Languages
หน้า: 1 2 [3]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ยางหุ้มเพลาตัวนอกขาดเนื่องจากหักเลี้ยวในขณะเปลี่ยนระบบขับเคลื่อน  (อ่าน 14673 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
sexercise
ปล่อยวาง........
Jr. Member
**

like: 17
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 776



เว็บไซต์
« ตอบ #30 เมื่อ: มีนาคม 11, 2012, 10:08:00 pm »

แต่เท่าที่ดูแล้วของป๋ากิตติแล้วก็ไม่ได้ชันมากนะครับ ไม่น่าจะขาดไวขนาดนี้
                                                         
บันทึกการเข้า

##วงการนี้นี่เดินมาก่อน บอกตรงๆ ถ้าไม่แน่จริงอยู่ไม่ได้ หมู่เชียร รถถังบอกไว้##
Joe ผู้ชาย*รสส้ม*
PJS.Thai.ID.017
Hero Member
*****

like: 50
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2629


ชิ นะ ปัญ ชะ ระ ปะ ริ ตัง มัง รัก ขะ ตุ สัพ พะ ทา


« ตอบ #31 เมื่อ: มีนาคม 12, 2012, 09:09:47 pm »

แต่เท่าที่ดูแล้วของป๋ากิตติแล้วก็ไม่ได้ชันมากนะครับ ไม่น่าจะขาดไวขนาดนี้
                                                         
หรือว่าจากอายุการใช้งานครับป๋านุ่นครับ big smile
บันทึกการเข้า

...จะไปเอาอะไรมากมาย..กับผู้ชาย*รสส้ม*...
Black Angel No.181
Hero Member
*****

like: 59
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2982


There is a will, there is a way!


« ตอบ #32 เมื่อ: มีนาคม 13, 2012, 12:24:23 am »

รถใช้มาประมาณ 2 ปี 32,xxx โลครับป๋าๆ
แต่เที่ยวก่อนที่เปลี่ยนครั้งแรกอยู่ที่ 27,xxx โล
ขาดหลังจากโหลดลงตอนประมาณ 25,xxx โล
เดี๋ยวเข้า 0 เที่ยวนี้ว่าจะขอเข้าไปดูช่างเปลี่ยนสักหน่อย
เผื่อจะได้รู้สาเหตุเพิ่มเติม
สาเหตุที่ป๋าๆช่วยวิเคราะห์กันมาก็คงจะมีส่วน
แต่บังเอิญตอนที่มีปัญหาทั้งสองครั้ง ผมอยู่ในจังหวะหักพวงมาลัยแล้วเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนทั้งสองครั้งเลย
เลยต้องตั้งกระทู้แชร์ประสบการณ์เตือนป๋าๆทุกท่านจากสาเหตุนี้ไว้ก่อน
บันทึกการเข้า
Black Angel No.181
Hero Member
*****

like: 59
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2982


There is a will, there is a way!


« ตอบ #33 เมื่อ: มีนาคม 16, 2012, 03:37:33 am »

เกิดอาการขัดๆฝืนๆขณะจะออกตัวไม่ว่าจะเดินหน้าหรือถอยหลัง หลังจากเข้าเกียร์จะเปลี่ยนจากขับสองเป็นขับสี่หรือจากสี่เป็นสอง
เหตุเกิดเป็นครั้งที่สอง ครั้งแรกไม่ทราบว่ายางขาดด้วยซํ้า ไปรู้อีกทีก็ตอนไปเปลี่ยนโช็คที่น้าปิง ช่างชี้ให้ดู ตอนนั้นยังไม่รู้สาเหตุ
มาวันนี้เจออาการขัดๆเหมือนเดิมขณะที่จะออกรถเลยรีบหยุดรถ ทบทวนว่าทำอะไรไปบ้าง
นึกขึ้นได้ว่าเพิ่งเปลี่ยนจากขับสี่เป็นสองในจังหวะที่ต้องหักหลบสิ่งกีดขวางนิดหน่อย
คราวนี้ไม่กล้าฝืนขับต่อ พยายามโยกหน้าโยกหลังแล้วหักให้พวงมาลัยตรง แล้วโยกต่ออีกสักพักจนรู้สึกว่าเกียร์ได้เปลี่ยนแล้ว
ลงจากรถก้มดู เห็นจารบีเยิ้อมออกมาจากจุดที่ยางหุ้มเพลาฉีกขาด  Sad
ยางชิ้นเดิมเลยครับ หน้าขวาตัวนอก
ป๋าๆที่ใช้ขับสี่ระวังอย่าเผลอเหมือนผมนะครับ


เมื่อวานนี้ไปเข้า 0 มาครับ Auto City
พนักงานรับรถใจเย็นและรอบครอบมากครับ
หลังแจ้งปัญหาไป แกก็ตรวจ part ในคอมให้ พอดีผมมีติดใบเสร็จเก่าไป แกเลยจิ้มตาม part ในบิล
ปรากฏว่าเที่ยวก่อนที่ผมไปเปลี่ยนเป็นยางหุ้มตัวใน เที่ยวนี้ที่ขาดเป็นตัวนอกครับ แต่อยู่ด้านขวาเหมือนกัน
ดีนะที่ยังไม่ได้มั่วบ่นไป  grimace
ยางตัวนอกนี่ต้องสั่งครับ ไม่มี stock ไว้ เห็นว่าส่วนใหญ่จะขาดตัวใน เลยยังทำอะไรไม่ได้
แต่ก่อนหน้านั้นมีแจ้งแกไปว่าต้องการทราบสาเหตุที่ยางขาด
เห็นแกว.ให้เอารถขึ้นฮ๊อยสี่เสา เป็นตัวที่อยู่หน้าoffice
สักพักหน้าช่างก็มา....เดี๋ยวมาต่อ

สรุปว่าหาสาเหตุไม่เจอ ลองหมุนพวงมาลัยก็ไม่ติดอะไร
ถามแกว่า เกี่ยวกับการที่เราเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนขณะล้อไม่ได้ตั้งตรงหรือเปล่า
แกก็แค่บอกว่ามีส่วน แต่ผมค่อนข้างเชื่อว่าน่าจะเป็นอย่างนั้น
เพียงแต่ว่าไม่เข้าใจระบบตรงนี้จึงไม่เห็นภาพว่ามันจะฉีกยางให้ขาดได้ไง
ยังไงใครรู้วานบอก  สาธุ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 16, 2012, 10:50:52 pm โดย Black Angel No.181 » บันทึกการเข้า
P@Kaow
ID No.0612
Jr. Member
**

like: 15
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 690



« ตอบ #34 เมื่อ: มีนาคม 16, 2012, 09:40:42 am »

ยกก็มีปัญหาเรื่องเพลา เพื่มความสูงของยางได้มั๊ยน่าจะง่ายกว่า องศาเพลายังเท่าเดิม
บันทึกการเข้า

ปาขาว 2.5GT 4WD MY 2012 รามอินทรา กม.8
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=5807.0
คิดลบก่อน แล้วคิดบวกที่หลัง
Na ratchada
Hero Member
*****

like: 126
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3345



« ตอบ #35 เมื่อ: มีนาคม 16, 2012, 02:28:25 pm »

หวัดดีป๋ากิตติ

รถตระกูลนี้ปกติจากค่า std มีระยะช่วงยืดหยุบอยู่ประมาณ   3  นิ้ว   หรือเรียกได้ว่า  +/-  1.5 นิ้ว   (ประมาณ 30-40 มม)   ถือว่าเป็นระยะใช้งาน     กรณีที่โช๊คเดิมกับสปริงรับน้ำหนักเดิมค่อนข้างออกแบบมาให้ความนุ่มนวล   เวลาเราบรรทุกผู้โดยสาร  4 คน  ก็ยุบลงมาเกือบ  20 ซม.  แล้วครับ     และพอใช้งานก็  โย่  โย่  ยุบ  ยุบ   โหว่งๆ  ตามจังหวะช่วงล่างเดิม

รถป๋าก่อนหน้านี้ใช้สปิงเตี้ยของ H&R  ก็น่าจะต่ำกว่าปกติถึง  4-5 ซม    ฉะนั้นกรณีจะเอาขึ้น หรือ เอาลง   ในระยะไม่เกิน 2 นิ้ว   ยังไม่ต้องไปดัดแปลงอะไรมากมาย     ในชุดยกบางตัวเช่นชุดยก 2.5  ที่มีตัวดรอฟเพลานั้น   ให้ความสามารถรองรับการให้ตัวช่วงปีนไต่  เนื่องจากมุมเพลาขับเริ่มชัน  เสี่ยงต่อการใช้แรงบิดจนเพลาได้รับความเสียหาย    จากมุมงัดในเปลี่ยนไป    แต่หากบนพื้นเรียบอาจไม่เห็นผลชัดเจนนัก    ในรุ่น 4x4 จึงมีชุด ดรอฟเพลาหน้าเพิ่มเข้ามาให้   ทั้งนี้เพราะเกินระยะ  1.5 – 2 inc  

รถป๋าตอนนี้ใส่สปริงโดบินสัน  โหลด 2 cm   ไม่ถึงกับช่วงระยะ  2 นิ้ว   ฉะนั้นเรียกได้ว่าอยู่ในระยะใช้งาน     ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้นอาจมาจากอุบัติเหตหรือเหตุบังเอิญที่ทำให้ยางได้รับความเสียหาย    และครั้งนี้อาจเสียหายตั้งแต่ครั้งนั้นแล้วแต่ทางศูนย์อาจมองไม่เห็น   ลองตรวจสอบรอยภายนอกยางพวกนั้นดูครับ   หรืออาจจะโดนโช๊คหรือสปริงแต่งเบียดอะไรหรือเปล่า(ถ้ามี)  
 
PJS  4x4  หลายคันที่ใส่   EMU ยก     H&Rโหลด    โดยก  โดโหลด   ก็ยังไม่มีปัญหาอะไรตรงจุดนี้ให้เห็นกันเลย   แต่ถ้ามีปัญหาจากการตกแต่งดัดแปลงจริง   ก็ต้องมาวิเคาระห์หาเหตุอีกที    เสาร์นี้ไปหนองมนก็ลองให้ช่างเขาดูก่อน   หากมีปัญหาจากระบบขับเคลื่อนเอง   ค่อยไปจัดการกับศูนย์ต่อ

อีกเรื่องการสับเปลี่ยนเฟืองเกียร์  ควรหลีกเลี่ยงการสับเปลี่ยนขณะที่รถไม่อยู่ในแนวพื้นระนาบ   หรือมุมล้อหักเลี้ยว    ควรใช้เมื่อรถอยู่ในจังหวะหน้าตรงล้อตรงปกติ   บนถนนเรียบ  ก่อนเข้าหาอุปสรรคครับ

ลองดูก่อนนะป๋า   ถ้าไม่หายต้องหาเหตุเสียตังค์ใหม่อีกทีครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 16, 2012, 02:30:37 pm โดย Na ratchada » บันทึกการเข้า
pakob
Jr. Member
**

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 351



« ตอบ #36 เมื่อ: มีนาคม 16, 2012, 02:55:31 pm »

ดูแล้ว องศา เพลาเปลี่ยน ก็ ทำให้ ยางหุ้มเพลา ชุดลูกหมาก อายุสั้นลง

น่จะมียางหุ้มเพลาแบบ ทนๆเป็นพิเศษ มาทำขายเนอะ  เพราะ ขาดตอนเราไม่รู้ตัวนี่ เสียหายแน่ๆ
บันทึกการเข้า

ปาโง่ๆ ณ บ้านทอถัก
Black Angel No.181
Hero Member
*****

like: 59
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2982


There is a will, there is a way!


« ตอบ #37 เมื่อ: มีนาคม 16, 2012, 10:51:18 pm »

เกิดอาการขัดๆฝืนๆขณะจะออกตัวไม่ว่าจะเดินหน้าหรือถอยหลัง หลังจากเข้าเกียร์จะเปลี่ยนจากขับสองเป็นขับสี่หรือจากสี่เป็นสอง
เหตุเกิดเป็นครั้งที่สอง ครั้งแรกไม่ทราบว่ายางขาดด้วยซํ้า ไปรู้อีกทีก็ตอนไปเปลี่ยนโช็คที่น้าปิง ช่างชี้ให้ดู ตอนนั้นยังไม่รู้สาเหตุ
มาวันนี้เจออาการขัดๆเหมือนเดิมขณะที่จะออกรถเลยรีบหยุดรถ ทบทวนว่าทำอะไรไปบ้าง
นึกขึ้นได้ว่าเพิ่งเปลี่ยนจากขับสี่เป็นสองในจังหวะที่ต้องหักหลบสิ่งกีดขวางนิดหน่อย
คราวนี้ไม่กล้าฝืนขับต่อ พยายามโยกหน้าโยกหลังแล้วหักให้พวงมาลัยตรง แล้วโยกต่ออีกสักพักจนรู้สึกว่าเกียร์ได้เปลี่ยนแล้ว
ลงจากรถก้มดู เห็นจารบีเยิ้อมออกมาจากจุดที่ยางหุ้มเพลาฉีกขาด  Sad
ยางชิ้นเดิมเลยครับ หน้าขวาตัวนอก
ป๋าๆที่ใช้ขับสี่ระวังอย่าเผลอเหมือนผมนะครับ


เมื่อวานนี้ไปเข้า 0 มาครับ Auto City
พนักงานรับรถใจเย็นและรอบครอบมากครับ
หลังแจ้งปัญหาไป แกก็ตรวจ part ในคอมให้ พอดีผมมีติดใบเสร็จเก่าไป แกเลยจิ้มตาม part ในบิล
ปรากฏว่าเที่ยวก่อนที่ผมไปเปลี่ยนเป็นยางหุ้มตัวใน เที่ยวนี้ที่ขาดเป็นตัวนอกครับ แต่อยู่ด้านขวาเหมือนกัน
ดีนะที่ยังไม่ได้มั่วบ่นไป  grimace
ยางตัวนอกนี่ต้องสั่งครับ ไม่มี stock ไว้ เห็นว่าส่วนใหญ่จะขาดตัวใน เลยยังทำอะไรไม่ได้
แต่ก่อนหน้านั้นมีแจ้งแกไปว่าต้องการทราบสาเหตุที่ยางขาด
เห็นแกว.ให้เอารถขึ้นฮ๊อยสี่เสา เป็นตัวที่อยู่หน้าoffice
สักพักหน้าช่างก็มา....เดี๋ยวมาต่อ

สรุปว่าหาสาเหตุไม่เจอ ลองหมุนพวงมาลัยก็ไม่ติดอะไร
ถามแกว่า เกี่ยวกับการที่เราเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนขณะล้อไม่ได้ตั้งตรงหรือเปล่า
แกก็แค่บอกว่ามีส่วน แต่ผมค่อนข้างเชื่อว่าน่าจะเป็นอย่างนั้น
เพียงแต่ว่าไม่เข้าใจระบบตรงนี้จึงไม่เห็นภาพว่ามันจะฉีกยางให้ขาดได้ไง
ยังไงใครรู้วานบอก  สาธุ

บันทึกการเข้า
Joe ผู้ชาย*รสส้ม*
PJS.Thai.ID.017
Hero Member
*****

like: 50
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2629


ชิ นะ ปัญ ชะ ระ ปะ ริ ตัง มัง รัก ขะ ตุ สัพ พะ ทา


« ตอบ #38 เมื่อ: มีนาคม 16, 2012, 11:11:30 pm »

ข้อต่อเพลาขับเคลื่อนชิ้นสุดท้าย ของปลายเพลาขับก็จะใช้หลักการเดียวกับยอยน์กากบาทครับป๋า

ในกรณี ที่ราหักเลี้ยวแล้วใส่ทรานเฟอร์ ไม่น่าจะมีผลมากครับ แต่จะฝืดๆ(หน่วงขึ้น)เป็นเรื่องปกติของรถขับ4จร้า

แต่ถ้ายางหุ้มขาด เกิดจาก...เสื่อมสภาพ...องศาเพี้ยน ก็น่าจะประมาณนี้ครับป๋ากิตติครับ red heart

และอีกอย่างที่จะพบคือ (แต่น่าจะอีกนานครับ) ...ปลดขับ4 แต่ทรานเฟอร์ไม่ยอมปลดให้(ค้าง)ครับ
บันทึกการเข้า

...จะไปเอาอะไรมากมาย..กับผู้ชาย*รสส้ม*...
Black Angel No.181
Hero Member
*****

like: 59
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2982


There is a will, there is a way!


« ตอบ #39 เมื่อ: มีนาคม 16, 2012, 11:14:22 pm »

ข้อต่อเพลาขับเคลื่อนชิ้นสุดท้าย ของปลายเพลาขับก็จะใช้หลักการเดียวกับยอยน์กากบาทครับป๋า

ในกรณี ที่ราหักเลี้ยวแล้วใส่ทรานเฟอร์ ไม่น่าจะมีผลมากครับ แต่จะฝืดๆ(หน่วงขึ้น)เป็นเรื่องปกติของรถขับ4จร้า

แต่ถ้ายางหุ้มขาด เกิดจาก...เสื่อมสภาพ...องศาเพี้ยน ก็น่าจะประมาณนี้ครับป๋ากิตติครับ red heart

และอีกอย่างที่จะพบคือ (แต่น่าจะอีกนานครับ) ...ปลดขับ4 แต่ทรานเฟอร์ไม่ยอมปลดให้(ค้าง)ครับ


THANK YOU  red heart
บันทึกการเข้า
Joe ผู้ชาย*รสส้ม*
PJS.Thai.ID.017
Hero Member
*****

like: 50
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2629


ชิ นะ ปัญ ชะ ระ ปะ ริ ตัง มัง รัก ขะ ตุ สัพ พะ ทา


« ตอบ #40 เมื่อ: มีนาคม 16, 2012, 11:23:51 pm »

ถ้าจะไล่กันจริงๆ เรามาเริ่มจาก เกียร์กันก่อนนะครับ(ยกปลายเพลาตก)(โหลดปลายเพลาเชิดขึ้น)ครับ

ลองนึกภาพตามนะครับ

....เมื่อเราโหลด เพลากลาง จะเชิดขึ้น เพลากลางจะมีช่วงฟรีสไลน์นะครับ พอปลายเชิดระยะฟรีจะชิด(ยัน) นี่คืดสาเหตุเสื้อเกียร์ทรานเฟอร์พังครับ

ต่อมา ระยะความสูง ก็จะถูกดรอปลงจากระยะสปริงที่สั้นลงครับ ช่วงล่างด้านหน้าก็จะอยู่ในมุมงัดขึ้นโดยปริยายครับ

....แต่ถ้าในกรณีรถยกสูง ปลายเพลาจะห้อยลง ระยะฟรีห่าง(ทำให้ต้องรองสเปรย์เซอร์เพิ่มครับ) ทุกอย่างมุมจะกลับกันกับการโหลดครับ

เด๋วมาครับเมรียเรียกจร้า red heart red heart red heart
บันทึกการเข้า

...จะไปเอาอะไรมากมาย..กับผู้ชาย*รสส้ม*...
หน้า: 1 2 [3]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.04 วินาที กับ 20 คำสั่ง