Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Pajerosport Room => น้องปากับพลังงานLPG/ NGV => ข้อความที่เริ่มโดย: oatwen ที่ กุมภาพันธ์ 20, 2013, 07:06:44 am



Languages

หัวข้อ: นอกประเด็นนิดนึงครับ V6 สรุปมันต้องเติมน้ำมันอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: oatwen ที่ กุมภาพันธ์ 20, 2013, 07:06:44 am
Gasohol95 only?
Gasohol95&91?
Gasohol95&91& E20?
Gasohol95& E20?
อ่านคู่มือก็งงงง.. ถามเซลล์ ก็ไม่มีคำตอบให้
ผู้รู้ตอบด่วนครับ
 ตกใจ smile.. yeh


หัวข้อ: Re: นอกประเด็นนิดนึงครับ V6 สรุปมันต้องเติมน้ำมันอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: AekOverfill ที่ กุมภาพันธ์ 20, 2013, 07:34:46 am
ผมเติมโซ95ฮะ eie


หัวข้อ: Re: นอกประเด็นนิดนึงครับ V6 สรุปมันต้องเติมน้ำมันอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: desperado3334 ที่ กุมภาพันธ์ 20, 2013, 04:41:44 pm
ออกเทน 95 up ที่ติดไว้หลังฝาถังน้ำมัน >>> ซึ่งตามความเข้าใจ คือ Gasohol95 และ E20 (ซึ่งมีค่า ออกเทน 95-98) ซึ่ง 91 ค่าออกเทนจะต่ำกว่าครับ
แต่ V6 ผมติดแก๊ส....ผมเติม 95 ธรรมดาครับ...


หัวข้อ: Re: นอกประเด็นนิดนึงครับ V6 สรุปมันต้องเติมน้ำมันอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: vic_vet ที่ กุมภาพันธ์ 20, 2013, 07:25:50 pm
เติมได้หมดครับ
ผมเติมแล้ว
แต่ถ้าติดกาซแล้ว ต้องให้ค่าออคเทน ของน้ำมันและกาซต่างกันไม่มาก จึงต้องเติม 95 ครับ จะโซฮอลหรือไม่ก็ได้ครับ
เพราะสมองของเครื่องจะปรับค่ากราฟช่วงมันกว้างครับ


หัวข้อ: Re: นอกประเด็นนิดนึงครับ V6 สรุปมันต้องเติมน้ำมันอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: khunkaew_V6 ที่ กุมภาพันธ์ 20, 2013, 10:30:50 pm
ไม่ได้เข้ามาตอบ แต่เข้ามาเพื่อขอบคุณสำหรับคำถามดีดีครับ ผมจะได้ทราบข้อมูลตามไปด้วยครับ ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: นอกประเด็นนิดนึงครับ V6 สรุปมันต้องเติมน้ำมันอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: joey72 ที่ กุมภาพันธ์ 21, 2013, 11:43:35 am
เมื่อก่อนเติม 91 ธรรมดา ทิ้งไว้ จะเดือนกว่าแล้วยังม่ะหมด eie
ต่อไปคงต้องเติม 95 ธรรมดา  ตกใจ


หัวข้อ: Re: นอกประเด็นนิดนึงครับ V6 สรุปมันต้องเติมน้ำมันอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: sermpong.t ID.2751 ที่ กุมภาพันธ์ 23, 2013, 09:55:32 pm
ผมเติม E20 ครับ


หัวข้อ: Re: นอกประเด็นนิดนึงครับ V6 สรุปมันต้องเติมน้ำมันอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Woodyพ่อน้องแป้งฝุ่น ที่ กุมภาพันธ์ 24, 2013, 01:15:35 am
E-20 ตลอดมาและตลอดไปครับ


หัวข้อ: Re: นอกประเด็นนิดนึงครับ V6 สรุปมันต้องเติมน้ำมันอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: super.boss 3150 ที่ กุมภาพันธ์ 24, 2013, 11:24:06 am
ผมเติม 95 ครับ


หัวข้อ: Re: นอกประเด็นนิดนึงครับ V6 สรุปมันต้องเติมน้ำมันอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ กุมภาพันธ์ 24, 2013, 12:58:44 pm
เติมแล้วอันไหนมีเสียงเครื่อง เขก ก็อก ก็อก ก็เปลี่ยนกลับมา G-95 นะครับ  ถ้า octane สูงไม่พอ น้ำมันถูกชิงจุดระเบิดก่อน ก็จะมีอาการดังกล่าวให้เห็น อัดตราแรงอัดในกระบอกสูบของเรา V6  10.5 : 1 (ถือว่าสูง) เลยต้องการค่า octane น้ำมันสูงตามครับ ส่วนเครื่อง 2.4 ต่ำกว่าได้ เพราะค่า CR:  น้อยกว่า...

อีกข้อหนึ่งที่เป็นตัว Index ให้ใช้น้ำมันที่ผสม Alcohol  ได้ก็คือ การทนได้ของชิ้นส่วนที่เป็นยางในชุดหัวฉีดน้ำมันเรา  ซึ่งเราไม่ทราบแน่นอนเลยต้องอาศัยข้อมูลในคู่มือรถยนต์ เพื่อให้อยู่ในเงื่อนไขรับประกันของเครื่องยนต์ อ่านยังไงก็ไม่เจอว่าเติม E20 ได้ เติมนะเติมได้แต่เงื่อนไขหลุดไปจากรับประกันหรือไม่  เรื่องท่อน้ำมันมันคงทนได้แล้วละ แต่พวกยางในชุดหัวฉีดไม่รู้ได้  มีเพื่อนใช้ H...  ไปเปลี่ยนหัวฉ๊ดเพราะยางในชุดแห้งและกลายเป็นชิ้นเล็กน้อยมากไปอุดตัน  สรุปคือที่น่าเป็นห่วงก็คือการทนของยางในชุดหัวฉีดที่มีต่อส่วนผสมแอลกอฮอลล์ในน้ำมัน

สำหรับ v6 ถ้าไม่ได้ประกันหลุดเพราะติดแก็สก็เก็บใบเสร็จที่เติม 95 หรือ 95 G ที่มีทะเบียนรถอยู่ในใบเสร็จไว้ในเก็ะเยอะเยอะ  เวลาเติมอันอื่นมากแล้ว  หัวฉีดน้ำมันมันตันก็เอาใบเสร็จไว้โชว์ว่าเติม 95 หรือ 95G มาตลอดแล้วโมเมไปเลย อิ... ถ้าต้องเปลี่ยนหัวฉีดน้ำมันก็ 6 หัวทั้งหมดเลย  แต่ถ้าใช้ LPG เป็นหลักก็ 95 หรือ 95G นั่นแหละครับ เอาไว้ติดเครื่อง  (แต่ถ้าออกใหม่ที่หงส์ทอง v6 ถึงติด LPG แล้ว เครื่องยนต์ก็้ยังอยู่ในรับประกันของ 0 Mitsu ก็สบายใจไป)


หัวข้อ: Re: นอกประเด็นนิดนึงครับ V6 สรุปมันต้องเติมน้ำมันอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: e20uwq ที่ กุมภาพันธ์ 26, 2013, 12:20:00 pm
V6 ปี2013 ในคู่มือระบุเลยครับว่าเติมE20 ได้ ผมเลยเติมE20 ของปตท.ที่โฆษณาว่าออคเทน 98


หัวข้อ: Re: นอกประเด็นนิดนึงครับ V6 สรุปมันต้องเติมน้ำมันอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ กุมภาพันธ์ 26, 2013, 12:52:27 pm
V6 ปี2013 ในคู่มือระบุเลยครับว่าเติมE20 ได้ ผมเลยเติมE20 ของปตท.ที่โฆษณาว่าออคเทน 98

ในคู่มือ V6 2012 จะต่างกับ 2013 หรือเปล่า ป๋าตรวจสอบให้ทีครับ ทีในภาพนี้เป็น 2012  ที่เขียนไว้ 2400 ใช้ได้ 3000 ไม่ระบุ..เป็นความรู้ให้สมาชิกครับ
แต่ถ้าไปอ่านในใบโบรชัวร์ กลับเขียนว่าเติม E20 ได้ ตรงนี้แหละน่าสนใจ


หัวข้อ: Re: นอกประเด็นนิดนึงครับ V6 สรุปมันต้องเติมน้ำมันอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ กุมภาพันธ์ 26, 2013, 12:56:36 pm
อันนี้เป็นท่อนที่อยู่ในโบรชัวร์ครับ


หัวข้อ: Re: นอกประเด็นนิดนึงครับ V6 สรุปมันต้องเติมน้ำมันอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: oatwen ที่ กุมภาพันธ์ 28, 2013, 07:33:15 am
ที่ผมงงก็ตรงนี้หละครับ
ถามเชลล์.. ก็ไม่กล้าฟันธงว่าได้ไหม?

ในคลับเรามีใครเป็นวิศวกรมิตซูมั่งครับ.... ช่วยตอบข้อสงสัยหน่อย
ปล. ถ้าเติม E20ได้ ก็จะลดค่าใช้จ่ายขึ้นอีกเยอะเลยทีเดียว


หัวข้อ: Re: นอกประเด็นนิดนึงครับ V6 สรุปมันต้องเติมน้ำมันอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ กุมภาพันธ์ 28, 2013, 10:50:51 am
ครับถ้าดูจากคู่มือที่บอกว่า 3000 ใช้ตัวน้ำมันที่ค่า RON สูงกว่า 95 แล้ว บอกว่า "...ก็ใช้ E20 ได้อะสิ..." อันนี้ไม่ชัดเจน เพราะถ้าพูดแบบเดียวกัน  E85 ก็มีค่า RON  ที่ 95 หรือ สูงกว่า เหมือนกัน (แอลกอฮอลล์ มีค่า Octane สูงมาก)  งั้นก็พาลไปเติม E85 ได้เลยนะสิ  จากการมองดัชนีเดียวแค่เอาค่า RON เป็นเกณต์ (แค่ไม่ชิงจุดระเบิดก่อนเท่านั้น)  ซึ่งมันมีอีกดัชนีหนึ่ง คือ ความแห้งกรอบของส่วนประกอบที่เป็นยางอยู่ในหัวฉีด ว่าจะทน แอลกอฮอลล์ ปริมาณมากได้นานกี่เดือนหรือทนได้ 100 เปอร์เซ็นต์เลย ซึ่งไม่เข้าใจว่าทำไมหลายค่ายไม่ทำให้ทน แอลกอฮอลล์ ได้เต็มร้อยไปเลยละ หรือว่าวัสดุที่ให้คุณสมบัติแบบยางมันยังมีเทคโนโลยี่ไม่ถึงหรือแพงบรรลัย   ถ้าพวกท่อยางหรือกรองต่างต่างที่ supply อยู่ด้านนอกหัวฉีดมันเปลี่ยนหรือซ่อมได้ราคาไม่แพงและเห็นได้ด้วยตาเวลาซ่อมหรือตรวจเช็ค

กลับมาที่เดิมแต่ทำไม 2400 กับเขียนชัดเจนเลยว่า E20 ได้เลย ในคู่มือ แต่กับ 3000 กลับคลุมเครือ สับสน  รวมทั้งในโบรชัวร์อีกต่างหาก  แต่ถ้าจะให้ตีความแบบภาษากฎหมาย.. ในคู่มือก็บอกอยู่แล้วว่า หรือใช้ Ron มากกว่า 95 ได้.. ก็ต้องรวมถึงทุกชนิดที่ RON มากกว่า 95  ก็จะทำให้แปลได้ว่า ใช้ E20 หรือ E85 ก็อยู่ในคู่มือการใช้เหมือนกัน คนเติมไม่น่าผิด Mitsu ก็ต้องรับประกันในเงือ่นไขด้วย   แล้วจะเขียนไปทำไมกันละนี่ ก็บอกเลยว่าเติม น้ำมันเบนซิล ที่ผสม แอลกอฮอลล์ ได้หมดไม่ว่าสัดส่วนมากเท่าไรก็ได้ขอเพียงมีค่า Octane ที่มากว่า 95 RON ได้ สะเลยสิ MITSU

ปล.. พอและมากไปเด๋วผมหงอก  ยังไงผมก็ เติม 95G + LPG (ซึ่งเป็นสารอันตราย นักการเมืองห้ามแตะ  อิ...แตะแล้วคะแนนร่วง) เอาพอขำขำนะครับ ไม่ซีเรียส MITSU ญี่ปุ่นอาจแปลภาษาไทยไม่ลึกพอ...


หัวข้อ: Re: นอกประเด็นนิดนึงครับ V6 สรุปมันต้องเติมน้ำมันอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mrpualv6 ที่ กุมภาพันธ์ 28, 2013, 05:08:06 pm
ผมเติม 95 / โซฮอล์ 95 / E20 
91 เติมได้ แต่รถมันจะกินน้ำมัน และ แก๊สจากระบบปรับองศาจุดระเบิดใหม่


หัวข้อ: Re: นอกประเด็นนิดนึงครับ V6 สรุปมันต้องเติมน้ำมันอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ed hongtong ที่ มิถุนายน 13, 2013, 12:00:28 am
     เติม 95 ดีที่สุดครับ เป็นค่าอ๊อกเทนที่กำหนดให้ใช้ ส่วน e 20 เติมได้ครบอ๊อกเทนสูงกว่า แต่มีแอลกอฮอลถึง 20 % ดังนั้นหากใช้แก๊ส ช่วงเวลาระเหยจะเร็วกว่า และ e 20 ก็ต้องใช้ปริมาณที่มากกว่า ในการวิ่งให้ได้กิโลที่เท่ากัน แก๊สโซฮอล มี แอลกอฮอล 10 %
     ส่วนทำไมใช้ e 85 ไม่ได้ มี 2 สาเหตุครับ ยางทน แอลกอฮอล 85% ไม่ได้ และเครื่องยนตตัวนี้ มีมาหลายปีแล้วครับ ตอนนั้นคงยังไม่ได้คิดถึง e 85 เพราะสิ่งที่สำคัญ ก็คือการออกแบบกล่่อง ecu ให้สามารถปรับองศาไฟจุดระเบิด เพื่อตามไปเผาออกเทนที่สูงตามที่ค่าพลังงานนั้นๆ และอีก 1 ปัจจัย นั้นคือ หากใช้ e 85 จำเป็นต้องใช้รูหัวฉีดเชื้อเพลิง ให้ใหญ่ขึ้นกว่าเดิมมากครับ เพื่อลดเวลาการฉีด ให้เปิดไม่นานป้องกันหัวฉีดร้อน
     หากลูกค้าที่จะมาติดแก๊สที่ร้าน ส่วนมากจะให้เติม 95 มาเลย เพราะ ค่าที่เป็นมาตรฐาน ถูกจำลองขึ้นจากการใช้น้ำมัน 95 หากเป็น e 20 ค่าจากการอ่านจากกล่อง จะแกว่งมากครับ ทำให้จับจุดในการจูนลำบาก ยิ่งหากเป็น 91 ยิงแย่กว่า e 20 เพราะกล่องจะฟ้องออก บางๆตั้งแตตอนเป็นน้ำมันครับ สาธุ


หัวข้อ: Re: นอกประเด็นนิดนึงครับ V6 สรุปมันต้องเติมน้ำมันอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mrpualv6 ที่ มิถุนายน 14, 2013, 10:27:01 am
91 เติมได้ แต่จะทำให้กินน้ำมันอย่างมากเลย ไม่เอาแล้ว ผิด Spec. ฝาถัง ฮิฮิ


หัวข้อ: Re: นอกประเด็นนิดนึงครับ V6 สรุปมันต้องเติมน้ำมันอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: joey72 ที่ กรกฎาคม 10, 2013, 09:59:22 pm
เติม95ธรรมดาครัฟ  ไว้ตอนสต๊าร์ดเป็นน้ำมันสักพักแล้วค่อยสับเป็นแก็ส   เติมโซฮอลไม่ว่าจะเกรดอะไรค้างในถังนานๆ ไม่ดี ปั๊มติ๊กและถังน้ำมันพังเร็วครัฟ   เชอะ


หัวข้อ: Re: นอกประเด็นนิดนึงครับ V6 สรุปมันต้องเติมน้ำมันอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: chalee1 ที่ กันยายน 04, 2013, 07:48:36 pm
ผมเติม e20 มาตลอดปกติดีว่าจะหาทางใช่ e85 อยู่ครับ