wutty
Newbie
like: 5
ออฟไลน์
กระทู้: 202
|
|
« เมื่อ: มกราคม 04, 2012, 11:25:33 am » |
|
ไปเที่ยวเขาค้อ ทางขึ้นช่วงสุดท้ายตรงพระตำหนักเขาค้อ ทางชันพอสมควร ขับด้วย D2 พอจอดรถมีกลิ่นเหม็นไหม้ จางๆ ไม่ทราบว่าเป็นเพราะกลิ่นอะไร 1. เกียร์ออโต้ เป็นกลิ่นคลัชไหม้ได้หรือไม่ 2. หรือว่าเป็นกลิ่นผ้าเบรคครับ เพราะตอนขึ้นผมอาจเหยียบเบรคคาไว้นิดหน่อย หลังจากนั้นก็ไม่ได้กลิ่นอีกเลย และ ระบบเบรคก็ดีไม่มีปัญหา ขากลับเข้ากรุงเทพ รู้สึกว่ารถมันออกตัวอืดๆ และเครื่องมันเหมือนอืดๆเหมือนมันกระตุกที่คันเร่งเบาๆ ถ้าคอยจับความรู้สึกจะรู้ครับ อย่างนี้ต้องไป 1.เลินนิ่งเกียร์หรือเปล่า การเลินเนิ่งเกียร์คืออะไรครับ มีวิธีการอย่างไรครับ 2 เลินนิ่งเครื่องยนต์มีหรือเปล่าครับ ขอบคุณมาก ผมใช้ 2.5 VG TURBO ระยะทาง หนึ่งหมื่นกิโลครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
golf3682
GOLF ครับผม
Jr. Member
like: 22
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 920
CHONBURI F.C.
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: มกราคม 04, 2012, 11:33:01 am » |
|
รอฟังด้วยอะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
กล้องแดง
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: มกราคม 04, 2012, 07:15:16 pm » |
|
ขอเดาว่าผ้าเบรคครับ หรือไม่ก็ลืมปลดเบรคมือ (รถเราไม่มีเสียงเตือนซะด้วย)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
tum2518
Newbie
like: 0
ออฟไลน์
กระทู้: 34
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: มกราคม 04, 2012, 07:30:58 pm » |
|
ผ้าเบรกครับ ขึ้นลงทางชันมากๆ จะได้กลิ่นไหม้นิดๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
SANTAFORCE
Jr. Member
like: 13
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 548
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: มกราคม 04, 2012, 09:48:54 pm » |
|
มันคือกลิ่นผ้าเบรคครับ ผมก็เป็นแต่ตอนขึ้นเขาลงเขาส่วนมาผมใช้ทิปโทนิคเล่นเกียร์เองและจะใช้เบรคเป็นตัวช่วย ใช้การเชนเกียร์เป็นตัวหลัก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
jib and bim
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: มกราคม 04, 2012, 10:09:18 pm » |
|
กลิ่นน่าจะผ้าเบรคครับ...ผมเคยไหม้ไป 2 รอบควันขโมง รอบแรกอ่างขางเพิ่งเปลี่ยนผ้าเบรคใหม่และ ลงเขาเร็วเลยไหม้ รอบ2 นี่หมาดๆ โครงการบ้านเล็กในป่าใหญ่ ทางชันเลยไหม้
ถ้าลง เกียร์ 2 บางทีมันจะเร็วไปครับ เมื่อก่อนผมก็ลงแต่เกียร์2 แต่ทางบางเส้นต้อง 1 สลับ 2 ครับ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 04, 2012, 10:11:39 pm โดย jib and bim »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
P@Kaow
ID No.0612
Jr. Member
like: 15
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 690
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: มกราคม 04, 2012, 11:45:59 pm » |
|
กลิ่นน่าจะผ้าเบรคครับ...ผมเคยไหม้ไป 2 รอบควันขโมง รอบแรกอ่างขางเพิ่งเปลี่ยนผ้าเบรคใหม่และ ลงเขาเร็วเลยไหม้ รอบ2 นี่หมาดๆ โครงการบ้านเล็กในป่าใหญ่ ทางชันเลยไหม้
ถ้าลง เกียร์ 2 บางทีมันจะเร็วไปครับ เมื่อก่อนผมก็ลงแต่เกียร์2 แต่ทางบางเส้นต้อง 1 สลับ 2 ครับ
ต้องใช้ 4HL ลงเขาแทบไม่ต้องใช้เบรคเลย ใช้ Engine Brake ที่สี่ล้อเลย ถ้าขับสอง Engine จะเบรคแค่ล้อคู่หลังเท่านั้นจึงต้องใช้เบรคช่วย ฉนั้นขับสองไม่เหมาะกับการขึ้นเขาลงเขาที่ชันมากๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
panda-bmw
Jr. Member
like: 2
ออฟไลน์
กระทู้: 538
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: มกราคม 05, 2012, 10:57:13 am » |
|
เวลาลงผมใช่เกียรี์ต้ำๆๆ และเบรกก่อนถึงโค้ง แล้ว ตัดลาย เอาช่วยได้เยอ่ะมันดีครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
maxoutdaa
Newbie
like: 0
ออฟไลน์
กระทู้: 159
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: มกราคม 06, 2012, 10:37:30 am » |
|
ถือว่าแนะนำแล้วกันนะครับ การขึ้นหรือลงเขา ในระบบส่งกำลังแบบออโต้ ผมว่าหลายๆท่าน จะเน้นที่ระบบเบรคเพื่อหยุดความเร็วมากกว่า นั่นมันอาจจะถูกแต่ก็ไม่แน่เสมอไปนะครับ ส่วนตัว ผมขึ้นเขา ลงเขา ผมจะปรับเป็น MT ทันที และเล่นกับมัน เบรคแทบไม่ได้ใช้งานเลย ผมใช้ระบบส่งกำลัง ขึ้นลงตามเสต็บของรอบเครื่อง และ ที่สำคัญ ถ้าจำเป็นต้องเบรค ผมจะ ย้ำเบรคถี่ๆ แทนที่การ กดลากยาว เพื่อกันระบบเบรคเฟรต ครับ เท่าที่ทำมา..ก็ไม่เคยมีกลิ่นไหม้ แถมเรายังได้กำลังเครื่องยนต์ที่แท้จริงจาก VG Trubo 178 อีกด้วยนะครับ ลองเอาไปปรับใช้งานได้ ครับ เทคนิคแบบนี้ ฝึกกันได้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
P@Kaow
ID No.0612
Jr. Member
like: 15
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 690
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: มกราคม 06, 2012, 03:15:25 pm » |
|
ถือว่าแนะนำแล้วกันนะครับ การขึ้นหรือลงเขา ในระบบส่งกำลังแบบออโต้ ผมว่าหลายๆท่าน จะเน้นที่ระบบเบรคเพื่อหยุดความเร็วมากกว่า นั่นมันอาจจะถูกแต่ก็ไม่แน่เสมอไปนะครับ ส่วนตัว ผมขึ้นเขา ลงเขา ผมจะปรับเป็น MT ทันที และเล่นกับมัน เบรคแทบไม่ได้ใช้งานเลย ผมใช้ระบบส่งกำลัง ขึ้นลงตามเสต็บของรอบเครื่อง และ ที่สำคัญ ถ้าจำเป็นต้องเบรค ผมจะ ย้ำเบรคถี่ๆ แทนที่การ กดลากยาว เพื่อกันระบบเบรคเฟรต ครับ เท่าที่ทำมา..ก็ไม่เคยมีกลิ่นไหม้ แถมเรายังได้กำลังเครื่องยนต์ที่แท้จริงจาก VG Trubo 178 อีกด้วยนะครับ ลองเอาไปปรับใช้งานได้ ครับ เทคนิคแบบนี้ ฝึกกันได้ เหมือนกันพอขึ้นเขาลงเขาก็จะปรับเกียร์เป็น MT ทันที่ไม่เชื่อใจในเกียร์Auto ฝึกให้เคยมือแล้วจะสนุกเวลาขับแทบจะไม่ใช้เบรคเลย แถมยังลากม้าออกมาใช้ทั้ง 178 ตัว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
wutty
Newbie
like: 5
ออฟไลน์
กระทู้: 202
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: มกราคม 06, 2012, 03:40:23 pm » |
|
หลายๆท่านมาตอบคำถาม ทำให้ได้รับความรู้ในการขับรถขึ้นเขาอีกโขเลยครับ สำหรับผมยอมรับเลยครับว่า ทริปนี้เขาค้อคือการขับขึ้นเขาแบบเต็มตัวเป็นทริปแรกเลย ทำให้เกร็งมากๆ และเผอิญเพิ่งใช้รถปาเจโร่มาได้แค่หกเดือน หรือประมาณหมื่นกิโลเอง ยังใช้เกียร์เปลี่ยนเกียร์ไม่ค่อยเก่ง ขอบคุณมากเลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
nortirut
Jr. Member
like: 14
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 489
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: มกราคม 07, 2012, 04:42:23 pm » |
|
ปาผมทำไมไม่มีกลิ่นไหม้เลยละครับ ทั้งๆที่ผมก็ขับขึ้น-ลง เขาเร็วนะครับ แซงแหลกอ่ะ แต่ก็ไม่มีกลิ่นไหม้อะไรเลย แต่ผมไม่กดเบรคแช่นะครับ ใช่กดเป็นจังหวะๆ เอา ผมเคยกดแบบหนักๆก่อนถึงทางโค้ง ลงมาได้ครึ่งทาง เริ่มมีกลิ่นไหม้ รถซีวิคนะครับ ก็เลยไม่เอาแล้วแบบกดหนักๆ ถ้าขึ้นเขา ผมก็ออโต้ สบายๆครับ กำลังรถมันดี ถ้าลงเขา ผมก็เดี๋ยวนี้ก็จะลงช้าลงมาหน่อย กดย้ำๆเอา ไม่ลงมาเร็วแล้วกดหนักๆแล้วครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
AIIZ
Newbie
like: 0
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 43
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: มกราคม 07, 2012, 10:29:32 pm » |
|
ลงเขาเบรคหนักแต่ถี่ๆ ช่วยใช้เบรกไม่ร้อนครับ เจอหลายคันแล้วแตะลากยาวลงเขาไหม้ทุกรายไป ผมใช้ AUTO Lancer Cedia ลงเขาค้อยังไม่ไหม้เลย ป้ายแดงจอดกันพัดเบรกเป็นแถวน่าเห็นใจ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|