Languages
หน้า: 1 2 [3]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามวิธีแก้ปัญหาเสียงวี๊ดจากการอัพเกรดระบบเครื่องเสียงในรถ (V6)  (อ่าน 16540 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
moocbr
มันอยู่ในสายเลือด ID:2378
Newbie
*

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 290



« ตอบ #30 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2014, 08:12:44 pm »

หายไปนานเลยผม  ว่างแล้วเลยแวะมาคุยด้วยครับ  อาการดีขึ้นหรือยังครับ

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=-4emqpmA3HA" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=-4emqpmA3HA</a>
^
^
  เพิ่งมานั่งดูกระทู้วันนี้ 16/02/2014 ที่บ้านเพราะปกติไม่ค่อยมีสัญญาณเน็ต เนื่องจากอาศัยเน็ตข้างบ้าน
(ปกติใช้เน็ตที่โรงงานบล็อคบางเวปและยูทูป) เลยได้ดูวิวนี้ครับ ได้ความรู้มาเพิ่มอีกแล้ว ขอบคุณป๋าPunpunครับ
สถานะตอนนี้ยังไม่มีความเคลื่อนไหวต่อครับ เนื่องจากติดพันงานปกติ ตามที่คิดไว้จะลองเดินสายไฟจากแบตฯเข้า
วิทยุก่อนครับ ถ้าแก้ไขได้และรู้สาเหตุเดี๋ยวเอามาแชร์ข้อมูลกันครับ
ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 16, 2014, 08:36:58 pm โดย moocbr » บันทึกการเข้า

@@@ก็รู้อยู่ว่าคนดีนะมันเป็นยาก แต่ผมก็ยังอยากเป็นคนดี@@@
@@@089-0921443 หมูครับ@@@
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #31 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2014, 09:20:30 pm »

ป๋ามี Power Amp ตัวอื่น  หรือ ของเพื่อน  ยืมมาลองใส่ดูสิ    ของผม 3000 บาท เท่านั้น  เดินสายไฟแย่กว่าที่ป๋าทำไว้อีก   แถมสายสัญญานลากยาวมาถึงท้ายรถเลย  สาย Signal นี้ ไม่อยากบอก  อายมากครับ  150 บาท อิ....(ขาวแดง ธรรมดามากมาก)   ไม่วี๊ด ไม่วู้อะไรเลยครับ  งานเดินสายของป๋านี่ยังดีกว่าร้านบางร้านอีกนะครับผม  

ชักสงสัยว่าถ้าเราเอา Power ตัวอื่นมาลองกับ Diagram ของป๋านี่มันจะยังวี๊ด อยู่ไหมครับ  ยังลุ้นตามอยู่ครับ  ถ้าป๋าจะเติมระบบ Sub Woofer เพิ่มอีก ก็มาReview หรือปรึษากันในนี้ด้วยนะครับ  สนุกดี   ว่าแต่ว่าป๋าลองหา Sub สักแค่ 8 นิ้ว ขอบอ้วน แค่พันกว่าบาท ตัวเดียว มาลองใส่ตู้ลูกเต๋าทำเองความจุสัก 15-20 ลิตร (ตู้ปิด  โดยไม่ต้องสนใจเสปคเรื่องตู้มากนัก แค่สนปริมาตร) แล้วทำลองเสียงดู แบบทำตู้สีเหลี่ยม วางแบบลูกเต๋าแล้วมีแจ๊คเสียบถอดออกได้  ป๋าจะเห็นเลยว่า มันเติมเต็มระบบได้ดีมากทีเดียว
ค่าใช้จ่ายก็ถูกมากมาก
--- 8 นิ้ว ขอบอ้วน Dual Voice Coils  1500 + - 10 นิ้ว ราคานี้ก็มีแน่ 8 นิ้วหายากหน่อย
--- Class D Power Amp ราคาสัก 2500-3000  
--- ไม้อัด MTF หรือ MDF เนี๊ยะไม่รู้อันไหนเรียกถููก 500  ลองงานไม้ดูครับ  แค่ทำกล่องสี่เหลี่ยม  ลองเสียงเท่านั้น  เด๋วทำตู้ใหม่ทีหลังครับ  ถ้าทำแบบเสียบแจ็ค ย้ายลงรถได้ก็สะดวกดีครับ

ไม่ต้องสนเสปคการต่อตู้มากนักเอาแค่ปริมาตร  แล้วลองต่อฟังเสียงระบบดู  พอได้ดี เราก็หาวิธ๊ทำตู้สวยงามเองใหม่ได้ครับ  ถ้าฟังแบบไม่หวังไปกระพือปะตูหน้าต่างเพื่อนบ้าน  แค่นี้ก็สุดดีมากแล้วครับ แถมเบื่อก็เอาไปทำ Sub Woofer ในบ้านได้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 16, 2014, 09:24:46 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
moocbr
มันอยู่ในสายเลือด ID:2378
Newbie
*

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 290



« ตอบ #32 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2014, 08:09:52 am »

  อยากลองเปลี่ยน power ดูเหมือนกันครับป๋า แต่ไม่รู้จะยืมใคร ส่วน sub คิดไว้ครับว่าจะลงเพิ่มแต่มาติดปัญหานี้ก่อน
เลยยังไม่ได้ทำอะไรต่อครับที่คิดไว้ก็
- sub 10 นิ้ว
- Class D Power Amp
- ตู้อยากได้ตู้ซ่อนในช่องแม่แรง(เสียดายเคยมีมาในห้องซื้อขายแต่ไม่ทันคิดครับ)
ราคาก็ประมาณที่ป๋าวางไว้ครับ เอาแค่พอฟังในรถ 
บันทึกการเข้า

@@@ก็รู้อยู่ว่าคนดีนะมันเป็นยาก แต่ผมก็ยังอยากเป็นคนดี@@@
@@@089-0921443 หมูครับ@@@
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #33 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2014, 08:23:40 pm »

เอารูปตัวอย่างที่ผมอยากทำเล่น ขนาดเล็กเล็ก  แล้วเอามาวางท้ายรถทดสอบเสียงดู  พอเสียงได้ที่แล้วก็หาวิทีทำตู้ให้เรียบร้อยเองใหม่  หรือเอาถอดเข้าออกฟังเล่นดูก็น่าจะดีครับ เหมือน Sub ในบ้านแต่เอาเล็กมากมาก  เคยมองหา 4-5 นิ้ว  ช่วงขักลึก Dual Voice Coils มาลง จะเรียกว่า Sub จิ๋ว ก็ได้  อาจจะติดเรื่องปริมาตรนิด  แต่คุณภาพในรถก็น่าจะไล่ตูด ลำโพงในรถข้างประตูได้ดีทีเดียว  ผมเคยเอา 10 นิ้ว Sub ดูหนังในบ้าน ตู้เปิด  โอว....ทนไม่ไหวครับ มันดังมากไป เบลอไปเลย  เลยตอนนี้เอาเป็นตู้ปิดแทน แน่นดี พอได้ เสียงกระชับ  ปริมาณเบสไม่เฉื่อย และเยอะเกินไป ลงได้ลึกพอควรครับ

เลยคิดว่าถ้าหา Sub Woofer สัก 4-5 นิ้ว แบบที่ว่าได้ขอบอ้วนอ้วนละก็  10 นิ้วตู้ปิดในรถออกดีกว่า  ผมหูแบบ Tannoy หรือ klipsch ทำนองนั้นครับ อิ 
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #34 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2014, 07:47:56 pm »

ป๋าเจอวิทีแก้ยังครับ   ป๋ามีคู่มือหน้านี้ที่คู่มือในรถ  ของ G9  ป๋าลองดูเรื่องการต่อ external power amp หรือยังเอ่ย   หากดูแล้วก็ขอให้ป๋าเจอจุดอื่นต่อไปนะครับ  แล้วเอามาเฉลยกันหน่อยครับ 

สรุปที่ป๋าทำแล้ว

--ป๋ากราวน์ดีมากแล้ว
--ป๋าเดินสายไฟเลี้ยงดีมากแล้ว
--ป๋าเดินสายสัญญานมาดีมากแล้ว
--ป๋า เลือกการปล่อยสัญญานจาก G9 แล้ว
--ป๋า เลือกเอา input มาเข้า Power amp ถูกต้องแล้ว

---------------------- อย่าเพิ่งท้อครับ ----------------  ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 20, 2014, 07:54:25 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
moocbr
มันอยู่ในสายเลือด ID:2378
Newbie
*

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 290



« ตอบ #35 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2014, 10:56:55 am »

ป๋าเจอวิทีแก้ยังครับ   ป๋ามีคู่มือหน้านี้ที่คู่มือในรถ  ของ G9  ป๋าลองดูเรื่องการต่อ external power amp หรือยังเอ่ย   หากดูแล้วก็ขอให้ป๋าเจอจุดอื่นต่อไปนะครับ  แล้วเอามาเฉลยกันหน่อยครับ 

สรุปที่ป๋าทำแล้ว

--ป๋ากราวน์ดีมากแล้ว
--ป๋าเดินสายไฟเลี้ยงดีมากแล้ว
--ป๋าเดินสายสัญญานมาดีมากแล้ว
--ป๋า เลือกการปล่อยสัญญานจาก G9 แล้ว
--ป๋า เลือกเอา input มาเข้า Power amp ถูกต้องแล้ว

---------------------- อย่าเพิ่งท้อครับ ----------------  ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม
^
^
  เดี๋ยวกลับไปเช็คดูครับป๋า กำลังคิดจะลง sub ต่อตามที่ป๋าแนะนำเรื่องตู้ครับ แต่น่าจะเป็น 10" ครับ
8" น่าจะหาตัวลำโพงยากอยู่เพราะงบจำกัดครับ 
บันทึกการเข้า

@@@ก็รู้อยู่ว่าคนดีนะมันเป็นยาก แต่ผมก็ยังอยากเป็นคนดี@@@
@@@089-0921443 หมูครับ@@@
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #36 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2014, 11:32:52 am »

เรื่อง Sub ป๋า เลือก Dual Voice Coils นะ ค่า Dampng Faqctor (อัตราการดึงกลับของกรวย) มันดีกว่ามาก
ส่วน Power แอมป์เอาแรงแรงถูกถูกก็พอ 2 ch. และเอา Power Supply แบบ Class D ราคาต่ำต่ำก็ได้  ตัวละไม่เกิน 3000 ก็เหลือแล้ว แต่ถ้าาหาก เอามาหวังฟังแบบหนักหนวงละก็  เติม BIG CAP ตัวใหญ่ใหญ่ ราคาสัก 800 บาท สวยด้วยได้ผลกับ Power ที่จะมาขับ Sub ดีทีเดียวเพราะเหมือนมี Big Tank Power Supply ให้ Power Amp เราอีกที  เสียงสกปรกเราไม่กลัว เพราะเราขับแค่ย่าน ไม่เกิน 250 hz อยู่แล้ว

เรื่องปริมาตรเราไม่เครียดตามเสปคมันนะป๋านะ เด๋วตู้มันจะใหญ่มากเกินไป  ถึงปริมาตรไม่ถึง  แต่คุณภาพก็ไม่ได้ด้อยไปเท่าไร   และรวังตู้เปิดนะป๋า  มันจะดังมากไปแบบเบลอ  แหมเสียดายหากได้ 8 นิ้ว Dual ละก็ ตู้จะเล็กสวยมากเลย หาตำแหน่งวางก็ง่าย  แต่แปลกยิ่งเล็กยิ่งแพง  ผมเองอยากมองหา เล็กกว่า 8 นิ้วอีก เราสามารถทำให้เสียงกระชับกว่า 10 นิ้วได้ดีกว่าอีก  เพราะปริมาตรอากาศในรถเรามันนิดเดียว เอา Sub แบบไม่ดังแต่ลึกแน่น จะสมดุลย์ทีเดียวนะผมว่าเองครับ   

แล้วป๋าลอง Bi cap, Tri cap ที่ลำโพง Full Range  มั่งยังละ  สนุกดีนะป๋าโมดิฟายกันให้สนุกไปเลย

ติดตามผลงานครับ
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
moocbr
มันอยู่ในสายเลือด ID:2378
Newbie
*

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 290



« ตอบ #37 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2014, 02:17:42 pm »

  อัพเดทข้อมูลครับ ผมลองกลับไปดูตามที่ป๋า Punpun แนะนำแล้วดังนี้ครับ
ผมปรับโวลุ่ม ที่ระดับ 5
Speaker out <Auto> ถ้าเลือกที่ Auto จะไม่มีเสียงออก ตอนนี้เลือก <Manual> ครับ
Front Left / Right <Auto> จะมีเสียงออกเบาๆ > ทำไมตัดสายลำโพงเก่าออกแล้วยังมีเสียงออกที่นี่ครับ
                             <Speaker> จะมีเสียงออกดังมาก > ทำไมตัดสายลำโพงเก่าออกแล้วยังมีเสียงออกที่นี่ครับ
                             <Ext Apm> มีเสียงออกปานกลาง > ตอนนี้ปรับที่นี่ครับ
Rear Left / Right  <Auto> จะมีเสียงออกเบาๆ > ทำไมตัดสายลำโพงเก่าออกแล้วยังมีเสียงออกที่นี่ครับ
                             <Speaker> จะมีเสียงออกดังมาก > ทำไมตัดสายลำโพงเก่าออกแล้วยังมีเสียงออกที่นี่ครับ
                             <Ext Apm> มีเสียงออกปานกลาง > ตอนนี้ปรับที่นี่ครับ

หรือผมเข้าใจอะไรผิดครับ คือเราเอาสัญญาณจาก RCA เข้า Power ถ้าเลือก Speaker จะต้องไม่มีเสียงออกใช่ไหมครับ 
บันทึกการเข้า

@@@ก็รู้อยู่ว่าคนดีนะมันเป็นยาก แต่ผมก็ยังอยากเป็นคนดี@@@
@@@089-0921443 หมูครับ@@@
moocbr
มันอยู่ในสายเลือด ID:2378
Newbie
*

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 290



« ตอบ #38 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2014, 01:52:15 pm »

  มีลิงค์การคำนวนเกี่ยวกับตู้ลำโพงมาฝากครับ 
http://www.ajdesigner.com/fl_subwoofer/subwoofer.php
http://www.mh-audio.nl/spk_calc.asp
บันทึกการเข้า

@@@ก็รู้อยู่ว่าคนดีนะมันเป็นยาก แต่ผมก็ยังอยากเป็นคนดี@@@
@@@089-0921443 หมูครับ@@@
tikky
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 21


« ตอบ #39 เมื่อ: มีนาคม 01, 2014, 07:40:24 am »

ขอแชร์ประสบการ์ณท่านเจ้าของกระทู้นะครับ...

 - ผมเคยหาข้อมูลก่อน DYI เปลี่ยนลำโพง เมื่อสองอาทิตย์ก่อน ถ้าจำไม่ผิดน่าจะเจอใน triton club เสียงจี่หรือเสียงหวีด ขึ้นลงตามการเร่งเครื่อง
มาจาก cross network ไปวางใกล้สายสัญญาณของรถ โดยเฉพาะ ข้างเท้าซ้าย ลองย้ายดูก็ได้ครับ ไม่เสียตังค์แค่เอาออกมาวางที่อื่นแล้ว เปิดฟังดู
       * พยายามหา link ให้อยู่นะครับแต่ไม่เจอ จำไม่ได้ พิมพ์อะไรไป

 - หลังจาก DYI (แดมป์สองชั้น หน้าหลัง, เปลี่ยนลำโพง ) และใช้ไปซักสอง-สามวัน ผมมีปัญหาเปิดแล้วมีเสียง ตุ๊บเบาๆ แลัวก็ เสียงจี่ เบาๆ ที่ลำโพงซ้ายหลัง
(หาโดยเอาหูไปฟังใกล้ๆ หรือ ปรับฟร้อน ให้ลำโพงออกทีละตัว) ปัญหาคือแผงประตู PJS ของเรา รูเดิมแคบ ลำโพง มีโอกาศติด (ของผมหนุน specer 1.5 cm
ลำโพงเป็น spl jupiter 6.5" ติดครับ)ทั้งๆที่เราหุ้มท่อหดแล้วแต่เวลารถวิ่งจะเสียดสีฉนวนขาด เลยซ่อมฉนวนใหม่ แล้ว เอาฆ้อน เคาะแผงประตูเบาๆ ให้ยุบไปข้าง
ในหลบขั้วลำโพงหน่อย

    ตอนนี้ใช้ได้ดีไม่มีปัญหาอะไร  big smile big smile big smile
บันทึกการเข้า
moocbr
มันอยู่ในสายเลือด ID:2378
Newbie
*

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 290



« ตอบ #40 เมื่อ: มีนาคม 03, 2014, 02:46:45 pm »

ขอแชร์ประสบการ์ณท่านเจ้าของกระทู้นะครับ...

 - ผมเคยหาข้อมูลก่อน DYI เปลี่ยนลำโพง เมื่อสองอาทิตย์ก่อน ถ้าจำไม่ผิดน่าจะเจอใน triton club เสียงจี่หรือเสียงหวีด ขึ้นลงตามการเร่งเครื่อง
มาจาก cross network ไปวางใกล้สายสัญญาณของรถ โดยเฉพาะ ข้างเท้าซ้าย ลองย้ายดูก็ได้ครับ ไม่เสียตังค์แค่เอาออกมาวางที่อื่นแล้ว เปิดฟังดู
       * พยายามหา link ให้อยู่นะครับแต่ไม่เจอ จำไม่ได้ พิมพ์อะไรไป

^
^
  ผมติดตั้ง cross network เอาไว้ในแผงประตูครับป๋า ไม่มีสายใดๆพาดผ่านเลยครับ


- หลังจาก DYI (แดมป์สองชั้น หน้าหลัง, เปลี่ยนลำโพง ) และใช้ไปซักสอง-สามวัน ผมมีปัญหาเปิดแล้วมีเสียง ตุ๊บเบาๆ แลัวก็ เสียงจี่ เบาๆ ที่ลำโพงซ้ายหลัง
(หาโดยเอาหูไปฟังใกล้ๆ หรือ ปรับฟร้อน ให้ลำโพงออกทีละตัว) ปัญหาคือแผงประตู PJS ของเรา รูเดิมแคบ ลำโพง มีโอกาศติด (ของผมหนุน specer 1.5 cm
ลำโพงเป็น spl jupiter 6.5" ติดครับ)ทั้งๆที่เราหุ้มท่อหดแล้วแต่เวลารถวิ่งจะเสียดสีฉนวนขาด เลยซ่อมฉนวนใหม่ แล้ว เอาฆ้อน เคาะแผงประตูเบาๆ ให้ยุบไปข้าง
ในหลบขั้วลำโพงหน่อย

^
^
  ช่องลำโพงผมเอาเลื่อยคว้านช่องแล้วเอาแผ่นแดมป์หุ้มขอบไว้ครับ
   

ตอนนี้ใช้ได้ดีไม่มีปัญหาอะไร  big smile big smile big smile
^
^
  ตอนนี้เหลือรอเดินสายจากแบตฯเข้าหลังวิทยุโดยตรง แล้วก็ใส่ DC filter ที่สาย + หลังวิทยุครับ(ไปเจอของเก่าที่ติดมากับวิทยุเดิม e-car มาครับ)
ช่วงนี้ยุ่งๆอยู่ยังไม่มีเวลาจัดการครับ เดี๋ยวคืบหน้าอย่างไรมาแจ้งอีกทีครับ
บันทึกการเข้า

@@@ก็รู้อยู่ว่าคนดีนะมันเป็นยาก แต่ผมก็ยังอยากเป็นคนดี@@@
@@@089-0921443 หมูครับ@@@
หน้า: 1 2 [3]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.041 วินาที กับ 20 คำสั่ง