Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Pajerosport Room => ดูแลและบำรุงรักษา/เทคนิค/ปัญหา/การแก้ไขน้องปา => ข้อความที่เริ่มโดย: ดาวเดือน ที่ ธันวาคม 31, 2014, 01:14:54 pm



Languages

หัวข้อ: เกียร์ค้าง
เริ่มหัวข้อโดย: ดาวเดือน ที่ ธันวาคม 31, 2014, 01:14:54 pm
ปรกติค้างที่2 เปลื่ยนไมได้ ทั้งระบบ D และ +- เกียร์ค้างขึ้นดอยสูงชั้นมาก จอดไม่ได้ หลบไม่ได้ ขับขึ้นตามมาหลายคัน คันหน้าขึ้นไม่ได้เบรกจอด เราตามมาต้องหยุดแซงไม่ได้รถลงเยอะ เราใส่เกียร์ 1 ไม่ได้ ต้องแซงออกเพื่อไปข้างหน้า ไปไม่ได้รถไม่ไมแรง ดึงเกียร์มา d-n-d ก็ไปไม่ได้ รถอยู่คันหลังไปได้หมด ต้องเร่งทั้งที่ค้างเกียร์2ขยับไปช้ามากกว่าจะพ้นมาได้ต้องลุ้นกันเหนื่อยเลยดีทียอดเนินอยู่นิดเดียว 300 ม. อันตรายมากเลย ใครเคยเจอแลกเปลื่ยนประสบการณ์กันบ้างและช่วยแนะนำการแก้ไขให้หน่อยครับ ปรกติแล้วประสบกับเกียร์ค้างมาบ่อยมากจนชินแล้วแต่ครั้งนี้ยอมรับหนักกว่าทุกครั้ง ผู้รู้ช่วยแนะนำด้วยครับ เพื่อให้คนที่ไม่เคยเจอได้ทราบดวยครับ


หัวข้อ: Re: เกียร์ค้าง
เริ่มหัวข้อโดย: Pon76 ที่ ธันวาคม 31, 2014, 05:32:01 pm
จะบอกว่าเกียรค้าง จริงๆแล้วเป็นการล็อคเกียรของรถครับ เพราะเราพยายามเร่งรถขึ้นเขา ตอนมันอยู่ที่เกียร3  แต่แรงมันไม่พอ รถมันจะทดเกียรลง2
 ทันทีอย่างแรงจนกระตุก ลองนึกย้อนหลังดูครับ   คราวนี้มันค้างเลยครับไม่ยอมให้เราเปลี่ยนเกียร เพราะเกียร2 จะขึ้นเขาต่อได้แน่นอน
ผมก็ใช้แต่เกียร 2 ขึ้นภูทับเบิก ช้าหน่อยแต่ขึ้นได้สบาย   
       เดี๋ยวมาเขียนต่อ


หัวข้อ: Re: เกียร์ค้าง
เริ่มหัวข้อโดย: ดาวเดือน ที่ ธันวาคม 31, 2014, 10:50:18 pm
แล้วรถจอดสนิทออกเกียร์ 2มันจะเป็นอย่างไร


หัวข้อ: Re: เกียร์ค้าง
เริ่มหัวข้อโดย: ตั้ม ที่ มกราคม 01, 2015, 01:12:47 pm
ด้วยความเคารพ ขับกันยังไงครับถึงขนาดว่าเกียร์ค้างเลย เห็นป๋าหลายท่านโพสต์ถามกันหลายท่านแล้ว
(หมายถึงว่าเติมคันเร่งเร็วและมากเกินไป หรือ ว่าแบบไหนครับ เพราะว่าเพชรบูรณ์ผมก็เคยขับผ่าน แล้วต่อด้วย จ.เลย ผมไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ครับ)


หัวข้อ: Re: เกียร์ค้าง
เริ่มหัวข้อโดย: Ton Korat ที่ มกราคม 01, 2015, 05:11:22 pm
เติมน้ำมันเกียร์ให้ถึงขีดบนของช่วง hot ครับ ถ้าต้องขึ้นทางชันบ่อยๆเติมเพิ่มนิดๆ ในคู่มือรถต่างประเทศบางประเทศก็แนะนำประมาณครึ่งลิตรถ้าต้องขึ้นทางชันมากๆ ช่วงทางชันรถเอียงน้ำมันเกียร์จะไม่ท่วมเซ็นเซอร์ด้านหน้า มันก็เข้าใจว่าน้ำมันเกียร์ขาดเลยล็อคเพื่อเซฟเกียร์ บางคันไม่ต้องขึ้นทางชันแค่เบรคฉุกเฉินแรงๆมันก็ล็อค   บางคนค่อยๆเร่งน้ำมันไม่กระฉอกมากก็ไม่ค้างครับ
ปล.เป็นความเห็นส่วนตัวที่ได้ลองวิเคราะห์มาระยะหนึ่ง อาจผิดพลาดได้ ผมเพียงนำสิ่งที่ได้หาข้อมูลมาแลกเปลี่ยนกัน
บางท่านบอกเพราะน้ำมันเกียร์ร้อน บางท่านบอกระบบมันตั้งใจล็อค ซึ่งผมว่ายังห่างไกลจากความเป็นจริง คงไม่มีการออกแบบให้มีเหตุการณ์อันตรายแบบนี้เกิดขึ้นได้นะผมว่า


หัวข้อ: Re: เกียร์ค้าง
เริ่มหัวข้อโดย: azure_abb ที่ มกราคม 01, 2015, 05:42:12 pm
เติมน้ำมันเกียร์ให้ถึงขีดบนของช่วง hot ครับ ถ้าต้องขึ้นทางชันบ่อยๆเติมเพิ่มนิดๆ ในคู่มือรถต่างประเทศบางประเทศก็แนะนำประมาณครึ่งลิตรถ้าต้องขึ้นทางชันมากๆ ช่วงทางชันรถเอียงน้ำมันเกียร์จะไม่ท่วมเซ็นเซอร์ด้านหน้า มันก็เข้าใจว่าน้ำมันเกียร์ขาดเลยล็อคเพื่อเซฟเกียร์ บางคันไม่ต้องขึ้นทางชันแค่เบรคฉุกเฉินแรงๆมันก็ล็อค   บางคนค่อยๆเร่งน้ำมันไม่กระฉอกมากก็ไม่ค้างครับ
ปล.เป็นความเห็นส่วนตัวที่ได้ลองวิเคราะห์มาระยะหนึ่ง อาจผิดพลาดได้ ผมเพียงนำสิ่งที่ได้หาข้อมูลมาแลกเปลี่ยนกัน
บางท่านบอกเพราะน้ำมันเกียร์ร้อน บางท่านบอกระบบมันตั้งใจล็อค ซึ่งผมว่ายังห่างไกลจากความเป็นจริง คงไม่มีการออกแบบให้มีเหตุการณ์อันตรายแบบนี้เกิดขึ้นได้นะผมว่า

เป็นไปได้นะครับ ผมก็สังเกตว่าสเปกการเติมน้ำมันหล่อลื่นในหลายประเทศไม่เหมือนบ้านเรา sorry


หัวข้อ: Re: เกียร์ค้าง
เริ่มหัวข้อโดย: Pon76 ที่ มกราคม 02, 2015, 10:16:20 pm
เรื่องเซนเซอร์เกียรอยู่ด้านหน้าเมื่อขึ้นทางชันจะพบปัญหาเกียรค้าง เป็นความรู้ใหม่ของผมครับ
ผมเข้าใจว่า ถ้าเราเติมน้ำมันเกียรมากเกิน เมื่อรถวิ่งจนเกียรอยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสมแล้ว ระดับน้ำมันเกียร
จะถูกดันจนระดับมาแตะ ตำแหน่งตรง Hot แต่ถ้าเติมไว้มากไป น้ำมันจะถูกดันออก ทางห้องเครื่อง
      หมายความว่า ถ้าน้ำมันมากกว่าตำแหน่ง Hot จะถูก drain ออก เราไม่สามารถเติมเกินได้
ยังไงผมจะลองเติมเกินดูนะครับ  และจะลองปรึกษาศูนย์ดูด้วย.   
         ปล.   เกียรค้างผมเคยเกิดขาลงเขาด้วยนะครับ ไม่ได้เกิดตอนขึ้นอย่างเดียว ตอนนี้แก้ด้วยการขึ้นหรือลง
จะเดินคันเร่งไม่ให้รถกระตุกครับ


หัวข้อ: Re: เกียร์ค้าง
เริ่มหัวข้อโดย: Pongapan ที่ มกราคม 03, 2015, 01:02:41 pm
ปีที่แล้วเคยขึ้นภูทับเบิกเคยล็อคเหมือนกันที่เกียร์2 แต่ปีนี้ขึ้นภูชี้ฟ้าขึ้นดอยตุงที่เชียงรายไม่มีปัญหาเรื่องเกียร์ค้างเพราะจังหวะที่ใช้เกียร์ 3 เรากลัวขึ้นไม่ไหวเลยเหยียบรอบสูงเกินจึงทำให้เครื่องล็อคที่เกียร์ 2 ดังนั้นต้องใช้เกียร์ให้เหมาะสมกับรอบเครื่องก็จะไม่มีปัญหาเกียร์ล็อคครับโดยเฉพาะเกียร์ 3 ครับตอนแรกก็ตกแปลกใจแต่ลองศึกษาจากกระทู้ในคลับนี้เหมือนกันครับ เดียวนี้ขึ้นเขาสะบายๆครับไม่มีล็อคครับ ii Ok.. Ok..


หัวข้อ: Re: เกียร์ค้าง
เริ่มหัวข้อโดย: Ton Korat ที่ มกราคม 03, 2015, 09:46:31 pm
เรื่องเซนเซอร์เกียรอยู่ด้านหน้าเมื่อขึ้นทางชันจะพบปัญหาเกียรค้าง เป็นความรู้ใหม่ของผมครับ
ผมเข้าใจว่า ถ้าเราเติมน้ำมันเกียรมากเกิน เมื่อรถวิ่งจนเกียรอยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสมแล้ว ระดับน้ำมันเกียร
จะถูกดันจนระดับมาแตะ ตำแหน่งตรง Hot แต่ถ้าเติมไว้มากไป น้ำมันจะถูกดันออก ทางห้องเครื่อง
      หมายความว่า ถ้าน้ำมันมากกว่าตำแหน่ง Hot จะถูก drain ออก เราไม่สามารถเติมเกินได้
ยังไงผมจะลองเติมเกินดูนะครับ  และจะลองปรึกษาศูนย์ดูด้วย.   
         ปล.   เกียรค้างผมเคยเกิดขาลงเขาด้วยนะครับ ไม่ได้เกิดตอนขึ้นอย่างเดียว ตอนนี้แก้ด้วยการขึ้นหรือลง
จะเดินคันเร่งไม่ให้รถกระตุกครับ

คงเติมได้แค่ปริ่มๆขีดบนนิดหน่อยล่ะครับ ถ้ามากไปรถมันจะวิ่งอืดครับ


หัวข้อ: Re: เกียร์ค้าง
เริ่มหัวข้อโดย: poy_minburi ที่ มกราคม 05, 2015, 05:51:09 pm
ขอบคุณครับ  ความรู้ใหม่สำหรับผมเลย smile..


หัวข้อ: Re: เกียร์ค้าง
เริ่มหัวข้อโดย: Ton Korat ที่ มกราคม 08, 2015, 02:25:26 pm
เรื่องเซนเซอร์เกียรอยู่ด้านหน้าเมื่อขึ้นทางชันจะพบปัญหาเกียรค้าง เป็นความรู้ใหม่ของผมครับ
ผมเข้าใจว่า ถ้าเราเติมน้ำมันเกียรมากเกิน เมื่อรถวิ่งจนเกียรอยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสมแล้ว ระดับน้ำมันเกียร
จะถูกดันจนระดับมาแตะ ตำแหน่งตรง Hot แต่ถ้าเติมไว้มากไป น้ำมันจะถูกดันออก ทางห้องเครื่อง
      หมายความว่า ถ้าน้ำมันมากกว่าตำแหน่ง Hot จะถูก drain ออก เราไม่สามารถเติมเกินได้
ยังไงผมจะลองเติมเกินดูนะครับ  และจะลองปรึกษาศูนย์ดูด้วย.   
         ปล.   เกียรค้างผมเคยเกิดขาลงเขาด้วยนะครับ ไม่ได้เกิดตอนขึ้นอย่างเดียว ตอนนี้แก้ด้วยการขึ้นหรือลง
จะเดินคันเร่งไม่ให้รถกระตุกครับ

ใช่ครับเป็นได้ทั้งตอนขึ้นและลงเขาที่น้ำมันเกียร์จะไม่ท่วมราวเกียร์ ทำให้ดูเหมือนน้ำมันเกียร์ขาด จะเป็นเฉพาะรถขับหลังเพราะเครื่องและเกียร์วางแนวยาวตามตัวรถ พวกขับหน้าจะไม่เป็น หากไม่ใช่เซ็นเซอร์จับระดับน้ำมันเกียร์ตามที่ผมตั้งสมมุติฐาน ก็อาจมาจากเริ่มเกิดความร้อนที่ตัวครัชเกียร์มากแล้วเนื่องจากน้ำมันท่วมไม่ถึงราวเกียร์โดยที่น้ำมันเกียร์ไม่จำเป็นต้องร้อนมาก มันจึงสั่งล็อคก่อนเสียหาย


หัวข้อ: Re: เกียร์ค้าง
เริ่มหัวข้อโดย: utid ที่ มกราคม 09, 2015, 11:09:38 am
รถผมก็เคยเป็น ที่ระยะ แปดหมื่นกว่า กม   เลยลองสังเกตดูที่ บริเวณเกียร์ด้านซ้าย  ตามรูป แล้วทาจารบี  ปรากฏว่าไม่เคยเกียร์ค้างอีกเลย จนถึงขณะนี้รถแล่นมาได้ 165000 กม


หัวข้อ: Re: เกียร์ค้าง
เริ่มหัวข้อโดย: Ton Korat ที่ มกราคม 09, 2015, 03:16:09 pm
รถผมก็เคยเป็น ที่ระยะ แปดหมื่นกว่า กม   เลยลองสังเกตดูที่ บริเวณเกียร์ด้านซ้าย  ตามรูป แล้วทาจารบี  ปรากฏว่าไม่เคยเกียร์ค้างอีกเลย จนถึงขณะนี้รถแล่นมาได้ 165000 กม

จริงรึป๋า  จะได้รีบไปทา


หัวข้อ: Re: เกียร์ค้าง
เริ่มหัวข้อโดย: homelovecom ที่ มกราคม 09, 2015, 09:00:48 pm
ตรงนี้เป็นส่วนของ senser หรือว่าตั้งสั่งไปสับเกียร์ครับ แล้วอยู่ตรงไหนเอ่ย จะได้ลองทำบ้างครับ
 Ok..  Ok..


หัวข้อ: Re: เกียร์ค้าง
เริ่มหัวข้อโดย: utid ที่ มกราคม 23, 2015, 08:46:12 pm
ก้มลงดูใต้ท้องรถ ด้านซ้าย (ด้านที่นั่งคู่คนขับ ไม่ใช่ฝั่งคนขับ) จะอยู่บริเวณเรือนเกียร์ ระหว่างตรงกลางล้อหน้าและล้อหลัง ต่อจากนั้นก็็เป็นเพลากลาง


หัวข้อ: Re: เกียร์ค้าง
เริ่มหัวข้อโดย: utid ที่ มกราคม 23, 2015, 08:50:59 pm
ด้านซ้ายตามรูป