Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ถอดรหัสขับประหยัด เรื่องไม่ยากที่คุณเองก็ทำได้  (อ่าน 3550 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
charles
merchant
Newbie
*

like: 7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 68


เว็บไซต์
« เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2012, 09:54:31 am »

ในเรื่องของแนวทางการขับขี่ ที่เชื่อว่าหลายคนน่าจะได้ประโยชน์กลับไปลองพัฒนาใช้กัน แม้อาจจะไม่เหมือนกับที่เราไปขับประหยัดมา อาจจะด้วยเส้นทางและสภาพรถ หากแต่วันนี้เพียงแค่เริ่มต้นเชื่อได้เลยว่า คุณจะประหยัดช่วยชาติได้อีกมากโข

1.วางแผน... แผนคือสิ่งที่ทำให้เราประหยัดได้อย่างไม่น่าเชื่อ เชื่อหรือไม่ว่า การขับประหยัดที่ดีต้องอาศัยการวางแผนที่ถูกต้อง อย่างเช่นการเลือกเส้นทางที่เหมาะสม ยิ่งกับในเมืองที่รถติด แผนช่วยให้คุณประหยัดน้ำมันและเวลา นอกจากนี้ช่วยให้คุณไม่วิ่งวนไปมาเป็นหนูติดจั่น อีกด้วย ซึ่งสำหรับการขับต่างจังหวัดเองก็สำคัญ เพราะเมื่อรถวิ่งอย่างต่อเนื่องจะมีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันน้อยกว่า ที่ขับๆ จอด แทบทุกชั่วโมง รวมถึงระยะทางและสภาพถนนที่กำลังจะไปด้วย  ดังนั้นคิดให้ดีก่อนเดินทาง

2. ขับ 90 ก.ม. /ช.ม. ไม่ประหยัดเสมอไป .. ออกมารณรงค์กันแทบเป็นแทบตายให้ขับประหยัดช่วยชาติที่ 90 ก.ม./ช.ม.  เคยตั้งคำถามไหมครับว่า ขับแบบนั้นที่ความเร็วเดียวกันในรถทุกรุ่น เครื่องยนต์ทุกขนาดมันจะประหยัดเหมือนกัน หรือไม่ แน่นอนว่า มันไม่เสมอไป และเราเองอยากให้ลบความคิดนี้ออกไป ทันทีที่อ่านเรื่องนี้จากเรา แต่กลับไปตั้งอยู่บนพื้นฐานความจริงที่ว่า รถจะขับประหยัดก็ต่อเมื่อมันใช้ความเร็วที่เหมาะสม ซึ่งความประหยัดไม่ได้หมายความว่าต้องขับช้าเสมอไป แต่คือการใช้น้ำมันให้เกิดประโยชน์สูงสุด ในความเร็วที่เหมาะสมสูงสุดด้วย ซึ่งบางทีอาจจะใช้ความเร็วจากระบบนำทางเป็นตัวช่วยได้ หากมีติดรถ

3.ผ่อนคลาย เชื่อหรือไม่ว่า การผ่อนคลายในยามขับขี่คือความประหยัดอย่างหนึ่งที่สำคัญ เพราะการผ่อนคลายนี้ช่วยให้เราไม่เครียดเวลาที่เหลียวมองเกจน้ำมัน แต่จะกลับรู้สึกสนุกสนานในการขับขี่ มากกว่า ที่จะห่วงเหมือนท่องบทสวดมนต์ว่า ต้องประหยัด...ต้องประหยัด และนั่นเองจะส่งผลถึงเรื่องการเดินคันเร่งไปพร้อมกันด้วย  เนื่องจากเราจะพะวงกับการขับขี่มากไป ..ไม่เชื่อลองดู

4.คันเร่ง..เรื่องสำคัญที่สุด หลาย คนที่เรียนมาจากโรงเรียนสอนขับรถ จะมีน้อยมากที่จะพูดถึงเรื่องของการรักษาคันเร่ง หรือ การเดินคันเร่งให้นิ่งมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แน่นอนว่า ในปัจจุบันมันมีตัวช่วยอย่างระบบ  Cruise Control  ที่ทำให้การขับขี่ในเรื่องการรักษาความเร็วง่ายมากยิ่งขึ้น แต่หากรถใครไม่มี ลองรู้จักเลี้ยงคันเร่งให้มากที่สุด และ ใช้เบรกให้น้อยลง แล้วเปลี่ยนวิธีการเป็นผ่อนคันเร่งชะลอรถ แทนการเบรคให้มากที่สุด คุณก็อาจจะพบว่า สัจจธรรมความประหยัดไม่ได้อยู่ไกลจากที่คิด

5.ความรู้สึกล้วนๆ ช่วยได้ อาจ จะเป็นคำแนะนำที่แปลกที่สุดสำหรับข้อรองสุดท้าย แต่ข้อเท็จจริงหนึ่งก็คือ ความรู้สึกเราจะบอกอยู่แล้วว่าเราขับประหยัด หรือไม่ประหยัดมากน้อยเพียงใด ความรู้สึกมักเตือนเสมอในเรื่องการใช้ฝ่าเท้าด้านขวา ดังนั้นควรใช้ความรู้สึกให้เป็นประโยชน์ในการขับประหยัด รวมถึงอย่าใช้อารมณ์ในการขับขี่ให้มากเกินไป พยายามใจเย็นๆ ไปนิ่ง ถึงที่เหมือนกัน รับรองประหยัดแน่นอน

6.เลือกรถที่เหมาะสมในการเดินทาง ในที่สุดเราก็มีคำแนะนำข้อสุดท้ายในการเดินทางให้ประหยัด และเชื่อหรือไม่ว่า การเลือกรถที่ใช้ในการเดินทางก็มีส่วนสำคัญ โดยเฉพาะยิ่งถ้าที่บ้านคุณมีรถหลายคัน บางทีการเลือกรถช่วยได้พอสมควร อย่างเช่น รถเครื่องดีเซลขับทางไกลจะให้ความประหยัด กว่าเครื่องเบนซินขนาดเล็กเป็นต้น แต่กลับกันเครื่องเบนซินขนาดเล็กก็เหมาะ ต่อการใช้งานในเขตเมือง ที่รถติด และเครื่องยนต์ขนาดใหญ่จะซดน้ำมันมากกว่า เมื่อต้องทำงานตลอดเวลาในสภาพรถหยุดนิ่ง

จากทั้ง 6 ข้อนี้ก็เป็นคำแนะนำ ขอนำมาฝากเพื่อนๆ ในการขับขี่ให้ประหยัด พบหน้าเด็กปั้มให้น้อยลง แต่แม้การขับขี่ให้ประหยัดจะช่วยได้ในการประหยัดเงินในกระเป๋า แต่เราก็เลี่ยงไม่ได้อยู่ดีที่จะเติมน้ำมัน ดังนั้นหากคุณต้องเดินทางบ่อยและใช้รถมีระยะมากการมองหารถยนต์ที่ความสามารถ ในการใช้พลังงานทางเลือกที่หลากหลายก็อาจจะเป็นทางออกที่เหมาะสมมากกว่า

ที่มา Sanook.com

เกร็ดความรู้ดีๆจาก #ประกันภัยรถยนต์

วิธีประหยัดเบี้ยประกันภัยรถยนต์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 27, 2012, 09:59:07 am โดย tqm_broker » บันทึกการเข้า

chart124
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 48



« ตอบ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2012, 03:02:59 pm »

 like like like
บันทึกการเข้า
wiphob
Newbie
*

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 219



« ตอบ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2012, 03:12:34 pm »

สำหรับน้องปาเรา  ความ 100-110  รอบเครื่องประมาณ 2100 ประหยัดสุดครับ (ของผม PJS 2.5VG GLS)
บันทึกการเข้า

เหตุผลง่ายๆที่เลือกใช้ปา เพราะ ผบ.บอกว่า "บ้านนี้อบอุ่นดี เอาปาเจโร่ ไม่เอาฟอร์จูเนอร์แล้ว"
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.032 วินาที กับ 21 คำสั่ง