Languages
หน้า: 1 [2] 3   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ไหนขอดูรถป๋า PUNPUN ซิ ว่า AC300ISA2 จูนไว้ยังไง อยากโชว์มานานแล้ว อิ.อิ.  (อ่าน 16472 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #15 เมื่อ: กันยายน 10, 2013, 01:32:55 pm »

วันนี้มันวันอะไรป๋าป๋าครับ  ห้องแก็สมากันแน่นเลย 
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
tepanan_not
ID 3630
Jr. Member
**

like: 22
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 897


PJS V.6 Donmuang


« ตอบ #16 เมื่อ: กันยายน 10, 2013, 04:12:10 pm »

ถ้าอย่างงั้นต้องให้ท่านอาจารย์ puppup รีโมทย์มาจูนให้ที่บ้านซะแล้ว และข้าน้องจะโทร.สั้งพิชซ่าไปส่งให้ถึงบ้านเชียว...555 Cheesy Cheesy Cheesy
บันทึกการเข้า

ไม่มีใครจนเกินกว่าจะให้คนอื่นได้
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #17 เมื่อ: กันยายน 10, 2013, 06:19:43 pm »

Premium ยังไม่เคยเข้าไปศึกษาเลยป๋า  ต้องรอหน่อย... อีกอย่างการจูนต้องมีการออกไปขับ  นั่งจูนไปด้วยกัน ถึงจะลงตัว  แต่

---- จูนให้กราฟทับกันไม่ได้ยากอะไร  แต่ทำให้มันเนียนไปด้วยกัน ทุกอุณหภูมิแก็ส  และแรงดัน นั่นหละยากสุด เพราะถ้าจูนที่อุณหภูมิและแรงดันที่ตำแหน่งหนึ่ง  แต่เมื่อดรรชนีสองอย่างแปรเปลี่ยนไป  ก็จะเป็นอีกแบบทีเดียว
---- เน้นนิดนะป๋า  เป็นพื้นถานให้พวกเรากัน   กราฟที่เห็น เป็น status อดีตตามหลังการสั่งจ่ายที่ผ่านก่อนหน้าของการสั่งจ่ายนะ ไม่ใช่ของการเผาไหม้
---- จริงจริงแล้วไม่อยากจูนให้ใครเลย  แต่อยากให้เราสมาชิกที่อยากจูนมาเข้าใจพื้นถานของ ดรรชนีต่างต่างของมัน  เพื่อเข้าใจตามและขยับการเข้าใจเข้าไปเรื่อยเรื่อย   เมื่อถึงเวลาต้องการปรับจูนก็จะเข้าใจและมีวิทีจัดการแบบสไตล์ของความเข้าใจด้วยตัวเองเลย
      และอาจมีวิทีการ  แตกต่างออกไปได้  
---- ยกตัวอย่างนะป๋า   ทำไมเราถึงเอาไฟฟ้ามาหมุน motor ตามกันมา    ถ้ามีใครเกิดที่อีกโลกหนึ่ง อาจมีวิทีเอาไฟฟ้ามาหมุนเครื่องจักรได้โดยไม่ต้องใช้ ทองแดงและแม่เหล็ก เลย อิ...... Cheesy Cheesy Cheesy

ป๋า not น่าจะลองจูนโดยเรียนรู้จากคู่มือดูนะครับ    ถ้าขีเกียจหาข้อมูลบางอย่าง   เด๋วผมจะช่วยหามาเติมเต็มให้  เป็น Baby Sister ให้หาเรื่องข้อมูลในการปรับจูนก็ได้   เหนื่อยกว่าจูนให้แน่นอน  แต่ผลจะออกมาเป็นว่า  สมาชิก Pajero จูนรถกันเองได้มากสมาชิก  น่าจะดีกว่ามี Batman Hero คอยปกป้องโลกคนเดียว    เผื่อเอาความสามารถของเราสมาชิกอันหลากหลายของพวกเรา  มาร่วมกันแชร์แล้วทำความเข้าใจตามกันไป  จะเกิด Hero Team เกิดขึ้นมาได้เลยในเวบเรา เพื่อเวบสมาชิกเวบเราที่ไม่มีเวลามาเรียนรู้
ที่ผมชอบแซว ตามสโลแกนคุณ not ก็เพราะหยอกล้อกัน  ป๋า not ก็พยายามพัถณาเรื่องหลายอย่างที่มีประโยชน์กับสมาชิกเช่นที่เห็น วันนี้ เลยก็ล่อไป 2-3 อย่างแล้วเรื่อง กรอง เรื่องกรองแก็ส  เรื่อง กรองอากาศแบบล้าง  แถมด้วยทดสอบแบบมีหลักการเรื่อง สลับกรองวิ่ง เพื่อสรุปผลมาให้ดูกัน   คนที่อ่านอาจจะรู้สึกว่าทำมะดา  แต่ผมผ่านตรงนั้นมา  ยอมรับเลยว่าป๋า Not ได้มีเจตนาทำให้ห้องแก็สเราแน่นไปด้วยคุณภาพข้อมูลที่ย่อยง่ายจริงจริง   คารวะจากความตั้งใจครเลยครับ  (อันนี้ไม่หยอกเล่น พูดเสียงแข็งเข้ม อิ...)

 จริงจริงแล้ว  เวบเรามี potential ที่จะแข็งเรื่องเหล่านี้ได้ดีมาก  ยกตัวอย่าง ขอเอ่ยนามนะครับป๋า   ป๋าเอ เมืองชล ผู้เชี่ยวชาญ การผ่า Solenoid เครื่องซักผ้า เอ๊ย...ล้อเล่งครับ  เชี่ยวชวญเรื่องหัวฉีด ECO ดีและประหยัด   และป๋า tedd... man  จำชื่อไม่ค่อยได้ เอาความพิเศษของเราอีกหลายคนมารวมกัน  ห้องแก็สเวบเรา  ไปได้ไกลแน่แน่

ผมเพิ่งเห็นว่าวันนี้ สมาชิกคุยกันในห้องแก็สมีมาเยอะมากเป็นพิเศษจริง  เอวันอะไรหว่า  joob joob joob joob joob
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 10, 2013, 06:26:01 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
tepanan_not
ID 3630
Jr. Member
**

like: 22
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 897


PJS V.6 Donmuang


« ตอบ #18 เมื่อ: กันยายน 11, 2013, 05:37:00 am »

รับทราบครับป๋าpuppup 
แต่ผมกำลังคิดอยู่ถ้าเข้าก๊วนฮีโร่จะเป็นตัวไหนดีหว่า เพราะจับอะไรก็เจ๋ง.....คงไม่พ้นยักเขียวเป็นแน่แท้ 555 yes!!
บันทึกการเข้า

ไม่มีใครจนเกินกว่าจะให้คนอื่นได้
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #19 เมื่อ: กันยายน 11, 2013, 10:29:25 am »

ถ้าสมาชิกอยากให้มีการคุยกันเรื่องอะไรในเวบแก็สเรา   ก็ขึ้นกระทู้กันมานะ  เด๋วจะไปช่วยกันรุมคุยกัน  หาประเด็นที่คุยกันเกี่ยวกับการใช้รถ Pajero แก็สกัน

ป๋า not เอาเลย เรียนรู้เรือง 300 Premium OBD ที่มีอยู่ในมือ แล้วเอามาเล่ากันฟังในกระทู้   ป๋าป๋าแปลกใจกันไหม ที่หัวข้อที่แสดงว่ามีใครอยู่ในห้อง แก็สนี้ มีบุคคลทั่วไปกำลังอ่านอยู่เยอะมากในช่วงนี้  ให้ผมเดานะ มีผู้สนใจกำลังตัดสินใจที่จะซื้อ Pajero มาติดแก็สกัน
และกำลังแวะเข้ามาหาข้อมูล  แต่ยังไม่ได้สมัครสมาชิกกัน  ก็เชิญชวนสะเลยสมัครเข้ามากันได้  แล้วมาอยู่บ้านนี้กัน  เป็นอีก Social นึง  ซึ่งมีผู้ที่ชอบที่ใช้มาร่วมคุยกัน  ตามเวบอื่นที่เกี่ยวกับ Pajero เรา ไม่ค่อยเห็นมีห้องแก็สครื้นเครงแบบที่เราทำกันอยู่เท่าไร

พอสมัครกันเข้ามา  อยากถาม  อยากรู้ หรืออยากให้มีอะไรเพิ่ม  หรืออยากให้ทดลองอะไร ก็ว่ากันมาได้นะครับ  อีกอย่างถ้าเห็นข้อมูลอันไหนหรือคลิปอันไหนที่เราทำแล้วเป้นประโยชน์กับผู้ใช้ Pajero Gas ด้วยกัน ก็แค่แวะเข้ามาขอ  copy ไป ก็น่าจะได้นะ เฉพาะอันที่  ถูกต้องนะครับ  เพราะบางส่วนที่ผมทำ  มันเป็นการเก็บขั้นตอนและผลการทดลอง  ฉนั้นเวลาทำแบบไม่รอจบก่อนอาจมีความเข้าใจผิดโดยผมเอง  แล้วมาตอนจบก็จะมีข้อมูลที่ถูกต้องมาหักล้างของเก่าเอง   ที่ไม่มีการกลับไปแก้ไขก็เพราะว่าจะได้รู้ว่ามันผิดมาอย่างไร จนถึงกลับมาถูก

อาทิตย์หน้าว่าจะหายแวบไปที่อื่นสักพักขอลาพักร้อนแป๊บ
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #20 เมื่อ: กันยายน 12, 2013, 02:42:58 pm »

อัด vdo ตัวใหม่มาให้ดูหัวข้อ.... การจูนหนาขึ้นมานิดนึง หลังแถว 6 ms. จะทำให้ขับได้มันส์นิดนึงไหม (หนานิดนิด )  ตามที่ AC  Thailand CEO เขากล่าวไว้  เลยเอามาทดสอบดูกัน  อืมมันส์จริงจริง  คันเร่งเบาแต่ปรู๊ดเลย น่าจะถูกใจป๋า Karn อะนี่
รอโหลดสัก 20 นาทีนะ  เพลงนี้มอบให้ป๋า Karn2519 เลย  เป็นการจูนที่มั่นใจว่าป๋า Karn จะชอบเลย ออกตัวปรู๊ดปราดได้ ดีกว่า Flat Tuning  

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=nWY5k7qa-hc" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=nWY5k7qa-hc</a>

คุณภาพ vdo มันกระตุก วันหลังทำให้ใหม่ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 14, 2013, 06:35:58 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #21 เมื่อ: กันยายน 17, 2013, 11:06:13 am »

หากระทู้ที่จะเอาเรื่องที่จะพูดนี้ลงไม่ได้ก็เอาไว้ในกระทู้นี้ละกัน

 

จากการที่ซ่อมบำรุงดูแลระบบรถแก็สตัวเองอยู่ประจำ    ก็กลับมานั่งคิดว่า  อะไรเป็นเหตุใหญ่ให้ระบบแก็สที่เราใช้อยู่  มันรวนไปจากการติดตั้งสมบูรณ์จากการจูนการปรับที่ดีมากในครั้งแรก
คำตอบที่ได้  น่าแปลกใจมากเลย  คำเดียว..สั้นสั้น  และมีความหมายเลย   ข้อใหญ่คือ  ความสกปรกภายในของระบบนำพาแก็สนั่นเอง  ปัญหาส่วนใหญ่ที่เจอมาก  แต่ก็ยังมีปัญหาอื่นแต่ % มันน้อยกว่าเยอะ

ยกตัวอย่างเช่น  ถ้าระบบนำพาเนื้อแก็สภายใน  ทั้งระบบ สกปรกนับ ตั้งแต่
---  Solenoid ใหญ่จากถัง  และตัวถังเองภายใน  ที่รับสิ่งเจือปนเข้ามา ทั้ง ฝุ่นสนิม (จัดการง่ายกว่า ) และน้ำมันดิน TAR และพวกสารเหนียวทั้งหลายที่มากับน้ำแก็ส  จะทำให้ชิ้นส่วนเช่น
--- Solenoid ทุกจุด --> กรองหม้อต้ม ----> ภายในหม้อต้มเอง -----> กรองละเอียดแก็ส ------> ถ้ามีหลุดมาถึงหัวฉีด ซึ่งเป็นการทำงานแบบ Solenoid ด้วย แล้ว ถ้าหลุดมาถึงแย่เลย

ถ้ามีการสกปรกมาตลอดทาง  เราเปลี่ยนกรองได้ ล้างแกนโซได้   แต่พอมาถึงหม้อต้มนี่  ชะอุ๋ย  ถึงขนาดต้องถอดล้างละก็  โอว  งานใหญ่เลย เปลี่ยนกรอง  ล้างแกน ง่ายกว่าเยอะ


   แล้วถ้ามันสกปรกมากมันจะส่งผลยังไงที่ Often บ่อยบ่อย
--- แรงดันตก  สวิงเกินปรกติ  แรงดันสูงเกินแล้วตกอย่างเร็ว หรือสวิงย่านกว้างมาก  เหล่านี้ ทำให้ การคำนวณการจ่ายของ ECU ยังถูกต้องอยู่  แต่ output ที่ได้จากการคำนวนมันผิดผันไปมาก ถึงมากมาก จนทำให้เกิดการเผาไหม้บาง  บางสุด หรือหนา แล้วก็หนาสุด  แล้วก็ ไฟ Engine โชว์ เลย   ซึ่งเป็นการดีที่  Bosch Germany ได้คิดค้น oxygen sensor ออกมาได้สำเร็จ  ทำให้เรารู้ได้ว่ามีการเผาไหม้ที่ผิดอยู่ขั้นมากเกินแล้ว   ถ้าไม่มีมันเราแย่แน่  เพราะเราก็ขับแบบตื้อตื้อต่อไปจนเครื่องพังคาที่ไปเลย

--- เพราะฉนั้น แรงดันที่เกิดผิดปรกติดังกล่าว  ถ้าไม่มีอะไรเสียจากชิ้นส่วนละก็  ความสกปรกนี่แหละ  ตัวการที่แสบสุดเลย

ยกตัวอย่างแบบง่ายง่ายให้ดูอันนึงละกัน  เพื่อเห็นภาพ Hi Def กันเลย....

           สมุมุติรถเราที่จูนมาดีออกมาวิ่งใหม่ใหม่  ช่วงแถวการจ่ายแก็ส สมมุติที่  แรงดัน 1.20 และหัวฉีดถูกเปิดที่เวลา 10 ms. ก็ปิด  จะได้เนื้อแก็สออกมาค่านึง  สมมุติที่ สัก 200 c.c.  แต่พอนานไป แรงดันตกเฉลี่ยไปที่ 1.05 หรือน้อยกว่า แต่ยังอยู่ในย่านที่ถูกตั้งให้ทำงาน  ถ้าหลุดย่านก็ระบบแก็สจะตัดไปน้ำมัน  ปริมาณแก็สที่ได้ในห้องเชื้อเพลิงที่อุณหภูมิแก็ส  สมมุติที่เดียวกันกับข้างต้นเลยสัก 60 C.  จะได้เนื้อแก็สออกมาน้อยกว่ามากทีเดียว (คำานวณไม่เป็น) การเผาไหม้บางเกิดขึ้นแน่  ถ้าบางมากไปเลยก็จะทำให้ OX sens. ปล่อย Volt ที่เปลี่ยนไปจากปรกติไปหา ECU น้ำมัน  ECU น้ำมันก็คำนวณแล้วมันมากไปแล้ว โชว์ให้คนขับรู้เลยดีกว่าด้วย ไฟ ENGINE

            สรุป ความสกปรกของระบบนำพาแก็สภายใน   ทำให้เกิดไฟ engine โชว์ได้แน่นอน  ส่วนเรื่องทางแก้จะไปแก้ที่ปรับแรงดันไปเรื่อย  หรือจัดการกับการสวิงแรงดันของมันได้    หรือไปแก้ที่ต้นเหตุเลยดี ก็แล้วแต่ช่าง ...เหอะ...  แค่มานั่งคิดเล่นเล่น  ว่าเปลี่ยนกรองทั้งหมดแล้ว   ทำไมมันยังสกปรกได้อีกละ จำเลยในกรณีนี้คือ  Service อาบน้ำหม้อต้ม Sauna + นวดด้วย ก็ดี



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 17, 2013, 11:09:29 am โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #22 เมื่อ: กันยายน 18, 2013, 06:43:18 pm »

พรุ่งนี้ออกวิ่งทางไกลไปกลับรวม 2000 km.  อีก 4-5 วันกลับมารายงานผล   เอาการจูนอันนี้  แต่ลองเปิด Auto Adaptive ทั้งเส้นทางจะแอบดูกราฟไปเรื่อยเรื่อยด้วย  คาดว่าจะดูว่า  การจูนแบบชดเชยทั้ง Temp และ Pressure ของแก็สที่ทุกสภาวะอากาศ และทุกแรงดันที่สวิง  จะมีผลเป็นเข้าใกล้ 0 ตลอดเส้นทางไหม 2000 km. ถ้วน   เครื่องมือวัดอะไรก็ไม่มีหรอกครับ  เอาแค่ดู Monitor กราฟ ว่ามันแยกออกจากกันหรือไม่แค่ไหน  ทดสอบในเมืองมาหลายวันแล้ว + - น่าจะสักแค่ 3% ที่ทุกอุณหภูมิการขับ  45-70 C.ของ Ga Temp ภายใต้แรงดันสิวงประมาณ 1.15-1.45

หากการทดสอบนี้ผ่านฉลุย  ก็จะได้คำตอบแล้วว่า  ECU AC300ISA2-6 Cylinders สามารถวิ่งสมบูรณ์ ได้ทุกอุณหภูมิการขับขี่ในประเทศไทย  ถ้าหากมีการ set การ compensate อัตรา Gas Temp  and Gas Pressure ไว้ถูกต้อง  โดบเฉพาะแรงดันมีผลทำให้ การจ่ายแก็สให้หัวฉีด ได้ปริมาณที่ผิดพลาดได้ทุกการสวิง  ซึ่งมีผลทำให้ ECU ยังทำงานเที่ยงตรงอย่างเดิม  แต่ Output ที่ไปห้องเผาไหม้จริง ได้ปริมาณไม่สม่ำเสมอ ตามที่ ECU สั่งในแต่ละครั้ง  อาจทำให้ การเผาไหม้บาง หรือหนา ได้ตามแรงดันที่สวิงตกหรือเพิ่มอย่างสัมพันธ์กัน  และอาจมากถึง ไฟ Engine ออกมาเตือนโดย ECU น้ำมันซึ่งยังคงทำงานอยู่ครบแม้ขณะใช้แก็สก็ตาม  ซึ่งยังผลให้การเปิดไฟ Warning ต่างต่างยังคงทำงานปรกติ  

และอีกดรรขนีหนึ่งคือ  การบางตัวเองของเนื้อแก็สจากอุณหภูมิที่ตังเนื้อแก็สเริ่มสูงขึ้น  ก็เป็นเหตุแบบเดียวกันให้การจสั่งจ่ายยังถูกต้องโดย eCU แต่ปริมาณ ก็ยังคงเดิม  แต่ความหนาแน่นเปลี่ยนไปตามอุณหภูมิ ก็ทำให้เกิดอาการเดียวกับข้างบนได้  หากผลต่างมากพอ   ในการตั้งค่าชดเชยของแต่ละคันไม่สามารถ Copy รูปแบบการชดเชยมาใช้แบบ Fix ได้  เพราะ ตัวเลขของค่า Fix ใน ECU เช่นตัวเลขที่ทำ Autotune ไว้ต่างกัน เช่น  Gas Temp ,Gas Pressure   จึงทำให้ต้องปรับค่าต่างกัน  หรือแม้กระทั่งหากรถผมทำการ Autotune ใหม่ ที่ต่างอุณหภูมิแก็ส และแรงดัน  ก็ต้องปรับการ set ค่า Coreection ตามใหม่ หลุดมาไกลเลย  ที่หลังต้อง Keyboard ออกไปไกลมือแล้ว   เจอไม่ได้ ซอยยิกทีเดียว กลับไปเรื่องเดิม

หลังจากทดสอบจบจะต้องได้เวลาการเข้าไปเรียนรู้ การจูนแบบ 3 Dimension อีกครั้งใหญ่  เพราะยังไม่ได้เริ่มเลย  มันคงเป็นการจูนเนียนท้ายสุดแล้วที่จะทำให้ไปถึง  ที่สุดของความสามารถ ECU ตัวนี้  แล้วก็เตรียมถอดออกไปหาของเล่นตัวใหม่ได้แล้ว  อยากให้ลองค่ายไหนดูว่ากันมาครับ  ถ้าผมเป็นตัวแทนจำหน่ายนะ  จะมาเชิญเอารถผมไปติดให้ฟรีเลย แล้วให้ Test ซะให้สะใจเลย 55555

ขออย่าให้การทดสอบยาวนี้จบลงแบบที่คาดเลย   เพราะถ้าจบ  ก็ไม่มีอะไรมาคุยมาตั้งกระทู้กันอีกแล้ว   มันจะเบื่อเอาอะสิ.........

*** ถ้าผมมีรถ 4 สูบอยู่ในมือและยังไม่ได้ติดแก็สละก็  ผมอยากลอง Test เจ้า 4 Q Basic สักทีเถอะน่า  ดูมันครบสำหรับคนชอบ Manual จูนจังเลย   น่าจะมี  6 Q Basic ด้วยนะ  ได้เจอกันแน่   แต่เจ้า prins อะสิ อ่านแล้วน่าติดรถให้น้องสาวเลย  ผับผ่าสิ  มันไม่มีอะไรให้ User จูนเลย  ขับอย่างเดียวเลย เพราะน้องผมแค่เติมน้ำกลั่นยัง บ่ เป็นเลย 


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 18, 2013, 06:53:01 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
tepanan_not
ID 3630
Jr. Member
**

like: 22
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 897


PJS V.6 Donmuang


« ตอบ #23 เมื่อ: กันยายน 18, 2013, 08:04:54 pm »

อย่ามัวแต่มองจอเพลินนะครับป๋า...ขอให้สนุกกับการเดินทางครับขับขี่ปลอดภัยครับ
บันทึกการเข้า

ไม่มีใครจนเกินกว่าจะให้คนอื่นได้
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #24 เมื่อ: กันยายน 21, 2013, 08:09:33 am »

ขอเวลานิดก่อนกลับมารายงานเต็ม   ขับมา 1000
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #25 เมื่อ: กันยายน 21, 2013, 08:23:26 am »

ขอเวลานิดก่อนกลับมารายงานเต็ม   ขับมา 1000 โล  กราฟไม่ยอมแยกจากกัน  อัตรากิน 2 บาท/km  แต่ที่สำคัญคือ ขับแบบ กดตามใจฉัน 120-150  กดแรงแซงได้ตลอด   อยากจะร้องไห้  เพราะ แล้วต่อไปผมจะเล่นอะไร  ทดสอบอะไรนกันนี่   เบื้อตายเลย     จะไปเล่น prins ก็ไม่มีอะไรให้ปรับ  ปรับที่ร้านมาไงก็เล่นอย่างนั้น  เลย เว้นไว้เลย    คงต้องหา ECU ที่อยากเล่นใหม่สะแล้ว  แต่ตอนนี้ยังเหลือเก็บรายละเอียดให้ครบก่อน  ยังไม่เข้าใจถ่องแท้เรื่อง จูน 3 D   

วันนี้จะลอง None Auto Adaptive อักที  ว่ามันจะเป็นไง  อีกสัก 400 โล   ลืมบอกขับแก็สที่รอบต่ำ  ได้ความนิ่งของเครื่องราบเรียบมากกว่าอีก  ไม่มีข้อสรุปตอนนี้
ขับมาตลอดทาง  เจอฝน  เจอแดด  เจอร้อน เจอเย็น  สลับไปมาตลอด  แต่กราฟยังไม่แยกเกิน 2%  หรือ มองไม่เห็นเส้นแยกออกจากกัน จนเห็นเป็นสองเส้นเลย

พอก่อนเอาไว้มาอีกตอนกลับ พัทยา บ้านเฮา
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #26 เมื่อ: กันยายน 23, 2013, 11:46:44 am »

กลับมาแล้ว 2000 โล  เอาการจูนตัวข้างบน ไปวิ่งมา 2 Grand   โอว....ขับมันมากมาก  โดยเฉพาะตอนปิด Auto Adative แล้วเอาจูนมือล้วนล้วน  มาปรับ + ตั้งแต่ แถว 6ms ไล่ไปถึง 16-18 ms   มันหนานนิดนิด  แต่อูว  พอทางไกลมันเห็นความแตกต่างเลย  ไหลลื่นดี  แต่กลับกันคราวนี้  700 บาท วิ่งไปตั้ง 390 โล ทีเดียว   โดยใช้ Techniic เสริม คือพอความเร็วลอยลำแล้ว  ดึง Paddle Shift ไป 1 ที  ก็จะเห็นเป็นเกียร์ 5 แต่มันดีกว่า AUto ล้วนล้วน  พอเอามือเข้ามาสั่งหน่อย  ก็ทำให้เกียร์ตอน Auto อยู่ พอคันเร่งกดลงหนักไปหน่อย  มันก็เริ่มที่เกียร์ 5 ไปเลย  ปรกติถ้าปล่อย Auto ถ้าทำแบบนั้นมันมักเปลี่ยนลง 4- แล้ว 5  เสมอ   ส่วนเรื่องกราฟ แยก  ถ้าเปิด Auto Adaptive % การแยกออกจากกัน  ลดน้อยลงไปอีก   500 โล สุดท้ายก็ลองแบบ None Auto Adaptive วิ่งอีกพร้อม จูนหนานิดช่วงดังกล่าว  มันขับได้ดีมากมากเลย  ที่รอบต่ำต่ำ  คิดไปเองหรือไม่ไม่รู้  ดีกว่าน้ำมัน  แต่ที่แถวความเร็ว 160-170  น้ำมันจะดีกว่ามาก  หรืออาจด้วยคุณสมบัติ ของ 2อย่างต่างกันแบบ ดีกันแบบคนละอย่าง   จะพูดว่าวิ่งน้ำมันดีกว่าแก็ส  ก็เห็นว่าต้องมีดรรชนีมากำกับอีกว่า   ที่รอบสูงต่ำเท่าไร  ไม่แน่นะถ้าทดสอบแบบจริงจังถ้าขับไม่เกิน 100  แก็ส อาจทำตัวเลขอื่นอื่นได้ดีกว่าด้วย  แค่ต้องเป็นแก็สที่ทำการจูนแบบสมบูรณ์สุดสุด....

มี VDO อันนึง  ค่อนข้างจะแหวกแนวตำราและ  อู่แก็ส  AC ทั่วไป  แต่ไม่กล้าเอามาลงคุยกัน  เพราะมันอาจทำให้เกิดประเด็นกันนิด  แต่เดี๋ยวลองช่างใจถึงผลดีผลเสียดูก่อน  ถ้ามีดีมากกว่าก็จะเอามาลงคุยกันในกลุ่มแฟนสมาชิกกัน  น่าจะมี สัก 2-3 คนนะนี่  
แต่ก็แค่การพูดคุย  ที่ไม่มีสาระอะไร  อาจไม่กระทบกระเทือนเท่าไรมัง  เป็นแค่การพูดคุยในกลุ่มเรา ...

ขออีกเรื่องนะครับ  แฟนเพลงที่ยังพอมีอยู่บ้าง อิ.....  อยากให้ไปเน้นเรื่องไหนแบบไหนกันมั่งก็บอกมาแนะมานะครับ  ชักหมดแรงแล้ว คงจะเลิกเพลามือไปบ้าง  ไปหาอย่างอื่นเล่นต่อครับ

 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 23, 2013, 03:37:33 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #27 เมื่อ: กันยายน 24, 2013, 12:06:50 pm »

เอามาลงดีกว่า   ผลเสียน้อยกว่าผลดี ทั้งตัวสินค้าและผู้ใช้

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=5mG4SdhTMT8" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=5mG4SdhTMT8</a>
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 24, 2013, 12:13:39 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #28 เมื่อ: กันยายน 27, 2013, 07:46:18 pm »

เรื่องมันไปกันใหญ่แล้ว  จูนแบบไม่เคยหวังประหยัด  แต่ลองจับอัตราการกินใหม่หลังเปลี่ยนกรองแล้วจูนแรงดัน   จูนกระจุบกระจิบ  ต็กใจเลย 800 บาท วิ่งได้ 390 km. แบบขับเรือยเรื่อย  เอ..นี่มันผลพลอยได้นี่นา  Cheesy Cheesy Cheesy Cheesy  เด๋วจะลองดูอีกสิ มันมาจั๊งใด.. ตอนจูนหวังขับเอามันส์  แรงดี สมบูรณ์  ไม่เคยห่วงเรื่องประหยัดเลย  กะให้มันใกล้สมบูรณ์เหมือนน้ำมันมากที่สุด  แต่ตอนรอบต่ำต่ำ อุปทาเปล่าไม่รู้ มันดีกว่าน้ำมัน ไปแล้ว  แต่พอรอบใช้งานสูงน้ำมันยังดีกว่าอยู่ดี  หรือมันมีเหตุและผล ที่เรายังหาไม่เจอเองหว่า ตามคุณสมบัติ ของเชื้อเพลิง 2 ชนิดนี้
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #29 เมื่อ: กันยายน 27, 2013, 09:23:32 pm »

ได้ IDEA ใหม่มาทำการทดลองเล่นอีกแล้ว  คิดว่าจะทำการทดลองใช้การจูนแบบนี้ทดสอบกับแรงดันหลากหลายโดยไม่ทำการจูนอีกเลย  ไม่แตะการจูน  ทั้งในหน้ากราฟ 2 มิติ และในตาราง RPM.

---การทดลองที่ 1 จะใช้แรงดัน 1.26 Bar คือตัวที่ใช้ปัจจุบัน
---การทดลองที่ 2 จะใช้แรงดัน 1.00 Bar โดยทำการปรับแรงดันหม้อใหม่
---การทดลองที่ 3 จะใช้แรงดัน 1.60 Bar โดยทำการปรับแรงดันหม้อใหม่

เพื่อทำการทดลองว่า เราสามารถควบคุมการเผาไหม้ที่สมบูรณ์  ให้เกิดขึนได้ที่ทุกแรงดันเฉลี่ย 1.25  + - at 0.30 bar in Range.. ได้หรือไม่โดยไม่ปรับแต่งการจูน  เพื่อลดปัญหาการเสื่อมโทรมของเครื่องยนต์ที่ได้ทำการเผาไหม้  ไม่สมบูรณ์ตามแรงดันที่สวิงผิดปรกติ  เช่นเกิดจากหม้อสกปรก  แล้วกรองตัน  หรือ ทางเดินของแก็ส มีปัญหาอุดตัน   ซึ่งเป็นสาเหตุทั่วไปที่เจอเรื่องไฟ ENgine โชว์  รวมทั้งสามารถทำให้เกิดการเผาไหม้ที่ เสมอต้นเสมอปลายในแรงดันสวิงปรกติ

วิธีทดลองก็เอาการจูน นี้ออกไปวิ่ง  โดยการ set แรงดันหม้อต้มตามข้างต้น  ถ้าวิ่งสัก 50 km.  ต่อการทดลองในการขับขี่ทั้่วไปแล้ว กราฟ แก็สกับน้ำมัน ยังเป็นเนื้อเดียวกัน ก็คือผ่านการทดลอง และต้องถือว่าเป็น New Era ของการจูนแบบชดเชยแรงดันโดยลดและเพิ่มอัตตราเวลาการยกของหัวฉีดโดยการคำนวณของ ECU ที่จับได้จากแรงดันของ MAP Sensor..  ถ้ามันเป็นไปตามนั้น  ก้เท่ากับว่าเราได้เปลี่ยนหม้อต้มทั่วไปให้เป็นหม้อต้มในฝันโดย AC 300ISA2 ได้เลย

หมายเหตุการทดลองนี้แค่จินตนาการอยู่แต่   การทดลองจริงจะทำเมื่อว่างและชัดเจนจนไม่รู้จะเถียงยังไง เลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 28, 2013, 10:07:23 am โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
หน้า: 1 [2] 3   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.051 วินาที กับ 22 คำสั่ง