Languages
หน้า: 1 [2]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ปา 2.5 GT ขึ้นเขาไม่มีแรงรอบไม่ขึ้น  (อ่าน 7699 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
focusjung1 ID.434
Jr. Member
**

like: 30
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 967


น๊อต กำแพงเพชร/ อํ๊ยย่ะ 30 ครับผม


« ตอบ #15 เมื่อ: ตุลาคม 29, 2012, 02:35:34 pm »

เป็นตอนไปขับผ่านเพชรบูรณ์ ครับ ถ้าใช้ D บางครั้งจะค้างที่เกียร์ 2 และเร่งเท่าไรก้อไม่เปลี่ยนเกียร์ ต้องจอดข้างทางเข้า P แล้วเปลี่ยนเป็น D ถึงจะหาย แต่เห็นป๋าบางท่านใช้ +- เลย ไม่มีอาการค้าง
เคยอ่านผ่านตาว่าเกียร์น้องปาเราฉลาดเกิ้น  Undecided Undecided
บันทึกการเข้า
TON.HNK
Newbie
*

like: 7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 236


TON.HNK


« ตอบ #16 เมื่อ: ตุลาคม 29, 2012, 05:58:19 pm »

...อาการเกียร์ค้างที่เกียร์ 2 ของผมก็เป็นเหมือนกัน เหตุเกิดที่ดอยอินทนนท์เหมือนกัน ผมเพิ่งขึ้นดอยมา
เมื่อวันที่ 24 ต.ค. ตอนแรกก็เข้าใจว่ารถเรามีปัญหาแต่พอใช้วิธีการจอดรถและเข้าเกียร์ตำแหน่ง N ลอง
ขยับมาเล่น + - แทน อาการที่เกิดขึ้นก็หายเป็นปกติ สุดท้ายขึ้นลงดอยต้อง + - เท่านั้น รถผม 2.5GT 2W ปี12
หลังจากเปลี่ยนมาใช้ + - อาการเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือเลยครับ เปลี่ยนเป็นมา กดเป็นพุ่ง ขอบอก
ว่าตอนแรกก็เป็นกังวลใจเหมือนกันว่าเกียร์จะมีปัญหาหรือป่าว สุดท้ายก็มาหาความรู้ในคลับนี้แหล่ะครับ
ก็ทำให้สบายใจขึ้นว่า เราไม่ได้เป็นคนเดียว แต่เพื่อความสบายใจ ผมว่าจะหาเวลาเข้าศูนย์เพื่อไปทำการ
เลนนิ่งเกียร์ใหม่พร้อมเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ไปด้วยเลย ไหนๆก็วิ่งมาจะครบ1ขวบเลขกิโล 17000 กม.....
บันทึกการเข้า
ansukman-115
Newbie
*

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 112



« ตอบ #17 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2012, 06:03:04 pm »

ห้วงเวลาเดียวกัน ครับ 21-22 ตค ที่ผ่านมา วิ่งเส้นทาง ชุมแพ เข้า เพชรบูรณ์ ผู้โดยสาร 6+1 และสัมภาระจำนวนหนึ่ง ช่วง ขึ้น -ลงเขา ใช้ Paddle shift มันมากขอบอก yes!!
ของผม 2.5 GT ปี 2011 ครับ

ผมไม่เคยใช้ เกียร์ "D" แบบ Auto กับน้องปา สำหรับเส้นทาง ขึ้น-ลงเขาเลย เพราะเคยขับ รถเกียร์ ธรรมดา แล้วมัน เลยอยากได้ ฟิลลิ่ง แบบนั้น กับน้องปา ปรากฎว่า มันกว่า เพราะเราไม่ต้องเหยียบ ครัช  good
บันทึกการเข้า
sl
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 91


« ตอบ #18 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2012, 12:31:24 pm »

ใช้เกียร์ไม่ถูกกับการใช้งาน  ขึึนเขาลงเขาไม่ควรใช้เกียร์Dครับ

สมมุตินะครับถ้าโยกคันเกียร์ไว้ที่Dถ้าเป็นเกียร์เดินหน้า 5 เกียร์)
ถ้ารอบเครื่องยนต์อยู่ในระดับเท่ากันเช่น3000รอบ
เกียร์1 จะทำความเร็วได้ที่35 กม/ชม
เกียร์2 จะทำความเร็วได้ที่65 กม/ชม
เกียร์3 จะทำความเร็วได้ที่100 กม/ชม
เกียร์4 จะทำความเร็วได้ที่120กม/ชม
เกียร์5 จะทำความเร็วได้ที่140 กม/ชม
เกียร์ต่ำวิ่งช้าแต่ให้กำลังสูงกว่าเกียร์สูง

ถ้าขับแบบเกียร์Autoสมัยก่อนหรือรถที่ไม่มีระบบPaddle shift เรามักจะปฏิบัติแบบนี้
-ขึ้นเขาทางชันมาก   โยกคันเกียร์มาที่ 1 หรือ 2 เราจะเร่งเครื่องมากขนาดไหนเกียร์ก็จะไม่เลื่อนไปอยู่ในตำแหน่ง 3-4-5
รถจะมีกำลังขึ้นที่สูงชันเพราะเกียร์ต่ำการทดรอบระหว่างเครื่องยนต์กับเฟืองในเกียรจะเป็นไปในลักษณะให้กำลังมากแต่รถวิ่งช้า
การลงเขาก็ปฏิบัติเช่นเดียวกัน เพราะรถจะทดรอบไว้ไม่ให้วิ่งได้เร็ว และมีกำลังของเครื่องฉุดรั้งไว้
คล้ายๆรถสิบล้อกำลังแรงบิดสูงขึ้นทางชันสบายๆ..แต่รถวิ่งช้ามาก
เกียร์ต่ำๆ1-2 เป็นเกียร์กำลัง ถ้าเกียร์สูงๆ3-4-5 เป็นเกียร์ความเร็วรถวิ่งได้เร็วมากแต่มีกำลังแรงบิดต่ำ

การใช้Paddle shiftก็คือเราไม่ต้องไปกังวลกับการโยกคันเกียร์มาที่ 1-2หรือ3 แต่เราไปควบคุมแทนด้วยมือที่ก้านPaddle shift
หลักการก็คือไปลดหรือเพิ่มการทดรอบของเกียร์ ที่มีต่อรอบเครื่องยนต์ได้อย่างต่อเนื่องตามความต้องการหรือตามสภาพของถนน

ผมว่าหลายๆคนเคยใช้เกียร์Auto มาก่อนจะเข้าใจดี....แต่สำหรับท่านที่ไม่เคยใช้ผมแนะนำแล้วลองศึกษาดูครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 31, 2012, 02:47:54 pm โดย sl » บันทึกการเข้า
PanatKampang
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 15


« ตอบ #19 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2012, 03:15:22 pm »

ขอแชร์ประสบการณ์ให้พี่ๆน้องๆด้วยคนนะครับ นัทกะน้องปาดำ 2.5 GT ปี2009 ใช้มา 3 ขวบ 1 แสนกิโลเมตรแล้วครับ ขึ้นมาทุกดอยแล้วครับ ต้องเปลี่ยน timing แล้วครับ รุ่นนี้แรงม้าน้อย 140 แรง ระบบต่างๆก็ไม่มี มีให้ก็ sportronic +- แต่ก็ไปมาแล้วแทบทุกดอยครับ  มีปัญหาถ้าขับขึ้นเขา แรงน้อย ใช้เกียร์ D ธรรมดา แทบจะไม่วิ่งครับ ต้องใช้ +- ช่วยถึงจะ OK เวลาลงเขายาวๆ ชันๆ ควรใช้ +- เพราะกว่าจะทดเกียร์ก็ปาเข้าไปตั้ง 10-15 วิื ถึงโค้งพอดี แต่รุ่นใหม่น้องปา คิดว่าดีกว่าครับแรงเยอะกว่า น่าจะขับได้ดีกว่า สาเหตุที่เวลาขึ้นเขาหรือลงเขา น้องปาไม่ยอมเปลี่ยนเกียร์ให้ เช่นค้างเกียร์ 2 สาเหตุเกิดจาก รอบเครื่องกับความเร็วของรถไม่สัมพันธ์กันครับ เช่นเวลาลงเขาชันๆ ใช้ +- เกียร์2 แล้วแตะเบรค ถ้าจะลดให้เป็นเกียร์ 1 มันจะไม่ยอมครับ เพราะเสีี่ยงอันตราย การพังของเกียร์ ทางที่ดีลงด้วย +- เกียร์2 แล้วเบรคช่วยจะดีที่สุดครับ และที่ำสำคัญต้องใจเย็นๆด้วยครับ ตอนนี้ก็โมให้แรงขึ้นแล้ว ขับสบายครับ
บันทึกการเข้า
nokair
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 207


« ตอบ #20 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2012, 04:11:35 pm »

แนะนำเพื่อนๆ ที่จะไปเที่ยวขึ้น-ลงเขาเลยนะคับ ควรใช้เกียร์ manaul (+-) เท่านั้นคับ ดีสุด และปลอดภัยสุดคับ

ก่อนที่จะขึ้นเขา ถ้าขับมาใช้เกียร์ออโต้ ให้จอดข้างทาง แล้วเปลี่ยน mode มาใช้เป็นเกียร์ manual เลยคับ
บันทึกการเข้า
teddyisman
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 998


« ตอบ #21 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2012, 04:29:17 pm »

เมื่อก่อน เป็นประจำ เดินทาง ขอนแก่น-พะเยา ข้ามเขาสี่ลูก
ใช้ +- มันก็ไม่ยอมรับคำสั่งในการเปลี่ยน ไม่มีคลัชให้เหยียบด้วย

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขาไป มีเกิด 1 ครั้งตอนลงเขา ขากลับไม่เป็นเลย
คิดว่า เป็นผลจาก การติดตั้ง oil gear cooler เพิ่มเข้าไป ไม่รู้แก้ตรงจุดไหม
แต่ส่วนตัวแล้ว มันได้ผล
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 [2]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.035 วินาที กับ 20 คำสั่ง