Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Pajerosport Room => ดูแลและบำรุงรักษา/เทคนิค/ปัญหา/การแก้ไขน้องปา => ข้อความที่เริ่มโดย: onice cadet ที่ กุมภาพันธ์ 19, 2012, 07:48:30 pm



Languages

หัวข้อ: แก้ปัญหาลูกปืนแกนพวงมาลัย
เริ่มหัวข้อโดย: onice cadet ที่ กุมภาพันธ์ 19, 2012, 07:48:30 pm
จากการที่ผมเพิ่งได้รถมาเมื่อเดือน ม.ค. เห็นหลายท่านมีปัญหาเรื่องแกนพวงมาลัยเลยมาสังเกตุดูที่รถตัวเองสังเกตุได้ว่าท่อแอร์ที่เป็นอลูมิเนียมมันเดินอยู่เหนือแกนพวงมาลัยพอดี เวลาเปิดแอร์น้ำที่กลั่นตัวจากความเย็นที่ท่อแอร์ก็จะหยดลงมาที่ลูกปืนแกนพวงมาลัยโดยตรง นานเข้าทำให้ลูกปืน ตลับลูกปืนขึ้นสนิม ลูกปืนแตก ทำให้หมุนแล้วขัดๆ

วิธีแก้ไข นำฉนวนหุ้มท่อแอร์มาหุ้มมันซะ คุณสมบัติของฉนวนนี้คือป้องกันไม่ให้เกิดการกลั่นตัวของหยดน้ำ ฉนวนที่ว่านี้ผมได้เคยทดสอบหุ้มท่อแอร์ในห้องเครื่อง corolla altis ที่ติด cng มาแล้วเป็นระยะเวลากว่า 2 ปี จึงมั่นใจได้ว่าสามารถทนความร้อนในห้องเครื่องได้สบาย

ฉนวนที่ว่านี้หาซื้อได้ตามร้านจำหน่ายอุปกรณ์แอร์บ้าน รถยนต์ทั่วไป เส้นละไม่กี่บาท

update รูป


หัวข้อ: Re: แก้ปัญหาลูกปืนแกนพวงมาลัย
เริ่มหัวข้อโดย: Tee_Kb ที่ กุมภาพันธ์ 19, 2012, 08:25:48 pm
 good good good goodขอบคุณมากคับ like like like


หัวข้อ: Re: แก้ปัญหาลูกปืนแกนพวงมาลัย
เริ่มหัวข้อโดย: Power-ant ที่ กุมภาพันธ์ 19, 2012, 08:28:44 pm
ขอบคุณครับ ลืมเรื่องนี้ไปซะสนิทเลย ป๋าอ็อดบอกให้ทำตั้งนานแล้วลืมสนิท มัวแต่ไปแต่งรถซะ
เคลมแกนพวงมาลัยรอบนี้เสร็จเมื่อไหร่ต้องจัดทันทีครับ O0

ขอขอบคุณอีกครั้งครับที่ช่วยเตือนความจำ สาธุ


หัวข้อ: Re: แก้ปัญหาลูกปืนแกนพวงมาลัย
เริ่มหัวข้อโดย: kanapot ที่ กุมภาพันธ์ 19, 2012, 09:02:52 pm
รู้สึกว่าช่างแอร์เขาจะเรียกว่า ท่อ Flex (CEFLEX) นะครับ ผมเคยถามช่างแอร์ตอนเขามาติดแอร์ที่บ้าน เส้นหนึ่งยาวประมาณ 2 เมตร ขนาด 4 หุน ครับ แต่ลืมถามราคาผมว่าจะหาเวลาว่างทำอยู่ครับ
ใครทำแล้วก็เอาภาพมาลง แชร์กันดูด้วยนะครับ เพื่อเป็นแนวทางครับ


หัวข้อ: Re: แก้ปัญหาลูกปืนแกนพวงมาลัย
เริ่มหัวข้อโดย: chaisomboon ที่ กุมภาพันธ์ 19, 2012, 09:08:30 pm
ขอบคุณมากครับ เป็นทางแก้ที่เยี่ยมมากครับ  สาธุ


หัวข้อ: Re: แก้ปัญหาลูกปืนแกนพวงมาลัย
เริ่มหัวข้อโดย: เด็กชายจีดี ที่ กุมภาพันธ์ 20, 2012, 03:11:19 am
จากการที่ผมเพิ่งได้รถมาเมื่อเดือน ม.ค. เห็นหลายท่านมีปัญหาเรื่องแกนพวงมาลัยเลยมาสังเกตุดูที่รถตัวเองสังเกตุได้ว่าท่อแอร์ที่เป็นอลูมิเนียมมันเดินอยู่เหนือแกนพวงมาลัยพอดี เวลาเปิดแอร์น้ำที่กลั่นตัวจากความเย็นที่ท่อแอร์ก็จะหยดลงมาที่ลูกปืนแกนพวงมาลัยโดยตรง นานเข้าทำให้ลูกปืน ตลับลูกปืนขึ้นสนิม ลูกปืนแตก ทำให้หมุนแล้วขัดๆ

วิธีแก้ไข นำฉนวนหุ้มท่อแอร์มาหุ้มมันซะ คุณสมบัติของฉนวนนี้คือป้องกันไม่ให้เกิดการกลั่นตัวของหยดน้ำ ฉนวนที่ว่านี้ผมได้เคยทดสอบหุ้มท่อแอร์ในห้องเครื่อง corolla altis ที่ติด cng มาแล้วเป็นระยะเวลากว่า 2 ปี จึงมั่นใจได้ว่าสามารถทนความร้อนในห้องเครื่องได้สบาย

ฉนวนที่ว่านี้หาซื้อได้ตามร้านจำหน่ายอุปกรณ์แอร์บ้าน รถยนต์ทั่วไป เส้นละไม่กี่บาท

ส่วนรูปที่หุ้มแล้วไม่ได้ถ่ายไว้นะครับ พอดีทำเสร็จก็มืดซะแล้ว ถ่ายไม่เห็น

ป๋าก็รื้อ แล้วทำใหม่ตอนกลางวัน ซิครับจะได้ถ่ายรูปได้  hi  5555

ผมจะได้ ลอกการบ้าน  bad smile


หัวข้อ: Re: แก้ปัญหาลูกปืนแกนพวงมาลัย
เริ่มหัวข้อโดย: Suriya(PaC) ที่ กุมภาพันธ์ 22, 2012, 02:42:26 pm
ป๋าอ็อด มีรูปแสดงให้ดูอย่างละเอียดเลยครับ ดูในกระทู้เก่าๆครับ ผมจำไม่ได้
ยังมีช่องว่างในซุ้มล้อด้วยป๋าอ็อดกำลังแก้ไขอยู่ครับ ลองก้มดูเห็นชัดเจนเลย ขับหน้าฝนน้ำก็เข้าได้ครับ


หัวข้อ: Re: แก้ปัญหาลูกปืนแกนพวงมาลัย
เริ่มหัวข้อโดย: Na ratchada ที่ กุมภาพันธ์ 22, 2012, 09:40:15 pm
ป๋าอ็อด มีรูปแสดงให้ดูอย่างละเอียดเลยครับ ดูในกระทู้เก่าๆครับ ผมจำไม่ได้
ยังมีช่องว่างในซุ้มล้อด้วยป๋าอ็อดกำลังแก้ไขอยู่ครับ ลองก้มดูเห็นชัดเจนเลย ขับหน้าฝนน้ำก็เข้าได้ครับ

กระทู้นี้ที่หน้า 3 ครับผม >>>>>> http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=1064.0 (http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=1064.0)

โครงสร้างของแกนพวงมาลัย และตรงที่ลูกศรชี้คือปลอกที่หุ้มตลับลูกปืนอยู่ภายใน
(http://i1214.photobucket.com/albums/cc496/princo4/Steering%20Column/d16f564e.jpg)

สาเหตุที่ลูกปืนมีปัญหา ฝืด แตก เค้าว่ากันว่ามาจากน้ำจากท่อเย็นแอร์ขาออกจากห้องโดยสารมีไอน้ำไปกลั่นตัวทำให้หยดใส่
ก็เลยมีช่างศูนย์และในเวบไทรทันเค้าแนะนำให้หาฉนวนมาหุ้มซะ ส่วนของผมก็เพิ่งจะหุ้ม ยังไม่เสร็จดีนัก

(http://i1214.photobucket.com/albums/cc496/princo4/Steering%20Column/IMG_1834copy.jpg)

แต่มองไปมองมา ที่ในซุ้มล้อ มองเข้าไปเห็นเจ้าปลอกลูกปืนเลย อย่างงี้ ทั้งโคลนทั้งน้ำก็สาดเข้าทางนี้ได้นี่หว่า...  8) เอาไงดี...
(http://i1214.photobucket.com/albums/cc496/princo4/Steering%20Column/IMG_1851.jpg)

เค้าว่าหุ้มแล้วแอร์จะเย็นดีขึ้น แต่สำหรับผมความรู้สึกว่ามันยังเย็นเหมือนเดิม
แต่ก็อาจจะทำให้คอมแอร์ทำงานน้อยลง อาจจะประหยัดน้ำมันขึ้นก็ได้ คงต้องลองดูยาวๆ
แต่เดี๋ยวหาเวลาหุ้มฟรอยด์กันความร้อนเพิ่มอีกหน่อย ส่วนท่อเล็กที่แยกจากท่อใหญ่อยู่เหนือลูกปืน ก็เย็นมีน้ำเกาะด้วยผมกะว่าจะหุ้มเช่นกัน
(http://i1214.photobucket.com/albums/cc496/princo4/Steering%20Column/IMG_1834-1.jpg)


หัวข้อ: Re: แก้ปัญหาลูกปืนแกนพวงมาลัย
เริ่มหัวข้อโดย: GINO ที่ กุมภาพันธ์ 25, 2012, 06:57:52 pm
ผมจัดการแล้วครับ  แต่มีข้อคิดเห็น  1.ล้างรถทุกอาทิตย์  ลูกปืนโดนนำ้มากกว่าโดนนำ้ยาแอร์  2.มีความรู้สึกว่าแอรืเย็นขึ้น  คงเพราะไม่สูญเสียความเย็นตอนผ่านห้องเครื่องเพราะห้องเครื่องร้อนอาจทำให้แอร์สูญเสียความเย็นได้   3.มีความรู้สึกว่าห้องเครื่องร้อนขึ้น  รถวิ่งในเมืองตอนจอดเอามือแตะที่แก้มรถมีความรู้สึกว่าร้อนมากร้อนจริงๆ   แต่ก่อนหน้านี้เผอิญไม่เคยสังเกตุเลยไม่แน่ใจว่าร้อนขึ้นหรือเปล่า  หรือว่าความเย็นของท่อแอร์มีผลต่อความร้อนในห้องเครื่องบ้าง  ไม่แน่ใจนะครับ sadsad sadsad


หัวข้อ: Re: แก้ปัญหาลูกปืนแกนพวงมาลัย
เริ่มหัวข้อโดย: Na ratchada ที่ กุมภาพันธ์ 25, 2012, 07:19:39 pm
ขอแสดงความคิดเห็นนะครับ

เท่าที่ลองทำกัน  ก็คาดว่าคงไม่ได้ผลเท่าไหร่หรอก  เพราะเท่าที่รู้มานั้น  ลูกปืนชุดนั้นจุดที่มีปัญหาเป็นลูกปืนที่มีซีลยางกันน้ำากันฝุ่นปิดอยู่แล้ว   ลำพังน้ำหยดจากจุดนี้ไม่น่าจะสร้างปัญหามากมาย    เอาเป็นว่าหากมีปัญหาในระยะประกันก็เคลมกันไป

ลองดูแนวคิดพวกนี้

1. หาการแก้ปัญหาเรื่องการหุ้มท่อน้ำยา เป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ  ฉะนั้นในการเพิ่มต้นทุนของท่อน้ำยาประมาณไม่กี่ร้อยบาท   สามารถเรียกรถยนต์รุ่นนี้กลับมา " Recall "   รับการติดตั้งป้องกันแบบ preventive maintenance  ก่อนที่ปัญหาจะเกิด และต้องเคลมแกนพวงมาลัยยกชุด   ซึ่งเป็นตันทุนต่อครั้งที่มากกว่า

2. หากมีปัญหาจาก defect  part เองในส่วน ลูกปืนจุดนั้นจุดเดียว   ก็สามารถเปลี่ยนชุดล่างได้    ดีกว่าเปลี่ยนยกชุด  ในแง่ของการผลิต  เป็นต้นทุนที่ต่ำกว่า

3. หากมีปัญหาจากสารหล่อลื่น  ที่ผลิตใน lot นั้นและไม่สามารถระบุได้ว่า อยู่ระหว่างช่วงไหนของการผลิตออกไปแล้ว    การประเมินและการอนุมัติการซ่อมแบบ case by case ในช่วงประกันนั้น   เป็นทางออกที่ดีที่สุดของผู้ผลิต    แต่ในการจะเคลมได้นั้น  จำเป็นต้องมีการคัดกรองให้เป้นไปตาม criterion ของการ claim   เพื่อ save ที่สุด 

สรุปตามความเห็น   หลังจากเคลมมา   รถผมก็ปล่อยไว้แบบเดิม  หากมีช่างปากดีคนไหนมาชี้หรือเสนอให้ผมทำ  เจ้าช่างคนนั้นจะโดนผม refer ทันที  และเป็นหน้าที่จัดการของทางศูนย์  ที่ต้องรับผิดชอบปัญหาที่อาจก่อให้เกิดประเด็นของลูกค้า  และถือว่าเป็นการ save ต้นทุนของคุณเอง ด้วยครับ

เพื่อเป็นข้อมูลคิดเล่นๆ

มิตซู  เพชรแพรวพราว .....