Languages
หน้า: 1 [2]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: pajaro sport V6ติดแก้สแล้วไฟ engine show เกิดจากอะไรครับ  (อ่าน 7882 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #15 เมื่อ: มีนาคม 02, 2014, 10:46:32 am »

อาการดีขึ้นไหมครับ  ได้รับการดูแลจากที่ติดตั้งหรือยังครับ  ถ้ายังแล้วไฟ Engine กลับมาอีก  ขับน้ำมันไปก่อนก็ดีนะครับ  ถนอมเครื่องเราไว้ก่อนครับ
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
thammajong
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9


« ตอบ #16 เมื่อ: มีนาคม 12, 2014, 02:14:47 pm »

อัพเดท สถานะหลังจากเข้าไปทำการจูน ตอนนี้วิ่งได้ระยะทางประมาณ 1200 km ยังปกติดีอยู่ ครับ ตอนที่เข้าไปทำการจูน ค่าอัตราส่วน ของน้ำมันอยู่ที่ 2.56 ของแก้ส อยู่ที่ 2.8
หลังจากนั้นช่างทำการปรับแต่งค่าแก้ส ไกด้ที่ 2.5 และก็วิ่งมาถึงปัจจุบันนี้ยังปกติดีอยู่ไม่มีไฟโชว์ ถ้ามีความคืบหน้าอื่นจะเข้ามาอัพเดทเป็นระยะๆ ครับ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #17 เมื่อ: มีนาคม 12, 2014, 03:41:58 pm »

อัพเดท สถานะหลังจากเข้าไปทำการจูน ตอนนี้วิ่งได้ระยะทางประมาณ 1200 km ยังปกติดีอยู่ ครับ ตอนที่เข้าไปทำการจูน ค่าอัตราส่วน ของน้ำมันอยู่ที่ 2.56 ของแก้ส อยู่ที่ 2.8
หลังจากนั้นช่างทำการปรับแต่งค่าแก้ส ไกด้ที่ 2.5 และก็วิ่งมาถึงปัจจุบันนี้ยังปกติดีอยู่ไม่มีไฟโชว์ ถ้ามีความคืบหน้าอื่นจะเข้ามาอัพเดทเป็นระยะๆ ครับ

มาขยายความให้นิดครับ  เด๋วสมาชิกท่ติดตามจะสงสัยว่าตัวเลขที่ทางผู้ดูแลให้สมาชิกเรามาน่าจะพูดถึงเรื่องอะไร..

ขอเดา.. ที่ตัวเลขเหล่านี้น่าจะขยายให้เข้าใจกันก็คือว่า   ปรกติรถเราที่ใช้ ecu น้ำมัน  โดยเฉพาะเครื่อง 6 สูบ 6B31 ของเรานี่ ตัวเลข 2.56-2.6 นี่คงหมายถึงอัตราการยกหัวฉีดของน้ำมันให้เปิดปล่อยน้ำมันอยู่ที่รอบเดินเบา ประมาณ 2.6ms. ของรถเรา V6 เมื่อติดเครื่องอยู่ที่รอบเดินเบา  ไม่เปิดแอร์  ไม่เปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าให้เกิดโหลด  ใส่เกียร์ว่างหรือ p ไม่เหยียบคันเร่ง,

เรื่องที่ตัวเลข 2.8 ms. น่าจะหมายถึงเมื่อ ECU Gas เกิดการจ่ายเชื้อเพลิงไม่พอต่อสัดส่วนของอากาศ และความต่้องการของเชื้อเพลิงที่ผสมแล้วไม่พอที่จะเดินรอบเดินเบาที่ประมาณ 620-640 rpm. หรือที่เรียกว่า  บาง..(Lean)  Ecu น้ำมันของเราได้รับการเตือนมาจาก กระแสไฟที่ส่งมาจาก OXygen Sensor ของ V6 เรา (มี 2 ชุดต่อ 1 Cat = 4 ตัว) ซึ่งมีค่า Voltage ต่างออกไปจากปรกติ   ECU น้ำมันเราเลยสั่งปรับให้เปิดหัวฉีดนานขึ้นไปที่ 2.8 ms. เพื่อแก้อาการว่าการเผาไหม้มันบางแล้วนะ  แต่ก็มาแต่สัญญานเท่านั้นไม่สามารถไปสั่งตรงหัวฉีดแก็สได้  เพราะสัญญานถูกยึดเก็บไม่ปล่อยไปฉีดน้ำมัน  แต่ถูกดักให้เอาไปใช้ในการคำนวณของ ECU แก็สเอง (ในขณะสั่งใช้งานแก็ส)

แต่เมื่อผู้จูนหรือ ECU แก็สได้เปลี่ยนอัตราการยกหัวฉีดแก็สนานขึ้นอีกนิด  พอมีการเผาไหม้ที่ลงตัวแล้ว (สมบูรณ์จากการเพิ่มปริมาญแก็สจากการเปิดหัวฉีดแก็สนานขึ้น แล้วพอเพียง) Oxygen Sensor ก็ส่งกระแสไฟค่า Voltage ปรกติไปหา ecu น้ำมันให้รู้ว่า การเผาไหม้ดีขึ้นแล้ว  แต่ ECU น้ำมันก็ยังรอการเผาไหม้สมบูรณ์เกิดขึ้นอีกระยะหนึ่ง (แล้วแต่ผู้ Design มัน) ว่าจะต้องรอเห็นการเผาไหม้สมบูรณ์ไปอีกกี่รอบการจุดระเบิด  จึงจะมีข้อมูลใหม่มาพอให้สั่งปิดไฟ Engine ที่โชว์เตือนขึ้นมา   และนั่นก็คืออีกคำตอบหนึ่งว่าทำไมสับสวิทย์ไปใช้น้ำมันแล้ว ไฟ Engine ยังคงค้างอยู่ระยะหนึ่ง  ไม่ดับโดยทันที  เลยอาจทำให้เราเข้าใจผิดไปว่า  มันอาจไม่ใช่เกิดจากระบบแก็ส   แต่เมื่อวิ่งสมบูรณืไประยะหนึ่งจากระบบน้ำมันแล้วไฟดับไปเอง  เราก็ไม่ต้องไป Reset อะไรอีกก็ได้  เพราะมันจบไปได้โดยไม่ต้องทำ  ยกเว้นแต่ว่ามีการบางเกิดขึ้นอีก  หรือมีปัญหาอื่นของเครื่องยนต์จุดเข้ามาแทนและขอใช้ Engine light เพื่อ Report กับเขาบ้าง

ส่วนที่ผู้จูนอธิบายมาว่าตอนนี้ลดลงเหลือ 2.56 -2.6  แล้วที่รอบเดินเบา  หมายความว่า   ... เมื่อ ECU น้ำมันเห็นว่าการเผาไหม้ลงตัวดีแล้วจากการ  ตรวจแบบ Dianose จากข้อมูลของ Voltage ของ Ox Sen.  ก็หยุดการสั่งเพิ่มเวลาของการฉีดน้ำมันลงมาที่ปรกติ 2.6 ms. ที่รอบเดินเบา 620-640 rpm.

ข้อมูลส่วนนี้ผู้จูนคงเอามาเป็นตัวอย่างของการอธิบายลูกค้าให้เห็นบางส่วนเท่านั่น  จริงแล้วคงมีอีกหลายจุดที่รอบการใช้งานจริง  แต่พอให้ลูกค้าได้เข้าใจบ้างเท่านั้น  จึงมาช่วยขยายความให้อ่านกันพอสังเขปนิดครับ   แต่อ่านไปมาเองแล้วกลายเป็นจะทำให้งงไปใหญ่เปล่าก็ไม่รู้ครับ อิ... Cheesy Cheesy Cheesy Cheesy

แต่ได้อธิบายส่วนที่สมาชิกอาจจะถามมาในอนาคตเรื่อง ---  ทำไมไฟ engine ยังโชว์อยู่ทั้งทั้งที่ตัดมาวิ่งน้ำมันนานแล้ว (ในกรณีที่เกิดจากการจ่ายบางไป หนาไปของแก็สเท่านั้น) ----
..................................................................
เกร็ดความรู้..

--- ECU แก็สจะตายตาม ECU น้ำมัน เพราะมันเป็นการทำงานร่วมกันตลอด
--- ไฟ Engine สามารถโชว์ได้จากหลายกรณี ดูในคู่มือรถเรา  ไม่ได้หมายความว่าจากระบบแก็สจ่ายหนา บาง อย่างเดียว  
--- อย่าทนฝืนใช้งานรถที่มีไฟ Engine โชว์  หาที่ควรไปตรวจเช็ค
--- ถ้ารถติดแก็สแล้วใช้แก็สอยู่ มีไฟ Engine โชว์  ให้สลับไปน้ำมันทันทีก่อน  ถึงแม้จะไม่รู้ว่าเกิดจากอะไรก็ตาม  แล้วไป 0 หรือ ร้านแก็ส  ก็แล้วแต่กรณีไปด้วยระบบน้ำมัน
--- ถ้าอนุโลมให้รถใช้แก็สแล้วไฟ Engine โชว์ บ่อย แต่ละครั้งระยะเวลานาน  เครื่องยนต์อาจเสียหายได้มากทีเดียว

ขออณุญาติยัดเยียดเกร็ดตรงนี้ไว้พิจารณาเบื้องต้นนะครับ  ถ้าเจอเหตุการณ์แบบนี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 13, 2014, 10:18:55 am โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
mrpualv6
Jr. Member
**

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 353


« ตอบ #18 เมื่อ: มีนาคม 14, 2014, 10:42:10 am »

ผมเคยลงไว้ ศูนย์ใหญ่แก้ไขให้คันแรกแบบ เป็นต้นแบบ  ตอนนี้ใช้มา 1 ปีพอดีหลังศูนย์ใหญ่แก้ไขให้  เจออีกแล้วครับ Advance OBD น่าจะเข้าข่ายใช้งานไม่ได้ตามโฆษณาครับ
ไม่แน่ใจใครเจออากาศแบบนี้บ้าง ไฟโชว์ แต่อาการไม่เหมือนครั้งก่อนที่ เวลาโชว์เร่งๆ จะตัดเข้าน้ำมัน  อาการครั้งนี้เหมือนแรงม้าตก อัตราเร่งตก โชว์จนรู้แล้วว่าจะลบ Code โดยถอดฟิวส์ตัวไหน แต่ยังไม่ได้เช็ค Code
ผล ตอนนี้ เวลาจอดรถโดยไม่ได้สลับน้ำมัน หลังเปลี่ยนกรองแก๊สที่หม้อต้ม โดยศูนย์ ก็มีอาการสตาร์ทไม่ติด 2-3 ครั้ง เหมือนน้ำมันไม่มารอจุดระเบิด ไม่รู็เป็นอะไร เลยคิดว่าหมดประกันคงเปลี่ยนใช้ยี่ห้ออื่นดีกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 14, 2014, 10:57:48 am โดย mrpualv6 » บันทึกการเข้า
thammajong
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9


« ตอบ #19 เมื่อ: เมษายน 25, 2014, 04:02:47 pm »

สถานะจนถึงปัจจุบัน รถยังคงปกติดีครับ (ไม่มีไฟโชว์)ไมล์อยู่ที่ 8000 km. พาไปเที่ยวแม่สอดเมื่ิอสงกรานต์ ที่ผ่านมา
บันทึกการเข้า
tee_noi
Full Member
***

like: 18
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1130


ID 1766


« ตอบ #20 เมื่อ: เมษายน 25, 2014, 04:29:44 pm »

สถานะจนถึงปัจจุบัน รถยังคงปกติดีครับ (ไม่มีไฟโชว์)ไมล์อยู่ที่ 8000 km. พาไปเที่ยวแม่สอดเมื่ิอสงกรานต์ ที่ผ่านมา

ยินดีด้วยครับที่หายเป็นปกติ   
บันทึกการเข้า

จะไปทุกที่..ที่อยากไป..
wisoot ID4214
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 186



« ตอบ #21 เมื่อ: เมษายน 27, 2014, 08:42:54 am »

2.4ผมเกือบจะเลือกแล้วER ตัดสินใจไปครบหาของแพง prins  vsi2
บันทึกการเข้า

ท่าวุ้ง ลพบุรี
OUNMOMO
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 19



« ตอบ #22 เมื่อ: เมษายน 29, 2014, 01:03:50 pm »

ต้องขอมาตอบด้วยอีกคนค่ะ   ว่าถ้าเข้า CLUB  ก่อนซื้อรถ  ก็จะไม่ติด Energy     ปัญหาไฟ Engine   โชว์  พร้อมกับเครื่องสะดุด   ตัว V6  ค่ะ   หายหลังจากไปเปลี่ยนหัวฉีดจากรุ่น IG-1  เป็น I-PLUS    แต่ทางสนง.ใหญ่ที่เลียบทางด่วนแจ้งว่า   ทางร้านที่ติดให้  ติดตั้งสายไฟผิด
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 [2]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.032 วินาที กับ 20 คำสั่ง