Languages
หน้า: 1 2 [3] 4 5 6 7 8 9 10 11 ... 14   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 ครับ  (อ่าน 109088 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ed hongtong
Newbie
*

like: 10
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 121


« ตอบ #30 เมื่อ: มีนาคม 13, 2013, 12:38:19 am »

     รายระเอียดวิธีการใช้งานและการจูน ac 300 plus ครับ http://www.hongtonggas.co.th/wb/index.php?topic=266.0
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #31 เมื่อ: มีนาคม 13, 2013, 01:20:32 pm »

แอบเข้ามาตามอ่านอยู่เรื่อยๆครับ
ป๋า Admin ครับ  ขอโทษนะครับที่ไม่ค่อยได้กล้าทัก  เห็นอยู่ตลอดว่ามาให้กำลังใจพวกเราซึ่งกำลังเอาสิ่งดีมีสาระมาใส่ให้เติมเต็ม   แต่มันเหมือนกับเอ๊ะ มีคุณครูมาแอบดูเรานักเรียนทำโปรเจคส่งงาน ก็เลยไม่ได้ทักอะไร
บางทียังไม่ไอ่านก็เสียวแวบ เลย เอ๊ะ เราผิดกฎอะไรเปล่า  อิ... ยังไงก็ขอบคุณครับ จะเป็นแขนเป็นขาให้เวบเราก้าวหน้าต่อไปครับผม สัญญา.... ครับ.. แต่พยายามเรียบเรียงเนื้อหาให้เป็นหมวดหมู่ แต่มันไม่ค่อยถนัดครับ ในเรื่องภาษาที่ใช้ผมก็ไม่ค่อยได้ระมัดระวังมากนักด้วย ต้องขอโทษเล็กเล็กเลยครับ
ขออะไรนอกกรอบหน่อยนะครับ  ห้ามให้ดาวผมเพิ่มหรือตำแหน่งใดใดกับ User Name นะครับ  เด๋วไม่มีคนอยากอ่านกระทู้ผม    สาธุ สาธุ
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Hurricane
ADMIN
Hero Member
*****

like: 97
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10927


Pajerosport-thailand No.0001


« ตอบ #32 เมื่อ: มีนาคม 13, 2013, 01:51:17 pm »

แอบเข้ามาตามอ่านอยู่เรื่อยๆครับ
ป๋า Admin ครับ  ขอโทษนะครับที่ไม่ค่อยได้กล้าทัก  เห็นอยู่ตลอดว่ามาให้กำลังใจพวกเราซึ่งกำลังเอาสิ่งดีมีสาระมาใส่ให้เติมเต็ม   แต่มันเหมือนกับเอ๊ะ มีคุณครูมาแอบดูเรานักเรียนทำโปรเจคส่งงาน ก็เลยไม่ได้ทักอะไร
บางทียังไม่ไอ่านก็เสียวแวบ เลย เอ๊ะ เราผิดกฎอะไรเปล่า  อิ... ยังไงก็ขอบคุณครับ จะเป็นแขนเป็นขาให้เวบเราก้าวหน้าต่อไปครับผม สัญญา.... ครับ.. แต่พยายามเรียบเรียงเนื้อหาให้เป็นหมวดหมู่ แต่มันไม่ค่อยถนัดครับ ในเรื่องภาษาที่ใช้ผมก็ไม่ค่อยได้ระมัดระวังมากนักด้วย ต้องขอโทษเล็กเล็กเลยครับ
ขออะไรนอกกรอบหน่อยนะครับ  ห้ามให้ดาวผมเพิ่มหรือตำแหน่งใดใดกับ User Name นะครับ  เด๋วไม่มีคนอยากอ่านกระทู้ผม    สาธุ สาธุ

หลายท่านเขียนข้อมูลเป็นประโยชน์ แต่บางทีไม่มีใครโต้ตอบเพียงเข้ามาอ่านเฉยๆ อาจจะทำให้คนเขียนขาดกำลังใจได้ เลยเข้ามาทักทายให้ทราบและคอยเป็นกำลังใจให้ป๋าครับ ส่วนเริื่องดาวจะเพิ่มตามจำนวนกระทู้ที่ตอบครับ
บันทึกการเข้า

thara
Sr. Member
****

like: 20
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1750



« ตอบ #33 เมื่อ: มีนาคม 13, 2013, 02:47:16 pm »

ขออนุญาติ

ผมเข้ามาอ่านก็ไม่ค่อยเข้าใจหรอกคับ
เพราะเป็น User ที่เซ่อมากเลยทีเด๋ว
ใช้อย่างเด๋ว ความรู้ด้านวิศวะ ก็ไม่มี
แต่ก็พยายามมาดู เผื่อจะมีประโยชน์ในการเลือกใช้แกส
 เหอะ
บันทึกการเข้า

เชื่อในพลัง มั่นในสไตล์
E23FGG Stand by 144.xxx
Anut
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 36


« ตอบ #34 เมื่อ: มีนาคม 13, 2013, 06:43:14 pm »

แอบส่องหาความรู้เพิ่ม
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #35 เมื่อ: มีนาคม 13, 2013, 07:30:43 pm »

แอบส่องหาความรู้เพิ่ม

คุณ นัท ห้ามเอาข้อมูลที่ยังไม่สุกนี้ไปฟันทงอะไรนะ    ทุกอย่างที่กล่าวยังไม่ผ่านการทดสอบรอบ Final แค่เปิดประเด็นให้ลองลองคิดกันเล่นดู    แต่ที่แน่แน่ ยังไม่ได้ไปขูดเลขถัง Donut พร้อมเอาเอกสาร Lpg ไป up แลัวไปจดทะเบียนเลย ไม่มีเวลาไป
อยากฝากหน่อยแต่ไม่รู้จะกวนใจไหม  ในเมื่อ Pajero ไปจอดให้ติด LPG กันเยอะขนาดนั้น หงส์ก็บินไป Australia ไปเอา Shock up  พร้อมสปริง For Pajero Sport มาเป็นตัวแทนจำหน่าย แล้ว Test ใน Pajero Sport จริง แล้วให้คุณ S ขับทดสอบเลย ถ้าคุณ S ชอบแล้วผ่านผมก็ถือว่าดีเหมาะ จะไปติดด้วยเลย เพราะขับแบบนักทดสอบอยู่แล้วเลยคนนั้น  แต่ก็ดีนะ เวลา เอารถ Pa ไป Service  จะได้มีของพวกนี้โชว์อยู่ในห้องรับแขก  ถ้าทำได้ทั้งชุดพร้อมสปริง ครบครับ แล้วกดได้สัก ชุดละ สักแค่ 17000 (เป็นไปได้แน่) ละก็ จะต้องเพิ่มมุมติด Shock up   อีกมุมละสิ  เอาแบบชุด คุณภาพพวก. .. คุณพ่อ My old man อีมูเลยนะ  จะถูกใจลูกค้า Pajero ที่เข้าไปใช้บริการแน่  เอาแบบไม่ต้อง Brand ดังแต่เสปคหรูเลย เพราะทุกวันนี้เราจ่ายค่า Brand ดังกันมากเกินผมว่านะ  เวลาไปนั่งรอจะได้ไม่เบื่อกัน
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #36 เมื่อ: มีนาคม 14, 2013, 04:27:15 pm »


แต่เมื่อคราใดรถวิ่งดีแล้ว User
--- เกิดอยากปลด   Auto Adaptive  หยุดการทำงานเพื่อล็อคค่ากราฟที่สวยเนียนแล้วลองวิ่งดู  ปรากฎว่าเมื่อ ปลดแล้ววิ่งไปสักพัก  กลายเป็นว่า ปุ่ม Multiply เกิดเริ่มทำงาน เพื่อเอาไปใช้ในการคำนวณของ ECU ก็เอาค่า Multiply จากปุ่มที่ User เผลอไปปรับเล่นแล้ว แต่
--- ไม่มีผลตอนนั้น แล้วไม่ได้ดึงกลับไปที่เดิม  จึงมีผลให้กราฟที่สวยงามและเนียนแนบสนิทนั้น  เริ่มแปรรูปค่าต่างต่าง เละเทะทีเดียว  ทำให้ User เข้าใจผิดว่าปลด  Auto Adaptive แล้วทำไมมันแย่เอามากมาก (แย่แค่ไหนก้ขึ้นอยู่กับ ว่า เผลอไปปรับหมุดเยอะไหม)
********* Note อันนี้แค่การสันนิษถานคร่าวคร่าว จากการทดสอบระยะเวลาอันสั้น  ต้องลองหาข้อพิสูจน์นิ่งนิ่งอีกทีครับ *******

พิสูจน์แล้ว ไนเป็นไปคามนั้น  ทดสอบให้แน่ใจว่า เมื่อเปิด Auto Adaptive แล้ว ยังมีการปรับปุ่ม Multiply แล้วไสลด์ใช้งานเพิ่มลดได้อยู่ดี  ลองหลายรอบได้คำตอบมาว่า  ทันทีที่ปรับปุ่มนี้ไสลด์ลง ECU สั่งงานลดตามทันทีทันใด  เลยพาลไปให้ได้คำตอบมาเลยว่าทำไมถึงมีปุ่ม ..ลบ... ค่าข้อมูลในตาราง Auto Adaptive ถึงบางอ้อเลย.....  เอาละตอนนี้ก็จะเล่นปรับมือแล้วใช้ Auto Adaptive แทนที่จะเป็นแค่ตัวจูนจบระเอียดก็เอามากลายเป็นตัวช่วยในการปรับมือด้วยเลย   แต่จะต้องไม่เชื่อรูปกราฟ จนกว่ามันจะ Update ได้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งกินเวลานานมากทีเดียว  แหมกว่าจะเข้าใจแต่ละอย่างกินแก็สไปเยอะ haha ตกลงไม่ต้องส่งแก้ไข BUG ที่โปรแกรม AC แล้ว  Punpun มั่วผิดเอง 555...  แต่ความผิดพลาดสัณนิษถานผิดกลับได้ค้นพบ Step ต่อไปอีกว่าทำปุ่มลบไว้ให้ใช้ในตาราง Auto Adaptive ทำไม.... Cheesy
********เลยขอแก้ไข Tip & Trick ข้อแรกใหม่เลย ว่า    .... ปุ่ม สไลด์ Multiply สามารถปรับได้ทุก Mode ไม่ว่าจะอยู่ในจูนมือ หรือ Auto Adaptive  แต่ถ้า ในโหมด Auto Adaptive  ต้องดูค่าตัวเลขในตาราง Auto Adaptive ด้วย เพราะจะมีการปรับค่าชดเชยใหม่ในย่านที่มีการปรับแต่งปุ่ม multiply ที่ขยับด้วย   แต่ห้ามเชื่อเส้นกราฟจนกว่าจะมีการ Update ของกราฟเรียบร้อยแล้วอย่างแท้จริง **************
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 14, 2013, 04:55:01 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Paje(ป๊ะเจ)
Jr. Member
**

like: 14
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 566


just keep swimming...


« ตอบ #37 เมื่อ: มีนาคม 14, 2013, 05:18:48 pm »

แอบส่องหาความรู้เพิ่ม

คุณ นัท ห้ามเอาข้อมูลที่ยังไม่สุกนี้ไปฟันทงอะไรนะ    ทุกอย่างที่กล่าวยังไม่ผ่านการทดสอบรอบ Final แค่เปิดประเด็นให้ลองลองคิดกันเล่นดู    แต่ที่แน่แน่ ยังไม่ได้ไปขูดเลขถัง Donut พร้อมเอาเอกสาร Lpg ไป up แลัวไปจดทะเบียนเลย ไม่มีเวลาไป
อยากฝากหน่อยแต่ไม่รู้จะกวนใจไหม  ในเมื่อ Pajero ไปจอดให้ติด LPG กันเยอะขนาดนั้น หงส์ก็บินไป Australia ไปเอา Shock up  พร้อมสปริง For Pajero Sport มาเป็นตัวแทนจำหน่าย แล้ว Test ใน Pajero Sport จริง แล้วให้คุณ S ขับทดสอบเลย ถ้าคุณ S ชอบแล้วผ่านผมก็ถือว่าดีเหมาะ จะไปติดด้วยเลย เพราะขับแบบนักทดสอบอยู่แล้วเลยคนนั้น  แต่ก็ดีนะ เวลา เอารถ Pa ไป Service  จะได้มีของพวกนี้โชว์อยู่ในห้องรับแขก  ถ้าทำได้ทั้งชุดพร้อมสปริง ครบครับ แล้วกดได้สัก ชุดละ สักแค่ 17000 (เป็นไปได้แน่) ละก็ จะต้องเพิ่มมุมติด Shock up   อีกมุมละสิ  เอาแบบชุด คุณภาพพวก. .. คุณพ่อ My old man อีมูเลยนะ  จะถูกใจลูกค้า Pajero ที่เข้าไปใช้บริการแน่  เอาแบบไม่ต้อง Brand ดังแต่เสปคหรูเลย เพราะทุกวันนี้เราจ่ายค่า Brand ดังกันมากเกินผมว่านะ  เวลาไปนั่งรอจะได้ไม่เบื่อกัน


ป๋าPunPun มองการตลาดครบวงาจรเลยนับถือๆ แต่ผมว่าแค่นี้คุณเอ็ดแกก็ขี้เกียจจะรับลูกค้าไม่ไหวแล้วทำไม่ทันเต็มมือแล้วม้างง เหอะๆๆๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 14, 2013, 05:20:38 pm โดย Paje » บันทึกการเข้า
ปาV6 ดำ No.3270
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 17



« ตอบ #38 เมื่อ: มีนาคม 14, 2013, 09:45:38 pm »

เข้ามาอ่านเรื่อยๆครับ
พรุ่งนี้นัดไปรับเจ้า V6 แล้ว
 
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #39 เมื่อ: มีนาคม 16, 2013, 08:44:49 am »

กำลังคิดจะหาวิทีขึ้นกระทู้เพื่อใช้เนื้อที่ในการทำการทดลองกับ AC 300 ISA2 ในหลายรูปแบบ เพื่อล้วงเอาประสิทธิภาพของมันออกมาดูกัน เพราะไหนไหนก็ติดมันมาแล้ว  และเพื่อประโยชน์กับเราเราผู้ใช้.
โดยวางแปลนไว้คร่าวคร่าว

-- การทดลองที่ 1.  --หัวข้อเรื่อง ความสามารถของ AC 300-|SA2 ในการทำ Auto Tuning แบบนอกกรอบ   เพื่อค้นหาความสามารถของมันว่า  จะทำได้แบบ Auto 100% ได้หรือไม่ หรือว่า แค่ระดับไหน
เพราะสงสัยมานานแล้ว  ว่ามันจะได้ Max Ability สูงสุดแค่ไหน  เป้าหมายคือ ถ้ามันได้ผลดีมากกว่าการจูนมือ   หรือการจูนมือผสม Auto   ละก็จะได้รู้กันไปเลย  และแบบไหนจะรีดประสิทธิภาพออกมาได้ดีที่สุด หรือไม่ที่สุด หรือกลางกลาง
แต่ไม่ต้องใช้ความเชี่ยวชาญพิเศษอะไรมาก   โดยการทดลองในการใช้งานจริงไปเลย  โดยผมจะเริ่มที่หลังจากเก็บค่าน้ำมันเต็มแล้ว ก็จะทำการ Autotune เลย แลัวก็จะไม่เอามือไปปรับแต่งอะไรอีกเลย  เอารถวิ่งไปแบบ แอบ Monitor เฉยเฉย
แล้วลองดูว่ามันเริ่มทำงานไปจนไปสุดที่ไหนสักแห่ง  รายละเอียดเด๋วได้ทำจริง  แล้วจะมาโม้กันพร้อมข้อสัณนิษถานอีกบานตามมาแน่เลย  
    
---การทดลองที่ 2. -- Under Construction ... (จองพื้นที่ไว้ก่อน)
---การทดลองที่ 3. -- Under Construction ... (ไม่รู้จะมาถึงขั้นนี้หรือไม่  )

วันนี้ว่าจะเอาสะเลย  ขักคันมือแล้ว  อ๋อมีสมาชิก อยากถามว่า แล้วเครื่องจะพังไหมนั่น  คำตอบคือไม่กลัว อิ... แล้วจะเข้ามาตั้งกระทู้ การทดลองที่ 1. ให้อ่านง่าย เข้าใจง่าย ทำไมถึงลำเอียงใช้  AC 300-|SA2 ในการทดสอบดู
คำตอบคือ  ไม่มีเงินซื้อตัวอื่นมาลองแต่ถ้าใครติดให้ฟรี  ก็จะลอง อิ.. แล้วจะได้อะไร?  ...ได้ความมันส์ ของผมและเพื่อนที่คอยแอบดูอยู่  ...........
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 16, 2013, 02:36:18 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #40 เมื่อ: มีนาคม 16, 2013, 03:10:09 pm »

การทดลองที่ 1 เริ่มแล้วด้่วยการ ลบค่ากราฟเดิมที่มีอยู่ออกหมด คงเหลือไว้แต่ ค่ากราฟน้ำมันที่เต็มแล้ว  อุ่นอุณหภูมิ รอจนได้ที่ 60 องศา  แล้วทำการ Start เจ้า Autotune  ทำตามขั้นตอนที่มันบอกทุกอย่าง
---- แต่การทดลองนี้จะไม่ปรับใดใดทั้งสิ้น ไม่ว่า ช่วง เม็ด Multiplier 1. หรือ 2. หรือ3.  โดยปรกติดแล้วผมจะตามเจ้า Autotune เม็ด 1 ที่ปิดไฟฟ้าทุกอย่าง แอร์ เกียร์ว่าง ให้ไม่มีโหลดเลย แม้แต่ขยับพวงมาลัย (การขยับพวงมาลัยมีผลต่อโหลดเครื่งยนต์ โดย Power Pump)
---- เม็ดที่สองก็ปรับแบบมีแอร์ทำงาน เดินเบา  เม็ดที่ สาม ก็เดินเบา มีแอร์ เปิดไฟหน้าใส่เกียร์ถอยหลัง เพยียบเบรคและ (ไม่ลืมที่จะดึงเบรคมืออิ)   แต่จะทดลองไม่ปรับใดใดทั้งสิ้น แต่เปิด Auto Adaptive ไปเลย (คิดแนอกกรอบ แหวกแนวเลย) ทั้งทั้งที่กราฟแก็สยังไม่เต็มหรือไม่มี
---- เพราะอยากรู้ว่า  .... มันจะทำการชดเชยออกมาที่ Auto Adaptive Table อย่างไร  จุดคำถามคาดหวังไว้ คือ ไม่ปรับโดยมือใดใด  ตั้งแต่ต้น เพื่อจะลองดูว่ามีความสามารถได้ถึงระดับ Easy of use ได้แค่ไหน  แล้วสุดท้ายพอรู้แลัวจะได้ไปตัดตอนจูนมือโดย จุดที่จำเป็น หรือ Auto Adaptive ทำไม่ได้------ หรือไม่ได้ถูก Design มาให้ทำ.
            แต่งานนี้รับรองว่ากินแก็สผมมากมายแน่แน่  แต่จะลองปล่อยวิ่งแบบธรรมชาติไปสักพัก แล้วจะมาดูสรุปกันทีหลัง  แต่เท่าที่แอบดู โอ้โห ตรงที่คาดไว้เลย  เจ้าคนออกแบบ Firmware ออกแบบค่าตั้งต้นของเส้น Multiplier ได้ดีพอเลย เพราะ เครื่องเดินได้ ถ้าไม่สนใจอัตราการกิน ก็วิ่งได้ไม่ดับเลย
แอบดูหลังวิ่งมาสักพัก  ก็เห็นว่า Auto Adaptive มีการปรับค่าการจ่ายแก็สทันทีเลยแม้ว่ากราฟแก็สหรือข้อมูลแก็สยังไม่เต็ม  ตัวเลขแบบว่าอวบอ้วนเลย ยกตัวอย่าง + 15 +17 อะไรพวกนี้   เพราะการที่เรารู้ว่ามีการปรับค่า Multiplier ได้ในทุก Mode ทำให้เราสามารถใช้ ค่าใน Table ใน Auto Adaptive นี้
มาทำการปรับแต่งมือได้ถูกจุด  แล้วก็ทำให้เข้าใจเลยว่าจุดหมายของ Programmer ที่สร้างปุ่ม.. ลบ ช้อมูลในตาราง... เอาไว้ทำไม
(สงสัยมานาน)    
           หลังจากนั่งพิจาณาโดยรวมจาก Indicator ที่เป็นตัวเลขว่า ECU น้ำมันสั่งจ่ายที่เท่าไร แล้วแก็สเพิ่มค่าการจ่ายอีกเท่าไร แล้วก็เลยสงสัยก็เลย ลองชักปั๊ก USB ออกเลยเพื่อดูค่าแตกต่างระหว่างอัตตราการเปิดของน้ำมันและ ECU แก็สเอาไปเพิ่ม ก็เห็นตัวเลขห่างกันตามนั้นจริง เช่น ECU น้ำมันจ่่าย 4.0 ms ECU แก็สเพิ่มหลังจากการเพิ่มเอาดัชนีทุกอย่างแล้วก็ได้ 4.7 ms (อันนี้เป็นตัวอย่างให้เห็นภาพแบบชัดชัดว่า หน้าที่หลักของ ECU แก็สก็คือ เพิ่มอัตราการจ่ายแก็สให้ได้ค่าพลังงานเทียบเท่ากับการจ่ายน้ำมัน (ไม่ใช่เวลาการเปิดเท่า)ของ ECU ในแต่ละช่วงให้เหมือนมากที่สุด (เป็นที่มาของการจูนต่างต่างนั่นเอง)...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 16, 2013, 03:43:51 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #41 เมื่อ: มีนาคม 16, 2013, 03:39:54 pm »

ถึงตอนนี้เลยเดาว่า ECU แก็ส เอาค่าข้อมูลต่างต่างที่ได้มาคำนวณอย่างไร  เดาได้ดังนี้

--- เอาค่าการจ่ายปริมาณน้ำมันมาจาก ECU หรือ เอามาแล้วเก็บไว้ในรูปของตารางบันทึก เพื่อเก็บและเอาไปคำนวนร่วมกับตัวดัชนีอื่น  (ขโมยจากผลลัพท์การสั่งงานของ ECU น้ำมัน โดยเข้าแทรกแซง หรือยึดผลนั้นไว้เองเลย )
--  เอาผลจากค่า การกำหนดการเพิ่มปริมาณการจ่ายแก็สจาก ค่า Multiply จากตารางเซทในแต่ละช่วงของการจ่ายน้ำมันในย่านนั้น (หมุด Multiplier) แต่จะต้องถูกหักลบ หรือเพิ่มโดย เอาผลลัพท์จากตาราง  Auto Adaptive ในแต่ละย่านการจ่าย มาบวก หรือลบ ออกหรือเพิ่ม ก่อน) แล้วจึงได้ค่าสุดท้ายที่จะเอาไป เพิ่มตัวคูณ (ไม่เว้นแม้แต่ไม่ได้เปิด Auto Adaptive เอาไว้หรือไม่)
--  ที่สงสัยอีกอันคือการเอาค่าอุณหภูมิของแก็ส มาหาค่าความหนาแน่นของแก็สมาเพิ่มหรือลดอัตตราการจ่ายด้วย (ไม่รู้ว่าเขาเซทไว้ที่ผลต่างกี่องศา ต่อ 0.1x)
--  แล้วยังต้องเอาค่าบุคคลิคการทำงานของ หัวฉีดต่างต่างที่เราเลือกเอามาใช้ มาเป็นตัวเลขการปรับเพิ่มหรือ ลด ระยะเวลาการเปิดจ่ายแก็สอีก  (นี่คือที่มาว่าทำไมเราต้องเลือกค่าหัวฉีดในการเซทให้ตรงตามรุ่นในโปรแกรม) ยกตัวอย่างหัวฉีดมี่ไม่ใช่ระบบ  Linear Injection อาจมีค่าการ Delay หรือการสั่งปิดก่อนเวลา โดยตัวเลขเหล่านี้เราไม่สามารถกำหนดเองได้ เพราะถูกฝังอยู่ใน Application แล้ว ยกตัวอย่าง ว่าจะให้ของ Hana รุ่นนี้มีค่าเท่าไร Keihin เท่าไร หรือปิดก่อนให้กับ แบบไม่ใช่ลิเนียร์ รุ่นนี้เท่าใด  แต่เวลาเราเลือกเราเลือกรุ่น แต่ภายในโปรแกรมมีการบรรจุค่านี้ไว้แบบ Internal นั่นก็น่าจะเป็นจุดออ่นนึงแบบบังคับใช้หัวฉีดเฉพาะรุ่นที่มีให้เลือกเท่านั้น
--- ที่เหลือยังทำการศึกษาต่อว่าจะมีดัชนีใดมาอยู่ในการคำนวณของ 1 รอบการฉีดแต่ละครั้ง  แล้วจะมาเพิ่มเติม จนได้ครอบคลุมทุกดัชนี  แล้วจะเอามาเขียนเป็น สูตรสั้นสั้น ให้ได้ใจความ
**********เหตุที่ต้องศึกษาให้รู้การทำงานของ Firmware ที่ถูกฝังใน ECU ก็เพื่อเข้าใจมันแล้วจะได้หาเทคนิคหรือทำการจูนอย่างสมบูรณ์ให้ถึง Maximun Ability ของ ECU มัน *********  
 และอีกอย่างนึงคือผมชอบการคิดแบบเอามาเขียน เพราะเสียดายวิทีคิดที่บันทึกไว้เลย เขียนลงไปแล้วให้คิดกันตามแบบไม่ต้องเสียเวลามานั่งทดสอบกันเลย  รอเอาผลที่พิสูจน์แล้วเอาไปใช้เพิ่มเทคนิคการปรับจูนเลย อิ.... ขอวิ่งอีกสักพักสักถัง 2 ถัง จะเอากราฟพร้อมข้อสรุปการทดลองมาแจงครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 18, 2013, 09:53:47 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #42 เมื่อ: มีนาคม 18, 2013, 06:39:15 pm »

รายงานย่อย การทดลองที่ 1.  หลังจากวิ่งได้ 200 กิโล  
--- ช่วงที่เริ่มที่ กม. 1 -50 ก็ขับแบบพอวิ่งได้ยังไม่เนียน เพราะเพิ่งเริ่ม  ช่วงนี้เล่นแก็สผมไปเยอะมาก  เพราะยังไม่มีการปรับลดใดใดจาก Auto Adaptive  
--- ช่วงที่เริ่มที่ กม. 50 -100  อืมเริ่มดีขึ้นมาก  เหยียบเริ่ม ไหลสบายขึ้นมากไม่ตื้อตื้อ...
--- ช่วงที่เริ่มที่ กม. 101 -200 ดีขึ้นมากตามลำดับ
  แอบดูกราฟ และ ตัวเลขใน Auto Adaptive Table อยู่เรื่อย เรื่อย เห็นกราฟเริ่มทำการ Plot origin ออกมาเรื่อยเรื่อย  แต่ไม่ได้ลดเกียร์ช่วย อยากให้เป็นการทดสอบแบบการขับขี่จริง  กราฟแก็สเลยเก็บช้านิดหน่อย แต่ไม่เป็นไรจะสรุปเอาแถว 500 กม.
ตัวเลขใน Auto Adaptive  ส่วนใหญ่ก็แบบเดิมเดิมคือ มีการบวกเพิ่มเยอะพอสมควรแถวแถวการจ่ายแก็สรอบต่ำต่ำ  สังเกตดูค่าตัวเลขแถวนั้นว่ามันไม่ค่อยขยับมาก  ก็ลองทดสอบเลยลองกดลบข้อมูล Auto Adaptive  ออก  แล้วปล่อยให้มัน Update ใหม่ มันก็ปรับมาที่ตัวเลขใกล้เคียงกัน  แต่สังเกตดูมันแปรผันไปตามอุณหภูมิของแก็สแน่นอน แต่ไม่รู้ว่ามันเอาผลต่างของอุณหภูมิแก็สที่ Tag ไว้ตอนกดเริ่มทำการ Autotune มาคำนวนกับอุณหภูมิของแก็สปัจจุบันยังไงหรือเปล่า (ปรับระยะเวลาการฉีดแก็สชดเชย เมื่ออุณหภูมิมากกว่า ค่าที่ Tag ไว้ในกราฟแก็ส) เพราะตัวเลขมันเริ่มมากขึ้นถ้า อุณหภูมิของแก็สปัจจุบันมากขึ้น
-----------กราฟด้านล่างเป็นการจูนของการทดลองที่ 1. โดย Autotune  แบบนอกกรอบ โดยเปิด Auto Adaptive ตั้งแต่ Km. แรก แบบไม่แตะต้องใดใดทั้งสิ้นวิ่งมาที่ 200 km. ( ยังไม่ได้ที่...ยังมีระยะทดลองเหลืออีก 300 km. ที่ยังเหลือ)
สังเกตดูจากกราฟแก็สที่โค้งออกห่างกราฟน้ำมันช่วงปลาย  ที่เป็นแบบนั้นน่าจะมาจากข้อมูลกราฟแก็สยังไม่เต็มตาราง เทียบกับน้ำมัน  เลยดูเหมือนว่าหนาไป แต่ในการวิ่งทดสอบแล้วไม่ใช่อย่างนั้น  คาดว่าเมื่อเต็มตารางแล้ว โค้งที่เราเห็นจะหายไปจนแทบสนิทหลังจาก Auto Adaptive จัดการร่วมด้วยอีกแรง  ดูเหมือนน่าจะตามคาดไว้เลยว่า การ autotune แบบเพียว Auto อาจจะได้ค่าที่ดีที่ระดับหนึ่งทีเดียว  แต่อยากรู้ต่อไปอีกว่ามันจะ Maximum Ability ที่จุดไหน ลองขับแล้วเป็นไง  อัตราการกินแก็ส อยู่ที่ระดับไหน  ถ้าเทียบกับมือ 100%  มือ+Auto Adaptive แล้วจะแตกต่างกันมากแค่ไหน  แต่ที่น่าแปลกใจก็คือ มันวิ่งพอใช้ได้แล้วไต่ระดับดีไปเรื่อยเรื่อยนี่สิ  อยากรู้ว่ามันจบได้ที่ระดับไหนก็รอว่างอีกสักพักละกันป๋าป๋า.....
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 18, 2013, 07:23:04 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #43 เมื่อ: มีนาคม 20, 2013, 12:03:39 pm »

มารายงายต่อ การทดลองที่ 1.

    --- วันนี้ไม่มีเวลาต่อคอมเข้า ECU เลยลองขับไปส่งลูกที่โรงเรียน   อุปทานไหมไม่รู้ ปรากฎว่า  เช้านี้รถว่างดีลองเหยียบคันเร่งโดยไม่ยกเลยแล้วออกตัว  เพื่อดูว่ามีสะอึกเวลาออกตััวหรือ ตื๊อ ไหม ก็ไม่ พอเริ่มลอยลำก็ยังไม่ลดคันเร่ง  ลองดูรอบก็ขึ้นเร็วเหมือนน้ำมัน  พอเกียร์ได้จังหวะเปลี่ยนก็เปลี่ยนได้ดี  ลื่นไหลดีมากเลย   ถ้าจูนมือก็ต้องถือว่าผ่านได้แล้วเลย   แต่ยังไม่มีถนนว่างพอให้รูดสัก 160 ทำรอบสูงสูงเพื่อให้ ECU ลองจ่ายแก็สที่ความเร็วสูง  แต่ลองกดดูช่วงสั้นสั้นก็ดูดี ไม่ตื้อ ไม่สะอึก  แหมอยากเอาไปขับยาวไกลไกลเลย  แต่ยังไม่ว่าง
    --- ถึงตอนนี้ก็ได้ราว 250 Km.  รอครบ 500 คงขับได้ดีมากทีเดียว กราฟแก็สยังมีแค่ 50% เอง  ยังไม่อยากสรุปอะไรมากกว่านี้ แต่พอบอกได้เลยว่า... It's possible to do fine tuning without LPG mechanical skills....
    --- ได้ลองขับ U Turn แล้วกดเลยก็ไม่มีอาการสะอีก หรือหยุดหายใจ กดเป็นมา เลย
    --- ทดสอบช่วง รอบเดินเบา  และ รอบเดินเบาเปิดแอร์ ขึ้น Ramp ของห้าง+เลี้ยวขวาสุด ( Power Pump) ทำงานร่วมด้วย  แถมรถก็มีสิทธิ์ไหล ปรากฎว่า เหมือนขับน้ำมันอยู่เลย  ผ่านฉลุยเลย
    --- แต่ในจินตนาการมองภาพ รวมนั่งทางในดู ก็ยังอดสงสัยไม่ได้ว่าช่วงนี้มันกินแก็สมากไปหรือเปล่า  เพราะยังไม่ได้ทดสอบอัตราการกิน  (ยังวัดไม่ได้ เพราะลองมั่วไปหมด ข้อสงสัยเยอะ)
    --- วันนี้เอาแค่นี้ก่อน   รอหาเรื่องวิ่งทางยาวทดสอบอยู่  เด๋วสิ้นเดือนก็ออกเดินทางทริบ 2000 Km อีกแล้ว
    -- อยากติด Car PC แต่มีปัญหาตรงไม่มีที่วางจอเลย   จะเอาไปแทนจอ G9 ก็ไม่ได้ต้องไว้เปิดการ์ตูนให้เจ้าตัวเล็กอีก เคยคิดจะทำไสลด์ลงมาจากหลังคาก็ยุ่งยากเต็มที  ตอนนี้แทบต้องมองจอคอมอยู่ตลอดเวลาเลย ฝัง Car PC น่าจะสะดวกกว่านะนี่
    --- หลังจากนี้การทดลองที่ 2 คงทดสอบการจูนมือแบบเต็มร้อย โดยไม่ใช้ Auto Adaptive เพื่อเปรียเทียบผลดีผลเสีย กับ แบบ Auto Adaptive ตลอดเวลา
    --- แต่ที่น่าแปลกใจกว่านั้นก็สงสัยว่า 300 ISA2 พอต่อระบบเสร็จสมบูรณ์ ติดเครื่องได้แล้ว ถ้าเราสั่ง Autotune เสร็จเปิด autoadaptive เลย แล้ววิ่งอย่างเดียว  ยอมให้กินช่วงแรกแรกสักพัก  มันก็น่าจะเก็บกราฟน้ำมัน + แก็ส + การปรับอัตราการจ่ายด้วย Auto Adaptive แล้วก็มายังจุดนี้ได้เลยละสิ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 21, 2013, 10:21:45 am โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #44 เมื่อ: มีนาคม 20, 2013, 12:33:53 pm »

---การเปิด Auto Adaptive ใช้เลยก่อนปรับจูนไม่มีการแนะนำอยู่ในคู่มือ แต่ไม่เห็นว่าตอน The End แล้วมันจะไม่มาจบอยู่ที่เดียวกัน ไม่ว่าเปิดก่อนหรือจูนมือให้พอแล้ว เปิด (แค่เดาไว้ ยังไม่ได้ทดสอบแบบระเอียด) เพียงแต่จะดูต่างกันตรงตัวเลขในตาราง Auto Adaptive มันจะมีตัวเลขการปรับ มากกว่า น้อยกว่ากัน   และมีผลที่แสดงหน่้ากราฟ 2 มิติ แตกต่างออกไป เพราะ เม็ดหมุด Multiplier มันอยู่กับที  ในขณะที่จูนมือ มันตามใจเราตอนจูน  แต่ใน  สมองของ ECU มันดูที่ผลคำนวนของ เม็ด Multiplier รวมกับ ค่าในตารางของ Auto Adaptive มันจึงไม่น่าเห็นความแตกต่าง
--- แต่เราเด็กเกเรหลังห้อง   ชอบลองนอกกรอบออกไปเอง อิ.... ก็มันทำได้แล้วออกมาดี  แถม Ease of use กว่านี่นา  
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 20, 2013, 07:00:41 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
หน้า: 1 2 [3] 4 5 6 7 8 9 10 11 ... 14   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.065 วินาที กับ 20 คำสั่ง