี่ยนTiming Belt+ปั้มน้ำที่แสนโลให้ช่างเจาะวาวน์น้ำBy pass
ระหว่างน้ำเย็น- น้ำร้อน ผลคือ

รอบเดินเบา78-82c
อัดทางราบ 140-170kmh วัดได้ไม่เกิน88-90c
ใช้มาเกือบปี ระยะทาง4หมื่นโล ผมว่าOK และพอใจกับผลที่ได้
และคิดว่าอุณหภูมิที่ต่ำลงนิดหน่อยไม่น่ามีผลร้ายเท่ากับแรงดันเวลาความร้อนสูงเกิน

อยากทราบว่าเจาะรูกี่มิล.ครับ น่าสนใจ ก่อนหน้านี้ผมวางแผนเปลี่ยนวาว 3.2 ใส่


หัวข้อ: Re: อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นปาเจโร่
เริ่มหัวข้อโดย: Tong_siam ที่ ธันวาคม 23, 2015, 09:56:55 pm
เท่าที่ใช้มา4ปี 2.5VG ติดสมาร์ทเกจ์
รอบเดินเบา86-88c
อัดทางราบ 140-170kmh วัดได้ไม่เกิน94-96c
ทางเขาไม่เคยขับจริงจัง ที่เคยก็ไม่เกิน100c

หลังจากไปเปลี่ยนTiming Belt+ปั้มน้ำที่แสนโลให้ช่างเจาะวาวน์น้ำBy pass
ระหว่างน้ำเย็น- น้ำร้อน ผลคือ

รอบเดินเบา78-82c
อัดทางราบ 140-170kmh วัดได้ไม่เกิน88-90c
ใช้มาเกือบปี ระยะทาง4หมื่นโล ผมว่าOK และพอใจกับผลที่ได้
และคิดว่าอุณหภูมิที่ต่ำลงนิดหน่อยไม่น่ามีผลร้ายเท่ากับแรงดันเวลาความร้อนสูงเกิน

อยากทราบว่าเจาะรูกี่มิล.ครับ น่าสนใจ ก่อนหน้านี้ผมวางแผนเปลี่ยนวาว 3.2 ใส่

ตอนช่างทำให้ผมไม่ได้วัดขนาดจริงจัง(เชื่อมือช่าง)เท่าที่มองเห็นขนาดประมาณ2-3มม.
จำนวนประมาณ 4 รู ทั้งนี้ช่างบอกเคยแก้รถติดแก้สที่ Heat ด้วยวิธีนี้ได้ผล
รถผมไม่เคยมีปัญหาความร้อนใดๆมาก่อนทำนะครับ ช่างเค้าถามความสมัครใจก่อนทำ
 (พี่นก 99 Autorun อ่อนนุช) ไม่มีผลประโยชน์ใดๆกับพี่เค้า100%ครับ ใครสนใจลองถามพี่นกได้นะ


หัวข้อ: Re: อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นปาเจโร่
เริ่มหัวข้อโดย: Tong_siam ที่ ธันวาคม 24, 2015, 12:05:50 am
หลักการเหมือนว่าน้ำร้อน-น้ำเย็น จะถูกถ่ายเทบางส่วนทางรูเล็กๆที่เจาะไว้ ก่อนที่อุณหภูมิจะถึงจุดที่ทำให้วาล์วน้ำเปิด
เพราะเหตุนี้ ขนาดกับจำนวนรูมีผลทำให้อุณหภูมิต่ำหรือไม่ต่ำเกินไปจากปกติ


**ความร้อนที่มากขึ้นในระบบระบายความร้อน แปรผันตรงกับแรงดันในระบบระบายความร้อนด้วย ยิ่งอุปกรณ์ส่วนควบต่างๆที่มีอายุมากขึ้น(ผุ+กร่อน)
มีโอกาสทำให้เกิดการรั่ว แตก ได้มากขึ้นนะครับ ยกตัวอย่างอาการออยเกียร์ ออยเครื่องแตกในรถยี่ห้อใบพัดฟ้า-ขาว ที่จะเจอบ่อยๆครับ


หัวข้อ: Re: อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นปาเจโร่
เริ่มหัวข้อโดย: somkiat morin ที่ ธันวาคม 24, 2015, 09:29:59 am
ประเด็นของผมตอนนี้มุ่งตรงไปที่ระบบหมุนเวียนของน้ำหล่อเย็นไม่คล่องตัวซึ่งตอนนี้มีจำเลยอยู่สองตัวคือปั้มน้ำและวาล์ว(พัดลมสามารถมองเห็นได้)ก่อนหน้านี้ไม่ก็ไม่ได้ใส่ใจมากเข็มวัดไม่ขึ้นสูงและไฟเตือนไม่ติดก็จบแต่พอติดเครื่องวัดที่เป็นดิจิตอลพอเห็นตัวเลขที่แสดงจึงรับไม่ได้กับอาการของรถราคา 1.4 ล้าน ที่ซื้อมาปีเดียว sad.


หัวข้อ: Re: อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นปาเจโร่
เริ่มหัวข้อโดย: Tong_siam ที่ ธันวาคม 24, 2015, 10:27:15 pm
ประเด็นของผมตอนนี้มุ่งตรงไปที่ระบบหมุนเวียนของน้ำหล่อเย็นไม่คล่องตัวซึ่งตอนนี้มีจำเลยอยู่สองตัวคือปั้มน้ำและวาล์ว(พัดลมสามารถมองเห็นได้)ก่อนหน้านี้ไม่ก็ไม่ได้ใส่ใจมากเข็มวัดไม่ขึ้นสูงและไฟเตือนไม่ติดก็จบแต่พอติดเครื่องวัดที่เป็นดิจิตอลพอเห็นตัวเลขที่แสดงจึงรับไม่ได้กับอาการของรถราคา 1.4 ล้าน ที่ซื้อมาปีเดียว sad.

ถ้ารถยังอยู่ในประกัน ลองเข้าศูนย์เช็คเรื่องอุณหภูมิการเปิด-ปิด วาวน์น้ำดูก่อนมั้ยครับ
แจ้งช่างเรื่องอุณหภูมิ ที่แสดงSmart Gauge ว่าสูงผิดปกติ


หัวข้อ: Re: อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นปาเจโร่
เริ่มหัวข้อโดย: somkiat morin ที่ ธันวาคม 25, 2015, 03:16:36 pm
ประเด็นของผมตอนนี้มุ่งตรงไปที่ระบบหมุนเวียนของน้ำหล่อเย็นไม่คล่องตัวซึ่งตอนนี้มีจำเลยอยู่สองตัวคือปั้มน้ำและวาล์ว(พัดลมสามารถมองเห็นได้)ก่อนหน้านี้ไม่ก็ไม่ได้ใส่ใจมากเข็มวัดไม่ขึ้นสูงและไฟเตือนไม่ติดก็จบแต่พอติดเครื่องวัดที่เป็นดิจิตอลพอเห็นตัวเลขที่แสดงจึงรับไม่ได้กับอาการของรถราคา 1.4 ล้าน ที่ซื้อมาปีเดียว sad.

ถ้ารถยังอยู่ในประกัน ลองเข้าศูนย์เช็คเรื่องอุณหภูมิการเปิด-ปิด วาวน์น้ำดูก่อนมั้ยครับ
แจ้งช่างเรื่องอุณหภูมิ ที่แสดงSmart Gauge ว่าสูงผิดปกติ

เมื่อวานโทรฯไปคุยกับหัวหน้าช่างที่ศูนย์มิตซู...เขาก็แนะนำให้เอารถเข้าไปเช็คแต่พอผมถามถึงเรื่องการตั้งค่า low/high ของระบบน้ำหล่อเย็นเขาบอกว่าในปา...ไม่มี...เซ็งเลยจึงค้นหาเองใน DTC (Diagnostic Trouble Code) MMC พบว่า Code P0116 = Engine cooolant  Temp. sensor rang, P0117 = Engine coolant Temp. sensor low, P0118 = enginge coolant Temp. sensor high, P0128 Coolant thermostat ...ผมควรเอารถเข้า 0 ที่โทรฯคุยไม๊


หัวข้อ: Re: อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นปาเจโร่
เริ่มหัวข้อโดย: Tong_siam ที่ ธันวาคม 26, 2015, 12:37:30 am
ประเด็นของผมตอนนี้มุ่งตรงไปที่ระบบหมุนเวียนของน้ำหล่อเย็นไม่คล่องตัวซึ่งตอนนี้มีจำเลยอยู่สองตัวคือปั้มน้ำและวาล์ว(พัดลมสามารถมองเห็นได้)ก่อนหน้านี้ไม่ก็ไม่ได้ใส่ใจมากเข็มวัดไม่ขึ้นสูงและไฟเตือนไม่ติดก็จบแต่พอติดเครื่องวัดที่เป็นดิจิตอลพอเห็นตัวเลขที่แสดงจึงรับไม่ได้กับอาการของรถราคา 1.4 ล้าน ที่ซื้อมาปีเดียว sad.

ถ้ารถยังอยู่ในประกัน ลองเข้าศูนย์เช็คเรื่องอุณหภูมิการเปิด-ปิด วาวน์น้ำดูก่อนมั้ยครับ
แจ้งช่างเรื่องอุณหภูมิ ที่แสดงSmart Gauge ว่าสูงผิดปกติ

เมื่อวานโทรฯไปคุยกับหัวหน้าช่างที่ศูนย์มิตซู...เขาก็แนะนำให้เอารถเข้าไปเช็คแต่พอผมถามถึงเรื่องการตั้งค่า low/high ของระบบน้ำหล่อเย็นเขาบอกว่าในปา...ไม่มี...เซ็งเลยจึงค้นหาเองใน DTC (Diagnostic Trouble Code) MMC พบว่า Code P0116 = Engine cooolant  Temp. sensor rang, P0117 = Engine coolant Temp. sensor low, P0118 = enginge coolant Temp. sensor high, P0128 Coolant thermostat ...ผมควรเอารถเข้า 0 ที่โทรฯคุยไม๊


ความหมายคือ เช็คCode จาก SMG เจอมา4ตัวเลยหรอครับ ลองเคลียร์Codeเองได้มั้ย แล้วเด้งกลับมาอีกมั้ย
อยู่ในประกันผมแนะนำยิ่งต้องเข้าไปให้O ลองเคลียร์จาก MUT-III หรือไม่ก็คงต้องเปลี่ยนอุปกรณ์ที่เสียแล้วน่ะครับ
ต้องขออภัย อาจจะให้รายละเอียดได้ไม่มาก ผมไม่ได้เป็นช่างอาศัยที่เคยคุย& ลองtest กับช่างมาบ้างครับ


หัวข้อ: Re: อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นปาเจโร่
เริ่มหัวข้อโดย: somkiat morin ที่ ธันวาคม 28, 2015, 08:49:45 am
ประเด็นของผมตอนนี้มุ่งตรงไปที่ระบบหมุนเวียนของน้ำหล่อเย็นไม่คล่องตัวซึ่งตอนนี้มีจำเลยอยู่สองตัวคือปั้มน้ำและวาล์ว(พัดลมสามารถมองเห็นได้)ก่อนหน้านี้ไม่ก็ไม่ได้ใส่ใจมากเข็มวัดไม่ขึ้นสูงและไฟเตือนไม่ติดก็จบแต่พอติดเครื่องวัดที่เป็นดิจิตอลพอเห็นตัวเลขที่แสดงจึงรับไม่ได้กับอาการของรถราคา 1.4 ล้าน ที่ซื้อมาปีเดียว sad.

ถ้ารถยังอยู่ในประกัน ลองเข้าศูนย์เช็คเรื่องอุณหภูมิการเปิด-ปิด วาวน์น้ำดูก่อนมั้ยครับ
แจ้งช่างเรื่องอุณหภูมิ ที่แสดงSmart Gauge ว่าสูงผิดปกติ

 

เมื่อวานโทรฯไปคุยกับหัวหน้าช่างที่ศูนย์มิตซู...เขาก็แนะนำให้เอารถเข้าไปเช็คแต่พอผมถามถึงเรื่องการตั้งค่า low/high ของระบบน้ำหล่อเย็นเขาบอกว่าในปา...ไม่มี...เซ็งเลยจึงค้นหาเองใน DTC (Diagnostic Trouble Code) MMC พบว่า Code P0116 = Engine cooolant  Temp. sensor rang, P0117 = Engine coolant Temp. sensor low, P0118 = enginge coolant Temp. sensor high, P0128 Coolant thermostat ...ผมควรเอารถเข้า 0 ที่โทรฯคุยไม๊


ความหมายคือ เช็คCode จาก SMG เจอมา4ตัวเลยหรอครับ ลองเคลียร์Codeเองได้มั้ย แล้วเด้งกลับมาอีกมั้ย
อยู่ในประกันผมแนะนำยิ่งต้องเข้าไปให้O ลองเคลียร์จาก MUT-III หรือไม่ก็คงต้องเปลี่ยนอุปกรณ์ที่เสียแล้วน่ะครับ
ต้องขออภัย อาจจะให้รายละเอียดได้ไม่มาก ผมไม่ได้เป็นช่างอาศัยที่เคยคุย& ลองtest กับช่างมาบ้างครับ

เดือน ม.ค. ถึงรอบเช็ค 40,000 โล ค่อยว่ากัน ขอใช้รถในช่วงปีใหม่ก่อนขับทางราบอุณหภูมิไม่เกินร้อย...ความเร็วปรกติ


หัวข้อ: Re: อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นปาเจโร่
เริ่มหัวข้อโดย: somkiat morin ที่ มกราคม 08, 2016, 10:46:36 am
ประเด็นของผมตอนนี้มุ่งตรงไปที่ระบบหมุนเวียนของน้ำหล่อเย็นไม่คล่องตัวซึ่งตอนนี้มีจำเลยอยู่สองตัวคือปั้มน้ำและวาล์ว(พัดลมสามารถมองเห็นได้)ก่อนหน้านี้ไม่ก็ไม่ได้ใส่ใจมากเข็มวัดไม่ขึ้นสูงและไฟเตือนไม่ติดก็จบแต่พอติดเครื่องวัดที่เป็นดิจิตอลพอเห็นตัวเลขที่แสดงจึงรับไม่ได้กับอาการของรถราคา 1.4 ล้าน ที่ซื้อมาปีเดียว sad.

ถ้ารถยังอยู่ในประกัน ลองเข้าศูนย์เช็คเรื่องอุณหภูมิการเปิด-ปิด วาวน์น้ำดูก่อนมั้ยครับ
แจ้งช่างเรื่องอุณหภูมิ ที่แสดงSmart Gauge ว่าสูงผิดปกติ

วันนี้เอารถเขาศูนย์บริการมิตซูระยอง เขาแจ้งว่าตรวจเช็คแล้วไม่พบสิ่งผิดปรกติไดๆพอคุยถึงผลที่วัดได้จาก Smart gauge เขาบอกว่าเขาไม่สนใจยังยืนยันตามเครื่องมือวัดของเขาและเครื่องมือวัดประจำรถ พอผมปรึกษาเขาเรื่องการเปลี่ยน thermostat เป็นของรุ่น 3200 CC. ซึ่งจะเปิดให้น้ำไหลที่ 76 °C เขาบอกว่าเปลี่ยนได้แต่ต้องมีค่าใช้จ่ายเพราะของที่ใช้อยู่ไม่พังเคลมไม่ได้ ว่าไปโน้น สรุปว่าดีแล้วไม่ต้องทำอะไร suadyod เหมิดคำสิเว่า


หัวข้อ: Re: อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นปาเจโร่
เริ่มหัวข้อโดย: TAE-tae ที่ มกราคม 11, 2016, 05:01:06 pm
ผมว่าถอดสมาร์ทเกจออกชีวิตดูจะมีความสุขกว่าครับ

เท่าที่อ่านดูแล้วรถก็ไม่ได้มีอาการผิดปกติอะไร ก่อนติดเป็นยังไงหลังติดก็เป็นแบบนั้น ที่ต่างคือเราไปวิตกกับตัวเลขอุณหภูมิที่โชว์ให้เราเห็นเท่านั้นเองครับ สาธุ


หัวข้อ: Re: อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นปาเจโร่
เริ่มหัวข้อโดย: nokpajero ที่ มกราคม 18, 2016, 10:55:36 pm
ขึ้นเขามีอาการเกียร์ค้างรึป่าวครับ ถ้าเกียร์ค้างลากรอบยาวๆอุณหภูมิ จะสูงตามไปด้วยครับ


หัวข้อ: Re: อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นปาเจโร่
เริ่มหัวข้อโดย: somkiat morin ที่ มกราคม 20, 2016, 08:44:58 am
ขึ้นเขามีอาการเกียร์ค้างรึป่าวครับ ถ้าเกียร์ค้างลากรอบยาวๆอุณหภูมิ จะสูงตามไปด้วยครับ

ขึ้นเขาที่ไม่ชันมากผมจะขับ 4H ใช้เกียร์ให้เหมาะสมกับความเร็วคือ เกียร์ 1 ไม่เกิน 20 กม/ชม, เกียร์ 2 ไม่เกิน 40 กม/ชม,เกียร์ 3 ไม่เกิน 60 กม/ชม, ยกเว้นช่วงลำปาง - ลำพูน ทางดีใช้ความเร็วได้เป็น 100 กม/ชม ก็ใช้แค่เกียร์ 4  อะน่ะ


หัวข้อ: Re: อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นปาเจโร่
เริ่มหัวข้อโดย: teddyisman ที่ มีนาคม 24, 2016, 12:53:49 pm
เท่าที่ใช้มา4ปี 2.5VG ติดสมาร์ทเกจ์
รอบเดินเบา86-88c
อัดทางราบ 140-170kmh วัดได้ไม่เกิน94-96c
ทางเขาไม่เคยขับจริงจัง ที่เคยก็ไม่เกิน100c

หลังจากไปเปลี่ยนTiming Belt+ปั้มน้ำที่แสนโลให้ช่างเจาะวาวน์น้ำBy pass
ระหว่างน้ำเย็น- น้ำร้อน ผลคือ รอบเดินเบา78-82c
อัดทางราบ 140-170kmh วัดได้ไม่เกิน88-90c
ใช้มาเกือบปี ระยะทาง4หมื่นโล ผมว่าOK และพอใจกับผลที่ได้
และคิดว่าอุณหภูมิที่ต่ำลงนิดหน่อยไม่น่ามีผลร้ายเท่ากับแรงดันเวลาความร้อนสูงเกิน

อยากทราบว่าเจาะรูกี่มิล.ครับ น่าสนใจ ก่อนหน้านี้ผมวางแผนเปลี่ยนวาว 3.2 ใส่

ตอนช่างทำให้ผมไม่ได้วัดขนาดจริงจัง(เชื่อมือช่าง)เท่าที่มองเห็นขนาดประมาณ2-3มม.
จำนวนประมาณ 4 รู ทั้งนี้ช่างบอกเคยแก้รถติดแก้สที่ Heat ด้วยวิธีนี้ได้ผล
รถผมไม่เคยมีปัญหาความร้อนใดๆมาก่อนทำนะครับ ช่างเค้าถามความสมัครใจก่อนทำ
 (พี่นก 99 Autorun อ่อนนุช) ไม่มีผลประโยชน์ใดๆกับพี่เค้า100%ครับ ใครสนใจลองถามพี่นกได้นะ

เป็นแนวทางที่วางไว้ว่าจะทำเหมือนกัน
ตอนนี้ใส่วาล์ว A31 เปิดที่ 76.5 แต่ วาล์วเดิม ทีเปิด 82 ถ้าเปิดเต็มที่แล้ว ทางผ่านน้ำกว้างกว่า
คิดว่า ไปใช้วาล์วเดิม และ เจาะรูเพิ่ม แม้เครืองจะร้อนช้าก็ไม่เป็นไร น่าจะระบายความร้อนได้ดีกว่า


หัวข้อ: Re: อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นปาเจโร่
เริ่มหัวข้อโดย: vwattana ที่ มีนาคม 24, 2016, 01:53:37 pm
ปกติระบบน้ำหล่อเย็นเริ่มหมุนวนที่อุณหภูมิเริ่มต้นที่75c ที่ปา3.2และ80cที่ปา2.5 แต่ไม่ควรเกิน120Cเพราะเป็นจุดที่น้ำระเหิดแห้ง และส่งผลการสึกหรอต่อเครื่องและเกียออโต้ ซึ่งเมื่อใช่ทางลาดชัน เกียจะรับภาระหนักทำให้เกิดความร้อน ส่งถ่ายความร้อนไปหม้อน้ำทำให้ระบบหล่อเย็นสะสมความร้อนมากขึ้น หากใช้ทางลาดชันควรขับด้วยเกียเมนวล ไม่เร่งเครื่องค้างนานๆ หากเล่นทางขึ้นลงเขาบ่อยก้อเพิ่มออยล์มาช่วยลดภาระระบบหล่อเย็น
ปกติเครื่องทำงานที่ T 80-100c kiki
สุ๊ดยอด ออยล์ที่ว่าคือออลย์เกียร์ใช่ไหมพี่.....เข้ามาเก็บข้อมูลความรู้ล้วนๆขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นปาเจโร่
เริ่มหัวข้อโดย: somkiat morin ที่ มีนาคม 24, 2016, 04:47:46 pm
เท่าที่ใช้มา4ปี 2.5VG ติดสมาร์ทเกจ์
รอบเดินเบา86-88c
อัดทางราบ 140-170kmh วัดได้ไม่เกิน94-96c
ทางเขาไม่เคยขับจริงจัง ที่เคยก็ไม่เกิน100c

หลังจากไปเปลี่ยนTiming Belt+ปั้มน้ำที่แสนโลให้ช่างเจาะวาวน์น้ำBy pass
ระหว่างน้ำเย็น- น้ำร้อน ผลคือ รอบเดินเบา78-82c
อัดทางราบ 140-170kmh วัดได้ไม่เกิน88-90c
ใช้มาเกือบปี ระยะทาง4หมื่นโล ผมว่าOK และพอใจกับผลที่ได้
และคิดว่าอุณหภูมิที่ต่ำลงนิดหน่อยไม่น่ามีผลร้ายเท่ากับแรงดันเวลาความร้อนสูงเกิน

อยากทราบว่าเจาะรูกี่มิล.ครับ น่าสนใจ ก่อนหน้านี้ผมวางแผนเปลี่ยนวาว 3.2 ใส่

ตอนช่างทำให้ผมไม่ได้วัดขนาดจริงจัง(เชื่อมือช่าง)เท่าที่มองเห็นขนาดประมาณ2-3มม.
จำนวนประมาณ 4 รู ทั้งนี้ช่างบอกเคยแก้รถติดแก้สที่ Heat ด้วยวิธีนี้ได้ผล
รถผมไม่เคยมีปัญหาความร้อนใดๆมาก่อนทำนะครับ ช่างเค้าถามความสมัครใจก่อนทำ
 (พี่นก 99 Autorun อ่อนนุช) ไม่มีผลประโยชน์ใดๆกับพี่เค้า100%ครับ ใครสนใจลองถามพี่นกได้นะ

เป็นแนวทางที่วางไว้ว่าจะทำเหมือนกัน
ตอนนี้ใส่วาล์ว A31 เปิดที่ 76.5 แต่ วาล์วเดิม ทีเปิด 82 ถ้าเปิดเต็มที่แล้ว ทางผ่านน้ำกว้างกว่า
คิดว่า ไปใช้วาล์วเดิม และ เจาะรูเพิ่ม แม้เครืองจะร้อนช้าก็ไม่เป็นไร น่าจะระบายความร้อนได้ดีกว่า


ตามที่ผมเข้าใจนะครับ วาล์วน้ำจะเปิดได้กว้างเท่ากันจะแตกต่างก็ที่อุณหภูมิเริ่มเปิดเท่านั้น ... ผิดถูกยังไงขอผู้รู้ช่วยชี้แนะด้วย... สาธุ...เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาขับไปเที่ยวน้ำตกทีลอซูมีปัญหาอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นสูงตั้งแต่เลี้ยวเข้าสายแม่สอดกว่าจะถึงอุ้มผางเล่นเอาแย่เลย หมดแรง


หัวข้อ: Re: อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นปาเจโร่
เริ่มหัวข้อโดย: teddyisman ที่ มีนาคม 24, 2016, 10:38:51 pm
วาล์วน้ำ เส้นผ่า ศก นอก จะเท่ากัน แต่ ศก ในต่างกันเล็กน้อย เมื่อร้อนจัด วาล์วเปิดเต็มที่ อัตราการไหลจะต่างกันเล็กน้อย


หัวข้อ: Re: อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นปาเจโร่
เริ่มหัวข้อโดย: somkiat morin ที่ มีนาคม 25, 2016, 09:07:56 am
รอบเดินเบา (ติดไฟแดงนานๆอุณหภูมิน้ำหล่อเย็น 88°C) ออกตัวความเร็วไม่เกิน 100 km./hr.อุณหภูมิน้ำหล่อเย็น 91°C หากเปลี่ยนวาล์วน้ำจาก 80°C เป็น 76°C ในเบื้องต้นจะช่วยลดอุณหภูมิได้ 4°C แต่ในช่วงปลายหากกดคันเร่งหนักๆความร้อนสะสมจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆเนื่องจากอัตราการไหลของน้ำหล่อเย็นคงที่ หมดแรง

เปลี่ยนเรียบร้อยครับด้วยต้นทุน 550 บาท (วาล์ว + EMS) ค่าแรง 300 บาท Ethylene Glycol 200 รอบเดินเบาได้ 81°C


หัวข้อ: Re: อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นปาเจโร่
เริ่มหัวข้อโดย: somkiat morin ที่ เมษายน 26, 2016, 08:35:51 am
สาเหตุที่ต้องแคร์เรื่องอุณหภูมิในห้องเครื่องยนต์


หัวข้อ: Re: อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นปาเจโร่
เริ่มหัวข้อโดย: somkiat morin ที่ เมษายน 26, 2016, 08:53:29 am
ซื้อมาแล้วต้องใช้ให้คุ้มค่า ติดเขี้ยวเล็บให้พร้อมที่จะช่วยเหลือตนเองและผู้อื่น E27 CTN 145.2125 Mhz.


หัวข้อ: Re: อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นปาเจโร่
เริ่มหัวข้อโดย: somkiat morin ที่ ธันวาคม 23, 2016, 09:43:03 am
ซื้อมาแล้วต้องใช้ให้คุ้มค่า ติดเขี้ยวเล็บให้พร้อมที่จะช่วยเหลือตนเองและผู้อื่น E27 CTN 145.2125 Mhz.


หัวข้อ: Re: อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นปาเจโร่
เริ่มหัวข้อโดย: somkiat morin ที่ ธันวาคม 23, 2016, 09:45:47 am
ซื้อมาแล้วต้องใช้ให้คุ้มค่า ติดเขี้ยวเล็บให้พร้อมที่จะช่วยเหลือตนเองและผู้อื่น E27 CTN 145.2125 Mhz.


หัวข้อ: Re: อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นปาเจโร่
เริ่มหัวข้อโดย: somkiat morin ที่ ธันวาคม 23, 2016, 09:50:33 am
ซื้อมาแล้วต้องใช้ให้คุ้มค่า ติดเขี้ยวเล็บให้พร้อมที่จะช่วยเหลือตนเองและผู้อื่น E27 CTN 145.2125 Mhz.


หัวข้อ: Re: อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นปาเจโร่
เริ่มหัวข้อโดย: somkiat morin ที่ ธันวาคม 23, 2016, 10:30:00 am
ซื้อมาแล้วต้องใช้ให้คุ้มค่า ติดเขี้ยวเล็บให้พร้อมที่จะช่วยเหลือตนเองและผู้อื่น E27 CTN 145.2125 Mhz.


หัวข้อ: Re: อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นปาเจโร่
เริ่มหัวข้อโดย: somkiat morin ที่ กุมภาพันธ์ 01, 2017, 03:23:57 pm
ซื้อมาแล้วต้องใช้ให้คุ้มค่า ติดเขี้ยวเล็บให้พร้อมที่จะช่วยเหลือตนเองและผู้อื่น E27 CTN 145.2125 Mhz.
ขึนผาตัดในวันฝนพรำเข้าพรรษาด้วยยาง H/T เดิมๆที่ติดรถมามันให้อารมณ์ที่แตกต่างจากยาง M/T มากจริงๆ เลื้อยเป็นงูตั้งแต่เนินแรกจนถึงยอดเขา " ไม่ควรเอาเป็นแบบอย่างเพราะอันตรายมากขนาดยาง M/T ยังกลิ้ง "


หัวข้อ: Re: อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นปาเจโร่
เริ่มหัวข้อโดย: somkiat morin ที่ มีนาคม 13, 2017, 02:43:02 pm
ซื้อมาแล้วต้องใช้ให้คุ้มค่า ติดเขี้ยวเล็บให้พร้อมที่จะช่วยเหลือตนเองและผู้อื่น E27 CTN 145.2125 Mhz.
ขึนผาตัดในวันฝนพรำเข้าพรรษาด้วยยาง H/T เดิมๆที่ติดรถมามันให้อารมณ์ที่แตกต่างจากยาง M/T มากจริงๆ เลื้อยเป็นงูตั้งแต่เนินแรกจนถึงยอดเขา " ไม่ควรเอาเป็นแบบอย่างเพราะอันตรายมากขนาดยาง M/T ยังกลิ้ง "


หัวข้อ: Re: อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นปาเจโร่
เริ่มหัวข้อโดย: suPreme ที่ มีนาคม 13, 2017, 03:22:17 pm
 เยี่ยยม สุ๊ดยอด