Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ขอเตือน เติมน้ำมัน หน้าฝน ต้องดูนะครับ .  (อ่าน 6752 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Mr.Pig (No.031)
Hero Member
*****

like: 25
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2286


"ใจเดียวกัน ทางเดียวกัน"


« เมื่อ: สิงหาคม 05, 2011, 07:07:10 am »

ช่วงนี้หน้าฝน มีเสียงเตือนมาจากสำนักคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ให้ผู้ที่จะเติมน้ำมันระวังจะมีน้ำปนกับน้ำมันที่เติมในรถยนต์ อาจทำให้เครื่องยนต์ขัดข้อง ทาง สคบ. เตรียมร่วมมือกับสมาพันธ์ชมรมคุ้มครองผู้บริโภคกรุงเทพมหานคร รวมทั้งเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคในพื้นที่ต่างๆช่วยประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนที่ใช้บริการเติมน้ำมัน
ในปั๊มน้ำมันทั่วประเทศให้เฝ้าระวังการเติมน้ำมันในช่วงฤดูฝน
เพราะอาจมีน้ำเข้าไปผสมทำให้เครื่องยนต์ขัดข้อง หลังจากที่ผ่านมามีผู้บริโภคบางรายไปเติมน้ำมันของปั้มมีชื่อแห่งหนึ่งแล้วพบว่ามีน้าปนอยู่กับน้ำมันในปริมาณมากทำให้เครื่องยนต์สตาร์ตไม่ติด
หากไม่แน่ใจว่ามีน้ำเข้ามาปนอยู่กับน้ำมันหรือไม่ ก็สามารถเอารถเข้าไปตรวจสอบที่สถาบันการศึกษาหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่มีเครื่องมือช่วยตรวจก่อนก็ได้
นอกจากนี้ สคบ. ยังได้ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับหัวจ่ายน้ำมันที่เอาเปรียบผู้บริโภคด้วย เนื่องจากไม่มั่นใจว่าการกดน้ำมันออกมา 1 ลิตร จะได้จริงหรือไม่  ซึ้งเรื่องดังกล่าวต้องออกสุ่มตรวจ และคอยเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เพราะการเติมน้ำมันไม่ครบปริมาณที่กำหนดจะทำให้ผู้ประกอบการมีกำไรจากส่วนต่างของปริมาณน้ำมัน เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค
ดังนั้น เวลาเติมน้ำมันให้ประชาชนสังเกต เช่น ควรลงจากรถมาดูที่หน้าจอของตู้น้ำมันว่าตัวเลขที่หน้าจอเริ่มต้นที่ 0.00 หรือไม่ก่อนที่จะเติมน้ำมัน ควรตรวจดูหัวจ่ายน้ำมันด้วยว่าอยู่ในตำแหน่งที่ถูกกำหนดไว้หรือไม่
ที่มา นสพ.ข่าวสด
  hi
บันทึกการเข้า

  Smiley "ลิขิตฟ้าหรือจะสู้มานะตน" red heart
Na ratchada
Hero Member
*****

like: 126
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3345



« ตอบ #1 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2011, 07:25:01 am »

ทำอย่างไรก็ได้  ให้เอาน้ำมันค้างสายคืนมาให้หมด   เราถึงจะคุ้มทุน  95%

เทคนิคให้สังเกตุ
1. หากเติมน้ำมันแบบระบุจำนวนเงิน  1000  1500   สังเกตุดูว่า  บางแห่งพอเครื่องจ่ายตัด  เด็กมันเอาหัวออกเลย  .............แล้วไอ้ที่ค้างสายล่ะ
2. กรณีเติมน้ำมันแบบเต็มถัง  ก็เติมไปเรื่อยๆ   สังเกตุดูว่า  บางแห่งพอเครื่องจ่ายตัด  เด็กมันเอาหัวออกเลย  หรือกรอกให้ทำดูเหมือนเต็มแต่จะกดให้ sensor สั่งเปิดมาตลอดจนกรอกเต็มล้นก็พอ  ปิดฝา .............แล้วไอ้ที่ค้างสายล่ะ
3. เวลาเติมจะมีลมออกมาก่อน  ลองลงไปสังเกตุดิกว่าเนื้อน้ำมันจะออกปากมันวิ่งไปกี่บาท

แปลกเนอะ : ทำไมน้ำมันค้างสายของคันอื่นไม่มาต่อที่คันเรา  ..........มันหายไปไหน


แล้วไอ้เกลอนละ   980 บาท   หลังปั๊ม  40 ลิตร     มาจากไหนกัน   เหอะๆๆๆ


รู้ทั้งรู้  แต่ทำอะไรไม่ได้    ................... ซวยไปทุกครั้ง 
บันทึกการเข้า
nixon (นิค)
Jr. Member
**

like: 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 496



« ตอบ #2 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2011, 08:19:13 am »

หุ้นกันเปิดปัมพ์ไหม....

เพราะมองเห็นช่องทางกำไรแล้ว...
บันทึกการเข้า

?จะซื้อมิตซู ถามกรูหรือยัง?
Nakavabi
Hero Member
*****

like: 22
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2554



« ตอบ #3 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2011, 08:31:18 am »

หุ้นกันเปิดปัมพ์ไหม....

เพราะมองเห็นช่องทางกำไรแล้ว...

 Cheesy Cheesy Cheesy
บันทึกการเข้า
Na ratchada
Hero Member
*****

like: 126
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3345



« ตอบ #4 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2011, 10:35:35 pm »

หุ้นกันเปิดปัมพ์ไหม....

เพราะมองเห็นช่องทางกำไรแล้ว...

รวยเร็วน่ะป๋านิคเอาม่ะ    ทำเลรถผ่านแล้วสะดวกในการเลี้ยวเข้า ออก         สถานที่กว้างนิด   มีร้านกาแฟ   จุดพัก และร้านสะดวกซื้อ   มีลานจัด meeting และมีเด็กนั่งดิงค์  คอยตามบริการ lala
บันทึกการเข้า
myone
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 261



« ตอบ #5 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2011, 02:44:37 pm »

 ฮือๆๆ จัดไป ครับน้า เหอะ
บันทึกการเข้า
กล้องแดง
Founder
Full Member
*****

like: 20
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1023



เว็บไซต์
« ตอบ #6 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2011, 03:26:17 pm »

ต้องระวังนะครับ ลูกน้องผมมัวแต่รีบหลบฝนไม่ทันได้ดูว่ามันเติม โซฮอล 91 ใส่รถดีเซลให้......ตอนนี้ไปอยู่อู่แล้วครับ (รถ KIA jumbo pickUP) โอ๊ยมึน โอ๊ยมึน โอ๊ยมึน
บันทึกการเข้า
ปลากรอบ(GOFF)
Jr. Member
**

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 411



« ตอบ #7 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2011, 04:22:14 pm »

ทำอย่างไรก็ได้  ให้เอาน้ำมันค้างสายคืนมาให้หมด   เราถึงจะคุ้มทุน  95%

เทคนิคให้สังเกตุ
1. หากเติมน้ำมันแบบระบุจำนวนเงิน  1000  1500   สังเกตุดูว่า  บางแห่งพอเครื่องจ่ายตัด  เด็กมันเอาหัวออกเลย  .............แล้วไอ้ที่ค้างสายล่ะ
2. กรณีเติมน้ำมันแบบเต็มถัง  ก็เติมไปเรื่อยๆ   สังเกตุดูว่า  บางแห่งพอเครื่องจ่ายตัด  เด็กมันเอาหัวออกเลย  หรือกรอกให้ทำดูเหมือนเต็มแต่จะกดให้ sensor สั่งเปิดมาตลอดจนกรอกเต็มล้นก็พอ  ปิดฝา .............แล้วไอ้ที่ค้างสายล่ะ
3. เวลาเติมจะมีลมออกมาก่อน  ลองลงไปสังเกตุดิกว่าเนื้อน้ำมันจะออกปากมันวิ่งไปกี่บาท

แปลกเนอะ : ทำไมน้ำมันค้างสายของคันอื่นไม่มาต่อที่คันเรา  ..........มันหายไปไหน


แล้วไอ้เกลอนละ   980 บาท   หลังปั๊ม  40 ลิตร     มาจากไหนกัน   เหอะๆๆๆ


รู้ทั้งรู้  แต่ทำอะไรไม่ได้    ................... ซวยไปทุกครั้ง 


   ผมว่าถ้าพอเครื่องมันตัดปุ๊บเราก็ไปยกสายไล่น้ำมันที่ค้างในสายเข้าถังเองเลยน่าจะดีน่ะครับ  Cheesy Cheesy
บันทึกการเข้า
<=INDY=>
Jr. Member
**

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 360


PJS:362 ณ.จรัญ18


เว็บไซต์
« ตอบ #8 เมื่อ: สิงหาคม 10, 2011, 03:16:17 pm »

เวลาหัวจ่ายมันตัดมันตัดที่ตรง Nozzle เลยนะครับ ดังนั้นน้ำมันที่ค้างอยู่ในสายยังไงมันก็ไม่น่าออกมาครับ อย่างมากที่เราจะขาดทุนก็คือน้ำมันที่จะหยดออกมาอีกเล็กน้อยตรงปลาย Nozzle ที่ทิ่มลงไปในที่เติมน้ำมันรถเราน่ะครับ คือพูดง่ายๆคือ หลักการของเครื่องจ่ายน้ำมันจะวัดจากปริมาณน้ำมันที่วิ่งออกมาจากปลายหัวจ่ายครับ

โดยปกติแล้วทุก terminal มันจะต้องมีการ Calibrate อยู่เสมอครับ โดยวิธีการ Calibrate คือ จะทำการเติมน้ำมันลงในภาชนะที่ต้องการใช้ในการวัด ยกตัวอย่างเช่น แกลลอน10 ลิตร แล้วเช็คดูว่าปริมาณน้ำมันที่ได้ในภาชนะกับจำนวนลิตรที่จ่ายไปที่โชว์บน terminal มันตรงกันหรือไม่

แต่อย่างว่า ทั้งหมดนี้ก็ขึ้นอยู่กับที่ตัวสถานีบริการน้ำมันด้วยครับ มีทั้งปั๊มจากทางบริษัทผู้ขายน้ำมันเอง ปั๊มจากตัวแทนจำหน่าย ปั๊มอิสระ ปั๊มเถื่อน ดังนั้นมีหลายมาตรฐานครับ ตราบใดที่รัฐบาลไม่กวดขันคอยตรวจเช็คอุปกรณ์พวกนี้อยู่บ่อยๆ ยังไงคนอยากรวยทางลัดมีเยอะครับ  สาธุ
บันทึกการเข้า

- CHRISTIAN 145 -
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #9 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2012, 11:09:22 am »

LPG ผีไม่มี ดีจังครับ ใส่ถัง 20 ลิตรไม่ได้ ล้อเล่ง
เคยเห็น ป ต ท. มีรถตู้เข้ามาตรวจพร้อมหลอดแก้วคล้ายเหยือกเบียร์ ตามปั๊ม ป ต ท. ก็อุ่นใจนิด
ผมเคยทำงานกับเพื่อน ส่งรถเทรลเลอร์ไปลาว  ดูแลเรื่องสโตร์น้ำมัน เติมจากอู่เราเอง เวลาลองเทสดู กดใส่แกลลอน 20 ลิตรมาวัด  ถึงกับลองไปซื้อน้ำมันใส่ถังเดียวกันที่ ป ต ท ใกล้อู่  เชื่อไหมครับ การคาลิเบทหัวจ่ายไม่ได้มีกานทำบ่อยบ่อยหรอก บางทีขาด บางทีเกินด้วยซ้ำ error แทบทุกปัํมแหละครับ เจตนาและไม่เจตนา ลองดูก็ได้ครับ ถ้าใครมีถ้วยตวง 1 ลิตร ลองไปซื้อน้ำมันด้วยถัง 20 ลิตร( 1 หมู) จากปั๊มสัก 2-3แห่ง เอามาเทียบดู ตวงทีละลิตรทดสอบเลยแต่ละปั๊ม  จะไม่เท่ากันอาจมากกว่า หรือ น้อยกว่าด้วยซ้ำ ปั๊มเดียวกันคนละหัวจ่ายก็ต่างกันอีก  สมัยก่อน ลิตรละไม่กี่บาท แต่เด๋วนี้ ต่างกันมาก จริงครับกระทรวงพาณิชย์ มาติด sticker ว่า Ok แต่ระยะห่างนานแค่ไหนละ ปีละครั้งหรือ  ส่วนใหญ่ที่ผมดูจากการประมวลผล ไม่ได้มีเจตนาทำหรอก แต่มัน error แล้วไม่มีใครปรับมากกว่า น้อยกว่า มากกว่าแล้วแต่ดวง

--สรุปว่าถ้าเติมปั๊มประจำ ลงทุนหน่อย บอกเด็กว่าขอเติมใส่แกลลอน 20 ลิตรจะเอาไปล้างเครื่อง เพราะบางปั๊มไม่ขาย ต้องใส่แกลลอนสีแดงสำหรับน้ำมันสำรองจริงเท่านั้น (ediot สุดสุด)มีจริงครับ  แล้วจำหัวจ่ายไว้ เอาไปตวงดู เก็บค่า แล้ววันหลัง เปลี่ยนหัวจ่ายอันต่อไป ทำสัก 2-3 หัว แล้วเอาค่ามาวัด จะเห็นว่า 1 ในหัวจ่ายนั้นได้มากกว่าในเงินเดียวกัน  ต่อจากนั้นเวลามาเติมวันหลัง เล็งหัวนั้นเลย อิ  ปล. อาจมากกว่าลิตรมาตถานด้วยซ้ำ 

สรุปอีกงานนี้ ค่าช้าง เอางาเลยนี่.... ที่ผมบอกว่าส่วนใหญ่ไม่มีเจตนานั้น เพราะ เจอมาแล้วคือมากกว่า ลิตรด้วย  ถ้าจะโกงคงทำให้น้อยกว่า ลิตร สำหรับประโยชน์ที่ปั๊มจะได้อีกแบบคือ..โรงกลั่นก็ชดเชยหรือแถมให้ปั๊ม มาให้ในรถบรรทุกอยู่แล้ว เพื่อเจ้าของปั๊ม  วิทีวัดในรถบรรทุกน้ำมัน ในถังจะมีแป้นวัด เขาเรียกตอนมันok ว่า ท่วมแป้น ตรวจเสร็จก็ลงได้ แต่ผมมองแล้วโรงกลั่นให้ท่วมแป้นมาเกือบ 30-40 ลิตรมาทุกครั้ง ต่อห้องเก็บนะครับ ในรถคันหนึ่งเห็นถังยาวยาว  จะแบ่งเหมือนห้องอับเฉาในแพ ลอยน้ำ
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Anake
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 184



« ตอบ #10 เมื่อ: มกราคม 29, 2013, 06:22:28 pm »

ระวังเด็กปั้มเติมน้ำมันผิดด้วยนะคับ น้องปาผมโดนแล้ววันนี้  เด็กปั๊มคิดว่าเป็นต่างด้าวนะ แฟนผมเอารฤไปเติม ตอนนี้อยู่ศุนย์แล้วคับ ไม่รู้จะเป็นไรเยอะป่าวก้ไม่รู้...เซ็ง
บันทึกการเข้า

ทะเบียนเลขสมาชิก Pajero- Thailand_724
snoopynay
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 43

2.5 GT ปาดำ โคราช ID 2878


« ตอบ #11 เมื่อ: มกราคม 29, 2013, 08:03:47 pm »

จากประสบการณ์ที่เคยทำปั๊มน้ำมันขนาดเล็กมา(เมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว ปัจจุบันเลิกทำแล้วครับ) ผมจะบอกว่าได้ไม่เต็มหรอกครับ
เพราะคนที่มาตรวจวัดนั่นแหละตัวดีเลย
เวลาเค้ามาตรวจวัดนะเค้าจะมีการพูดเปรยมาประมาณว่าอยากให้ตั่งให้มันจ่ายน้องกว่าลิตรนึกไหม? ทำให้ได้แต่ต้องมี…นิดหน่อย(นิดหน่อยของเค้านี่มันเยอะสำหรับปั๊มเล็กๆมากผมเลยไม่เอา)
แล้วที่ว่าโรงกลั่นจะชดเชยน้ำมันมาให้ปั๊มนั้นเป็นไปได้อยากครับ
เพราะโรงกลั่นจ่ายน้ำมันละเอียดมาก ถึงขั้นแปรผันคามอุณหภูมิน้ำมันขณะนั้น
ส่วนแป่นที่อยู่ในถังน้ำมันของรถส่งน้ำมันนั้นเอาไว้ให้คนที่สั่งน้ำมันดูคร่าวๆ ครับ เพราะถังของรถแต่ละคันมันไม่เท่ากันหรอกครับ
บางคันมีถังบุบด้วยซ้ำไป และส่วนมากคนขับรถน้ำมันนั่นแหละตัวดีเลย ถ้าเที่ยวไหนไม่ได้ไปลงให้กับเถ้าแก่เค้า รึเถ้าแกสั่งให้ไปลงให้กับปั๊มเล็กที่สั่งน้ำมันผ่านปั๊มใหญ่ เค้าชอบแอบลักน้ำมันไปขาย
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.042 วินาที กับ 20 คำสั่ง