Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: รถสตาร์ทไม่ติด สวิตซ์แก็สไม่ทำงาน ทำงัยดีคับป๋า  (อ่าน 2930 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Surached kan
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 36



« เมื่อ: มิถุนายน 02, 2015, 11:35:39 pm »

ตื่นเช้ามาสตาร์ทไม่ติด เชคดูสวิตซ์ไม่ทำงาน เนื่องจากฟิวตัด พอจะมีวิธีการใดบ้างคับป๋า ให้รถติดเพื่อขับไปอู่
ปล.การเป็น1วันสังเกตุอาการเหมือนสวิตซ์แก็สรวนๆ แก็สหมดใช้น้ำมันแต่สวิตซ์ตัดเข้าแก็สตลอดเลยคับ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2015, 10:32:10 am »

โดยทั่วไปรถแก็สหัวฉีดนี้   หากเวลาเราปลดไฟเลี้ยงระบบแก็สหรือฟิวส์ขาดขั้วหลุดต่างต่าง   การ start วิ่งน้ำมันมันก็จะเป็นเรื่องปรกติที่ทำงานได้

สังเกตุอาการเหมือนสวิตซ์แก็สรวนๆ แก็สหมดใช้น้ำมันแต่สวิตซ์ตัดเข้าแก็สตลอดเลยคับ

สาเหตุที่เป็นแบบนั้น น่าจะมีเหตุมาจาก  ตอนมันตัดไปน้ำมันเวลาแก็สหมด  หากเราไม่อยากให้เกิดอาการแบบที่กล่าว  เนื่องจากพอแรงดันในถังท่อจ่ายแก็สมันมีมาสะสมเพียงพอ  รอบถึงที่เราตั้งไว้มันก็ย่อมตัดไปหาแก็สไปมาอยู่แล้ว  ทางแก้คือกดเป็นน้ำมันไปเลยเหรือปิด switch ให้ไฟบอกปริมาตรแก็สดับไปเลย  ก็จะกลายเป็น Mode ของน้ำมันอย่างเดียวเลย ไม่ตัดกลับมาแก็ส จนกว่าจะดับเครื่องแล้วเริ่มใหม่

ส่วนเรืองแรกคือ start ไม่ติดนี่  เพื่อเอาไปซ่อมที่ร้านแก็ส  ผมเดาเหตุน่าสงสัยนะ  หัวฉีดแก็สน่าจะมีอาการรั่วเก็บแก็สไม่ปิดสนิท  ตื่นเช้ามามีไอแก็สอยู่ในท่อร่วมมาก  พอ start รถไมว่าจะเชื้อเพลิงใดก็ตามมันก็หนามากและติดยากหรือไม่ติด  หากเป็นเรื่องนี้นะเดาเป็นขั้นแรกไปก่อนดูก่อนว่าใช่ไหม   ทางแก้ ก็ หากว่า start ไล่แก็สไปหลายเที่ยงแล้วก็ยังไม่มีวี่แววจะติด  ก็ดูแลเหมือนระบบรถน้ำมันทั่วไปช่างเครื่องทั่วไป   แต่หากจะหยุดระบบแก็สให้แก็สในท่อที่ค้างหมดไปและไม่เพิ่มมาใหม่แบบแน่แน่เลย  ก็ปิด switch แก็สที่เกจ์วัดแก็สให้ดับเลยเป็น mode น้ำมัน  แล้วก็ทำการดูแลเหมือนรถน้ำมันทั่วไปที่ start ไม่ติด  แต่อาการดังกล่าวที่ว่ามาหากลองแล้วและรถติดได้แล้วเพราะแก็สที่ค้างอยู่ในท่อร่วมมันหลุดออกไปหมดแล้วในช่วง start หลายครั้ง  แบบว่าตอนนี้ติดเครื่องได้แล้ว

ตอนไป Service ระบบแก็สดูเรื่องหัวฉีดเก็บปิดไม่สนิทเวลาทำงานด้วย หรือที่เรียกว่าหัวฉีดแก็สรั่ว  อาจจะเกิดจากคราบเหนียวไปหนืดแกนหัวฉีดแก็เอง  ช่างเขาอาจดูจากการผ่ากรองละเอียดแก็สมาดูเนื้อกรองว่าชุ่มด้วยน้ำมันเหนียวมากหรือไม่  หากมากมีโอกาศไปหาหัวฉีดได้มากเลย  จากการที่ผมอ่านตามกระทู้ป๋ามาตลอด   หากผมเดานะนี่ก็เป็นส่วนนึงด้วยที่ทำให้ cat ของป๋าละลายไหม้และตัน  เดาเอานะป๋า  ไม่ได้อยู่หน้างาน  ยังไงร้านแก็สน่าจะดูเรื่องหัวฉีดรั่วให้ดีนะกรณีนี้มีเค้ารางให้เห็น

และป๋าสังเกตุดูสิพอดูแลเสร็จวันนี้  วิ่งด้วยน้ำมันรถป๋ามีอาการดีปรกติไหม  หากน้ำมันก็ไม่ปรกติด้วยก็ไล่ดูแลโดยฝ่ายซ่อมเครื่องยนต์เหมือนรถน้ำมันทั่วไป   ยังไงระบบน้ำมันต้องสมบูรณ์ดีก่อน  ไม่งั้นจะไล่โจทย์ไปหาแก็สได้ไม่แม่น  พอรถ start ได้แล้วลองวิ่งลองจอด  ลอง start ด้วยน้ำมันหรือปิดแก็สวิ่งดูไปเลย  หากไม่พบอาการใดใดผิดปรกติ ก็ไปอัดเรื่องแก็สแบบเต็มรูปแบบไปเลยดังนี้

--- ไล่ดูกรองแก็ส  หากไม่ได้เปลี่ยนนานแล้ว  เอาใหม่ใส่  เอาเก่ามาผ่าดูสิ  ถึงไม่มีฝุ่นแต่หากมีคราบเมือกเหนียว  ก็เป็นเหตุได้
--- ดูหัวฉีดว่าเก็บแก้สได้ดีไหม  โดยร้านแก้สดูแลให้  เราคงไม่รู้
--- และไหนไหนก็มาร้านแก็สแล้ว  ดูแลปรับจูนพร้อมวิ่งทดสอบด้วย  หากมีไฟ Engine โชว์  และหากป๋าสามารถมีตัวอ่าน Obd Reader หาซื้อจากในเวบเราได้  ป๋าก็สามารถอ่าน code ออกมาแล้วเอามาคุยกันในนี้ได้ หรือ Search จาก Internet เพื่อดูความหมายมันเช่น P-??? อะไรก็ว่ามากัน
--- แต่หากอ่าน Error Code  ออกมาแล้ว  ต้องแยกให้ออก 2 อย่างของกรณีไฟ Engine ของรถป๋า  เพราะรถป๋ายังไงก็น่าจะเก็บ Pending code เกี่ยวกับ CAT หายไปไว้ด้วย  มันจะออกมามากกว่า 1 code ให้เห็น เราก็ต้องแยกว่า code ไหน Report เรื่อง Cat หายไป  Code ไหน เกี่ยวกับการเผาไหม้ที่อาจมีปัญหาเพิ่มขึ้นมา เช่นในกรณีหัวฉีดรั่ว (หากใช่)

--- อย่าตีความหมายไปว่า ไฟ Engine โชว์เกิดจาก CAT อย่างเดียวที่หาย   อาจจะมีเรื่องการเผาไหม้แก็สที่ไม่สมบูรณ์แบบสุดโต่งปนอยู่ด้วยก็ได้  เพราะฉนั้นอย่าเชื่อร้านแก็สแบบว่า  ไฟโชว์เพราะไม่มี CAt ก็ใช่แต่อาจมีอีกเรื่องนึงที่ ECU รถพยายามจะบอก  แต่ไม่มีไฟ Engine ดวงที่ 2 ให้ขึ้น  มันก็ไม่รู้จะทำยังไง    กรณีรถป๋า  ลองหา Obd Reader มาใช้งานสะเลยจะดีกว่า  เพราะจะได้ดูและลบ code หากจบการแก็ไขแล้วได้ทันที  ไม่ต้องถอดขั้วแบทบ่อย  เสียเวลาตั้งค่าวันเวลา  วิทยุและอื่นอื่นมาก  ลองหาที่เข้ากันได้กับ 2.4 ในคลับเราที่ใช้กันดู  ราคาผมว่าไม่น่าจะเท่าไร  ป๋าลองพิจารณาดูนะครับ  ลองติดต่อป๋า เอก ในห้องซื้อขายดูก็ได้  ถามหารุ้นที่เข้ากันได้ดี 2.4 เราเลยครับ

ขอบ่นส่วนตัวนิดครับ  ทำไมเวลารถแก็สมีปัญหาถึงเจอยี่ห้อที่ผมไม่รู้จักหรือเคยใช้เลย  ถ้าเป็นที่ใช้อยู่  ผมมีข้อมูลมากมายที่พอจะช่วยได้บ้างนะ  หรือว่าที่ผมใช้ปัญหามันจะน้อยไป
 




บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
w1800
Newbie
*

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 73


« ตอบ #2 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2015, 01:27:13 pm »

เยี่ยมเลยป๋า Punpun
บันทึกการเข้า
Surached kan
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 36



« ตอบ #3 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2015, 02:05:53 pm »

ได้ความล่ะคับ สรุปเซนเซอตัวบนช็อตคับ ลงกาว มันเลยเซฟตัวเองโดยการตัดฟิว ทำให้สตาร์ทไม่ติด สาเหตุมาจากเกียวเซนเซอล้มคับ พอดีมีอู่รุ้จักมีอะไหล่พอดีเสียไป500บาท โทหาศูนเบิกห้างตก3000-5000บาทคับ^_^
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #4 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2015, 02:19:57 pm »

สรุปไม่เกี่ยวกับระบบแก็สอะสิ...  good good
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Gri J Ffh
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 60


ไปทุกที่ ที่มีทาง


« ตอบ #5 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2015, 04:28:43 pm »

กลับมาเป็นปกติแล้ว ดีใจด้วยครับ
บันทึกการเข้า
Surached kan
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 36



« ตอบ #6 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2015, 08:01:15 pm »

งานนี้ซื้อฟิวมาเสียบเล่นไป10ตัว สนุกกันเลยทีเดียว กว่าจะเจอตัวปัญหา
สรุปเจอช่างที่ทะลวงcatทำเกลียวเซนเซอร์ล้ม โดนไป 80+200+500=780 บาท ตัวเบาไป^_^
ขอบคุณป๋าๆที่คอยเป็นห่วงคับ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #7 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2015, 10:21:23 pm »

ป๋า ถ้าหมายถึง  ออกซิเจน เซนเซอร์ ตัวบน (upsteam Ox. Sensor ) ละก็   ป๋าเก็บมันเอาไว้ก่อนนะตัวที่ถอดมาน๊ะ  ถ่ายรูปมาให้ดูหน่อยครับ  สายมันไหม้ช๊อทหรือยังไง  เพราะหากใช่ Ox Sensor ดังกล่าว  ราคามันคือ 5000 ขึ้นครับ   เผื่อมันยังไม่เสียหายอะไรแค่สายไหม้ทำนองนั้น  อีกอย่างที่ป๋าบอกว่า เอามือสองมาใส่นั้น  ค่า Voltage มันอาจจะคนละอย่างกันในการปล่อยสัญญานไฟไปหา ECU มันอาจจะทำให้ป๋าเจอเรื่องไฟ Engine ที่จัดการแก้มันยากในอนาคตหากมันเริ่มมีมาให้เห็นแล้ว  แต่หากมันฟลุ๊คลงเข้ากันได้ก็แล้วไป

แต่ยังไงก็แล้วแต่ป๋าถ่ายรูปตัวที่มีปัญหามาดูกันนิดสิ    ในอนาคตป๋าอาจต้องใช้มันเมื่อตอนมี CAT ใหม่เข้ามา  ผมไม่เคยเห็น Cat ตัวบนแรกของ 2.4  แต่หากมันออกมานอกท่อร่วมไอเสียแบบ 4-1 แล้ว มามี Cat บางทีหากมีเนื้อที่พอให้เราเลือกใส่ CAT อเนกประสงค์ลงไปแทนได้  อย่างพวก Magnaflow อะไรทำนองนี้  ราคามันใหม่เอี่ยมไม่น่าเกิน 5 พันบาทครับ  ลอง Search ใน Internet ดุครับ  และหากวันไหนเกิดมี 2.4 ปล่อย Cat1 ลูกสวยออกมาหาซื้อกันได้   ป๋าอาจจะต้องพึ่ง OX.1 ตัวบนนี้ตัวเดิมอีกครั้ง  หากตัวที่ใส่ค่า Voltage มันคนละเรื่องกัน  แต่ละ OX มันจะมี Range ของ การปล่อยกระแสไฟ ต่ำกว่า 1 Volt ออกมา แต่ละแบบรุ่นอาจแตกต่างกันเล็กน้อย   มันจะส่งผลเรื่องการชดเชยเชื้อเพลิงต่างกันจากค่าที่ ECU ของเราคำนวณออกมาแบบ Ox ตัวเดิมก็เป็นได้   หากเป็นแบบนั้นจ่ายหนาไปนิด บางไปนิด ก็อาจจะเกิดได้เช่นกัน  อันนี้แค่เดาไปตามเงื่อนไขทางทิสดีเท่านั้นครับป๋า

Note... ไม่รู้ว่า เซนเซอร์ที่ป๋าว่ามานั้นใช่  ออ๊กซิเจน เซนเซอร์ ตัวบนก่อนแคทตาไลติคนี่ไหมครับ   ผมกลัวโน่น  กลัวนี่มากไปหน่อยไหมเอ่ย ?... เป็นห่วงตั้งแต่ป๋าถามมาวันเดียวรุ่งขึ้นทะลวงเข้าไปสะแล้วครับ   เสียดายตาม  ว่าแต่ว่าป๋าครับ  หากรถตอนนี้วิ่งน้ำมันก็ดี  แก็สก็ดี  ป๋ามีไฟ Engine มาให้เห็นไหมครับ   ยังไงก็ขอบอกไว้ก่อนนะครับป๋า   กลัวเจอเชียร์ให้ถอดหลอดไฟ Engine Check Light ละก็ ไม่เอานะครับ  เด๋วบานยาวไปใหญ่   อย่าว่าผมกวนใจเลยนะครับ   ผมเห็นอะไรที่มันสายไปมาเยอะแล้ว  อดเป็นห่วงไม่ได้ครับ 
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Surached kan
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 36



« ตอบ #8 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2015, 11:50:15 am »

ใช่คับตัวบน มันช็อตตรงจานครอบดำเลยครับ พอถอดออกมาเกลียวเซนเซอมันล้มคับสืบเนื่องจากการทะลวงcat ส่วนการวิ่งนั้น น้ำมันและแก็สปกติคับ แต่ไฟยังโชว์ยุคับเนื่องจากที่ไปทะลวงcatคับ งานต่อไปคือไฟโชนี้แหละคับจะทำงัยต่อ เพราะเปนcatตัวบน ที่กาญจนบุรี หาร้านทำยากมากคับป๋า ป๋มละเพลีย นี้เบอผมครับเผื่อมีอะไรชี้แนะเด่วผมโทกลับนะคับ 0879978447 คับป๋าpun pun
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.035 วินาที กับ 20 คำสั่ง