Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ติดตั้ง HD-Player (ViVO CuteS) กับฟรอนต์/จอเดิมของ Pajero Sport  (อ่าน 7639 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
nocturne
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 35


« เมื่อ: กันยายน 08, 2012, 09:38:49 pm »

อ้างถึง
ส่งการบ้านครับ

เพิ่งจะถอย Pajero Sport มาใช้งานเองได้ไม่นาน ก็เริ่มมือซนเอา HD-Player ไปติดตั้งใช้งานกับฟรอนต์/จอเดิมของรถรุ่นนี้ดูครับ เลยถือโอกาสเอาข้อมูลมาฝากกันสักเล็กน้อย เพื่อให้เป็นไอเดียเพื่อนๆ ลอกการบ้านกันได้ครับ



ก่อนอื่นก็ต้องต้องเริ่มจากการเตรียมอุปกรณ์กันเสียก่อน เริ่มจากสายสัญญาณภาพ สำหรับจอภาพขนาดเล็กในรถยนต์นั้น ช่องรับสัญญาณส่วนใหญ่ก็ยังเป็นแบบ Analog กันอยู่ล่ะครับ เราก็เลือกใช้งานแค่สาย RCA Composite (เหลือง/ขาว/แดง) ก็พอครับ แต่ถ้าเพื่อนๆ ท่านใดที่เป็นรถขนาดใหญ่อย่างรถตู้ แล้วเลือกติดตั้งเป็นทีวีบ้านจอแบนกันเลยก็ไม่ผิดกติกาครับ สามารถขยับไปเชื่อมต่อด้วยสาย Digital/HDMI แทนได้เลย ก็จะได้ภาพที่คุณภาพดีขึ้นไปอีกครับ



สำหรับ Mitsubishi Pajero Sport ในรุ่นที่ผมใช้งานนั้น เขาให้เครื่องเสียงมาเป็น Alpine 1 din กับจอภาพฝังแยกไว้ด้านบนมาเลย เลยต้องมีสายแปลงสัญญาณเสียง RCA (ขาว/แดง) ไปเป็น Pin แบบเฉพาะตรงรุ่นเพิ่มมาอีกเส้น ราคาจำหน่ายของศูนย์อยู่ที่เส้นละเกือบพัน ผมเลยสั่งของเทียบใน ebay มาแทนเสียเลย เส้นนึงไม่ถึง 200 บาท แต่สั่งมาเส้นแรกดันเสียซะงั้น… พอสั่งใหม่อีกรอบ เลยจัดมา 3 เส้นเผื่อสำรองไว้เสียเลย / สาย Composite นั้นก็ไม่ต้องลงทุนใช้สายแพงมากหรอกนะครับ ผมเองใช้สาย RG179 ของ Canare เป็นสายทองแดงชุบเงิน ซื้อมาเข้าหัวเองเลย เพราะเน้นเสียงมากกว่าภาพครับ จะใช้สายสำเร็จรูปไปเลยก็กลัวเสียงจะแย่ไปกันใหญ่เลยขอสักนิดละกันครับ ส่วนที่ต้องสอดเข้าไปด้านหลังแผงคอนโซล ผมก็จัดการหุ้มท่อผ่า แล้วรัดสาย พันเทปให้เรียบร้อย ความยาวสักประมาณ 1-1.2 เมตรจะกำลังดีครับ

ส่วนที่เห็นอีกเส้นข้างๆ กันเป็นสายเชื่อมต่อ iPod/iPhone ของ Alpine ครับ ไหนๆ จะรื้อแล้วก็จัดการซื้อมาติดตั้งไว้ด้วยซะเลย จัดสายเทียบมาจาก ebay เช่นกัน จ่ายไปประมาณ 300 กว่าบาท ของแท้ศูนย์ไทยเกือบพันห้าได้

รายละเอียดในส่วนของการรื้อหน้ากาก เสียบสายสัญญาณต่างๆ ผมขอข้ามไป ไม่ลงรายละเอียดไว้ให้นะครับ เพราะผมเองก็พึ่งตัวช่วย มีช่างค่อยช่วยงัด ช่วยแกะในส่วนที่เราไม่ชัวร์ ส่วนเรื่องเดินสาย เสียบสายมันยังพอจัดการเองได้ครับ คงให้คำแนะนำได้เพียงว่า หากจะลงมือทำด้วยตัวเองควรจะมีข้อมูลครบถ้วนเสียก่อนที่จะลงมือทำนะครับ youtube ช่วยคุณได้ครับ



มาว่ากันเรื่องเครื่องที่ผมเลือกมาติดตั้งก่อนดีกว่า จริงๆ ผมเองเอาเครื่องลงมาลองใช้งานดูหลายรุ่นเหมือนกันครับ (เพราะมีเครื่องเดโมอยู่แล้ว) ว่าจะมาลองดูเรื่องความเหมาะสมในการติดตั้ง กับเรื่องคุณภาพของภาพ/เสียงไปด้วยเลย (โดยเฉพาะคุณภาพเสียง เพราะผมเน้นฟังเพลงมากกว่าครับ) ลองมันหมดทั้ง Dune H1 / ViVO Legacy ส่วนฝั่ง Realtek ก็เอา ViVO CuteS / Xtreamer Elvira กับ SideWinder3 มาลอง ผลออกมากลายเป็นว่าเครื่อง HD-Player ฝั่ง Realtek ให้เสียงเพลงผ่านสาย Analog ถูกใจผมที่สุดครับ และแน่นอนว่าเครื่องเล็กกว่า ติดตั้งง่ายกว่าด้วยสิ ในจำนวน Realtek 3 เครื่องนี้ CuteS ดูจะให้เสียงได้ “ตึ๊บ” ที่สุดครับ ไม่ทราบว่าเพราะสาเหตุอะไรเหมือนกัน มีหลายหูช่วยกันฟัง ก็มีความคิดเห็นที่ตรงกันครับ น่าจะได้อานิสงส์จากตัวเคสอลูมิเนียมกระมัง จริงๆ ความตั้งใจแรกของผมคือ SideWinder3 นะครับ เพราะกะว่าจะยัด Harddisk 2.5″ ไว้ข้างในเสียเลย จะได้ประหยัดเนื้อที่ แต่มาคิดๆ ดูถ้าวางไว้เฉยๆ ก็เรื่องหนึ่ง แต่ถ้าต้องการติดตั้งให้เรียบร้อยไม่เกะกะ การจะถอดเครื่องเข้า/ออกบ่อยๆ คงจะไม่เหมาะ เลยเปลี่ยนใจมาเล็งเป็น Elvira แทน เพราะว่าถูกกว่า และรีโมตเล็กกว่าด้วย แต่ดันมาถูกใจเสียง CuteS มากกว่าซะงั้น… ก็ดีไปอย่างตรงที่ได้การตอบสนองรีโมตที่เร็วกว่าเจ้า Elvira เยอะเลย แถมระยะกดรีโมตก็ดูจะกว้างกว่า กดสะดวกกว่าด้วยครับ

หม้อแปลงไฟสำหรับในรถ ตอนนี้ผมยังใช้งานเป็นแบบที่เสียบตรงเข้ากับช่องเสียบที่จุดบุหรี่อยู่ครับ มีความรู้สึกว่าไฟมันไม่สะอาดเอาเสียเลย มันมีสัญญาณแทรกในช่วงเปิดเครื่องใหม่ สตาร์ทรถใหม่แบบเห็นได้ชัดเลย แต่พอใช้งานไปได้สักระยะก็ดีขึ้นครับ เคยลองต่อกับรถเก๋งของเพื่อนอีกคัน หม้อแปลงเดียวกัน ไม่เจออาการที่ว่านี้เลย เดาว่าระบบไฟ แบตเตอรี่ต่างๆ ก็มีผลอยู่เหมือนกัน ยิ่ง Pajero Sport มันรถใหญ่ด้วย เลยยิ่งส่งผลชัด / สเต็ปต่อไปคงจะขยับไปใช้งานหม้อแปลงไฟแบบที่แปลง DC 12V เป็น AC 220-230V มาใช้แทนล่ะครับ น่าจะดีขึ้น แต่ระหว่างนี้ก็ใช้แบบนี้ไปพลางๆ ก่อน



การติดตั้งตัวเครื่อง HD-Player เข้ากับตัวรถ จริงๆ ตั้งใจจะไปให้ร้านเครื่องเสียงเขาตีไม้ ทำชั้นหรือช่องซ่อนไว้ใต้ลิ้นชักหน้าด้านคนนั่ง แต่สงสัยงานมันจะเล็กไปหน่อย เข้าร้านเครื่องเสียงแถวบ้านมา 2-3 ร้านแล้ว เขาไม่ยอมรับทำให้เลยครับ / ผมเลยใช้วิธีบ้านๆ ไปซื้อ Magic Tape มาแปะติดกับตัวรถซะเลย เดี๋ยวคงต้องลองวิ่งดูยาวๆ ว่าเอาอยู่มั้ย ถ้าไม่อยู่จริงๆ คงต้องเปลี่ยนเป็นเทปกาวแบบความยึดเกาะสูงอีกที



เอาทริคเล็กๆ น้อยๆ มาฝากกันด้วยครับ ผมเองก็ไปลอกการบ้านคนอื่นเขามาอีกทีนะครับ เพิ่มช่องเชื่อมต่อ USB ไว้ที่ด้านหน้าคอนโซลรถเสียเลย เพื่อสะดวกในการเปลี่ยน Harddisk / Flash Drive เวลาใช้งานจริงครับ ไม่ต้องก้มลงไปเสียบที่เครื่อง / วิธีทำก็ไม่มีอะไรยุ่งยาก แค่หาจุดเหมาะที่คอนโซลรถ ของ Pajero มันจะมีหน้ากากครอบสวิทช์เหลืออยู่ด้านล่างใกล้ที่จุดบุหรี่ ผมก็แกะเอามาเจาะช่อง โดยการเอาสว่านเจาะนำ แล้วเอาตะไบมาเลื่อยเปิดช่อง แล้วไปซื้อสาย USB male to female มายัดลงไป แล้วยาด้วยกาวอีพ็อกซี่ซะเลย เท่านี้ก็ได้ความสะดวกสบายในการใช้งานเพิ่มขึ้นได้ง่ายๆ แล้วครับ



เรื่องการใช้งานเครื่องผมขอข้ามนะครับ เพราะก็เหมือนกับการใช้งานกับทีวีบ้านนั่นล่ะครับ เพียงแต่ขนาดจอมันเล็กลงเท่านั้นเอง – หลักๆ เครื่องนี้ผมเอาไว้ฟังเพลง flac กับดูซีรี่ US เวลารถติดครับ / ใครอยากจะลอกการบ้าน อยากมาลองดูผลงานจริง หรืออยากได้คำแนะนำเพิ่มเติม ก็โทรเข้ามาสอบถามผมได้เลยนะครับ ยินดีให้ความช่วยเหลือครับ 084-715-9876 Nick



^_^
บันทึกการเข้า
คุณตง
Newbie
*

like: 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 25


« ตอบ #1 เมื่อ: กันยายน 14, 2012, 01:30:22 pm »

 ขอบคุณครับ....รบกวนแนะนำจอครับ ว่า จอ hi def ที่ติดในรถ มีที่ไหนบางครับ....หาคนตอบยากครับเรื่องนี้.....นับถือ
บันทึกการเข้า
artie
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 37



« ตอบ #2 เมื่อ: กันยายน 14, 2012, 02:46:26 pm »

แอบอิจฉา อยากมีติดรถบ้างอ่ะครับ ไม่รู้ร้านทั่วไปรับทำไม๊ HD PLAYER  Cry (อยากทำเองเป็น แต่คงยากก ไม่เก่งเรื่องพวกนี้)
บันทึกการเข้า
ปาอ้วน
Phuket No.1749
Jr. Member
**

like: 11
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 518


ปาบลูน้อย อันดามัน


« ตอบ #3 เมื่อ: กันยายน 15, 2012, 06:45:49 am »

 good สอบถามนิดนึงครับ ที่ว่าโมสายเองนั้นเป็น สายAi-net หรือ สาย Composite ครับ
บันทึกการเข้า

ที่นี่!..มีเพื่อน!
gramsai
พิธ 912
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 85


พิธ 912


« ตอบ #4 เมื่อ: กันยายน 30, 2012, 09:05:05 pm »

ถ้าป๋าจะกรุณา ผมขอแบบละเอียดด้วยครับอยากได้มาก ไม่อยากใช้แผ่น
บันทึกการเข้า

พิธ 912
prasan.p
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 82



« ตอบ #5 เมื่อ: ตุลาคม 03, 2012, 11:10:17 am »

กำลังรวบรวมอุปกรณ์ ครบแล้วจะลอกการบ้าน
บันทึกการเข้า
vee99
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5


« ตอบ #6 เมื่อ: ตุลาคม 08, 2012, 11:45:39 pm »

 ยอดเยี่ยม
 อยากติดจัง แต่เซลบอกประกันจะขาดทันที
  ฮือๆๆ 
บันทึกการเข้า
pajero2012(PaA)
Newbie
*

like: 8
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 94


« ตอบ #7 เมื่อ: ธันวาคม 07, 2012, 06:31:24 pm »

ยอดเยี่ยม
 อยากติดจัง แต่เซลบอกประกันจะขาดทันที
  ฮือๆๆ 

ถ้าเราไม่ไปยุ่งกับระบบสายไฟก้อไม่ขาดหรอกครับ ของผมต่อจากที่จุดบุหรี ก้อใช้งานได้ดีครับ ต่อเสียงกับภาพเข้าฟร้อนท์เดิมไม่ต้องตัดต่อสายอะไรเลยครับ
บันทึกการเข้า

ความสุขจากการให้ ได้ใจกว่าความสุขจากการได้รับ
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.034 วินาที กับ 20 คำสั่ง