Languages
หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: มือใหม่ มีปัญหาเรื่องการขับน้องปา  (อ่าน 9555 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
dolzapower
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7



« เมื่อ: มีนาคม 13, 2012, 06:06:42 pm »

 สาธุ สวัสดีครับพี่ๆ คือผมพึ่งออก pajero sport 2012 2WD GT มาได้ 5 วัน แล้วผมลองขับโดยผมค่อยได้ขับ เกียร์ AT ซักเท่าไรจึงเกิดปัญหาข้องใจดังนี้ครับ

1. เวลาผมจอดอยู่กับที่โดยเข้าเกียร์ P แล้วเปลี่ยนเป็น D จะมีเสียงดังกึก แล้วเหมือนกับว่ารถจะกระตุก แต่เวลาขับไปแล้วไม่มีอาการกระตุก ไม่ทราบว่ามีอะไรผิดปกติหรือเปล่า
2. ขณะที่ผมขับอยู่ที่ความเร็วประมาณ 80 ( เกียร์ D )แล้วปล่อยไหล ให้รอบเครื่องเบาลง แต่พอเวลาผมจะทำความเร็วขึ้นมาอีกที เหยียคันเร่งลงไปผมรู้สึกว่า รอบเครื่องไม่ขึ้นตามเท้า เหมืนกับว่าเข้าเกียร์ N จะหน่วงเวลาประมาณ 3-4 วินาที แล้วเครื่องจะเร่งขึ้นแบบพุ่งพรวด เหมือนความรู้สึกคล้ายเร่งเครื่องตอนที่รถจะดับ แต่รถไม่ดับนะครับ รู้สึกว่าำมันไม่ตอบสนองตามแรงเท้า ทำให้เสียจังหวะ ควรทำอย่างไรดีครับ
3. ผมมีปัญหาเวลาขับรถขึ้นเนิน ซึ่งไม่สูงมาก แต่บางครั้งจะต้องจอดรอรถว่าง อยู่กลางเนินซึ่งเป็นช่วงที่มีความัน ผมใส่เกียร์ D ขึ้น ปรากฏว่า จอดนิ่งเลยขึ้นไม่ได้ พอลองอีกที ขับมาให้เป็นเกียร์ 2 ก็ไม่มีแรงอีก ผมควรแก้ปัญหานี้อย่างไรดีครับ ขอวิธีการขับขึ้นทางชัน ด้วยครับ

ผมยงไมุ่้คุ้นเคยกับน้องปา ยังไงขอให้พี่ๆ ช่วยชี้แนะนำทีนะครับ
 
บันทึกการเข้า
EnGiNeEriNg No.407
Hero Member
*****

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4446



« ตอบ #1 เมื่อ: มีนาคม 13, 2012, 08:29:31 pm »

ปัญหาเหมือนกับทุกๆที่เจอครับ เป็นเรื่องปกติครับ ป๋าอยู่แถวไหนครับ วันที่ 17,18 มีมีทติ้งที่หนองมน อยากให้มาด้วยกันครับมีพี่น้องหลายท่านที่รู้เยอะครับปรึกษาได้เต็มที่ครับ เรียนเชิญครับ สาธุ
บันทึกการเข้า
Blacklancer
Founder
Hero Member
*****

like: 56
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3674



เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: มีนาคม 13, 2012, 08:41:30 pm »

ข้อ 1 เกิดขึ้นบางครั้ง เวลาผมขับไปจอด แล้วถ้ามันเกยกับหมอน ที่เขากั้นไม่ให้เราขับเลย
พอจะถอยออก มันจะ ดังกึก. .เหมือรเปลี่ยนเกียร์ แต่ก็ไม่เป็นประจำนะครับ

ข้อ 2 เป็นเหมือนกัน เหมือนรถรอรอบ เหมือนว่า เกียร์ ไป 4 แล้วไง แต่พอเอาเข้าจริงๆ รอบมันสูงไป มันจะเข้า 3 ให้ เพื่อที่เราจะได้รอบที่ต่ำลง คุณเลยรู้สึกว่ามัน พุ่งออกไป.   

ข้อ 3 เกียร์ D ขึ้นเนิน เวลาขึ้นเนิน แล้วจอดนิ่งๆ หรือ คอสะพานชันๆ บางทีผมจะทำ เฟฟมือนเกียร์ ธรรมดา คือไม่ต้องเลี้ยงเกียร์ แต่ผมเข้า เบรคมือ ขณะที่ค่อยๆ เหยียบคันเร่งช้าๆ พอรถเริ่มดึงไปข้างหน้า ผมจะค่อยๆ ผ่อนเบรคมือลง. . .แล้วก็ยาว. .
แต่. . . .ผมเคยเข้า D แล้วต้องมีเหตุให้ ถอยหลังให้ทางรถส่วน โดยที่ไม่เข้าเกียร์ ถอย
อันนี้ ดับเลยครับ. .  ถ้า N คงโอเคแต่ถ้า D แล้วปล่อยไหลถอยหลังเครื่องดับครับ
บันทึกการเข้า
zone
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 111



« ตอบ #3 เมื่อ: มีนาคม 13, 2012, 09:05:06 pm »

ข้อ 1 เกิดขึ้นบางครั้ง เวลาผมขับไปจอด แล้วถ้ามันเกยกับหมอน ที่เขากั้นไม่ให้เราขับเลย
พอจะถอยออก มันจะ ดังกึก. .เหมือรเปลี่ยนเกียร์ แต่ก็ไม่เป็นประจำนะครับ

ข้อ 2 เป็นเหมือนกัน เหมือนรถรอรอบ เหมือนว่า เกียร์ ไป 4 แล้วไง แต่พอเอาเข้าจริงๆ รอบมันสูงไป มันจะเข้า 3 ให้ เพื่อที่เราจะได้รอบที่ต่ำลง คุณเลยรู้สึกว่ามัน พุ่งออกไป.   

ข้อ 3 เกียร์ D ขึ้นเนิน เวลาขึ้นเนิน แล้วจอดนิ่งๆ หรือ คอสะพานชันๆ บางทีผมจะทำ เฟฟมือนเกียร์ ธรรมดา คือไม่ต้องเลี้ยงเกียร์ แต่ผมเข้า เบรคมือ ขณะที่ค่อยๆ เหยียบคันเร่งช้าๆ พอรถเริ่มดึงไปข้างหน้า ผมจะค่อยๆ ผ่อนเบรคมือลง. . .แล้วก็ยาว. .
แต่. . . .ผมเคยเข้า D แล้วต้องมีเหตุให้ ถอยหลังให้ทางรถส่วน โดยที่ไม่เข้าเกียร์ ถอย
อันนี้ ดับเลยครับ. .  ถ้า N คงโอเคแต่ถ้า D แล้วปล่อยไหลถอยหลังเครื่องดับครับ

จึ๋ยย..  จริงหรือครับเนี่ยที่ว่า "D แล้วปล่อยไหลถอยหลังเครื่องดับ" น่าจะอันตรายนะ
บันทึกการเข้า
Jingjaw66
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 70


« ตอบ #4 เมื่อ: มีนาคม 13, 2012, 09:40:39 pm »

1. ไม่รู้ว่าผมเข้าใจถูกรึปล่าวนะครับ คือรถเกียร์ AT เวลาเข้าเกียร์ Pตอนจอด พอเราปล่อยเบรคเท้าแล้วรถมีการขยับ เช่นจอดบนทางลาดหรือจอดชนไม้หมอน  เกียร์ P มันจะล๊อกไว้ ตรงนี้ผมรู้สึกว่าเหมือนเฟืองเกียร์มันขัดเอาไว้ พอตอนที่เราจะขยับอีกครั้ง เวลาดึงคันเกียร์ออกจากP มันจะติด และมีเสียงกึก ซึ่งน่าจะไม่ดีกับเกียร์ด้วย
ดังนั้นเวลาผมจะจอดรถ : พอรถนิ่งสนิทแล้ว > ผมจะเข้า N > ดึงเบรคมือ > ปล่อยเบรคเท้าและปล่อยให้รถขยับนิดนึงตามความลาดเอียงของถนน(ถึงตรงนี้เบรคมือจะล๊อกไว้โดยไม่เกี่ยวกับเกียร์) > เข้าเกียร์ P
พอจะออกรถ : เหยียบเบรคเท้า > เข้าเกียร์ D > ปลดเบรคมือ
แค่นี้เกียร์ก็จะไม่ขัดแล้ว

2. ต้องทำความคุ้นเคยกับรถและเกียร์ครับ
3. ไม่ค่อยเข้าใจคำถาม เวลาจอดนิ่งตรงทางชัน ผมปล่อยเบรคเท้า แล้วกดคันเร่งมันก็ไปเลยนิครับ เพราะการที่เราจอดนิ่ง รถมันจะออกตัวที่เกียร์1 ซึ่งเป็นเกียร์ที่กำลังดีที่สุดอยู่แล้ว
ถ้าทางชันมาก เมื่อปล่อยเบรค รถอาจจะไม่วิ่งไปข้างหน้า บางครั้งไหลถอยหลังด้วย ก็เหยียบคันเร่งสวนไปเลย บางกรณีที่รถคันหลังจี้ตูดอยู่ ผมก็ใช้วิธีเดียวกับป๋าBlacklancer เหมือนกัน
บันทึกการเข้า
jib and bim
Hero Member
*****

like: 31
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2291



« ตอบ #5 เมื่อ: มีนาคม 13, 2012, 09:54:34 pm »

สงสัยป๋า ต้อง ทำความคุ้นเคย กับ น้องปา ซักระยะครับผม Cheesy
เวลาขึ้นเนิน หรือ คอสะพาน ผมก็ใช้ D    ตลอดครับ   เว้นแต่ถ้าทางชันมากๆ จะผลัก เกียร์ไป ด้านซ้ายที่มี + - ดันเกียร์มาทาง -  เข้าเกียร์ 1 แล้วเหยียบไป
แต่ถ้าชันจัดๆก็ เกียร์ 1 และใช้เบรคมือช่วยเหมือนป๋าด้านบน


บางครั้ง เราัยังไม่คุ้น กับการ เหยียบคันเร่งครับ

เพราะเวลาไปห้าง ทาง วนๆแล้วรถติด  ผมเข้า D ตลอดไปได้......แต่มีวันนึง พ่อตาขับ เขาเร่งไม่ไป ทั้งๆเป็นที่เดียวกันกับผม เขาต้องใช้แมนนวล เข้าเกียร์ 1 ถึงจะไหว
บันทึกการเข้า
ju4
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 45


Pajero Sport Thailand 731


« ตอบ #6 เมื่อ: มีนาคม 13, 2012, 10:20:56 pm »

บางครั้งเราขับช้าเกียร์จะจดจำลักษณะการขับของเราทำให้การแร่งบางครั้งจะอืด ลองรีเซทกล่องใหม่โดยการถอดขั้วแบตออกสัก 10 นาทีแล้วลองขับใหม่ครับ อัตราเร่งจะดีขึ้น ลองซัดเต็มๆสักอาทิตย์ละครั้งเพื่อเกียรืจะได้จำการขับขี่หลายๆแบบครับ
บันทึกการเข้า
เอกเอนกประสงค์ No.32
Hero Member
*****

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2794



« ตอบ #7 เมื่อ: มีนาคม 13, 2012, 11:00:42 pm »

1. ไม่รู้ว่าผมเข้าใจถูกรึปล่าวนะครับ คือรถเกียร์ AT เวลาเข้าเกียร์ Pตอนจอด พอเราปล่อยเบรคเท้าแล้วรถมีการขยับ เช่นจอดบนทางลาดหรือจอดชนไม้หมอน  เกียร์ P มันจะล๊อกไว้ ตรงนี้ผมรู้สึกว่าเหมือนเฟืองเกียร์มันขัดเอาไว้ พอตอนที่เราจะขยับอีกครั้ง เวลาดึงคันเกียร์ออกจากP มันจะติด และมีเสียงกึก ซึ่งน่าจะไม่ดีกับเกียร์ด้วย
ดังนั้นเวลาผมจะจอดรถ : พอรถนิ่งสนิทแล้ว > ผมจะเข้า N > ดึงเบรคมือ > ปล่อยเบรคเท้าและปล่อยให้รถขยับนิดนึงตามความลาดเอียงของถนน(ถึงตรงนี้เบรคมือจะล๊อกไว้โดยไม่เกี่ยวกับเกียร์) > เข้าเกียร์ P
พอจะออกรถ : เหยียบเบรคเท้า > เข้าเกียร์ D > ปลดเบรคมือ
แค่นี้เกียร์ก็จะไม่ขัดแล้ว

2. ต้องทำความคุ้นเคยกับรถและเกียร์ครับ
3. ไม่ค่อยเข้าใจคำถาม เวลาจอดนิ่งตรงทางชัน ผมปล่อยเบรคเท้า แล้วกดคันเร่งมันก็ไปเลยนิครับ เพราะการที่เราจอดนิ่ง รถมันจะออกตัวที่เกียร์1 ซึ่งเป็นเกียร์ที่กำลังดีที่สุดอยู่แล้ว
ถ้าทางชันมาก เมื่อปล่อยเบรค รถอาจจะไม่วิ่งไปข้างหน้า บางครั้งไหลถอยหลังด้วย ก็เหยียบคันเร่งสวนไปเลย บางกรณีที่รถคันหลังจี้ตูดอยู่ ผมก็ใช้วิธีเดียวกับป๋าBlacklancer เหมือนกัน

like like like
บันทึกการเข้า

Rin Diesel & Gasoline 4WD
Full Member
***

like: 20
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1087


PJS Thailand No.199 เพื่อนร่วมทาง Around Thailand


« ตอบ #8 เมื่อ: มีนาคม 13, 2012, 11:13:06 pm »

ป๋าอยู่แถวไหนครับ ว่างๆ หาโอกาสไปพบปะ ป๋าที่เป็นเซียนปาเจโรสปอร์ต แล้วป๋าจะร้องว่า อ๋อ...มันเป็นอย่างนี้นี่เอง
อย่าลืมว่าน้องปาน้ำหนักเยอะ ถ้าจอดเกียร์ D หรือเกียร์อื่น บนเนินโดยที่เครื่องยนต์อยู่ที่รอบเดินเบา แรงบิดที่ส่งมายังเกียร์ไม่มี ยังไงก็ไหลครับ เข้า N ดึงเบรคมือช่วย
ถ้าจะออกตัว เข้าเกียร์ D ค่อยๆกดคันเร่ง พร้อมๆ กับค่อยลดเบรคมือลงจนรถเคลื่อนไปข้างหน้า ลองฝึกดูครับ
บันทึกการเข้า
Liverpool(ชาติ)
Hero Member
*****

like: 101
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8658

You'll Never Walk Alone


« ตอบ #9 เมื่อ: มีนาคม 13, 2012, 11:37:13 pm »

ป๋าอยู่แถวไหนครับ ว่างๆ หาโอกาสไปพบปะ ป๋าที่เป็นเซียนปาเจโรสปอร์ต แล้วป๋าจะร้องว่า อ๋อ...มันเป็นอย่างนี้นี่เอง
อย่าลืมว่าน้องปาน้ำหนักเยอะ ถ้าจอดเกียร์ D หรือเกียร์อื่น บนเนินโดยที่เครื่องยนต์อยู่ที่รอบเดินเบา แรงบิดที่ส่งมายังเกียร์ไม่มี ยังไงก็ไหลครับ เข้า N ดึงเบรคมือช่วย
ถ้าจะออกตัว เข้าเกียร์ D ค่อยๆกดคันเร่ง พร้อมๆ กับค่อยลดเบรคมือลงจนรถเคลื่อนไปข้างหน้า ลองฝึกดูครับ
good good good good สาธุ สาธุ สาธุ สาธุ สาธุ
บันทึกการเข้า
nortirut
Jr. Member
**

like: 14
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 489



« ตอบ #10 เมื่อ: มีนาคม 14, 2012, 01:14:14 am »

เวลาขึ้นเนินผมก็ D อย่างเดียวนะครับ เหยียบอย่างเดียวมันก็ไปแล้วครับ
ส่วนเรื่องความเร็วอยู่ที่ 80 แล้วต้องรอ3-4วิ เพราะว่ามันยังไม่ถึงรอบที่เครื่องจะเปลี่ยนเกียร์ครับ  ป๋าลองลดความเร็วลงมาที่60 แล้วเหยียบสิครับ ไม่ต้องรอรอบเลย หลังติดเบาะได้เลยครับ อิอิ  หรือมาที่ความเร็ว 100 ก็ได้ครับ แล้วเหยียบป๋าจะรู้ว่าไม่ต้องรอรอบเครื่องเลยครับ
บันทึกการเข้า
dolzapower
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7



« ตอบ #11 เมื่อ: มีนาคม 14, 2012, 02:22:02 am »

เยี่ยมเลยครับขอบคุณสำหรับคำแนะนำทุกคน ผมอยู่ลพบุรี ครับ ถ้าว่างยังไง ไปแน่ พึ่งมาคบกับน้องปา เลย ยังไม่รู้นิสัยเท่าไร  ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม

ขอบคุณมากครับ
บันทึกการเข้า
อนุสรณ์ NO.540
Jr. Member
**

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 444


ดีชั้วอยู่ที่ตัวเรา


« ตอบ #12 เมื่อ: มีนาคม 14, 2012, 06:08:49 am »

ของผมก็เหมือนกันเลยครับกับการรอรอบ จะแซงแต่ละทีกดคันเร่งต้องรอ 2-3 วิ แต่ถ้ามาแล้วตั้งหลักแทบไม่ทันเหมือนกับจะบินเลย  Cheesy Cheesy
บันทึกการเข้า

Tee_Kb
Global Mod
Hero Member
*

like: 107
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 14140



เว็บไซต์
« ตอบ #13 เมื่อ: มีนาคม 14, 2012, 07:42:58 am »

มีป๋าท่านหนึ่งเคยบอกไว้ว่า "เราต้องปรับตัวเข้ากับรถไม่ใช่รถต้องปรับเข้ากับเรา"  Cheesy(เกี่ยวกันไหมเนี่ย) Undecided
ลองทำความเข้าใจดูก่อนคับอาการที่ป๋าบอกมานั้นปกติทุกอย่าง...หรือว่าขับออกทริปบ่อยๆช่วยได้คับ lala lala
บันทึกการเข้า

มีปาพาไปหามิตร....มิตรภาพดีๆหาได้ที่นี่
www.Pajerosport-thailand.com
EnGiNeEriNg No.407
Hero Member
*****

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4446



« ตอบ #14 เมื่อ: มีนาคม 14, 2012, 07:50:28 am »

มาๆๆๆหนองมนเสาร์อาทิตย์นี้ แล้วจะเข้าใจทุกอย่าง.... Cheesy Cheesy Cheesy Cheesy
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.05 วินาที กับ 20 คำสั่ง