Languages
หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เรื่องปัญหาเทอร์โบวีจีรั่ว  (อ่าน 14517 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
utopia
Sr. Member
****

like: 34
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1670



« เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2014, 02:23:19 am »

สวัสดีครับ พี่น้องสมาชิก ปาเจโร่สปอร์ต ไทยแลนด์ทุกท่าน

หลาย ๆ ท่านที่ใช้ปาเจโร่ ที่เป็นเครื่องยนต์วีจีเทอร์โบ และเจอปัญหา เทอร์โบมีคราบน้ำมันซึม บางคันถึงกับเยิ้มกันเลยทีเดียว ซึ่งจะพบเจอปัญหาดังกล่าวในรุ่นปี 10 11 12 13 ซึ่งทำให้หลาย ๆ ท่านมีความกังวลว่า จะมีปัญหาใด ๆ กับรถของท่านหรือไม่ ผมแนะนำให้ไปทำเรื่องเคลมกับ 0 ที่ท่านออก หรือ 0 ใกล้บ้านท่านก่อน เพื่อดำเนินการเบื้องต้นซึ่งขึ้นอยู่กับมาตรฐานการเคลมของแต่ละที่ ซึ่งเคลมได้เลยบ้าง หรือยังเคลมไม่ได้แต่ขันน๊อตฝาหน้าให้แน่นและทำความสะอาดให้ใช้ไป ซึ่งกรณีนี้ก็ทำให้หลาย ๆ ท่านไม่สบายใจอย่างมากในการใช้รถต่อไปในชีวิตประจำวัน หรือ เดินทางไกล

ดังนั้นผมขออนุญาตแนะนำและชี้แจงดังนี้นะครับ เพื่อให้คลายความกังวลใจในการใช้รถของแต่ละท่านที่เจอปัญหานี้นะครับ

ผมขอแนะนำตัวเองอีกครั้ง ผมชื่่อ เอก ครับ เป็นสมาชิกในบ้านหลังนี้โดยที่ไม่ได้ใช้ปาเจโร่ครับ แต่ผมใช้ไทรทันครับ ซึ่งใช้เครื่องยนต์ตัวเดียกวัน คือ เครื่อง 4D56 VG Turbo ซึ่งปัญหาดังกล่าวนี้ก็พบเจอในไทรทันเช่นกันครับ

จากประสบการณ์ที่ทำรถ เล่นรถในกลุ่ม จะเจอหลายคนที่มาปรึกษาผมเรื่องนี้ รวมทั้ง พี่ ๆ น้อง ๆ ในปาเจโร่ ที่ผมรู้จัก

ปัญหาเทอร์โบรั่วซึมนั้น เกิดมาจากหลายปัจจัยส่วนที่เกี่ยวเนื่องกันครับ โดยมีดังนี้ครับ

- ไอน้ำมันเครื่อง

เนื่องด้วยแรงดันในระบบภายในฝาครอบวาล์วของเรานั้นมีแรงดันค่อนข้างสูง เมื่อน้ำมันเครื่องมีความร้อนสูงมากก็จะเกิดไอน้ำมันเครื่องขึ้นในฝาครอบวาล์ว ซึ่งจะต้องมีรูระบายทิ้งออกมา คือท่อด้านข้างฝาครอบวาล์วนั่นเอง รูดังกล่าวจะถูกฝาพลาสติกกันร้อนปิดทับอีกที ต้องถอดออกถึงจะมองเห็น เมื่อไอน้ำมันเครื่องระบายออกมาทางรูระบาย ด้วยค่ามลพิษของไอน้ำมันเครื่องนั้น มีสูงมากกว่าค่าไอเสียที่เครื่องยนต์เผาไหม้ จึงจำเป็นที่จะต้องเอาไอน้ำมันดังกล่าววนเข้าระบบไอดีให้เครื่องยนต์เผาไหม้้ใหม่ เพื่อรถค่าไอเสียให้น้อยลง มันจึงเป็นที่มาของคราบน้ำมันที่รั่วซึมรอบ ๆ โข่งหน้าเทอร์โบ

- เทอร์โบรั่วได้อย่างไร

สาเหตุที่เกิดการรั่วซึมที่โข่งหน้าเทอร์โบนั้น ปัจจัยมาจาก เนื่้อที่ตัวขอบของฝาหน้าและหน้าแปลนของเทอร์โบมีน้อย ทำให้กาวปะเก็นทาไม่ได้มากครับ เทอร์โบวีจี มีกำลังอัดในรอบต่ำค่อนข้างมาก บวกกับความร้อนของเทอร์โบ เมื่อเราใช้งานรถไปเรื่อย ๆ  กาวก็เริ่มเสื่อมสภาพ ก็เริ่มมีการรั่วซืมทีละนิดจะมากขึ้น ไอน้ำมันที่ถูกวนกับเข้าหน้าเทอร์โบ ก็ถูกเทอร์โบดูดเข้าไปเรื่อย ๆ ๆ จนเกิดคราบน้ำมันรั่วซึมที่หน้าแปลนโข่งหน้าเทอร์โบ จึงทำให้เราเข้าใจว่าเทอร์โบมีปัญหา

แต่จริง ๆ แล้ว เทอร์โบเราไม่ได้มีปัญหาแต่อย่างใดครับ เพราะใบหน้าเทอร์โบไม่ได้กร่อน หรือบิ่น ชุดกันรุนเทอร์โบก็ยังปกติ ครีบหลังเทอร์โบก็ใช้งานได้ เพราะฉะนั้นเทอร์โบของท่านไม่ได้ผิดปกติแต่อย่างใด ยังคงใช้งานได้ปกติ แต่ในเมื่อเรามีสิทธิ์ในการเคลม และทางมิตซู ให้เคลม เราก็เคลมไปเถอะครับ

นอกจากนี้ ไอน้ำมันทีวนเข้าระบบยังมีอะไรที่น่าสนใจอีกบ้าง นั่นก็คือ ไอน้ำมันทีวนเข้าไปนั้น มันจะไปเกาะตามท่อทางเดินอากาศตั้งแต่ออกจากเทอร์โบมาเลย อินเตอร์ ท่อหลังอินเตอร์ ลิ้นปีกผีเสื้อ และท่อร่วมไอดี ก็จะมีคราบของไอน้ำมันเครื่องพวกนี้เกาะอยู่ ถ้ามีโอกาสหรือเป็นไปได้ ทุก 30000 - 50000 โล ก็ถอดออกมาล้างทำความสะอาดกันบ้างนะครับ

สำหรับท่านที่หมดประกันไปแล้ว เคลมเทอร์โบไม่ได้แต่มีการรั่วซึม วิธีการแก้ไขไม่ยากครับ ให้อู่ที่ท่านไว้วางใจได้ ทำการถอดเทอร์โบออกมาครับ ถอดยกลูกนะครับ และค่อยถอดฝาหน้าเช็ดล้างทำความสะอาด และทากาวปะเก็นใหม่อีกครั้ง ขันน๊อตฝาหน้าให้แน่นและประกอบเทอร์โบคืนตามเดิมครับ

ขอแนะนำ เสนอแนะเพิ่มเติม ท่านที่เคลมเทอร์โบมาแล้ว หาถังดักไอน้ำมันเครื่องมาเพิ่มในห้องเครื่องซัก 1 ใบนะครับ เพื่อลดปริมาณไอน้ำมันเครื่องให้น้อยลง ก่อนวนเข้าระบบไอดีอีกครั้ง  รถผมติดถังดักไอมาตั้งแต่ป้ายแดง รถกล่อง 2 ใบ บูสท์ 30 35 ทุกวันนี้เทอร์โบผมไม่มีคราบน้ำมันรั่วซึมที่โข่งหน้าเลยครับ

หวังว่าเรื่องเล่ายามดึกของผมนี้ จะช่วยให้ท่านที่กังวลใจในการใช้รถ ได้ทุเลาลงบ้างนะครับ

ปล.ผมไม่ใช่แค่พ่อค้าในบ้านหลังนี้นะครับ แต่ผมเป็นสมาชิกของบ้านหลังนี้เช่นกัน ถึงแม้ผมจะไม่มี ID เหมือนทุก ๆ ท่าน แต่ผมก็มีใจให้ที่นี่มาโดยตลอดครับ

ด้วยความเคารพครับ





« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 21, 2014, 04:15:06 am โดย utopia » บันทึกการเข้า
apichai 139
Jr. Member
**

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 549



« ตอบ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2014, 08:44:00 am »

ขอบคุณครับ joob
บันทึกการเข้า

ID 1663
ปาดำ 2.5 VG GT 2WD
MY 2012
 
นายสบาย
Jr. Member
**

like: 16
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 596


สัน สายสาม (ปา สป)


« ตอบ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2014, 08:44:20 am »

 like like like แจ๋วไปเลย น้าเอก
บันทึกการเข้า
tee_noi
Full Member
***

like: 18
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1130


ID 1766


« ตอบ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2014, 08:59:40 am »

 suadyod     +  like

ขอบคุณป๋าเอกมากๆครับ สำหรับข้อมูลดีๆ    อ่านแล้วสบายใจขึ้นเยอะ   
บันทึกการเข้า

จะไปทุกที่..ที่อยากไป..
BigFather
Hero Member
*****

like: 179
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5258


พงษ์ ลำลูกกา บิ๊กปาดำ940


« ตอบ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2014, 09:55:48 am »

ขอบคุณป๋าเอกครับสำหรับข้อมูล..  สาธุ แต่สำหรับข้อแนะนำ เสนอแนะเพิ่มเติม..คงต้องไปหาป๋าเอกเองซะแล้วครับ.. Cheesy
บันทึกการเข้า
utopia
Sr. Member
****

like: 34
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1670



« ตอบ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2014, 10:58:54 am »

ขอบคุณป๋าเอกครับสำหรับข้อมูล..  สาธุ แต่สำหรับข้อแนะนำ เสนอแนะเพิ่มเติม..คงต้องไปหาป๋าเอกเองซะแล้วครับ.. Cheesy

ไม่ต้องมาหาผมก็ได้ครับ ป๋าสะดวกที่ไหน จัดการได้เลยครับ เอาที่ ๆ สะดวกกันครับ
บันทึกการเข้า
azure_abb
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 765



« ตอบ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2014, 11:09:25 am »

 like like like red heart Ok..
บันทึกการเข้า

phat2
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 31


« ตอบ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2014, 11:56:41 am »

 suadyod
บันทึกการเข้า
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2014, 12:41:29 pm »

ผู้ชายตัวใหญ่ที่น่ารัก

เก๋าลงรูปตัวเองได้ป่ะ

 kiki kiki
บันทึกการเข้า
Andy Crooker
Newbie
*

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 121


Miracle for my Little Life Pls...


« ตอบ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2014, 02:13:18 pm »

 like like like
บันทึกการเข้า

Times...brought someone into my Little Life.
Times...took someone away of my Little Life.
...
.
Times...Pls bring them back to my Greatest Life...
"Miracle"
seto16(เอก)
Hero Member
*****

like: 51
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2190


Soil Science is my life


« ตอบ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2014, 04:36:04 pm »

 suadyod suadyod suadyod
บันทึกการเข้า

ไม่เคยคิดเอาชนะใคร แค่เอาชนะตัวเองก็พอแล้ว...
"อยากให้เกษตรกรไทย ใช้ปุ๋ยและสารเคมีอย่างถูกต้อง ไม่น้อยไปจนผลผลิตเสียหาย หรือมากไปจนผู้บริโภคอันตราย"
Awarrior
merchant
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 221


« ตอบ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2014, 06:18:58 pm »

แล้วไอ้ถังดักไอน้ำมันเครื่องหน้าตาเป็นไงครับ หาซื้อได้ที่ไหนราคาประมาณเท่าไหร่ ติดตั้งเองได้ไม่ครับ
 good
บันทึกการเข้า
K1
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


« ตอบ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2014, 06:33:51 pm »

ผมพบปัญหาโบมีน้ำมันซึมออกมาจากรอยต่อที่ตัวโบครับ นี่ตัวที่ 2 แล้วครับตัวแรกก็มีอาการแบบนี้ครับที่ศูนย์เคลมไปเรียบร้อยแล้วครับ ตัวทีสองอาการเดียวกันเลยเป็นเพราะอะไรใครมีมีประสบการณ์ช่วยแชหน่อยครับ สาธุ
บันทึกการเข้า
K1
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


« ตอบ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2014, 06:37:44 pm »

ผมพบปัญหาโบมีน้ำมันซึมออกมาจากรอยต่อที่ตัวโบครับ นี่ตัวที่ 2 แล้วครับตัวแรกก็มีอาการแบบนี้ครับที่ศูนย์เคลมไปเรียบร้อยแล้วครับ ตัวทีสองอาการเดียวกันเลยเป็นเพราะอะไรใครมีมีประสบการณ์ช่วยแชหน่อยครับ สาธุ
บันทึกการเข้า
utopia
Sr. Member
****

like: 34
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1670



« ตอบ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2014, 08:58:20 pm »

รอยต่อที่ว่าคือ ที่หน้าแปลนโข่งหน้าใช่มั้ยครับ มีรูปมั้ยครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.041 วินาที กับ 20 คำสั่ง