Languages
หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: จับน้องปลามาขอดเกล็ด  (อ่าน 9275 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
washira
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


« เมื่อ: เมษายน 22, 2012, 07:32:26 pm »

ปาเจโร่ดำ ป้ายแดง หลายคนคิดว่าใหม่แล้วเงา แต่ถ้าลองมองจากใจที่เป็นกลางแล้ว  จะพบสิ่งที่น่ารำคาญใจอย่างยิ่งต่อความเงา นั่นคือ "ผิวส้ม"

ผิวส้ม  กับรถใหม่ เป็นของคู่กันมานาน  เป็นตัวบดบังความเรียบเนียน ความเงา เคยไหมครับ ลง wax เท่าไหร่ มันก็ตุ่นๆ


คันนี้ใช้เวลาทั้งสิ้น 4 วัน เป็นรถของสมาชิกที่นี่ครับ รถคันนี้นอกจากผิวส้มแล้วยังมีรอยลึกที่แถมมาให้จากคาร์แคร์เยอะมากครับ

สภาพก่อนทำครับ



ผิวส้ม orange peel จากโรงงานครับ นี่คือตัวปัญหา จากที่ทำรถมาหลายรุ่นหลายยี่ห้อ  น้องปาจัดว่าเป็นรถที่แถมส้มมาให้ทั้งไร่จริงๆ



ทางเดียวที่แก้ไขได้คือการ wet sanding ด้วย 3M Trizact Danding Disc เบอร์ 1500 และ 3000 ตามลำดับด้วยเครื่อง orbital buffer รอยแกว่ง 3.12mm
ลองเทสดู 1 ชิ้นงานแล้วขัด 1 step (ครบสเต็ปมี 3 ขั้น)

เห็นความต่างไหมครับ



เมื่อได้ผลงานเป็นที่พอใจแล้วก็บรรเลงทั้งคันครับ





เมื่อขัดเสร็จด้วยน้ำยา polishing จาก menzerna เต็มระบบ ก็เตรียมเข้าสู่การล้างคราบน้ำยาและฝุ่น เพื่อเตรียมการเคลือบแก้วครับ



เมื่อจบกระบวนการ ผลที่ได้ คือแบบนี้ครับ



เคลือบแก้วด้วย titanium tio2 coating

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=WXO-C-SZ2tc" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=WXO-C-SZ2tc</a>

มีอะไรสอบถามเกี่ยวกับการลง ลง wax สอบถามได้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 23, 2012, 07:23:05 pm โดย washira » บันทึกการเข้า
patomtanakul No.1073
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 56


ปาน้ำตาล...หวานเจี๊ยบ..ID.1073


« ตอบ #1 เมื่อ: เมษายน 22, 2012, 08:01:51 pm »

อยากรบกวนถามว่าเคลือบแก้วเนี่ยแพงมากมั๊ยครับ......ทำเองได้หรือเปล่า..ใช้ผลิตภัณฑ์อะไร..ทำยังไง...ถ้าทำเองขอขั้นตอนแบบระเอียดได้ไหมครับ....ผมไปสมัครเมมเบอร์มา ปีละ 5000 เสียอารมณือย่างมากเวลาล้างเสร็จ...นึกในใจว่า....(ไอ้....แบบนี้กรูทำเองยังดีกว่า)..เจ็บใจอ่ะครับเสียตังค์ไปแล้ว..ทนล้างเคลือบให้มันครบๆไป..กะว่าหมดระยะเวลาแล้วจะล้างเองดีกว่า....ขอคำชี้แนะด้วยนะครับ.....ขอบคุณครับ..(อยากให้ PM บอกเลยได้ป่าวครับ...ตอนนี้เครียดมากมายกับผลหลังล้างแต่ละครั้ง.... ฮือๆๆ
บันทึกการเข้า
washira
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


« ตอบ #2 เมื่อ: เมษายน 22, 2012, 08:20:43 pm »

น้ำยาเคลือบแก้ว มีหลายยี่ห้อ คุณภาพก็ต่างกันออกไปครับ วิธีการลงและใช้งานก็ต่างกันครับ

หัวใจของการเคลือบแก้ว คือการเตรียมผิว ซึ่งมี detail  ค่อนข้างเยอะมาก ทั้งน้ำยา หัวขัด เครื่องขัด ต่างก็มีวิธีใช้ที่ต่างกันออกไป

ผลงานที่ได้ ก็ต่างกันมากตามแต่ฝีมือและประสบการณ์ของแต่ละที่ครับ ถ้าจะให้คุยกันตัวต่อตัว หลายวันก็ยังไม่จบครับ ดังนั้นผมขออนุญาติ ไม่ตอบคำถามกว้างๆ แบบนี้นะครับ ต้องขออภัยด้วยจริงๆ ครับ

ก่อนที่จะก้าวข้ามไปถึงการเคลือบแก้ว อยากให้เรียนรู้ก่อนครับว่า ล้างรถอย่างไรไม่ให้เกิดรอย

**เงื่อนไขการถามครับ ถามเป็นข้อๆ ทีละ 1 ข้อก่อนครับ ว่าสงสัยเรื่องไหน แล้วปัจจุบัน ดูแลรถแบบไหน หรือมีความเข้าใจอย่างไร

เพราะแค่ 1 ข้อ มันสามารถพิมพ์อธิบายได้ทีละหลายๆ หน้าเลยครับ

งานผมค่อนข้างเยอะ อาจจะมาตอบช้า ช่วยๆ กันครับ ขอทีละข้อก่อนครับ  Satu
บันทึกการเข้า
washira
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


« ตอบ #3 เมื่อ: เมษายน 22, 2012, 08:22:52 pm »

อยากรบกวนถามว่าเคลือบแก้วเนี่ยแพงมากมั๊ยครับ......ทำเองได้หรือเปล่า..ใช้ผลิตภัณฑ์อะไร..ทำยังไง...ถ้าทำเองขอขั้นตอนแบบระเอียดได้ไหมครับ....ผมไปสมัครเมมเบอร์มา ปีละ 5000 เสียอารมณือย่างมากเวลาล้างเสร็จ...นึกในใจว่า....(ไอ้....แบบนี้กรูทำเองยังดีกว่า)..เจ็บใจอ่ะครับเสียตังค์ไปแล้ว..ทนล้างเคลือบให้มันครบๆไป..กะว่าหมดระยะเวลาแล้วจะล้างเองดีกว่า....ขอคำชี้แนะด้วยนะครับ.....ขอบคุณครับ..(อยากให้ PM บอกเลยได้ป่าวครับ...ตอนนี้เครียดมากมายกับผลหลังล้างแต่ละครั้ง.... ฮือๆๆ

เอาแค่เรื่องล้างก่อนครับ อุปกรณ์ที่มี มีอะไรบ้าง ล้างอย่างไร เช็ดแห้งอย่างไร  อย่าเพิ่งก้าวกระโดดครับ

สุดท้าย ก่อนที่จะสอบถาม อยากให้ลองค้น google สักนิด แล้วค่อยมาถามในจุดที่สงสัย จะดีกว่าครับ ^^
บันทึกการเข้า
Nakavabi
Hero Member
*****

like: 22
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2554



« ตอบ #4 เมื่อ: เมษายน 22, 2012, 10:34:11 pm »

ตอนแรกเห็นทำwet sanding ก็ตกใจทำไมกล้าจัง

พอมาเห็นชื่อlog in นึกว่าใครที่แท้เจ้าของคาร์แคร์ชื่อดังในอุบลนี่เอง

มาให้ความรู้กับสมาชิกปาเจโรเยอะๆนะครับ
บันทึกการเข้า
washira
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


« ตอบ #5 เมื่อ: เมษายน 23, 2012, 11:48:05 am »

ยินดีครับพี่
บันทึกการเข้า
GUNT@NERY
Hero Member
*****

like: 306
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4939


« ตอบ #6 เมื่อ: เมษายน 23, 2012, 12:49:59 pm »

ลองสีอื่นให้ดูบ้างสิครับป๋า ไม่เคยเห็นอะ.... สี้นี้ สีดำ ..... มันวาวอยู่แล้ว....ครับ

ของผมสีดำ  ขัดยังไงก็วาวสวยครับ  แต่ดูแลยากเลยต้องเคลือบ

ผมเซลล์แถมล้างเคลือบสีมาให้  มันวาวแบบนี้เลยครับ   รอบหลังก็ล้างขัดธรรมดา  ก็มันวาว  ฝากน้ำยาขัดไว้ที่ร้านเลย  ใช้ของ 3 เอ็มนี่แหละขัด  แหล่ม
บันทึกการเข้า
washira
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


« ตอบ #7 เมื่อ: เมษายน 23, 2012, 06:55:26 pm »

ลองสีอื่นให้ดูบ้างสิครับป๋า ไม่เคยเห็นอะ.... สี้นี้ สีดำ ..... มันวาวอยู่แล้ว....ครับ

ของผมสีดำ  ขัดยังไงก็วาวสวยครับ  แต่ดูแลยากเลยต้องเคลือบ

ผมเซลล์แถมล้างเคลือบสีมาให้  มันวาวแบบนี้เลยครับ   รอบหลังก็ล้างขัดธรรมดา  ก็มันวาว  ฝากน้ำยาขัดไว้ที่ร้านเลย  ใช้ของ 3 เอ็มนี่แหละขัด  แหล่ม

วาวครับ แต่ไม่เรียบ

ลองถ่ายรูป zoom เน้นๆ สิครับ ยืนไกลๆ แล้วซูมเข้ามาเน้นๆ ครับ แล้วเอามาโพสให้ดูครับ

หรือหารถสีเดียวกัน ที่ยังไม่ได้ wet sanding มาจอดข้างกันเลยก็ได้ครับ  Smiley

จะเห็นความแตกต่าง (อย่างมาก)

วาวแต่ไม่เรียบ เดิมเจ้าของรถคันนี้ เคลือบประจำครับ วาวครับ แต่ไม่สุด ไม่เด้งครับ

ของแบบนี้ต้องเห็นด้วยตาครับ Cheesy

ขออนุญาติเจ้าของรูปด้วยครับ รถคันนี้เคลือบแก้วมาครับ วาวไหมครับ วาว.. แต่ไม่เรียบครับ มันทำให้ reflection ไม่เด้งครับ

ปกติการ wet sanding มีค่าใช้จ่ายที่สูง และระยะเวลาที่นาน ทำให้ไม่นิยมทำกันครับ แต่ถ้าทำออกมาแล้ว คุ้มครับ ส่วนมากจะนิยมกันในกลุ่ม classic car และ super car หรือรถที่มีราคาแพงมากๆ ที่เจ้าของรถรักมากๆ ครับ


ลองชมครับ รูปนี้ คันอื่นนะครับ เป็นรถเคลือบแก้ว ที่ยังไม่ได้ wet sanding ดูด้วยตา แล้ววางใจให้เป็นกลางครับ

สังเกตุ ความคมชัดของภาพ รั้วสีขาว ขอบยุ่บยั่บเลย พอดีไม่ได้เอาเม็มกล้องมา เดี๋ยวเอารูปเน้นๆ ของรถที่ wet sand มาให้ชมอีกทีึครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 23, 2012, 07:04:36 pm โดย washira » บันทึกการเข้า
washira
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


« ตอบ #8 เมื่อ: เมษายน 23, 2012, 07:12:52 pm »

ขออนุญาติพี่นะครับ เอารถพี่นี่แหละยกตัวอย่าง  สาธุ

ดูง่ายๆ ครับ บริเวณท้ายรถพี่ ภาพสะท้อนมันเบลอๆ มัวๆ บดบังทัศนียภาพความเงา (แถวปลายนิ้วชี้นั่นยิ่งชัด) นี่ขนาดถ่ายไกลๆ นะครับ ถ่ายใกล้ๆ ยิ่งชัดเลยไอ้ผิวส้มเนี่ย ยิ่งดูด้วยตาเปล่ายิ่งเห็นชัดกว่าภาพถ่าย

วาวครับ แต่ไม่คมชัด นี่คือปัญหาโลกแตกของรถใหม่สมัยนี้ครับ

พอเห็นภาพแล้วนะครับ

ไม่ใช่ร้านเคลือบร้านขัดทำไม่ดีนะครับ เขาทำดีแล้ว แต่อย่างที่บอกว่า งาน wet sanding มีค่าใช้จ่ายที่สูงและต้องอาศัยเครื่องมือและประสบการณ์อย่างมาก งานจึงจะออกมาได้ดี เพราะเป็นงานที่ยากมาก และมีน้อยคนที่จะรับทำครับ

ขอขอบคุณที่สนทนาด้วยครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 23, 2012, 07:26:20 pm โดย washira » บันทึกการเข้า
darkisumi
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 836


ปาเทาดำ No.0606 ไร่ขิง-สามพราน


« ตอบ #9 เมื่อ: เมษายน 23, 2012, 08:02:58 pm »

ขออนุญาติพี่นะครับ เอารถพี่นี่แหละยกตัวอย่าง  สาธุ

ดูง่ายๆ ครับ บริเวณท้ายรถพี่ ภาพสะท้อนมันเบลอๆ มัวๆ บดบังทัศนียภาพความเงา (แถวปลายนิ้วชี้นั่นยิ่งชัด) นี่ขนาดถ่ายไกลๆ นะครับ ถ่ายใกล้ๆ ยิ่งชัดเลยไอ้ผิวส้มเนี่ย ยิ่งดูด้วยตาเปล่ายิ่งเห็นชัดกว่าภาพถ่าย

วาวครับ แต่ไม่คมชัด นี่คือปัญหาโลกแตกของรถใหม่สมัยนี้ครับ

พอเห็นภาพแล้วนะครับ

ไม่ใช่ร้านเคลือบร้านขัดทำไม่ดีนะครับ เขาทำดีแล้ว แต่อย่างที่บอกว่า งาน wet sanding มีค่าใช้จ่ายที่สูงและต้องอาศัยเครื่องมือและประสบการณ์อย่างมาก งานจึงจะออกมาได้ดี เพราะเป็นงานที่ยากมาก และมีน้อยคนที่จะรับทำครับ

ขอขอบคุณที่สนทนาด้วยครับ



 like like like ปาผมสีเทาดำเป็นอย่างทีป๋าบอกนะครับ วาวแต่ไม่สุด ไม่ใช่เพราะเคลือบไม่ดี เคลือบดีเพราะเคลือบกับมือด้วยda2coat นี่ก้อว่าจะทำwet sanding แต่ยังใจไม่กล้าพอครับ Cheesy
บันทึกการเข้า

ใครๆก็เรียกผมว่า "น้อง" เพราะผมชื่อ "น้อง"
MY2012 2WD GT, Suspension : Tein SuperStreet with EDFC
atapa
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 48


« ตอบ #10 เมื่อ: เมษายน 23, 2012, 10:06:15 pm »

ว่าอยู่ ชื่อคุ้นๆ กลับบ้านที่อุบลคงได้ไปใช้บริการ (พึ่งรู้ว่า)คุณตั้วเปิดคาร์แคร์

ว่าแต่ vip-bigbike ยังเล่นอยู่หรือเปล่าครับ
บันทึกการเข้า
TAZZ
Sr. Member
****

like: 51
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1538


ปาออสซี่


« ตอบ #11 เมื่อ: เมษายน 23, 2012, 10:13:46 pm »

มันคือการขัดเอาผิวส้มออกใช่ไหมครับ อยากรู้จริงๆนะ เพราะไม่มีความรู้เรื่องนี้เลยอะครับ  สาธุ สาธุ
บันทึกการเข้า

สังคมล้มเหลว ไม่ใช่เพราะคนไม่ดีมีมากกว่าคนดี แต่เป็นเพราะคนในสังคมเพิกเฉยต่อความไม่ดี เท่ากับสนับสนุนคนไม่ดี สุดท้ายคนดีก็อยู่ไม่ได้
Tee_Kb
Global Mod
Hero Member
*

like: 107
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 14140



เว็บไซต์
« ตอบ #12 เมื่อ: เมษายน 23, 2012, 10:21:03 pm »

 good good good like like
บันทึกการเข้า

มีปาพาไปหามิตร....มิตรภาพดีๆหาได้ที่นี่
www.Pajerosport-thailand.com
darkisumi
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 836


ปาเทาดำ No.0606 ไร่ขิง-สามพราน


« ตอบ #13 เมื่อ: เมษายน 24, 2012, 10:18:53 am »

มันคือการขัดเอาผิวส้มออกใช่ไหมครับ อยากรู้จริงๆนะ เพราะไม่มีความรู้เรื่องนี้เลยอะครับ  สาธุ สาธุ

ใช่ครับป๋า ขัดเอวผิวส้มออกไปครับ  Cheesy
บันทึกการเข้า

ใครๆก็เรียกผมว่า "น้อง" เพราะผมชื่อ "น้อง"
MY2012 2WD GT, Suspension : Tein SuperStreet with EDFC
TAZZ
Sr. Member
****

like: 51
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1538


ปาออสซี่


« ตอบ #14 เมื่อ: เมษายน 24, 2012, 12:01:20 pm »

มันคือการขัดเอาผิวส้มออกใช่ไหมครับ อยากรู้จริงๆนะ เพราะไม่มีความรู้เรื่องนี้เลยอะครับ  สาธุ สาธุ

ใช่ครับป๋า ขัดเอวผิวส้มออกไปครับ  Cheesy

แล้วรถจะเป็นรอยง่ายไหมครับ เคยเข้าไปอ่านใน thaiwasher เขาว่ากันว่ารถที่ขัดเอาผิวส้มออกจะเป็นรอยง่าย จริงเท็จประการใดครับ (เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจอะครับ)  สาธุ สาธุ
บันทึกการเข้า

สังคมล้มเหลว ไม่ใช่เพราะคนไม่ดีมีมากกว่าคนดี แต่เป็นเพราะคนในสังคมเพิกเฉยต่อความไม่ดี เท่ากับสนับสนุนคนไม่ดี สุดท้ายคนดีก็อยู่ไม่ได้
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.047 วินาที กับ 20 คำสั่ง