Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เรื่องการใช้น้ำมันของ v 6 จะเป็นอะไรดี มีคำตอบ  (อ่าน 5595 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ed hongtong
Newbie
*

like: 10
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 121


« เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2012, 11:50:49 pm »

     มีข้อสงสัยกับการใช้น้ำมันของ v6 นั้นจำเป็นต้องใช้ oct 95 up นั้นคือ แก๊สโซฮอล 95 หรือ e20 ได้ครับ แต่ก่อนที่จะติดแก๊สสมควรวิ่งเป็น แก๊โซ 95 เป็นสิ่งที่ดีที่สุด และหลังจากติดตั้งแล้วก็ให้วิ่งเเป็นแก๊ส โซฮอล 95
     หากวิ่ง e 20 แล้วติดแก๊ส แล้วค่อยมาเปลียนเป็น 95 ค่าที่ร้านแก๊สจูนมานั้นจะเปลียน e 20 คือการนำน้ำมัน 91 มาผสมกับแอลกอฮอล 20% จะได้ออกเทนเพิ่มเป็น 98 แต่ต้องใช้ปริมาณมากกว่า แก๊ส 95 อยู่ประมาณ 3% ดังนั้นเสนอให้ใช้ 95 จะดีที่สุด ตามความเห็นของผม
     สวน 91 อยาเด็ดขาดครับ มันวิ่งได้ แต่ถ้าเติม 91 แล้วไปติดแก๊ส แล้วจะทำให้ร้านแก๊สจูนรถท่านได้อยางมากแค่วิ่งได้ไม่ดีเท่า เติม 95 ไป และที่สำคัญ หลั่งจากติดแก๊สไป จะใช้เป็น ออกเทน 105 หลังจากที่ดับเครื่องด้วย ออก 105 แก๊ส ecu ของรถจะหลับไปด้วยการจำว่า องศาไฟจุดระเบิดนั้นถูกปรับไปเพิ่อเผาไฟที่ ออกเทน 105 แต่พอท่านสตารท์รถครั้งแรกนั้นระบบจะใช้น้ำมัน
     และหากท่านเติม 91 ไว้ในถัง ท่านจะได้ยินเสียงเครื่องยนต์เข็กดังเคร๊ก 1-2 ครัง เนื่องจากองศาไฟจุดระเบิดนั้นมันแก่ไป กล่อง ecu รถต้องใช้เวลาอีกซักพักเพือเรียนรู้และลดองศาไฟจุดระเบิดเพื่อมาเผา ออกเทน 91 แต่พอใช้ไม่ทันไรระบบก็จะเปลียนการทำงานมาเป็นแก๊ส ที่ออก 105 อีก
     การเข็กตอนสตาร์เครื่องยนต์ในครั่งแรกนั้น ไม่ใช่การดีแน่ครับ ดังนั้น ในการที่ต้องการติดแก๊สสำหรับ v6 นั้น สมควรใช้เป็น แก๊ส โซฮอล 95 ทั้ง ก่อนและหลังการติดตั้งครับ
หรือใครที่้ติม 91 อยู่ ลองสตารท์เครื่องดูครับว่ามีเสียงที่ว่าหรือป่าว
     และที่สำคัน หากเติม แก๊ส โซ 95 นั้น รถวิ่งได้ดีกันคนละเรื่องครับ
บันทึกการเข้า
joey72
Newbie
*

like: 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 69



« ตอบ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2012, 08:58:51 am »

ถ้าเอา โซฮอล 95 หรือ 91 ค้างในถังนานๆ เพื่อแค่สตาร์ทเครื่องก่อนเปลี่ยนเป็นแก็ส  ปั๊มติ๊กจะพังเร็วนะครัฟ ผมว่าน่าจะใช้น้ำมันบริสุทธิ์ 91 หรือ 95 จะดีกว่านะครัฟ   u

บันทึกการเข้า
daturbo
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 80



« ตอบ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2012, 09:17:16 am »

 
ถ้าเอา โซฮอล 95 หรือ 91 ค้างในถังนานๆ เพื่อแค่สตาร์ทเครื่องก่อนเปลี่ยนเป็นแก็ส  ปั๊มติ๊กจะพังเร็วนะครัฟ ผมว่าน่าจะใช้น้ำมันบริสุทธิ์ 91 หรือ 95 จะดีกว่านะครัฟ   u


บันทึกการเข้า
Tangpajero
Jr. Member
**

like: 7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 696


ปาน้ำตาล + LPG เหยียบมันโฮกกก


« ตอบ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2012, 04:10:22 pm »

ถ้าเอา โซฮอล 95 หรือ 91 ค้างในถังนานๆ เพื่อแค่สตาร์ทเครื่องก่อนเปลี่ยนเป็นแก็ส  ปั๊มติ๊กจะพังเร็วนะครัฟ ผมว่าน่าจะใช้น้ำมันบริสุทธิ์ 91 หรือ 95 จะดีกว่านะครัฟ   u



เห็นด้วยกับป๋า joey72 ครับ โซฮอล์ค้างถังนานไม่ดีแน่นอน ESC คันเก่าของผมยังไม่รอดต้องเปลี่ยนติ๊กเลย 
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2012, 09:58:17 am »

95 Pure มันไม่มีขายอะป๋าครับ
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
ed hongtong
Newbie
*

like: 10
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 121


« ตอบ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2012, 11:06:37 am »

     เติม โซฮอลฮอล 95 ได้ครับป๋า ตามหลักแล้วน้ำมันในถังเราน่าจะใช้ไม่เกิน 3 เดือน อยู่แล้วครับ และที่สำคัญมันเป็นรถใหม่ ไม่เป็นไรครับ
     มีสิ่งที่น่ากลัวอย่างเดียว คืออย่าปล่อยน้ำมันหมดถังครับ เพราะมันจะทำให้ปั๋มติ๊กเสียทันทีครับ 
บันทึกการเข้า
joey72
Newbie
*

like: 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 69



« ตอบ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2012, 11:14:47 am »

95 Pure มันไม่มีขายอะป๋าครับ

ไม่มี 95 Pure ก็ใช้ 91 Pure ถ้าไม่มีทั้งคู่ ก็ต้องใช้โซฮอล 95  แล้วหละครัฟ 
บันทึกการเข้า
ed hongtong
Newbie
*

like: 10
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 121


« ตอบ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2012, 05:42:15 pm »

     
95 Pure มันไม่มีขายอะป๋าครับ

ไม่มี 95 Pure ก็ใช้ 91 Pure ถ้าไม่มีทั้งคู่ ก็ต้องใช้โซฮอล 95  แล้วหละครัฟ 
     หากเป็น pajero v6 นั้น ห้ามเติม 91 หรือ แก๊สโซฮอล 91 ครับ ให้เติมแก๊ส 95 ครับ เพราะผู้ผลิตจะกำหนดมาให้ว่าต้องเป็น oct 95 up
     การที่ผู้ผลิตกำหนดมานั้น มีผลกับองศาไฟจุดระเบิดเดิมที่เขากำหนดมาครับ หากใฃ้ oct ต่ำ ไม่เป้นผลดีแน่ครับ ตอนเช้าท่านที่เติม 91 ลองสตารท์ดูครับ จะมีเสียงเชีกก่อนสตารท์ติดครับ
     ผมจูนรถจนทราบได้เลยว่า รถคันไหนเป็น 91 คันไหนเป้น 95 หากสงสัยในความแตกต่าง ผมแนะนำให้ท่านที่เติม 91 ลองเปลี่ยนมาเติม 95 และท่านที่เติม 95 มาเป็น 91 และจะได้เห้นความแตกต่างครับ
         สำหรับ pajero v6 นั้น ให้เติมแก๊สโซฮอล 95 ครับ และก่อนที่จะมาติดแกีส เติมเป็น 95 มาจะดีที่สุดครับ เพราะท่านจะได้ระบบแก๊สแบบที่เป้น oct 95 ออกไปครับ
บันทึกการเข้า
ed hongtong
Newbie
*

like: 10
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 121


« ตอบ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2012, 05:46:53 pm »

     ค่าออกเทน คือ คุณสมบัติของน้ำมันที่แสดงถึงความสามารถในการต้านทานการจุดระเบิดก่อนเวลาที่กำหนดในเครื่องยนต์เบนซิน หรือเป็นค่าที่แสดงถึงความต้านทานการน็อคของเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์ซึ่งในเครื่องยนต์แต่ละรุ่นแต่ละแบบจะมีความต้องการค่าออกเทนที่ไม่เท่ากันโดยขึ้นอยู่กับการ ออกแบบของวิศวกรและบริษัทผู้ผลิตรถยนต์

ผลลัพธ์ที่ได้ คือ...
   เมื่อผู้ใช้รถยนต์ใช้น้ำมันที่มีค่าออกเทนที่เหมาะสมกับความต้องการหรือข้อกำหนดของเครื่องยนต์จะทำให้เครื่องยนต์มีประสิทธิภาพสูงสุดในการใช้งาน และยังช่วยให้ประหยัดทรัพยากร รวมทั้งยังประหยัดเงิน แต่ถ้าใช้น้ำมันที่มีค่าออกเทนต่ำกว่าความต้องการอาจทำให้เครื่องยนต์เกิดการน็อคทำให้ประสิทธิภาพ ของเครื่องยนต์ลดลง รวมถึงความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับตัวกรองไอเสียในขณะเดียวกันหากใช้น้ำมันที่มีค่าออกเทนสูงเกินความต้องการของเครื่องยนต์ ถึงแม้จะไม่ส่งผลกระทบต่อเครื่องยนต์หรือการใช้งาน แต่จะทำให้เกิดความสิ้นเปลืองได้ 

   ดังนั้น  ผู้ใช้รถยนต์จึงควรเลือกเติมน้ำมันตามที่คู่มือการใช้รถยนต์ระบุไว้ เพื่อประสิทธิภาพต่อเครื่องยนต์และเป็นการประหยัดต่อผู้ใช้รถยนต์เอง
     ที่มา   http://www.phithan-toyota.com/th74/article/detail/36/1
บันทึกการเข้า
khunkaew_V6
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 144



เว็บไซต์
« ตอบ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2012, 10:53:30 pm »

 ถ้าเรารู้เท่าไม่ถึงการโดยได้เติมโซฮอล 91 ไปและน้ำรถไปติดตั้ง Gas LPG และเมื่อทราบข้อมูลนี้แล้ว เราจะมีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้างครับ ต้องใช้โซฮอล 91 ให้หมดและเติมโซฮอล 95  และต้องนำรถเข้าไปปรับจูนใหม่หรือไม่ครับ
ขอบคุณพี่ ed hongtong ครับสำหรับข้อมูลดีดี ครับ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #10 เมื่อ: ธันวาคม 01, 2012, 01:20:51 pm »

6B31 V6 เรามีแรงอัดกระบอกสูบ CR : 10.5 : 1   จึงเลยต้องการเชื้อเพลิงค่า Octane สูง  ถ้า Octane ต่ำ จะทำให้เกิดการชิงจุดระเบิดก่อน อย่างที่ป๋า ED บอก    แต่ถ้าผมมี 91 อยู่ในถังสักแค่ 1ใน 5  ผมก็อัด 95 หรือ G 95 เข้าไปเต็มถังก็คงไม่เห็นอาการ เขก อีก... (ฝรั่งมีคำศัพท์ให้ใช้น้อยใช้คำว่า Knock อย่างเดียว สู้เราไม่ได้ มี เขก มีโขก มีเคาะ มีก๊อกก๊อก และอีกหลายสิบคำมาอทิบาย อิ.. แสดงว่าเราเกิดมานานกว่า อะนะ )
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
mrpualv6
Jr. Member
**

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 353


« ตอบ #11 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2012, 04:02:47 pm »

ขอบคุณสำหรับข้อมูล ผมก็อธิบายให้คนอื่นทราบเรื่อง Octane แต่ตัวเองดันลืมไปว่า เบนซิน 91 ดีที่เก็บในถังได้นาน แต่ Octane ต่ำกว่า 95 ซึ่งทำให้รถผมรับประทานน้ำมัน และแก๊สมากว่าป๋าท่านอื่นๆ ส่วนอาการอื่นๆ ยังไม่ได้สังเกต และคงไม่รอสังเกตแล้ว เพราะได้ Mix โซฮอล์ 95 ไปเรียบร้อย

ปาตายน้ำตื้นเป็นแบบนี้นี่เอง
วิธีแก้อีกวิธีพวกสาร Octane Booter น่าจะช่วยได้สำหรับคนเติม 91 ไว้เยอะๆ แต่การผสมใหม่โดยใช้ โซฮอล์ 95 น่าจะเป็นการประหยัดเงินมากว่าตัว Octane Booter น่ะ ผมก็ยังไม่เคยลองทราบแต่ทฏษฎีเฉยๆ เหมือนกัน 
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.042 วินาที กับ 20 คำสั่ง