Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยเรื่องฝาปิดถังนำ้มัน กับการใช้แก๊ส  (อ่าน 3007 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
kowits
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 22


« เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2014, 10:57:27 pm »

ผมออกรถเมื่อธันวา13 เครื่อง2.4 ใช้โดยยังไม่ติดแก็ส เติมน้ำมัน e20 โซฮอลล์91 95 ไม่เคยได้กลิ่นน้ำมันที่ฝาถัง(อาจยังไม่สังเกตุมากนักก็ได้)
ใช้มาถึงเดือนมีนาคม ต้นเดือนก็ติดแก็ส AC Stag300ISA2 ถัง 62 ลิตร เมื่อใช้แก็สครั้งแรกๆวิ่งไม่เกินร้อยเติมน้ำมันแก็สโซฮอลล์ 91 ให้ได้เกินครึ่งถังไว้
วิ่งใช้แก็สถังที่สามลืมดูว่าแก็สหมดถัง เครื่องสะดุดดังกึก จอดโทรถามช่าง ช่างบอกช่วงเปลี่ยนเข้าน้ำมันตัดแรงอาจเป็นเพราะยังตั้งลูปการตัดปั้มไม่ดี ให้เข้ามาตั้งตอนเช็คพันโล ครบพันโลก็ทำไปเรียบร้อย
หลังจากนั้นก็วิ่งใช้งานแก็สปกติไม่ปล่อยให้หมด ช่วงวันที่13 เมษาผมเปลี่ยนมาเติมเบนซิน95 ได้ซัก3วันลูกสาวบอกว่าข้างรถได้กลิ่นน้ำมัน ผมก็ลองเปิดดูปรากฎว่าที่บิดฝาน้ำมันมันคลายตัวอยู่แบบหลวมๆ ผมก็คิดว่าเด็กปั้มบิดไม่แน่นแน่ๆเลย ครั้งที่สองผมไปเติมอีกที่พอผ่านไป4วัน ผมมาดมเองก็ได้กลิ่นเปิดดูจำได้ว่าเด็กปั้มปิดสุดดังแก๊กๆแล้ว
เนี่ยผมเติมมาเมื่อวันที่5 เบนซิน95เต็มถัง บิดดังแก๊กๆแน่นอน มาวันนี้มีกลิ่นออกอีกแล้วเปิดดูมันเหมือนยังหมุนไม่สุดผมเลยหมุนดูได้สองรอบจึงดังแก๊กๆ ก็เลยมาโพสถามท่านใดใครเคยเจออาการแบบนี้บ้างครับ
ข้อสงสัยคือ
1. เมื่อตอนแก็สหมดมันตัดแบบเครื่องสะดุดดังกึกเนี่ย แก้ไขตามช่างแก็สแล้ว ยังต้องแก้ไขอะไรเพิ่มเติมมั้ยครับ กลัวเรื่องเครื่องครับ
2. ที่มีกลิ่นน้ำมันออกมาเพราะฝามันคลายเกลียวมันเป็นได้หรือครับ
3. พฤติกรรมการใช้แก็สผมคือ เช้าสตาร์ทน้ำมันวิ่งออกจากหมู่บ้านประมาณ1กิโล ชลอเครื่องเปิดแก็สใช้งาน เย็นเข้าหมู่บ้าน ชลอเครื่องประมาณพันรอบก็ปิดแก็ส ใช้น้ำมันเข้าบ้าน 1กิโล จอด แบบนี้ทุกวัน มันทำให้ระบบมันผิดปกติมั้ยครับ
ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 09, 2014, 12:01:14 am โดย kowits » บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2014, 11:26:58 pm »

ไม่ได้มาตอบครับป๋า  แต่ขอมาเติมคำถามข้อ 4 และตอบให้เลยครับ  อันน้สำคัญทีเดียว

4.. หากเราเติมน้ำมัน 91G มั่ง 95G มั่ง หรือตัวอื่นอื่น  จะมีผลอย่างไรกับ Ac Staq ของรถป่าไหม ?

ตอบให้เลยครับ... ควรเติมน้ำมันอย่างใดอย่างนึงเลยครับป๋าถ้าเลือกได้  จะเอาอันไหนก็ Ok ครับ เพราะไม่เหมือน v6 ควรจะใช้ น้ำมันค่า octane สูงไว้ก่อนเพราะมีแรงอัดในกระบอกสูบมากกว่า 2.4 คือ  V6 = 10.5:1 ทีเดียว
แต่ของรถป๋าควรเลือกเอาตัวไหนสักตัวนึง   แล้วพยายามเลือกตัวเดิมเวลาเติม  ยกเว้นหาไม่ได้

สาเหตุที่ต้องเลือกอันใดอันหนึ่ง  เพราะ ECU AC ของป๋ามันมีการเอาข้อมูลน้ำมันไปสร้างกราฟน้ำมันและเอาไปเทียบกับกราฟแก็ส  เพื่อจะโชว์ให้ช่างเห็นว่า มันเผาไหม้มีประสิทธิภาพเท่ากันหรือใกล้เคียง  แต่ถ้าเราสลับน้ำมันบ่อย ECU มันก็เก็บค่าน้ำมันมาทับของเก่าตลอดเวลา  เมื่ออยู่นิ่งที่รอบนั้นสักพัก  มันจะเก็บข้อมูลน้ำมันเมื่อป๋าวิ่งน้ำมันและเมื่อไปวิ่งแก็สมันก็เก็บแก็ส  กราฟน้ำมันของป๋าก็จะแตกต่างกันเล็กน้อยถึงมากอันนี้ไม่รู้ชัด และการดูกราฟของช่างตอน 1000 โล เพื่อทำการจูนจะแม่นกว่าครับถ้าเลือกน้ำมันที่ชนิดเดียวกันครับ   ส่วนป๋าจะเลือกเติมอันไหนก็อีกกรณีนึงครับ  แต่สำหรับ ac stag ขอแค่เอาอันไหนก็อันนั้นครับ ไม่สร้างความเสียหายใดใดกับระบบแก็ส  แต่จะทำให้ช่างดูกราฟแล้วจูนแม่นกว่าครับ  ที่เหลือแล้วแต่ฝีมือช่างครับ
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
lek.sri No. 0979
Jr. Member
**

like: 11
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 423



« ตอบ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2014, 06:59:52 am »

ขอแสดงความเห็นเรื่องฝาถังน้ำมันคลายตัว เคยเจอปัญหารถเก๋งคันเก่าที่ใช้แก๊ส พบว่าแรงดันในถังน้ำมันสูงมากเนื่องจาก ช่วงที่ใช้น้ำมันปกติแล้วจะมีระบบดูดเอาไอน้ำมันไปเข้าระบบเผาไหม้ด้วยพอเปลี่ยนไปเป็นแก๊ส ไอน้ำมันไปได้เอาไปใช้เลยทำให้ความดันในถังน้ำมันสูงขึ้นกว่าปกติโดยเฉพาะช่วงอากาศร้อนจะเห้นได้ชัด รถป๋าไม่แน่ใจว่าจะเกี่ยวกับปัญหานี้รึเปล่าจึงทำให้ฝาถังน้ำมันคลายตัว ลองปรึกษากับช่างดูครับ
บันทึกการเข้า
danupan
Jr. Member
**

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 438


« ตอบ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2014, 08:48:30 am »

ท่อหายใจมันตันหรือปล่าว เลยระบายไอน้ำมันไม่ได้ มันก็เลยดันออกมาที่ฝาปิด
บันทึกการเข้า
thara
Sr. Member
****

like: 20
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1750



« ตอบ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2014, 08:55:26 am »

ขออนุญาติ

ไม่รู้จะเป็นแบบผมไหมนะคับ
กลิ่นน้ำมันแรง
เติมเต็ม แล้วจอด น้ำมันไหลทะลักออกมา
ถึงจะบิดแน่นเท่าไหร่ก็ตาม
สุดท้าย เคลมคอท่อน้ำมัน อาการก็หายไป
 
บันทึกการเข้า

เชื่อในพลัง มั่นในสไตล์
E23FGG Stand by 144.xxx
Tangpajero
Jr. Member
**

like: 7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 696


ปาน้ำตาล + LPG เหยียบมันโฮกกก


« ตอบ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2014, 11:19:39 am »

ขออนุญาติ

ไม่รู้จะเป็นแบบผมไหมนะคับ
กลิ่นน้ำมันแรง
เติมเต็ม แล้วจอด น้ำมันไหลทะลักออกมา
ถึงจะบิดแน่นเท่าไหร่ก็ตาม
สุดท้าย เคลมคอท่อน้ำมัน อาการก็หายไป
 


ของผมก็เป็นครับ ฝาถังน้ำมันคลายต้องคอยดู หรือต้องให้ช่างดูจริงจัง เผื่อจะได้เคลมได้
บันทึกการเข้า
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2014, 11:30:47 am »

ผมไม่เคยสังเกตุเรื่องฝาถังคลายตัวเลยครับ เพราะไม่เคยได้กลิ่น
แต่ที่แปลกใจคือ ความดันในถังต้องสูงขนาดไหน ถึงทำให้ฝาถังที่เป็นเกลียวปิด คลายตัวได้ Huh?Huh??


มาตอบบางข้อของ ป๋า จขกท.บ้างครับ
พฤติกรรมการใช้แก้สคล้ายๆ กับผม แต่ผมตั้งตัดเข้าแก้สไว้ที่อุณหถูมิสูงๆ เลยครับ จะได้ไม่ต้องกดสวิตซ์ซึ่งอาจลืมได้
ถ้าลืมก็วิ่งน้ำมันยาว....และไม่ต้องชลอเครื่องเพื่อเข้าสู้ระบบแก้สครับ

เรื่องวิ่งแก้สเพลินจนหมดและตัดเป็นน้ำมัน..ผมเองก็มีบาง แต่ไม่เคยจำได้ว่าเครื่องสะดุดดังกึก
บันทึกการเข้า
kowits
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 22


« ตอบ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2014, 01:04:11 am »

ขอบคุณป๋าๆทุกท่านที่ให้คำแนะนำครับ เดี๋ยวลองปรึกษาช่างศูนย์รถหาข้อมูลเพิ่มเติมอีก แต่สงสัยว่าพอเราได้กลิ่นไอระเหยจากฝาถังน้ำมันเราก็ไปบิดซ้ำแล้วก็ไม่มีกลิ่นออกมาอีกเป็นเพราะอะไร
บันทึกการเข้า
nongput
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 66


« ตอบ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2014, 09:36:45 am »



ผมใช้ V6  ก็ได้กลิ่นครับ    เมื่อก่อนเติมโซฮอล์ 95   ได้กลิ่นแรงมากๆ  เพราะเวลาจอดรถที่บ้าน ถึงที่แล้วผมตัดเป็นน้ำมัน สักพักนึงแล้วดับเครื่อง  ลงจากรถได้กลิ่นนิดๆ  พอเดินไปที่ฝาถังน้ำมัน  กลิ่นแรงชัดเลย     พอใช้โซฮอล์ไปใกล้หมดถัง  ผมเปลี่ยนไปเติม เบนซิน 95  ครั้งละหนึ่งพันบาท มาสอง สามครั้งแล้ว  ตอนนี้  ไม่ได้กลิ่นครับ    ไม่รู้ว่าเป็นเพราะโซฮอล์ หรือเปล่า มันเลยได้กลิ่นน่ะครับ    พรุ่งนี้จะเข้าไปเช็คระยะแก๊ส 3 หมื่นโล  ที่  URC  จะลองถามคุณเบียร์ดู ครับ   Ok..
บันทึกการเข้า
Keng28
Newbie
*

like: 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 231



« ตอบ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2014, 05:14:19 pm »

ผมไม่เคย กดปุ่่มปิด เปิด แก๊สเองเลยครับ ป๋า ป๋า   โอ๊ยมึน
ไม่รู้ว่าใช้งานถูกเปล่า แต่มีคนสอนมาอีกทีคับ
(ยกเว้นกรณีที่คิดว่ารถมีสิ่งผิดปรกติ หรือขึ้นเขา)
บันทึกการเข้า

ก้าวเล็กๆของคนเราดูเหมือนจะไม่สำคัญอะไร
แต่ก้าวเล็กๆ หลายๆ ก้าวก็ทำให้เรามาถึงจุดนี้
และก้าวเล็กๆ นี้แหละที่จะทำให้เราไปถึงจุดหมาย

การเดินทางแสนไกลยังไงก็ต้องมีก้าวแรก
คุณ เริ่มก้าวแล้วหรือยัง
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.032 วินาที กับ 19 คำสั่ง