Languages
หน้า: 1 [2]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ล้างห้องเครื่อง  (อ่าน 10861 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
seto16(เอก)
Hero Member
*****

like: 51
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2190


Soil Science is my life


« ตอบ #15 เมื่อ: เมษายน 23, 2012, 07:19:59 pm »

มาเก็บความรู้ครับ
บันทึกการเข้า

ไม่เคยคิดเอาชนะใคร แค่เอาชนะตัวเองก็พอแล้ว...
"อยากให้เกษตรกรไทย ใช้ปุ๋ยและสารเคมีอย่างถูกต้อง ไม่น้อยไปจนผลผลิตเสียหาย หรือมากไปจนผู้บริโภคอันตราย"
chalerm no.437
Jr. Member
**

like: 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 643



« ตอบ #16 เมื่อ: เมษายน 23, 2012, 08:34:51 pm »

มาเก็บข้อมูลเหมือนกัน...ขอบคุณครับสำหัรบเกร็ดความรู้.. สาธุ สาธุ สาธุ
บันทึกการเข้า
Mayurin
Sr. Member
****

like: 78
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1695



« ตอบ #17 เมื่อ: เมษายน 23, 2012, 08:42:35 pm »

     ตอนที่เราฉีดน้ำจำเป็นต้องหาอะไรมาปิดที่ ไดร์ชาร์ท (Generator) เพื่อไม่ให้น้ำเข้าไปข้างในไดร์ชาร์ทหรือไม่ครับ
บันทึกการเข้า
Sanfever
Jr. Member
**

like: 15
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 749



« ตอบ #18 เมื่อ: เมษายน 23, 2012, 09:06:37 pm »

น้ำยาล้างเครื่องมีหลายตัวครับ
.สารเบนซิน
.กรด
.โซดาไฟ
.โซดา a
ทุกตัวที่กล่าวมาล้วนเป็นสารประกอบหลักของแต่ละสูตร
ส่วนตัวไหนที่เหมาะกับการใช้งาน...ตัวสุดท้ายครับ
นอกนั้นจะเป็นตัวทำลาย.ยาง.สี.โลหะ.ครับ
สังเกตุดู.ถ้าล้างแล้วอินเตอร์ดำ..กรดเกลือครับ

มาต่อจร้ามะกี้อยูในรถจร้า...คริๆๆ

การล้างเครื่องสามารถทำได้ แต่ไม่ใช่ทำประจำหรือทำบ่อยๆครับ

ฉีดน้ำให้ทั่วบริเวณห้องเครื่อง+ตัวเครื่อง(ระวังท่อดูดไอดีอย่างเดียวครับ)ถึงแม้ตัวกรองอากาศจะมีลิ้นวาวล์ระบายน้ำ

แต่ถ้าเราฉีดน้ำเข้าไปในท่อดูดไอดี น้ำอาจมีค้างอยูในกรองอากาศได้ครับ

...ต่อมาก็ลงน้ำยา ด้วยกาโซล่า จะทั่วมากกว่า และขัดถูให้สะอาดตามความสกปรกครับ
...เสร็จแล้วก็ฉีดล้างทำความสะอาดอีกครั้งครับ(ไม่ต้องห่วงเรื่อง ECU ครับของเราอยู่ในห้องโดยสารด้านล่างฝั่งซ้ายครับ)
...ถ้ามีปั้มพ์ลม นำลมมาฉีดไล่น้ำให้หมด ทั่งๆห้องเครื่องเลยครับ(เน้นตามซอคเก็ตสายไฟ และฝาน้ำมันต่างๆครับ)
...ตามด้วยน้ำยาไล่ความชื้น WD40 หรือ โซเนค หรืออื่นๆ เพราะใช้สารหลักใกล้เคียงกันทั้งนั้นครับ
...เช็ดเก็บงาน+เป่าลมไปพร้อมๆกัน (เพื่อเช็ครายละเอียดอีกครั้งครับ)
...ในขณะที่ทำความสะอาดห้องเครื่อง เราก็จะได้ตรวจสอบของเหลวต่างๆไปพร้อมๆกันเลยครับ

***น้ำมันเบรค ถ้าขาดหรือพร่องลงไป ไม่แนะนำให้เติมในทันที(DOT4)เราควรตรวจสอบผ้าเบรคก่อนในอันดับแรกครับ***

เท่านี้ เราก็มีความสุขในการดูแลรักษารถคันที่เรารักแล้วค๊าบ

ขอบคุณครับป๋าโจ้ สำหรับความรู้  สาธุ
บันทึกการเข้า

หมื่นทางตันยังมีทางหนึ่ง...ให้ออกเสมอ
Joe ผู้ชาย*รสส้ม*
PJS.Thai.ID.017
Hero Member
*****

like: 50
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2629


ชิ นะ ปัญ ชะ ระ ปะ ริ ตัง มัง รัก ขะ ตุ สัพ พะ ทา


« ตอบ #19 เมื่อ: เมษายน 23, 2012, 10:00:11 pm »

     ตอนที่เราฉีดน้ำจำเป็นต้องหาอะไรมาปิดที่ ไดร์ชาร์ท (Generator) เพื่อไม่ให้น้ำเข้าไปข้างในไดร์ชาร์ทหรือไม่ครับ

ไม่มีปัญหาเรื่องโดนน้ำครับ
บันทึกการเข้า

...จะไปเอาอะไรมากมาย..กับผู้ชาย*รสส้ม*...
Joe ผู้ชาย*รสส้ม*
PJS.Thai.ID.017
Hero Member
*****

like: 50
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2629


ชิ นะ ปัญ ชะ ระ ปะ ริ ตัง มัง รัก ขะ ตุ สัพ พะ ทา


« ตอบ #20 เมื่อ: เมษายน 23, 2012, 10:23:23 pm »

 สาธุ สาธุ สาธุพี่น้องท่านใดพอมีวิธีอื่น รบกวนนำมาแชร์กันได้ค๊าบ

วิธีของผมอาจจะไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุดก็ได้ครับ  ด้วยรักและห่วงใยจร้า จุ๊บุจุ๊บุ สาธุ
บันทึกการเข้า

...จะไปเอาอะไรมากมาย..กับผู้ชาย*รสส้ม*...
birdyman
อย่าอยู่อย่างอยาก
Jr. Member
**

like: 10
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 325



เว็บไซต์
« ตอบ #21 เมื่อ: เมษายน 24, 2012, 08:02:20 am »

ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ...ถ้าไม่สกปรกมากแค่ใช้ผ้าชุบน้ำบิดหมาดๆ

 แล้วเช็ดตามซอกต่างๆ สัปดาห์ละครั้งก็พอ ไม่จำเป็นต้องฉีดน้ำ ให้กระเดนกระดอน

ไปโดนระบบอีเล็คโทรนิคต่างๆ ระบบไฟฟ้าโดนน้ำแล้วอันตรายนะครับ แถมได้ความชื้นติด

แถมมาอีก แผ่นกันความร้อนใต้ฝากระโปรงโดนน้ำบ่อยๆ มันจะรอยด่างๆดูสกปรก

ไม่สวยงาม รถคันเดิมของผมส่วนมากจะให้ล้างเฉพาะภายนอก ห้องเครื่องเอามาล้างเอง

รถอายุ 6-7 ปี ยังปิ้งอยู่เลยครับ...


ถูกต้องงับ ผมใช้แค่น้ำเปล่าเนี่ยแหละ ชุบผ้าหมาดๆเช็ดเอา เอาblowerมาเป่าฝุ่นก่อนแล้วเช็ดตาม ก็สะอาดแล้วนะ ฝาครอบเครื่องผมก้ใช้พวกน้ำยาซิลิโคนเช็ดอีกทีมันช่วยให้พวกยางพลาสติกดูใหม่ขึ้นอะครับ เช็ดเสร็จก็รอแห้งหน่อยก็ใช้ได้แล้ว ที่สำคัญทำบ่อย ห้องเครื่องจะใหม่อยู่ตลอด
บันทึกการเข้า

พจน์ ID 35
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 124


« ตอบ #22 เมื่อ: เมษายน 24, 2012, 08:48:58 am »

ศูนย์เคยใช้ เหมือนจะเป็นน้ำมันก๊าดนะ ไม่แน่ใจ ฉีดพ่น ทั่วห้องเครื่องเลย ไม่รู้ดีหรือเปล่า
บันทึกการเข้า
Joe ผู้ชาย*รสส้ม*
PJS.Thai.ID.017
Hero Member
*****

like: 50
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2629


ชิ นะ ปัญ ชะ ระ ปะ ริ ตัง มัง รัก ขะ ตุ สัพ พะ ทา


« ตอบ #23 เมื่อ: เมษายน 26, 2012, 10:49:13 am »

น้ำยาล้างเครื่องมีหลายตัวครับ
.สารเบนซิน
.กรด
.โซดาไฟ
.โซดา a
ทุกตัวที่กล่าวมาล้วนเป็นสารประกอบหลักของแต่ละสูตร
ส่วนตัวไหนที่เหมาะกับการใช้งาน...ตัวสุดท้ายครับ
นอกนั้นจะเป็นตัวทำลาย.ยาง.สี.โลหะ.ครับ
สังเกตุดู.ถ้าล้างแล้วอินเตอร์ดำ..กรดเกลือครับ

มาต่อจร้ามะกี้อยูในรถจร้า...คริๆๆ

การล้างเครื่องสามารถทำได้ แต่ไม่ใช่ทำประจำหรือทำบ่อยๆครับ

ฉีดน้ำให้ทั่วบริเวณห้องเครื่อง+ตัวเครื่อง(ระวังท่อดูดไอดีอย่างเดียวครับ)ถึงแม้ตัวกรองอากาศจะมีลิ้นวาวล์ระบายน้ำ

แต่ถ้าเราฉีดน้ำเข้าไปในท่อดูดไอดี น้ำอาจมีค้างอยูในกรองอากาศได้ครับ

...ต่อมาก็ลงน้ำยา ด้วยกาโซล่า จะทั่วมากกว่า และขัดถูให้สะอาดตามความสกปรกครับ
...เสร็จแล้วก็ฉีดล้างทำความสะอาดอีกครั้งครับ(ไม่ต้องห่วงเรื่อง ECU ครับของเราอยู่ในห้องโดยสารด้านล่างฝั่งซ้ายครับ)
...ถ้ามีปั้มพ์ลม นำลมมาฉีดไล่น้ำให้หมด ทั่งๆห้องเครื่องเลยครับ(เน้นตามซอคเก็ตสายไฟ และฝาน้ำมันต่างๆครับ)
...ตามด้วยน้ำยาไล่ความชื้น WD40 หรือ โซเนค หรืออื่นๆ เพราะใช้สารหลักใกล้เคียงกันทั้งนั้นครับ
...เช็ดเก็บงาน+เป่าลมไปพร้อมๆกัน (เพื่อเช็ครายละเอียดอีกครั้งครับ)
...ในขณะที่ทำความสะอาดห้องเครื่อง เราก็จะได้ตรวจสอบของเหลวต่างๆไปพร้อมๆกันเลยครับ

***น้ำมันเบรค ถ้าขาดหรือพร่องลงไป ไม่แนะนำให้เติมในทันที(DOT4)เราควรตรวจสอบผ้าเบรคก่อนในอันดับแรกครับ***

เท่านี้ เราก็มีความสุขในการดูแลรักษารถคันที่เรารักแล้วค๊าบ

ขอบคุณครับป๋าโจ้ สำหรับความรู้  สาธุ
ยอดเยี่ยม
บันทึกการเข้า

...จะไปเอาอะไรมากมาย..กับผู้ชาย*รสส้ม*...
EnGiNeEriNg No.407
Hero Member
*****

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4446



« ตอบ #24 เมื่อ: เมษายน 26, 2012, 12:34:01 pm »

ผมปัดๆเช็ดๆเอา ไม่กล้าล้างครับ.... Shocked Shocked Shocked Shocked
บันทึกการเข้า
DJ-Box
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 23


« ตอบ #25 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2015, 07:24:14 pm »

สาธุ สาธุ สาธุพี่น้องท่านใดพอมีวิธีอื่น รบกวนนำมาแชร์กันได้ค๊าบ

วิธีของผมอาจจะไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุดก็ได้ครับ  ด้วยรักและห่วงใยจร้า จุ๊บุจุ๊บุ สาธุ

ขออนุญาตินำเสนอวิธีการล้างเครื่องยนต์ แบบใหม่ที่ดัดแปลงมาจากการล้างในอุตสาหกรรมใหญ่ๆ ด้วยน้ำแข็งแห้ง
ไม่มีการใช้น้ำ ไม่มีการใช้เคมี ไม่ต้องถอดอุปกรณ์ใดๆ ออกจากตัวรถ ใช้เวลาล้างไม่นานเพียง 10-15 นาที



สภาพเครื่องมีมีดินลูกรังติดแน่นมาเป็นเวลานานก็สามารถให้ออกได้โดยง่าย
บันทึกการเข้า
DJ-Box
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 23


« ตอบ #26 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2015, 07:31:32 pm »

หลักการทำงานของเครื่องล้างเครื่องยนต์ด้วยน้ำแข็งแห้ง(Dryice)
1.Pellet Kinetic Energy การขัดผิวด้วยเม็ดน้ำแข็งแห้ง(Dry ice)ความหนาแน่นสูงด้วยความเร็วเหนือเสียง(Supersonic) ทำให้สิ่งสกปรกและผิวที่เคลือบถูกปะทะขัดหลุดออกโดยไม่กัดกร่อน พื้นผิว
2.Thermal Shock Effect การที่อุณหภูมิของน้ำแข็งแห้ง -79 องศา C จะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เกิดการหดตัวที่แตกต่างกัน ทำให้สิ่งสกปรกหลุดออกจากผิงชิ้นงาน
3.Thermal-Kinetic Effect การเกิดการถ่ายเทความร้อนน้ำแข็งแห้งจะกลายสภาพเป็นก๊าซขยายตัว 500เท่าอย่างรวดเร็วเป็นปฏิกิริยาการระเบิดเอาสิ่งสกปรกและผิวเคลือบแตกตัวเป็นผงเล็กกระจายออกจากผิวงานอย่างรวดเร็ว






« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 25, 2015, 07:33:06 pm โดย DJ-Box » บันทึกการเข้า
DJ-Box
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 23


« ตอบ #27 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2015, 07:35:12 pm »

ขอแถมอีกนิดเกี่ยวกับการปฎิวัติการล้างที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน
คือการทำความสะอาดภายในห้องโดยสาร ที่เดิมใช้เวลานาน ต้องใช้พนักงานที่มีประสบการณ์
แต่การทำความสะอาดด้วยวิธีนี้ช่วยลดปัญหาเรื่องคุณภาพแรงงานได้อย่างดี



หรือกรณีการจัดการกับคราบน้ำสนิมที่ติดตามlogo ตามขอบกันชน กระจังหน้า ฯลฯ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 25, 2015, 07:41:15 pm โดย DJ-Box » บันทึกการเข้า
หน้า: 1 [2]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.037 วินาที กับ 20 คำสั่ง