Languages
หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ติดเกจดูอุณหภูมิน้ำหล่อเย็น (Water Temp Gauge)  (อ่าน 15880 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ปาโลมา
Newbie
*

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 286


« เมื่อ: สิงหาคม 26, 2014, 06:31:01 pm »

ผมลองค้นหาดูเห็นมีกระทู้เก่าไม่มีข้อมูลแล้ว เลยขอเอามาลงไว้เผื่อป๋าๆท่านใดอยากตามในเรื่องพัดลมไฟฟ้า จะได้เห็นข้อมูลครบๆว่าผมเพิ่มเติมอะไรเข้าไปในปาผมบ้าง ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับพัดลมไฟฟ้า (จริงๆแล้วเจ้าเกจนี่ไม่ติดก็ได้)
อันนี้ผมติดตั้งมาได้ซักพักก่อนเริ่มทำพัดลมไฟฟ้าแล้ว ตอนผมติดตั้งไม่ได้ถ่ายรูปโดยละเอียดไว้ ดังนั้นขอลงรูปเท่าที่พอจะมีอยู่นะครับ 

ส่วนประกอบของ Water Temp Gauge ก็มีตัวเกจเอง, เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ, สายไฟเข้าเกจ, สายไฟต่อยังเซ็นเซอร์ (อาจจะเป็นแบบ 1 หรือ 2 เส้น)
ตัวเกจอาจจะมีถ้วย (หรือฐานสำหรับใส่ยึดเกจ) แถมมาให้ด้วย ถ้าไม่มีแถมก็น่าจะมีขายแยก

รูปตัวอย่างเอามาจากเว็ปนี้ครับ เกจที่ผมใช้อยู่ไม่ใช่อันนี้ แต่ก็คล้ายๆกัน
http://automods.com/product_info.php?products_id=4513&osCsid=2e216243450f976af11eb7b7d2fe5a48

อีกส่วนนึงที่เราต้องซื้อเพิ่มคืออแดปเตอร์เพื่อใส่เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ โดยเราจะต้องตัดท่อน้ำเพื่อใส่อแดปเตอร์อันนี้เข้าไป (ปาผมเป็น 2.5 ดีเซล ปี 2011 ใช้อแดปเตอร์ขนาด 36mm)


หน้าตาของเกจที่ผมใช้ ในรูปผมกำลังทดลองก่อนจะติดตั้งจริง ตัวซ้ายเป็นเกจดูบูสเทอร์โบ ตัวขวาเป็นเกจดูอุณหภูมิน้ำที่เราพูดถึงอยู่ในกระทู้นี้ (เจ้าเกจดูบูสผมเตรียมไว้ใช้กับโปรเจคฉีดน้ำเข้าห้องเผาไหม้)
ที่ผมเลือกใช้เกจตัวนี้เพราะเราสามารถตั้งค่าที่ต้องการให้มันเตือนได้ (ไฟกระพริบและเสียงปี๊ป)
อีกอย่างคือเปลี่ยนสีไฟได้


ตำแหน่งที่ติดตั้งอแดปเตอร์และเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ
ผมติดตั้งไว้ตำแหน่งนี้ ใช้คัตเตอร์เฉือนเลยซึ่งผมเฉือนท่อยางทิ้งไปประมาณ 1 นิ้ว  อ๋าย!!!!!
อีกนิดคือให้ใช้เทปพันเกลียวพันเซ็นเซอร์ก่อนขันเข้าไปที่อแดปเตอร์ด้วยครับ ตอนผมติดตั้งในรถอีกคัน ผมลองไม่พันเกลียวดู ขับแน่นสุดๆแล้วก็ยังมีน้ำซึมอยู่


ต่อสายไฟจากเซ็นเซอร์ เดินผ่านรูนี้ (ในรูปผมถอดยางปิดออกไปเจาะรูอยู่ครับ) เข้าไปยังใต้คอนโซล เหนือคันเร่ง และไปขึ้นบนคอนโซลที่เสาเอ


ต่อสายไฟต่างๆของเกจเข้ากับสายไฟในรถ โดยเกจรุ่นที่ผมใช้จะต้องต่อสาย 4 เส้นคือ แบต, ACC, ไฟหรี่ และ GND
สายทั้งหมดผมต่อจากแถวๆแผงฟิวส์ใต้คอนโซลนี่ละครับ แต่ผมไม่ได้ถ่ายรูปตอนต่อสายเก็บไว้  สาธุ

รูปเกจที่ติดตั้งอยู่ในปาผม


อันนี้ให้เห็นภาพรวมเมื่ออยู่บนคอนโซลครับ เปิดไฟหรี่ ไฟเกจก็จะหรี่ลง แสงไม่สว่างจนแสบตา และเลือกสีไฟตอนเปิดไฟหรี่ได้


ในปาผมจะตั้งเจ้า Water Temp Gauge ให้เตือนที่ประมาณ 95 องศา หากเหยียบมากหน่อยความร้อนเริ่มเยอะพอมันเตือนแล้วจะได้เบาๆลงบ้างครับ ตั้งแต่ผมติดมายังไม่เคยได้ยินเสียงมันเตือนเลย  Cheesy
บันทึกการเข้า
azure_abb
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 765



« ตอบ #1 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2014, 06:35:13 pm »

ขยันนะนี่ Cheesy Cheesy suadyod
บันทึกการเข้า

ปาโลมา
Newbie
*

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 286


« ตอบ #2 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2014, 07:37:41 pm »

อันนี้สำหรับผมมีประโยชน์สำหรับ 2 โปรเจคที่ผมทำอยู่จริงๆครับ จำเป็นต้องทำ

ผมยังรอข้อมูลสั่งซื้อไฟ MSX จากป๋า azure_abb อยู่นะครับ  ii
บันทึกการเข้า
KOB2009
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 182



« ตอบ #3 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2014, 09:50:19 pm »

สอบถามนิสนึงครับ
ปา 2.4 ของผมอยากจะติดเหมือนกันครับ
มีเพื่อนจะขายต่อให้มีสามตัวครัย
 ก็จะมี water temp gauge,vaccuum gauge,volt gauge
ถามว่าทั้งสามตัวจำเป็นต้องติดรึป่าวครับ
บันทึกการเข้า
utopia
Sr. Member
****

like: 34
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1670



« ตอบ #4 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2014, 11:35:44 pm »

สอบถามนิสนึงครับ
ปา 2.4 ของผมอยากจะติดเหมือนกันครับ
มีเพื่อนจะขายต่อให้มีสามตัวครัย
 ก็จะมี water temp gauge,vaccuum gauge,volt gauge
ถามว่าทั้งสามตัวจำเป็นต้องติดรึป่าวครับ

ติดได้หมดครับ ทั้ง 3 ตัว ไม่ยุ่งยากครับ water temp ก็ต่อแบบเจ้าของกระทู้เลย Volt  ต่อไฟปุ๊บทำงานปั๊บไม่ยุ่งยาก ส่วน Vacuum ต้องทำสายทางต่อเข้าสายแวคที่ฝาไอดีครับ
บันทึกการเข้า
KOB2009
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 182



« ตอบ #5 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2014, 06:28:40 am »

สอบถามนิสนึงครับ
ปา 2.4 ของผมอยากจะติดเหมือนกันครับ
มีเพื่อนจะขายต่อให้มีสามตัวครัย
 ก็จะมี water temp gauge,vaccuum gauge,volt gauge
ถามว่าทั้งสามตัวจำเป็นต้องติดรึป่าวครับ

ติดได้หมดครับ ทั้ง 3 ตัว ไม่ยุ่งยากครับ water temp ก็ต่อแบบเจ้าของกระทู้เลย Volt  ต่อไฟปุ๊บทำงานปั๊บไม่ยุ่งยาก ส่วน Vacuum ต้องทำสายทางต่อเข้าสายแวคที่ฝาไอดีครับ
ที่ว่าตต่อสาย vacuum ที่ฝาไอดีนี่ตรงจุดไหนหรอครับพอจะมีภาพประกอบมั้ยครับ
บันทึกการเข้า
xenogear
Full Member
***

like: 18
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1056



« ตอบ #6 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2014, 12:26:18 pm »

ผมลองค้นหาดูเห็นมีกระทู้เก่าไม่มีข้อมูลแล้ว เลยขอเอามาลงไว้เผื่อป๋าๆท่านใดอยากตามในเรื่องพัดลมไฟฟ้า จะได้เห็นข้อมูลครบๆว่าผมเพิ่มเติมอะไรเข้าไปในปาผมบ้าง ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับพัดลมไฟฟ้า (จริงๆแล้วเจ้าเกจนี่ไม่ติดก็ได้)
อันนี้ผมติดตั้งมาได้ซักพักก่อนเริ่มทำพัดลมไฟฟ้าแล้ว ตอนผมติดตั้งไม่ได้ถ่ายรูปโดยละเอียดไว้ ดังนั้นขอลงรูปเท่าที่พอจะมีอยู่นะครับ 

ส่วนประกอบของ Water Temp Gauge ก็มีตัวเกจเอง, เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ, สายไฟเข้าเกจ, สายไฟต่อยังเซ็นเซอร์ (อาจจะเป็นแบบ 1 หรือ 2 เส้น)
ตัวเกจอาจจะมีถ้วย (หรือฐานสำหรับใส่ยึดเกจ) แถมมาให้ด้วย ถ้าไม่มีแถมก็น่าจะมีขายแยก

รูปตัวอย่างเอามาจากเว็ปนี้ครับ เกจที่ผมใช้อยู่ไม่ใช่อันนี้ แต่ก็คล้ายๆกัน
http://automods.com/product_info.php?products_id=4513&osCsid=2e216243450f976af11eb7b7d2fe5a48

อีกส่วนนึงที่เราต้องซื้อเพิ่มคืออแดปเตอร์เพื่อใส่เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ โดยเราจะต้องตัดท่อน้ำเพื่อใส่อแดปเตอร์อันนี้เข้าไป (ปาผมเป็น 2.5 ดีเซล ปี 2011 ใช้อแดปเตอร์ขนาด 36mm)


หน้าตาของเกจที่ผมใช้ ในรูปผมกำลังทดลองก่อนจะติดตั้งจริง ตัวซ้ายเป็นเกจดูบูสเทอร์โบ ตัวขวาเป็นเกจดูอุณหภูมิน้ำที่เราพูดถึงอยู่ในกระทู้นี้ (เจ้าเกจดูบูสผมเตรียมไว้ใช้กับโปรเจคฉีดน้ำเข้าห้องเผาไหม้)
ที่ผมเลือกใช้เกจตัวนี้เพราะเราสามารถตั้งค่าที่ต้องการให้มันเตือนได้ (ไฟกระพริบและเสียงปี๊ป)
อีกอย่างคือเปลี่ยนสีไฟได้


ตำแหน่งที่ติดตั้งอแดปเตอร์และเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ
ผมติดตั้งไว้ตำแหน่งนี้ ใช้คัตเตอร์เฉือนเลยซึ่งผมเฉือนท่อยางทิ้งไปประมาณ 1 นิ้ว  อ๋าย!!!!!
อีกนิดคือให้ใช้เทปพันเกลียวพันเซ็นเซอร์ก่อนขันเข้าไปที่อแดปเตอร์ด้วยครับ ตอนผมติดตั้งในรถอีกคัน ผมลองไม่พันเกลียวดู ขับแน่นสุดๆแล้วก็ยังมีน้ำซึมอยู่


ต่อสายไฟจากเซ็นเซอร์ เดินผ่านรูนี้ (ในรูปผมถอดยางปิดออกไปเจาะรูอยู่ครับ) เข้าไปยังใต้คอนโซล เหนือคันเร่ง และไปขึ้นบนคอนโซลที่เสาเอ


ต่อสายไฟต่างๆของเกจเข้ากับสายไฟในรถ โดยเกจรุ่นที่ผมใช้จะต้องต่อสาย 4 เส้นคือ แบต, ACC, ไฟหรี่ และ GND
สายทั้งหมดผมต่อจากแถวๆแผงฟิวส์ใต้คอนโซลนี่ละครับ แต่ผมไม่ได้ถ่ายรูปตอนต่อสายเก็บไว้  สาธุ

รูปเกจที่ติดตั้งอยู่ในปาผม


อันนี้ให้เห็นภาพรวมเมื่ออยู่บนคอนโซลครับ เปิดไฟหรี่ ไฟเกจก็จะหรี่ลง แสงไม่สว่างจนแสบตา และเลือกสีไฟตอนเปิดไฟหรี่ได้


ในปาผมจะตั้งเจ้า Water Temp Gauge ให้เตือนที่ประมาณ 95 องศา หากเหยียบมากหน่อยความร้อนเริ่มเยอะพอมันเตือนแล้วจะได้เบาๆลงบ้างครับ ตั้งแต่ผมติดมายังไม่เคยได้ยินเสียงมันเตือนเลย  Cheesy


รบกวนขอคำแนะนำหน่อยครับ การวัดอุณหภฺมิแบบนี้ กับการใช้สมาร์ทเกจที่ต่อกับ OBD มันต่างกันยังไงครับ ค่าที่ได้ต่างกันไหมครับ สาธุ สาธุ
บันทึกการเข้า
Barney
Newbie
*

like: 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 203


Pakati


« ตอบ #7 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2014, 01:21:51 pm »

เหมือนกันครับ ถ้าติดบริเวณใกล้กันกับTemp. Gaugeของเครื่อง บริเวณท่อน้ำบน แต่ถ้าติดตั้งTemp. Gaugeเพิ่มเองที่ตำแหน่งท่อน้ำด้านล่าง Temp.ที่วัดต่างกันแน่ครับ
บันทึกการเข้า
ปาโลมา
Newbie
*

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 286


« ตอบ #8 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2014, 05:49:20 pm »

เพิ่มเติมรายละเอียดให้ป๋า xenogear ครับ

อุณหภูมิที่เกจอ่านได้ต่างจากอุณหภูมิที่เซ็นเซอร์เดิมในรถอ่านได้มากน้อย ขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่เราติดตั้งเซ็นเซอร์ตามป๋า Barney ว่าครับ
ถ้าเราติดตั้งอยู่ใกล้กับตำแหน่งเซ็นเซอร์เดิมในรถอุณหภูมิก็จะไม่ต่างกันมาก
ในปาดีเซล (เครื่อง 4D56) นั้นเจ้าเซ็นเซอร์ Engine Coolant Temperature (ECT) จะติดตั้งอยู่บริเวณทางออกของน้ำหล่อเย็นจากเครื่องก่อนไปเข้าหม้อน้ำ ซึ่งตำแหน่งเซ็นเซอร์ที่ผมติดนั้น (ตัดท่อยางตัวบน) อยู่ใกล้ตำแหน่งนี้มากทำให้อุณหภูมิที่อ่านได้ใกล้เคียงกันมากครับ ยังไม่เคยเห็นต่างกันเกิน 2 องศา
จะมีกรณีที่แตกต่างกันมากๆก็ในช่วงที่เครื่องเย็น วาล์วน้ำยังไม่เปิดครับ (เครื่อง 4D56 วาล์วน้ำเปิดที่ 82 +- 2 องศา) ที่ผมใช้เองอยู่ต่างกัน 6-10 องศา

ส่วนการอ่านค่าจาก canbus ผ่าน OBD interface แบบต่างๆ (smart gauge, monster gauge, HUD ต่างๆ รวมถึงโปรแกรมบน Android, iOS ที่อ่านข้อมูลผ่าน OBD adapter) เป็นการอ่านค่าจาก ECU เลย ซึ่ง ECU เอาค่าอุณหภูมิมาจากเซ็นเซอร์ ECT ที่พูดถึงไว้ด้านบนครับ

ส่วนคำถามแรกที่ว่าต่างกันยังไงนี่... ถ้าไม่คิดเรื่องอุณหภูมิที่อ่านจากคนละจุดคนละเซ็นเซอร์ในข้อด้านบนก็...
คงจะแล้วแต่ความชอบและลักษณะความพอใจในการใช้งานละครับ
ผมเคยเห็นรถหลายๆคันติดตั้งทั้ง smart gauge (OBD) และติดเกจเพิ่มด้วย

สำหรับผมเอง
1. ผมเว้นพอร์ท OBD ไว้สำหรับเก็บ log ค่าต่างๆไว้อ้างอิงและวิเคราะห์สำหรับโปรเจคต่างๆที่ทำเล่นอยู่ครับ อีกอย่างก็ผมใช้ OBD adapter และออกแบบ dashboard สวยๆ (?) ไว้บนโปรแกรม dashcommand ด้วยครับ เสียดาย  Cool
2. มีเซ็นเซอร์เพิ่มอีกตัวก็จะใช้อ้างอิงกันได้ เผื่อตัวไหนเกิดเสียหรือผิดเพื้ยนไปก็จะรู้ครับ (เซ็นเซอร์อีกตัวนี่ผมใช้กับพัดลมไฟฟ้าด้วยครับ) จะว่าไปแล้วค่าที่เราควรอ้างอิงคือ ECT มากกว่าครับ เพราะ ECU ใช้ ECT เป็นตัวแปรนึงในการประมวลผลสั่งจ่ายน้ำมันด้วยครับ
3. ติดเกจนี่ก็สวยสปอร์ตเข้ากับปาดีและติดเข้าไปสองอันก็ยังไม่มากเกินสำหรับผม อีกอย่างที่ถูกใจผมคือมันเตือนได้ครับ (ผมชอบและเห็นประโยชน์ของเจ้า water temp gauge มากๆ เลยแอบไปติดให้รถผบด้วยอันนึง  ii)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 28, 2014, 06:09:45 pm โดย ปาโลมา » บันทึกการเข้า
ปาโลมา
Newbie
*

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 286


« ตอบ #9 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2014, 06:06:06 pm »

ตอบป๋า KOB2009 ตามความรู้ที่พอจะมีอยู่บ้างครับ
เจ้าเกจ 3 ตัวนั้นถามว่าจำเป็นไหมก็ต้องตอบว่าไม่จำเป็นครับ
แต่ถ้าถามว่ามีประโยชน์ไหม อันนี้ต้องตอบว่าถ้าเราดูแล้วเข้าใจค่าต่างๆที่เกจพวกนั้นบอกก็มีประโยชน์ครับ
- Water temp gauge ก็จะมีประโยชน์ของมันชัดเจนอยู่แล้ว
หากเราดูมันอยู่บ่อยเราก็จะรู้ว่าค่าความร้อนเท่าไหร่เป็นค่าปกติของรถเรา หากวันไหนอุณหภูมิสูงขึ้นผิดปกติเราก็จะรู้ตัวก่อนครับ
จะรอให้เข็มความร้อนเดิมในรถกระดิก อุณหภูมิก็จะสูงเกินจนอาจจะเกิดความเสียหายต่อชิ้นส่วนต่างๆในเครื่องยนต์แล้ว

- Volt meter gauge อันนี้ใช้ดูว่า alternator (ดูตอนเครื่องยนต์ทำงาน) และแบตเตอรี่ (ดูตอนเครื่องยนต์ไม่ทำงาน) ยังเป็นปกติดีหรือเปล่า

- Vacuum gauge อันนี้ผมไม่มีประสบการณ์เอง ฟังๆเขามาก็ประมาณว่าใช้ดูประสิทธภาพของเครื่องยนต์ในส่วนที่เกี่ยวกับการจุดระเบิด (มีชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องเยอะมาก) ว่าทำงานเป็นปกติไหม

โดยสรุปแล้ว เกจต่างๆจะบอกเราว่ารถเรามีอะไรที่ผิดปกติไปจากเดิมบ้าง โดยเราต้องจดจำ สังเกตค่าที่เปลี่ยนแปลงไปและพิจารณาความผิดปกติเบื้องต้นเองครับ

ส่วนวิธีการติดตั้ง vacuum gauge ในปา 2.4 นี่ผมไม่มีข้อมูลเครื่องรุ่นนี้เลย ต้องรอป๋าท่านอื่นเข้ามาให้ข้อมูลครับ
บันทึกการเข้า
xenogear
Full Member
***

like: 18
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1056



« ตอบ #10 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2014, 06:11:21 pm »

เพิ่มเติมรายละเอียดให้ป๋า xenogear ครับ

อุณหภูมิที่เกจอ่านได้ต่างจากอุณหภูมิที่เซ็นเซอร์เดิมในรถอ่านได้มากน้อย ขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่เราติดตั้งเซ็นเซอร์ตามป๋า Barney ว่าครับ
ถ้าเราติดตั้งอยู่ใกล้กับตำแหน่งเซ็นเซอร์เดิมในรถอุณหภูมิก็จะไม่ต่างกันมาก
ในปาดีเซล (เครื่อง 4D56) นั้นเจ้าเซ็นเซอร์ Engine Coolant Temperature (ECT) จะติดตั้งอยู่บริเวณทางออกของน้ำหล่อเย็นจากเครื่องก่อนไปเข้าหม้อน้ำ ซึ่งตำแหน่งเซ็นเซอร์ที่ผมติดนั้น (ตัดท่อยางตัวบน) อยู่ใกล้ตำแหน่งนี้มากทำให้อุณหภูมิที่อ่านได้ใกล้เคียงกันมากครับ ยังไม่เคยเห็นต่างกันเกิน 2 องศา
จะมีกรณีที่แตกต่างกันมากๆก็ในช่วงที่เครื่องเย็น วาล์วน้ำยังไม่เปิดครับ (เครื่อง 4D56 วาล์วน้ำเปิดที่ 82 +- 2 องศา) ที่ผมใช้เองอยู่ต่างกัน 6-10 องศา

ส่วนการอ่านค่าจาก canbus ผ่าน OBD interface แบบต่างๆ (smart gauge, monster gauge, HUD ต่างๆ รวมถึงโปรแกรมบน Android, iOS ที่อ่านข้อมูลผ่าน OBD adapter) เป็นการอ่านค่าจาก ECU เลย ซึ่ง ECU เอาค่าอุณหภูมิมาจากเซ็นเซอร์ ECT ที่พูดถึงไว้ด้านบนครับ

ส่วนคำถามแรกที่ว่าต่างกันยังไงนี่... ถ้าไม่คิดเรื่องอุณหภูมิที่อ่านจากคนละจุดคนละเซ็นเซอร์ในข้อด้านบนก็...
คงจะแล้วแต่ความชอบและลักษณะความพอใจในการใช้งานละครับ
ผมเคยเห็นรถหลายๆคันติดตั้งทั้ง smart gauge (OBD) และติดเกจเพิ่มด้วย

สำหรับผมเอง
1. ผมเว้นพอร์ท OBD ไว้สำหรับเก็บ log ค่าต่างๆไว้อ้างอิงและวิเคราะห์สำหรับโปรเจคต่างๆที่ทำเล่นอยู่ครับ อีกอย่างก็ผมใช้ OBD adapter และออกแบบ dashboard สวยๆ (?) ไว้บนโปรแกรม dashcommand ด้วยครับ เสียดาย  Cool
2. มีเซ็นเซอร์เพิ่มอีกตัวก็จะใช้อ้างอิงกันได้ เผื่อตัวไหนเกิดเสียหรือผิดเพื้ยนไปก็จะรู้ครับ (เซ็นเซอร์อีกตัวนี่ผมใช้กับพัดลมไฟฟ้าด้วยครับ) จะว่าไปแล้วค่าที่เราควรอ้างอิงคือ ECT มากกว่าครับ เพราะ ECU ใช้ ECT เป็นตัวแปรนึงในการประมวลผลสั่งจ่ายน้ำมันด้วยครับ
3. ติดเกจนี่ก็สวยสปอร์ตเข้ากับปาดีและติดเข้าไปสองอันก็ยังไม่มากเกินสำหรับผม อีกอย่างที่ถูกใจผมคือมันเตือนได้ครับ (ผมชอบและเห็นประโยชน์ของเจ้า water temp gauge มากๆ เลยแอบไปติดให้รถผบด้วยอันนึง  ii)


ขอบคุณมากครับสำหรับคำแนะนนำ  สาธุ สาธุ
บันทึกการเข้า
KOB2009
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 182



« ตอบ #11 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2014, 07:23:57 pm »

ตอบป๋า KOB2009 ตามความรู้ที่พอจะมีอยู่บ้างครับ
เจ้าเกจ 3 ตัวนั้นถามว่าจำเป็นไหมก็ต้องตอบว่าไม่จำเป็นครับ
แต่ถ้าถามว่ามีประโยชน์ไหม อันนี้ต้องตอบว่าถ้าเราดูแล้วเข้าใจค่าต่างๆที่เกจพวกนั้นบอกก็มีประโยชน์ครับ
- Water temp gauge ก็จะมีประโยชน์ของมันชัดเจนอยู่แล้ว
หากเราดูมันอยู่บ่อยเราก็จะรู้ว่าค่าความร้อนเท่าไหร่เป็นค่าปกติของรถเรา หากวันไหนอุณหภูมิสูงขึ้นผิดปกติเราก็จะรู้ตัวก่อนครับ
จะรอให้เข็มความร้อนเดิมในรถกระดิก อุณหภูมิก็จะสูงเกินจนอาจจะเกิดความเสียหายต่อชิ้นส่วนต่างๆในเครื่องยนต์แล้ว

- Volt meter gauge อันนี้ใช้ดูว่า alternator (ดูตอนเครื่องยนต์ทำงาน) และแบตเตอรี่ (ดูตอนเครื่องยนต์ไม่ทำงาน) ยังเป็นปกติดีหรือเปล่า

- Vacuum gauge อันนี้ผมไม่มีประสบการณ์เอง ฟังๆเขามาก็ประมาณว่าใช้ดูประสิทธภาพของเครื่องยนต์ในส่วนที่เกี่ยวกับการจุดระเบิด (มีชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องเยอะมาก) ว่าทำงานเป็นปกติไหม

โดยสรุปแล้ว เกจต่างๆจะบอกเราว่ารถเรามีอะไรที่ผิดปกติไปจากเดิมบ้าง โดยเราต้องจดจำ สังเกตค่าที่เปลี่ยนแปลงไปและพิจารณาความผิดปกติเบื้องต้นเองครับ

ส่วนวิธีการติดตั้ง vacuum gauge ในปา 2.4 นี่ผมไม่มีข้อมูลเครื่องรุ่นนี้เลย ต้องรอป๋าท่านอื่นเข้ามาให้ข้อมูลครับ

ขอบคุณมากครับสำหรับความรู้ครับ
บันทึกการเข้า
KOB2009
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 182



« ตอบ #12 เมื่อ: สิงหาคม 30, 2014, 09:58:17 am »

สอบถามเพิ่มครับ
ผมติดตั้ง water temp gauge แล้ว
Temp มันไม่ขึ้นครับ ผมสามารถที่จะตรวจสอบจุดไหนได้บ้างครับ
ตอนนี้มึนแล้วครับ
บันทึกการเข้า
darkisumi
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 836


ปาเทาดำ No.0606 ไร่ขิง-สามพราน


« ตอบ #13 เมื่อ: สิงหาคม 30, 2014, 01:21:03 pm »

สอบถามเพิ่มครับ
ผมติดตั้ง water temp gauge แล้ว
Temp มันไม่ขึ้นครับ ผมสามารถที่จะตรวจสอบจุดไหนได้บ้างครับ
ตอนนี้มึนแล้วครับ

ใช้เกจของอะไรครับ มีสายไฟอะไรบ้างครับ
บันทึกการเข้า

ใครๆก็เรียกผมว่า "น้อง" เพราะผมชื่อ "น้อง"
MY2012 2WD GT, Suspension : Tein SuperStreet with EDFC
ปาโลมา
Newbie
*

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 286


« ตอบ #14 เมื่อ: สิงหาคม 30, 2014, 02:06:40 pm »

สอบถามเพิ่มครับ
ผมติดตั้ง water temp gauge แล้ว
Temp มันไม่ขึ้นครับ ผมสามารถที่จะตรวจสอบจุดไหนได้บ้างครับ
ตอนนี้มึนแล้วครับ

ใช้เกจของอะไรครับ มีสายไฟอะไรบ้างครับ

temp ไม่ขึ้นนี่คือเข็มไม่ขยับเลยใช่ไหมครับ
หากเกจไม่เสีย (เดา)เบื้องต้นว่าอาจจะต่อเซ็นเซอร์ผิด
สายจากเซ็นเซอร์จะมีสองเส้น เส้นนึงจะเป็นสัญญาณ อีกเส้นจะต่อกราวด์
เกจบางรุ่นจะต่อกับเซ็นเซอร์เส้นเดียว บางรุ่นต่อสองเส้น

ขออาการโดยละเอียดเพิ่มเติมอีกนิดครับ และหากถ่ายรูปมาลงได้ด้วยก็จะดี อยากเห็นสายไฟหลังเกจครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.05 วินาที กับ 20 คำสั่ง