Languages
หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: V6 vs Versus vs จูนเอง >> สภาพกรอกแก้ส 40,000 กว่าโล  (อ่าน 11340 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2014, 04:21:49 pm »

ก่อนอื่นเลยครับ ต้องขอออกตัวก่อนว่า ที่จูนเองนั้นไม่ได้เก่งอะไร
แต่เป็นเพราะติดตั้งแก้สแล้วมีปัญหากับระบบ หลังจากเข้าแก้ไขที่ศูนย์ แล้วก็ยังคงมีปัญหา
บวกกับรับปากป๋าพันไว้ด้วยครับ ว่าจะเอาเรื่องแก้ส มาคุยกัน  จึงต้องมีวันนี้

กระทู้อ้างอิงครับ
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=15361.0
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=18719.0

สวัสดีครับ ป๋าพัน
ผมนั่งอ่านกระทู้จูนแก้สของป๋าดูแล้ว...ป๋ามานะมากครับ
ผมไม่มีความพยายามขนาดนั้น

เข้าเรื่อง จากที่เคยคุยกับป๋าไว้นานแล้วว่าจะลองหาเวลามาลงกระทู้ให้ป๋านั้น
พอได้นั่งอ่านของป๋า ทำให้ผมไม่กล้าลงไปเลย เพราะงูงูปลาปลามาก
จากผังที่ผมแนบมาด้วย ป๋าจะเห็นว่า ไม่มีระบบ OBD เข้ามาเกี่ยวข้อง จูนเอง ปรับชดเชยเองล้วนๆ ใน  ECU ของ แก้ส (หวังว่าเข้าใจถูก)
จากนั้น หน้าที่ผมกล้าปรับเองเกียวกับแก้สนั้น มี 2 หน้า (ไม่รวมเกจน์ กับ พวกอุณหถูมิ) นั้นคือหน้า การจูนอัตโนมัต กับ แก้ไขครับ


ซึ่งหลักการจูนคร่าวๆ คือ หลังจากที่ทำการจูนอัตโนมัติแล้ว ก็มาปรับแต่งค่าชดเชยในหน้าปรับจูนอัตโนมัติก่อน
โดยหลักการนี้ต้องขอบคุณพี่สงวนที่เป็นคนสอนครับ โดยการปรับแต่งตัวเลขชดเชยจากที่ได้ โดน เพิ่ม หรือ ลด ก็ขึ้นอยู่กับการสังเกตุอาการสะอึกของเครื่อง
เอาง่ายๆ ครับ จอดรถบนเนิน สูงนิดหน่อย แล้วลองเดินหน้า ถอยหลัง จับอาการเครื่อง ดุว่ามีอาการสะอึก เร่งไม่ขึ้น หรือเปล่า  เมื่อได้ค่าที่ชอบใจ
ก็ออกวิ่งครับ  เพื่อจับค่าน้ำมัน  ถ้าเราไม่ประหยัดจนเกินไป  วิ่งให้เต็มช่วงครับ ยิ่งเยอะ  ยิ่งดี
แล้วก็กด ปุ่มคำนวนการแก้ไข  ถ้าว่าง  ลองวิ่งดูอีกครับ ว่ากราฟที่ได้  กราฟของแก้นะครับ มันทับซ้อนกราฟของน้ำมันหรือเปล่า
เชื่อผมได้เลย  ว่าครั้งแรก มันไมทับกันพอดีแน่ๆ ครับ

จากนั้นให้เข้าไปลองการแก้ไข ในหน้าแก้ไขครับ  ค่อยๆ ลอง เพิ่มลด ให้ช่วงแรงดันต่างๆ ทำแบบนี้ครับ  ทำจนชอบว่าเนี่ยแหละ ใช้แล้วกับความรู้สึกการใช้น้ำมัน

ผมพึ่งลองเล่นได้เท่านี้จริงๆ ครับปป๋าพัน  แต่เมื่อรับปากแล้ว  กลัวผิดคำพูดครับ



วงจรของ Versu




สายเชื่อมต่อ


หน้าหลักที่ผมกล้าเล่น






หน้าที่ยังไม่เคยจับต้อง

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 30, 2014, 10:51:23 am โดย Cherdkiet » บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2014, 06:06:01 pm »

ขึ้นต้นก็มันส์แล้วครับป๋า   ดูอลังการดีมากเลย  มีสีมีสรรดีมาก   มีอะไรเพิ่มเติมก็ใส่เข้ามาเรื่อยเรื่อย   การเรียบเรียงอะไรออกมาแนวสอน  ผู้เรียบเรียงเองนั่นแหละจะได้ข้อสรุปดีดีออกมาเสมอเลย   ยิ่งสอนยิ่งแนะนำ ก๋เท่ากับว่า Optimize สิ่งที่อยู่ในสมองเราให้เรียงตัวดีเป็นระเบียบมากขึ้นแน่ครับป๋า    เด๋วทำไปคุยกันไป  ป๋าจะสรุปอะไรอะรไออกมาได้เรื่อยเรื่อยแน่นอนครับ    และที่ป๋าทำอยู่นี้บอกตรงว่าจะถูกใจสมาชิกทางอุดร หนองคาย  นครพนม หรือใกล้เคียงนี้มากมาก  โดยเฉพาะ Pa นครพนม จะได้เต็มเต็มครับ  เพราะผมเห้นยี่ห้อนี้มีตลาดแกร่งมากทางภาคพื้นนั้นครับ

ป๋าลุยต่อไปครับ  เอาแบบเกาเหลา  นึกหรือเจออะไรที่เกี่ยวกับมันได้  เอาออกมาคุยกันปรึกษากันในนี้   และไม่ต้องเกรงว่าที่เราพูดไปถูกมั่งผิดมั่ง จะเขินอะไรทำนองนี้  เราเอาใจช่วยกันอยู่  ผิดถูกเด๋วก็กลายเป็นถูกในที่สุดเอง   อันไหนเราเข้าใจผิดแลัวมาเจอเข้าใจถูฏเราก็บอกมาเลยทันทีที่เรารู้เราเข้าใจไม่ถูก   บอกออกมา  สมาชิกก็จะเข้าใจตามครับ   เพราะเราร่วมทดลองเผื่อแผ่ผลการทดลองกัน    เราไม่ได้แต่งตำราแบบว่าผิดไม่ได้เลยนี่นา  Cheesy Cheesy Cheesy Cheesy

ถึงเวลาที่เวบเราจะต้องมีการรวบรวมข้อมูลเท่าที่ทำได้ไว้เป็นผังให้สมาชิกใหม่ได้รับความเร็วมากขึ้นในการทำการเข้าใจผลิตภัณท์ที่เราเลือกใช้กันครับ    แค่เรียนรู้การเปลี่ยนกรองก็ Save เงินไปคราวละไม่ต่ำกว่า 500 บาท Up แล้วครับ ยิ่ง V6 ทำเองได้ก็ save ได้ไม่ต่ำกว่าพันบาทแล้วครับ   เรารถแก้สต้องอยู่กับมันตลอดเวลา  และความรู้พื้นถานเช่นเข้าใจเรื่องการจัดการ ตัดการจ่ายของแก็ส  จากถังบ้าง  เข้าใจเรื่องรูเติมไปถึงถังบ้าง  อะไรพวกนี้ วันใดวันนึงสิ่งเหล่านี้อาจจะช่วยเราเรื่องความปลอดภัยเมื่อเจอปัญหาเฉพาะหน้าได้มาก   ครอบครัวเราในรถก็จะปลอดภัยได้มากทีเดียว   เพราะเราเช้าใจวิทีการทำงานในรูป Structure ของระบบแบบหยาบหยาบก็พอจะช่วยได้เยอะมากทีเดียว

ทำต่อไปป๋ามีแต่  ดี กับ ดี  ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2014, 01:27:04 pm »

ตัวอย่างพื้นฐานการเจอโค้ด หนา บาง


ภาพด้านล่างเป็นโค้ดที่ปรากฎขึ้นหลังจากที่ผมกลับจากอู่
ระหว่างเดินทางกลับบ้านหลังจากที่เอารถไปตรวจสอบแก้ไขเป็นเวลา 7 วันเต็มที่ Versus รามอินทราโดยการประสานงานของสำนักงานใหญ่
Versus รามอินทราได้ทำการรื้อระบบไฟฟ้าออกทั้งหมด รวมทั้งตรวจสอบการติดตั้งถังแก้สใต้ท้องให้ด้วย
ขนาดรถเราอยู่กับช่างถึง 7 วัน โดย จนท. อ้างว่า ที่ช้าเนื่องจากต้องระมัดระวังในการตรวจสอบไล่ระบบไฟฟ้าใหม่ทั้งหมด
ง่ายๆ ครับ คือยกของดิลเลอร์ที่ผมไปติดตั้งมาออกทั้งหมด

(ย้อนนิด) ขนาดรถเราอยู่กับช่างถึง 7 วัน ผลที่ได้ของการจูนก็คือ หนาไป..
โชคเป็นของผม ว่าที่บ้านผมมี Smart Gauge และ โปรแกรมการปรับจูนแก้ส
ซึ่งเคยเล่นอยู่บ้าง ก่อนหน้านี้


ค่าที่โปรแกรมอ่านออกมาจากกล่อง มีการตั้งค่าชดเชยน้ำมันไว้ถึง 1.2


ผมทำการทดลองเอง โดยค่อยๆ ลดค่าชดเชยลงมา (ทำไมลด ก็ ระบบมันฟ้องหนา)
จนถึงค่าที่พอใจรถไม่ดับ ไม่กระตุก แต่เพื่อความสบายใจ ผมบวกเพิ่มให้อีก 0.1
ค่าที่เห็นจึงเป็น 0.98


เอกสารระบุว่า ค่าที่ดีควรอยู่ที่ 0.5 - 2.0




เดี่ยวค่อยมาพูดคุยเรื่องการปรับจูนแก้ไข ครับ แต่แค่นี้ รถผมก็ไม่มีไฟโชว์ ขึ้นมาที่เกี่ยวกับ ระบบการจ่ายเชื่อเพลิงแล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 27, 2014, 01:31:19 pm โดย Cherdkiet » บันทึกการเข้า
payusine
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 148



« ตอบ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2014, 02:26:22 pm »

wow   รอชมต่อครับ  Smiley
บันทึกการเข้า

ID 4166
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2014, 12:32:35 pm »

แวะมาเชียร์ต่อครับ  แล้วเติมให้สมาชิกทราบนิดครับ  ป๋า Cherdkiet  แกซื้อสายจูนมาจากEK interface ครับ แต่ถ้าเลือกแบบ Bluetooth ก็น่าจะมีให้เลือกด้วยมังครับ  ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม
และแล้วเวบเราจะได้มีที่พึ่ง Versus กันมั่ง คุยกันไปมา แชร์การใช้ เด๋วเราก็ช่วยตัวองกันได้แล้ว  อย่างน้อยตั้งเกจ์ถัง  ดูแรงดัน หรือ Basic อะไรบ้าง จะได้ Service กันเองได้ไม่มากก็น้อยครับ
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #5 เมื่อ: มีนาคม 24, 2014, 02:35:30 pm »

วันนี้เอาเรื่องประสบการณ์ตรงมาเล่าสู่กันฟังครับ เกียวกับการติดตั้งแก้ส แต่ไม่ใช่เรื่องการปรับจูน
สืบเนื่องจาก ผมต้องการวางถังใต้ท้องช่วงผู้โดยสารและประสงค์จะเอาท่อออกท้ายเช่นเดิม
แต่ร้านขาดความชำนาญโดยโกหกว่าเคยทำ ร้านใหญ่โตน่าดูครับ
ผลเลยออกมาดังรูป



ผลที่ได้รับเกินคาดครับ เกิด Error code หลังจากใช้งานได้ประมาณ 2 สัปดาห์ P0431
หาไงไง ก็ไม่เจอครับ เพราะทางร้านยืนยันว่าไม่ใช่ Code ที่เกียวกับระบบเชื่อเพลิง

ความรู้ที่หาได้
รอยหักย่น โค้งงอ มีผลกับการระบายไปเสีย อาจจะไม่มาก แต่ทำให้มีผลแน่นอนเพราะการไหลวนไปชนรอยหักย่นพวกนี้

หลังจากที่เดาไป เดามา จึงคาดว่าท่อไอเสียมีผล แต่ไม่แน่ใจว่าเซ็นเซอร์ หรือ แคต ไปแล้วหรือยัง
จึงตัดสินใจลองทำท่อใหม่เพื่อให้มีระบบการถ่ายเทที่ดีขึ้น บวกกับผมลองถอดพักกลางวิ่งสดๆ ทดลองอยู่ 100 กว่ากิโลเมตร ไฟเอ็นจิ้นไม่โชว์ครับ
จึงตัดสินใจเปลี่ยนพักกลางเป็นแบบไส้ตรงท่อเอียง(หรือเรียกไส้เยื้อง)  ซึ่งไส้ตรง และ ท่อขนาด 2.3 นิ้วทำให้ท่อโล่งมาก และระบายเร็วมาก
ผลที่ตามมาคือเสียงดัง และ ทำให้ต้นแย่ลง
แต่ทำมาแล้ว ขอลองดูซักระยะ  ปรากฎว่าไฟเอ็นจินก็ยังคงโชว์อยู่  โค้ดเดิม P0431
ซึ่งระบบเกียร์ออโต้ต้องการระบบท่อไอเสียที่อั้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพช่วงต้น
 

จึงได้ตัดสินใจใหม่อีกครั้งกับมาทำเงียบ โดยใช้พักกลางโรงงานอีกครั้งครับ
กับมาใช้ของพักเดิมท่อสแตนเลส  2 นิ้ว เพื่อรีดต้นออกมา
ที่เลือกขนาดท่อเหลือ 2 นิ้ว เนื่องจากเราต้องตัดแคตออก ซึ่งเป็น 1 เหตุผลที่ทำให้ท่อโล่งขึ้น บวกกับระยะทางของปลายท่อที่ออกท้าย มาออกข้าง
ทั้งหมดนี้จึงตัดสิ้นใจเอาท่อขนาด 2 นิ้ว


แต่ทั้งหมดนี้ได้แค่เงียบ และต้นแรง เพราะหลังจากวิ่งได้ประมาณ 2 สัปดาห์
error code ยังคงกลับมาหาผมบ้างเป็นบางเวลา ด้วย Code เดิมๆ
ปล. ณ. เวลานี้ ทดลองวิ่งน้ำมันแล้ว ก็มี Code นี้ครับ

พักกลางโรงงานน่าจะเป็นแบบรูปบน ครับ  ผมสังเกตุจากรอยสปอตต่าง ๆ



Cr.
http://www.chootawee.com/ctwracing/about.htm
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php?topic=13506.5;wap2
http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=1234:-na&catid=29:fart-a-furious&Itemid=55


บันทึกการเข้า
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2014, 10:54:06 am »

จะบอกว่าผมโชคดีได้ไมครับที่ระยะการใช้งานกว่า 40,000 กิโลเมตร เจอแต่ปั้มสะอาดๆ เพราะผมถือว่ากรอกผมสะอาดมาก
ถ้าเปรียบเทียบกับภาพจากเว็บเพื่อนบ้าน

















บันทึกการเข้า
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2014, 10:58:29 am »

สภาพของเพื่อนบ้านที่เจอ เมื่อวิ่งได้เพียงไม่กี่พันโล

บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2014, 11:13:37 am »

รูปที่เลอะสุดนี่ หาได้ที่แค่ 20000 โลแรกก็เจอได้แล้วครับป๋า   ส่วนของรถป๋าถูกต้องโชคดีมาเป็นกรอง 40000 ที่ดูดีมาก   ฝุ่นไม่น่ากลัวเท่าคราบเหนียวครับป๋า   ป๋าผมอยากเห็นจังว่ากรองแก็สของป๋า  มีเข้า 1 รู ออกอีกด้านที่ 4 รูเชียวมันแจกออกยังไงครับ  แล้วรถป๋า 6 สูบ สรุปมันแจกแบบไหนเอ่ย  อยากรู้จัง   ผมว่าหาซื้อ เข้า 1 ออก 2 พอหาได้ไม่ยาก  แต่ เข้า 1 ออก 4 นี่ ยัง งงอยู่ครับ

ป๋าศึกษาต่อครับ   ไหนไหนเราก็อยู่กับมันอีกนาน   ตอนป๋าปลดเกษียนเมื่อไร  ป๋าเปิดร้าน Versus  ผมเปิดร้าน AC ก็ดีนะ อิ.....  แต่ว่าตอนนั้นรถเราจะไฟฟ้าหมดหรือยังก็ไม่รู้  Cheesy Cheesy Cheesy

ป๋าเดินต่อไป  ทำมันออกมาสิ่งที่ดีดีแบบนี้  ป๋าจำได้ไหมเรื่องพระไตรปิฎก  ผมเอา Link 45 เล่มมา ให้ลองอ่านดู  อัลเบิร์ด ไอน์ไสตล์ก็อ่านนะในภาษาอื่น

http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/


บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2014, 11:18:35 am »

ป๋าเดินต่อไป  ทำมันออกมาสิ่งที่ดีดีแบบนี้  ป๋าจำได้ไหมเรื่องพระไตรปิฎก  ผมเอา Link 45 เล่มมา ให้ลองอ่านดู  อัลเบิร์ด ไอน์ไสตล์ก็อ่านนะในภาษาอื่น

http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/


ขอบคุณมากๆ ครับป๋า นี้ถ้าไม่รักกันจริง ป๋าคงไม่หาลิงค์มาให้....มโนเข้าข้างตัวเอง  อิอิ
ขอบคุณครับ จะปริ้นต์ไปอ่านให้ลูกฟังครับป๋า
บันทึกการเข้า
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2014, 11:26:55 am »

รูปที่เลอะสุดนี่ หาได้ที่แค่ 20000 โลแรกก็เจอได้แล้วครับป๋า   ส่วนของรถป๋าถูกต้องโชคดีมาเป็นกรอง 40000 ที่ดูดีมาก   ฝุ่นไม่น่ากลัวเท่าคราบเหนียวครับป๋า   ป๋าผมอยากเห็นจังว่ากรองแก็สของป๋า  มีเข้า 1 รู ออกอีกด้านที่ 4 รูเชียวมันแจกออกยังไงครับ  แล้วรถป๋า 6 สูบ สรุปมันแจกแบบไหนเอ่ย  อยากรู้จัง   ผมว่าหาซื้อ เข้า 1 ออก 2 พอหาได้ไม่ยาก  แต่ เข้า 1 ออก 4 นี่ ยัง งงอยู่ครับ

ป๋าเห็นศรแดงแพลงใจไมครับ  ตรงนั้นแหละครับ ที่ใช้สามทางทองแดงแท๊บออกไป ซึ่งผมเองก็ไม่ปลื้มเท่าไร
ว่าจะดัดแปลงเปลี่ยนใหม่อยู่ครับ

บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2014, 11:48:30 am »

ป๋าเรื่อง Book นั่น ป๋าอ่านสารบัญเด็ดเด็ดให้เจอก่อนแล้วเลือก เฉพาะส่วนที่อยากให้เขาอ่านครับ  ที่แนะเลยเอาเรื่องนี้ก่อนดีมาก  เรื่องกตัญญูต่อมารดาบิดา  มันเป็นฐานตั้งต้นที่ผลักดันแนวคิดแบบลูกโซ่ต่อเนื่องไปสิ่งอื่นดีมากครับ  พอผลไม้เริ่มออกผลเราก็ต้องหุ้มต้องห่อดัดทรงเป็นธรรมดาครับ    แต่สำหรับป๋าเองลองหาหมวดที่เกี่ยวกับออกแนววิทยาศาสตร์ละก็จะมันมากมากครับ    Encycopedia ฝรั่งดูเล็กไปเลย  เรืองนี้แค่นี้ก่อนป๋า   
-----------------------------------------------
หัวฉีดป๋าเป็นแบบราง 3 หัว  2 รางไหมครับ ?

ผมจำไม่ได้แล้วว่าเอา Program เด็ด ที่ผมคลำเดาเอามาจาก ECU ผมว่ามันทำงานอย่างไร  คำนวณอย่างไร แบบลูกทุ่งดิบดิบออกมาไว้อธิบายเพื่อนสมาชิกเป็นเหมือนผังช่วยสอนมาให้มั่งหรือยัง  ถ้ายังผมเอา Link มาให้ Download กัน
หรือว่าเคยแล้ว  ป๋าลบอันเก่าออกไปก่อนเอาอันใหม่ล่าสุดมาให้  เผื่อป๋าดูจากการลองเปลี่ยนตัวเลขในโปรแกรมผมแล้วลองจิ้มดูค่าที่เปลี่ยนไป  อย่างน้อยมันน่าทำให้ป๋าพอเห็นภาพที่อาจค้ายกันมั่งเช่นเมื่อแรงดันเปลี่ยน  Gas Temp เปลี่ยน ป๋าจะเห็นวิธีการที่น่าจะคล้ายกันในการทำงานของพวก ECU แก็สแบบนี้ในบางส่วน แล้วในหมวด Interseting ผมรวม link ดีดีไว้เยอะเหมือนกันครับ  เอาไปแก้ไขปรับปรงได้หมดป๋า  หรือจะแก้ออกไปในแนว ECU ป๋าก็ได้  ไม่หวงใดใดครับ  หรือสมาชิกที่อยากลองดูก็ตามสบายครับ ใช้ง่าย  โดยการลองแก้ตัวเลขแล้วก็จะเห็นว่ามันเปลี่ยนแปลงอะไร  แล้วสักพักอาจจะอ๋อก็ได้ว่าอะไรมันมีผลให้เราถึงต้องจูนแก็สกัน  และอะไรเป็นตัวแปรอันดับ 1 - 2  ของการจูน

http://upload.freeupload2u.com/download.php?file=291ECUProcedure.zip
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2014, 11:55:27 am »

หัวฉีดป๋าเป็นแบบราง 3 หัว  2 รางไหมครับ ?

ผมจำไม่ได้แล้วว่าเอา Program เด็ด ที่ผมคลำเดาเอามาจาก ECU ผมว่ามันทำงานอย่างไร  คำนวณอย่างไร แบบลูกทุ่งดิบดิบออกมาไว้อธิบายเพื่อนสมาชิกเป็นเหมือนผังช่วยสอนมาให้มั่งหรือยัง  ถ้ายังผมเอา Link มาให้ Download กัน
หรือว่าเคยแล้ว  ป๋าลบอันเก่าออกไปก่อนเอาอันใหม่ล่าสุดมาให้  เผื่อป๋าดูจากการลองเปลี่ยนตัวเลขในโปรแกรมผมแล้วลองจิ้มดูค่าที่เปลี่ยนไป  อย่างน้อยมันน่าทำให้ป๋าพอเห็นภาพที่อาจค้ายกันมั่งเช่นเมื่อแรงดันเปลี่ยน  Gas Temp เปลี่ยน ป๋าจะเห็นวิธีการที่น่าจะคล้ายกันในการทำงานของพวก ECU แก็สแบบนี้ในบางส่วน แล้วในหมวด Interseting ผมรวม link ดีดีไว้เยอะเหมือนกันครับ  เอาไปแก้ไขปรับปรงได้หมดป๋า  หรือจะแก้ออกไปในแนว ECU ป๋าก็ได้  ไม่หวงใดใดครับ  หรือสมาชิกที่อยากลองดูก็ตามสบายครับ ใช้ง่าย  โดยการลองแก้ตัวเลขแล้วก็จะเห็นว่ามันเปลี่ยนแปลงอะไร  แล้วสักพักอาจจะอ๋อก็ได้ว่าอะไรมันมีผลให้เราถึงต้องจูนแก็สกัน  และอะไรเป็นตัวแปรอันดับ 1 - 2  ของการจูน

http://upload.freeupload2u.com/download.php?file=291ECUProcedure.zip



เป็นหัวฉีดเดียวครับ หกหัวอิสระ
จากกรอกออกมา 4 แท๊บอีกนิด กลายเป็น 6 สาย
6 สาย วิ่งตรงเข้าหัว ครับ

เรื่องโปรแกรมผมเคยได้แต่ บัญชีครับป๋า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 30, 2014, 12:43:45 pm โดย Cherdkiet » บันทึกการเข้า
kong_za
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 170


« ตอบ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2014, 05:23:00 pm »

 Cheesy

ในรถเก๋งอีกคันของผมก็ติดตั้งจากอู่ที่ทำ VERSUS เป็นหลักครับ แต่ตอนนั้นผมต้องการให้เค้าติดตั้ง AC ให้ เค้าก็ทำให้ ประกอบกับทางอู่เค้าก็กำลังขยายไลน์ติดตั้งยี่ห้อ AC ด้วย

ผมมั่นใจในผลิตภัณฑ์ของ AC แต่ผมไว้ใจอู่นี้ที่ทำรถเก๋ง รุ่นนี้ ยี่ห้อนี้เป็นหลัก รถเก๋งของผมเลยกลายเป็นลูกผสมเบาๆ โดยเอากรองแก๊สของ VERSUS มาใส่

ซึ่งรถเก๋งผมมัน 3 สูบ ครับ ตัวที่ทางร้านจัดมาให้ก็เป็นกรองแก๊ส เข้า 1 รู ออก 3 รู ครับ

ป๋าลองถามร้านดูครับ ของ VERSUS มีกรองแก๊ส เข้า 1 รู ออก 3 รู ขายแน่นอนครับ ผมใช้อยู่ คอนเฟริ์มครับ

ไม่รู้ว่าหม้อต้มของป๋า มันออกกี่รูครับ ถ้าออกรูเดียว ก็คงต้องใส่ 3 ทาง ตัวนึง แล้วใส่กรองแก๊ส 2 ลูก ดูเข้าท่ากว่าครับ

ถ้าออก 2 รู แบบ KME GOLD ก็สบายแฮเลยครับ กรอง 2 ลูก ตรงๆเลย
บันทึกการเข้า
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #14 เมื่อ: มิถุนายน 07, 2014, 09:05:45 am »

ผลการทดลองจากการลองเล่นกับของเราเองครับ
สืบเนื่องจากงานมีปัญหา ...แล้วไม่รู้จะพึ่งใครครับ..เลยลองเล่นเองมาเรื่อยๆ
เล่นบ้าง หยุดบ้าง จนกระทั่งไปเจอว่า แรงดันหัวฉีดสูงเกินไป สูงเพื่อที่จะออโต้จูนให้ได้ค่าที่อยู่ในสูตรการควบคุม
แต่สิ่งที่จะส่งผลกระทบตามมาคือ ท่อส่งแก้ส เมื่อแรงดันหัวฉีดสูง แน่นอนมันก็คือแรงดันในท่อส่งแก้สนั้นเอง

เลยทำหารทดลองปรับจูนแรงดันท่อส่งแก้ส หรือจะเรียกว่าแรงดันหม้อต้มก็แล้วแต่ครับ ในลงมาอยู่ในสิ่งที่พอเหมาะ
ค่าที่ดีที่สุดคือ 1.0 bar หรือ 100kPa แต่ผมคงไม่สามารถปรับลงมาถึงจุดนั้นได้แน่ๆ ครับ
เพราะจะทำให้ค่าชดเชยพุ่งสูงเกินไป  อันจะส่งผลกับหัวฉีด เขาว่ากันว่า ถ้าหัวฉีดยกนานไป อาจไหม้ได้



จุดปรับแรงดันหม้อต้มครับ


อุปกรณ์ในการปรับจูน ประแจ 6 เหลี่ยมเบอร์ 4


ลูกศรที่ชี้ คือช่องที่ผมปรับทดลองเอาไว้ เพื่อที่จะดูค่าที่ได้หลังจากการออโต้จูน
มันคือแรงดันอ้างอิงตามที่ป๋าพันสอนไว้นั้นเองครับ


แรงดันที่อ่านได้จากโปรแกรม หลังกการปรับแก้หม้อต้ม


หลังจากออโต้จูนเรียบร้อย ค่าที่ลูกศรชี้ ถูกแก้ไขโดยอัตโนมัติ


ทดลองวิ่งแม๊บดูครับ


บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.056 วินาที กับ 20 คำสั่ง