Languages
หน้า: [1] 2 3 4 5 6   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: V6 เครื่องเดินไม่เรียบ แรงตก ควรเช็คอะไรบ้างครับ  (อ่าน 33517 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
bang332
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 125



« เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2015, 10:04:03 pm »

pa V6 ติดแก๊ส prins จากหงส์ทอง ตอนนี้เลขกิโลประมาณ 57500 เช็คระยะปกติ เป็นมาได้ประมาณ 2 อาทิตย์ครับ เครื่องเดินไม่เรียบ แรงไม่ค่อยมี ตอนออกตัวจากยูเทิร์นเครื่องเหมือนไม่มีแรงครับ น้ำมันก็เป็น แต่แก๊สหนักกว่า เคยเบรคแล้วดับไป 2 ครั้งตอนใช้แก๊สด้วยครับ แต่รอบไม่แกว่งครับ
- ความร้อนไม่ขึ้น กรองอากาศเพิ่งเปลี่ยน เช็คระดับน้ำมันเครื่องแล้วไม่ต่ำ น้ำกลั่นไม่ขาด น้ำหล่อเย็นก็ไม่หาย เข้าเช็คระยะแก๊สมาแล้วตอน 40000โล แอร์โฟลว์เซ็นเซอร์ลองถอดมาทำความสะอาดแล้ว

แบบนี้ต้องลองเช็คอะไรเป็นลำดับต่อไปดีครับ
 โอ๊ยมึน
บันทึกการเข้า
tjgreenhouse
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 27


« ตอบ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2015, 01:44:28 pm »

เปลี่ยนอะไรกับระบบไฟบ้างป่าวครับ เช่นหลอดไฟอะไรประมาณนี้คับ ขับไปรอบตกวูบไม่มีแรงอาจเป็นได้คราบ (ส่วนตัวนะครับเคยเจอมาครับ)
บันทึกการเข้า

Tjgreenhouse
bang332
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 125



« ตอบ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2015, 03:57:07 pm »

เปลี่ยนอะไรกับระบบไฟบ้างป่าวครับ เช่นหลอดไฟอะไรประมาณนี้คับ ขับไปรอบตกวูบไม่มีแรงอาจเป็นได้คราบ (ส่วนตัวนะครับเคยเจอมาครับ)
ที่ติดเพิ่มมีตามนี้เลยครับ
- กล่อง Full Speed ถอดออกได้หลายเดือนแระครับ
- คันเร่งไฟฟ้าของ D Spec ยังติดใช้งานอยู่ ดูจากแรงดันที่กล่องแสดงค่าก็ไม่วูบครับ
- กล่องทีวีดิจิตอล ผมก็คิดเหมือนป๋าครับ เลยถอดออกแต่ก็ไม่หาย

 โอ๊ยมึน
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2015, 08:34:39 pm »

-- ตอนขับรถมาจอดใหม่ใหม่ร้อนร้อน   รอบเดินเบาสั่นมากกกว่าเวลาอื่นไหมครับ ?
-- มีไฟ  Engine เกิดขึ้นบ้างไหมครับ ?
-- ตอนไป Service หงสส์ทอง  เขาพูดถึงการปรับระยะห่างวาวล์ซีกไอดีไหมครับ  ว่าควรทำที่ Km. ไหนดี
-- เรื่องทำความสะอาด Air Flow แล้ว  นี่เอะใจเลย.. พอมีเพื่อน V6 อยู่ใกล้ไหมครับ สลับ Air Flow ดูซิ  หรือเช็คอากรของมันได้ที่ 0 ครับ
ตอนทำความสะอาดนี่  ไม่กล้าถามครับ  ว่าทำอย่างไรกับมันประณีตดีไหม  กลัวโดนดุ.. ไม่กล้าถามครับ  แต่มันก็ต้องเอามาประกอบการวินิจฉัยด้วย  เพราะมีหลายท่านล้างแล้วพังก็มีเยอะนะครับ ถ้าไม่ถูกวิธี

สรุปว่าเป็นทั้งน้ำมันและแก็ส  แต่น้ำมันมีอาการน้อยกว่า.. แบบนั้น  เรื่องเครื่องสั่น รวมทั้งไม่มีเรี่ยวแรง มันมีกรณีที่กล่าวมาเกี่ยวด้วยเลยแจมมาคุยกันครับ  แต่ถ้ามันแยกออกไปแบบอีกโจทย์ไปเลย  คือเป็นแค่ตอนใช้แก็สเราก็ว่ากันอีกประเด็นครับ  แต่กรณีทั้งสองเลย

เน้นดูนิดตรงนี้นะครับ  .. เวลาเครื่องร้อนยิ่งสั่นกว่าไหม  ตอนติดใหม่ใหม่ไม่สั่นเท่าไร
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Barney
Newbie
*

like: 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 203


Pakati


« ตอบ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2015, 08:48:56 pm »

พวกหัวเทียน หรือcoilจุดระเบิด ทำงานไม่ครบสูบ ป่าวครับ(กลัวจะเป็นcoilจุดระเบิด)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 16, 2015, 09:09:29 pm โดย Barney » บันทึกการเข้า
bang332
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 125



« ตอบ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2015, 09:53:05 pm »

-- ตอนขับรถมาจอดใหม่ใหม่ร้อนร้อน   รอบเดินเบาสั่นมากกกว่าเวลาอื่นไหมครับ ?
-- มีไฟ  Engine เกิดขึ้นบ้างไหมครับ ?
-- ตอนไป Service หงสส์ทอง  เขาพูดถึงการปรับระยะห่างวาวล์ซีกไอดีไหมครับ  ว่าควรทำที่ Km. ไหนดี
-- เรื่องทำความสะอาด Air Flow แล้ว  นี่เอะใจเลย.. พอมีเพื่อน V6 อยู่ใกล้ไหมครับ สลับ Air Flow ดูซิ  หรือเช็คอากรของมันได้ที่ 0 ครับ
ตอนทำความสะอาดนี่  ไม่กล้าถามครับ  ว่าทำอย่างไรกับมันประณีตดีไหม  กลัวโดนดุ.. ไม่กล้าถามครับ  แต่มันก็ต้องเอามาประกอบการวินิจฉัยด้วย  เพราะมีหลายท่านล้างแล้วพังก็มีเยอะนะครับ ถ้าไม่ถูกวิธี

สรุปว่าเป็นทั้งน้ำมันและแก็ส  แต่น้ำมันมีอาการน้อยกว่า.. แบบนั้น  เรื่องเครื่องสั่น รวมทั้งไม่มีเรี่ยวแรง มันมีกรณีที่กล่าวมาเกี่ยวด้วยเลยแจมมาคุยกันครับ  แต่ถ้ามันแยกออกไปแบบอีกโจทย์ไปเลย  คือเป็นแค่ตอนใช้แก็สเราก็ว่ากันอีกประเด็นครับ  แต่กรณีทั้งสองเลย

เน้นดูนิดตรงนี้นะครับ  .. เวลาเครื่องร้อนยิ่งสั่นกว่าไหม  ตอนติดใหม่ใหม่ไม่สั่นเท่าไร

เครื่องร้อนกับเย็นสั่นเหมือนกันครับป๋า
ไฟ Engine ไม่โชว์คับ
เรื่องระยะวาล์ว ไม่ได้มีพูดถึงคับ
ไม่มีเพื่อนใช้ปา V6 เลยคับ ดีเซลล้วนๆเลย>_< ไม่รู้จะไปลองกับใครได้
บันทึกการเข้า
bang332
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 125



« ตอบ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2015, 09:55:33 pm »

พวกหัวเทียน หรือcoilจุดระเบิด ทำงานไม่ครบสูบ ป่าวครับ(กลัวจะเป็นcoilจุดระเบิด)
ไม่ครบสูบนี่เช็คยังไงได้บ้างคับ ตอนใช้ 3ห่วง เคยใช้วิธีถอดสายหัวเทียน แต่กับเจ้า V6 เปิดมาแล้วใบ้รับประทานเลยคับ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2015, 10:15:37 pm »

อาการนี้  หากมองไปที่การชัก Coils กับหัวเทียน ทดสอบในรถ 4 สูบนั้นทำได้  แต่ V6 หมดสิทธิ์ครับ  ต้อง ทำการค่าช้างเอางากันเลย  แต่ผมอยากให้เอาเป็นข้อหลังนิดนิด  เพราะเหมาไปก่อนว่ารถยังวิ่งมาน้อยมาก  % มี แต่น้อย   แต่การสั่นและไม่มีแรงแบบนั้น  นอกจาก Coils และ หัวเทียน ตัวใดเสื่อมมีปัญหา   มันมีกรณีนึงที่ชัดเจนคือเรื่อง  วาวล์ฝั่งไอดียัน  แต่ก็อีกนั่นแหละ หากจะวัดแรงดันในแต่ละกระบอกสูบเพื่อชี้ชัด  มันก็ทำการค่าช้างเอางากันอีก  เพราะไม่สามารถเข้าไปถึงรูหัวเทียนได้มากกว่า 2 สูบเลย

รถผมพอสั่นแล้วหาประเด็นจนครบก็ไปจบลงที่ทำการปรับแต่งระยะวาวล์ไอดี  ด้านที่มี mivec นั่นแหละ ไอเสียไม่ต้องมัน Auto  พอปรับเสร็จก็เงียบกริบดังเดิม  กรณีนี้ไม่ว่าจะพิสูจน์ Coils หัวเทียน  หรือเช็คแรงดันกระบอกสูบ หรือจบที่ปรับตั้งวาวล์  ก็ต้องรื้อแบบเดียวกันเลย  ของผมรื้อแต่ละครั้งแค่เปลี่ยนหัวเทียนก็ มากกว่า 2 ชม. ทั้งไปและกลับ อิ...

แต่หากมีการตัดสินใจปรับตั้งวาวล์ฝั่งไอดี  ถ้าจะดีเอา coils 3 ตัวของแต่ละฝั่งมาสลับใช้งานกลับด้านกลับ bank ดูนะครับ  ส่วน Bank ที่ซุกอยู่มันร้อนมากระบายลำบาก   Coils ทั้งสามก็ออกมาอยู่อีก bank นึงสลับกันก็ดีครับ  จะได้โทรมมีอายุไล่กัน  ตอนถอด Mark ไว้ว่าอยู่ Bank ไหน

รถผมขั้นต่ำก็ปรับตั้งวาวล์ทุก 50,000 km . ครับ  จนกว่าบ่าวาวล์จะทรุดจนตั้งไม่ได้ครับ  จากประสพการณื  4-50000 km. มันก็เริ่มยันไปหลายตัวแล้วครับ  เพราะยัด แผ่นวัดระยะไม่เข้าหรือเข้ายากหลายตัว   ร้านที่ทำต้องเข้าใจการปรับเครื่องยนต์แบบ V นะครับ ไม่งั้นงานงอก...ได้

http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=19328.0

เคยคุยกับป๋า S แล้ว  เขาแชร์ไอเดียมาด้วย  ว่าหากหลายหมื่น Km.  ถ้าจะให้ดีต้องล้างระบบปรับยกวาวล์อัตโนมัติมันด้วยครับ  และไม่เคยเห็น 0 mitsu สาขาไหน  ปรับตั้งให้ใครใน Pa V6 เพราะเขาจะบอกว่า Auto ทั้งระบบ  แต่ในคู่มือ Outlander 6b31 เป็นเรื่อง Usual Service ทั่วไป   และที่น่าแปลกถ้าไม่ต้องตั้ง  แล้วทำที่ปรับตั้งมาทำไมหว่า... เฮ้อ Mitsu...

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 16, 2015, 10:23:06 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
bang332
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 125



« ตอบ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2015, 10:59:10 pm »

อาการนี้  หากมองไปที่การชัก Coils กับหัวเทียน ทดสอบในรถ 4 สูบนั้นทำได้  แต่ V6 หมดสิทธิ์ครับ  ต้อง ทำการค่าช้างเอางากันเลย  แต่ผมอยากให้เอาเป็นข้อหลังนิดนิด  เพราะเหมาไปก่อนว่ารถยังวิ่งมาน้อยมาก  % มี แต่น้อย   แต่การสั่นและไม่มีแรงแบบนั้น  นอกจาก Coils และ หัวเทียน ตัวใดเสื่อมมีปัญหา   มันมีกรณีนึงที่ชัดเจนคือเรื่อง  วาวล์ฝั่งไอดียัน  แต่ก็อีกนั่นแหละ หากจะวัดแรงดันในแต่ละกระบอกสูบเพื่อชี้ชัด  มันก็ทำการค่าช้างเอางากันอีก  เพราะไม่สามารถเข้าไปถึงรูหัวเทียนได้มากกว่า 2 สูบเลย

รถผมพอสั่นแล้วหาประเด็นจนครบก็ไปจบลงที่ทำการปรับแต่งระยะวาวล์ไอดี  ด้านที่มี mivec นั่นแหละ ไอเสียไม่ต้องมัน Auto  พอปรับเสร็จก็เงียบกริบดังเดิม  กรณีนี้ไม่ว่าจะพิสูจน์ Coils หัวเทียน  หรือเช็คแรงดันกระบอกสูบ หรือจบที่ปรับตั้งวาวล์  ก็ต้องรื้อแบบเดียวกันเลย  ของผมรื้อแต่ละครั้งแค่เปลี่ยนหัวเทียนก็ มากกว่า 2 ชม. ทั้งไปและกลับ อิ...

แต่หากมีการตัดสินใจปรับตั้งวาวล์ฝั่งไอดี  ถ้าจะดีเอา coils 3 ตัวของแต่ละฝั่งมาสลับใช้งานกลับด้านกลับ bank ดูนะครับ  ส่วน Bank ที่ซุกอยู่มันร้อนมากระบายลำบาก   Coils ทั้งสามก็ออกมาอยู่อีก bank นึงสลับกันก็ดีครับ  จะได้โทรมมีอายุไล่กัน  ตอนถอด Mark ไว้ว่าอยู่ Bank ไหน

รถผมขั้นต่ำก็ปรับตั้งวาวล์ทุก 50,000 km . ครับ  จนกว่าบ่าวาวล์จะทรุดจนตั้งไม่ได้ครับ  จากประสพการณื  4-50000 km. มันก็เริ่มยันไปหลายตัวแล้วครับ  เพราะยัด แผ่นวัดระยะไม่เข้าหรือเข้ายากหลายตัว   ร้านที่ทำต้องเข้าใจการปรับเครื่องยนต์แบบ V นะครับ ไม่งั้นงานงอก...ได้

http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=19328.0

เคยคุยกับป๋า S แล้ว  เขาแชร์ไอเดียมาด้วย  ว่าหากหลายหมื่น Km.  ถ้าจะให้ดีต้องล้างระบบปรับยกวาวล์อัตโนมัติมันด้วยครับ  และไม่เคยเห็น 0 mitsu สาขาไหน  ปรับตั้งให้ใครใน Pa V6 เพราะเขาจะบอกว่า Auto ทั้งระบบ  แต่ในคู่มือ Outlander 6b31 เป็นเรื่อง Usual Service ทั่วไป   และที่น่าแปลกถ้าไม่ต้องตั้ง  แล้วทำที่ปรับตั้งมาทำไมหว่า... เฮ้อ Mitsu...


ถ้าจะไปปรับแต่งระยะวาล์วไอดี มีที่ไหนแนะนำไหมครับป๋า ที่หงส์ทองรับทำให้มั้ยครับ
 สาธุ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 17, 2015, 09:36:43 am »

หากมันอาจจะไม่ใช่อาการวาวล์ยันในกรณีนี้ป๋าก็อย่าว่ากันละกันนะ... 

แต่มันเป็นทางเดียวกันกับการรื้อเพื่อตรวจ Coils และหัวเทียนด้วย ว่าจะต้องรื้อขนาดนั้น  รวมทั้งหากมันเป็นเฉพาะน้ำมัน  เราก็อาจจะต้องเอารางหัวฉีดน้ำมันออกมา  เพื่อล้างหัวฉีดน้ำมัน  แต่กรณีนี้น่าจะตัดเรื่องหัวฉีดออกไป  เพราะแก็สก็สั่น

ส่วนถ้าไหนไหนเราจะเปิดฝาครอบวาวล์แล้ว   ถ้าจะให้คุ้มกับการรื้อ  เราอาจสั่งซื้อหัวเทียน v6 ของป๋า Rin ที่โคสนาขายติดไปเปลี่ยนด้วย   หัวละ ประมาณ 7-800 ผมจำไม่ได้แล้ว ใน 0 mitsu แพงกว่านิดนึง ผมก็ใช้ชองป๋าแกนี่แหละ  อันเดียวกันเดะ  ไม่ได้หาซื้อได้ร้านอะไหล่ทั่วไปนะรถเราหัวเทียนหาซื้อยากพอควร ไม่เหมือน 2.4  จริงแล้วอายุหัวเทียนเราที่ 100000 โล  ผมเปลี่ยนออกมาที่ประมาณเวลาป๋านี่พบว่ายังไปได้ถึง 100000 โลในรถผม  แต่ไหนไหนผมก็รื้อแล้วผมก็เอาเลยละกัน   ส่วนถ้าถอดมาแล้วเก็บเอามาล้างปรับระยะห่างใหม่  ก็เป็น spare หรือแจกจ่ายพรรคพวกที่ออกแนวช่างออกไปใช้ได้   แต่คิดสะว่างานนี้ขอเปลี่ยนเลยดีกว่า   เพราะคิดสะว่าเปลี่ยนที่ครึ่งทางของอายุมันก็น่าจะ ok  ไหนไหนก็รื้อมาถึงตรงนี้เข้าใจว่าตั้งแต่ซื้อมายังไม่เคยเปลี่ยน    พอประกอบจบจากการปรับระยะตั้งวาวล์

ป๋าลองวิ่งน้ำมันดู หากตรงประเด็นมันต้องดีขึ้นทันที   แต่หากมีเสียงประหลาดต้องให้ร้านปรับตั้งวาวล์นั้นดูให้ดี  หากผิดพลาดมันจะมีเสียงแกรกแกรก แต็กแต็กประหลาดให้ได้ยินชัด

และหากจบทุกอย่างป๋าควรกลับมาที่หงส์ทองเพื่อ service ระบบ Prins และหากยังไม่ได้เปลี่ยนกรองตามระยะ   ก็เอาซะ  ในขณะเปลี่ยนกรองเขาจะตรวจขนาดของแรงดันหม้อต้มด้วย เป็นสิ่งที่ Prins ต้องทำเป็นมาตรฐานเขา  และในเวลานั้นเขาก็น่าจะเช็ครวมเรื่องอาการรั่วซึมตามระยะด้วย   เพราะเราจะได้แน่ใจว่าช่างทีปรับตั้งวาวล์เรามา  ประกอบทุกอย่างแล้ว  ระบบแก็สเราไม่รั่วซึม  เพราะต้องมีการปลดสายปลดหัวฉีดออกแน่แน่

เป็นผม  ผมก็คงทำตามนี้หาก  อาการที่ว่าเป็นเพราะอย่างอื่น  ก็ต้องว่ากันต่อ  แต่ยังไงมันก็มีเส้นทางการดูแลผ่านจุดนี้ไปอยู่ดี   ยังไงก็อย่าโกรธ punpun นะ หากตอนจบพบว่าสายที่ Coil แค่หลวม (ยกตัวอย่างนะ) เพราะมันก็ได้ Service ระยะ free ของวาวล์ไอดีอยู่ดี  หัวเทียนก็ครึ่งทาง  ส่วน Coils ของ v6 นั้น  ผมถอดมาพิจารณา แล้ว ผมเดาเองว่าเปลือกพลาสติคฉนวนมันรวมทั้งอื่นอื่นแข็งแรงดีน่าจะทนความร้อนได้ดี  จากการเทียบกับของยี่ห้ออื่น  ผมว่าหากไม่ผิดปรกติก่อนเวลา  % มันน้อย  แต่อาการ Coil รั่วมัก็ทำให้เครื่องสั่นได้แบบนี้เลยละ  หากป๋ามีวิธีวัด ohm ของ coils แต่ละตัวที่ถอดออกมา  ก็ลองวัดดูสะหน่อยก็ได้ ว่า 6 ตัวมันออกมาคล้ายกันไหม  มีรอยร้าวที่แกนไหม    มาถึงตรงนี้แล้วอยาก Service 2.4 เลยมันน่าจะง่ายเหมือนรถเก๋ง

ส่วนหงส์  ลองโทรหาป๋า S เลยครับ  ไม่รู้ว่าเขายังทำอยู่ไหม  เพราะเขาส่งไปที่อู่ Co กันอยู่ ไม่ได้ทำในหงส์  แต่กลับมา Service เรื่องแก็สที่หงส์ตอนจบ  อืม  ถ้าหงส์ทำก็ดีนะ   ได้ดระบบ Prins ตอนจบทุกอย่างด้วย  โทรเลยครับ...โทรหาป๋า S เท่านั้นไปเลย จะได้ข้อมูลชัดเจน


บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Barney
Newbie
*

like: 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 203


Pakati


« ตอบ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 17, 2015, 11:44:30 am »

พวกหัวเทียน หรือcoilจุดระเบิด ทำงานไม่ครบสูบ ป่าวครับ(กลัวจะเป็นcoilจุดระเบิด)
ไม่ครบสูบนี่เช็คยังไงได้บ้างคับ ตอนใช้ 3ห่วง เคยใช้วิธีถอดสายหัวเทียน แต่กับเจ้า V6 เปิดมาแล้วใบ้รับประทานเลยคับ
วิธีแรก ให้ศูนย์ถอดเช็คโอมห์แต่ละcoil
วิธีสอง เช็คแบบถอดcoilแต่ละcoil ตั้งสมมติฐานว่า ปกติเครื่องทำงาน6สูบ ตอนนี้หายไป 1สูบเหลือ 5สูบ สตาร์ทรถติดเครื่องสั่น ถ้าลองถอดcoilออกอีก1หัวเหลือ4หัว ผมว่าสตาร์ทติดยาก หรือไม่ค่อยติด แสดงว่าcoilที่ถอดนั้นปกติ ใส่coilนั้นคืน ไล่ถอดcoilไปเรื่อยจนกระทั่งเจอcoilที่สตาร์ทติด แสดงว่าcoilนั้นเสียเพราะแสดงว่าถอดcoilนี้เครื่องทำงาน 5สูบไม่ใช่4สูบ
บันทึกการเข้า
bang332
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 125



« ตอบ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 17, 2015, 12:07:07 pm »

พวกหัวเทียน หรือcoilจุดระเบิด ทำงานไม่ครบสูบ ป่าวครับ(กลัวจะเป็นcoilจุดระเบิด)
ไม่ครบสูบนี่เช็คยังไงได้บ้างคับ ตอนใช้ 3ห่วง เคยใช้วิธีถอดสายหัวเทียน แต่กับเจ้า V6 เปิดมาแล้วใบ้รับประทานเลยคับ
วิธีแรก ให้ศูนย์ถอดเช็คโอมห์แต่ละcoil
วิธีสอง เช็คแบบถอดcoilแต่ละcoil ตั้งสมมติฐานว่า ปกติเครื่องทำงาน6สูบ ตอนนี้หายไป 1สูบเหลือ 5สูบ สตาร์ทรถติดเครื่องสั่น ถ้าลองถอดcoilออกอีก1หัวเหลือ4หัว ผมว่าสตาร์ทติดยาก หรือไม่ค่อยติด แสดงว่าcoilที่ถอดนั้นปกติ ใส่coilนั้นคืน ไล่ถอดcoilไปเรื่อยจนกระทั่งเจอcoilที่สตาร์ทติด แสดงว่าcoilนั้นเสียเพราะแสดงว่าถอดcoilนี้เครื่องทำงาน 5สูบไม่ใช่4สูบ
ของคุณมากคับป๋า suadyod
บันทึกการเข้า
bang332
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 125



« ตอบ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 17, 2015, 12:08:47 pm »

หากมันอาจจะไม่ใช่อาการวาวล์ยันในกรณีนี้ป๋าก็อย่าว่ากันละกันนะ... 

แต่มันเป็นทางเดียวกันกับการรื้อเพื่อตรวจ Coils และหัวเทียนด้วย ว่าจะต้องรื้อขนาดนั้น  รวมทั้งหากมันเป็นเฉพาะน้ำมัน  เราก็อาจจะต้องเอารางหัวฉีดน้ำมันออกมา  เพื่อล้างหัวฉีดน้ำมัน  แต่กรณีนี้น่าจะตัดเรื่องหัวฉีดออกไป  เพราะแก็สก็สั่น

ส่วนถ้าไหนไหนเราจะเปิดฝาครอบวาวล์แล้ว   ถ้าจะให้คุ้มกับการรื้อ  เราอาจสั่งซื้อหัวเทียน v6 ของป๋า Rin ที่โคสนาขายติดไปเปลี่ยนด้วย   หัวละ ประมาณ 7-800 ผมจำไม่ได้แล้ว ใน 0 mitsu แพงกว่านิดนึง ผมก็ใช้ชองป๋าแกนี่แหละ  อันเดียวกันเดะ  ไม่ได้หาซื้อได้ร้านอะไหล่ทั่วไปนะรถเราหัวเทียนหาซื้อยากพอควร ไม่เหมือน 2.4  จริงแล้วอายุหัวเทียนเราที่ 100000 โล  ผมเปลี่ยนออกมาที่ประมาณเวลาป๋านี่พบว่ายังไปได้ถึง 100000 โลในรถผม  แต่ไหนไหนผมก็รื้อแล้วผมก็เอาเลยละกัน   ส่วนถ้าถอดมาแล้วเก็บเอามาล้างปรับระยะห่างใหม่  ก็เป็น spare หรือแจกจ่ายพรรคพวกที่ออกแนวช่างออกไปใช้ได้   แต่คิดสะว่างานนี้ขอเปลี่ยนเลยดีกว่า   เพราะคิดสะว่าเปลี่ยนที่ครึ่งทางของอายุมันก็น่าจะ ok  ไหนไหนก็รื้อมาถึงตรงนี้เข้าใจว่าตั้งแต่ซื้อมายังไม่เคยเปลี่ยน    พอประกอบจบจากการปรับระยะตั้งวาวล์

ป๋าลองวิ่งน้ำมันดู หากตรงประเด็นมันต้องดีขึ้นทันที   แต่หากมีเสียงประหลาดต้องให้ร้านปรับตั้งวาวล์นั้นดูให้ดี  หากผิดพลาดมันจะมีเสียงแกรกแกรก แต็กแต็กประหลาดให้ได้ยินชัด

และหากจบทุกอย่างป๋าควรกลับมาที่หงส์ทองเพื่อ service ระบบ Prins และหากยังไม่ได้เปลี่ยนกรองตามระยะ   ก็เอาซะ  ในขณะเปลี่ยนกรองเขาจะตรวจขนาดของแรงดันหม้อต้มด้วย เป็นสิ่งที่ Prins ต้องทำเป็นมาตรฐานเขา  และในเวลานั้นเขาก็น่าจะเช็ครวมเรื่องอาการรั่วซึมตามระยะด้วย   เพราะเราจะได้แน่ใจว่าช่างทีปรับตั้งวาวล์เรามา  ประกอบทุกอย่างแล้ว  ระบบแก็สเราไม่รั่วซึม  เพราะต้องมีการปลดสายปลดหัวฉีดออกแน่แน่

เป็นผม  ผมก็คงทำตามนี้หาก  อาการที่ว่าเป็นเพราะอย่างอื่น  ก็ต้องว่ากันต่อ  แต่ยังไงมันก็มีเส้นทางการดูแลผ่านจุดนี้ไปอยู่ดี   ยังไงก็อย่าโกรธ punpun นะ หากตอนจบพบว่าสายที่ Coil แค่หลวม (ยกตัวอย่างนะ) เพราะมันก็ได้ Service ระยะ free ของวาวล์ไอดีอยู่ดี  หัวเทียนก็ครึ่งทาง  ส่วน Coils ของ v6 นั้น  ผมถอดมาพิจารณา แล้ว ผมเดาเองว่าเปลือกพลาสติคฉนวนมันรวมทั้งอื่นอื่นแข็งแรงดีน่าจะทนความร้อนได้ดี  จากการเทียบกับของยี่ห้ออื่น  ผมว่าหากไม่ผิดปรกติก่อนเวลา  % มันน้อย  แต่อาการ Coil รั่วมัก็ทำให้เครื่องสั่นได้แบบนี้เลยละ  หากป๋ามีวิธีวัด ohm ของ coils แต่ละตัวที่ถอดออกมา  ก็ลองวัดดูสะหน่อยก็ได้ ว่า 6 ตัวมันออกมาคล้ายกันไหม  มีรอยร้าวที่แกนไหม    มาถึงตรงนี้แล้วอยาก Service 2.4 เลยมันน่าจะง่ายเหมือนรถเก๋ง

ส่วนหงส์  ลองโทรหาป๋า S เลยครับ  ไม่รู้ว่าเขายังทำอยู่ไหม  เพราะเขาส่งไปที่อู่ Co กันอยู่ ไม่ได้ทำในหงส์  แต่กลับมา Service เรื่องแก็สที่หงส์ตอนจบ  อืม  ถ้าหงส์ทำก็ดีนะ   ได้ดระบบ Prins ตอนจบทุกอย่างด้วย  โทรเลยครับ...โทรหาป๋า S เท่านั้นไปเลย จะได้ข้อมูลชัดเจน



ขอบคุณมากครับป๋าปันปัน suadyod
บันทึกการเข้า
bang332
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 125



« ตอบ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 17, 2015, 11:57:32 pm »

ว่าแต่รอบเดินเบาของ v6 เรานี่ 600 รอบ ถือว่าปกติมั้ยครับ ไม่เคยสังเกตุว่าก่อนหน้านี้มันอยู่ที่เท่าไหร่
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2015, 09:44:04 am »

เดินเบา  ไร้โหลด ไม่แอร์ ไม่ไฟหน้า หลังจาก Warm  เครื่องจบ เกจ์ความร้อนเข้าสู่ปรกติ ที่ กลาง เกจ์  ได้ที่ 640 rpm. ครับ  เปิดแอร์ว่าอีกเรื่องครับ

ที่มองเห็นว่า 600 นั้น  ดูจากเข็มใช่ไหมครับ  มันอาจจะ 600 กว่านิดนิดมัง  แหมพอมี Obd reader บ้างไหมครับ  จะเห็นชัด  ที่ผมดูดูจากโปรแกรมแก็สของ AC Premium เอาครับ ตรงงเป๊ะ ..
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
หน้า: [1] 2 3 4 5 6   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.058 วินาที กับ 21 คำสั่ง