Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Pajerosport Room => น้องปากับพลังงานLPG/ NGV => ข้อความที่เริ่มโดย: mrpualv6 ที่ มกราคม 21, 2014, 09:28:04 am



Languages

หัวข้อ: ใครเจอบ้าง อากาศเย็น Heater ทำงาน แต่คูแล้นท์ในหม้อพักหาย
เริ่มหัวข้อโดย: mrpualv6 ที่ มกราคม 21, 2014, 09:28:04 am
ไม่ทราบป๋าท่านใด เจอบ้าง เวลาอากาศหนาวๆ ปรับองศาอุณหภูมิ มาใกล้ๆ 30 องศาจะมีลมร้อน อุ่นๆ ออกมา ผมทำบ่อยๆ (20-21-22 ธค. มันหนาวครับ) ประมาณ 3  วันมาเช็คดูน้ำหม้อพัก อ้าวหายเกือบหมดเลย ดีน่ะดูก่อนกลับเข้ากรุงเทพ พอดีวิ่งไปหนองคาย ก่อนไปยังมีอยู่ขีด Max น่ะ  ขาจะกลับเหลือแค่ปิ่มๆ รูท่อเอง เกือบไปแล้ว ซื้อจากโลตัสมาเติม 1 ลิตร เท่าเดิมพอดี เท่ากับหายไป 1 ลิตร 
แต่อากาศที่หนองคายช่วงนั้นหนาวมากกว่า กทม. เวลาขับรถก็เลยปรับให้มันอุ่นๆ ตลอดไม่รู้เกี่ยวกันมั้ย  หรือสาเหตุมาจากการวิ่งทางไกล มันก็ไม่เคยเป็นน่ะครับ เพิ่งเป็นตอนอากาศหนาวๆ ครับ ป๋าท่านใดเป็นแบบผมบ้าง เช็คตามพื้นก็ไม่มีรอยรั่วน่ะครับ  ตกใจ


หัวข้อ: Re: ใครเจอบ้าง อากาศเย็น Heater ทำงาน แต่คูแล้นท์ในหม้อพักหาย
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มกราคม 21, 2014, 11:39:36 am
อุ๊บ อันน้น่าสงสัยป๋าเด๋วถามป๋า Karn .ให้    ป๋า Karn ถ้าอ่านอยู่เข้ามาจอยหน่อย  อาการเดียวกันไหม ชักเข้าเค้าป๋า  เด๋วโทรหาป๋า Karn ก่อน  มีป๋าท่านนึงไม่ค่อยได้ขึ้นกระทู้เท่าไรนานมาแล้ว  แกถนัดระดับเทพเทพเลยในเวบ  จำชือ่ไม่ได้ดูกระทู้เก่าเรื่องแอร์ของเขา  แล้วป๋าเขาเข้าใจเรื่องแอร์ Pajero แบบมากมาก  ถ้าป๋าท่านที่กล่าวได้อ่านแวะมาให้ความรู้เราหน่อยครับ  อันนี้น่าสนใจมากเรื่องการนำความร้อนมาปรับอุณหภูมิของ Pa เรานี่   ช่วยแวะมาหน่อยครับ   ว่าเรื่องนี้เกียวกันไหม อย่างไรครับ  ใช้น้ำร้อนหรือ ขดลวด Heater ครับ


หัวข้อ: Re: ใครเจอบ้าง อากาศเย็น Heater ทำงาน แต่คูแล้นท์ในหม้อพักหาย
เริ่มหัวข้อโดย: Cherdkiet ที่ มกราคม 21, 2014, 01:13:26 pm
ผมเปิดแอร์ร้อนๆ (30) แบบนี้มาเกือบเดือนแล้วนะครับป๋า
ประมาณ 30 นาที (ตี 5   ถึง ตี 5 ครึ่ง) น้ำหม้อพัก ยังอยู่เท่าเดิมนะป๋า


หัวข้อ: Re: ใครเจอบ้าง อากาศเย็น Heater ทำงาน แต่คูแล้นท์ในหม้อพักหาย
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มกราคม 22, 2014, 12:12:02 pm
ป๋า Paul ผมยังติดต่อป๋า Karn ไม่ได้ครับ  ลองตรวจดู สายน้ำหม้อต้มดูก่อนสิครับ  มีทั้งหมด 4 จุด

จุด 1.  น้ำออกจากเครื่องไปหาหม้อต้ม
จุด 2.  สายจากเครื่องมาเข้าหม้อต้ม
จุด 3.  สายน้ำออกจากหม้อต้มไปหาเครื่อง
จุด 4.  น้ำออกจากหม้อต้มกลับไปหาเครื่องยนต์

4 จุดนี้ดูว่ามีคราบสีเขียวของน้ำหม้อน้ำเลอะหรือไม่ครับ

ถ้ามี จัดการได้เองเลยครับ   ตัดปลายสายเข้ามา 2 cm. หรือมากกว่า  แล้วรัดเข็มขัดตัวใหม่ได้เลย  ลองดูครับ

เผื่อจะใช่  จะได้ไม่ต้องเหนื่อยไปหาจุดที่ไหนอีกครับ   แล้วถ้าน้ำที่ยังไม่เคยถ่าย  มากก่อนเลย  ก็เอาสะทีไปเลย ที่ทุก 40000 โล กำลังดีครับ
เจอเหตุแล้วแจ้งให้เรารู้นิดนะครับ  เป็นวิทยาหาน  joob joob joob joob


หัวข้อ: Re: ใครเจอบ้าง อากาศเย็น Heater ทำงาน แต่คูแล้นท์ในหม้อพักหาย
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มกราคม 22, 2014, 12:35:16 pm
ป๋า Paul มาแล้วครับ ป๋า Karn น่าจะได้คำตอบแล้ว แต่ต้องลองทดสอบดูใหม่ เปิด ลมอุ่น หายไปเยอะทุกที หารุซึมไม่มี
เด๋วผมตามหาป๋าท่านนึงที่รู้ระบบแอร์ Pa ดีมาช่วยขยายความว่า   ระบบลมร้อนรถเราใช้ แท่งความร้อนหรือ น้ำร้อน หรือการ Reverse ทิศทางของน้ำยาแอร์ มาปล่อยความร้อนให้ระบบ 
แต่ระบบแท่งความร้อน น่าจะไม่ใช่เพราะกินไฟรถมหาศาล คงไม่มีการ Design ออกมาแบบนั้นครับ

พยายามหาป๋าท่านนั้นอยู่ในกระทู้เก่าครับ


หัวข้อ: Re: ใครเจอบ้าง อากาศเย็น Heater ทำงาน แต่คูแล้นท์ในหม้อพักหาย
เริ่มหัวข้อโดย: pon306 ที่ มกราคม 22, 2014, 12:37:47 pm
ขอผมก็ปกติคับน้ำในหม้อสำรองไม่ยุบคับ


หัวข้อ: Re: ใครเจอบ้าง อากาศเย็น Heater ทำงาน แต่คูแล้นท์ในหม้อพักหาย
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มกราคม 22, 2014, 12:42:25 pm
กำลังส่ง Pm ไปหาป๋าท่านนี้มาช่วยแจงครับ  หาเจอแล้ว อิ...

GUNT@NERY


หัวข้อ: Re: ใครเจอบ้าง อากาศเย็น Heater ทำงาน แต่คูแล้นท์ในหม้อพักหาย
เริ่มหัวข้อโดย: KARN2519 ที่ มกราคม 22, 2014, 01:15:47 pm
มาแล้วครับ กราบขออภัยครับที่เรียกแล้วไม่มา
   (http://image.ohozaa.com/t/gbc/KUer73.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xm4SPeZi8vabXXYO)

ของผมนี่แห้งเลยครับ ไปเช็คที่ศูนย์มา ช่างบอกว่าตอนเช็ค40.000โล อาจจะไม่ได้ไล่อากาศในระบบออกเลยทำให้น้ำเข้าไปแทนที่ แต่เมื่อสองวันที่ผ่านมาอากาศเย็นลงตอนเช้าขับรถไปส่งลูกก็เปิดฮีทเตอร์ ผลปรากฎว่า น้ำลดระดับลงอีกจากที่เติมมาแล้วนิ่งๆ พรุ่งนี้ว่าจะลองไม่เปิดฮีทเตอร์ดูครับ  ขับมิตซูนี่มีแต่เรื่องให้ตื่นเต้นได้ตลอด


หัวข้อ: Re: ใครเจอบ้าง อากาศเย็น Heater ทำงาน แต่คูแล้นท์ในหม้อพักหาย
เริ่มหัวข้อโดย: URC Garage (เบียร์) ที่ มกราคม 22, 2014, 10:58:33 pm
PJS V6 หลายๆคันที่เข้ามาติดแก๊สกับ URC เมื่อช่างถอดท่อไอดีไปเจาะ
จะพบว่ามีคราบน้ำรั่วที่เซนเซอร์อุณหภูมิน้ำหล่อเย็น ที่ด้านหลังเครื่องครับ

ถ้าคันไหนมีคราบน้ำรั่ว ก็จะแก้ไขถอดออกทำความสะอาดและใส่กาวประเก็นให้ใหม่ทุกคัน มันก็จะไม่รั่วอีกครับ
ไม่แน่ใจว่าจะเป็นตรงจุดนี้กันหรือเปล่า   แต่จะเช็คยากสักหน่อยเพราะท่อไอดีบังอยู่ แต่ก็สามารถเช็คได้ครับ ลองตรวจเช็คกันดูครับ


หัวข้อ: Re: ใครเจอบ้าง อากาศเย็น Heater ทำงาน แต่คูแล้นท์ในหม้อพักหาย
เริ่มหัวข้อโดย: Petchy ที่ มกราคม 22, 2014, 11:23:21 pm
มาแล้วครับ กราบขออภัยครับที่เรียกแล้วไม่มา
   (http://image.ohozaa.com/t/gbc/KUer73.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xm4SPeZi8vabXXYO)

ของผมนี่แห้งเลยครับ ไปเช็คที่ศูนย์มา ช่างบอกว่าตอนเช็ค40.000โล อาจจะไม่ได้ไล่อากาศในระบบออกเลยทำให้น้ำเข้าไปแทนที่ แต่เมื่อสองวันที่ผ่านมาอากาศเย็นลงตอนเช้าขับรถไปส่งลูกก็เปิดฮีทเตอร์ ผลปรากฎว่า น้ำลดระดับลงอีกจากที่เติมมาแล้วนิ่งๆ พรุ่งนี้ว่าจะลองไม่เปิดฮีทเตอร์ดูครับ  ขับมิตซูนี่มีแต่เรื่องให้ตื่นเต้นได้ตลอด

รั่วที่ไหนสักแห่งชัวป์ เค้าไม่ออกแบบระบบให้น้ำหายตอนเปิดฮีทเตอร์หรอกครับ ไม่งั้นพังกันหมด


หัวข้อ: Re: ใครเจอบ้าง อากาศเย็น Heater ทำงาน แต่คูแล้นท์ในหม้อพักหาย
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มกราคม 23, 2014, 10:45:33 am
วันนี้ผมช่วยร่วมทดสอบรถผมซึ่งปรกติดี  แต่ไปถ่ายน้ำที่ 40000 โลมาแล้วเช่นกัน โดยเปิด Air Auto ที่ 30C เลย  แล้วเด๋วจะวิ่งอีกสักพักดูว่าจะมีอาการน้ำลดแบบหาจุดที่ออกไม่ได้นี้  เพื่อพิสูจน์ว่าเกิดอะไรขึ้น

บทสงสัย...

เนื่องจากหา Diagram ของระบบแอร์ Auto ของรถเราไม่ได้  แต่พอจะเดาได้จากความน่าจะเป็นได้ว่า  รถเราน่าจะมีระบบ น้ำร้อนของเครื่องมาหมุนเวียนใน Condensor แบบใดแบบหนึ่ง  น่าจะเหมือนระบบน้ำยาแอร์เช่นกัน  และประเด็นคือถ้าผมเดาถูก ( เดาจริงจริงเพราะไม่เคยผ่ามาดูมันงานช้างเลย)
ก็จะมีจุดน่าสงสัยอยู่ที่  เมื่อมีการเปิดวาวล์น้ำร้อนให้หมุนเวียนเลี้ยงในระบบแอร์นี้  แลัวพัดลมตัวที่เป่า Condensor ตัวเย็นตัวเดียวกันนี่แหละจะเป็นตัวเป่าไออุ่นผ่านออกมาจากระบบเป่าออกมาเช่นกัน

เพราะฉนั้น...
  หากเป็นแบบนั้นจริง มีข้อสงสัย2 อย่าง

1.  เมื่อเวลาเราเช็ค 40000 โล มีการถ่ายน้ำในหหหม้อน้ำทิ้ง แล้วเติมใหม่  ช่างก็ทำการไล่ระบบน้ำให้ปแล้วโดยการไล่อากาศ (ซึ่งมีหลายวิธ๊)  เดินเครื่อง  แต่ยังมีอีกจุดที่หลงอยู่คือวาวล์น้ำร้อนที่ Heater Condensor จะไม่เปิดเมื่อเราไม่ได้เดินระบบ Heater ตัวนี้อาจจะทำให้ระบบไล่อากาศออกจากหม้อน้ำ  ไม่ครบ 100%  เมื่อถึงเวลาเราเปิดใช้งานจริง  วาวล์เปิด  ระบบน้ำก็ย่อมลดลงตามช่องว่างท่ยังหลงเหลืออยู่และอากาศก็กว่าจะไล่ตัวเองหนีออกมาจากจุดนั้นเพื่อหาทางออกอีีกพักใหญ่  เมื่อน้ำเย็นลงจากการดับเครื่องก็ย่อมดูดกลับจากถังสำรองมาเติมเต็ม   แต่ถ้าเกิดจากประเด็นนี้  จะต้องมีจุดที่อื่มตัวเมื่อระบบน้ำถูก Refill โดยเราน่าจะไม่เกิน 2 รอบการตรวจระดับ

2. ถ้าข้อสันนิษถานจริงว่ามี Hot Water Condensor ถูกบรรจุอยู่ในระบบลมเป่าแอร์  หากมีการรั่วซึมแล้วจุดเหล่านี้ อยู่ในถังบรรจุหรือตู้แอร์   น้าสีเขียวก็จะซึมหรือรั่วออกมาแล้วที่เราหาจุดซึมกันไม่เจอจากทุกที่ ก็เพราะว่า มันไหลไปทางท่อ Drain น้ำทิ้งของระบบตู้แแอร์นั่นหรือไม่ หากมีการรั่วซึม

      2.1 บททดสอบถ้าทำข้อ 1. แล้วยังพร่องอยู่ไม่เลิก   ลองติดเครื่องอยู่กับที่แล้วเปิดลมร้อน 30C    เอาถาดไปรองใต้ท้องรถตรงท่อน้ำแอร์ไหลออกมา   แล้วทิ้งไว้เหมือนจอดรอใครอยู่   ถ้าเราเปิด Heater แล้วไม่น่าจะมีน้ำไหลออกมาได้ ยกเว้นน้ำค้างตู้  แต้ถ้าเจอน้ำไหลหยดออกมาสีเขียว  ก็จะได้รมีเหตุผลให้เปิดตู้แอร์กันแล้วละ

3. จุดรั่วซึมที่ป๋า URC แชร์มา  น่าสนใจมากมาก   ก็ลองไล่ดูกันนะครับป๋า

****** ไม่ใช่ช่างแอร์ครับ  แต่ถ้าอยากรู้อะไรแล้ว  มักไม่รอด Punpun เพราะผมจินตนาการได้เก่งและ  ควานหากันถึงรากแก้วกันเลย ครับ  smile.. smile.. smile.. smile..  ********
รายงานผลกันเรื่อยเรื่อยนะครับ   แชร์ความเห้นกันออกมา  ผิดถูก ไม่เป็นไร  เพราะเจตนาคือ  ร่วมคิดร่วมแก้ครับ  เดากันมาก็ยังดีกว่าปล่อยเรื่องนี้ออกไป  เพราะ V6 ที่มี Air  แบบ Auto เมื่อเจอปัญหาแบบเดียวกันจะได้ประโยชน์จากทุกมุมแชณ์  มุมคาดเดากันได้ครับ.. heart heart heart รักบ้านเรา


หัวข้อ: Re: ใครเจอบ้าง อากาศเย็น Heater ทำงาน แต่คูแล้นท์ในหม้อพักหาย
เริ่มหัวข้อโดย: rin_aa ที่ มกราคม 23, 2014, 01:42:36 pm
วันนี้ผมช่วยร่วมทดสอบรถผมซึ่งปรกติดี  แต่ไปถ่ายน้ำที่ 40000 โลมาแล้วเช่นกัน โดยเปิด Air Auto ที่ 30C เลย  แล้วเด๋วจะวิ่งอีกสักพักดูว่าจะมีอาการน้ำลดแบบหาจุดที่ออกไม่ได้นี้  เพื่อพิสูจน์ว่าเกิดอะไรขึ้น

บทสงสัย...

เนื่องจากหา Diagram ของระบบแอร์ Auto ของรถเราไม่ได้  แต่พอจะเดาได้จากความน่าจะเป็นได้ว่า  รถเราน่าจะมีระบบ น้ำร้อนของเครื่องมาหมุนเวียนใน Condensor แบบใดแบบหนึ่ง  น่าจะเหมือนระบบน้ำยาแอร์เช่นกัน  และประเด็นคือถ้าผมเดาถูก ( เดาจริงจริงเพราะไม่เคยผ่ามาดูมันงานช้างเลย)
ก็จะมีจุดน่าสงสัยอยู่ที่  เมื่อมีการเปิดวาวล์น้ำร้อนให้หมุนเวียนเลี้ยงในระบบแอร์นี้  แลัวพัดลมตัวที่เป่า Condensor ตัวเย็นตัวเดียวกันนี่แหละจะเป็นตัวเป่าไออุ่นผ่านออกมาจากระบบเป่าออกมาเช่นกัน

เพราะฉนั้น...
  หากเป็นแบบนั้นจริง มีข้อสงสัย2 อย่าง

1.  เมื่อเวลาเราเช็ค 40000 โล มีการถ่ายน้ำในหหหม้อน้ำทิ้ง แล้วเติมใหม่  ช่างก็ทำการไล่ระบบน้ำให้ปแล้วโดยการไล่อากาศ (ซึ่งมีหลายวิธ๊)  เดินเครื่อง  แต่ยังมีอีกจุดที่หลงอยู่คือวาวล์น้ำร้อนที่ Heater Condensor จะไม่เปิดเมื่อเราไม่ได้เดินระบบ Heater ตัวนี้อาจจะทำให้ระบบไล่อากาศออกจากหม้อน้ำ  ไม่ครบ 100%  เมื่อถึงเวลาเราเปิดใช้งานจริง  วาวล์เปิด  ระบบน้ำก็ย่อมลดลงตามช่องว่างท่ยังหลงเหลืออยู่และอากาศก็กว่าจะไล่ตัวเองหนีออกมาจากจุดนั้นเพื่อหาทางออกอีีกพักใหญ่  เมื่อน้ำเย็นลงจากการดับเครื่องก็ย่อมดูดกลับจากถังสำรองมาเติมเต็ม   แต่ถ้าเกิดจากประเด็นนี้  จะต้องมีจุดที่อื่มตัวเมื่อระบบน้ำถูก Refill โดยเราน่าจะไม่เกิน 2 รอบการตรวจระดับ

2. ถ้าข้อสันนิษถานจริงว่ามี Hot Water Condensor ถูกบรรจุอยู่ในระบบลมเป่าแอร์  หากมีการรั่วซึมแล้วจุดเหล่านี้ อยู่ในถังบรรจุหรือตู้แอร์   น้าสีเขียวก็จะซึมหรือรั่วออกมาแล้วที่เราหาจุดซึมกันไม่เจอจากทุกที่ ก็เพราะว่า มันไหลไปทางท่อ Drain น้ำทิ้งของระบบตู้แแอร์นั่นหรือไม่ หากมีการรั่วซึม

      2.1 บททดสอบถ้าทำข้อ 1. แล้วยังพร่องอยู่ไม่เลิก   ลองติดเครื่องอยู่กับที่แล้วเปิดลมร้อน 30C    เอาถาดไปรองใต้ท้องรถตรงท่อน้ำแอร์ไหลออกมา   แล้วทิ้งไว้เหมือนจอดรอใครอยู่   ถ้าเราเปิด Heater แล้วไม่น่าจะมีน้ำไหลออกมาได้ ยกเว้นน้ำค้างตู้  แต้ถ้าเจอน้ำไหลหยดออกมาสีเขียว  ก็จะได้รมีเหตุผลให้เปิดตู้แอร์กันแล้วละ

3. จุดรั่วซึมที่ป๋า URC แชร์มา  น่าสนใจมากมาก   ก็ลองไล่ดูกันนะครับป๋า

****** ไม่ใช่ช่างแอร์ครับ  แต่ถ้าอยากรู้อะไรแล้ว  มักไม่รอด Punpun เพราะผมจินตนาการได้เก่งและ  ควานหากันถึงรากแก้วกันเลย ครับ  smile.. smile.. smile.. smile..  ********
รายงานผลกันเรื่อยเรื่อยนะครับ   แชร์ความเห้นกันออกมา  ผิดถูก ไม่เป็นไร  เพราะเจตนาคือ  ร่วมคิดร่วมแก้ครับ  เดากันมาก็ยังดีกว่าปล่อยเรื่องนี้ออกไป  เพราะ V6 ที่มี Air  แบบ Auto เมื่อเจอปัญหาแบบเดียวกันจะได้ประโยชน์จากทุกมุมแชณ์  มุมคาดเดากันได้ครับ.. heart heart heart รักบ้านเรา

like


หัวข้อ: Re: ใครเจอบ้าง อากาศเย็น Heater ทำงาน แต่คูแล้นท์ในหม้อพักหาย
เริ่มหัวข้อโดย: mrpualv6 ที่ มกราคม 23, 2014, 01:45:34 pm
ต้องขอบคุณป๋า Punpun และทุกท่านที่ไม่ได้เอ่ยนาม  รอยรั่วซึมไม่มีครับ พอดีครบ 50,000 กิโลเดี๋ยวให้เค้าดูให้อีกที  ผมก็ว่าน่านสิทำไมน้ำมันหายหว่า ???
ล้นจริงๆ เลยน้องปา ของเราอิอิ นี่ไมล์เกิน 50,000 ไป 10 กิโลแล้ว เวลารถมีปัญหาอะไร MMTH จะอ้างไม่รับผิดชอบอีกอ่ะเปล่าน่ะ

ขอบคุณมากครับ


หัวข้อ: Re: ใครเจอบ้าง อากาศเย็น Heater ทำงาน แต่คูแล้นท์ในหม้อพักหาย
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มกราคม 24, 2014, 10:14:57 am
ป๋า ป๋าครับ...

เริ่มน่าสนใจขึ้นมาแล้ว    วันนนี้ตอนเช้า  เปิดฝากระโปรงดู (กระโปรงรถครับ  เสียดายที่ลืม Mark ไว้ แต่ดูเหมือนจะอุป ทานไปไหมไม่รู้  มันดูจะลงไปนิดนิด  เด๋ววันนี้ดูใหม่   ทนขับรถร้อนร้อนเอาหน่อย  ปรับ 30 C เลย   ชักน่าสงสัย  น่าสนใจแล้วสิ   ปรกติรถผมไม่เปิด Heater เลย  และน้ำก็ไม่เคยเติมเลย  ตั้งแต่ติดแก็สผ่านมา 40000 กว่าแล้ว   ก็มาถ่ายตอน 40000 แต่ก็ไม่มีการแหว่งเลยมาหลายสัปดาห์แล้ว  แต่ตอนนี้อยากลองของสะหน่อย  อยากรู้ว่าเหตุเป็นไฉน   เด๋วป๋า Karn จะเครียดที่หาจุดหาเหตุไม่เจอ  ทั้งป๋า Paul และป๋า Karn มีอะไรคืบหน้ามาเล่ากันนะครับ    ผมจะทดลองเสริมให้ด้วย   หากเรื่องนี้หาเหตพบ  และเป็นข้อสรุปได้  เราจะได้รู้ว่าอะไรเป็นเหตุ  และแก้ไขอย่างไร  หรือไม่แก้ไขก็ไม่น่าผิดอะไร   หากมันแหว่งเพราะ Effect จาก ระบบแอร์ร้อน เราจะได้ระว้งหมั่นดูเวลาหนาหนาว    และขอตั้งชื่ออาการหรือโรคนี้ให้เข้าใจกันง่ายง่ายว่า  " โรค..น้ำเขียวหายไปไหน"  :D :D :D :D

จริงอยู่อย่างป๋าป๋าว่า มันต้องรั่วที่ไหนสักแห่ง   แต่อาการของป๋า Karn นี่ดูเหมือนหายเยอะมากจนน่าตกใจ   และหากเราเผลอไม่ตรวจเจอ   เด๋วงานเข้าหนักเลย   อยากให้ป๋าที่ชอบเปิดลมร้อนที่อ่านเจอ   ช่วยหมั่นเปิดดูน้ำดังกล่าวนิดนะครับ   เผื่อจะได้มีข้อมูลมาเพิ่มกันอีกนิดครับ   เพราะป๋า Karn เอง  ป๋า Paul ก็เก่งเหมือนเราเรานี่แหละ  คงลองควานหารอยรั่วซึมกันทุกซอกทุกมุมทีเดียว   และยังมี Mitsu ที่ 0 ที่ช่วยตรวจสอบให้ ป๋า Karn อีก ก็ยังไม่เจอ   แต่เราเว้นเรื่องหายไปแบบผิดปรกติในเครื่องยนต์ไปก่อนครับ  เพราะถ้ามันรั่วแบบไปทางเสื้อสูบหรืออะไรทำนองนั้น   มันต้องมีเรื่อง Heat ขึ้นมาก่อนให้เห้น  และรถก็จะเดินเครื่องไม่ราบเรียบปรกติครับ   แต่ยังไม่ตัดประเด็น   เด๋วค่อยไล่กันไป


หัวข้อ: Re: ใครเจอบ้าง อากาศเย็น Heater ทำงาน แต่คูแล้นท์ในหม้อพักหาย
เริ่มหัวข้อโดย: Rin Diesel & Gasoline 4WD ที่ มกราคม 24, 2014, 11:02:47 am
ลองใช้กูเกิล search
"Pajero sport heater manual"
รู้สึกจะมีของรุ่นก่อนหน้านี้ที่ส่งขายยุโรป  อาจจะได้แนวทาง


หัวข้อ: Re: ใครเจอบ้าง อากาศเย็น Heater ทำงาน แต่คูแล้นท์ในหม้อพักหาย
เริ่มหัวข้อโดย: Cherdkiet ที่ มกราคม 24, 2014, 11:58:22 am
ขอบคุณป๋า Pun มากๆ
วันนี้จะช่วยเปิดกระโปรงดูอีกคันครับ ผมใช้มาเกือบเดือนแล้ว (ที่ 30 องศา ครึ่งชั่วโมงต่อวัน)
แล้วจะมาอัพครับ


หัวข้อ: Re: ใครเจอบ้าง อากาศเย็น Heater ทำงาน แต่คูแล้นท์ในหม้อพักหาย
เริ่มหัวข้อโดย: Cherdkiet ที่ มกราคม 24, 2014, 03:33:21 pm
ยืนยันครับ  น้ำไม่ลดระดับนะครับ
1. ผ่านตรวจสภาพ 40,000 ก่อนหน้าหนาว
2. เปิดแอร์ 30 องศา ทุกวันช่วงเช้า ระยะเวลาประมาณ 30 นาที
3. เปิดแอร์ 30 องศา มาประมาณ 1 เดือน

ระดับน้ำเท่ากับตอนออกจากศูนย์เมื่อ 40,000 โลครับ

ปล. ห้องเครื่องสกปรกไปหน่อย  eie eie

(http://www.picdee.com/images/2014/01/24/PAAuLdA.jpg)


หัวข้อ: Re: ใครเจอบ้าง อากาศเย็น Heater ทำงาน แต่คูแล้นท์ในหม้อพักหาย
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มกราคม 24, 2014, 05:09:08 pm
ขอบคุณมากครับป๋า Cherd  แต่ยังไงก็ยังฝากสมาชิกถ้าเจอกรณีแบบนี้  มาเล่ากันฟังหน่อยครับ    ถ้าป๋า Karn อ่านเจอ  สงสัยจังช่วงนี้มีลดหายไปอีกไหมครับ  ถ้ายังไม่หยุดรายงานหน่อย  สงสัยต้องไล่ดูทุกจุดที่น้ำร้อนวิ่งไปแล้วมังครับ  ถ้ามันหยุดพร่องแล้วก็มาเล่ากันฟังนะครับ
ขอบคุณป๋า Cherd ที่มายืนยันเป็นข้อมูลครับผม


หัวข้อ: Re: ใครเจอบ้าง อากาศเย็น Heater ทำงาน แต่คูแล้นท์ในหม้อพักหาย
เริ่มหัวข้อโดย: thawat22 ที่ มกราคม 24, 2014, 06:12:19 pm
ของผมก็เป็น คือช่วงเช้า ที่อากาศเย็นจัด แอร์มีลมร้อนออกมา จนทนไม่ไหวต้องปิดแอร์ เหมือนระบบ ฮีตเตอร์ ทำงาน ทั้งๆที่ผมไม่ได้ตั้ง Auto และปรับ 25 องศา และไม่ได้ปรับลมภายนอกเข้า แต่ก็ยังมีลมร้อนออกมา แต่ถ้าเป็นช่วงค่ำตอนกลับบ้านระบบแอร์ ใช้ได้ปกติ หรือสงสัยถึงเวลาต้องพาเข้าศูนย์ ปาผม GT 2.5 ใช้ ประมาณ 2 ปี วิ่ง ไม่ถึง 30000 กม แต่ผมยังไม่ใด้เปิดดูถังพักน้ำ เดี่ยวต้องลองเปิดดูซักหน่อย เพราะเพิ่งมีอาการนี้ได้ 2-3 วัน


หัวข้อ: Re: ใครเจอบ้าง อากาศเย็น Heater ทำงาน แต่คูแล้นท์ในหม้อพักหาย
เริ่มหัวข้อโดย: Cherdkiet ที่ มกราคม 24, 2014, 08:13:54 pm
ลองได้ครับ ปกติครับ ไม่จำเป็นต้องกดออโต้ และตั้งที่ 30 เพราะเช้าๆ อุณภูมิต่ำกว่า 25 อยู่แล้วครับ
สำหรับหน้าหนาวนะครับ วิ่งรถสักพักจะอุ่นๆ ขึ้นมาเอง

การกดออโต้นั้นก็แค่ออโต้สปีดพัดลมช่วยเท่านั้นครับ ไม่ได้ออโต่อุณภูมิครับ


หัวข้อ: Re: ใครเจอบ้าง อากาศเย็น Heater ทำงาน แต่คูแล้นท์ในหม้อพักหาย
เริ่มหัวข้อโดย: Petchy ที่ มกราคม 24, 2014, 10:09:26 pm
ของผมก็เป็น คือช่วงเช้า ที่อากาศเย็นจัด แอร์มีลมร้อนออกมา จนทนไม่ไหวต้องปิดแอร์ เหมือนระบบ ฮีตเตอร์ ทำงาน ทั้งๆที่ผมไม่ได้ตั้ง Auto และปรับ 25 องศา และไม่ได้ปรับลมภายนอกเข้า แต่ก็ยังมีลมร้อนออกมา แต่ถ้าเป็นช่วงค่ำตอนกลับบ้านระบบแอร์ ใช้ได้ปกติ หรือสงสัยถึงเวลาต้องพาเข้าศูนย์ ปาผม GT 2.5 ใช้ ประมาณ 2 ปี วิ่ง ไม่ถึง 30000 กม แต่ผมยังไม่ใด้เปิดดูถังพักน้ำ เดี่ยวต้องลองเปิดดูซักหน่อย เพราะเพิ่งมีอาการนี้ได้ 2-3 วัน

ไม่เกี่ยวกับหมุนปุ่มออโต้ครับ ตั้งไว้ 25 ภายนอก เย็นกว่าก็เป็นลมอุ่นครับ


หัวข้อ: Re: ใครเจอบ้าง อากาศเย็น Heater ทำงาน แต่คูแล้นท์ในหม้อพักหาย
เริ่มหัวข้อโดย: mrpualv6 ที่ มกราคม 27, 2014, 04:32:37 pm
เช็คระยะ 50,000 กิโล ศูนย์ไล่ระบบน้ำไม่เจอจุดรั่ว และคราบน้ำเขียวครับ  งานเข้าสิ แต่วิ่งในกรุงเทพมันปกติน่ะครับ  ตอนไปต่างจังหวัดเจอ อากาศเลขตัวเดียว เลยเปิดอุ่นๆ ทั้งศุกร์ และเสาร์ พอวันอาทิตย์จะกลับ เช็คหน่อย เฮ้ย น้ำเขียวหายไปไหนแล้ว   ตอนแรกๆติด LPG ใหม่เคยเติมเลย Max มันมีพ่นออก แต่แบบนี้ไม่มีพ่น หายไปเฉยๆ งงจุงเบย ระวังโรคนี้กันด้วย หากเป็นแล้วไม่ดูก่อนเดินทาง ไม่ใช่โรคละบาทน่ะครับ เป็นหมื่นหากน้ำในหม้อน้ำหายไปด้วยครับ
  ตกใจหมด
ป๋า ป๋าครับ...

เริ่มน่าสนใจขึ้นมาแล้ว    วันนนี้ตอนเช้า  เปิดฝากระโปรงดู (กระโปรงรถครับ  เสียดายที่ลืม Mark ไว้ แต่ดูเหมือนจะอุป ทานไปไหมไม่รู้  มันดูจะลงไปนิดนิด  เด๋ววันนี้ดูใหม่   ทนขับรถร้อนร้อนเอาหน่อย  ปรับ 30 C เลย   ชักน่าสงสัย  น่าสนใจแล้วสิ   ปรกติรถผมไม่เปิด Heater เลย  และน้ำก็ไม่เคยเติมเลย  ตั้งแต่ติดแก็สผ่านมา 40000 กว่าแล้ว   ก็มาถ่ายตอน 40000 แต่ก็ไม่มีการแหว่งเลยมาหลายสัปดาห์แล้ว  แต่ตอนนี้อยากลองของสะหน่อย  อยากรู้ว่าเหตุเป็นไฉน   เด๋วป๋า Karn จะเครียดที่หาจุดหาเหตุไม่เจอ  ทั้งป๋า Paul และป๋า Karn มีอะไรคืบหน้ามาเล่ากันนะครับ    ผมจะทดลองเสริมให้ด้วย   หากเรื่องนี้หาเหตพบ  และเป็นข้อสรุปได้  เราจะได้รู้ว่าอะไรเป็นเหตุ  และแก้ไขอย่างไร  หรือไม่แก้ไขก็ไม่น่าผิดอะไร   หากมันแหว่งเพราะ Effect จาก ระบบแอร์ร้อน เราจะได้ระว้งหมั่นดูเวลาหนาหนาว    และขอตั้งชื่ออาการหรือโรคนี้ให้เข้าใจกันง่ายง่ายว่า  " โรค..น้ำเขียวหายไปไหน"  :D :D :D :D

จริงอยู่อย่างป๋าป๋าว่า มันต้องรั่วที่ไหนสักแห่ง   แต่อาการของป๋า Karn นี่ดูเหมือนหายเยอะมากจนน่าตกใจ   และหากเราเผลอไม่ตรวจเจอ   เด๋วงานเข้าหนักเลย   อยากให้ป๋าที่ชอบเปิดลมร้อนที่อ่านเจอ   ช่วยหมั่นเปิดดูน้ำดังกล่าวนิดนะครับ   เผื่อจะได้มีข้อมูลมาเพิ่มกันอีกนิดครับ   เพราะป๋า Karn เอง  ป๋า Paul ก็เก่งเหมือนเราเรานี่แหละ  คงลองควานหารอยรั่วซึมกันทุกซอกทุกมุมทีเดียว   และยังมี Mitsu ที่ 0 ที่ช่วยตรวจสอบให้ ป๋า Karn อีก ก็ยังไม่เจอ   แต่เราเว้นเรื่องหายไปแบบผิดปรกติในเครื่องยนต์ไปก่อนครับ  เพราะถ้ามันรั่วแบบไปทางเสื้อสูบหรืออะไรทำนองนั้น   มันต้องมีเรื่อง Heat ขึ้นมาก่อนให้เห้น  และรถก็จะเดินเครื่องไม่ราบเรียบปรกติครับ   แต่ยังไม่ตัดประเด็น   เด๋วค่อยไล่กันไป


หัวข้อ: Re: ใครเจอบ้าง อากาศเย็น Heater ทำงาน แต่คูแล้นท์ในหม้อพักหาย
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มกราคม 27, 2014, 07:14:00 pm
ป๋ายังเหลืออีกจุดนึง

เปิดแอร์ร้อน  ติดเครื่องอยู่กับที่   แล้วเอาถาดวางใต้รถตรงท่อ Drain น้ำแอร์  ถ้ามีเขียวคงเห็นได้ว่ามันอาจรั่วซึมน้อยหรือมากจากสีเขียวถ้ามี
ผมลองดูอยู่เหมือนกัน น้ำยังไม่หายครับ  ถ้ามันหายไปได้ก็น่าจะเหลือจุดเดียวดังกล่าว


หัวข้อ: Re: ใครเจอบ้าง อากาศเย็น Heater ทำงาน แต่คูแล้นท์ในหม้อพักหาย
เริ่มหัวข้อโดย: mrpualv6 ที่ มกราคม 29, 2014, 09:40:33 am
เดี๋ยวจะลองดูบ้างว่า น้องเขียวแอบไปไหนฝนช่วงอากาศหนาว ขอบคุณมากครับ  ว่าแต่น้ำที่ร้อนจนกลั่นตัวมันจะไม่มีสีให้เห็นน่ะซิ eie


หัวข้อ: Re: ใครเจอบ้าง อากาศเย็น Heater ทำงาน แต่คูแล้นท์ในหม้อพักหาย
เริ่มหัวข้อโดย: benzd ที่ กุมภาพันธ์ 20, 2014, 10:58:59 pm
 ^-^  หายเหมือนกันครับ  ตกใจ ตกใจ


หัวข้อ: Re: ใครเจอบ้าง อากาศเย็น Heater ทำงาน แต่คูแล้นท์ในหม้อพักหาย
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ กุมภาพันธ์ 21, 2014, 12:46:03 am
เดี๋ยวจะลองดูบ้างว่า น้องเขียวแอบไปไหนฝนช่วงอากาศหนาว ขอบคุณมากครับ  ว่าแต่น้ำที่ร้อนจนกลั่นตัวมันจะไม่มีสีให้เห็นน่ะซิ eie

กระทู้หายไปนานเลยไม่ทันอ่านครับ    ร้อนหรือกลั่นตัวแล้วสีคงไม่หาย ไปหมดหรอกครับ  เพราะมันไม่ใช่สีครับป๋า   ถ้าผมเดามันน่าจะเป็นสารประกอบพวกตระกูลทองแดงไหมครับ (อันนี้มั่ว) อิ...... eie eie eie eie


หัวข้อ: Re: ใครเจอบ้าง อากาศเย็น Heater ทำงาน แต่คูแล้นท์ในหม้อพักหาย
เริ่มหัวข้อโดย: KARN2519 ที่ มีนาคม 11, 2014, 11:00:37 am
ขอบคุณมากครับป๋า Cherd  แต่ยังไงก็ยังฝากสมาชิกถ้าเจอกรณีแบบนี้  มาเล่ากันฟังหน่อยครับ    ถ้าป๋า Karn อ่านเจอ  สงสัยจังช่วงนี้มีลดหายไปอีกไหมครับ  ถ้ายังไม่หยุดรายงานหน่อย  สงสัยต้องไล่ดูทุกจุดที่น้ำร้อนวิ่งไปแล้วมังครับ  ถ้ามันหยุดพร่องแล้วก็มาเล่ากันฟังนะครับ
ขอบคุณป๋า Cherd ที่มายืนยันเป็นข้อมูลครับผม

หลังจากที่เป็นเรื่องให้งงงวยกันอยู่สักพัก ศูนย์ก็นัดผมเข้าไปแก้ไข แล้วให้คำตอบว่า อาจมีอากาศค้างอยู่ในระบบตอนนี้ได้แก้ไขและเติมน้ำเขียวให้เป็นที่เรียบร้อย จากตอนนั้นถึงตอนนี้ กลับมาเป็นปกติเหมือนเดมแต่ผมกลับกลายคล้ายๆจะเป็นโรควิตกจริตกังวลเกินเหตุไปเสียแล้วครับ ไม่ว่าจะก่อนออกจากบ้านหรือแวะที่ใหนเป็นต้องเปิดดูระดับน้ำตลอด ขอบพระคุณป๋า PunPun มากๆครับคอยโทรถามแนะนำถามไถ่เป็นห่วงกันตลอด  สาธุ


หัวข้อ: Re: ใครเจอบ้าง อากาศเย็น Heater ทำงาน แต่คูแล้นท์ในหม้อพักหาย
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 11, 2014, 11:26:06 am
ป๋า Karn ที่ 0 ตอบและทำให้นั้น  มันเป็น Basic มาก  อย่าเพิ่งปักใจเชื่อสะทีเดียว  เรื่องอากาศค้างในระบบนี่  พอเครื่องร้อนเครื่องเย็นน้ำลดเติมน้ำไปสัก 2 - 3 เที่ยวมันก็หายไปแล้วป๋า Karn ครับ
ป๋าอย่าเพิ่งหยุดแอบเหล่ มอง ถังพักน้ำเลยครับ    เพราะป๋าวิ่งไปเติมน้ำไปอยู่แทบทุกครั้งที่มันแหว่งไปอยู่แล้ว   มันน่าจะเลยจุดอากาศหลงเหลือไปนานแล้ว   อย่าเพิ่งตัดใจเลิกตรวจดูทุกวันนะครับ  มันอาจจะมาเยือนอีก  :D :D :D :D

ป๋าเอาไฟฉายส่องดูทุกจุดที่สายน้ำร้อนวิ่งมาหาหม้อต้มด้วยนะ  มีตะกรันสีเขียวเกาะตามรอยต่อมั่งไหม   ยังยืนยันอีกอย่างนะครับ  ไม่ว่าจะขับรถในสถานะไหนหาก เห็น เกจ์ความร้อนขยับเกินครึ่งละก็  นิดเดียวก็ไม่อนุโลมนะครับ  หาเหตุทันที  ส่วนเรื่องระดับเกจ์ปรกติ  ก็คือครึ่งนึงครับวิ่งน้ำมันและแก็สก็ควรจะเท่ากัน  ยกเว้นมีอะไรผิดปรกติ  จริงอยู่การถ่ายหม้อน้ำออกที่ 40000 โล  แล้วเติมใหม่มันอาจมีอากาศให้ต้องไล่กันบ้าง แต่พอเดินเครื่องไปหลายวันเติมตอนรถเย็นไปหลายรอบ  อากาศมันคงไม่มีที่ซ่อนตรงมุมไหนแล้วมังครับ   ว่าแต่ว่าใครจะถึงแสนโลก่อนกัน อิ  ผม 40000 ก่า เอง อิ....


หัวข้อ: Re: ใครเจอบ้าง อากาศเย็น Heater ทำงาน แต่คูแล้นท์ในหม้อพักหาย
เริ่มหัวข้อโดย: mrpualv6 ที่ มีนาคม 14, 2014, 11:15:40 am
อาการไม่หนาว และวิ่งในเมือง ยังไม่เจออาการน้ำหายไปอีกเลยครับ  เออ... มนุษย์ต่างดาวคงหิวน้ำมากินน้ำในหม้อพักผมไปแน่ๆเลย  eie