Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ปา2.4 er obd แก๊สหมดไม่ตัดเข้าน้ำมัน (เร่งไม่ขึ้นต้องปิดสวิทแก๊สเอง)  (อ่าน 3516 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
jatudech
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 299


« เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2015, 06:46:40 pm »

ปา2.4 ติด er obd 2ปี4เดือนวิ่ง62000 กิโล ตอนนี้ พอวิ่งแก๊สหมดสีแดง รถเร่งไม่ขึ้นแต่เครื่องไม่ดับต้องกดสวิทปิดแก๊สกลับมาใช้น้ำมันถึงวิ่งได้ปกติ
แต่พอเติมแก๊สเพิ่มก็วิ่งได้ปกดติ เพิ่งเป็นครับ ก่อนหน้านี้เพิ่งเปลี่ยนกรองแก๊สกับหม้อต้มมาได้หมื่นกิโลแล้วรู้สึกรถวิ่งกินแก๊สมากกว่าเดิมด้วย
มีใครพอแนะนะำได้บ้างไหมครับ ว่าจูนแก๊สใหม่จะหายไหม หรือว่าจะเสียที่แมพเซนเซอร์ ร้านบอกว่าราคาแมพ3พัน รูสึกว่าราคาสูงไป ถ้าขับจะเป็นอันตรายไหม หรือแค่อย่างปล่อยให้แก๊สหมดถังต้องเติมก่อน ปกติชอบขับให้เกลี้ยงถังให้ตัดเข้าน้ำมันเองค่อยเติมมีผลเสียไหมครับ
ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2015, 07:39:57 pm »

ก่อนหน้านี้เพิ่งเปลี่ยนกรองแก๊สกับหม้อต้มมาได้หมื่นกิโลแล้วรู้สึกรถวิ่งกินแก๊สมากกว่าเดิมด้วย

ตรงนี้สะดุดใจครับ    ลองซื้อกรองแก็สมาเปลี่ยนเองอีกสักลูก  พอทำเองได้ไหมครับ แล้วดูอาการใหม่  หรือจะเปลี่ยนตามร้านที่ใกล้บ้านลองดูก่อนไหมครับ   อาการมันคงชี้ไปที่ประเด็นแรงดันตกเมื่อแก็สใกล้หมดถัง   หมื่นกว่าโลก็ไม่ถือว่าน้อยหากไปเจอแก็สสกปรกมีคราบเหนียวกรองก็ไปก่อนเวลาได้  อาการที่บอกว่าเร่งไม่ขึ้นนี่น่าจะมีอาการตื้อตื้อร่วมด้วย  เร่งรอบไม่ค่อยขึ้นเพราะมันน่าจะเผาไหม้บาง  เนื่องจากแรงดันมันตกในระหว่างนั้น  แต่หากลากไปยาวอีกนิด  ไฟ Engine น่าจะโชว์ร่วมด้วย และอ่าน code  มาน่าจะเป็นประเภท Too lean เรื่องเชื้อเพลิง จำพวกนั้น

ส่วนใหญ่หากไม่ได้ซื้อกรองแก็สมาหัดลองเปลี่ยนเอง  เวลาไปเปลี่ยนทีก็มีค่าใช้จ่ายแพงนิด  แต่กลุ่มที่ศึกษาเปลี่ยนเองหากเป็นกรองที่ไม่มีตรา ener. ก็แค่ 200 บาท เข็มขัด 2ตัว 50 บาท   แต่หากอยากได้กรอง ENER~แบบที่ใส่อยู่ก็หาซซื้อใน net ได้   แต่กรองแก็สละเอียดก็ไม่ได้มีคุณภาพแตกต่างกันมากจากราคา 200 บาท อาจจะดูใหญ่กว่า อ้วนกว่าก็เท่านััน  ยกเว้นพวก Prins เป็นอีกประเภทนึง

ถ้าขับต่อจะเป็นอันตรายไหม ...?

ถ้าแก็สใกล้หมดแล้วอาการตื้อแบบนั้นมาอีก  หากยังไม่มีที่เติมแก็ส  ก็ขับน้ำมันก่อนก็ดีในช่วงที่ยังไม่ได้ทำอะไรแก้ไขครับ   แหมอยากให้ลองเปลี่ยนกรองละเอียดดูจัง  อาการน่าจะ ok หากไม่   ค่อยมาว่ากันต่อว่าเป็นที่ส่วนไหน  เรื่องนี้หากเกิดขึ้นกับ กลุ่มสมาชิกที่เปลี่ยนกรองเอง ต้นทุนอยู่แค่ 2-300 บาท เท่านั้นเอง  เสียเวลานิดเดียวไม่กี่นาที  จบเอาออกไปลองได้เลย เพราะเมื่อก่อนผมยังละออ่น  เปลี่ยนกรองแก็สที่ ขั้นต่ำก็ 500 แต่บางร้านเล่นผมถึง 1000 ก็มี แค่กรองตัวยาวขึ้นนิดเดียว ยี่ห้ออะไรจำไม่ได้  ผ่าออกมาก็เหมือนเหมือนกัลเล๊ย...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 24, 2015, 07:41:30 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
jatudech
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 299


« ตอบ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2015, 09:40:44 pm »

ก่อนหน้านี้เพิ่งเปลี่ยนกรองแก๊สกับหม้อต้มมาได้หมื่นกิโลแล้วรู้สึกรถวิ่งกินแก๊สมากกว่าเดิมด้วย

ตรงนี้สะดุดใจครับ    ลองซื้อกรองแก็สมาเปลี่ยนเองอีกสักลูก  พอทำเองได้ไหมครับ แล้วดูอาการใหม่  หรือจะเปลี่ยนตามร้านที่ใกล้บ้านลองดูก่อนไหมครับ   อาการมันคงชี้ไปที่ประเด็นแรงดันตกเมื่อแก็สใกล้หมดถัง   หมื่นกว่าโลก็ไม่ถือว่าน้อยหากไปเจอแก็สสกปรกมีคราบเหนียวกรองก็ไปก่อนเวลาได้  อาการที่บอกว่าเร่งไม่ขึ้นนี่น่าจะมีอาการตื้อตื้อร่วมด้วย  เร่งรอบไม่ค่อยขึ้นเพราะมันน่าจะเผาไหม้บาง  เนื่องจากแรงดันมันตกในระหว่างนั้น  แต่หากลากไปยาวอีกนิด  ไฟ Engine น่าจะโชว์ร่วมด้วย และอ่าน code  มาน่าจะเป็นประเภท Too lean เรื่องเชื้อเพลิง จำพวกนั้น

ส่วนใหญ่หากไม่ได้ซื้อกรองแก็สมาหัดลองเปลี่ยนเอง  เวลาไปเปลี่ยนทีก็มีค่าใช้จ่ายแพงนิด  แต่กลุ่มที่ศึกษาเปลี่ยนเองหากเป็นกรองที่ไม่มีตรา ener. ก็แค่ 200 บาท เข็มขัด 2ตัว 50 บาท   แต่หากอยากได้กรอง ENER~แบบที่ใส่อยู่ก็หาซซื้อใน net ได้   แต่กรองแก็สละเอียดก็ไม่ได้มีคุณภาพแตกต่างกันมากจากราคา 200 บาท อาจจะดูใหญ่กว่า อ้วนกว่าก็เท่านััน  ยกเว้นพวก Prins เป็นอีกประเภทนึง

ถ้าขับต่อจะเป็นอันตรายไหม ...?

ถ้าแก็สใกล้หมดแล้วอาการตื้อแบบนั้นมาอีก  หากยังไม่มีที่เติมแก็ส  ก็ขับน้ำมันก่อนก็ดีในช่วงที่ยังไม่ได้ทำอะไรแก้ไขครับ   แหมอยากให้ลองเปลี่ยนกรองละเอียดดูจัง  อาการน่าจะ ok หากไม่   ค่อยมาว่ากันต่อว่าเป็นที่ส่วนไหน  เรื่องนี้หากเกิดขึ้นกับ กลุ่มสมาชิกที่เปลี่ยนกรองเอง ต้นทุนอยู่แค่ 2-300 บาท เท่านั้นเอง  เสียเวลานิดเดียวไม่กี่นาที  จบเอาออกไปลองได้เลย เพราะเมื่อก่อนผมยังละออ่น  เปลี่ยนกรองแก็สที่ ขั้นต่ำก็ 500 แต่บางร้านเล่นผมถึง 1000 ก็มี แค่กรองตัวยาวขึ้นนิดเดียว ยี่ห้ออะไรจำไม่ได้  ผ่าออกมาก็เหมือนเหมือนกัลเล๊ย...

ขอบคุณมากครับป๋า ผมก็ว่าจะเปลี่ยนเองเหมือนกันเพราะราคาที่ร้านสูงมากแต่ก่อนหน้านี้ต้องทนเปลี่ยนที่ร้านเพราะต้องการประกันอุกปรณ์ส่วนอื่นที่2ปี ตอนนี้ประกันหมดคงต้องทำเองบางอย่างครับ ป๊าpun pun น่าจะรีวิว วิธีเปลี่ยนกับคลิป แบบละเอียดให้สมาชิกได้ทำตามบ้างนะครับ ทั้งเรื่องยี่ห้อกรอง การถอดการใส่กรอง และการตรวจสอบรั่วซึม รอติดตามนะครับ ขอบคุณมาก ตอนนี้ว่าจะลองอัพเฟริมแวย์ตัวใหม่ก่อนเพราะร้านบอกฟรี อิอิ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2015, 10:50:32 am »

นี่เลย อ่านของป๋าท่านนี้  ไม่รู้ว่าอยู่ตะวันออกกลางอะเปล่า  ท่านนี้.. สมาชิกผู้ริเริ่มกระทู้เปลี่ยนกองแก็สกันเอง  
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=17437.0
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 25, 2015, 10:55:40 am โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2015, 10:58:56 am »

แต่ถ้าเราเข้าใจกันว่า  กรองแก็สก็คือกรองแก็ส เหมือนกับกรองน้ำมันเครื่องก็คือกรองน้ำมันเครื่อง   แต่แน่ละแท้  แท้เทียม  เทียมเทียม มันก็ต่างกันไม่มากอยู่ดี  ก็เอายี่ห้อไหนก็ได้ แบบทั่วไปที่ทุกร้านแก็สนิยมใช้ก็ certools - 200 บาท ผมก็ใช้อยู่  กรองแอร์ กรองอากาศผมก้ใช้ของเทียม แท้เทียม ทั้งนั้น พวกแท้แท้ อะไรนี้ผมไม่ค่อยชอบใช้ อิ...
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
aszaultz
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 108


« ตอบ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2015, 11:41:16 am »

ตอนออกมาจาก 0 แก๊สก็ใช้ของดี เห็นเปลี่ยนไส้ละแพง เลยจับ certool ถูกๆ เปลี่ยนพร้อมน้ำมันเครื่องเอาที่ 8000 โล จำง่ายดี อิอิ kiki kiki
บันทึกการเข้า
jatudech
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 299


« ตอบ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2015, 06:37:02 pm »

 Ok..
บันทึกการเข้า
jatudech
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 299


« ตอบ #7 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2015, 10:31:33 am »

จากการแก้ไขอาการแก๊สหมดไม่ตัดเข้าน้ำมัน เกิดจากecu error รีเซ็ตค่าเอง
ช่างทำการอัพเฟริมแวร์แล้วตั้งค่าให้ใหม่ มีคำถามตามมาว่าปกติ ระบบจะไม่รีเซ็ตเอง
นอกจาก กดรีเซ็ต หรือ ถอดแบตนานๆ แต่กรณีรถผมไม่มีการทำอะไรทั้งนั้น
แต่มีประเด็นนึงที่น่าสนใจคือ ช่วงก่อนที่จะเกิดการรีเซ็ต ได้จอดรถตากแดดเป็นเวลานาน
ช่วงที่อุณหภมิภายนอกแถวนั้น41องศา อาจมีผลให้เกิดการรีเซ็ต เพราะจอดตากแดดทุกวัน9.00-16.00
เลยฝากเตือนสมาชิกที่ใช้หมั่นตรวจสอบระบบหรืออัพเฟริมแวร์ บ้างนะครับเผื่อความปลอดภัยในการขับขี่
อย่าใช้รถจนลืมตรวจสอบ ระบบแก๊สมีหลายส่วน ตรวจสอบบ่อยๆก็ปลอดภัยมากขึ้น ครับ Ok..
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #8 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2015, 10:45:37 am »

ผมขอแจมอีกนิดนะป๋า  .. เผื่อจะช่วยได้กับสมาชิที่เจอคล้ายกัน  

โดยปรกติรถติดแก็สแบบพวกเรานั้น เป็นกล่อง ecu ที่มีสายไฟเดินมาหาที่ Bat เราโดยตรง ทั้งบวกและลบเลย  ลองมองหาที่ขั้วแบทจะเห็นว่ามี มีฟิวส์แยกต่างหากโดยส่วนใหญ่   ตรงจุดนี้เองที่เท่าที่ผมเจอมา  ขั้วบวกและลบของระบบแก็สบางคันจะเล็กจะออ่นจะหลวมคลอนมากมาก  บางทีที่เรียกว่าหางปลากำลังจะขาดล่องแล่งอยู่แล้ว  นี่ก็เป็นเหตุให้เกิดการ reset ของ ECu แก็สได้เช่นกัน  ป๋าที่ผมเจอมีเบอร์โทรลับของผมเวลาเจอปัญหาระบบแก็ส  ผมเจออยู่ 2 ท่านแล้ว  ก็จัดการไปร้าน dynamo ไฟฟ้ารถยนต์ จัดการแข็งแรงดีกว่าที่แถมมากับระบบอีก คุยกันตั้งนานไปจบลงตรงนั้น  เล่นสะเหนื่อย   แต่ ECu รุ่นที่ผมใช้อยู่กับป๋าที่กล่าว  หากเกิดเหตุแบบนั้น การ Reset จะเป็นแค่ soft reset บางส่วนเท่านั้น ไม่ไปรวมถึงค่า setting  ซึ่งหากเป็นแบบ reset แบบไปสู่ Default เลยนี่ผมว่าน่ากลัวนิดนิดนะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 03, 2015, 10:49:28 am โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
jatudech
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 299


« ตอบ #9 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2015, 07:07:13 pm »

ผมขอแจมอีกนิดนะป๋า  .. เผื่อจะช่วยได้กับสมาชิที่เจอคล้ายกัน  

โดยปรกติรถติดแก็สแบบพวกเรานั้น เป็นกล่อง ecu ที่มีสายไฟเดินมาหาที่ Bat เราโดยตรง ทั้งบวกและลบเลย  ลองมองหาที่ขั้วแบทจะเห็นว่ามี มีฟิวส์แยกต่างหากโดยส่วนใหญ่   ตรงจุดนี้เองที่เท่าที่ผมเจอมา  ขั้วบวกและลบของระบบแก็สบางคันจะเล็กจะออ่นจะหลวมคลอนมากมาก  บางทีที่เรียกว่าหางปลากำลังจะขาดล่องแล่งอยู่แล้ว  นี่ก็เป็นเหตุให้เกิดการ reset ของ ECu แก็สได้เช่นกัน  ป๋าที่ผมเจอมีเบอร์โทรลับของผมเวลาเจอปัญหาระบบแก็ส  ผมเจออยู่ 2 ท่านแล้ว  ก็จัดการไปร้าน dynamo ไฟฟ้ารถยนต์ จัดการแข็งแรงดีกว่าที่แถมมากับระบบอีก คุยกันตั้งนานไปจบลงตรงนั้น  เล่นสะเหนื่อย   แต่ ECu รุ่นที่ผมใช้อยู่กับป๋าที่กล่าว  หากเกิดเหตุแบบนั้น การ Reset จะเป็นแค่ soft reset บางส่วนเท่านั้น ไม่ไปรวมถึงค่า setting  ซึ่งหากเป็นแบบ reset แบบไปสู่ Default เลยนี่ผมว่าน่ากลัวนิดนิดนะ
ขอบคุณป๋าที่ช่วยเสริม ช่างที่ติดตั้งก็พูดถึงขั้วแบตอาจจะหลวมหรือแบตเสื่อมก็เป็นสาเหตุของการรีเซ็ตเหมือนกัน ผมลงรายละเอียดไม่ชัดเจน ส่วนตัวecu ของรถผมรีเซ็ตไม่แน่ใจว่าทั้งระบบหรือป่าวแต่คิดว่าน่าจะรีเซ็ตเฉพาะค่าที่ตั้งให้ตัดเข้าน้ำมันมันหายไป ช่างพูดมาประมานนี้ อาจทำให้สมาชิกอ่านแล้วความหมายคาดเคลื่อนไป เพราะรถผมยังใช้งานทุกอย่างปกติยกเว้นไม่ตัดเข้าน้ำมันตอนแก๊สหมด ผมเลยเหมาเอาว่ามันรีเซ็ตไม่คิดว่าจะแยกออกมาเป็นแบบรีเซ็ตทั้งระบบและรีเซตบางค่า ตอนนี้ใช้งานได้ปกติดีแล้ว ต้องขอบคุณป๋าpunpun. ที่ช่วยเข้ามาให้ข้อมูลที่ละเอียดเพิ่มขึ้น
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.039 วินาที กับ 23 คำสั่ง